Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 18 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Thu Trang
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 18 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Thu Trang, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG
Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Trang - Từ ngày 09/01/2023 đến ngày 15/01/2023
Thứ, ngày, Tiết Môn Tiết
Lớp Tên bài dạy Chuẩn bị, điều chỉnh
buổi TKB (hoặc PM) PPCT
1 Chào cờ 5B 18 Phong trào tiết kiệm
2 LT&C 5B 36 Kiểm tra học kì 1 ( KT đọc)
3 Tập làm văn 5B 36 Kiểm tra cuối học kì 1
Kiểm tra định kì cuối kì I
Buổi sáng 4 Toán 5B 85
Hai
09/01/2023 5
1 HĐ giáo dục 5B 9 CĐCĐ: Ngày tết quê em
2 Toán 5B 86 Diện tích hình tam giác
3 Tập đọc 5B 35 Ôn tập: tiết 1
Sự biến đổi hoá học (TT)
Buổi sáng 4 Khoa học 5B 35
Ba 5
10/01/2023 1 Chính tả 5B 18 Ôn tập: tiết 2
2 Lịch sử 5B 17 Ôn tập. kiểm tra định kì cuối học kì I
3 LT&C 5B 35 Ôn tập: tiết 3
Buổi chiều 4
1 Kể chuyện 5B 18 Ôn tập: tiết 4
2
Luyện tập
Tư 3 Toán 5B 87
Thực hành cuối học kì I
11/01/2023 Buổi sáng 4 Đạo đức 5B 18
5
1 Toán 5B 88 Luyện tập chung
2
3 Tập đọc 5B 36 Ôn tập: tiết 5
Năng lượng
Buổi sáng 4 Khoa học 5B 36
Năm 5
12/01/2023 1
2 Địa Lí 5B 17 Ôn tập
3 Kĩ thuật 5B 18 Thức ăn nuôi gà
Buổi chiều 4
5
1 Toán 5B 89 Hình thang
2 Tập làm văn 5B 35 Ôn tập: tiết 5,6
Sinh hoạt Vẽ tranh về nghề yêu thích
Sáu 3 5B 18
13/01/2023 lớp
Buổi chiều 4
5
TUẦN 18
Thứ hai ngày 09 tháng 01 năm 2023
1 SINH HOẠT DƯỚI CỜ
PHONG TRÀO TIẾT KIỆM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠTA
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu
điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục.
- HS hiểu được nội dung và tích cực tham gia phong trào nuôi heo tiết kiệm do nhà
trường phát động.
- Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia
các hoạt động,...
- Nhiệt tình tham gia các hoạt động bằng những việc làm cụ thể. phong trào nuôi heo
tiết kiệm
II. ĐỒ DÙNGDẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video...
- Nhắc HS mặc đúng đồng phục, trang phục biểu diễn
2. Học sinh:
- Mặc lịch sự, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
1. Mở đầu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh bước vào
các hoạt động chào cờ.
- GV cho HS ổn định tổ chức, nhắc nhở HS
chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục để thực hiện
nghi lễ chào cờ.
2. Chào cờ
- HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường.
- Thực hiện nghi lễ chào cờ.
- GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua.
- Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai
các công việc tuần mới.
3. Sinh hoạt dưới cờ:
- GV yêu cầu HS khởi động hát: Con heo đất - HS thực hiện chào cờ.
- TPT dẫn dắt vào hoạt động. - HS lắng nghe.
-HS hát theo băng
- HS theo dõi
- GV cho HS giao lưu với GV “Người tiêu
dùng thông minh”
2 - Giao lưu:
+ Trên tay cô(thầy) có gì?
+ Tác dụng con heo này để làm gì?
-Phát động trong toàn trường phong trào nuôi
lợn đất tiết kiệm
+ Nêu ý nghĩa của phong trào nuôi heo tiết - HS thực hiện yêu cầu.
kiệm đối với việc nâng cao tinh thần đoàn kết
tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, - Lắng nghe
đồng thời qua đây giáo dục HS nâng cao ý -HS trả lời các câu hỏi
thức , trách nhiệm của mình với cộng đồng.
+ TPT Đội phát cho mỗi lớp 1 con heo để các
lớp trực tiếp quản lí và vận động các bạn trong
lớp cùng nuôi heo đất tiết kiệm
+ Mời một số HS ở một số lớp bày tỏ cảm nghĩ -HS lắng nghe
về phong trào nuôi heo đát tiết kiệm và chia sẻ
việc để dành tiền tiết kiệm của mình -Các lớp nhận heo đất
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, -HS nêu cảm nghĩ và chia sẻ
biểu dương HS.
- GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD
theo chủ đề SH dưới cờ tuần sau: Hội diễn văn
nghệ chủ đề Mùa xuân trên quê hương.
----------------------------------------------------
Luyện từ và câu
KIỂM TRA ĐỌC-HIỂU
----------------------------------------------------
Tập làm văn
KIỂM TRA VIẾT
----------------------------------------------------
Toán
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI KÌ I
----------------------------------------------------
Sáng , Thứ ba ngày 10 tháng 01 năm 2023
Hoạt động giáo dục
CĐCĐ: Ngày tết quê em
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của ngày Tết ở quê hương.
