KẾ HOẠCH BÀI DẠY
- MÔN : TIẾNG VIỆT
- BÀI : Vần ưu – ươu (T1)
- TIẾT :
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh đọc và viết vần ưu – ươu – trái lựu – hươu sao. Đọc được từ và câu ứng dụng . Luyện nói theo chủ đề “báo , gấu, hươu , nai voi)”
2/. Kỹ năng: Biết ghép ân và vần tạo tiếng mới . Nói tự nhiên theo chủ đề .
3/. Thái độ : Yêu ngôn ngữ tiếng việt qua các hoạt động học . Biết yêu quý bảo vệ các loài vật.
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Tranh minh họa/SGK, , chữ mẫu.
2/. Học sinh: SGK, bảng con , bộ thực hành.
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1390 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tiếng việt 1 tuần 9 tiết 97, 98: Vần ưu – ươu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ ….………..ngày…………… tháng………… năm 2003
MÔN : TIẾNG VIỆT
BÀI : Vần ưu – ươu (T1)
TIẾT :
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh đọc và viết vần ưu – ươu – trái lựu – hươu sao. Đọc được từ và câu ứng dụng . Luyện nói theo chủ đề “báo , gấu, hươu , nai voi)”
2/. Kỹ năng: Biết ghép ân và vần tạo tiếng mới . Nói tự nhiên theo chủ đề .
3/. Thái độ : Yêu ngôn ngữ tiếng việt qua các hoạt động học . Biết yêu quý bảo vệ các loài vật..
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Tranh minh họa/SGK, , chữ mẫu.
2/. Học sinh: SGK, bảng con , bộ thực hành.
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (1’)
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (4’)
a- Kiểm tra miệng
Yêu cầu : Học sinh đọc trang trái?
Học sinh đọc trang phải?
Học sinh đọc cả bài ?
b-Kiểm tra viết :
- Đọc , viết chính tả “diều sáo – yêu quý”
Nhận xét : Ghi điểm
3/. Bài mới ( 5 ‘)
Giới thiệu bài:
Cô có quả gì ?
Rút tiếng “lựu” trong tiếng lựu có âm gì em đã học rồi?
Giáo viên giới thiệu vần mới : ưu
Giáo viên treo tranh: tranh vẽ gì?
Rút tiếng “ươu” trong tiếng hươu có âm gì em đã học ?
Giáo viên giới thiệu vần thứ 2 : ươu
Hôm nay, chúng ta sẽ học 2 vần mới
Giáo viên ghi tựa : ưu – ươu
HOẠT ĐỘNG 1 (8’) Học vần ưu
Mục tiêu :Học sinh nhận diện vần ưu. Đọc và viết tiếng có vầnưu – lựu – quả lựu
Phương pháp : Thực hành , trực quan, đàm thoại.
Đồ dùng :SGK ,Tranh mẫu chữ .
a- Nhận diện : Giáo viên gán vần ưu
Vần ưu được ghép bởi mấy âm ?
So sánh ưu và iu
Tìm và ghép vần ưu
à Nhận xét :
b- Đánh vần :
Giáo viên đánh vần mẫu: ư - u - ưu
Có vần ưu muốn có tiếng lựu cô thêm âm gì và dấu thanh gì?
Giáo viên đọc mẫu: l – ưu – dấu nặng - lựu
Giáo viên treo tranh giới thiệu từ : Trái lựu
. Đọc mẫu :
è Nhận xét : Sửa sai
c- Hướng dẫn viết:
*- Giáo viên gắn mẫu :vần ưu
Giáo viên viết mẫu : vần ưu
Hướng dẫn cách viết :
Lưu ý: Khoảng cách , nét nối giữa các con chữ .
*- Giáo viên gắn mẫu :vần lựu
Giáo viên viết mẫu : vần lựu
Hướng dẫn cách viết :
è Nhận xét :
HOẠT ĐỘNG 2 :(10’)Học vần ươu
Mục tiêu : Học sinh nhận diện vầnươu . Đánh vần và luyện viết tiếng vầnươu, hươu sao
Phương pháp : Trực quan, thực hành, đàm thoại
Đồ dùng : Mẫu chữ , Tranh .
(Quy trình tương tự như hoạt động 1)
*- Nhận diện:
(Quy trình trường tự như Hoạt đồng 1)
Lưu ý:
So sánh vần ươu và ưu
c- Hướng dẫn viết bảng :
*- Giáo viên gắn mẫu :chữ ươu , hươu
Giáo viên viết mẫu : chữ ươi , hươu
Hướng dẫn cách viết :
Lưu ý: Nối nét giữa ư, ơ u và giữa h và ươu
àNhận xét : Chỉnh sửa .
HOẠT ĐỘNG 3 :(10 ’) LUYỆN ĐỌC
Mục tiêu : Học sinh hiểu, đọc từ ứng dụng .
Phương pháp : Trò chơi, thực hành,giảng giải.
