Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 17+18, Bài thực hành 3: Khai báo sử dụng biến - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng

docx5 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 07/08/2025 | Lượt xem: 2 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 17+18, Bài thực hành 3: Khai báo sử dụng biến - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/11/2022 Tiết 17: Bài TH3: KHAI BÁO SỬ DỤNG BIẾN I.MỤC TIấU : 1. Kiến thức: ❖ Hiểu về cỏc kiểu dữ liệu chuẩn: kiểu số nguyờn, kiểu số thực ❖ Hiểu cỏch khai bỏo và sử dụng hằng 2. Kỹ năng ❖ Thực hiện được khai bỏo đỳng cỳ phỏp, lựa chọn được kiểu dữ liệu phự hợp cho biến ❖ Kết hợp được giữa lệnh Write và Writeln với Read và Readln để thực hiện nhập dữ liệu cho biến từ bàn phớm. ❖ Sử dụng được lệnh gỏn giỏ trị cho biến. 3. Thỏi độ ❖ Hỡnh thành hoạt động theo nhúm, cú ý thức tự chủ trong học tập. 4. Định hướng phỏt triển năng lực: năng lực sử dụng mỏy tớnh, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sỏng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tỏc, làm việc nhúm. PHƯƠNG PHÁP: ❖ Hoạt động theo nhúm ❖ Đặt và giải quyết vấn đề. ❖ Luyện tập – thực hành II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC: 1. Giỏo viờn: - SGK, SGV, tài liệu, Giỏo ỏn, phũng mỏy, mỏy chiếu 2. Học sinh : - Đọc trước bài - SGK, Đồ dựng học tập III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động - Kiểm tra sĩ số: - Ổn định trật tự, tạo khụng khi thoải mỏi để bắt đầu tiết học. 2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra trong quỏ trỡnh thực hành. 3. Hoạt động 2: Hỡnh thành kiến thức (30 phỳt): Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung, yờu cầu cần đạt Hoạt động 1: Kiến thức vận dụng trong bài H? Em đó được làm quen với cỏc kiểu dữ liệu HS: Trả lời. nào trong pascal? HS: Nhận xột. H? Hóy trỡnh bày cỳ phỏp khai bỏo biến? Nờu Tờn kiểu : Byte, Integer, Read, Char, String. vớ dụ? Cỳ phỏp khai bỏo biến: Gọi lần lượt HS trả lời cỏc cõu hỏi gv nờu ra Var( danh sỏch biến): (kiểu dữ liệu): GV treo bảng phụ bảng phạm vi giỏ trị của cỏc kiểu dữ liệu để HS nhớ lại GV hệ thống lại kiến thức đỏng nhớ để HS nắm bài. Hoạt động 2: Bài tập Bài toỏn: Một cửa hàng cung cấp dịch vụ bỏn hàngthanh toỏn tại nhà. Khỏch hàng chỉ cần đăng ký số lượng mặt hàng cần mua, A/ Yờu cầu HS khởi động Turbo gừ chương nhõn viờn cửa hàng sẽ trả hàng và nhận tiền trỡnh SGK và tỡm hiểu ý nghĩa từng cõu lệnh thanh toỏn tại nhà khỏch hàng. Ngoài giỏ trị trong chương trỡnh. hàng hoỏ, khỏch hàng cũn phải trả thờm phớ H? program, ues, var, const, begin, end được dịch vụ. Hóy viết chương trỡnh pascal để gọi là gỡ ? Nờu ý nghĩa? tớnh tiền thanh toỏn trong trường hợp khỏch H? var hàng chỉ mua một mặt hàng duy nhất Soluong:integer; Gợi ý : cụng thức cần tớnh: Dongia, thanhtien: redl; Tiền thanh toỏn = Đơn giỏ * Số lượng + Thongbao:string; Phớ dịch vụ Cú ý nghĩa gỡ đối với chương trỡnh? HS: Trả lời. H? const phi=1000; cú ý nghĩa gỡ? HS: Nhận xột H? lệnh clrscr; cú ý nghĩa gỡ? khi nào thỡ mới HS: Thực hiện sử dụng được lệnh này? ( Theo nhúm) H? Thongbao:= ‘tong so tien phai thanh toan:’; cú ý nghĩa gỡ? H? Write(‘don gia =’); readln(dongia); cú ý HS: Thực hiện. nghĩa gỡ? - Nhập (1,35000) H? thanhtien:= soluong*dongia+phi;cú ý nghĩa - KTkq: Sai vỡ số lượng >32767( số gỡ? nguyờn) H? writeln(thongbao, thanhtien:10:2); cú ý nghĩa gỡ? H?Readln; cú ý nghĩa gỡ? - Gọi lần lượt HS trả lời cỏc cõu hỏi để hiểu chương trỡnh dựng để làm gỡ B/ Yờu cầu hs lưu chương trỡnh với tờn tớnh tiền, dịch và chỉnh sửa lỗi nếu cú C/ Chạy chương trỡnh với cỏc bộ dữ liệu như SGK D/ Chạy chương trỡnh với bộ dữ liệu (1, 35000). Hóy quan sỏt kết quả nhận được H? Hóy đoỏn lý do tại sao kết quả lại sai? để khắc phục lỗi sai này ta sửa lệnh gỡ trong chương trỡnh? HS tỡm ra lớ do sai . Nếu HS khụng giải thớch được thỡ gv giải thớch hộ HS 3. Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng - Nắm được nhập dữ liệu dựng lệnh: readln(danh sỏch biến); - Cỳ phỏp khai bỏo biến và khai bỏo hằng. - { } chỳ thớch trong Pascal. 5. Dặn dũ: - Soạn bài TH3 (tiếp). * Rút kinh nghiệm TIẾT 18: Bài TH3: KHAI BÁO SỬ DỤNG BIẾN I.MỤC TIấU : 1. Kiến thức: ❖ Hiểu về cỏc kiểu dữ liệu chuẩn: kiểu số nguyờn, kiểu số thực ❖ Hiểu cỏch khai bỏo và sử dụng hằng 2. Kỹ năng ❖ Thực hiện được khai bỏo đỳng cỳ phỏp, lựa chọn được kiểu dữ liệu phự hợp cho biến ❖ Kết hợp được giữa lệnh Write và Writeln với Read và Readln để thực hiện nhập dữ liệu cho biến từ bàn phớm. ❖ Sử dụng được lệnh gỏn giỏ trị cho biến. 3. Thỏi độ ❖ Hỡnh thành hoạt động theo nhúm, cú ý thức tự chủ trong học tập. 4. Định hướng phỏt triển năng lực: năng lực sử dụng mỏy tớnh, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sỏng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tỏc, làm việc nhúm. PHƯƠNG PHÁP: ❖ Hoạt động theo nhúm ❖ Đặt và giải quyết vấn đề. Luyện tập – thực hành. II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC: 1. Giỏo viờn: - SGK, SGV, tài liệu, Giỏo ỏn, phũng mỏy, mỏy chiếu 2. Học sinh : - Đọc trước bài - SGK, Đồ dựng học tập III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động - Kiểm tra sĩ số: - Ổn định trật tự, tạo khụng khi thoải mỏi để bắt đầu tiết học. 2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra trong quỏ trỡnh thực hành. 3. Hoạt động 2: Hỡnh thành kiến thức Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung, yờu cầu cần đạt Hoạt động 1: Tỡm hiểu cỏc kiểu dữ liệu trong Pascal và cỏch khai bỏo biế H? Em đó được làm quen với cỏc kiểu dữ liệu Tờn kiểu : Byte, Integer, Read, Char, String. nào trong pascal? Cỳ phỏp khai bỏo biến: H? Hóy trỡnh bày cỳ phỏp khai bỏo biến? Nờu Var( danh sỏch biến): (kiểu dữ liệu): vớ dụ ? Gọi lần lượt HS trả lời cỏc cõu hỏi Gv nờu ra GV treo bảng phụ bảng phạm vi giỏ trị của cỏc kiểu dữ liệu để HS nhớ lại GV hệ thống lại kiến thức đỏng nhớ để HS nắm bài. Hoạt động 2: Bài tập 2 Gv: Yờu cầu hs đưa ra cỏc cỏch để hoỏn đổi 2 Hs : Trả lời bạn ngồi 2 chỗ khỏc nhau? Hs : Trả lời Gv: Khi hoỏn đổi 2 vị trớ giỏ trị của 2 biến x và Program hoandoi; y em làm như thế nào? Ues crt; Yờu cầu HS khởi động phần mềm turbo và gừ Var x,y,z: integer; vào chương trỡnh đẫ viết ở nhà với nội dung Begin nhập cỏc số nguyờn x và y, in giỏ trị của x và y Write(‘gia tri cua x:’); readln(x); ra màn hỡnh sau đú hoỏn đổi cỏc giỏ trị x và y Write (‘ gia tri cua y:’); readln(y); rồi in lại ra màn hỡnh giỏ trị của x và y Writeln(x,’ ‘,y); - HS gừ xong chương trỡnh -> GV yờu Z:=x; x:=y; y:=z; cầu HS lưu vào bộ nhớ mỏy tớnh Writeln(x,’ ‘,y);readln; - Yờu cầu cỏc nhúm mỏy dịch và chạy End. chương trỡnh - Gọi một vài HS đứng dậy trỡnh bày kết quả sau khi đó chạy chương trỡnh 3. Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng - Nhận xột bài thực hành. - Đưa ra cỏch giải quyết 2 bài toỏn trờn. 5. Dặn dũ: - Về nhà học bài cũ. - Soạn bài 5 * Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_8_tiet_1718_bai_thuc_hanh_3_khai_ba.docx