- Hiểu thêm về món ăn và phong tục tập quán của quê hương vào ngày Tết
- Rèn cho HS một số KN: biết nói lời chúc mừng , làm một số sản phẩm trong ngày
Tết
- Hình thành cho HS khả năng sáng tạo, sự khéo léo, cách diễn đạt ý
- Biết yêu quý, trân trọng, giữ gìn và kế thừa món ăn và phong tục truyền thống ở quê
hương vào ngày Tết
- HS yêu thích , tự hào về ngày Tết cổ truyền ở quê hương
II CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG
3 - GV: Nhạc bài hát,bao tải, ngôi sao, bức tranh về bánh chưng, hoa đào, đoàn tụ gia
đình
- HS: hoa tươi, cành đào, hoa quả,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động: 5p
- GV cho hs xem vi deo (nhạc và hình ảnh) bài hát : Ngày Tết quê em
- HS cùng hòa nhịp với giai điệu bài hát
- Nghe xong bài hát, GV hỏi : Bài hát nói về điều gì ? ( không khí ngày Tết); Tên của
bài hát là gì ? ( Ngày Tết quê em)
Mùa xuân đã về, Tết sắp đến . Tiết HĐGD hôm nay cô trò chúng mình sẽ cùng khám
phá với chủ điểm : “Ngày Tết quê em”
Hoạt động 2 : Khám phá : 15p
Bước 1: GV Giới thiệu trò chơi : Bức tranh bí ẩn
Bước 2: Lớp trưởng điểu khiển
- Chia nhóm hoạt động : HS đếm số từ 1 đến 10 để có 3 đội chơi
- Cử đại diện BGK ( 3 bạn ở vị trí số 10)
Bước 3: Gv phổ biến cách chơi, luật chơi:
Trước mặt các con là ba bức tranh bí ần. Nhiệm vụ của 3 đội chơi là lần lượt mở các
mảnh ghép trên mỗi bức tranh bằng cách cứ hai bạn của mỗi đội đứng trong chiếc bao
tải cùng nhảy từ vị trí xuất phát về đích . Tại đây hai bạn sẽ cùng nhau mở 1mảnh
ghép bất kì trên bức tranh, sau đó chạy nhanh về đội mình. Hai bạn khác trong đội lại
tiếp tục trò chơi để về đích mở những mảnh ghép, cứ như thế mở đến hết các mảnh
ghép của mỗi bức tranh. Trong quá trình chơi, nếu bị ngã, đứng dậy chơi tiếp. Trong
thời gian một bản nhạc, đội nào mở được bức tranh bí ẩn nhanh nhất đội đó sẽ được
thưởng 3 ngôi sao , đội nào về nhì sẽ được 2 ngôi sao và đội về thứ 3 được 1ngôi sao.
- GV cho hai HS lên chơi thử
Bước 4: HS chơi trên nền nhạc bài : Ngày Tết quê em của nhạc sĩ Từ Huy
Bước 5: BGK tuyên bố kết quả, thưởng hoa cho các đội
Bước 6: Tìm hiểu nội dung từng bức tranh
*Bức tranh 1: Bức tranh vẽ gì ? (hoa đào )
Hoa đào thường nở vào mùa nào ?(mùa xuân )
Hoa đào thường có màu gì ? ( màu hồng)
GVKL: Hoa đào mang đến sắc xuân cho mọi người, mọi nhà mỗi dịp Tết đến. Đây là
loại hoa biểu tượng của Miền Bắc.
*Bức tranh 2: + Bức tranh vẽ cái gì ? ( bánh chưng)
+ Hãy kể tên những nguyên liệu để làm bánh chưng
+ Sự tích nào giải thích sự hình thành loại bành này ? ( Bánh chưng,
bánh dày)
GVKL: Đây là loại bánh không thể thiếu trong ngày Tết
*Bức tranh 3: + Bức tranh vẽ cảnh gì ?(Đoàn tụ ngày Tết)
+ Vì sao em biết đó là cảnh đoàn tụ ngày Tết ? (Mọi người trong bức
tranh đang ngồi bên mâm cỗ có bành chưng, trang trí hoa đào )
+ Gia đình em có đoàn tụ như thế không?
+ Mỗi khi như thế, em cảm thấy như thế nào ?
GVKL: Bức tranh vẽ cảnh đoàn tụ của gia đình trong ngày Tết cổ truyền . Đây là một
phong tục hướng về nguồn cội của con người Việt Nam
Hoạt động 3 : Trải nghiệm :13
4 Bước 1: Giới thiệu hoạt động : Vừa rồi các con đã được khám phá đôi nét về ngày Tết
quê mình. Bây giờ các con sẽ được trải nghiệm vào các hoạt động chuẩn bị cho ngày
Tết ở gia đình mình như là : Cắm hoa, trang trí cành đào, đóng vai nói lời chúc mừng
, bày mâm ngũ quả.
Bước 2: Lớp trưởng chia nhóm theo sở thích, vừa nói vừa chỉ vị trí cho các nhóm
+ Những ai thích cắm hoa xin mời vào nhóm 1
+ Những ai thích trang trí cành đào xin mời vào nhóm 2
+ Những ai thích nói lời chúc mừng xin mời vào nhóm 3
+ Những ai thích bày mâm ngũ quả xin mời vào nhóm 4
Bước 3: Các nhóm làm việc , GV quan sát, theo dõi
Bước 4: Các nhóm trưng bày sản phẩm
Bước 5: Bình chọn sản phẩm
+ Cả lớp bình chọn bằng cách giơ tay
+ GV công bố kết quả
Hoạt động 4: Vân dụng :2p
- Em hãy nêu cảm nhận của mình về ngày tết
Các sản phẩm của 4 nhóm đều rất đẹp, rất hay. Mỗi sản phảm có một ý nghĩa riêng .
