Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Tiết 21+22, Bài 7+9 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Tiết 21+22, Bài 7+9 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/2/2023
TIẾT 21: BÀI 7
CÔNG THỨC TÍNH DÙNG ĐỊA CHỈ CÁC Ô DỮ LIỆU
Môn học: Tin Học; Lớp: 7
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được cách dùng địa chỉ ô trong công thức
- Thực hiện được thao tác nhập công thức với một số phép toán thông dụng trong Excel
- Tạo được bảng tính đơn giản có các ô là kết quả tính toán theo công thức từ các ô khác
- Giải thích được việc đưa các công thức vào bảng tính là một cách điều khiển tính toán tự
động trên dữ liệu.
- Biết được Excel có thể tự động điền công thức theo mẫu
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
• Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
• Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
• Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
• Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi
- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh - Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
Em đã biết phần mềm Excel có thể tự động tính toán theo công thức cho trước.
Em có biết cách ra lệnh cho Excel làm việc này không?
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu tính toán số học trong Excel
- Mục Tiêu: Biết tính toán số học trong Excel
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Tính toán số học trong * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Excel GV: Tổ chức các hoạt động
- Công thức tính toán số HĐ1: Em hãy nêu cách thực hiện tính toán số học trong
học trong Excel: Excel?
= HS: Thảo luận, trả lời
- Chú ý: thiếu dấu “=” Excel * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
không coi đó là công thức
và không thực hiện tính + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
toán + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
- Các phép toán số học * Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
trong Excel: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất.
Ví
Kí Kết
Tên dụ
hiệu quả + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
phé công
tron hiển
p thức * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1
g thị
toá tron học sinh nhắc lại kiến thức
Exc tron
n g ô
el g ô
tính Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
Cộn =18
+ 21
g +3
Trừ =21-
- 17
4
Nhâ
* =8*5 40
n
Chi =18/
/ 6
a 3
Lũy
thừ ^ =6^2 36
a
Lấy
phầ
=16
n % 0.16
%
tră
m
Ghi nhớ: Có thể dùng bảng
tính Excel để làm các phép
tính số học, tính giá trị
biểu thức số học
Hoạt động 2: Tìm hiểu dùng địa chỉ các ô dữ liệu trong công thức Excel
a) Mục tiêu: Biết dùng địa chỉ các ô dữ liệu trong công thức Excel
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
2. Dùng địa chỉ các ô dữ liệu trong công thức * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Excel
- Excel tự động tính toán lại khi số liệu đầu GV: tổ chức các hoạt động
vào có sự thay đổi. Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
- Trong công thức tính toán cần dùng địa chỉ Em hãy tạo một bảng tính trong Excel như ở Hình 2 và thực hiện các việc sau:
ô chứa số liệu thay cho số liệu trực tiếp. 1) Gõ =30-23 vào ô D5 rồi nhấn Enter, quan sát thanh công thức và kết quả ở ô D5. Đổi giá trị ở ô C5 thành 27, quan
- Các địa chỉ ô chính là các biến, nhận giá trị sát xem giá trị ở ô D5 có thay đổi không?
cụ thể là dữ liệu điền vào ô. Kết quả xuất hiện 2) Gõ =B2-C2 vào ô D2 rồi nhấn Enter, quan sát thanh công thức và kết quả ở ô D2. Đổi giá trị ở ô C2 thành 11, quan
trong ô được tính theo công thức. sát xem giá trị ở ô D2 có thay đổi không?
3) Để tính các giá trị cho cột D của bảng, em muốn dùng cách như ở ý 1) hay ở ý 2)? Giải thích tại sao.
HS: Thảo luận, trả lời
Ghi nhớ: Viết công thức có chứa địa chỉ các ô * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
trong bảng tính là một cách điều khiển tính + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
toán tự động
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát
biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại
kiến thức
Hoạt động 3: Tìm hiểu tự động điền công thức theo mẫu
a) Mục tiêu: Biết cách tự động điền công thức theo mẫu
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
3. Tự động điền công thức theo mẫu * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Bước 1. Nhãy chuột chọn ô D2 GV: tổ chức các hoạt động Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
Bước 2. Gõ =B2-C2, nhấn Enter Quan sát hình 2 và cho biết làm thế nào để các ô tiếp theo D3 đến D6 có thể tính tự động theo công thức mà không
Bước 3. Chọn ô D2; trỏ chuột vào tay nắm cần gõ công thức nữa?
của ô D2; con trỏ chuột thành hình dấu cộng
(+)
Bước 4. Kéo thả chuột đến ô D6; kết quả
phép trừ xuất hiện trong các ô Từ D3 đến D6
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát
biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại
kiến thức
Hoạt động 4: Thực hành
a) Mục tiêu: Rèn kỹ năng sử dụng công thức
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
4. Thực hành * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Bài 1. Thao tác theo hướng dẫn trong mục “Tự động GV: tổ chức các hoạt động
điền công thức theo mẫu”
HS: Thảo luận, trả lời Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
Bài 2. Điền công thức tính chỉ số BMI vào cột BMI thay * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
cho các số liệu trực tiếp trong tệp “ThucHanh.xlsx” + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại
kiến thức
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv Cho HS nhắc lại KT: Hs: Nhắc lại các vấn đề đã học
LUYỆN TẬP
Bài 1. Trong bảng tổng hợp thu - chi của em, hãy tính số liệu ở cột chênh lệch và tính số
tiền hiện còn cho từng tuần (bằng cách điền công thức tính)
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung:.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv đưa câu hỏi về nhà:
Câu 1. Kết quả khác nhau thế nào nếu gõ nhập vào ô một biểu thức số học không có dấu
“=” đứng trước và có một dấu “=” đứng trước
Câu 2. Dùng địa chỉ ô trong biểu thức tính toán ưu việt hơn viết số liệu trực tiếp ở điểm
nào?
