Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Chủ đề A, Bài 1: Thiết bị Vào - Ra cơ bản cho máy tính cá nhân - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Chủ đề A, Bài 1: Thiết bị Vào - Ra cơ bản cho máy tính cá nhân - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: 9/19/2022 
 CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG 
 BÀI 1: THIẾT BỊ VÀO – RA CƠ BẢN CHO MÁY TÍNH CÁ NHÂN 
 (1 tiết) 
I. MỤC TIÊU 
1. Mục tiêu 
Sau bài học này, HS sẽ: 
 - Nhận biết được các thiết bị vào – ra cơ bản và thông dụng nhất. 
 - Biết được có nhiều loại máy tính cá nhân với các kiểu thiết bị vào – ra khác 
 nhau. 
 - Biết được một thiết bị có thể vừa là đầu vào vừa là đầu ra. 
2. Năng lực 
 - Năng lực chung: 
 Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm 
 và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. 
 Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; 
 biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy 
 cô. 
 Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, 
 có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học. 
 - Năng lực riêng: 
 Biết và nhận ra được các thiết bị vào – ra của máy tính để bàn, máy tính 
 xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh. 
3. Phẩm chất 
 - Có ý thức trách nhiệm đối với việc sử dụng thông tin. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên 
 - SGK, SGV, SBT Tin học 7. 
 - Chuẩn bị hình ảnh các thiết bị ngoại vi thông dụng của máy tính. 
 - Máy tính, máy chiếu. 
2. Đối với học sinh 
 - SGK, SBT Tin học 7. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu khái niệm “một bộ máy tính xách tay”. 
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi. 
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi phần Khởi động. 
d. Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV nêu câu hỏi: Theo em, nên nói “một chiếc máy tính xách tay” hay “một bộ máy 
tính xách tay? Vì sao? 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập 
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. 
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để tìm hiểu những thiết bị vào – ra của máy tính bao 
gồm những gì và tại sao lại gọi là “một bộ máy tính xách tay”, chúng ta sẽ cùng 
nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 1: Thiết bị vào – ra cơ bản cho 
máy tính cá nhân. 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hoạt động 1: Thiết bị vào – ra cơ bản cho máy tính để bàn 
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được: - Các loại thiết bị vào – ra cơ bản của máy tính để bàn. 
 - Chức năng của từng loại thiết bị vào – ra. 
 b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK.5, 6, quan sát Hình 1 và 
 trả lời câu hỏi. 
 c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở: các loại thiết bị vào – ra và chức 
 năng của từng loại thiết bị; 
 d. Tổ chức hoạt động: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Thiết bị vào – ra cơ bản cho máy 
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 – SGK tr.5,6, tính để bàn 
quan sát Hình 1 và trả lời câu hỏi: - Máy tính để bàn gồm: 
+ Máy tính để bàn gồm có những bộ phận nào? + Hộp thân máy: chứa những thành 
Chức năng của từng bộ phận là gì? phần quan trọng nhất của máy tính. 
+ Theo em, bộ phận nào là quan trọng nhất? Vì + Bàn phím và chuột: nhập dữ liệu và 
sao? điều khiển hoạt động của máy tính 
 → Các thiết bị vào cơ bản. 
 + Màn hình: hiển thị kết quả xử lí 
 thông tin hoặc thông báo tới người 
 dùng máy tính. 
- GV tiếp tục đặt câu hỏi: Nếu muốn máy tính có → Các thiết bị ra cơ bản. 
khả năng nhận thông tin dạng hình ảnh và dạng âm - Hộp thân máy là bộ phận quan trọng 
thanh thì ta phải làm thế nào? nhất vì nó chứa những thành phần 
- GV kết luận: Những thành phần quan trọng nhất quan trọng nhất của máy tính: bộ xử 
của máy tính là bộ xử lí trung tâm, bộ nhớ trong và lí trung tâm CPU, bộ nhớ trong RAM, 
ổ đĩa cứng (bộ nhớ ngoài), nhưng con người cũng bộ nhớ ngoài (ổ đĩa cứng). không thể sử dụng máy tính nếu thiếu các thiết bị → Máy tính không thể hoạt động nếu 
vào – ra cơ bản. thiếu những thành phần này. 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Sử dụng webcam để máy tính để bàn 
- HS đọc thông tin SGK.5, 6, quan sát Hình 1 và trả nhận thông tin dạng hình ảnh. 
