Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Bài 9+10 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng

docx11 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 07/08/2025 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Bài 9+10 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/2/2023 BÀI 9 TIẾT 22: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH VÀ IN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Thực hiện được các thao tác định dạng cơ bản cho trang tính, bao gồm định danggj chữ, căn chỉnh dữ liệu trong ô tính. - Biết cách in trang tính 2. Năng lực: a) Năng lực chung: • Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. b) Năng lực riêng: • Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề. • Tổ chức và trình bày thông tin. 3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi - Kiến thức đã học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) - Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh - Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi - Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra - Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài Giả sử em là người làm ra phần mềm bảng tính, em có cung cấp cho người dùng một số công cụ định dạng để làm đẹp bảng số liệu trong trang tính không? 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu định dạng font chữ và căn biên dữ liệu. - Mục Tiêu: nắm được cách định dạng font chữ và căn biên dữ liệu - Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV - Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức - Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và Sản phẩm dự kiến học sinh 1. Định dạng font chữ và căn biên dữ liệu * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Tổ chức các hoạt động HĐ1 1) Hãy quan sát cách trình bày 2 bảng tính MySheet ở Hình 1a, Hình 1b và trả lời câu hỏi sau: Em thích cách trình bày nào hơn? Vì sao? 2) Với kinh nghiệm sử dụng phần mềm soạn thảo văn - Phần mềm bảng tính có các công cụ định dạng, căn bản, em hãy tìm hiểu và biên dữ liệu trong ô, khối ô trình bày trang tính như ở hình 1b HS: Thảo luận, trả lời * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. Hoạt động của giáo viên và Sản phẩm dự kiến học sinh * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức Hoạt động 2: Thực hành định dạng trang tính a) Mục tiêu: Luyện kỹ năng định dạng trang tính b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh 2. Thực hành định dạng trang tính * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Mở tệp “ThucHanh.xlsx” và định dạng cho Bảng chỉ số BMI GV: tổ chức giao nhiệm vụ cho học sinh thực hành của nhóm em trong trang tính MySheet theo hướng dẫn HS: thực hành trên máy Hướng dẫn * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Bước 1. Điều chỉnh độ rộng các cột, độ cao hàng tiêu đề sao + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi cho hợp lí + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. Bước 2. Định dạng số với 2 chữ số thập phân ở cột Chiều cao, cột BMI và cột Cân nặng * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Bước 3. Căn dữ liệu của cột STT vào giữa các ô. Căn biên + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. phải dữ liệu số + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. Bước 4. Định dạng chữ cho hàng tiêu đề của bảng: font * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại Calibri, cỡ 13, kiểu chữ nghiêng và đậm, chữ màu xanh kiến thức dương, nền ô chữ màu hồng nhạt Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh Bước 5. Chọn kiểu chữ và màu chữ làm nổi bật một số thông tin ở cột đánh giá Hoạt động 3: Tìm hiểu cách in trang tính a) Mục tiêu: Nắm được cách in trang tính b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh 3. Tìm hiểu cách in trang tính * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Trước khi in một trang tính hoặc một vùng trang tính, ta GV: để in trang tính ta phải thực hiện như nào? phải xem trước khi in. HS: thảo luận, trả lời - Phần mềm bản tính tự động phân chia các trang in, nếu * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: không vừa ý, ta có thể chỉnh lại + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi - Thực hiện in: chọn lệnh Print + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. Ví dụ 1. In ra 4 dòng đầu của Bảng chỉ số BMI của một nhóm. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Bước 1. Chọn khối muốn in + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. Bước 2. Chọn File/Print/Print Selection, xem kĩ trước khi + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. in * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại Bước 3. Chọn Print kiến thức Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh Ví dụ 2. Tạo bảng điểm tổng kết Học kì I của Tổ 1 trong một trang tính gồm 15 cột. Trước khi in thấy trang thiếu 8 cột bên phải của bảng điểm, ta thực hiện như sau để điều chỉnh ngắt trang Bước 1. Vào View/Page/Break Preview Bước 2. Đưa chuột vào đường phân chia trang. Kéo thả chuột trên đường phân chia trang đến biên phải của cột cuối cùng, đó là vị trí ngắt trang ta muốn Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học. b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập. c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện: Gv Cho HS nhắc lại KT: Hs: Nhắc lại các vấn đề đã học LUYỆN TẬP Bài 1. Em hãy định dạng cho bảng tổng hợp thu – chi theo tuần của em (hoặc của tổ, của lớp, của gia đình em) trong trang MySheet để được bảng đẹp và gây được chú ý vào những thông tin quan trọng (Ví dụ: Tổng số tiền đã tiêu, Tổng số tiền còn lại) 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn. b. Nội dung:. c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. d. Tổ chức thực hiện: Gv đưa câu hỏi về nhà: Trong các câu sau, những câu nào đúng? 1) Có thể chọn font, kiểu, cỡ và màu chữ cho dữ liệu trong trang tính 2) Không thể đặt màu nền và căn biên cho các khối ô trong trang tính, chỉ có thể làm điều này trên từng ô. 3) Việc sử dụng các công cụ định dạng trang tính có nhiều điểm tương tự như sử dụng công cụ định dạng văn bản trong phần mềm soạn thảo văn bản. 4) Không thể điều chỉnh ngắt trang in trong việc chuẩn bị in các trang tính. 5. Hướng dẫn học sinh tự học: - Hướng dẫn học bài cũ: - Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: BÀI 10 TIẾT 23: THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Sử dụng được một số chức năng cơ bản của bảng tính - Tạo được bảng tính để giải quyết một vài công việc cụ thể, đơn giản, thiết thực 2. Năng lực: a) Năng lực chung: • Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. b) Năng lực riêng: • Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề. • Tổ chức và trình bày thông tin. 3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi - Kiến thức đã học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) - Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh - Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi - Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra - Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Không có 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ và thực hành trên máy - Mục Tiêu: Nắm được nhiệm vụ cần làm và luyện tập thành thạo - Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV - Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức - Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên Sản phẩm dự kiến và học sinh Nhiệm vụ: Em hãy dùng phần mềm bảng tính để tạo một * Bước 1: Chuyển giao phiếu điểm cá nhân theo mẫu ở Hình 1 nhiệm vụ: GV: Tổ chức giao nhiệm vụ, phân máy tính cho học sinh thực hành Hoạt động của giáo viên Sản phẩm dự kiến và học sinh HS: thực hành trên máy * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. Hướng dẫn * Bước 3: Báo cáo, thảo Bước 1. Tạo bảng Phiếu điểm cá nhân và nhập liệu luận: Bước 2. Căn chỉnh các tiêu đề của bảng cho phù hợp + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ Bước 3. Muốn trộn các ô chọn Merge & Center sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức Hoạt động của giáo viên Sản phẩm dự kiến và học sinh Bước 4. Điền dữ liệu tự động cho cột STT: gõ hai ô đầu tiên của cột STT, chọn khối ô gồm hai ô này, kéo thả chuột từ điểm tay nắm xuống đến ô cuối trong bảng Bước 5. Điền dữ liệu tự động vào cột Điểm trung bình môn học kì = (tổng điểm thường xuyên+2*Điểm đánh giá giữa kì+3*Điểm đánh giá cuối kì)/(Số điểm đánh giá thường xuyên+5) Hình 4. Điểm trung bình môn tính tự động bằng công thức Hoạt động của giáo viên Sản phẩm dự kiến và học sinh Bước 6. Trình bày Phiếu điểm cá nhân với các công cụ định dạng 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học. b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập. c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện: Gv Cho HS nhắc lại KT: Hs: Nhắc lại các vấn đề đã học 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn. b. Nội dung:. c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. d. Tổ chức thực hiện: Gv đưa câu hỏi về nhà: 5. Hướng dẫn học sinh tự học: - Hướng dẫn học bài cũ: - Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_bai_910_nam_hoc_2022_2023_nguyen.docx
Giáo án liên quan