Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 9 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Thu Trang
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 9 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Thu Trang, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 9
Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Trang - Từ ngày 07/11/2022 đến ngày 13/11/2022
Thứ, ngày, Tiết Mơn Tiết Chuẩn bị, điều
Lớp Tên bài dạy
buổi TKB (hoặc PM) PPCT chỉnh
1 Chào cờ 5B 9 Tri ân thầy cơ
2
3 Tập đọc 5B 17 Cái gì quí nhất Tranh MH
Buổi sáng Luyện tập
Hai 4 Tốn 5B 41
07/11/2022 5
Tiết Đọc Đọc sách thư viện: Đọc sách báo nĩi
1 5B 5
Thư Viện về tấm gương giàu nghị lực
Viết các số đo khối lượng dưới dạng
2 Tốn 5B 42
số thập phân.
Nhớ –viết: Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên
3 Chính tả 5B 9
sơng Đà
Buổi sáng Thái độ đối với người nhiễm Hình SGK
4 Khoa học 5B 17
HIV/AIDS
Ba 5
08/11/2022 1 LT&C 5B 17 Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên Tranh, ảnh
2 Lịch sử 5B 9 Cách mạng mùa thu Bản đồ hành chính
Kể Ơn kể chuyện đã nghe, đã đọc( Tuần
3 5B 9
chuyện 8)
Buổi chiều
4
1 Tập đọc 5B 18 Đất Cà Mau
2
Viết các số đo diện tích dưới dạng số
3 Tốn 5B 43
thập phân.
Buổi sáng Tình bạn (tiết 1)
Tư 4 Đạo đức 5B 9
09/11/2022 5
1 Tốn 5B 44 Luyện tập chung
2
Tập làm Luyện tập thuyết trình, tranh luận
3 5B 17
văn
Buổi sáng 4 Khoa học 5B 18 Phịng tránh bị xâm hại
Năm 5
10/11/2022 1 LT&C 5B 18 Đại từ
2 Địa Lí 5B 9 Các dân tộc, sự phân bố dân cư
3 Kĩ thuật 5B 9 Luộc rau.
Buổi chiều 4
1 Tốn 5B 45 Luyện tập chung (tr 48 + tr48, 49)
Tập làm Luyện tập thuyết trình, tranh luận
2 5B 18
Sáu văn
Sinh hoạt Chuẩn bị văn nghệ chào mừng ngày
11/11/2022 3 5B 9
Buổi chiều lớp Nhà giáo Việt Nam 20-11
4
1 TUẦN 9
Thứ hai ngày 07 tháng 11 năm 2022
SINH HOẠT DƯỚI CỜ
TRI ÂN THẦY CƠ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu
điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục.
Biết được kế hoạch của nhà trường về phong trào làm sản phẩm tri ân thầy cơ.
- Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia
các hoạt động,...
Cĩ ý thức tự giác, tích cực rèn luyện bản thân và sẵn sàng tham gia phong trào làm
sản phẩm tri ân thầy cơ.
2.Phẩm chất, năng lực:
- Hiểu được ý nghĩa của những hoạt động tri ân thầy cơ. Biết giao tiếp, hợp tác ; Tự
chủ, tự học.
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNGDẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Nhắc HS mặc đúng đồng phục, trang phục biểu diễn.
- Văn nghệ: tiết mục với nội dung hát, múa vể mái trường, thầy cơ, bạn bè.
2. Học sinh: Văn nghệ
- Mặc lịch sự, sạch sẽ; đầu tĩc gọn gàng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
1. Mở đầu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh bước vào các
hoạt động chào cờ. - HS chào cờ.
- GV cho HS ổn định tổ chức, nhắc nhở HS chỉnh - HS lắng nghe.
đốn hàng ngũ, trang phục để thực hiện nghi lễ chào
cờ.
2. Chào cờ:
- HS tập trung trên sân cùng HS tồn trường. - HS lắng nghe, tiếp thu, thực hiện.
- Thực hiện nghi lễ chào cờ.
- GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua.
- Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các
cơng việc tuần mới.
3. Sinh hoạt dưới cờ:
* Khởi động:
- GV yêu cầu HS khởi động hát
- GV dẫn dắt vào hoạt động.
* GV Tổng phụ trách Đội phát động phong trào
làm sản phẩm tri ân thầy cơ đối với HS tồn
trường. Nội dung chính tập trung vào: - HS thực hiện yêu cầu.
- Lắng nghe
2
+M - HS thực hiện yêu cầu.
ục
đích
pho
ng trào: HS thể hiện sự khéo léo, sáng tạo của bản
thân thơng qua các sản phẩm tự làm để tặng thầy
cơ nhân ngày 20/11. Qua đĩ, HS bày tỏ sự yêu quý,
kính trọng và biết ơn thầy cơ giáo.
+ Nội dung phong trào: HS tự sáng tạo một sản
phẩm từ những vật liệu thiên nhiên như vỏ sị, ốc,
đá, lá cây khơ,...
* Vui văn nghệ.
- Cho HS biểu diễn một số tiết mục với nội dung
hát, múa vể mái trường, thầy cơ, bạn bè.
- GV cho HS tồn trường nhảy: Đơ- rê -mon
4. Củng cố, dặn dị
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi, biểu dương
HS.
- GV dặn dị HS chuẩn bị nội dung HĐGD theo chủ
đề
-----------------------------------------------------
Tập đọc
CÁI GÌ QUÝ NHẤT ?
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực văn học : Hiểu vấn đề tranh luận và ý được khẳng định qua tranh luận:
Người lao động là đáng quý nhất. (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3 )
+ Năng lực ngơn ngữ: Đọc diễn cảm tồn bài văn; biết phân biệt lời người dẫn
chuyện và lời nhân vật.