Với những sản phẩm này sẽ góp phần làm tăng thêm hương vị ngày tết trong mỗi gia
đình. Tết đem đến cho chúng ta rất nhiều niềm vui; được khoe quần áo mới, được
nhận lì xì từ người lớn, đi chơi, .Tuy nhiên, các con cần lưu ý không được nổ pháo,
thả đèn trời, bắn pháo hoa, Cần thực hiện tốt các cam kết trong dịp Tết để mang lại
cái Tết vui vẻ, bình an cho mọi người.
----------------------------------------------------
Toán
DIỆN TÍCH HÌNH TAM GIÁC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Biết tính diện tích hình tam giác .
- Rèn kĩ năng tính diện tích hình tam giác.
- HS làm bài 1.
- Năng lực:
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ
và phương tiện toán học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận
khi làm bài, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Sách giáo khoa; bảng phụ; 2 hình tam giác bằng nhau
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở, 2 hình tam giác bằng nhau.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(5phút)
- Cho HS thi nêu nhanh đặc điểm của - HS nêu
hình tam giác.
- GV nhận xét - HS nghe
5 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:(20phút)
*Mục tiêu: Biết tính diện tích hình tam giác
*Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho HS: - Học sinh lắng nghe và thao tác theo
+ Lấy một hình tam giác
+ Vẽ một đường cao lên hình tam A E B
giác đó
+ Dùng kéo cắt thành 2 phần 1
+ Ghép 2 mảnh vào tam giác còn lại h 2
+ Vẽ đường cao EH h
* So sánh đối chiếu các yếu tố hình
học trong hình vừa ghép B H
- Yêu cầu HS so sánh - HS so sánh
+ Hãy so sánh chiều dài DC của hình - Độ dài bằng nhau
chữ nhật và độ dài đấy DC của hình
tam giác? + Bằng nhau
+ Hãy so sánh chiều rộng AD của
hình chữ nhật và chiều cao EH của
hình tam giác? + Diện tích hình chữ nhật gấp 2 lần diện
+ Hãy so sánh DT của hình ABCD và tích tam giác (Vì hình chữ nhật bằng 2
EDC lần tam giác ghép lại)
- HS nêu diện tích hình chữ nhật ABCD
là DC x AD
* Hình thành quy tắc, công thức tính
diện tích hình chữ nhật
- Như chúng ta đã biết AD = EH thay
EH cho AD thì có DC x EH
- Diện tích của tam giác EDC bằng
nửa diện tích hình chữ nhật nên ta có
(DCxEH): 2 Hay DCxEH )
2
+ DC là gì của hình tam giác EDC? + DC là đáy của tam giác EDC.
+ EH là gì của hình tam giác EDC? + EH là đường cao tương ứng với đáy
+ Vậy muốn tính diện tích của hình DC.
tam giác chúng ta làm như thế nào? - Chúng ta lấy độ dài đáy nhân với chiều
- GV giới thiệu công thức cao rồi chia cho 2.
S: Là diện tích
a h a: là độ dài đáy của hình tam giác
S h: là độ dài chiều cao của hình tam giác
2
3. HĐ luyện tập, thực hành: (10 phút)
*Mục tiêu: HS cả lớp làm bài tập 1.
*Cách tiến hành:
6 Bài 1: Cá nhân
- HS đọc đề bài - HS đọc đề, nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS tự làm bài - HS cả lớp làm vở sau đó chia sẻ kết quả
- GV nhận xét cách làm bài của HS. a) Diện tích của hình tam giác là:
- Yêu cầu HS nêu lại cách tính diện 8 x 6 : 2 = 24(cm2)
tích hình tam giác b) Diện tích của hình tam giác là:
2,3 x 1,2 : 2 = 1,38 (dm2)
Bài 2(M3,4): Cá nhân
- Cho HS tự đọc bài rồi làm bài vào - HS tự đọc bài và làm bài, báo cáo kết
vở. quả cho GV
- Gv quan sát, uốn nắn HS a) HS phải đổi đơn vị đo để lấy độ dài
đáy và chiều cao có cùng đơn vị đo sau
đó tính diện tích hình tam giác.
5m = 50 dm hoặc 24dm = 2,4m
50 x 24: 2 = 600(dm2)
Hoặc 5 x 2,4 : 2 = 6(m2)
b) 42,5 x 5,2 : 2 = 110,5(m2)
4. Hoạt động vậng dụng, trải nghiệm: (4 phút)
- Cho HS lấy một tờ giấy, gấp tạo - HS nghe và thực hiện
thành một hình tam giác sau đó đo độ
dài đáy và chiều cao của hình tam
giác đó rồi tính diện tích.
- Về nhà tìm cách tính độ dài đáy khi - HS nghe và thực hiện
biết diện tích và chiều cao tương ứng.
-----------------------------------------------------------------
Tập đọc
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Lập được bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm Giữ lấy màu xanh theo
yêu cầu của BT2 .
- Biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc theo yêu cầu của BT3 .
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học, tốc độ khoảng 110 tiếng / phút; biết
đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung
chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn .
