Kế hoạch bài dạy Tiếng việt 1 tuần 20: Ôn tập (tiếp)

MÔN TIẾNG VIỆT

 BÀI : ÔN TẬP

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức : Hs đọc và viết được một cách chắc chắn các, tiếng, từ có âm cuối là p

2.Kĩ năng : Đọc được câu ứng dụng

Cá mè ăn nổi

Cá chép ăn chìm

Con tép lim dim

Trong chùm rễ cỏ

Con cua áo đỏ

Cắt cỏ trên bờ

Con cá múa cờ

Đẹp ơi là đẹp

3.Thái độ : Nghe và kể lại được câu chuyện : Ngỗng và Tép

II. CHUẨN BỊ

Giáo viên : Tranh minh họa, tranh truyện kể.

Học sinh : ĐDHT, B con, VTV

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1540 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tiếng việt 1 tuần 20: Ôn tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ………ngày ……tháng …… năm … MÔN TIẾNG VIỆT BÀI : ÔN TẬP I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức : Hs đọc và viết được một cách chắc chắn các, tiếng, từ có âm cuối là p 2.Kĩ năng : Đọc được câu ứng dụng Cá mè ăn nổi Cá chép ăn chìm Con tép lim dim Trong chùm rễ cỏ Con cua áo đỏ Cắt cỏ trên bờ Con cá múa cờ Đẹp ơi là đẹp 3.Thái độ : Nghe và kể lại được câu chuyện : Ngỗng và Tép II. CHUẨN BỊ Giáo viên : Tranh minh họa, tranh truyện kể. Học sinh : ĐDHT, B con, VTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1.Khởi động (1’) Hát 2.Bài cũ (5’) Điền các vần đã học vào các từ sao cho có nghĩa (Thi đua 2 đội ) đóng g …p, ngăn n.....p, xe đạ…, b… p bênh, đón t……p, nườm n....p, gi…p đỡ Nhận xét 3.Bài mới: (1’) ÔN TẬP Gv gắn khung : Cô có vần gì? a p ap Gv treo tranh vẽ : dựa vào tranh hãy tìm tiếng có vần ap Ngoài vần ap tuần qua chúng ta đã học những vần nào? Các vần này có điểm gì giống nhau? Gv giới thiệu : Hôm nay, chúng ta sẽ ôn lại những vần này Hs nêu : ap HS nêu tiếng tháp HS nêu: ap, ăp, âp, … Kết thúc bằng p Hoạt động thầy Hoạt động trò Hoạt động 1 Ôn các vần kết thúc bằng p(10’) PP : đàm thoại, trực quan, thực hành Thi đua gắn các vần có âm cuối là p vào bông hoa Tạo bảng ôn p p a ap u up ă ăp e ep â âp ê êp o op i ip ô ôp iê iêp ơ ơp ươ ươp Gv chỉ B theo thứ tự và không thứ tự *Nêu cấu tạo vần *Vần nào có âm đôi? -Nhận xét NGHỈ GIẢI LAO(3’) Hoạt động 2: Đọc từ ngữ ứng dụng(10’) PP : đàm thoại, trực quan, thực hành Gv ghi : đầy ắp, đón tiếp, ấp trứng Yêu cầu HS quan sát và nêu cách đọc Nhận biết các vần có âm cuối là p Gv giải thích từ Đầy ắp: để diễn tả hiện tượng đầy kín người ta dùng từ đầy ắp Ap trứng : để có được chú gà con, từ quả trứng gà mẹ ôm quả trứng vào lòng giữ ấm -> trứng nở, hiện tượng đó gọi là ấp trứng Gv đọc mẫu - Chỉnh sửa Đọc theo thứ tự và không thứ tự Nhận xét Hoạt động 3: tập viết(10’) PP : trực quan, thực hành Gv giới thiệu nội dung luyện viết:đón tiếp, ấp trứng Gv hướng dẫn viết- nêu khoảng cách, tư thế ngồi viết Nhận xét TIẾT2 Hoạt động 1 : Luyện đọc (5’) PP: Đàm thoại, trực quan, thực hành Gv yêu cầu HS : Đọc Bảng ôn + Đọc từ ứng dụng Gv treo tranh: Tranh vẽ gì ? Giới thiệu câu ứng dụng : Cá mè ăn nổi Cá chép ăn chìm Con tép lim dim Trong chùm rễ cỏ Con cua áo đỏ Cắt cỏ trên bờ Con cá múa cờ Đẹp ơi là đẹp GV đọc mẫu – chỉnh sửa Tìm tiếng có vần vừa ôn Đọc trang trái, câu ứng dụng Nhận xét Hoạt động 2 : Luyện viết(10’) PP: Đàm thoại, trực quan, thực hành GV gắn chữ mẫu : đón tiếp, ấp trứng Nêu khoảng cách giữa các chữ + tư thế ngồi viết Gv viết mẫu + nêu quy trình, hướng dẫn viết từng dòng Nhận xét NGHỈ GIẢI LAO(3’) Hoạt động 3: Kể chyện(15’) PP: đàm thoại, trực quan, thực hành Gv giới thiệu tên câu chuyện + tóm lược nội dung câu chuyện : Ngỗng và Tép Gv kể toàn bộ câu chuyện Gv giới thiệu tranh : yêu cầu HS thảo luận nội dung tranh, đặt tên cho tranh, kể lại câu chuyện theo tranh Tranh 1 : 2 vợ chồng ông chủ bàn nhau làm thịt ngỗng để đãi khách Tranh 2 : Người khách nghe được lời của đôi vợ chồng Ngỗng, ông thương cho đôi vợ chồng Ngỗng biết quý trọng tình cảm vợ chồng Tranh 3 : Ông khách nghĩ cách giúp vợ chồng Ngỗng : ông nói với người vợ bạn là thích ăn Tép, không thèm ăn thịt Ngỗng Tranh 4 : Vợ chồng Ngỗng thoát chết, từ đó Ngỗng không bao giờ ăn thịt Tép. Đây là lí do giải thích vì sao ngỗng không ăn thịt Tép Ý nghĩa: Câu chuyện ca ngợi tình cảm vợ chồng biết hy sinh vì nhau Hoạt động 4 : củng cố(5’) Trò chơi lật tìm những cặp từ giống nhau Nhận xét – tuyên dương Thi đua 2 đội CN - ĐT 2 – 3 HS đọc HS thực hiện CN –ĐT Hs viết B Cảnh 1 hồ nước với những cư dân của nó Hs tìm tiếng có vần ôn CN, ĐT HS kể cá nhân Hs thi đua thực hiện 5. Tổng kết – dặn dò:( 1’) Chuẩn bị : oa – oe Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • doctv on tap.doc