MÔN TIẾNG VIỆT
BÀI : IÊP- ƯƠP
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức : Hs đọc và viết được iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp
2.Kĩ năng : Đọc được câu ứng dụng: Nhanh tay thì được
Chậm tay thì thua
Chân giậm giả vờ
Cướp cờ mà chạy
3.Thái độ : phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Nghề nghiệp của bố mẹ
II. CHUẨN BỊ
GV : Tranh minh họa, tranh luyện nói.
HS : ĐDHT, Bảng con, vở bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1.Khởi động (1’) Hát
2.Bài cũ (5’)Viết B : chụp đèn, giúp đỡ
Đọc SGK trang trái, trang phải
Nhận xét
3.Bài mới (1’)
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2036 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tiếng việt 1 tuần 20: iêp- ươp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ………ngày ……tháng …… năm ……
MÔN TIẾNG VIỆT
BÀI : IÊP- ƯƠP
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức : Hs đọc và viết được iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp
2.Kĩ năng : Đọc được câu ứng dụng: Nhanh tay thì được
Chậm tay thì thua
Chân giậm giả vờ
Cướp cờ mà chạy
3.Thái độ : phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Nghề nghiệp của bố mẹ
II. CHUẨN BỊ
GV : Tranh minh họa, tranh luyện nói.
HS : ĐDHT, Bảng con, vở bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1.Khởi động (1’) Hát
2.Bài cũ (5’)Viết B : chụp đèn, giúp đỡ
Đọc SGK trang trái, trang phải
Nhận xét
3.Bài mới (1’)
Tiết này, chúng ta học vần iêp - ươp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Hoạt động 1 : Dạy vần iêp (10’)
PP : đàm thoại, trực quan, thực hành
Gv ghi: iêp
đọc trơn
Nêu cấu tạo vần - Gắn B cài
Có iêp thêm l và dấu sắc cô được tiếng gì?
Đánh vần và đọc trơn - Phân tích liếp
GV treo tranh : tranh vẽ gì? - Ghi B : tấm liếp
Đánh vần và đọc trơn
Đọc : iêp- liếp- tấm liếp
Gv viết mẫu - nêu quy trình : iêp – liếp
Nhận xét
NGHỈ GIẢI LAO(3’)
Hoạt động 2: Dạy vần ươp (10’)
PP : đàm thoại, trực quan, thực hành
Gv ghi: ươp
So sánh ươp và iêp
Đánh vần và đọc trơn -Nêu cấu tạo vần ươp –
Gắn B cài
Có ươp thêm m và dấu sắc cô được tiếng gì?
Gắn B cài - Đánh vần và đọc trơn -Phân tích mướp
GV treo tranh : tranh vẽ gì?- Ghi B : giàn mướp
Đánh vần và đọc trơn
Đọc : ươp- mươp- giàn mướp
Gv viết mẫu - nêu quy trình : ươp - mướp
Nhận xét
Hoạt động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng (8’)
PP : đàm thoại, trực quan, thực hành
Giới thiệu :rau diếp, ướp cá, tiếp nối, nườm nượp
Rau diếp : 1 lọai rau có vị chua
Ướp cá : tẩm gia vị để cá không bi tanh
Nườm nượp : rất đông, người này nối tiếp người kia
Gv đọc mẫu
Chỉnh sửa- nhận xét
TIẾT2
Hoạt động 1 : Luyện đọc (5’)
PP: Đàm thoại, trực quan, thực hành
Gv yêu cầu HS mở SGK
-Đọc vần, tiếng, từ đầu trang -Đọc từ ứng dụng
Gv treo tranh : Tranh vẽ gì?
Giới thiệu câu ứng dụng : Nhanh tay thì được
Chậm tay thì thua
Chân giậm giả vờ
Cướp cờ mà chạy
GV đọc mẫu – chỉnh sửa
Tìm tiếng mới
Đọc trang trái, câu ứng dụng - Nhận xét
Hoạt động 2 : Luyện viết(10’)
PP: Đàm thoại, trực quan, thực hành
GV gắn chữ mẫu : iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp
Nêu khoảng cách giữa các chữ? Nêu tư thế ngồi viết ?
Gv viết mẫu, nêu quy trình, hướng dẫn viết từng dòng
Nhận xét
NGHỈ GIẢI LAO(3’)
Hoạt động 3: Luyện nói(10’)
PP: đàm thoại, trực quan, thực hành
Gv treo tranh : tranh vẽ gì?
Giới thiệu chủ đề luyện nói:Nghề nghiệp của bố mẹ
-Em nào có bố mẹ làm nghề giống trong tranh?
-Nghề nghiệp của bố mẹ em như thế nào?Em biết gì về nghề ấy ?
- Em làm gì để đáp lại công ơn của bố mẹ đã vất vả nuôi nấng chúng ta thành người?
Gv chốt: Mỗi nghề nghiệp có một đặc điểm riêng và bố mẹ phải vất vả làm việc để kiếm tiền nuôi chúng ta ăn học. Chúng ta phải biết vâng lời bố mẹ, học thật giỏi để đền đáp công ơn của bố mẹ.
Hoạt động 4 : củng cố(5’)
CN - ĐT
I trước ê sau, kết thúc = p
Liếp
CN –ĐT
Hs nêu:lờ trước iêp sau, dấu sắc trên ê
CN- ĐT
Hs viết bảng con
Giống p,khác :ươ
CN – ĐT. ư trước ơ sau, p ở cuối
Mướp
Mờ trước ươp sau, dấu sắc trên ơ
Trái mướpCN- ĐT
2- 3 Hs
hs viết bảng con
CN – ĐT
Hs nêu
CN – ĐT
2-3 Hs
HS nêu
cướp
CN, ĐT
HS viết vở
HS nêu
Hs nêu các nghề nghiệp trong tranh.
Hs tự nói
5. Tổng kết – dặn dò:( 1’)
Chuẩn bị:Ôn tập
Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- thu hai.doc