Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023 - Đỗ Bích Phương
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023 - Đỗ Bích Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2
TiÕt 6: V¨n b¶n:
ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HÒA BÌNH
( G.Mác ket)
I. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh:
1. Kiến thức :
- Một số hiểu biết về tình hình thế giới những năm 1980 liên quan đến văn
bản
- Hệ thống luận điểm ,luận cứ ,cách lập luận trong văn bản
2. Kĩ năng :
- Đọc - hiểu văn bản nhật dụng bàn luận về một vấn đề liên quan đến nhiệm vụ
đấu tranh vì hoà bình của nhân loại
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Soạn bài ,tài liệu tham khảo
- Học sinh: Soạn bài, nắm bắt những thông tin về chiến sự trên thế giới.
III. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp:
2 . Kiểm tra bài cũ:
Qua văn bản phong cách Hồ Chí Minh theo em chúng ta cần học tập
những gỡ ở Bác?
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
- Cách đọc: Đọc to, rõ ràng, cần nhấn I . Đọc- hiểu chú thích
giọng để biểu hiện cảm xúc, thái độ của 1.Tác giả:
tác giả. - Gabrien Gacxia Mac Ket là nhà văn
- Giáo viên đọc mẫu một đoạn, gọi học Côlômbia, sinh năm 1928, tác giả của
sinh đọc tiếp. tập tiểu thuyết nổi tiếng " Trăm năm cô
?. Nêu vài nét về tác giả? đơn"- 1967.
- Ông đạt giải Nôben văn học năm 1982
2. Tác phẩm:
?. Nêu xuất xứ của văn bản? - Trích từ bài phát biểu tại cuộc họp mặt
của sáu nguyên thủ quốc gia (Ấn Độ,
Mêhicô, Thuỵ Điển, Áchentina, Hy Lạp,
Tanđania) bàn về việc chống chiến tranh
hạt nhân, bảo vệ hoà bình.
3. Giải thích từ khó:
- GV gọi HS đọc chú thích 4. Bố cục:
- Chiến tranh hạt nhân là một hiểm hoạ
?. Nêu luận điểm của văn bản. khủng khiếp đang đe doạ toàn thể loài
người và mọi sự sống trên trái đất. Vì
vậy đấu tranh để loại bỏ nguy cơ đó là
nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân
loại:
?. Để làm rõ luận điểm trên, tác giả đã + Từ đầu đến " vận mệnh thế giới": nguy sử dụng những luận cứ nào? cơ chiến tranh hạt nhân.
Giáo viên nhận xét, chốt lại: + Tiếp đó đến " cho toàn thế giới": chạy
đua chiến tranh hạt nhân là vô cùng tốn
kém.
+ Tiếp đó đến " điểm xuất phát của nó":
Chiến tranh hạt nhân là hành động cực
? Cho nhận xét về luận điểm và hệ kỳ phi lý.
thống luận cứ của văn bản này? + Còn lại: Nhiệm vụ ngăn chặn chiến
Các luận cứ mạch lạc, chặt trẽ, sâu sắc. tranh hạt nhân, đấu tranh cho một thế
=> Tính thuyết phục của cách lập luận. giới hoà bình.
- GV Gọi hs đọc đoạn 1 II. Đọc - hiểu văn bản:
Để thấy được tính chất hiện thực và 1. Nguy cơ chiến tranh hạt nhân
khủng khiếp của nguy cơ chiến tranh - Thời gian cụ thể: " Hôm nay ngày 08/
hạt nhân tác giả đã xác định thời gian 08/ 1986"
và đưa ra số liệu cụ thể nào? - Số lượng đầu đạn: Hơn 50.000
Tương đương với 4 tấn thuốc nổ .
Tính chất nguy hiểm ra sao?