Câu 3. Tại sao nói Excel biết cách tự động điền công thức theo mẫu vào một dãy ô?
5. Hướng dẫn học sinh tự học:
- Hướng dẫn học bài cũ:
- Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
BÀI 9
TIẾT 22: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH VÀ IN
I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Thực hiện được các thao tác định dạng cơ bản cho trang tính, bao gồm định danggj chữ,
căn chỉnh dữ liệu trong ô tính.
- Biết cách in trang tính
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
• Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
• Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
• Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
• Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi
- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
Giả sử em là người làm ra phần mềm bảng tính, em có cung cấp cho người dùng một
số công cụ định dạng để làm đẹp bảng số liệu trong trang tính không?
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu định dạng font chữ và căn biên dữ liệu.
- Mục Tiêu: nắm được cách định dạng font chữ và căn biên dữ liệu - Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến
học sinh
1. Định dạng font chữ và căn biên dữ liệu * Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ:
GV: Tổ chức các hoạt động
HĐ1
1) Hãy quan sát cách trình
bày 2 bảng tính MySheet ở
Hình 1a, Hình 1b và trả lời
câu hỏi sau: Em thích cách
trình bày nào hơn? Vì sao?
2) Với kinh nghiệm sử dụng
phần mềm soạn thảo văn
- Phần mềm bảng tính có các công cụ định dạng, căn bản, em hãy tìm hiểu và
biên dữ liệu trong ô, khối ô trình bày trang tính như ở
hình 1b
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo
sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp
các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú,
một HS phát biểu lại các
tính chất. Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến
học sinh
+ Các nhóm nhận xét, bổ
sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận
định: GV chính xác hóa và
gọi 1 học sinh nhắc lại kiến
thức
Hoạt động 2: Thực hành định dạng trang tính
a) Mục tiêu: Luyện kỹ năng định dạng trang tính
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
2. Thực hành định dạng trang tính * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Mở tệp “ThucHanh.xlsx” và định dạng cho Bảng chỉ số BMI GV: tổ chức giao nhiệm vụ cho học sinh thực hành
của nhóm em trong trang tính MySheet theo hướng dẫn HS: thực hành trên máy
Hướng dẫn * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Bước 1. Điều chỉnh độ rộng các cột, độ cao hàng tiêu đề sao + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
cho hợp lí
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
Bước 2. Định dạng số với 2 chữ số thập phân ở cột Chiều
cao, cột BMI và cột Cân nặng * Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Bước 3. Căn dữ liệu của cột STT vào giữa các ô. Căn biên + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất.
phải dữ liệu số + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
Bước 4. Định dạng chữ cho hàng tiêu đề của bảng: font * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại
Calibri, cỡ 13, kiểu chữ nghiêng và đậm, chữ màu xanh kiến thức
dương, nền ô chữ màu hồng nhạt
Bước 5. Chọn kiểu chữ và màu chữ làm nổi bật một số thông
tin ở cột đánh giá Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách in trang tính
a) Mục tiêu: Nắm được cách in trang tính
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
3. Tìm hiểu cách in trang tính * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Trước khi in một trang tính hoặc một vùng trang tính, ta GV: để in trang tính ta phải thực hiện như nào?
phải xem trước khi in. HS: thảo luận, trả lời
- Phần mềm bản tính tự động phân chia các trang in, nếu * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
không vừa ý, ta có thể chỉnh lại
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
- Thực hiện in: chọn lệnh Print
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
Ví dụ 1. In ra 4 dòng đầu của Bảng chỉ số BMI của một
nhóm. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Bước 1. Chọn khối muốn in + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất.
Bước 2. Chọn File/Print/Print Selection, xem kĩ trước khi + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
in * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại
Bước 3. Chọn Print kiến thức Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ví dụ 2. Tạo bảng điểm tổng kết Học kì I của Tổ 1 trong
một trang tính gồm 15 cột. Trước khi in thấy trang thiếu
8 cột bên phải của bảng điểm, ta thực hiện như sau để
điều chỉnh ngắt trang
Bước 1. Vào View/Page/Break Preview
Bước 2. Đưa chuột vào đường phân chia trang. Kéo thả
chuột trên đường phân chia trang đến biên phải của cột
cuối cùng, đó là vị trí ngắt trang ta muốn Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv Cho HS nhắc lại KT:
Hs: Nhắc lại các vấn đề đã học
LUYỆN TẬP
Bài 1. Em hãy định dạng cho bảng tổng hợp thu – chi theo tuần của em (hoặc của tổ, của
lớp, của gia đình em) trong trang MySheet để được bảng đẹp và gây được chú ý vào những
thông tin quan trọng (Ví dụ: Tổng số tiền đã tiêu, Tổng số tiền còn lại)
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung:.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv đưa câu hỏi về nhà:
Trong các câu sau, những câu nào đúng?
1) Có thể chọn font, kiểu, cỡ và màu chữ cho dữ liệu trong trang tính
2) Không thể đặt màu nền và căn biên cho các khối ô trong trang tính, chỉ có thể làm điều
này trên từng ô.
3) Việc sử dụng các công cụ định dạng trang tính có nhiều điểm tương tự như sử dụng công
cụ định dạng văn bản trong phần mềm soạn thảo văn bản.
4) Không thể điều chỉnh ngắt trang in trong việc chuẩn bị in các trang tính.
5. Hướng dẫn học sinh tự học:
- Hướng dẫn học bài cũ:
- Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_tiet_21_bai_7_cong_thuc_tinh_dung.docx



