Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 41, Bài thực hành 4: Sử dụng lệnh điều kiện If...Then - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 41, Bài thực hành 4: Sử dụng lệnh điều kiện If...Then - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/2/2022
TIẾT 41:
Bài TH 4: SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF....THEN (tiếp)
I.MỤC TIấU :
1. Kiến thức:
❖ Viết được cõu lệnh điều kiện if then trong chương trỡnh.
2. Kỹ năng
❖ Rốn được kĩ năng ban đầu về đọc cỏc chương trỡnh đơn giản và hiểu được ý
nghĩa của thuật toỏn sử dụng trong chương trỡnh
3. Thỏi độ
❖ Cú ý thức cao trong học tập, sỏng tạo và tư duy.
4. Định hướng phỏt triển năng lực: năng lực sử dụng mỏy tớnh, năng lực giải quyết
vấn đề, năng lực sỏng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tỏc, làm
việc nhúm. PHƯƠNG PHÁP:
❖ Hoạt động theo nhúm
❖ Luyện tập – thực hành
II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC:
1. Giỏo viờn:
- Giỏo ỏn, SGK, phũng mỏy.
2. Học sinh :
- Đọc trước bài TH4.
III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (3 phỳt)
- Kiểm tra sĩ số:
- Ổn định trật tự, tạo khụng khớ thoải mỏi để bắt đầu tiết học.
Kiểm tra 15’ : Đề bài 8B (8A tớnh chu vi )
Viết chương trỡnh Pascal tớnh diện tớch hỡnh chữ nhật, với 2 kớch thước của nú là cỏc
số thực được nhập từ bàn phớm, in ra màn hỡnh diện tớch đú.
Biểu chấm
Program Tinh_dien_tich_HCN; 0,5 đ
Uses crt; 0.5 đ
Var a,b,S: Real; { Var a,b,S: Real; } 1.5 đ
Begin 1 đ
Clrscr; 0.5 đ
Write(’nhap kich thuoc thu nhat a =’); readln(a); 1 đ
Write(’nhap kich thuoc thu hai b =’);readln(b); 1 đ
S:=a*b; {S:= 2*(a+b);} 1 đ
Writeln(‘ dien tich HCN co kich thuoc’,a,’va’,b,’la’,S); 1đ Readln; 1đ
End. 1đ
2. Hoạt động 2: Hỡnh thành kiến thức (30 phỳt):
Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung, yờu cầu cần đạt
Hướng dẫn chung
1. Bài 2:
? Nờu yờu cầu bài tập 2. HS: Trả lời
? Hóy nờu thuật toỏn. HS: Trả lời.
GV đưa ra chương trỡnh của bài 2 và yờu cầu
HS tỡm hiểu ý nghĩa cỏc cõu lệnh trong
chương trỡnh.
? Theo em chương trỡnh cú lỗi gỡ khụng?
GV đưa ra nội dung bài tập 3.
? Hóy nờu yờu cầu bài toỏn. HS: Trả lời.
? Ba số dương cú thể là độ dài ba cạnh của
tam giỏc khi thoả món điều kiện gỡ. HS: trả lời.
Luyện tập
Gv : Yờu cầu học sinh gừ chương trỡnh vào Bài 2:
Pascal Program ai_cao_hon;
HS cho chạy chương trỡnh với cỏc bộ dữ liệu Uese crt;
mà SGK yờu cầu. Var Long, Trang: real;
? Qua kết quả nhận được em thấy chương Begin
trỡnh viết đó được chưa? Clrscr;
? Hóy tỡm chỗ chưa đỳng để sữa chương Write(’Nhap chieu cao cua ban Long:
trỡnh. ’);
Readln(Long);
Write(‘Nhap chieu cao cua Trang: ‘);
Readln(Trang);
If Long>Trang than writeln(‘Ban Long
cao hon’);
If Long<Trang then writeln(‘Ban
Trang cao hon’)
Else writeln(‘Hai ban cao bang nhau’);
Readln
End.
Bài 3: Program Ba_canh_tam_giac;
Uses crt;
Var a, b, c: real;
Begin
GV đưa ra chương trỡnh bài 3, yờu cầu cỏc Clrscr;
nhúm thảo luận và tỡm ý nghĩa cỏc cõu lệnh Write(‘Nhap ba so a, b và c: ‘);
trong chương trỡnh, cho dịch và chạy với cỏc Readln(a,b,c);
bộ số tựy ý. If (a+b>c) and (b+c>a) and (c+a>b)
then
Writeln(‘a, b va c la 3 canh cua mot
tam giac!’)
Else writeln(‘a, b, c khong la 3 canh
cua 1 tam giac’);
Readln
End.
3.Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng (10 phỳt):
-Cỳ phỏp cõu lệnh điều kiện : IF
- Cỳ phỏp cõu lệnh điều kiện dưới dạng đủ : IF else <cõu
lệnh 2>
- Sử dụng and (và), or(hoặc).
Dặn dũ:
- Về nhà học bài và ụn tập để kiểm tra 1 tiết thực hành.
- Học sinh kiểm tra lại mỏy.
* Rút kinh nghiệm
TIẾT 42: Bài 7. CÂU LỆNH LẶP
I. Mục tiờu:
1. Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần cú cấu trỳc lặp trong ngụn ngữ lập trỡnh.