=> Tính chất hiện thực và sự khủng
Để rõ hơn sức tàn phá khủng khiếp của khiếp của nguy cơ chiến tranh hạt nhân.
kho vũ khí hạt nhân, tác giả đã ước tính - Kho vũ khí ấy " có thể tiêu diệt tất cả
như thế nào? các hành tinh quay quanh mặt trời, cộng
thêm 4 hành tinh nữa, và phá huỷ thế
Nhận xét cách đặt vấn đề của tác giả? cân bằng của hệ mặt trời".
- Cách vào đề trực tiếp, chứng cứ rõ
Tác giả khen ngợi sự tiến bộ của ngành ràng, cụ thể, những tính toán đơn giản,
công nghiệp hạt nhân với dụng ý gì? những liên tưởng thực tế nhằm giúp ng-
- Cách nói có phần mỉa mai, châm ười đọc hiểu được nguy cơ khủng khiếp
biếm: "Chỉ sau 41 năm ra đời, ngành của chiến tranh.
công nghiệp hạt nhân có thể quyết định
đối với vận mệnh thế giới"- đã tồn tại
hàng mấy trăm triệu năm
( Giáo viên lấy ví dụ về mức độ tàn
phá của chiến tranh, của bom nguyên
tử)
Vụ ném bom nguyên tử Hiroshima
và Nagasaki
Theo ước tính, 140.000 người dân
Hiroshima đã chết bởi vụ nổ cũng như
bởi hậu quả của nó. Số người thiệt
mạng ở Nagasaki là 74.000. Ở cả hai
thành phố, phần lớn người chết là
thường dân.
*Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống lại: Luận điểm, hệ thống luận cứ của văn bản.
? Em hãy nêu tính chất nguy hiểm của chiến tranh hạt nhân TiÕt 7:
V¨n b¶n: ĐÂU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HÒA BÌNH
( tiếp theo)
( G.M¸c ket)
I. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh:
1. Kiến thức :
- Một số hiểu biết về tình hình thế giới những năm 1980 liên quan đến
văn bản
- Hệ thống luận điểm ,luận cứ ,cách lập luận trong văn bản
2. Kĩ năng :
- Đọc - hiểu văn bản nhật dụng bàn luận về một vấn đề liên quan đến
nhiệm vụ đấu tranh vì hoà bình của nhân loại
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Soạn bài
- Học sinh: Soạn bài, nắm bắt những thông tin về chiến sự trên thế giới.
III. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp:
2 . Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy nêu tính chất nguy hiểm của chiến tranh hạt
nhân
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
I . Đọc- hiểu chú thích
II. Đọc - hiểu văn bản:
1. Nguy cơ chiến tranh hạt nhân
- GV gọi HS đọc đoạn 2 2. Cuộc chạy đua vũ trang và hậu quả
? Vì sao có thể nói rằng cuộc chạy của nó.
đua vũ trang làm mất khả năng cải - Rất tốn kém
thiện đời sống cho hàng tỉ người? - Trong lĩnh vực xã hội?
? Sự tốn kém đó được tác giả chỉ ra - Về lĩnh vực y tế, tác giả có những so
như thế nào? sánh ra sao?
- GV chia lớp thành 4 nhóm, thảo - Lĩnh vực tiếp tế thực phẩm?
luận: - Lĩnh vực giáo dục?
? Nhóm 1: Trong lĩnh vực xã hội? - Cách lập luận đơn giản, có sức thuyết
? Nhóm 2: Về lĩnh vực y tế, tác giả có phục cao không thể bác bỏ. Có những so
những so sánh ra sao? sánh khiến người đọc ngạc nhiên, bất ngờ
? Nhóm 3: Lĩnh vực tiếp tế thực trước sự thật hiển nhiên mà rất phi lí:
phẩm? "Chỉ hai chiếc tàu ngầm mang vũ khí hạt
? Nhóm 4: Lĩnh vực giáo dục? nhân là đủ tiền xoá nạn mù chữ cho toàn
? Các lĩnh vực mà tác giả đề cập đến thế giới"
có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc 3- Chiến tranh hạt nhân chẳng những đi ngược
sống của con người. lại lý trí của con người mà còn phản lại sự
- Giáo viên nhận xét, chốt lại: tiến hoá của tự nhiên:
- “Lý trí của tự nhiên”: Quy luật của tự nhiên, - Một học sinh đọc đoạn văn “Một logic tất yếu của tự nhiên.
