ET - ÊT
I . Mục tiêu:
Kiến thức :hs đọc và viết được : et, êt, bánh tét, dệt vải.
Đọc được câu ứng dụng,nói được theo chủ đề: Chợ Tết
Kỹ năng: Đọc to, rõ. Viết sạch, đúng nội dung bài. Nhận biết vần, từ trong câu.Nói tự nhiên theo chủ đề.
Thái độ: HS hòa với không khí của những ngày giáp Tết, ý thức phụ giúp gia đình chuẩn bị Tết.
II . Chuẩn bị :
GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng , chủ đề luyện nói
HS :sgk , DDHT
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1736 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tiếng việt 1 tuần 16: Et - Êt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 22 tháng 12 năm 2003
TIẾNG VIỆT
ET - ÊT
I . Mục tiêu:
Kiến thức :hs đọc và viết được : et, êt, bánh tét, dệt vải.
Đọc được câu ứng dụng,nói được theo chủ đề: Chợ Tết
Kỹ năng: Đọc to, rõ. Viết sạch, đúng nội dung bài. Nhận biết vần, từ trong câu.Nói tự nhiên theo chủ đề.
Thái độ: HS hòa với không khí của những ngày giáp Tết, ý thức phụ giúp gia đình chuẩn bị Tết.
II . Chuẩn bị :
GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng , chủ đề luyện nói
HS :sgk , DDHT
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’)
Vài em đọc sgk
Viết bảng con : quả ớt.
Nhận xét bài cũ
3 . Bài mới :(1’)
Tiết này các em học bài vần et - êt
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Nhận diện vần et(10’)
PP: đàm thoại , trực quan, luyện tập
Nhận diện et:
GV viết bảng :et. Phân tích vần et .
Đánh vần
Có vần et, muốn có tiếng” tét” em làm thế nào?
GV yêu cầu hs đánh vần – đọc trơn .
Tranh: tranh vẽ gì?
Bánh tét là lọai bánh làm bằng gạo nếp, có nhân đậu, chuối, dừa, …gói bằng nhiều lớp lá.
Đọc mẫu
GV viết bảng : et , tét
GV nhận xét , chỉnh sửa
Nghỉ giữa tiết 3’
Hoạt động 1 : Nhận diện vần êt(10’)
PP: đàm thoại , trực quan, luyện tập
Nhận diện êt:
GV viết bảng : êt. Phân tích vần êt .
So sánh et – êt.
Đánh vần
Có vần êt, muốn có tiếng” dệt” em làm thế nào?
GV yêu cầu hs đánh vần – đọc trơn .
Tranh: người trong tranh đang làm dộng tác gì?
Đọc mẫu
GV viết bảng : êt, dệt
GV nhận xét , chỉnh sửa
Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng (8’)
PP : đàm thoại, trực quan
GV viết bảng – đọc mẫu
Nét chữ Con rết
Sấm sét Kết bạn
Nét chữ : các nét tạo thành chữ viết
Sấm sét: khi trời mưa to, trên trời thường vang lên một tiếng nổ lớn, kèm ánh chớp.
Con rết: con vật có nhiều chân.
Kết bạn: mọi người chơi với nhau, làm bạn với nhau.
Nhận xét , chỉnh sửa.
e đứng trước , t đứng sau
e tờ et
t đứng trước , vần et đứng sau, dấu sắc trên âm e
tờ et tet sắc tét
-> đòn bánh tét
ê đứng trước , âm t đứng sau .
giống nhau : âm cuối t
khác nhau : e - ê
ê tờ êt
d đứng trước , vần êt đứng sau , dấu nặng dưới âm ê
dờ êt dêt nặng dệt
-> dệt vải
HS đọc thầm, gạch chân tiếng có vần vừa học
Hs đọc CN: đọc trơn tiếng , từ
Tiết 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : luyện đọc 7’
PP luyện tập, thực hành
GV cho hs đọc HS đọc SGK trang bên trái
GV cho HS quan sát tranh : tranh vẽ gì?
Muốn biết đàn chim bay đi đâu, em hãy đọc câu ứng dụng.
->Câu ứng dụng : Chim tránh rét bay về phương nam. Cả đàn đã thấm mệt nhưng vẫn cố bay theo hàng.
Nêu tiếng có vần mới học?
* Đọc mẫu
Hoạt động 2 : luyện viết 10’
PP luyện tập thực hành
GV yêu cầu HS nêu tư thế ngồi, cách để vở
GV nêu nội dung viết : ăt , ât , rửa mặt , đấu vật .
GV chấm vở . Nhận xét
Nghỉ giữa tiết 3’
Hoạt động 3 : Luyện nói 10’
PP luyện tập thực hành
GV treo Tranh : tranh vẽ cảnh gì?
Em thấy chợ có gì đặc biệt ?
-> Tranh vẽ cảnh chợ Tết đấy.
-> Hôm nay, các em sẽ nói về chủ đề: Chợ Tết
- Em đã đi chợ Tết bao giờ chưa? Em cảm thấy thế nào?
GDTT :
Hoạt động 4 :củng cố 4’
HS mở SGK
Đọc cá nhân , nhóm , bàn, đồng thanh
Tranh vẽ một đàn chim đang bay.
HS đọc
Rét , mệt
CN – ĐT
Hs nêu tư thế ngôì và cầm viết
HS viết vào vở
Cảnh bé đi chợ với mẹ.
Chợ có bán nhiều bánh kẹo, có hoa đào…
Hs liên hệ bản thân, nói lên suy nghĩ của mình theo chủ đề
5. Tổng kết – dặn dò : (1’)
Học bài et - êt
Chuẩn bị : bài ut – ưt
Nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- et-e^t.doc