Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 7, Bài 3: Chương trình máy tính và dữ liệu - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 7, Bài 3: Chương trình máy tính và dữ liệu - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/9/2022
TIẾT 7: Bài 3: CHƯƠNG TRèNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
I.MỤC TIấU :
1. Kiến thức:
❖ Biết khỏi niệm kiểu dữ liệu
❖ Biết một số phộp toỏn cơ bản với dữ liệu kiểu số
❖ Biết khỏi niệm điều khiển tương tỏc giữa người với mỏy tớnh
2. Kỹ năng
❖ Vận dụng cỏc kiến thức làm bài tập.
3. Thỏi độ
❖ Hỡnh thành hoạt động theo nhúm, cú ý thức tự chủ trong học tập.
4. Định hướng phỏt triển năng lực: năng lực sử dụng mỏy tớnh, năng lực giải quyết vấn
đề, năng lực sỏng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tỏc, làm việc nhúm.
PHƯƠNG PHÁP:
❖ Hoạt động theo nhúm
❖ Luyện tập-đặt và giải quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC:
1. Giỏo viờn:
- SGK, SGV, tài liệu, Giỏo ỏn
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dựng học tập, bảng phụ...
III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC:
1.Hoạt động 1: Khởi động (1phỳt)
- Kiểm tra sĩ số:
- Ổn trật tự, tạo khụng khi thoải mỏi để bắt đầu tiết học.
2.Kiểm tra bài cũ :(Khụng kiểm tra)
3.Hoạt động 2: Hỡnh thành kiến thức (30 phỳt):
Đặt vấn đề và triển khai bài: (3 phỳt)
Thụng tin rất đa dạng nờn dữ liệu trong mỏy tớnh cũng rất khỏc nhau về bản chất. Để dễ
dàng quản lớ và tăng hiệu quả xử lớ, cỏc ngụn ngữ lập trỡnh thường phõn chia dữ liệu
thành cacskieeur dữ liệu khỏc nhau. Vậy cỏc kiểu dữ liệu đú là gỡ?Chỳng cú vai trũ như
thế nào trong chương trỡnh? Bài học hụm nay: “Chương trỡnh mỏy tớnh và dữ liệu” sẽ
giỳp cỏc em hiểu sõu hơn về vấn đề đó nờu trờn.
Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung, yờu cầu cần đạt
Hoạt động 1: Dữ liệu và kiểu dữ liệu (16 phỳt)
H? Dữ liệu là gỡ? ✓ Cỏc dữ liệu khỏc nhau thỡ mỏy tớnh
HS đọc thụng tin SGK -> Nghiờn cứu bài xử lý khỏc nhau
H? Tại sao người ta lại phõn chia ra cỏc kiểu dữ ✓ Cú cỏc kiểu dữ liệu sau:
liệu khỏc nhau GV treo tranh H18 SGK hs quan sỏt tranh để - Kiểu số nguyờn: Interger . Vớ dụ: số HS
khẳng định cú cỏc kiểu dữ liệu thường dựng là của một lớp, số sỏch trong thư viện
số và kớ tự - Kiểu số thực : Real. Vớ dụ: chiều cao của
GV: + kiểu dữ liệu số ta chia thành 2 loại đú là bạn bỡnh, điểm TB mụn
kiểu số thực và kiểu số nguyờn - Kiểu xõu kớ tự: String. Vớ dụ : “ngày sinh
+ Kiểu xõu ta cú xõu kớ tự và 1 ký tự trong 23/12/1999”
bảng chữ cỏi Một kớ tự trong bảng chữ cỏi: Char
H? Cỏc kiểu dữ liệu đú được ký hiệu là gỡ? Hóy
lấy vớ dụ.
Hoạt động 2: Cỏc phộp toỏn với dữ liệu kiểu số (16 phỳt)
H? Em hóy nhắc lại cỏc phộp toỏn trong số học ✓ a/ Cỏc phộp toỏn
? + : Cộng
GV Trong tin học cỏc phộp toỏn với dữ liệu -: Trừ
kiểu số là *: Nhõn
Treo tranh Bảng 2 SGK HS quan sỏt / : Chia
H? Em thấy cỏc phộp toỏn cú điểm nào khỏc div: chia lấy phần nguyờn
biệt trong toỏn học so với tin học? mod: chia lấy phần dư
Cú phộp toỏn nào mới trong tin học mà trong ✓ b/ quy tắc tớnh cỏc biểu thức số học
toỏn ta chưa được học khụng ( SGK)
HS trả lời lần lượt để tỡm hiểu hết nội dung
GV đưa ra vớ dụ vố 2 phộp toỏn DIV và MOD
để
H? Hóy nờu quy tắc tớnh cỏc biểu thức số học
trong toỏn học?