nhà tiểu thuyết của nó”. Như vậy: Chiến tranh hạt nhân không chỉ
? Theo tác giả “Chạy đua vũ trang tiêu diệt nhân loại mà còn tiêu huỷ mọi sự
là đi ngược lại lý trí đi ngược lại sống trên trái đất. Vì vậy nó phản tiến hoá,
lý trí của tự nhiên”. Vì sao vây? phản lại “Lý trí của tự nhiên”.
- “Từ khi mới nhen nhúm sự sống trên trái đất
380 triệu năm con bướm mới bay được, 180
triệu năm nữa bông hồng mới nở
- “Chỉ cần bấm nút một cái là đưa cả quá trình
? Để làm rõ luận cứ này, tác giả đã vĩ đại và tốn kém đó của bao nhiêu triệu năm
đưa ra những chứng cứ nào? trở lại điểm xuất phát của nó”.
Những chứng cứ từ khoa học địa chất, cổ
sinh học + Biện pháp so sánh.
=> Nhận thức rõ ràng về tính chất: Phản tiến
hoá, phản tự nhiện của chiến tranh hạt nhân.
4. Ngăn chặn chiến tranh hạt nhân bảo
? Nhận xét gì về chứng cứ mà tác vệ thế giới hoà bình.
giả đưa ra? - " Chúng ta đến đây để cố gắng chống lại
? Với cách lập luận như trên, tác giả việc đó...đòi hỏi một thế giới không có vũ
giúp chúng ta nhận thức được điều gì? khí... công bằng"
=> Tiếng nói ấy có thể không ngăn chặn
Hs đọc đoạn tiếp theo được hiểm hoạ nhưng nếu chiến tranh xảy
ra thì sự có mặt của họ trong hàng ngũ
? Để kết thúc lời kêu gọi của mình, đấu tranh cũng hết sức ý nghĩa.
tác giả đã đưa ra đề nghị gì? - Cần lập nhà băng lưu trữ trí nhớ tồn tại
được sau tai hoạ hạt nhân, ..
=> Nhân loại cần giữ gìn kí ức của mình,
lịch sử sẽ lên án những thế lực hiếu chiến
đã đẩy nhân loại vào thảm hoạ hạt nhân.
Tính cấp bách trong nhiệm vụ ngăn
chặn chống chiến tranh hạt nhân.
- Phần lớn văn bản đề cập đến nguy cơ
?. Theo em, nhà văn muốn nhấn mạnh chiến tranh hạt nhân đe doạ loài người.
điều gì? Để từ đó cho mọi người thấy cần có trách
?. Theo em, vì sao văn bản lại được nhiệm đtr ngăn chặn nguy cơ ấy, bảo vệ
đặt tên là: "Đấu tranh cho một thế giới cuộc sống của mình.
hoà bình" - Là người quan tâm sâu sắc đến vũ khí
hạt nhân với niềm lo lắng và công phẫn
cao độ
?. Em hiểu gì về tác giả qua ý tưởng - Vô cùng yêu chuộng cuộc sống trên trái
của ông? đất hoà bình.
* Tổng kết
1. Nghệ thuật :
Bài văn giàu sức thuyết phục bởi:
?. Khái quát những điểm chính về nội + Lập luận chặt chẽ dung và nghệ thuật của văn bản + Tính xác thực cụ thể
+Sử dụng nghệ thuật so sánh sắc sảo ,giàu
sức thuyết phục
* Luyện tập
- Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi học
bài "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình"
* Củng cố, hướng dẫn học ở nhà:
- Tìm hiểu thái độ của nhà văn với chiến tranh hạt nhân và hoà bình của nhân
loài được thê hiện trong văn bản
- Đọc soạn bài mới
TiÕt: 8
CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI
I. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh:
1. Kiến thức : Nội dung phương châm quan hệ ,phương châm cách thức
,phương châm lịch sự
2. Kỉ năng : - Vận dụng phương châm quan hệ ,phương châm cách thức
,phương châm lịch sự trong hoạt động giao tiếp
- Nhận biết và phân tích được cách sử dụng phương châm quan hệ
,phương châm lịch sự trong một tình huống giao tiếp cụ thể
II. Chuẩn bị: - Giáo viên:Bảng phụ, các ngữ liệu liên quan
- Học sinh: Tìm hiểu, soạn câu hỏi, làm bài tập.
III. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ: - Nêu những phương châm hội thoại đã học?
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trũ Nội dung
- HS đọc, tìm hiểu nghĩa của thành ngữ I. TÌM HIỂU CHUNG
? Thành ngữ này dùng để chỉ tình huống hội a. . Phương châm quan hệ
thoại nào? - Ông nói gà, bà nói vịt
?Nếu xuất hiện những tình huống như vậy - Ông => gà
thì điều gì sẽ xảy ra? - Bà => vịt => Hai con vật khác
?Qua nội dung của câu thành ngữ, chúng ta nhau
rút ra được bài học gì khi giao tiếp? => Mỗi người nói một đằng,
- Gọi học sinh đọc ghi nhớ SGK không khớp nhau, không hiểu
* Giáo viên nêu tình huống: nhau.
- Khách: Nóng quá! - Con người sẽ không giao tiếp
- Chủ nhà: Mất điện rồi! được với nhau => công việc sẽ
Gv: Có những trường hợp xét trên bề mặt không giải quyết được, mọi hoạt
câu chữ là lạc đề, nhưng đặt trong tình động xã hội sẽ trở nên rối loạn.
huống giao tiếp cụ thể vẫn đáp ứng được => Khi giao tiếp cần nói đúng
phương châm quan hệ vào đề tài mà hội thoại đang đề
cập, tránh nói lạc đề. - Trong tiếng Việt có những thành ngữ như : Ghi nhớ:
"Dây cà ra dây muống" b. Phương châm cách thức
"Lúng búng như ngậm hột thị" - Dây cà ra dây muống. => Chỉ
? Hai thành ngữ này dùng để chỉ những cách cách nói dài dòng, rườm rà, đang
nói như thế nào? nói việc này bắt qua việc khác.
- Lúng búng như ngậm hột thị:
=> Nói ấp úng không thành lời,
không rõ ràng, rành mạch.
? Những cách nói đó ảnh hưởng như thế nào => Làm cho ngời nghe khó tiếp
đến giao tiếp? nhận hoặc tiếp nhận không đúng
- Giáo viên nhận xét, chốt lại: nội dung được truyền đạt. Giao
? Qua đó chúng ta có thể rút ra được bài tiếp không đạt kết quả mong
học gì khi giao tiếp? muốn
? Câu nói trên được hiểu theo mấy cách? - Khi giao tiếp cần nói ngắn gọn,
- Tôi đồng ý với những nhận định về truyện rành mạch.
ngắn mà ông ấy sáng tác. *Xét thành ngữ
- Tôi đồng ý với những nhận định của ông - Tôi đồng ý với những nhận định
ấy về truyện ngắn về truyện ngắn của ông ấy.
? Cách nói như vậy có gây trở ngại gì cho
người nghe không?
? Bài học cho tình huống này là gì? Nhận định
- Gọi học sinh đọc ghi nhớ SGK Truyện ngắn của ông
Gọi HS đọc truyện: NGƯỜI ĂN XIN ấy
? Em hãy tìm những chi tiết miêu tả ông lão => Câu nói mơ hồ ->Người nghe
ăn xin có thể hiểu theo nhiều cách,
HS trả lời - GV nhận xét bổ sung không đúng với nội dung người
?Qua lời nói và cách xưng hô, bộc lộ thái độ nói cần diễn đạt.
gì của cậu bé đối với ông? - Trong giao tiếp cần tránh cách
- Đối xử hết sức chân thành, với thái độ trân nói mơ hồ, không rõ ràng..
trọng, cậu bé không hề tỏ ra khinh miệt, xa *. Ghi nhớ:
lánh đối với người ở vào hoàn cảnh bần c. Phương châm lịch sự
cùng.
