Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 13, Bài 4: Sử dụng biến và hằng trong chương trình - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng

pdf4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 07/08/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 13, Bài 4: Sử dụng biến và hằng trong chương trình - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/10/2022 TIẾT 13: Bài 4: SỬ DỤNG BIẾN VÀ HẰNG TRONG CHƯƠNG TRèNH I.MỤC TIấU : 1. Kiến thức:  Biết khỏi niệm biến, hằng  Hiểu cỏch khai bỏo, sử dụng biến 2. Kỹ năng  Biết cỏch khai bỏo biến trong chương trỡnh 3. Thỏi độ  Hỡnh thành hoạt động theo nhúm, cú ý thức tự chủ trong học tập. 4. Định hướng phỏt triển năng lực: năng lực sử dụng mỏy tớnh, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sỏng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tỏc, làm việc nhúm. PHƯƠNG PHÁP:  Hoạt động theo nhúm  Đặt và giải quyết vấn đề. II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC: 1. Giỏo viờn: - SGK, SGV, tài liệu, Giỏo ỏn, Mỏy chiếu. 2. Học sinh : - Đọc trước bài - SGK, Đồ dựng học tập, bảng phụ... III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động (1phỳt) - Kiểm tra sĩ số: - Ổn trật tự, tạo khụng khi thoải mỏi để bắt đầu tiết học. 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Hoạt động 2: Hỡnh thành kiến thức: Đặt vấn đề và triển khai bài: Trong cỏc bài học trước cỏc em đó được biết đến một số khỏi niệm về lệnh, chương trỡnh và ngụn ngữ lập trỡnh, cỏc thành phần của ngụn ngữ lập trỡnh, từ khúa và tờn, cấu trỳc chung của một chương trỡnh, cỏc kiểu dữ liệu trong ngụn ngữ lập trỡnh pascal. Mặt khỏc chỳng ta điều biết rằng hoạt động cơ bản của chương trỡnh mỏy tớnh là xử lớ dữ liệu. Vậy để mỏy tớnh xử lớ được dữ liệu thỡ mỏy tớnh cần cú những thao tỏc nào? Bài học hụm nay “Sử dụng biến trong chương trỡnh” sẽ giỳp cỏc em hiểu rừ hơn vấn đề này. Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung, yờu cầu cần đạt Hoạt động 1: Biến là cụng cụ lập trỡnh (18 phỳt) - GV đưa ra một số vớ dụ - HS đọc thụng tin SGK , kết hợp quan sỏt - H? Biến nhớ là gỡ? Tại sao lại phải sử H25, 25 SGK dụng biến nhớ trong ngụn ngữ lập trỡnh HS: Tỡm hiểu và quan sỏt HS: Trả lời - HS trả lời . Nếu như HS khụng lý giải HS: Nhận xột. được tại sao thỡ GV phải giải thớch để HS  Biến là một cụng cụ lập trỡnh rất quan hiểu một cỏch cặn kẽ trọng để chương trỡnh luụn biết chớnh xỏc H? Gớa trị biến nhớ là gỡ? Giỏ trị của biến nhớ dữ liệu cần xử lý được lưu ở vị trớ nào cú được thay đổi khụng trong suốt quỏ trỡnh trong bộ nhớ chạy chương trỡnh?  Giỏ trị biến là dữ liệu do biến lưu H? Em hóy lấy một số vớ dụ về biến và giỏ tri trữ. Giỏ trị biến thay đổi được trong khi của biến. thực hiện chương trỡnh -Vớ dụ : X:= 5 Trong đú: X: là biến 5 : là giỏ trị của biến Hoạt động 2: Khai bỏo biến (18 phỳt) HS nghiờn cứu thụng tin SGK HS: Tỡm hiểu thụng tin GV: Tất cả cỏc biến dựng trong chương trỡnh cần phải được khai bỏo ngay trong phần khai bỏo của chương trỡnh HS: Trả lời H? Khi khai bỏobiến ta phải khai bỏo những HS: Nhận xột nội dung gỡ?  Khai bỏo tờn biến( tờn biến do H? ta phải lưu ý điều gỡ đối với tờn biến? người lập trỡnh đặt nhưng phải tuõn theo H? Em hóy nhắc lại cỏc kiểu dữ liệu ta đó học ngụn ngữ lập trỡnh) HS lầnlượt trả lời  Khai bỏo kiểu dữ liệu của biến GV treo H 26 vớ dụ về khai bỏo biến -> HS  Từ khoỏ khai bỏo biến là: Var quan sỏt GV : Var : là từ khoỏ khai bỏo biến H? m,n,s,dientich, thongbao là gỡ? HS trả lời H? Interger, real, string là gỡ? GV: Tuỳ theo ngụn ngữ lập trỡnh, cỳ phỏp khai bỏo biến cú thể khỏc nhau 4.Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng (10 phỳt):(5 phỳt) - Biến dựng để làm gỡ? Cỳ phỏp khai bỏo biến? 5.Dặn dũ: (1 phỳt) - Về nhà học bài cũ - Trả lời Bt trong SGK và soạn tiếp bài 4. * Rút kinh nghiệm TIẾT 14: Bài 4: SỬ DỤNG BIẾN VÀ HẰNG TRONG CHƯƠNG TRèNH (tiếp) I.MỤC TIấU : 1. Kiến thức:  Biết khỏi niệm biến, hằng  Hiểu cỏch khai bỏo, sử dụng biến, hằng  Biết vai trũ của biến trong lập trỡnh  Hiểu lệnh gỏn 2. Kỹ năng  Biết cỏch khai bỏo biến trong chương trỡnh 3. Thỏi độ  Hỡnh thành hoạt động theo nhúm, cú ý thức tự chủ trong học tập. 4. Định hướng phỏt triển năng lực: năng lực sử dụng mỏy tớnh, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sỏng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tỏc, làm việc nhúm. PHƯƠNG PHÁP:  Hoạt động theo nhúm  Đặt và giải quyết vấn đề. II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC: 1. Giỏo viờn: - SGK, SGV, tài liệu, Giỏo ỏn 2. Học sinh : - Đọc trước bài - SGK, Đồ dựng học tập, bảng phụ... III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động (1phỳt) - Kiểm tra sĩ số: - Ổn trật tự, tạo khụng khi thoải mỏi để bắt đầu tiết học. 2. Kiểm tra bài cũ : (5 phỳt) ? Biến dựng để làm gỡ ? Cỳ phỏp để khai bỏo biến như thế nào ? ? Cỏc khai bỏo sau đỳng hay sai ? a. var a : 300 ; var a : integer ; var a= integer ; var a : Real ; 3. Hoạt động 2: Hỡnh thành kiến thức (30 phỳt): Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung, yờu cầu cần đạt Hoạt động 1: Sử dụng biến trong chương trỡnh (20 phỳt) - GV đưa ra một số vớ dụ HS đọc thụng tin SGK ? Nờu cỏc thao tỏc cú thể thực hiện với biến? ? Nờu cỏch thực hiện cõu lệnh gỏn HS: Tỡm hiểu và quan sỏt VD: x  -c/b HS: Trả lời x  y HS: Nhận xột. i  i + 2  Gồm cú: - Gỏn giỏ trị cho biến - Tớnh toỏn với giỏ trị của biến ? Thực hiện cõu lệnh gỏn trong Pascal VD: x:= y; i := i + 2; HS: Trả lời. HS: Nhận xột Yờu cầu học sinh tỡm hiểu vớ dụ 4 SGK  Tờn biến  Biểu thức cần gỏn giỏ trị cho biến.  Lưu ý: Kiểu dữ liệu của giỏ trị được gỏn HS: Trả lời cho biến thường phải trựng với kiểu của biến HS: Nhận xột và khi được gỏn một giỏ trị mới, giỏ trị của  Trong pascalsSử dụng phộp gỏn biến bị xoỏ đi. Ta cú thể gỏn giỏ trị cho biến := tại bất kỡ thời điểm nào. HS: Thực hiện Hoạt động 2: Hằng (15 phỳt) HS nghiờn cứu thụng tin SGK HS: Tỡm hiểu thụng tin ? Em hiểu thế nào là hằng HS: Trả lời Quan sỏt Hỡnh 27 cho nhận xột: HS: Nhận xột Từ khoỏ khai bỏo hằng  Hằng là đại lượng khụng đổi trong Cỏch khai bỏo hằng suốt quỏ trỡnh thực hiện chương trỡnh. VD: pi = 3.14; HS: Thực hiện. Ban_kinh = 2;  Từ khoỏ là const S = “chao ban ”  Thực hiện khai bỏo hằng: Từ khoỏ Tờn hằng = giỏ trị; Nờu sự khỏc biệt giữa biến và hằng? ( tờn hằng là Tờn từ) 3. Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng (10 phỳt): (3 phỳt) - Biến và hằng phải được khai bỏo trước khi sử dụng - Biến và hằng dựng để lưu trữ dữ liệu. - Cỳ phỏp khai bỏo biến và khai bỏo hằng. - Gỏn giỏ trị cho biến và tớnh toỏn với giỏ trị của cỏc biến. 5. Dặn dũ: (1 phỳt) - Về nhà học bài cũ - Làm bài tập trong SGK. Tiết sau cú tiết Bài tập. * Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_tin_hoc_8_tiet_13_bai_4_su_dung_bien_va_han.pdf