2. Gĩp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
+ Phẩm chất: Bồi dưỡng đọc diễn cảm, yêu thích mơn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh minh hoạ bài đọc, Bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc
- HS: Đọc trước bài, SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động:(5 phút)
3 - Cho HS tổ chức chơi trị chơi - HS chơi trị chơi
"Truyền điện"đọc thuộc lịng đoạn thơ
mà em thích trong bài thơ: Trước cổng
trời.
- GV nhận xét, tuyên dương - HS nghe
- Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu - HS ghi vở
cầu bài
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
2.1. Luyện đọc: (10 phút)
* Mục tiêu: - Rèn đọc đúng từ , đọc đúng câu, đoạn.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới.
- Đọc đúng các từ khĩ trong bài.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu 1 HS đọc tồn bài - 1 HS đọc, HS cả lớp nghe.
- Cho HS chia đoạn - HS chia đoạn: 3 đoạn
+ Đoạn 1: Một hơm... được khơng ?
+ Đoạn 2: Quý và Nam... phân giải
+ Đoạn 3: Cịn lại
- Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn trong - Nhĩm trưởng điều khiển nhĩm đọc
nhĩm - 3 HS đọc nối tiếp lần 1 + luyện đọc từ
- GV chú ý sửa lỗi phát âm khĩ, câu khĩ
- 3 HS đọc nối tiếp lần 2+ giải nghĩa từ
- Luyện đọc theo cặp - 2 HS đọc cho nhau nghe
- Gọi HS đọc tồn bài - 1 HS đọc
- GV đọc mẫu tồn bài - HS nghe
2.2. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút)
* Mục tiêu: Hiểu vấn đề tranh luận và ý được khẳng định qua tranh luận: Người
lao động là đáng quý nhất. (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3 )
* Cách tiến hành:
- Cho HS thảo luận nhĩm đọc bài và - Nhĩm trưởng điều khiển nhĩm thảo
TLCH, báo cáo kết quả luận TLCH sau đĩ báo cáo
- Theo Hùng, Quý, Nam cái gì quý + Hùng cho rằng lúa gạo quý nhất, Quý
nhất trên đời? cho rằng vàng bạc quý nhất, Nam cho
rằng thì giờ quý nhất.
- Mỗi bạn đưa ra lí lẽ như thế nào để + Hùng: lúa gạo nuơi sống con người
bảo vệ ý kiến của mình? + Quý: cĩ vàng là cĩ tiền, cĩ tiền sẽ
mua được lúa gạo
+ Nam: cĩ thì giờ mới làm được ra lúa
gạo vàng bạc
- Vì sao thầy giáo cho rằng người lao + HS nêu lí lẽ của thầy giáo “Lúa gạo
động mới là quý nhất? quý vì ta phải đổ bao mồ hơi mới làm ra
được. Vàng cũng quý...”
- GV khẳng định cái đúng của 3 HS : + HS nghe
lúa gạo vàng bạc thì giờ đều quý
nhưng chưa phải là quý nhất. Khơng cĩ
người lao động thì khơng cĩ lúa gạo
4 vàng bạc và thì giờ cũng trơi qua một
cách vơ vị vì vậy người lao động là
quý nhất
- Chọn tên khác cho bài văn? - HS nêu: Cuộc tranh luận thú vị, Ai cĩ
lí, Người lao động là quý nhất....
- Nội dung của bài là gì? - Người lao động là đáng quý nhất .
3. Hoạt động luyện đọc diễn cảm:(8 phút)
* Mục tiêu: Đọc diễn cảm bài văn
* Cách tiến hành:
- 1 HS đọc tồn bài - 1 HS đọc
- GV treo bảng phụ ghi đoạn văn cần - HS đọc theo cặp
luyện đọc
- GV hướng dẫn luyện đọc - HS theo dõi
- GV đọc mẫu - HS nghe
- HS luyện đọc - 5 HS đọc theo cách phân vai
- HS thi đọc - 5 học sinh đọc lời 5 vai: Dẫn chuyện,
- GV nhận xét. Hùng, Quý, Nam, thầy giáo
- Chú ý đọc phân biệt lời nhân vật, diễn
tả giọng tranh luận sơi nổi của 3 bạn, lời
giảng ơn tồn, chân tình, giầu sức thuyết
phục của thầy giáo.
- HS nghe, dùng chì gạch chân những từ
cần nhấn giọng.
- Nhĩm 5 phân vai và luyện đọc
- Các vai thể hiện theo nhĩm
- HS(M3,4) đọc diễn cảm được tồn - HS đọc
bài.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (3phút)
- Em sử dụng thời gian như thế nào - HS nêu
cho hợp lí ?
-----------------------------------------------------
Tốn
LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân.
- Luyện kĩ năng viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân.
- HS cả lớp làm được bài 1, 2, 3, 4(a,c).
- Năng lực:
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
+ Năng lực tư duy và lập luận tốn học, năng lực mơ hình hố tốn học, năng
lực giải quyết vấn đề tốn học, năng lực giao tiếp tốn học, năng lực sử dụng cơng cụ
và phương tiện tốn học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, cĩ trách nhiệm với tốn học và cẩn thận
khi làm bài, yêu thích mơn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
5 - GV: SGK, bảng phụ
- HS : SGK, bảng con, vở...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động:(3 phút)
- Cho HS tổ chức chơi trị chơi "Điền - Chia lớp thành 2 đội chơi, mỗi đội 6
nhanh, điền đúng" bạn thi tiếp sức, đội nào đúng và nhanh
72m5cm = ......m hơn thì thắng cuộc.
15m50cm= .....m 72m5cm = 72,05m
10m2dm =.......m 15m50cm= 15,5m
9m9dm = .....m 10m2dm =10,2m
50km200m =......km 9m9dm = 9,9m
600km50m = .........km 50km200m = 50,2km
600km50m = 600, 050km
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. HĐ thực hành: (30 phút)
*Mục tiêu: - Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân.
- HS cả lớp làm được bài 1, 2, 3, 4(a,c) .