? Qua đó, em hãy cho biết vì sao ông lão ăn => Sự tôn trọng, quan tâm đến
xin và cậu bé trong truyện đều cảm thấy như người khác.
mình đã nhận được từ người kia một cái gì => Khi giao tiếp cần tế nhị và
đó? tôn trọng người khác
? Chúng ta rút ra được bài học gì từ câu
chuyện này? 2. Ghi nhớ : HS đọc SGK
Gọi HS đọc ghi nhớ SGK
Những câu tục ngữ trên khuyên dạy chúng II.. LUYỆN TẬP
ta điều gì? Bài tập 1
- Khuyên chúng ta trong giao tiếp
? Tìm 5 câu tục ngữ, ca dao có nội dung nên dùng những lời lẽ lịch sự, nhã
tương tự? nhặn
- HS làm việc theo nhóm, cử đại diện trả lời: - Không dùng vật quý để làm một Biện pháp tu từ từ vựng liên quan trực tiếp việc không tương xứng với giá trị
đến phương châm lịch sự? của nó.
Bài tập 2:
- Biện pháp nói giảm nói tránh
Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống. Bài tập 3: Yêu cầu nêu được:
a(nói mát), b(nói hớt), c(nói
móc), d(nói leo),
e(nói ra đầu ra đũa)
=> Mỗi từ ngữ trên chỉ cách nói
liên quan đến phương châm lịch
sự và phương châm cách thức.
Bài tập 4
a phương châm quan hệ.
b) tuân thủ phương châm lịch sự.
c) Báo cho người đối thoại biết là
họ đã không tuân thủ phương
châm lịch sự, cần phải chấm dứt
ngay.
* Củng cố, hướng dẫn học ở nhà:
- Tìm một số ví dụ về việc không tuân thủ phương châm về lượng ,phương
châm về chất trong một hội thoại
- Về tìm hiểu bài mới
Tiết 9 :
Tập làm văn
SỬ DỤNG YẾU TỐ MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
I. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh
1. Kiến thức :
- Tác dụng của yếu tố miêu tả trong văn thuyết minh : làm cho đối tượng
thuyết minh hiện lên cụ thể ,gần gủi ,dể cảm nhận hoặc nỗi bật gây ấn tượng
2. Kĩ năng :
- Quan sát các sự vật ,hiện tượng
- Sử dụng ngôn ngữ miêu tả phù hợp trong việc tạo lập văb bản thuyết
minh
II: Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bảng phụ, Các ngữ liệu liên quan
- Học sinh: Soạn bài, trả lời các câu hỏi SGK
III : Hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ: ? Nêu tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật trong bài văn
thuyết minh?
3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung
- Gọi HS đọc ví dụ I Tìm hiểu chung
1. Tìm hiểu yếu tố miêu tả trong văn bản
thuyết minh
1.Văn bản:
CÂY CHUỐI TRONG ĐỜI SỐNG VIỆT
? Nhan đề của văn bản thể hiện điều NAM
gì? - Vai trò, tác dụng của cây chuối trong
đời sống vật chất và tinh thần của người
dân Việt Nam.