lời câu hỏi. - Sử dụng loa hoặc bộ tai nghe kèm 
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. micro để máy tính để bàn xuất ra và 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận nhận vào thông tin dạng âm thanh. 
- GV mời đại diện HS trình bày về: Chức năng của 
các thiết bị vào – ra cho máy tính để bàn. 
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. 
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ 
học tập 
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và kết luận 
- GV chuyển sang nội dung mới. 
 Hoạt động 2: Thiết bị vào – ra cơ bản cho máy tính xách tay 
 a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được: 
 - Các loại thiết bị vào – ra cơ bản của máy tính xách tay. 
 - Chức năng của từng loại thiết bị vào – ra. 
 b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK 6, quan sát Hình 2 và trả 
 lời câu hỏi. 
 c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở: các loại thiết bị vào – ra và chức 
 năng của từng loại thiết bị của máy tính xách tay; 
 d. Tổ chức hoạt động: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Thiết bị vào – ra cơ bản cho máy 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập tính xách tay 
- HS đọc thông tin SGK.6, quan sát Hình 2 và trả + Loa: phát ra âm thanh. 
lời câu hỏi. + Micro: thu tiếng. 
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. + Camera: thu hình trực tiếp. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
- GV mời đại diện HS trình bày về: Chức năng của 
các thiết bị vào – ra cho máy tính xách tay. 
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. 
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ 
học tập 
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và kết luận 
- GV chuyển sang nội dung mới. 
 Hoạt động 3: Thiết bị vào – ra cơ bản cho máy tính bảng và điện thoại thông 
 minh 
 a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được: 
 - Các loại thiết bị vào – ra cơ bản của máy tính bảng và điện thoại thông minh. 
 - Chức năng của từng loại thiết bị vào – ra. 
 - Sự khác nhau của các thiết bị ở máy tính bảng, điện thoại thông minh với máy tính 
 xách tay. 
 b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK 6, 7, quan sát Hình 3, 
 Hình 4 và trả lời câu hỏi. 
 c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở: các loại thiết bị vào – ra và chức 
 năng của từng loại thiết bị cho máy tính bảng và điện thoại thông minh; 
 d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Thiết bị vào – ra cơ bản cho máy 
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 3 – SGK tr.6, tính bảng và điện thoại thông minh 
7, quan sát Hình 3, Hình 4 và trả lời câu hỏi: Theo - Màn hình cảm ứng của máy tính 
em, bộ phận nào của máy tính bảng, điện thoại bảng và điện thoại thông minh có 
thông minh có chức năng tương tự với bàn phím và chức năng tương tự với bàn phím và 
tấm chạm của máy tính xách tay? tấm chạm của máy tính xách tay. 
 - Màn hình cảm ứng xuất hiện bàn 
 phím ảo khi cần nhập dữ liệu và cho 
 phép chạm ngón tay để điều khiển 
 máy tính thay thế chuột. 
 - Ưu điểm của máy tính bảng và điện 
- GV tiếp tục đặt câu hỏi: Em hãy nêu ưu điểm của thoại thông minh: 
máy tính bảng và điện thoại thông minh so với máy 
tính xách tay? 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ 
học tập 
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và kết luận 
- GV chuyển sang nội dung mới. 
 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
 a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức đã học. 
 b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS trả lời để luyện tập các kiến thức đã học. c. Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm. 
d. Tổ chức hoạt động: 
Nhiệm vụ 1: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng 
Câu 1. Hộp thân máy tính gồm những thành phần nào? 
