Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 24+25, Bài: Làm quen với giải phẫu cơ thể người bằng phần mềm Anatomy - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 24+25, Bài: Làm quen với giải phẫu cơ thể người bằng phần mềm Anatomy - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24: LÀM QUEN VỚI GIẢI PHẨU CƠ THỂ NGƯỜI
BẰNGPHẦN MỀM ANATOMY (T3)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Thông qua phần mềm học sinh hiểu và khám phá chức năng của một số
bộ phận cơ thể người ở hệ hô hấp, hệ tiêu hóa.
2. Năng lực: - Quan sát kĩ các hệ hô hấp, hệ tiêu hóa một cách chi tiết.
- Vận dụng kiến thức đã biết để kiểm tra kiến thức của phần mềm.
3. Thái độ: - Cẩn thận, nghiêm túc quan sát từng chi tiết các bộ phận.
- Phát triển tư duy, mở rộng sự hiểu biết.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: - Sách giáo khoa, máy tính điện tử, phần mềm Anatomy.
2. Học sinh: - Tìm hiểu bài ở nhà.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp trong bài mới
3. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu về hệ hô hấp. 5. Hệ hô hấp:
-Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ
RESPIRATORY SYSTEM để tìm hiểu
- Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát trên về hệ hô hấp.
phần mềm để tìm hiểu hệ hô hấp -Hệ hô hấp có chức năng đặc biệt là
-Nêu chức năng của hệ hô hấp? làm giàu oxi trong máu thông qua trao
- Các bộ phận của hệ hô hấp? đổi chất với bên ngoài, ví dụ hít thở
-Chức năng mô phỏng hoạt động của hệ không khí. Thông qua histt thở, hệ hô
hô hấp. hấp lấy Oxi đưa vào máu và sau đó
lấy CO2 trong máu để thải ra ngoài.
6. Hệ tiêu hoá:
Hoạt động 2: Hệ tiêu hóa -Nháy chuột vào biểu tượng có dòng
- Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát trên chữ DIGESTIVE SYSTEM để tìm
phần mềm để tìm hiểu hệ tiêu hoá hiểu hệ tiêu hoá.
-Nêu chức năng của hệ tiêu hoá? - Chức năng là tiếp quản thức ăn từ
- Các bộ phận của hệ tiêu hoá? miệng và tiêu hoá, hấp thụ, biến thức
-Chức năng mô phỏng hoạt động của hệ ăn thành năng lượng đi nuôi cơ thể.
tiêu hoá.
4. Cũng cố:
- Công dụng của phần mềm vừa học giúp ích gì cho chúng ta?
5. Hướng dẩn về nhà: - Học bài kết hợp SGK
- Về nhà xem và thực hành lại trên máy tính (Nếu HS ở nhà có máy).
Tiết 25: LÀM QUEN VỚI GIẢI PHẨU CƠ THỂ NGƯỜI
BẰNGPHẦN MỀM ANATOMY (T4)
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Thông qua phần mềm học sinh hiểu và khám phá chức năng của một số
bộ phận cơ thể người ở hệ bài tiết, hệ thần kinh.
- Chức năng mô phỏng hoạt động của một phản xạ thần kinh không điều kiện
2. Kỹ năng: - Quan sát kĩ các hệ thần kinh một cách chi tiết.
- Vận dụng kiến thức đã biết để kiểm tra kiến thức của phần mềm.
3. Thái độ: - Cẩn thận, nghiêm túc quan sát từng chi tiết các bộ phận.
- Phát triển tư duy, mở rộng sự hiểu biết.
B. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: - Sách giáo khoa, máy tính điện tử, phần mềm Anatomy.
2. Học sinh: - Tìm hiểu bài ở nhà.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp trong bài mới
3. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Hoạt động 1: Hệ bài tiết 7. Hệ bài tiết:
- Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát trên -Nháy chuột vào biểu tượng có dòng
phần mềm để tìm hiểu hệ bài tiết chữ EXCRETOR SYSTEM để tìm hiểu
-Nêu chức năng của hệ bài tiết? hệ bài tiết.
- Các bộ phận của hệ bài tiết? -Chức năng thải các chất độc ra bên
-Chức năng mô phỏng hoạt động của hệ ngoài cơ thể.
bài tiết. 8. Hệ thần kinh:
Hoạt động 2: Hệ thần kinh -Nháy chuột vào biểu tượng có dòng
Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát trên chữ NERVOUS SYSTEM để tìm hiểu
phần mềm các thành phần của hệ thần về hệ thần kinh của con người.
kinh. - Các bộ phận chính của hệ thần kinh
-GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi
trong SGK trang 90 để HS khắc sâu
kiến thức.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS trả lời câu
hỏi ở SGK
Câu 1:
Trình bày lại hoạt động của các hệ
thống:
- Hệ tuần hoàn - Hệ hô hấp
- Hệ tiêu hoá
- Hệ bài tiết
- Hệ thần kinh
Câu 2:
Trong hệ xương của con người, xương
nào dài nhất,xương nào dài thứ hai?
Câu 3:
Trong quả tim người có mấy cái van
lớn? Các van này nằm ở bộ phận nào
trong trái tim? Công dụng của các van
này là gì?
Câu 4: Vì sao thức ăn qua đường miệng
không bị chui vào khí quản?
Câu 5:Em hãy tra cứu từ điển để tìm
tên tiếng Việt tương ứng cho các bộ
phận sau của ruột già:ileum-cecum-
ascending colon- traverse colon-
descending colon- sigmoid colon
rectum.
Câu 6: Thận đóng vai trò gì trong hệ
bài tiết? Em hãy giải thích vì sao trong
các hình vẽ mô tả chức năng của thận,
các động mạch đi vào được tô màu đỏ,
tĩnh mạch đi ra màu xanh? Ngược lại
với phổi, động mạch đi vào được tô
màu xanh, tĩnh mạch đi ra thì tô màu 1. Dạng câu hỏi Find_ Tìm bộ phận theo
đỏ? tên:
Câu 7: Trong cơ thể người, cơ nào - Có dạng Look for <tên bộ
khoẻ nhất? Cơ nào dài nhất? phận>.
Hoạt động 3: Tìm hiểu các dạng câu 2. Dạng câu hỏi Quiz_ Tìm bộ phận theo
hỏi kiểm tra chức năng:
- Tìm hiểu các dạng câu hỏi kiểm tra Đây là câu hỏi ngắn, yêu cầu người dùng
của phần mềm. tìm một bộ phận theo một tính năng nào
Yêu cầu học sinh nghiên cứu => thực đó.
hiện thao tác theo yêu cầu. 3. Dạng câu hỏi Test: nhận dạng bộ phận
đã đánh dấu trên màn hình.
Trên màn hình xuất hiện một hình ảnh,
trong đó có một bộ phận đã được đánh
dấu, có 4 đáp án, chọn một đáp án đúng.
4. Củng cố:
- Công dụng của phần mềm vừa học giúp ích gì cho chúng ta? 5. Hướng dẩn về nhà:
- Học bài kết hợp SGK
- Về nhà xem và thực hành lại trên máy tính (Nếu HS ở nhà có máy).
- Chuẩn bị bài “ Từ bài toán đến chương trình” tiết sau học.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_8_tiet_2425_bai_lam_quen_voi_giai_p.docx