- HSHTT đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết được một số biện pháp nghệ
thuật được sử dụng trong bài .
- Năng lực:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
- Phẩm chất: Có tinh thần và trách nhiệm trong học tập, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng phụ; phiếu ghi tên các bài tập đọc
- Học sinh: Sách giáo khoa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
7 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(5phút)
- Cho HS chơi trò chơi"Truyền điện": - HS chơi trò chơi
Kể tên các bài tập đọc đã học trong
chương trình.
- GV nhận xét, tuyên dương - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động kiểm tra đọc: (15 phút)
* Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học, tốc độ khoảng 110 tiếng / phút;
biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu
nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn .
- HS( M3,4) đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết được một số biện pháp
nghệ thuật được sử dụng trong bài .
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS lên bảng gắp phiếu bài - Lần lượt HS gắp thăm
học
- Yêu cầu HS đọc bài - HS đọc và trả lời câu hỏi
- GV nhận xét
3. Hoạt động luyện tập, thực hành: (15 phút)
* Mục tiêu:
- Lập được bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm Giữ lấy màu xanh
theo yêu cầu của BT2 .
- Biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc theo yêu cầu của BT3 .
* Cách tiến hành:
Bài 2: Cá nhân
- Học sinh đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu của bài
- Cần thống kê các bài tập đọc theo nội - Cần thống kê theo nội dung
dung như thế nào? Tên bài - tác giả - thể loại
+ Hãy đọc tên các bài tập đọc thuộc + Chuyện một khu vườn nhỏ
chủ đề Giữ lấy màu xanh? + Tiếng vọng
+ Mùa thảo quả
+ Hành trình của bầy ong
+ Người gác rừng tí hon
+ Trồng rừng ngập mặn
+ Như vậy cần lập bảng thống kê có + 3 cột dọc: tên bài - tên tác giả - thể
mấy cột dọc, mấy hàng ngang loại, 7 hàng ngang
- Yêu cầu HS tự làm bài rồi chia sẻ - Lớp làm vở, chia sẻ
STT Tên bài Tác giả Thể loại
1 Chuyện một khu vườn nhỏ Vân Long Văn
2 Tiếng vọng Nguyễn Quang Thiều Thơ
3 Mùa thảo quả Ma Văn Kháng Văn
8 4 Hành trình của bầy ong Nguyễn Đức Mậu Thơ
5 Người gác rừng tí hon Nguyễn Thị Cẩm Châu Văn
6 Trồng rừng ngập mặn Phan Nguyên Hồng Văn
Bài 3: Cá nhân
- HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS tự làm bài rồi chia sẻ - HS đọc
- Gợi ý: Nên đọc lại chuyện: Người - HS làm bài cá nhân sau đó chia sẻ
gác rừng tí hon để có nhận xét chính
xác về bạn.
- GV nhắc HS: Cần nói về bạn nhỏ -
con người gác rừng - như kể về một
người bạn cùng lớp chứ không phải
như nhận xét khách quan về một nhân
vật trong truyện.
- Yêu cầu HS đọc bài của mình
- GV nhận xét
- 3 HS tiếp nối nhau đọc bài làm của
mình
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(4 phút)
- Em biết nhân vật nhỏ tuổi dũng cảm - HS nghe và thực hiện
nào khác không ? Hãy kể về nhân vật
đó.
- Về kể lại câu chuyện đó cho người - HS nghe và thực hiện
thân nghe.
-----------------------------------------------------------------
Khoa học
SỰ BIẾN ĐỔI HOÁ HỌC (tiếp theo)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nêu được một số ví dụ về biến đổi hoá học xảy ra do tác dụng của nhiệt hoặc
tác dụng của ánh sáng.
- Nhận biết được sự biến đổi hóa học do tác dụng của nhiệt hoặc tác dụng của
ánh sáng.
- Yêu thích khám phá khoa học, bảo vệ môi trường.
- Năng lực: Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự
nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
- Phẩm chất: Học sinh ham thích tìm hiểu khoa học, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV : Giấy trắng, đèn cồn, giấm (chanh), ống nghiệm
- HS : que tính, hoặc lon sữa bò.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(5phút)
- Cho HS hát - Hát tập thể.
- Hãy cho biết hiện tượng sau là sự - Đây là hiện tượng biến đổi hoá học vì
biến đổi hoá học hay lí học: bột mì hoà dưới tác dụng của nhiệt độ, bột mì đã
với nước rồi cho vào chảo rán lên để chuyển thành chất khác.
9 được bánh rán?
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu: Nêu được một số ví dụ về biến đổi hoá học xảy ra do tác dụng của
nhiệt hoặc tác dụng của ánh sáng.
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Trò chơi "bức thư mật"
- Yêu cầu HS viết một bức thư gửi cho - HS hoạt động theo nhóm bàn
bạn sao cho đảm bảo chỉ có bạn mình - HS lắng nghe GV hướng dẫn nêu thắc
mới đọc được. Giấy gửi thư đi rồi chỉ mắc
có màu trắng thôi.
- Yêu cầu HS hãy đọc hướng dẫn trang
80 và làm theo chỉ dẫn.