- HS(M3,4) làm bài tập 4b
*Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Yêu cầu HS tự làm bài. - HS cả lớp làm bài vào vở, chia sẻ kết
quả
- GV nhận xét HS 35m 23cm = 35 23 m = 35,23m
100
51dm 3cm = 51 3 dm = 51,3dm
10
14,7 m = 14 7 m = 14,07m
100
Bài 2: HĐ nhĩm
- 1 HS đọc yêu cầu của bài trước lớp.
- GV gọi HS đọc đề bài.
- HS thảo luận nhĩm 4, sau đĩ một số
- GV viết lên bảng: 315cm = .... m và
HS nêu ý kiến trước lớp.
yêu cầu HS thảo luận để tìm cách viết
315 thành số đo cĩ đơn vị là mét.
- Nghe GV hướng dẫn cách làm.
- GV nhận xét và hướng dẫn lại cách
làm như SGK đã giới thiệu.
- HS làm bài vào vở, báo cáo kết quả
- GV yêu cầu HS làm bài.
234cm = 200cm + 34cm = 2m34cm
- GV nhận xét, kết luận 34
= 2 m = 2,34m
100
506cm = 500cm + 6cm
= 5m6cm = 5,06m
Bài 3: HĐ cá nhân - HS đọc đề bài trước lớp.
6 - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS cả lớp làm bài vào vở, chia sẻ kết
- Cho HS làm bài cá nhân quả
- GV nhận xét a. 3km 245m = 3,245km
b. 5km 34m = 5, 34km
c. 307m = 0,307km
Bài 4(a, c): HĐ cặp đơi - HS đọc thầm đề bài trong SGK.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS trao đổi cách làm.
- GV yêu cầu HS thảo luận để tìm
cách làm. - Một số HS trình bày cách làm
- GV cho HS phát biểu ý kiến trước - HS cả lớp theo dõi bài làm mẫu.
lớp.
- GV nhận xét các cách mà HS đưa
ra, sau đĩ hướng dẫn lại cách mà
SGK đã trình bày hoặc cho HS cĩ
cách làm như SGK trình bày tại lớp. - HS làm bài :
- GV yêu cầu HS làm tiếp các phần
a)12,44m = 12 44 m =12 m + 44 cm =
cịn lại của bài. 100
- GV yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm 12,44m
tra bài lẫn nhau. 450
c)3,45km =3 km = 3km 450m =
1000
3450m
Bài 4(b,d)(M3,4): HĐ cá nhân - HS làm bài cá nhân, báo cáo giáo viên
- Cho HS làm bài cá nhân. b) 7,4dm =7dm 4cm
- GV nhận xét d) 34,3km = 34km300m = 34300m
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Cho HS vận dụng kiến thức làm bài - HS làm bài
sau:
Điền số thích hợp váo chỗ chấm:
72m5cm=....m
10m2dm =....m
50km =.......km
15m50cm =....m
-----------------------------------------------------
Sáng, Thứ ba ngày 8 tháng 11 năm 2022
Tiết đọc thư viện
Đọc sách thư viện: Chủ đề nĩi về mẹ và cơ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Giúp các em chọn được sách theo chủ đề, đọc biết về Đọc sách thư viện: Đọc sách
báo nĩi về tấm gương giàu nghị lực
- Chọn sách đúng theo chủ đề, đọc tốt về chủ đề Đọc sách thư viện: Đọc sách báo
nĩi về tấm gương giàu nghị lực
- Cĩ cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
7 + Phẩm chất: Cĩ thĩi quen đọc sách theo chủ đề trên và vận dụng vào thực hành các
bài tập trong lớp.
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên và cán bộ thư viện:
Danh mục sách theo Đọc sách thư viện: Đọc sách báo nĩi về tấm gương giàu nghị
lực
Học sinh: Sổ tay đọc sách
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. TRƯỚC KHI ĐỌC ( 5p)
1. Khởi động.
Hs: Đi theo vịng trịn hát một bài.
- Cho hs hát
2. Tìm hiểu về quy định thư viện:
1-2 HS Nhắc lại nội qui sinh thư viện
- Yêu cầu các em nhắc nội quy thư viện .
- Giới thiệu danh mục đến các em
3. Giới thiệu bài : Đọc truyện về chủ đề
Đọc sách thư viện: Đọc sách báo nĩi về
tấm gương giàu nghị lực
II- TRONG KHI ĐỌC ( 15p)
Hoạt động 1: Chọn sách theo chủ đề
Mục tiêu: Biết chọn đúng sách theo trình - Mở quả táo đọc nhiệm vụ của nhóm lên
độ, theo chủ đề. trước lớp.
- Yêu cầu hs mở quả táo của nhĩm và nêu * Nhóm 1,3: Chọn sách về chủ đề Đọc
sách thư viện: Đọc sách báo nĩi về tấm
yêu.
gương giàu nghị lực
- Yêu cầu các em chọn sách
Nhóm 2,5: Chọn sách về chủ đề Đọc sách
- Hướng dẫn các em giới thiệu sách. thư viện: Đọc sách báo nĩi về tấm gương
Hoạt động 2: Thực hành đọc giàu nghị lực
Mục tiêu: Đọc hết một câu chuyện – ghi Nhóm 4,6: Chọn sách về chủ đề Đọc sách
lại đúng tác giả, nội dung câu chuyện. thư viện: Đọc sách báo nĩi về tấm gương
- Nêu yêu cầu đọc truyện cùng những giàu nghị lực
nhiệm vụ sau: - Tiến hành đến giá chọn sách(cá nhân)
+ Đọc hết câu chuyện ngắn - Giới thiệu sách đã chọn trong nhĩm thư kí
+ Ghi lại tên truyện, tác giả, nhân vật ghi lại – Giới thiệu trước lớp
chính, nội dung về sự kiện mà các em - Tiến hành đọc truyện
nghĩ là quan trọng của câu chuyện vào sổ - Ghi những cảm nhận vào sổ tay. Hoặc sử
tay, hoặc trên sơ đồ mạng. dụng sơ đồ mạng đối với nhóm đọc cùng
III- SAU KHI ĐỌC( 10p) một truyện.