- Nhằm mục đích cung cấp tri thức về sự
vật, bài văn có nhiều câu thuyết minh về
đặc điểm tiêu biểu của loài chuối
- "Đi khắp Việt Nam............đến núi rừng"
?Tìm những câu văn thuyết minh về - "Cây chuối rất ưa nước.......trồng bên ao
đặc điểm của cây chuối ? hồ"
- HS thảo luận, cử đại diện trả lời. - "Chuối phát triển..............con đàn cháu
lũ"
- "Cây chuối là thức ăn........ đến hoa quả"
- "Quả chuối là một món ăn ngon:
+ Quả chuối chín ăn vào không chỉ no,
không chỉ ngon mà còn là..da dẻ mịn
- Giáo viên treo bảng phụ ghi những màng
câu văn thuyết minh về đặc điểm của + Chuối xanh là một món ăn thông
cây chuối- HS đối chiếu: dụng... chuối xanh có vị chát.......có vị
tanh
? Yếu tố miêu tả có vai trò gì . + Người ta có thể chế biến quả chuối
+...quả chuối trở thành.....mâm ngũ quả.
- Học sinh đối chiếu với phần chuẩn bị
?Chỉ ra các yếu tố miêu tả về cây của mình.
chuối? - Những câu văn có yếu tố miêu tả về
GV treo bảng- HS đối chiếu cây chuối:
"... vươn lên như những trụ cột nhẵn
bóng, toả ra vòm tán lá xanh mướt che
? Tác dụng của các yếu tố miêu tả đó rợp cả núi rừng"
"...vị ngọt ngào và hương thơm hấp dẫn"
" vỏ chuối có những vệt lốm đốm như vỏ
GV chốt lại và gọi hs đọc ghi nhớ sgk trứng quốc"
=> Các yếu tố miêu tả có tác dụng làm
cho hình ảnh cây chuối được nổi bật, gây
ấn tượng, giúp cho bài văn thuyết minh
được cụ thể, sinh động và hấp dẫn.
- Thân cây chuối
- Lá chuối (khô, tươi) - Nõn chuối
- Bắp chuối
2. Ghi nhớ
?.Nêu tác dụng của các yếu tố miêu tả II. LUYỆN TẬP
đó Bài tập 1
Hình dáng, màu sắc, tác dụng của các bộ
phận của cây chuối.
?.Theo yêu cầu chung của bài thuyết Bài tập 2
minh thì bài văn này có thể bổ sung Miêu tả cái tách (nó có tai), miêu tả động
những gì? tác mời trà (bưng hai tay mà mời), miêu
HS trình bày tả động tác uống (nâng hai tay xoa xoa rồi
mới uống)
Bài tập 3. Phân biệt văn bản thuýet minh
và văn bản miêu tả
Bài tập 4. Viét đoạn văn thuyết minh về
một sự vật tự chọn có sử dụng yếu tố
miêu tả
* Củng cố, hướng dẫn học ở nhà:
- Gv hệ thống lại nội dung bài học
- Về học bài – làm bài tập sgk + Nghiên cứu bài mới
TiÕt 10 :
LUYỆN TẬP
SỬ DỤNG YẾU TỐ MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
I: Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh:
1.Kiến thức : - Những yếu tố miêu tả trong bài văn thuyết minh
- Vai trò của yếu tố miêu tả trong bài văn thuyết minh
2. Kĩ năng : - Viết đoạn của yếu tố miêu tả trong bài văn thuyết minh
II: Chuẩn bị: - Giáo viên: bảng phụ, đoạn văn mẫu
- Học sinh: Soạn bài theo yêu cầu SGK
III: Hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ: ? Nêu vai trò của yếu tố miêu tả trong văn bản thuyế
3. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
Vai trò của yếu tố miêu tả trong văn I . Củng cố kiến thức
thuyết minh ? - Các yếu tố miêu tả trong bài văn thuyết
minh phải thực hiện nhiệm vụ của thuyết
minh là cung cấp những thông tin chính
xác ,những đặc điểm ,lợi ích của đối t-
ượng
II. Luỵên tập
?Theo em, với đề bài này cần phải Đề bài: Con trâu ở làng quê Việt Nam
trình bày những vấn đề gì? I. Tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý.
HS trình bày - giáo viên nhận xét bổ 1. Tìm hiểu đề:
sung. - Giới thiệu về vai trò, vị trí của con trâu
?Hãy xây dựng dàn ý cho đề bài trong đời sống của người nông dân ở làng
trên? quê Việt Nam.