- Biết ngụn ngữ lập trỡnh dựng cấu trỳc lặp để chỉ dẫn mỏy tớnh thực hiện lặp
đi lặp lại cụng việc nào đú một số lần.
2. Kĩ năng:
- Rốn luyện kỹ năng vận dụng cõu lệnh lặp 3. Thỏi độ:
- Thỏi độ học tập nghiờm tỳc, yờu thớch mụn học
4. Định hướng phỏt triển năng lực: năng lực sử dụng mỏy tớnh, năng lực giải quyết
vấn đề, năng lực sỏng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tỏc, làm
việc nhúm. PHƯƠNG PHÁP:
- Nờu lớ thuyết – thực hành.
II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC:
Sỏch giỏo khoa, mỏy tớnh điện tử
III. Tiến trỡnh bài dạy:
1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phỳt)
- Kiểm tra sĩ số:
- Ổn định trật tự, tạo khụng khớ thoải mỏi để bắt đầu tiết học.
Kiểm tra bài cũ : (Kiểm tra trong quỏ trỡnh ụn tập)
1. Hoạt động 2: Hỡnh thành kiến thức (30 phỳt):
Hoạt động của GV và HS Nội dung
+ Tỡm hiểu cỏc cụng 1. Cỏc cụng việc phải
việc phải thực hiện thực hiện nhiều lần
nhiều lần trong cuộc
sống. Khi viết chương
Trong cuộc sống hằng + Học sinh chỳ ý lắng nghe => trỡnh mỏy tớnh, trong
ngày, nhiều hoạt động ghi nhớ kiến thức. nhiều trường hợp ta
được thực hiện lặp đi lặp cũng phải viết lặp lại
lại nhiều lần. vớ dụ: nhiều cõu lệnh chỉ để
- Cỏc ngày trong tuần cỏc thực hiện 1 phộp tớnh
em đều lặp đi lặp lại hoạt nhất định.
động buổi sỏng đến
trường và buổi trưa trở về
nhà
- Cỏc em học bài thỡ phải
đọc đi đọc lại nhiều lần
cho đến khi thuộc bài.
? Em hóy cho 1 vài vỡ dụ + Số lần lặp biết trước:
trong cuộc sống mà ta Cỏc ngày trong tuần cỏc em
phải thực hiện lặp đi lặp đều lặp đi lặp lại hoạt động
lại nhiều lần với số lần buổ sỏng đến trường và buổi
cú thể biết trước và trưa trở về nhà.
khụng biết trước. + Số lần lặp khụng biết trước: Trong một trận cầu lụng cỏc
+ Tỡm hiểu cõu lệnh lặp em lặp đi lặp lại cụng việc
- một lệnh thay cho đỏnh cầu cho đến khi kết thỳc
nhiều lệnh. trận cầu. 2. Cõu lệnh lặp - một
Vớ dụ 1: Giả sử cần vẽ 3 lệnh thay cho nhiều
hỡnh vuụng cú cạnh 1 lệnh:
đơn vị. Mỗi hỡnh vuụng - Cỏch mụ tả cỏc hoạt
là ảnh dịch chuyển của + Học sinh chỳ ý lắng nghe. động trong thuật toỏn
hỡnh bờn trỏi nú một như cỏc vớ dụ được gọi
khoảng cỏch 2 đơn vị. là cấu trỳc lặp
? Việc vẽ hỡnh cú thể
thực hiện theo thuật toỏn
nào.
Việc vẽ hỡnh cú thể thực hiện
theo thuật toỏn sau:
- Bước 1: vẽ hỡnh vuụng(vẽ
liờn tiếp 4 cạnh và trở về đỉnh
ban đầu)
- Bước 2: Nếu số hỡnh vuụng
đó được vẽ ớt hơn 3 , di chuyển
bỳt vẽ về bờn phải 2 đơn vị và
Vớ dụ 2: Thuật toỏn tớnh trở lại bước 1; ngược lại thỡ kết
S= 1+2+3+ + 100 thỳc thuật toỏn.
Bước 1: S ← 0; i ← 0. Học sinh chỳ ý lắng nghe, ghi
Bước 2: i← i + 1 nhớ kiến thức.
Bước 3: nếu i ≤ 100, thỡ
S ← S + i và quay lại
bước 2; ngược lại kết
thỳc.
- Mọi ngụn ngữ lập trỡnh - Mọi ngụn ngữ lập
đều cú cỏch để chỉ thị Học sinh chỳ ý lắng nghe trỡnh đều cú cỏch để
cho mỏy tớnh thực hiện chỉ thị cho mỏy tớnh
cấu trỳc lặp với một cõu thực hiện cấu trỳc lặp
lệnh đú là “cõu lệnh lặp” với một cõu lệnh đú là
“cõu lệnh lặp”
3. Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng (10 phỳt):
? Cho một vài vớ dụ về hoạt động được thực hiện lặp lại trong cuộc sống hằng
ngày.
Dặn dũ: - Về nhà học bài kết hợp sỏch giỏo khoa.
• Rỳt kinh nghiệm:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_8_tiet_41_bai_thuc_hanh_4_su_dung_l.docx