* Tên truyện – tác giả
Hoạt động 1: Báo cáo nôi dung
Mục tiêu: Biết trao đổi những cảm nhận * Nhân vật chính
sau khi đọc truyên trong nhóm, trước lớp. * Nội dung quan tam trong câu chuyện
- Giới thiệu trong nhĩm
8 - Giới thiệu trước lớp
- Hướng dẫn các em giới thiệu về câu
chuyện của mình với các
* Giới thiệu trong nhóm
* Chọn một vài bạn ở các nhĩm giới thiệu(
khuyến khích nhĩm sử dụng sơ đồ mạng) * Đại diện nhóm trình bày trong nhóm
- Hướng dẫn nhận xét - Nhận xét nội dung giới thiệu của bạn
- Nhận xét chung
Họat động 2: Tổng kết * Đại diện nhóm trình bày trước lớp
- Qua tiết đọc này các em học được những
gì?
- Giáo dục các em về tình cảm với Đọc - Nhận xét nội dung giới thiệu của bạn
sách thư viện: Đọc sách báo nĩi về tấm
- ( 1-3 HS ) nêu
gương giàu nghị lực
- Nhắc các em tìm mượn những câu chuyện
được bạn giới thiệu đọc ghi vào sổ.
-----------------------------------------------------------
Tốn
VIẾT CÁC SỐ ĐO KHỐI LƯỢNG DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Biết viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân.
- Viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân.
- HS cả lớp làm đựơc bài 1, 2(a), 3.
- Năng lực:
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
+ Năng lực tư duy và lập luận tốn học, năng lực mơ hình hố tốn học, năng
lực giải quyết vấn đề tốn học, năng lực giao tiếp tốn học, năng lực sử dụng cơng cụ
và phương tiện tốn học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, cĩ trách nhiệm với tốn học và cẩn thận
khi làm bài, yêu thích mơn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, Bảng đơn vị đo khối lượng kẽ sẵn.
- HS : SGK, bảng con...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động:(3 phút)
- Cho HS nhắc lại cách viết số đo độ - HS nhắc lại
dài dưới dạng STP
- GV giới thiệu: Trong tiết học này - HS nghe và ghi vở
chúng ta cùng ơn tập về bảng đơn vị
đo khối lượng và học cách viết các số
đo khối lượng dưới dạng số thập
9 phân- Ghi bảng
2.Hoạt động ơn tập bảng đơn vị đo khối lượng:(15 phút)
*Mục tiêu:- Nêu được tên các đơn vị đo khối lượng.
- Quan hệ giữa các đơn vị liền kề.
- Quan hệ giữa các đơn vị đo thơng dụng.
*Cách tiến hành:
*Ơn tập về các đơn vị đo khối
lượng
+ Bảng đơn vị đo khối lượng
- GV yêu cầu HS kể tên các đơn vị đo - 1 HS kể trước lớp, HS cả lớp theo dõi và
khối lượng theo thứ tự từ bé đến lớn. bổ sung ý kiến.
- GV gọi 1 HS lên bảng viết các đơn - HS viết để hồn thành bảng.
vị đo khối lượng vào bảng các đơn vị
đo đã kẻ sẵn.
+ Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề
- GV yêu cầu : Em hãy nêu mối quan - HS nêu :
1
hệ giữa ki-lơ-gam và héc-tơ-gam, - 1kg = 10hg = yến
giữa ki-lơ-gam và yến. 10
- GV viết lên bảng mối quan hệ trên
vào cột ki-lơ-gam.
- GV hỏi tiếp các đơn vị đo khác. sau
đĩ viết lại vào bảng đơn vị đo để
hồn thành bảng đơnvị đo khối lượng
như phần đồ dùng dạy học.
- Em hãy nêu mối quan hệ giữa hai * Mỗi đơn vị đo khối lượng gấp 10 lần đơn
đơn vị đo khối lượng liền kề nhau. vị bé hơn tiếp liền nĩ.
1
* Mỗi đơn vị đo khối lượng bằng đơn
10
vị tiếp liền nĩ.
+ Quan hệ giữa các đơn vị đo thơng
dụng
- GV yêu cầu HS nêu mối quan hệ - 1 tấn = 10 tạ
1
giữa tấn với tạ, giữa ki-lơ-gam với - 1 tạ = tấn = 0,1 tấn
tấn, giữa tạ với ki-lơ-gam. 10
- tấn = 1000kg
1
- 1 kg = tấn = 0,001 tấn
1000
- 1 tạ = 100kg
* Hướng dẫn viết các số đo khối
lượng dưới dạng số thập phân.
- GV nêu ví dụ : Tìm số thập phân - HS nghe yêu cầu của ví dụ.
thích hợp điền vào chỗ chấm :
5tấn132kg = .... tấn
- GV yêu cầu HS thảo luận để tìm số - HS thảo luận, sau đĩ một số HS trình bày
cách làm của mình trước lớp, HS cả lớp
10 thập phân thích hợp điền vào chỗ cùng theo dõi và nhận xét.
trống. - HS cả lớp thống nhất cách làm.
132
5 tấn 132kg = 5 tấn = 5,132t
- GV nhận xét các cách làm mà HS 1000
đưa ra. Vậy 5 tấn 132kg = 5,132 tấn
3. HĐ luyện tập, thực hành: (15 phút)
*Mục tiêu: - Biết viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân.
- HS cả lớp làm đựơc bài 1, 2(a), 3
- HS( M3,4) làm các bài cịn lại
*Cách tiến hành:
Bài 1:HĐ cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc đề bài - HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS tự làm bài. - HS cả lớp làm vở,báo cáo kết quả
- GV chữa bài. a. 4tấn 562kg = 4,562tấn
b. 3tấn 14kg = 3,014kg
c. 12tấn 6kg = 12,006kg
d. 500kg = 0,5kg
Bài 2a: HĐ cá nhân
- GV gọi HS đọc đề bài tốn. - HS đọc yêu cầu của bài tốn trước lớp.