Đồ dùng : Các mảnh rời của hoa quả
Tổ chức trò chơi : Ghép các mảnh rời hoa quản tìm “ từ ứng dụng “
Hướng dẫn đọc các từ :
Chú cừu – bầu rượu
Mưu trí - bướu cổ
Giải thích :
Bưới cổ : Tên một loại bệnh làm cho cổ người to hơn bình thường .
Yêu cầu Học sinh tìm tiếng có vần vừa học trong từ ứng dụng .
Lưu ý: Giáo viên chỉnh cách phát âm của Học sinh
èNhận xét :
Thư giãn chuyển tiết
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hát
2 Học sinh đọc trang trái.
2 Học sinh đọc trang phải.
1 Học sinh đọc cả bài.
Học sinh viết bảng con
Cô có quả lựu
Am l
Con hươu
Am h.
Học sinh nhắc lại
Học sinh quan sát
Tạo bởi 2 con chữ : âm ư và âm u
Giống : u nằm ở cuối
Khác: ưu bắt đầu bằng ư
HS tìm ghép trong bộ thực hành
Học sinh lắng nghe.
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh.
Thêm âm l và dấu nặng
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh.
2 Học sinh nhắc lại
Học sinh quan sát
Học sinh viết bảng con : ưu
Học sinh quan sát
Học sinh viết bảng con :lựu
Giống : đều có u đứng ở sau
Khác : ươu bắt đầu bằng ươ
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh.
Học sinh quan sát
Học sinh viết bảng: ươu - hươu
Mỗi đội cử 4 bạn tham gia trò chơi
Đọc cá nhân, dãy bàn đồng thanh
Vần ươu: bướu, rươi khướu
Vần ưu: mưu, cừu ,cứu , cựu ,về hưu ...
TIẾT 94
LUYỆN TẬP (T2)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (8’)
HOẠT ĐỘNG 1 (7 ’) Luyện đọc
Mục tiêu :Học sinh luyện đọc đúng nội dung bài trong SGK. Rèn đọc to, rõ ràng, mạch lạc
Phương pháp : Thực hành, trực quan, đàm thoại
Đồ dùng : SGK – Tranh .
Giáo viên cho học sinh đọc lại toàn bài, bộ bảng
Giới thiệu quy trình đọc trang trái.. đọc mẫu
Treo tranh giới thiệu:
Câu ứng dụng : Tranh vẽ gì?
Đọc mẫu:
“Buối trưa, cừu chạy theo mẹ ra bờ suối . Nó thấy hươu , nai đã ở đấy rồi”
Học sinh tìm tiếng có vần vừa học ?
è Nhận xét : Sửa sai
HOẠT ĐỘNG 2 : (10’) Luyện viết vở
Mục tiêu : Học sinh luyện viết đúng nội dung bài Rèn viết đều nét , đẹp vào vở
Phương pháp : Thực hành, trực quan
Đồ dùng : Mẫu chữ
Giáo viên giới thiệu nội dung luyện viết:
Ưu, trái lựu, ươu , hươu
(Quy trình viết giống như tiết 1)
è Nhận xét : Phần viết vở – Sửa sai.
HOẠT ĐỘNG 3:10 ’) LUYỆN NÓI
Mục tiêu :Học sinh luyện nói theo chủ để “ biết yêu quý, bảo vệ loài vật”
Phương pháp : Thực hành, thực hành
Đồ dùng : Tranh,SGK.
Giáo viên tổ chức cho Học sinh thi đua nói về các loài thú rừng mà em biết :
è Nhận xét :
Tranh giới thiệu chủ đề luyện nói .
Thảo luận đôi bạn nói về các con vật trong tranh
GDTT: Đây là các loài vật quý hiếm và phải bảo vệ chúng .
4/CỦNG CỐ (5’) Trò chơi
Mục tiếu: Củng cố kiến thức vừa học .
PP: Trò chơi thực hành
Đồ dùng: Nội dung trò chơi
Nôi dụng: Điền thêm vần ưu hay ươu vào từ còn thiếu .
Luật chơi: Học sinh chơi tiếp sức :
è Nhận xét : Tuyên dương.
Chúng ta vừa học xong bài gì?
5/. DẶN DÒ(1’):
Về nhà đọc lại bài 42 và làm bài tập .
Chuẩn bị : Ôn tập
- Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hát
1 Học sinh đọc toàn bộ bài
Cá nhân, dãy bàn, đồng thanh
Cừu, hươu, nai đang ở bớ suối.
Cá nhân, dãy bàn, đồng thanh
Cừu à ưu ; hươu à ươu
Học sinh quan sát
Mỗi con chữ viết 2 lần
Học sinh 2 tổ thi đua .
Đọc chủ đề
Thực hành nói tự nhiên
Mỗi đội cử 4 bạn tham gia .
ưu - ươu
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- uu - uou - T 97 - 98.doc