Giáo án Tin học 8 Tuần 13 Tiết 25 Câu lệnh điều kiện

1. MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức:

-Hiểu cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng: Dạng thiếu và dạng đủ.

1.2. Kĩ năng:

-Biết sự cần thiết của cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình .

-Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện.

-Biết mọi ngôn ngữ lập trình có câu lệnh thể hiện cấu trúc rẽ nhánh.

-Hiểu cú pháp, hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ trong Pascal.

-Bước đầu viết được câu lệnh điều kiện trong Pascal.

1.3. Thái độ :

Giáo dục học sinh lòng say mê môn học

2. TRỌNG TÂM:

Nội dung phần 1,2,3

3.CHUẨN BỊ:

-Gv: tranh vẽ hình 32.

-Hs: chuẩn bị bài cũ thật tốt, xem trước bài mới.

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2074 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 Tuần 13 Tiết 25 Câu lệnh điều kiện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 6, Tiết 25 Tuần 13 Bài 6: CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: -Hiểu cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng: Dạng thiếu và dạng đủ. 1.2. Kĩ năng: -Biết sự cần thiết của cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình . -Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện. -Biết mọi ngôn ngữ lập trình có câu lệnh thể hiện cấu trúc rẽ nhánh. -Hiểu cú pháp, hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ trong Pascal. -Bước đầu viết được câu lệnh điều kiện trong Pascal. 1.3. Thái độ : Giáo dục học sinh lòng say mê môn học 2. TRỌNG TÂM: Nội dung phần 1,2,3 3.CHUẨN BỊ: -Gv: tranh vẽ hình 32. -Hs: chuẩn bị bài cũ thật tốt, xem trước bài mới. 4.TIẾN TRÌNH: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện. 8A1.................................8A3............................... 4.2. Kiểm tra miệng. Hãy mô tả thuật toán tìm giá trị lớn nhất của hai số? Bước 1: Max:= a (hoặc Max:=b); Bước 2: Nếu a < b thì gán Max:= b và viết giá trị lớn nhất của hai số là Max. HOẠT ĐỘNG CỦA GV -HS NỘI DUNG 1. Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện Cho ví dụ về một hoạt động phụ thuộc điều kiện? -Nếu chiều nay trời không mưa, em sẽ đi chơi bóng. -Nếu em bị ốm, em sẽ nghỉ học . Từ “nếu” trong các câu trên được dùng để chỉ một “điều kiện” và các hoạt động tiếp theo sau sẽ phụ thuộc vào điều kiện đó . -Nêu các điều kiện và các hoạt động phụ thuộc điều kiện trong các ví dụ trên . -Các điều kiện: Chiều nay trời không mưa, em bị ốm. -Các hoạt động phụ thuộc điều kiện: em sẽ đi chơi bóng, em sẽ nghỉ học. 2.Tính đúng sai của các điều kiện -Mỗi điều kiện nói trên được mô tả dưới dạng một phát biểu . Hoạt động tiếp theo phụ thuộc vào kết quả kiểm tra phát biểu đó đúng hay sai . Vậy kiết quả kiểm tra có thể là ǵ? 3. Điều kiện và phép so sánh -Các phép so sánh có vai tṛò rất quan trọng trong việc mô tả thuật toán và lập trình. Chúng thường được sử dụng để biểu diễn các điều kiện . Phép so sánh cho kết quả đúng có nghĩa điều kiện được thoả mãn ; ngược lại điều kiện không thoả mãn. 1. Hoạt động phụ thuộc vào điều - Có những hoạt động chỉ được thực hiện khi một điều kiện cụ thể được xảy ra. Điều kiện thường là một sự kiện được mụ tả sau từ nếu. 2.Tính đúng sai của các điều kiện -Khi đưa ra câu điều kiện, kết quả kiểm tra là đúng, ta nói điều kiện được thoả mãn, c̣òn khi kết quả kiểm tra là sai, ta nói diều kiện không thoả mãn. Ví dụ: +Nếu nháy nút “x” ở góc trên, bên phải cửa sổ, (thì) cửa sổ sẽ được đóng lại. +Nếu X>5, (thì hãy) in giá trị X ra màn hình. +Nếu nhấn phím Pause/Break, (thì) chương tŕnh (sẽ bị) ngưng. 3. Điều kiện và phép so sánh - Các phép so sánh thường được sử dụng để biểu diễn các điều kiện. - Các phép so sánh cho kết quả đúng hoặc sai. 4.4. Câu hỏi và bài tập củng cố Hãy nêu điền kiện so sánh ? Hs : Nêu tính đúng sai của điều kiện Hs : 4.5.Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : a) Đối với bài học ở tiết này: Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện Tính đúng sai của điều kiện Điều kiện và phép so sánh Bài tập Sgk b) Đối với bài học ở tiết sau. Xem trước bài học tiếp theo 5. RUÙT KINH NGHIEÄM: Nội dung Phương pháp Đddh+ thiết bị: ………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doc25.doc