- GV yêu cầu HS làm bài. - HS cả lớp làm bài vào vở, chia sẻ kết quả
50
- GV kết luận về bài làm đúng . a) 2kg 50g = 2 kg = 2,050kg
1000
45kg23g = 45 23 kg = 45,023kg
1000
Bài 3: HĐ cá nhân
- GV gọi HS đọc đề bài. - 1 HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi
- GV yêu cầu HS tự làm bài. - HS cả lớp làm vở, chia sẻ kết quả
- GV nhận xét Bài giải
Lượng thịt để nuơi 6 con sư tử trong 1
ngày là:
9 x 6 = 54 (kg)
Lượng thịt để nuơi 6 con sư tử trong 30
ngày là:
54 x 30 = 1620 (kg)
1620kg = 1,62 tấn
Đáp số : 1,62tấn
Bài 2(b)M3,4: HĐ cá nhân
- Cho HS làm bài - HS làm bài vào vở, báo cáo giáo viên
- GV hướng dẫn nếu HS gặp khĩ 2 tạ 50kg = 2,5 tạ
khăn 3 tạ 3kg = 3,03 tạ
34kg = 0,34 tạ
450kg = 4,5 tạ
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Cho HS vận dụng làm bài tập sau: - HS làm
Điền số thập phân thích hợp vào chỗ
11 chấm:
24kg500g =.......kg
6kg20g = ..........kg
5 tạ 40kg =.....tạ
-----------------------------------------------------
Chính tả
TIẾNG ĐÀN BA-LA-LAI-CA TRÊN SƠNG ĐÀ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngơn ngữ: Viết đúng bài chính tả. Trình bày đúng các khổ thơ,
dịng thơ theo thể thơ tự do.
+ Năng lực văn học : Vận dụng kiến thức làm được BT2a,BT3a.
2. Gĩp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
+ Phẩm chất: Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Viết sẵn bài tập 2 trên bảng (2 bản). Phấn mầu.
- HS: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động:(3 phút)
- Cho HS tổ chức chơi trị chơi: Viết - HS chia thành 2 đội chơi tiếp sức
những tiếng cĩ vần uyên, uyết. Đội
nào tìm được nhiều từ và đúng hơn
thì đội đĩ thắng.
- GV nhận xét. - HS nghe
- Giới thiệu bài - ghi bảng - HS viết vở
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:
2.1. Chuẩn bị viết chính tả:(7 phút)
*Mục tiêu:
- HS nắm được nội dung đoạn viết và biết cách viết các từ khĩ.
- HS cĩ tâm thế tốt để viết bài.
*Cách tiến hành:
* Trao đổi về nội dung bài
- Gọi HS đọc thuộc lịng bài thơ - 2 HS đọc thuộc lịng bài thơ
- Bài thơ cho em biết điều gì ? - Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp kì vĩ của cơng
trình, sức mạnh của những người đang
chinh phục dịng sơng với sự gắn bĩ, hồ
quyện giữa con người với thiên nhiên.
* Hướng dẫn viết từ khĩ
- Yêu cầu HS tìm các từ khĩ, dễ lẫn - HS nêu: Ba-la-lai-ca, ngẫm nghĩ, tháp
khi viết chính tả. khoan, lấp lống bỡ ngỡ
- Yêu cầu HS luyện đọc và viết các - HS đọc và viết
từ trên
- Hướng dẫn cách trình bày:
12 + Bài thơ cĩ mấy khổ? Cách trình bày + Bài thơ cĩ 3 khổ thơ , giữa mỗi khổ thơ
mỗi khổ thơ như thế nào? để cách một dịng.
+ Trình bày bài thơ như thế nào? + Lùi vào 1 ơ viết chữ đầu mỗi dịng thơ
+ Trong bài thơ cĩ những chữ nào + Trong bài thơ cĩ những chữ đầu phải
phải viết hoa? viết hoa.
2.2. HĐ viết bài chính tả. (15 phút)
*Mục tiêu: Viết đúng bài chính tả. Trình bày đúng các khổ thơ, dịng thơ theo thể
thơ tự do.
*Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu lần 1. - HS theo dõi.
- GV đọc lần 2 (đọc chậm) - HS viết theo lời đọc của GV.
- GV đọc lần 3. - HS sốt lỗi chính tả.
2.3. HĐ chấm và nhận xét bài (3 phút)
*Mục tiêu: Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và phát hiện lỗi giúp bạn.
*Cách tiến hành:
- GV chấm 7-10 bài. - Thu bài chấm
- Nhận xét bài viết của HS. - HS nghe
3. HĐ luyện tập, thực hành: (8 phút)
* Mục tiêu: Vận dụng kiến thức làm được BT2a,BT3a.
* Cách tiến hành:
Bài 2(a): HĐ nhĩm
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm theo nhĩm 4 để - HS thảo luận nhĩm 4 và làm vào bảng
hồn thành bài và gắn lên bảng lớp, nhĩm
đọc kết quả + La- na: la hét- nết na, con na- quả na,
- GV nhận xét chữa bài lê la- nu na nu nống...
+ Lẻ- nẻ: lẻ loi- nứt nẻ, tiền lẻ- nẻ mặt
đơn lẻ- nẻ tốc...
+ Lo- no:lo lắng- ăn no,lo nghĩ- no nê
lo sợ- ngủ no mắt ...