* Tổ chức làm thí nghiệm(HĐ nhóm)
- GV phát giấy tắng và bộ đồ dùng thí - Đại diện các nhón lên nhận giấy đèn
nghiệm cho các nhóm. cồn, que thuỷ tinh
- GV phát thư như bưu điện rồi phát - HS tiến hành thí nghiệm theo hướng
ngẫu nhiên cho các nhóm để các nhóm dẫn
tìm cách đọc thư
* Trình bày:
- Sau 5 phút đề nghị các nhóm dừng - Đại diện nhóm cầm thư nhận được lên
công việc và trình bày lá thư nhận được đọc to trước lớp.
- GV yêu cầu đại diện các nhóm trình - HS lần lượt nêu cách thực hiện.
bày
Hỏi :
+ Nếu không hơ qua ngọn lửa, tức là - Không
không có nhiệt thì để nguyên chúng ta
có đọc được chữ không?
+ Nhờ đâu chúng ta có thể đọc được - Nhờ tác dụng của nhiệt mà nước
những dòng chữ tưởng như là không có chanh (giấm, a xít ) đã bị biến đổi
trên giấy hoá học thành một chất khác có màu
- GV kết luận và ghi bảng: nên ta đọc được.
+ Sự biến đổi hoá học có thể xảy ra
dưới tác dụng của nhiệt.
Hoạt động 2 : Thực hành xử lý thông
tin (HĐ nhóm)
- Yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát - HS thảo luận nhóm cách giải thích
hình minh hoạ và thảo luận về vai trò hiện tượng cho đúng.
của ánh sáng đối với sự biến đổi hoá
học.
- GV treo tranh ảnh minh hoạ - HS quan sát.
- GV yêu cầu HS đại diện nhóm lên - Đại diện nhóm trình bày
trình bày lại hiện tượng và giải thích
- GV kết luận ghi bảng. - HS nghe
3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (3 phút)
- Chia sẻ với mọi người không nên - HS nghe và thực hiện
10 tiếp xúc với những chất có thể gây
bỏng.
- Áp dụng các kiến thức đã học vào - HS nghe và thực hiện
thực tế cuộc sống.
-----------------------------------------------------------------
Sáng , Thứ ba ngày 10 tháng 01 năm 2023
Chính tả
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Lập được bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm Vì hạnh phúc con
người theo yêu cầu cảu BT2 .
- Biết trình bày cảm nhận về cái hay của một số câu thơ theo yêu cầu của BT3.
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học, tốc độ khoảng 110 tiếng / phút; biết
đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung
chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn .
- Yêu thích môn học.
- Năng lực:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
- Phẩm chất: Có tinh thần và trách nhiệm trong học tập, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: + Phiếu viết tên các bài tập đọc, học thuộc lòng đã học
+ Bảng nhóm kẻ theo mẫu SGK
- Học sinh: Sách giáo khoa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(3 phút)
- Cho HS hát - HS hát
- GV nêu mục đích yêu cầu tiết học. - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2.Hoạt động kiểm tra tập đọc và HTL:(15 phút)
*Mục tiêu : Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học, tốc độ khoảng 110 tiếng /
phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ;
hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn .
*Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS lên bốc thăm bài + HS lên bốc thăm bài đọc.
tập đọc hoặc học thuộc lòng.
- Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi + HS đọc và trả lời câu hỏi theo phiếu
nội dung bài theo yêu cầu trong trước lớp.
phiếu.
- GV đánh giá
3. HĐ luyện tập, thực hành: (15 phút)
*Mục tiêu:
- Lập được bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm Vì hạnh phúc con
người theo yêu cầu cảu BT2 .
11 - Biết trình bày cảm nhận về cái hay của một số câu thơ theo yêu cầu của BT3.
*Cách tiến hành:
Bài 2: HĐ Nhóm
- HS đọc yêu cầu - Lập bảng thống kê các bài thơ đã học
trong chủ điểm Vì hạnh phúc con người.
- Cho HS lập bảng: + HS thảo luận nhóm: Lập bảng thống kê
+ Thống kê các bài tập đọc như thế các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc
nào?
+ Cần lập bảng gồm mấy cột?
+Cần lập bảng gồm mấy dòng
ngang...
- Tổ chức cho học sinh làm bài theo
nhóm
Thể
STT Tên bài Tác giả
loại
Chuỗi
1 ...
ngọc lam
2 ...
- Đại diện các nhóm trình bày và + Đại diện các nhóm trình bày kết quả
tranh luận với các nhóm khác. thảo luận trước lớp.
+ GV theo dõi, nhận xét và đánh giá
kết luận chung.
Bài 3: HĐ nhóm
- Gọi học sinh nêu tên hai bài thơ đã - HS nêu tên
học thuộc lòng thuộc chủ điểm
- Gọi học sinh đọc thuộc lòng bài thơ - Học sinh đọc hai bài thơ đã học thuộc
và nêu những câu thơ em thích. lòng trong chủ điểm:
+ Hạt gạo làng ta
+ Về ngôi nhà đang xây.
- Cho HS thảo luận nhóm - HS thảo luận nhóm đôi thực hiện yêu
+ Trình bày cái hay, cái đẹp của cầu bài tập và trình bày trước lớp.
những câu thơ đó(Nội dung cần diễn
đạt, cách diễn đạt)
- Thuyết trình trước lớp.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Cho HS đọc diễn cảm một đoạn thơ, - HS đọc
đoạn văn mà em thích nhất.
- Về nhà luyện đọc các bài thơ, đoạn - HS nghe và thực hiện
văn cho hay hơn, diễn cảm hơn.
