Kế hoạch bài dạy Sinh học 8 - Tuần 17, Tiết 33, Bài 31: Trao đổi chất - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Anh Tuấn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Sinh học 8 - Tuần 17, Tiết 33, Bài 31: Trao đổi chất - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Anh Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 01/01/2023
Tiết 33 - Bài 31: TRAO ĐỔI CHẤT
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức :
- Phân biệt được sự TĐC giữa cơ thể và mơi trường với sự TĐC ở tế bào
- Trình bày được mối liên quan giữa TĐC của cơ thể với TĐC ở tế bào
2. Năng lực
- Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt
N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biƯt
- Năng lực phát hiện vấn đề - Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực giao tiếp - Năng lực thực nghiệm
- Năng lực hợp tác - Năng lực nghiên cứu khoa học
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sư dơng CNTT vµ TT
3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước,
nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Tranh phĩng to hình 31.1, 31.2 .
- Phiếu học tập .
Hệ cơ quan Vai trị trong sự TĐC
- Tiêu hố
- Hơ hấp
- Tuần hồn
- Bài tiết
III. Tổ chức hoạt động dạy và học
1. Ổn định tổ chức lớp 2. Tiến trình dạy học
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra :
3. Bài mới :
Họat động của giáo viên Họat động của học sinh Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
VB: Các hoạt động tiêu hố, tuần hồn, hơ hấp đều phục vụ cho hoạt động trao đổi
chất tạo năng lượng cho cơ thể hoạt động. Vậy thế nào là trao đổi chất?
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
I.Trao đổi chất giữa cơ thể
và mơi trường ngồi
- Yêu cầu HS quan sát H - HS quan sát kĩ H 31.1, - Mơi trường ngồi cung
31.1 cùng với hiểu biết của cùng với kiến thức đã học cấp cho cơ thể thức ăn,
bản thân và trả lời câu hỏi: trả lời các câu hỏi: nước uống muối khống
- Sự trao đổi chất giữa cơ - 1 HS trả lời, các HS khác thơng qua hệ tiêu hố, hệ hơ
thể và mơi trường ngồi nhận xét, bổ sung rút ra kiến hấp đồng thời thải chất cặn
biểu hiện như thế nào? thức. bã, sản phẩm phân huỷ ,
CO từ cơ thể ra mơi
- Hệ tiêu hố, hệ hơ hấp, hệ - HS lắng nghe, tiếp thu 2
trường.
tuần hồn, hệ bài tiết đĩng kiến thức.
vai trị gì trong trao đổi - Trao đổi chất giữa cơ thể
chất? và mơi trường là đặc trưng
cơ bản của sự sống.
- Trao đổi chất giữa cơ thể
và mơi trường ngồi cĩ ý
nghĩa gì?
- GV : Nhờ trao đổi chất mà
cơ thể và mơi trường ngồi
cơ thể tồn tại và phát triển,
nếu khơng cơ thể sẽ chết. ở
vật vơ sinh trao đổi chất dẫn
tới biến tính, huỷ hoại. III.Mối quan hệ giữa trao
đổi chất ở cấp độ cơ thể
với trao đổi chất ở cấp độ tế
bào
- Yêu cầu HS quan sát lại H - HS dựa vào H 31.2, thảo
31.2 luạn nhĩm và trả lời:
- Trao đổi chất ở cấp độ cơ + Biểu hiện: trao đổi của - Trao đổi chất ở cơ thể
thể biểu hiện như thế nào? mơi trường với các hệ cơ cung cấp O2 và chất dinh
quan. dưỡng cho tế bào và nhận từ
tế bào các sản phẩm bài
- HS : trao đổi giữa tế bào
- Trao đổi chất ở cấp độ tế tiết, CO để thải ra mơi
và mơi trường trong cơ thể. 2
bào được thực hiện như thế trường.
nào? - HS: cơ thể sẽ chết nếu 1
- Trao đổi chất ở tế bào giải
trong 2 cấp độ dừng lại.
- Mối quan hệ giữa trao đổi phĩng năng lượng cung cấp
chất ở 2 cấp độ ? (Nếu trao - Vậy trao đổi chất ở 2 cấp cho các cơ quan trong cơ
đổi chất ở một trong hai cấp độ cĩ quan hệ mật thiết với thể thực hiện các hoạt động
độ dùng lại thì cĩ hậu quả nhau, đảm bảo cho cơ thể trao đổi chất với mơi trường
gì?) tồn tại và phát triển. ngồi.