+ Lở- nở: đất nở- bột nở, lở loét- nở hoa
lở mồm- nở mặt nở mày
Bài 3(a): HĐ trị chơi
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - HS đọc yêu cầu
- Cho HS tổ chức thi tìm tiếp sức. - HS tham gia trị chơi dưới sự điều khiển
Chia lớp thành 2 đội: của trưởng trị
- Mỗi HS chỉ được viết 1 từ khi HS
viết xong thì HS khác mới được lên
viết
- Nhĩm nào tìm được nhiều từ thì
nhĩm đĩ thắng
- Tổng kết cuộc thi
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Cho HS điền vào chỗ trống l/n để - HS điền
hồn chỉn câu thơ sau: Tới đây, tre nứa là nhà
13 Tới đây, tre ....ứa ....à nhà Giị phong lan nở nhánh hoa nhụy vàng.
Giị phong.. ..an ...ở nhánh hoa nhụy
vàng.
-----------------------------------------------------
Khoa học
THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Xác định được các hành vi tiếp xúc thơng thường khơng lây nhiễm HIV.
- Biết được các hành vi tiếp xúc thơng thường khơng lây nhiễm HIV.
- Khơng phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV và gia đình của họ.
- Luơn vận động, tuyên truyền mọi người khơng xa lánh, phân biệt đối xử với
những người bị nhiễm HIV và gia đình của họ.
- Năng lực: Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tịi, khám phá thế giới tự
nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
- Phẩm chất: Học sinh ham thích tìm hiểu khoa học, yêu thích mơn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: -Tranh minh hoạ SGK36,37.
-Tin và bài về các hoạt động phịng tránh HIV/AIDS.
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động:(5 phút)
- Cho HStổ chức chơi trị chơi"Kể đúng, - HS chơi trị chơi
kể nhanh"
- Chia lớp thành 2 đội chơi, kể nhanh các
con đường lây truyền HIV/AIDS. Đội
nào kể đúng và nhiều hơn thì đội đĩ
thắng.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(30 phút)
* Mục tiêu: Xác định được các hành vi tiếp xúc thơng thường khơng lây nhiễm
HIV.
* Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: HIV/AIDS khơng lây qua
một số tiếp xúc thơng thường - HS trao đổi theo cặp và trình bày
- Tổ chức cho HS thảo luận theo cặp + Bởi ở bể bơi cơng cộng
+ Những hoạt động nào khơng cĩ khả + Ơm, hơn má
năng lây nhiễm HIV/AIDS? + Bắt tay.
+ Muỗi đốt
+ Ngồi học cùng bàn
+ Uống nước chung cốc
Kết luận: Những hoạt động tiếp xúc
thơng thường khơng cĩ khă năng lây - Học sinh hoạt động nhĩm
nhiễm. - Các nhĩm diễn kịch các nhĩm khác
14 - Tổ chức cho học sinh chơi trị chơi. theo dõi bổ xung
HIV khơng lây qua đường tiếp xúc thơng
thường
* Hoạt động 2: Khơng nên xa lánh, phân
biệt đối xử với người nhiễm HIV - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận
- Tổ chức cho HS làm việc theo cặp. - HS quan sát tranh và trình bày
- 3-5 HS trình bày ý kiến của mình
- Yêu cầu HS quan sát hình 2,3 trang
36,37
- Gọi HS trình bày ý kiến của mình
- Nhận xét, khen HS cĩ cách ứng xử tốt.
+ Qua ý kiến của bạn em rút ra điều gì? - Trẻ em cho dù bị nhiễm HIV thì vẫn
cĩ tình cảm, nhu cầu được chơi và vẫn
cĩ thể chơi cùng mọi người, nên tránh
những trị chơi dễ tổn thương, chảy
- GV: Ở nước ta đã cĩ 68 000 người bị máu.
nhiễm HIV em hiểu được và cần làm gì ở
những người xung quanh họ?
* Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ, ý kiến
- Tổ chức cho HS thảo luận nhĩm
- GV giao cho mỗi nhĩm 1 phiếu ghi - HS hoạt động theo nhĩm
tình huống. Yêu cầu các nhĩm thảo luận - Nhận phiếu và thảo luận
- Trình bày kết quả - Đại diện các nhĩm trình bày ý kiến.
Tình huống 1: Em sẽ làm gì? + Em sẽ động viên bạn đừng buồn rồi
mọi người sẽ hiểu. Em sẽ nĩi với các
bạn trong lớp, bạn cũng như chúng ta
đều cần cĩ bạn bè được học tập vui
chơi. chúng ta nên cùng giúp đỡ bạn
HIV khơng lây qua đường tiếp xúc
Tình huống 2: Em cùng các bạn đang thơng thường.
chơi trị chơi "Bịt mắt bắt dê" thì Nam + Em sẽ nĩi với các bạn HIV khơng lây
đến xin được chơi cùng. Nam đã bị nhiễm qua cách tiếp xúc này. Nhưng để
nhiễm HIV từ mẹ. Em sẽ làm gì khi đĩ ? tránh khi chơi bị ngã trầy xước chân
+ Chúng ta cĩ thái độ như thế nào đối tay chúng ta hãy cùng Nam chơi trị
với người nhiễm HIV và gia đình họ? chơi khác.
+ Làm như vậy cĩ tác dụng gì? - Học sinh nêu : Khơng nên xa lánh và
phân biệt đối xử với họ.
- Giúp họ sống lạc quan, lành mạnh, cĩ
ích cho bản thân và cho gia đình và xã
hội.
3.Hoạt động vậndụng, trải nghiệm:(2 phút)
- Em sẽ làm gì để phịng tránh - HS nêu
HIV/AIDS cho bản thân ?
-----------------------------------------------------
Chiều, Thứ ba ngày 8 tháng 11 năm 2022
Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN
15 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngơn ngữ: Tìm được các từ ngữ thể hiện sự so sánh, nhân hố trong mẩu
chuyện Bầu trời mùa thu (BT1,BT2) .
+ Năng lực văn học : Viết được đoạn văn tả cảnh đẹp quê hương, biết dùng từ
ngữ, hình ảnh so sánh, nhân hố khi miêu tả.(BT3)
* GD BVMT: Khai thác gián tiếp nội dung bài: Cung cấp một số hiểu biết về
mơi trường thiên nhiên Việt Nam và nước ngồi, từ đĩ bồi dưỡng tình cảm yêu quý,
gắn bĩ với mơi trường sống.
