Kế hoạch bài dạy Tiếng việt 1 tuần 15: ôt – ơt

TIẾNG VIỆT

ÔT – ƠT

I . Mục tiêu:

Kiến thức :hs đọc và viết được : ôt , ơt , cột cờ , cái vợt .

Kĩ năng : đọc được đọan thơ ứng dụng :

Hỏi cây bao nhiêu tuổi

Cây không nhớ tháng năm

Cây chỉ dang tay lá

Che tròn một bóng râm

Thái độ: HS nói được theo chủ đề một cách tự nhiên : những người bạn tốt

II . Chuẩn bị :

GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng , luyện nói

HS :sgk , DDHT

III . Các hoạt động :

 1 . Khởi động :(1’) Hát

 2 . Bài cũ : (5’)

Vài em đọc sgk

Viết bảng con : thật thà .

Nhận xét bài cũ

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1446 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tiếng việt 1 tuần 15: ôt – ơt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 19 tháng 12 năm 2003 TIẾNG VIỆT ÔT – ƠT I . Mục tiêu: Kiến thức :hs đọc và viết được : ôt , ơt , cột cờ , cái vợt . Kĩ năng : đọc được đọan thơ ứng dụng : Hỏi cây bao nhiêu tuổi Cây không nhớ tháng năm Cây chỉ dang tay lá Che tròn một bóng râm Thái độ: HS nói được theo chủ đề một cách tự nhiên : những người bạn tốt II . Chuẩn bị : GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng , luyện nói HS :sgk , DDHT III . Các hoạt động : 1 . Khởi động :(1’) Hát 2 . Bài cũ : (5’) Vài em đọc sgk Viết bảng con : thật thà . Nhận xét bài cũ 3 . Bài mới :(1’) Tiết này các em học bài vần ôt , ơt Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Nhận diện vần ôt(10’) PP: đàm thoại , trực quan, luyện tập Nhận diện ot: GV viết bảng :ôt. Phân tích vần ôt . Đánh vần Có vần ôt, muốn có tiếng” cột” em làm thế nào? GV yêu cầu hs đánh vần – đọc trơn . Tranh: em thấy gì trong tranh ? GV viết bảng : ôt, cột. GV nhận xét , chỉnh sửa Nghỉ giữa tiết 2’ Hoạt động 2 : Nhận diện vần ơt (10’) PP đàm thoại , trực quan, luyện tập Nhận diện ơt: GV viết bảng : ơt .. Đọc trơn . Phân tích vần ơt . So sánh ôt và ơt Đánh vần: ơ tờ ơt Có vần ơt, muốn có tiếng” vợt” em làm thế nào? GV yêu cầu hs đánh vần – đọc trơn . Đưa mẫu: đây là gì? GV viết bảng : ơt, vợt GV nhận xét , chỉnh sửa Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng (8’) PP : đàm thoại, trực quan GV viết bảng – đọc mẫu Cơn sốt quả ớt Xay bột ngớt mưa Cơn sốt: nhiệt độ cơ thể tăng cao.( khi bị bệnh) Xay bột:làm cho hạt gạo, bắp bị nghiền nhỏ thành bột Ngớt mưa: trời tạnh mưa dần Đọc mẫu. Nhận xét, chỉnh sửa. ô đứng trước , t đứng sau ô tờ ôt Am c đứng trước , vần ôt đứng sau, dấu nặng dưới âm ô Cờ ôt côt nặng cột Cột cờ Đọc cá nhân, đồng thanh Nêu qui trình Viết bảng con. Am ơ đứng trước , âm t đứng sau . giống nhau : âm cuối t khác nhau : ô - ơ âm v đứng trước , vần ơt đứng sau, dấu nặng dưới âm ơ v – ơt – vơt – nặng - vợt cái vợt cá nhân, đồng thanh HS đọc thầm, gạch chân tiếng có vần vừa học Hs đọc cá nhân, đồng thanh. Tiết 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : luyện đọc 7’ PP luyện tập thực hành GV cho hs đọc HS đọc SGK trang bên trái GV cho HS quan sát tranh: tranh vẽ gì? Bạn nào đọc được câu ứng dụng? Nêu tiếng có vần mới học? Câu ứng dụng : Hỏi cây bao nhiêu tuổi Cây không nhớ tháng năm Cây chỉ dang tay lá Che tròn một bóng râm GV cho hs luyện đọc cả bài Hoạt động 2 : luyện viết 10’ PP luyện tập thực hành GV yêu cầu HS nêu tư thế ngồi, cách để vở GV nêu nội dung viết : ôt , ơt , cột cờ , cái vợt GV chấm vở . Nhận xét Nghỉ giữa tiết 3’ Hoạt động 3 : Luyện nói 8’ PP luyện tập thực hành GV treo Tranh : tranh vẽ gì? GV giới thiệu chủ đề: những người bạn tốt Em nghĩ bạn áo đỏ có phải là bạn tốt không? Người bạn tốt là người bạn như thế nào? Hãy kể tên người bạn tốt của mình Giaó dục : bạn tốt là người luôn giúp đỡ bạn cùng tiến bộ trong học tập, cùng chơi với bạn… Hoạt động 4 :củng cố 4’ Nhận xét – tuyên dương HS mở SGK Đọc cá nhân , nhóm , bàn, đồng thanh Hs nêu Hs đọc thầm và tìm tiếng có vần vừa học Hs đọc trơn CN – ĐT Hs nêu tư thế ngôì và cầm viết Viết vở Vẽ các bạn đang học, đang giảng bài cho nhau HS tự trả lời HS tự trả lời HS tự nói 5. Tổng kết – dặn dò : (1’) Học bài : ôt – ơt Chuẩn bị : et - êt Nhận xét tiết học .

File đính kèm:

  • docot-ot.doc