- Hoạt động trao đổi chất ở
cấp độ gắn bĩ mật thiết với
nhau, khơng thể tách rời.
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập
GV giáo nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm:
Câu 1. Hệ bài tiết khơng thải ra ngồi mơi trường thành phần nào dưới đây ?
A. Mồ hơi B. Nước tiểu C. Phân D. Tất cả các phương án
cịn lại
Câu 2. Thành phần nào dưới đây là chất thải của hệ hơ hấp ?
A. Nước tiểu B. Mồ hơi C. Khí ơxi D. Khí cacbơnic
Câu 3. Sự trao đổi chất ở người diễn ra ở mấy cấp độ ?
A. 4 cấp độ B. 3 cấp độ C. 2 cấp độ D. 5 cấp độ
Câu 4. Nguyên liệu đầu vào của hệ tiêu hố bao gồm những gì ?
A. Thức ăn, nước, muối khống B. Ơxi, thức ăn, muối khống
C. Vitamin, muối khống, nước D. Nước, thức ăn, ơxi, muối khống Câu 5. Trong quá trình trao đổi chất ở tế bào, khí cacbơnic sẽ theo mạch máu tới
bộ phận nào để thải ra ngồi ?
A. Phổi B. Dạ dày C. Thận D. Gan
Câu 6. Trong quá trình trao đổi chất, máu và nước mơ sẽ cung cấp cho tế bào
những gì ?
A. Khí ơxi và chất thải B. Khí cacbơnic và chất thải
C. Khí ơxi và chất dinh dưỡng D. Khí cacbơnic và chất dinh dưỡng
Câu 7. Trong quá trình trao đổi chất ở cấp độ tế bào, trừ khí cacbơnic, các sản
phẩm phân huỷ sẽ được thải vào mơi trường trong và đưa đến
A. cơ quan sinh dục. B. cơ quan hơ hấp
C. cơ quan tiêu hố. D. cơ quan bài tiết.
Câu 8. Hệ cơ quan nào là cầu nối trung gian giữa trao đổi chất ở cấp độ tế bào và
trao đổi chất ở cấp độ cơ thể ?
A. Hệ tiêu hố B. Hệ hơ hấp C. Hệ bài tiết D. Hệ tuần hồn
Câu 9. Quá trình trao đổi chất theo 2 cấp độ khơng thể hiện rõ ở hệ cơ quan nào
dưới đây ?
A. Hệ hơ hấp B. Hệ tiêu hố C. Hệ bài tiết D. Tất cả các phương án
cịn lại
Câu 10. Loại dịch cơ thể mà tại đĩ diễn ra sự trao đổi chất trực tiếp với tế bào là
A. nước mơ. B. dịch bạch huyết.
C. máu. D. nước bọt.
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng
GV chia lớp thành nhiều HS xem lại kiến thức Cơ thể sống là một hệ mở
nhĩm và giao các nhiệm đã học, thảo luận để trả thường xuyên trao đổi vật chất
vụ: thảo luận trả lời các lời các câu hỏi. với mơi trường xung quanh để
câu hỏi sau và ghi chép lại tồn tại và phát triển. Khác với
câu trả lời vào vở bài tập các cơ thể sống, vật vơ cơ như
một khúc gỗ khơ, một cục đá,
Vì sao nĩi trao đổi chất là
một thanh sắt càng tiếp xúc với đặc trưng cơ bản của cơ mơi trường xung quanh càng
thể sống chĩng bị phân rã, bào mịn, han
gỉ đế rồi tan rã.
Như vậy, trao đổi chất là một
trong những đặc trưng và là
đặc trưng cơ bản nhất của cơ
thể sống vì nhờ cĩ trao đổi chất
thường xuyên với mơi trường
xung quanh mà cơ thể sinh
trưởng, phát triển và sinh sản
để bảo tồn và duy trì sự sống từ
thế hệ này qua thế hệ khác.
Sống trong mơi trường luơn
thay đổi, cơ thể phải cĩ những
cơ chế thích nghi để bảo đảm
sự tồn tại trong những điều
kiện luơn đổi thay đĩ nhờ sự
chỉ đạo của thần kinh và thể
dịch dưới hình thức cảm ứng
Vẽ sơ đồ tư duy cho bài
4. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài theo nội dung vở ghi và câu hỏi trong sgk.
- Đọc và tìm hiểu bài: “Chuyển hĩa”
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_sinh_hoc_8_tuan_17_tiet_33_bai_31_trao_doi.doc