-----------------------------------------------------------------
Lịch sử
ÔN TẬP HỌC KÌ I
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Hệ thống những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ 1858 đến trước chiến dịch Điện
Biên Phủ 1954.
12 Ví dụ: Phong trào chống Pháp của Trương Định; Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời;
khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nộ; chiến dịch Việt Bắc; chiến thắng Biên giới.
- Rèn kĩ năng sử dụng bản đồ, hệ thống háo kiến thức lịch sử.
- Tự hào về tinh thần bất khuất, quyết bảo vệ độc lập dân tộc của nhân dân Việt
Nam.
- Năng lực:
+ Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sán g tạo.
+ Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá Lịch sử,
năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn.
- Phẩm chất:
+ HS có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực trong các hoạt động
+ Giáo dục tình yêu thương quê hương đất nước
+ HS yêu thích môn học lịch sử
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV:
+ Bản đồ hành chính VN
+ Các hình minh hoạ trong SGK từ bài 12- 17
+ Lược đồ các chiến dịch VB thu- đông 1947, biên giới thu- đông 1950, Điện Biên
Phủ 1954
- HS: SGK, vở
- Kĩ thuật trình bày một phút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(3 phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai - HS nêu
của Đảng đã đề ra nhiệm vụ gì cho cách
mạng Việt Nam?
- Nhận xét, bổ sung. - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(30 phút)
* Mục tiêu:Hệ thống những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ 1858 đến trước chiến dịch
Điện Biên Phủ 1954.
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Lập bảng các sự kiện lịch - HĐ cá nhân
sử tiêu biểu từ 1945- 1954
- Gọi HS đã lập bảng thống kê vào giấy - HS lập bảng thống kê
khổ to dán bài của mình lên bảng - HS đọc bảng thống kê của bạn đối
- Yêu cầu HS theo dõi nhận xét chiếu với bài của mình và bổ sung ý
- GV nhận xét kiến
Bảng thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu từ 1945-1954
Thời gian Sự kiện lịch sử tiêu biểu
Cuối năm 1945-1946 Đẩy lùi giặc đói giặc dốt
Trung ương Đảng và chính phủ phát
19-12-1946
động toàn quốc kháng chiến
13 Đài tiếng nói VN phát lời kêu gọi toàn
20-12-1946
quốc kháng chiến của BH
Cả nước đồng loạt nổ súng chiến đấu,
tiêu biểu là cuộc chiến đấu của nhân
20-12-1946 đến tháng 2-1947
dân HN với tinh thần quyết tử cho tổ
quốc quyết sinh
Chiến dịch Việt Bắc mồ chôn giặc
Thu- đông 1947
pháp
Chiến dịch Biên giới
Thu- đông 1950 Trận Đông Khê, gương chiến dấu
dũng cảm của anh La Văn Cầu
Tập trung xây dựng hậu phương vững
mạnh, chuẩn bị cho tuyền tuyến sẵn
sàng chiến đấu
Sau chiến dịch Biên giới tháng 2-1951
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2
của đảng đề ra nhiệm vụ cho kháng
chiến
1-5-1952
Khai mạc đại hội chiến sĩ thi đua và
cán bộ gương mẫu toàn quốc đại hội
bầu ra 7 anh hùng.
Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng.
30-3 - 1954 đến 7-5-1954 Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ
châu mai.
Hoạt động 2: Trò chơi “Đi tìm địa chỉ
đỏ”
Hướng dẫn học sinh chơi
- Luật chơi: mỗi học sinh lên hái 1 bông - Học sinh chơi trò chơi:
hoa, đọc tên địa danh (có thể chỉ trên - Hà Nội:
bản đồ), kể lại sự kiện, nhân vật lịch sử + Tiếng súng kháng chiến toàn quốc
tương ứng với địa danh đó. bùng nổ ngày 19/12/1946
- Cho HS lần lượt lên hái và trả lời + Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc lời kêu
- GV và HS nhận xét tuyên dương gọi toàn quốc kháng chiến sáng ngày
20/12/ 1946
- Huế: ....
- Đà Nẵng: .....
- Việt Bắc: .....
- Đoan Hùng: ....
- Chợ Mới, chợ Đồn: .....
- Đông Khê: .....
- Điện Biên Phủ: ......
3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Em ấn tượng nhất với sự kiện lịch sử - HS nêu
nào ? Vì sao ?
- Vẽ một bức tranh mô tả một sự kiện - HS nghe và thực hiện
lịch sử mà em ấn tượng nhất.
14 -----------------------------------------------------------------
Luyện từ và câu
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 1 (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Lập được bảng tổng kết vốn từ về môi trường .
- HS HTT nhận biết một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong các bài
thơ bài văn.
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học, tốc độ khoảng 110 tiếng / phút; biết
đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung
chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn .
- Yêu thích môn học.
*GDBVMT: Giáo dục HS biết bảo vệ môi trường
- Năng lực:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
- Phẩm chất: Có tinh thần và trách nhiệm trong học tập, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Sách giáo khoa, Phiếu viết tên các bài tập đọc, học thuộc lòng đã
học, Bảng nhóm kẻ theo mẫu SGK
- Học sinh: Sách giáo khoa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(5phút)
- Cho HS thi kể tên các bài tập đọc - HS thi kể
thuộc chủ đề: Giữ lấy màu xanh
- Giáo viên nhận xét. - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2.Hoạt động kiểm tra tập đọc hoặc học thuộc lòng:(15 phút)
*Mục tiêu: Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học, tốc độ khoảng 110 tiếng /
phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ;
hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn .
- HS (M3,4) nhận biết một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong các bài
thơ bài văn.
*Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS lên bốc thăm bài + HS lên bốc thăm bài đọc.
tập đọc hoặc học thuộc lòng.
- Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi + HS đọc và trả lời câu hỏi theo phiếu
nội dung bài theo yêu cầu trong trước lớp.
phiếu.
- GV đánh giá
3. HĐ luyện tập, thực hành: (15 phút)
*Mục tiêu: Lập được bảng tổng kết vốn từ về môi trường .
*Cách tiến hành:
Bài 2: HĐ Nhóm
- Lập bảng tổng kết vốn từ về môi + HS thảo luận nhóm lập bảng
15 trường
- Giúp học sinh hiểu nghĩa một số từ:
Sinh quyển, thủy quyển, khí quyển.
- Tổ chức cho học sinh làm bài theo - HS làm bài theo nhóm
nhóm hoàn thành bảng
- Chia sẻ kết quả - Đại diện các nhóm chia sẻ kết quả thảo
luận trước lớp.
Sinh quyển Thuỷ quyển
Khí quyển
(MT động, thực (Môi trường
(MT không khí)
vật) nước)
Các sự vật trong Rừng, con người, Sông, suối, ao, hồ, Bầu trời, vũ trụ,
môi trường thú, chim, cây biển, khe, thác... âm thanh, khí hậu
+ Trồng cây rừng, Giữ sạch nguồn Lọc khói công
chống đốt nương, nước sạch, xây nghiệp, xử lý rác
chống đánh bắt dựng nhà máy thải chống ô
Những hành động
cá, chống bắt thú nước... nhiễm bầu không
bảo vệ môi trường
rừng, chống buôn Lọc nước thải khí
bán động vật công nghiệp
hoang dã...
4. Hoạt động vậndụng, trải nghiệm:(4 phút)
- Tác giả sử dụng biện pháp nghệ - HS nêu: Biện pháp nghệ thuật so sánh
thuật gì trong câu thơ sau:
Mặt trờ xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then, đêm sập cửa.
- Về nhà tìm các câu thơ có sử dụng
các biện pháp nghệ thuật so sánh và
nhân hóa.
-----------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 11 tháng 01 năm 2023
Kể chuyện
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 1 (Tiết 4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nghe - viết đúng bài chính tả, viết đúng tên riêng phiên âm tiếng nước ngoài và
các từ ngữ dễ viết sai, trình bày đúng bài Chợ Ta-sken, tốc độ viết khoảng 95 chữ / 15
phút .
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học, tốc độ khoảng 110 tiếng / phút; biết
đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung
chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn .
- Yêu thích môn học.
- Năng lực:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
- Phẩm chất: Có tinh thần và trách nhiệm trong học tập, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
16 - Giáo viên: Sách giáo khoa, Phiếu ghi sẵn tên bài tập đọc và học thuộc lòng,
Ảnh minh hoạ người Ta-sken trong trang phục dân tộc.
- Học sinh: Sách giáo khoa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(3 phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2.Hoạt động kiểm tra đọc:(12 phút)
*Mục tiêu: Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học, tốc độ khoảng 110 tiếng /
phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ;
hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn .
*Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS lên bốc thăm bài + HS lên bốc thăm bài đọc.
tập đọc hoặc học thuộc lòng.
- Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi + HS đọc và trả lời câu hỏi theo phiếu
nội dung bài theo yêu cầu trong trước lớp
phiếu.
- GV đánh giá
3. HĐ viết chính tả: (20 phút)
*Mục tiêu: Nghe - viết đúng bài chính tả, viết đúng tên riêng phiên âm tiếng nước
ngoài và các từ ngữ dễ viết sai, trình bày đúng bài Chợ Ta-sken, tốc độ viết
khoảng 95 chữ / 15 phút
*Cách tiến hành:
a) Tìm hiểu nội dung đoạn văn:
- Gọi HS đọc đoạn văn - 2 HS tiếp nối nhau đọc
- Hình ảnh nào trong bài gây ấn tượng - HS nêu
cho em nhất trong cảnh chợ ở Ta-
sken ?
b) Hướng dẫn viết từ khó :
- Em hãy tìm từ khó dễ lẫn khi viết - Ta-sken, trộn lẫn, nẹp, mũ
chính tả.
- Yêu cầu HS luyện đọc và viết các từ - HS luyện viết từ khó
vừa tìm được.
- GV nhận xét chỉnh sửa.
c) Viết chính tả:
- GV đọc cho HS viết bài. - HS viết bài
d) Thu, chấm bài.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Cho HS nêu quy tắc viết hoa tên - HS nêu: Viết hoa chữ cái đầu mỗi bộ
riêng nước ngoài. phận tạo thành tên riêng đó.
- Về nhà tìm thêm một số tên riêng - HS nghe và thực hiện
nước ngoài và luyện viết thêm.
-----------------------------------------------------------------
Toán
LUYỆN TẬP
17 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Biết tính diện tích hình tam giác
- Tính diện tích hình tam giác vuông biết độ dài 2 cạnh vuông góc .
- Rèn kĩ năng tính diện tích của hình tam giác thường và tam giác vuông.