4.Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng (10 phỳt):(3 phỳt)
- Dữ liệu là gỡ? Cú những kiểu dữ liệu nào?
- Cỏc phộp toỏn với dữ liệu kiểu số?
5.Dặn dũ: (1 phỳt)
- Về nhà học bài cũ
- Trả lời cỏc cõu hỏi trong SGK 1,2,3,4,5 và soạn tiếp Bài 3.
* Rút kinh nghiệm
Bài 3: CHƯƠNG TRèNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU (tiếp)
I.MỤC TIấU :
1. Kiến thức:
❖ Biết khỏi niệm kiểu dữ liệu.
❖ Biết một số phộp toỏn cơ bản với dữ liệu kiểu số.
❖ Biết khỏi niệm điều khiển tương tỏc giữa người với mỏy tớnh. 2. Kỹ năng
❖ Vận dụng cỏc kiến thức làm bài tập.
3. Thỏi độ
4. Định hướng phỏt triển năng lực: năng lực sử dụng mỏy tớnh, năng lực giải quyết vấn
đề, năng lực sỏng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tỏc, làm việc nhúm.
PHƯƠNG PHÁP:
❖ Hoạt động theo nhúm.
❖ Luyện tập-đặt và giải quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC:
1. Giỏo viờn:
- SGK, SGV, tài liệu, Giỏo ỏn.
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dựng học tập, bảng phụ...
III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC:
1.Hoạt động 1: Khởi động (1phỳt)
- Kiểm tra sĩ số:
- Ổn trật tự, tạo khụng khi thoải mỏi để bắt đầu tiết học.
2.Kiểm tra bài cũ : (5 phỳt)
- Dữ liệu là gỡ? Cú những kiểu dữ liệu nào?
- Cỏc phộp toỏn với dữ liệu kiểu số?
3.Hoạt động 2: Hỡnh thành kiến thức (30 phỳt):
Đặt vấn đề và triển khai bài: (2 phỳt)
Trong tiết học hụm nay chỳng ta sẽ tỡm hiểu về cỏc phộp so sỏnh trong ngụn ngữ lập
trỡnh Pascal và một số lệnh thường dựng.
Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung, yờu cầu cần đạt
Hoạt động 1: Cỏc phộp so sỏnh (14 phỳt)
GV treo bảng 3 và bảng 4 yờu cầu HS quan sỏt
và tỡm điểm giống và khỏc trong cỏc phộp so =: Bằng; <= : Nhỏ hơn hoặc bằng
sỏnh ở 2 bảng =: Lớn hơn hoặc bằng
- HS tỡm ra điểm giống và khỏc <: Nhỏ hơn;
- Yờu cầu đọc thụng tin SGK >: Lớn hơn
- GV nhấn mạnh.
Hoạt động 2: Giao tiếp người – mỏy tớnh (20 phỳt)
Yờu cầu HS đọc SGK , kết hợp quan sỏt H 19. A/ Thụng bỏo kết quả tớnh toỏn
20. 21. 22. 23 SGK - In kết quả ra màn hỡnh.
H? Khi trong chương trỡnh sử dụng cõu lệnh
nào thỡ màn hỡnh kết quả thụng bỏo kết quả
cần tớnh toỏn ? B/ Nhập dữ liệu:
-> Nếu HS khụng trả lời được GV cần gợi ý sỏt Dựng bàn phớm hoặc chuột.
để hs tỡm hiểu Xuống dũng nhấn phớm Enter. -Yờu cầu HS lấy thờm cỏc vớ dụ -> GV nờn
khẳng định vớ dụ của HS
- GV đưa ra cỏc cõu lệnh mà khi thực C/ Dừng màn hỡnh kết quả
hiện mỏy thụng bỏo nhập dữ liệu từ bàn ✓ Sử dụng lệnh : Readln: để dừng màn
phớm để HS cú cơ hội tiếp cận lệnh . hỡnh kết quả cho đến khi người sử dụng
H? Sử dụng những cõu lệnh nào để dừng màn nhấn phớm enter
hỡnh kết quả? ✓ Lệnh Delay( ): Dừng trong một
HS đọc thụng tin SGK để trả lời cõu hỏi. thời gian quy định
D/ Một số hộp thoại lựa chọn(SGK)
4.Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng (10 phỳt):(3 phỳt)
- Cỏc phộp so sỏnh?
- Giao tiếp của người và mỏy như thế nào?
5.Dặn dũ: (1 phỳt)
- Về nhà học bài cũ
- Trả lời cỏc cõu hỏi trong SGK 6,7 và soạn BTH2.
* Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_8_tiet_7_bai_3_chuong_trinh_may_tin.docx