2. Gĩp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
+ Phẩm chất: Nghiêm túc, vận dụng vào bài học và thực tiễn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh ảnh về thiên nhiên
- HS : SGK, vở viết
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động:(5 phút)
- Cho HS tổ chức chơi trị chơi: 3 dãy - HS thi đặt câu
thi đặt câu phân biệt nghĩa của 1 từ
nhiều nghĩa mà mình biết. Dãy nào đặt
được nhiều câu và đúng thì dãy đĩ
thắng.
- GV nhận xét, tuyên dương - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (30 phút)
* Mục tiêu: - Tìm được các từ ngữ thể hiện sự so sánh, nhân hố trong mẩu
chuyện Bầu trời mùa thu (BT1,BT2) .
- Viết được đoạn văn tả cảnh đẹp quê hương, biết dùng từ ngữ, hình ảnh so sánh,
nhân hố khi miêu tả.(BT3)
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ nhĩm
- Yêu cầu học sinh đọc diễn cảm trong - Nhĩm trưởng điều khiển nhĩm đọc
nhĩm bài: Bầu trời mùa thu mẩu chuyện: Bầu trời mùa thu (nối tiếp
hai lượt)
Bài 2: HĐ nhĩm
- Gọi HS nêu yêu cầu - Học sinh đọc yêu cầu
- Thảo luận nhĩm 4, làm bài - Học sinh thảo luận nhĩm 4. Viết kết
quả vào bảng nhĩm
- Các nhĩm làm bài bảng nhĩm gắn - Các nhĩm khác nghe, nhận xét bổ sung
bài lên bảng, đọc bài
- GV kết luận đáp án đúng Đáp án:
+ Từ ngữ thể hiện sự so sánh là: xanh như
mặt nước mệt mỏi trong ao
+ Từ ngữ thể hiện sự nhân hố: mệt mỏi
16 trong ao được rửa mặt sau cơn mưa.
+ Mặt đất/ cúi xuống lắng nghe để tìm
xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở
nơi nào?
- Những từ ngữ khác tả bầu trời. Rất
Bài 3: HĐ nhĩm nĩng và cháy lên những tia sáng của
- Gọi HS đọc yêu cầu ngọn lửa/ xanh biếc/cao hơn
- Yêu cầu HS làm bài
Gợi ý: - Học sinh đọc yêu cầu
- Viết đoạn văn ngắn 5 câu tả cảnh đẹp - 2 HS làm bảng nhĩm, lớp làm vở
ở quê em, hoặc nơi em sống. Cĩ thể sử
dụng đoạn văn tả cảnh đã viết ở tiết tập
làm văn cĩ thể sửa cho gợi tả, gợi cảm
bằng cách dùng hình ảnh so sánh và
nhân hố
- Trình bày kết quả
- GV nhận xét sửa chữa - HS làm bảng nhĩm trình bày kết quả
- Yêu cầu HS dưới lớp đọc đoạn văn - HS nghe
của mình - 3-5 học sinh đọc đoạn văn
Ví dụ: Con sơng quê hương gắn bĩ với
người dân từ ngàn đời nay. Con sơng
mềm như dải lụa ơm gọn xã em vào
lịng. Những hơm trời lặng giĩ mặt sơng
phẳng như một tấm gương khổng lồ.
Trời thu trong xanh in bĩng xuống mặt
sơng. Giĩ thu dịu nhẹ làm mặt sơng lăn
tăn gợi sĩng. Dịng sơng quê hương hiền
hồ là thế mà vào những ngày dơng bão
nước sơng cuồn cuộn chảy, đỏ ngầu,
giống như một con trăn khổng lồ đang
vặn mình trơng thật hung dữ.
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Tìm các hình ảnh so sánh, nhân hĩa - HS nêu
được sử dụng trong đoạn văn vừa viết?
-----------------------------------------------------
Lịch sử
CÁCH MẠNG MÙA THU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Biết cách mạng tháng Tám nổ ra vào thời gian nào, sự kiện cần nhớ, kết quả:
+ Tháng 8 – 1945 nhân dân ta vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền và lần lượt
giành chính quyên ở Hà Nội, Huế, Sài Gịn.
- HS(M3,4) :+ Biết được ý nghĩa cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tại Hà Nội.
+ Sưu tầm và kể lại sự kiện đáng nhớ về Cách mạng tháng Tám ở địa phương.
- Tường thuật lại được sự kiện nhân dân Hà Nội khởi nghĩa giành chính quyền
thắng lợi: Ngày 19 – 8 – 1945 hàng chục vạn nhân dân Hà Nội xuống đường biểu
dương lực lượng và mít tinh tại Nhà hát lớn thành phố. Ngay sau cuộc mít tinh, quần
chúng đã xơng vào chiếm các cơ sở đầu não của kẻ thù: Phủ Khâm sai, Sở Mật
17 thám, Chiều ngày 19 - 8 – 1945 cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội đã
tồn thắng.
-Thích tìm hiểu lịch sử nước nhà
- Năng lực:
+ Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sán g tạo.
+ Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tịi và khám phá Lịch sử,
năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn.
- Phẩm chất:
+ HS cĩ thái độ học tập nghiêm túc, tích cực trong các hoạt động
+ Giáo dục tình yêu thương quê hương đất nước
+ HS yêu thích mơn học lịch sử
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV:Bản đồ hành chính Việt Nam
- HS: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động:(5 phút)
- Cho HS tổ chức chơi trị chơi "Kể - HS chơi
đúng, kể nhanh" tên các địa phương
tham gia phong trào Xơ Viết -
NT(1930-1931)
- GV nhận xét, tuyên dương - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (27 phút)
* Mục tiêu: Biết cách mạng tháng Tám nổ ra vào thời gian nào, sự kiện cần nhớ,
kết quả ...
* Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Thời cơ cách mạng
-Theo em, vì sao Đảng ta lại xác định - Tháng 3-1945 Nhật đảo chính Pháp để
đây là thời cơ ngàn năm cĩ một cho độc chiếm nước ta. Tháng 8-1945 quân
cách mạng Việt Nam? Nhật ở châu Á thua trận, thế lực của
chúng đang suy giảm đi rất nhiều.
* Hoạt động 2: Khởi nghĩa giành
chính quyền ở Hà Nội ngày 19-8-1945
- Học sinh làm việc theo nhĩm, cùng - Nhĩm trưởng điều khiển: Mỗi nhĩm 4
đọc SGK và thuật lại cho nhau nghe về học sinh, lần lượt từng học sinh thuật lại
cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở trước nhĩm.
Hà Nội ngày 19-8-1945.
- 1 học sinh trình bày trước lớp - 1 em trình bày, cả lớp theo dõi và bổ
sung.
- Giáo viên kết luận - HS nghe
* Hoạt động 3: Liên hệ cuộc khởi
nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội với
cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở
các địa phương
18 - Cho HS thảo luận nhĩm TLCH - Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trả lời
câu hỏi sau đĩ báo cáo kết quả
+ Nêu kết quả của cuộc khởi nghĩa - Cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở
giành chính quyền ở Hà Nội? Hà Nội tồn thắng.
+ Nếu cuộc khởi nghĩa giành chính - Các địa phương khác sẽ gặp rất nhiều
quyền ở Hà Nội khơng tồn thắng thì khĩ khăn.
việc giành chính quyền ở các địa
phương khác sẽ ra sao?
+ Cuộc khởi nghĩa của nhân dân Hà - Cổ vũ tinh thần nhân dân cả nước đứng
Nội cĩ tác động như thế nào đến tinh lên đấu tranh giành chính quyền.
thần cách mạng của nhân dân cả nước?
+ Tiếp sau Hà Nội, những nơi nào đã - Huế (23/8), Sài Gịn (25-8) và đến 28-
giành được chính quyền? 8-1945 cuộc tổng khởi nghĩa đã thành
cơng trên cả nước.
+ Em biết gì về cuộc khởi nghĩa giành - Một số học sinh nêu.
chính quyền ở quê hương ta năm
1945?
- Giáo viên cung cấp thêm về lịch sử
địa phương cho học sinh. - HS nghe
* Hoạt động 4: Nguyên nhân và ý
nghĩa thắng lợi của Cách mạng tháng
Tám
+ Vì sao nhân dân ta giành được thắng
lợi trong cách mạng tháng Tám? -Vì: Nhân dân ta cĩ một lịng yêu nước
+ Thắng lợi của cách mạng tháng Tám sâu sắc. Cĩ Đảng lãnh đạo.
cĩ ý nghĩa như thế nào ? - Thắng lợi cho thấy lịng yêu nước và
tinh thần cách mạng của nhân dân.
Chúng ta đã giành được độc lập dân tộc,
dân ta thốt khỏi kiếp nơ lệ, thống trị
của thực dân, phong kiến.
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Vì sao mùa thu 1945 được gọi là Mùa - HS nêu
thu cách mạng?
- Vì sao ngày 19 - 8 được lấy làm ngày
kỉ niệm Cách mạng tháng Tám năm
1945 ở nước ta?
-----------------------------------------------------
Kể chuyện
LUYỆN TẬP KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngơn ngữ: Kể lại được câu chuyện đã nghe ,đã đọc nĩi về quan hệ giữa
con người với thiên nhiên .
+ Năng lực văn học : Biết trao đổi về trách nhiệm của con người đối với thiên nhiên
,biết nghe và nhận xét lời kể của bạn .
2. Gĩp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
19 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
+ Phẩm chất: Cĩ trách nhiệm giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Một số truyện nĩi về quan hệ giữa con người với thiên nhiên
- HS: Câu chuyện nĩi về quan hệ giữa con người với thiên nhiên
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động: (5’)
- Cho HS thi kể lại câu chuyện giờ trước, - HS thi kể
nêu ý nghĩa câu chuyện
- GV nhận xét, tuyên dương - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS nghe
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: (8’)
* Mục tiêu: Lựa chọn được câu chuyện đã nghe, đã đọc nĩi về quan hệ giữa con
người với thiên nhiên .
* Cách tiến hành:
- Giáo viên viết đề lên bảng - Học sinh đọc đề.
- Hướng dẫn HS phân tích đề và gạch
chân những từ quan trọng.
Đề bài: Kể một câu chuyện em đã nghe
hay đã đọc nĩi về quan hệ giữa con
người với thiên nhiên.
- Cho HS tiếp nối nhau đọc gợi ý SGK - Học sinh đọc gợi ý SGK.
- Giáo viên nhắc học sinh: những truyện
đã nêu gợi ý là những truyện đã học, các
em cần kể chuyện ngồi SGK để được
cộng điểm cao hơn
- Yêu cầu HS giới thiệu câu chuyện mình - Học sinh tiếp nối nêu tên câu chuyện
định kể sẽ kể.
- Giáo viên hướng dẫn kể: Kể tự nhiên,
theo trình tự gợi ý.
3. Hoạt động thực hành kể chuyện:(23 phút)
* Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện đã nghe ,đã đọc nĩi về quan hệ giữa con người
với thiên nhiên .
* Cách tiến hành:
- Y/c HS luyện kể theo nhĩm đơi - HS kể theo cặp
- Thi kể trước lớp - Thi kể chuyện trước lớp
- Cho HS bình chọn người kể hay nhất - Bình chọn bạn kể chuyện tự nhiên
nhất, bạn cĩ câu hỏi hay nhất, bạn cĩ
câu chuyện hay nhất.
- Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - Trao đổi và nĩi ý nghĩa câu chuyện
- Nhận xét. mình kể.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (3’)
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_5_tuan_9_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi_t.doc