I. Mục đích yêu cầu:
- Ôn các vần: uân, ân. Học sinh tìm đúng các tiếng có chứa vần “uân” cuả bài đọc trong sách giáo khoa; nói đúng câu tiếng có chứa vần “uân” và “ân”.
- Rèn học sinh đọc đúng các tiếng: vun, vút, săn, thuyền, huân; các từ: vun vút, săn lùng, tàu thuyền, huân chương; đọc đúng, trôi chảy bài tập đọc trên bảng lớp .
- Giúp học sinh hiểu nghĩa các từ: vun vút, săn lùng, biển Đen.
II. Chuẩn bị:
1. Thầy: SGK, viết sẵn bài đọc trên bảng lớp, sách giáo khoa, bài soạn, tranh phóng to minh hoạ cho bài tập nói.
2. Trò: SGK, đọc bài trước ở nhà.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1775 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tập đọc lớp 1: Anh hùng biển cả (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy (tham khảo) – Tập đọc lớp 1
Ngày soạn: Anh hùng biển cả (tiết 1)
Ngày dạy:
Tiết:
Mục đích yêu cầu:
- Ôn các vần: uân, ân. Học sinh tìm đúng các tiếng có chứa vần “uân” cuả bài đọc trong sách giáo khoa; nói đúng câu tiếng có chứa vần “uân” và “ân”.
- Rèn học sinh đọc đúng các tiếng: vun, vút, săn, thuyền, huân; các từ: vun vút, săn lùng, tàu thuyền, huân chương; đọc đúng, trôi chảy bài tập đọc trên bảng lớp .
- Giúp học sinh hiểu nghĩa các từ: vun vút, săn lùng, biển Đen.
II. Chuẩn bị:
1. Thầy: SGK, viết sẵn bài đọc trên bảng lớp, sách giáo khoa, bài soạn, tranh phóng to minh hoạ cho bài tập nói.
2. Trò: SGK, đọc bài trước ở nhà.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động cuả thầy
Hoạt động cuả trò
Điều chỉnh
Khởi động
Hát tập thể.
Kiểm tra bài cũ: “Người trồng na”
- Gọi học sinh đọc bài trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi:
+ Tìm tiếng có chứa vần oai trong bài đọc.
+ Thấy cụ già trồng na, người hàng xóm khuyên cụ điều gì?
- Nhận xét và ghi điểm.
- Hát và vỗ tay theo nhịp.
- 2 học sinh lần lượt đọc bài và trả lời câu hỏi.
- Vài học sinh khác nhận xét (phát âm, giọng đọc, nội dung câu trả lời,…)
Đối với lớp học 1 buổi.
Dạy bài mới
Giới thiệu bài:
Giới thiệu nội dung chủ điểm: “Thiên nhiên – Đất nước”.
Giới thiệu bài đọc: Sử dụng phần giới thiệu bài trong sách giáo viên.
Ghi tựa bài và tên tác giả lên bảng lớp.
Hướng dẫn học sinh luyện đọc ( chỉ sử dụng trên bảng lớp)
Đọc mẫu (thong thả, rõ ràng, rành mạch)
HDHS luyện đọc đúng các tiếng, từ trong bài:
- Lần lượt gọi học sinh đọc và phân tích cấu tạo các tiếng: vun, vút, săn, thuyền, huân.
- Lần lượt gọi học sinh đọc các từ: vun vút, săn lùng, tàu thuyền, huân chương.
Nhận xét và sửa phát âm sai cho học sinh (nếu có)
Giúp học sinh hiểu nghĩa các từ: vun vút, săn lùng, biển Đen.
Nhận xét và hướng dẫn học sinh hiểu nghĩa cuả từ (từ “biển Đen” cần kết hợp sử dụng bản đồ để giới thiệu cho học sinh).
+ vun vút: Rất nhanh
+ săn lùng: Tìm kiếm, đuổi theo để bắt.
+ biển Đen: Tên cuả 1 biển nằm giữa Đông Nam Châu Âu và Tiểu Á (cho học sinh xem bản đồ).
HDHS luyện đọc đúng các câu trong bài:
- Dùng thước chỉ từng tiếng ở câu thứ nhất trên bảng lớp.
- Yêu cầu học sinh đọc trơn câu thứ nhất.
Theo dõi, sửa sai (nếu có) và nhận xét.
* Tiến hành tương tự với các câu còn lại cuả bài đọc.
- Yêu cầu học sinh đọc trơn nối tiếp từng câu (đến hết bài)
- Theo dõi, sửa sai, nhận xét.
* Ghi chú:
- Chú ý cách ngắt giọng, nghỉ hơi ở các câu 2,5,6,7.
- Cố gắng đảm bảo 100% học sinh được tham gia đọc bài.
HDHS luyện đọc đoạn, bài.
- Yêu cầu học sinh đọc cá nhân nối tiếp đoạn (2 đoạn).
- Yêu cầu học sinh đọc cá nhân nối tiếp cả bài.
( Nhận xét, sửa sai và tính điểm thi đua kể cả phần đọc đoạn).
Ôn các vần “uân, ân”:
Yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa trang 145.
Nêu yêu cầu 1: Tìm tiếng trong bài có vần “uân”? (huân)
- Nhận xét, bổ sung (nếu có)
Nêu yêu cầu 2: Tìm và đọc từ có chứa vần “uân” trong bài? (huân chương)
- Nhận xét, bổ sung (nếu có)
Nêu yêu cầu 3: Lần lượt nói câu có chứa tiếng chứa vần “ân, uân”.
- Mẫu: + Mèo chơi trên sân.
+ Bây giờ là muà xuân.
Yêu cầu học sinh trao đổi nhóm đôi và trình bày.
Nhận xét và sửa sai từng câu.
-Lắng nghe.
- 1 Học sinh đọc lại tựa bài.
- Lắng nghe.
- Vài học sinh đọc và phân tích cấu tạo tiếng: vun, vút, săn, thuyền, huân. (có thể dùng bảng cài)
- Vài học sinh đọc cá nhân các từ: vun vút, săn lúng, tàu thuyền, huân chương.
- Vài học sinh nêu nghĩa cuả từng từ (có thể học sinh hiểu sai nghĩa)
- Vài học sinh nói lại nghĩa cuả từ sau khi được giáo viên hướng dẫn, bổ sung.
- Cả lớp đọc nhẩm.
- Vài học sinh đọc trơn cả câu.
- Lần lượt từng học sinh đọc nối tiếp câu.
- Nhóm 2 học sinh lần lượt đọc nối tiếp đoạn, vài học sinh nhận xét . sau đó lần lượt từng nhóm khác đọc.
( nhiều học sinh được đọc càng tốt).
- Vài học sinh đọc cá nhân cả bài.
- Đồng thanh cả bài.
- Cá nhân tìm tiếng có vần “uân” trong bài đọc / sách giáo khoa.
- Vài học sinh nêu kết quả và phân tích tiếng vừa tìm.
- Nhận xét, bổ sung (nếu có)
- Vài học sinh tìm và đọc từ có chứ vần “uân” trong bài.
- Lắng nghe, nhận xét.
- Trao đổi trong nhóm đôi.
- Lần lượt vài học sinh trình bày kết quả.
- Vài học sinh nhận xét.
3.Kết thúc
- Nhận xét khái quát tiết học.
- Nghỉ chuyển tiết
Lắng nghe
File đính kèm:
- File2026.doc