- HS xây dựng dàn ý dựa vào bài 2. Tìm ý và lập dàn ý.
tham khảo phần luyện tập, trình bày, Lập dàn ý:
cả lớp nhận xét, giáo viên bổ sung * Mở bài: Giới thiệu chung về con trâu trên
hoàn chỉnh đồng ruộng Việt Nam.
Gv treo bảng phụ * Thân bài :
- Con trâu: nguồn gốc, hình dáng, ích
dụng.
- Con trâu trong việc làm ruộng : Cày, bừa,
kéo xe, trục lúa...(sớm hôm gắn bó với
người nông dân)
- Con trâu trong các lễ hội, đình đám :
Chọi trâu, thi trâu khoẻ, trâu béo, ...
- Con trâu là tài sản lớn, có giá trị kinh tế
cao:
+ Khả năng cho thịt + Khả năng cho sữa
+ Khả năng cho nghé
+ Khả năng cho phân bón
+ Da, sừng...làm đồ mỹ nghệ
- Con trâu với tuổi thơ Việt Nam.
* Kết bài: Con trâu trong tình cảm của
người nông dân.
II. Viết đoạn văn thuyết minh kết hợp
?Nội dung thuyết minh trong đoạn yếu tố miêu tả.
mở bài là gì? 1. Viết đoạn mở bài:
- Yếu tố t/ minh: Trâu là loại động vật
?Yếu tố miêu tả cần sử dụng như thế thuộc họ bò...bộ guốc chẵn...thú có vú....
nào? - Yếu tố miêu tả: Là loài vật gần gũi, gắn
Giáo viên: Có thể mở bài bằng nhiều bó với người nông dân ở làng quê Việt
cách khác nhau. Ví dụ: Ở VN, đến Nam. Với thân hình vạm vỡ, khoẻ mạnh,
bất kì miền quê nào cũng thấy hình trâu đã giúp ích rất nhiều cho người nông
bóng con trâu trên đồng ruộng ... dân.
Hoặc dẫn câu tục ngữ, ca dao nói về 2. Viết đoạn thân bài:
trâu: "Trâu ơi ta bảo trâu này...", - Giới thiệu con trâu trong việc làm ruộng
"Con trâu là đầu cơ nghiệp"...Từ đó + Cày, bừa ruộng
nêu lên vai trò, vị trí của trâu trong + Kéo xe chở lúa, trục lúa
đời sống nông thôn Việt Nam. => Giới thiệu thật cụ thể từng việc và miêu
tả hình ảnh con trâu trong mỗi việc.
?Trâu có vai trò như thế nào trong - Giới thiệu con trâu trong các lễ hội :
việc đồng áng? + Lễ hội chọi trâu:
- HS viết, trình bày, giáo viên nhận - Thời gian tổ chức, cách thức tổ chức...
xét. - Hình ảnh con trâu to khoẻ, hùng dũng
nghênh chiến...
+ Thi trâu khoẻ, trâu béo, trâu đẹp.
? Viết đoạn văn giới thiệu con trâu + Lễ hội đâm trâu thờ thần ( dân tộc thiểu
trong các dịp lễ hội? số)
- Giá trị kinh tế của trâu: Đem lại giá trị
(HS viết các đoạn theo yêu cầu của kinh tế cao đối với người nông dân.
giáo viên rồi trình bày, giáo viên - Con trâu với tuổi thơ ở nông thôn
nhận xét, bổ sung). Cảnh trẻ chăn trâu, hình ảnh đàn trâu gặm
? Viết đoạn văn giới thiệu giá trị cỏ => Biểu tượng của cuộc sống thanh
kinh tế của trâu. bình ở làng quê Việt Nam.
* Hướng dẫn học ở nhà:
- Chọn đề văn thuyết minh để luyện tập tìm ý
- Viết một đoạn văn thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả
- Soạn bài : Tuyên bố thế giới
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_2_nam_hoc_2022_2023_do_bich.docx



