Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Bài 4: Định dạng hiển thị dữ liệu số - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Bài 4: Định dạng hiển thị dữ liệu số - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/12/2022
BÀI 4
ĐỊNH DẠNG HIỂN THỊ DỮ LIỆU SỐ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được Excel đã làm sẵn nhiều định dạng hiển thị số liệu
- Thực hiện được thao tác áp dụng một số định dạng số thông dụng
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
• Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
• Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
• Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
• Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi
- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài Làm cách nào để Excel nhận biết có những số liệu không áp dụng cộng trừ nhân
chia được, ví dụ như số điện thoại?
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu các dạng hiển thị số liệu trong Excel
- Mục Tiêu: Nắm được các dạng hiển thị số liệu trong Excel
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến
sinh
1. Các dạng hiển thị số liệu trong Excel * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Các ô trong trang tính chứa dữ liệu. Đó là văn GV: Tổ chức các hoạt động
bản và số để tính toán nhưng thể hiện nội dung HĐ1:
khác nhau
Mở trang tính có một cột số bất kì
- Khi mở trang tính mới, các ô có định dạng hiển hoặc nhập một cột số liệu tùy ý.
thị General theo mặc định. Chọn một khối ô số liệu trong cột
- Các lệnh trong nhóm lệnh Number của dải này. Cho biết kết quả khi lựa chọn
lệnh Home hiển thị số với các thao tác sau:
1) Nháy chuột vào các lệnh $”;
“%”; “,”
2) Chọn áp dụng định dạng
Number cho khối ô: mở danh
sách thả xuống của hộp General
và nháy chọn Number
Hình 1. Các lệnh trong nhóm lệnh Number 3) Nháy chuột vào lệnh để
a) Number (định dạng hiển thị số) tăng, giảm độ dài phần thập
- Quy định số chữ số thập phân mặc định là 2. phân.
- Muốn tăng (giảm) số chữ số thập phân thực HS: Thảo luận, trả lời
hiện: Home\trong nhóm lệnh * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Number\Increase Decimal/Decrease Decimal + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả
- Quy định phân cách từng nhóm 3 chữ số lời câu hỏi
(nghìn, triệu, tỉ) bằng dấu “,” hay dấu “.”. Thao Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến
sinh
tác nhanh bằng lệnh Comma style trong nhóm + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
lệnh Number
b) Currency (kí hiệu tiền tệ) * Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Mặc định dùng kí hiệu đô la ($) (chọn + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS
Home/Accounting Number Format để thao tác phát biểu lại các tính chất.
nhanh) + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho
c) Percentage (hiển thị số liệu dưới dạng phần nhau.
trăm) * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
- Thao tác nhanh bằng lệnh “%” chính xác hóa và gọi 1 học sinh
(Home\Percentage Style) nhắc lại kiến thức
Hoạt động 2: Thực hành với các dạng hiển thị số liệu
a) Mục tiêu: luyện thành thạo với các dạng hiển thị số liệu
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
2. Thực hành với các dạng hiển thị số liệu * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ: Tệp “ThucHanh.xlsx” có bảng được sao chép GV: bố trí phòng máy, giao nhiệm vụ cho học sinh thực hành
từ Word nên các ô số liệu đều ở dạng mặc định General. HS: thực hành trên máy
Hãy áp dụng định dạng số liệu của Excel sao cho thích
hợp với các cột số liệu. Ví dụ, chiều cao là số có một chữ * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu
số phần thập phân; cân nặng là số không có chữ số phần hỏi
thập phân; BMI là số có hai chữ số phần thập phân. + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất.+ Các nhóm
nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại
kiến thức Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv Cho HS nhắc lại KT:
Hs: Nhắc lại các vấn đề đã học
LUYỆN TẬP
Bài 1. Thiết kế một bảng Excel để theo dõi kết quả học tập của em và dự kiến định dạng
hiển thị dữ liệu cho các cột. Gợi ý các thông tin cần có: môn học nào; hình thức kiểm tra,
đánh giá là gì; thời gian (làm bài kiểm tra); điểm số; hệ số điểm; Tạo bảng trong trang
MySheet và nhập dữ liệu.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn. b. Nội dung:.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv đưa câu hỏi về nhà:
Câu 1. Định dạng hiển thị General trong Excel có ý nghĩa gì?
Câu 2. Các lệnh nào trong nhóm lệnh Number để thao tác nhanh chọn một định dạng số?
Tác dụng của các lệnh đó là gì?
5. Hướng dẫn học sinh tự học:
- Hướng dẫn học bài cũ:
- Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_bai_4_dinh_dang_hien_thi_du_lieu.docx