- Học sinh làm bài 1, 2, 3 .
- Năng lực:
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ
và phương tiện toán học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận
khi làm bài, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Sách giáo khoa, Các hình tam giác
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(5phút)
- Cho HS thi nêu các tính diện tích hình - HS thi nêu
tam giác.
- GV nhận xét, tuyên dương - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28phút)
* Mục tiêu:
- Biết tính diện tích hình tam giác
- Tính diện tích hình tam giác vuông biết độ dài 2 cạnh vuông góc .
- Học sinh làm bài 1, 2, 3 .
* Cách tiến hành:
Bài 1: Cá nhân
- Yêu cầu HS đọc đề - HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS làm bài vào vở - HS làm vở sau đó chia sẻ trước lớp
2
- Cho HS chia sẻ kết quả trước lớp. a) S = 30,5 x 12 : 2 = 183 (dm )
- Yêu cầu HS nêu lại cách tính diện tích b) 16dm = 1,6m
2
hình tam giác. S = 1,6 x 5,3 : 2 = 4,24(m )
- GV chốt lại kiến thức.
Bài 2: Cá nhân
- Yêu cầu HS đọc đề - HS đọc đề
- GV vẽ hình lên bảng - HS quan sát
- Yêu cầu HS tìm các đường cao tương - HS trao đổi với nhau và nêu
ứng với các đáy của hình tam giác + Đường cao tương ứng với đáy AC
ABC và DEG. của hình tam giác ABC chính là BA
+ Đường cao tương ứng với đáy ED
của tam giác DEG là GD.
+ Đường cao tương ứng với đáy GD
của tam giác DEG là ED
- Là hình tam giác vuông
18 - Hình tam giác ABC và DEG trong bài
là hình tam giác gì ?
- KL: Trong hình tam giác vuông hai
cạnh góc vuông chính là đường cao của
tam giác
Bài 3: Cá nhân
- Yêu cầu HS đọc đề - HS đọc đề
- Yêu cầu HS làm bài và chia sẻ trước - HS tự làm bài vào vở sau đó chia sẻ
lớp. cách làm.
- GV kết luận Bài giải
a) Diện tích của hình tam giác vuông
ABC là:
3 x 4 : 2 = 6(cm2)
b) Diện tích của hình tam giác vuông
DEG là:
5 x 3 : 2 = 7,5(cm2)
Đáp số: a. 6cm2
2
Bài 4(M3,4): Cá nhân b. 7,5cm
- Cho HS tự làm bài vào vở
- GV hướng dẫn nếu cần thiết. - Cho HS tự đọc bài và làm bài vào vở.
Báo cáo kết quả cho GV
a) Đo độ dài các cạnh của hình chữ
nhật ABCD:
AB = DC = 4cm
AD = BC = 3cm
Diện tích hình tam giác ABC là:
4 x 3 : 2 = 6(cm2)
b) Đo độ dài các cạnh của hình chữ
nhật MNPQ và cạnh ME:
MN = QP = 4cm
MQ = NP = 3cm
ME = 1cm
EN = 3cm
Tính:
Diện tích hình chữ nhật MNPQ là:
4 x 3 = 12(cm2)
Diện tích hình tam giác MQE là:
3 x 1 : 2 = 1,5(cm2)
Diện tích hình tam giác NPE là:
3 x 3 : 2 = 4,5(cm2)
Tổng diện tích 2 hình tam giác MQE và
NPE là :
1,5 + 4,5 = 6(cm2)
Diện tích hình tam giác EQP là:
12 - 6 = 6(cm2)
3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (3 phút)
- Cho HS tính diện tích của hình tam - HS tính:
19 giác có độ dài đáy là 18dm, chiều cao S = 18 x 35 = 630(dm2)
3,5m. Hay: S = 1,8 x 3,5 = 6,3(m2)
- Về nhà tìm cách tính chiều cao khi - HS nghe và thực hiện
biết diện tích và độ dài đáy tương ứng.
-----------------------------------------------------------------
Đạo đức
THỰC HÀNH CUỐI HỌC KÌ I
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Giúp HS củng cố kiến thức các bài từ bài 6 đến bài 8, biết áp dụng trong thực
tế những kiến thức đã học.
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực
thẩm mĩ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
- Phẩm chất: Trung thực trong học tập và cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Phiếu học tập cho hoạt động 1
- Học sinh: Sách, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(5 phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28phút)
* Mục tiêu: Giúp HS củng cố kiến thức các bài từ bài 1 đến bài 5, biết áp dụng
trong thực tế những kiến thức đã học.
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm
*Bài tập 1:
Hãy ghi những việc làm của HS lớp 5
nên làm và những việc không nên làm
theo hai cột dưới đây:
Nê làm Không ê làm
......... .........
- GV phát phiếu học tập, cho HS thảo - HS thảo luận nhóm theo hướng dẫn
luận nhóm 4. của GV.
- Mời đại diện một số nhóm chia sẻ. - HS chia sẻ.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
Hoạt động 2: Làm việc cá nhân
*Bài tập 2: Hãy ghi lại một việc làm có
trách nhiệm của em?
- HS làm bài ra nháp. - HS làm bài ra nháp.
- Mời một số HS trình bày, chia sẻ - HS chia sẻ
- Các HS khác nhận xét, bổ sung. - HS khác nhận xét.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3: Làm việc theo cặp
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_5_tuan_18_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi.doc