A. bộ xử lí trung tâm, bộ nhớ trong, bộ nhớ ngoài. 
B. bộ xử lí trung tâm, bàn phím, bộ nhớ trong. 
C. bộ xử lí trung tâm, màn hình, bàn phím, chuột. 
D. bộ xử lí trung tâm, màn hình, bộ nhớ ngoài. 
Câu 2. Bàn phím có chức năng gì? 
A. Điều khiển hoạt động của máy tính. 
B. Lưu trữ dữ liệu. 
C. Nhập dữ liệu. 
D. Hiển thị thông tin. 
Câu 3. Để máy tính để bàn nhận thông tin dạng hình ảnh, chúng ta cần có thiết bị 
nào? 
A. Máy ảnh kĩ thuật số. 
B. Máy ảnh phim. 
C. Máy ghi hình. 
D. Webcam 
Câu 4. Bộ phận nào trên máy tính xách tay sẽ thay thế chuột điều khiển trên máy 
tính để bàn? 
A. Tấm cảm ứng (touchpad). 
B. Loa bluetooth. 
C. Thẻ nhớ. 
D. USB. Câu 5. Đâu vừa là thiết bị vào vừa là thiết bị ra trên máy tính bảng? 
A. Bàn phím. 
B. Chuột màn hình. 
C. Màn hình cảm ứng. 
D. Thẻ nhớ. 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi. 
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
- GV mời đại diện HS trả lời: 
Câu 1. Đáp án A. 
Câu 2. Đáp án C. 
Câu 3. Đáp án D. 
Câu 4. Đáp án A. 
Câu 5. Đáp án C. 
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. 
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập 
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. 
Nhiệm vụ 2: Trả lời câu hỏi phần Luyện tập SGK tr.7 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV nêu yêu cầu: 
Bài 1. Một bộ máy tính gồm có những thành phần cơ bản nào? 
Bài 2. Bàn phím ảo thường có ở những thiết bị số nào? 
Bài 3. Máy tính xách tay dùng bộ phận nào thay thế chuột máy tính? 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS làm việc cá nhân, dựa vào kiến thức đã học để trả lời câu hỏi. 
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
- GV mời đại diện HS trình bày trước lớp: 
Bài 1. Một bộ máy tính gồm có: hộp thân máy, màn hình, bàn phím và chuột. 
Bài 2. Bàn phím ảo thường có ở máy tính bảng, điện thoại thông minh. 
Bài 3. Máy tính xách tay dùng một tấm chạm để dùng ngón tay điều khiển máy tính 
thay thế chuột. 
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. 
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập 
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức đã học. 
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế để 
trả lời câu hỏi. 
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS trong phần Vận dụng SGK tr.7 
d. Tổ chức hoạt động: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và thực hiện các bài tập sau: Bố mẹ định thưởng 
máy tính cho em làm phương tiện học tập. Em sẽ chọn loại máy tính nào? Tại sao? 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS thảo luận nhóm và vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế để trả lời câu 
hỏi. 
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
- GV mời đại diện HS trả lời: 
Gợi ý: Bố mẹ định thưởng máy tính cho em làm phương tiện học tập. Em sẽ chọn 
máy tính bảng vì máy tính bảng có ưu điểm gọn nhẹ hơn so với máy tính xách tay mà vẫn tích hợp được nhiều nhiệm vụ như một máy tính cá nhân thông thường. 
Ngoài ra, một số loại máy tính bảng còn có chức năng nghe, gọi điện thoại nên sẽ 
rất phù hợp với học sinh. 
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. 
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập 
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, kết thúc tiết học. 
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: 
 - Ôn lại kiến thức đã học. 
 - Hoàn thành bài tập phần Câu hỏi tự kiểm tra – SGK tr.7 
 - Đọc và tìm hiểu trước Bài 2: Các thiết bị vào – ra 
            File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_chu_de_a_bai_1_thiet_bi_vao_ra_co.pdf



