Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tiết 11, Chủ đề 1: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tiết 11, Chủ đề 1: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/10/2022
Tiết 11: Chủ dề 1:
BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: Học sinh được củng cố kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức có chứa căn bậc hai.
Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục
căn ở mẫu
2. Về năng lực:
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: Hiểu được cơ sở của việc đưa thừa số ra ngoài hay vào trong dấu căn để so sánh
2 số hay rút gọn biểu thức .
3. Về phẩm chất. Tự lực, chăm chỉ, vượt khó.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Chuẩn bị của giáo viên
- GV:Sgk, Sgv, các dạng toán
2. Chuẩn bị của học sinh
- HS: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán 9
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Vận dụng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Nội dung cao
(M1) (M2) (M3)
(M4)
LUYỆN Nắm vững cách khử Hiểu được cách Vận dụng được cách khử Dùng hằng
TẬP mẫu của biểu thức lấy khử mẫu của biểu mẫu của biểu thức lấy căn đẳng thức để
căn và trục căn thức ở thức lấy căn và và trục căn thức ở mẫu để rút gọn biểu
mẫu để rút gọn biểu trục căn thức ở so sánh 2 số hay rút gọn thức.
thức mẫu biểu thức
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu(Khởi động)
* Kiểm tra bài cũ (Kiểm tra 15p)
Biểu
Đề bài Đáp án điểm
HS1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn: xx2 5 5
2 2 Kết quả: a)
x 2 x 55
a) với x 0 ; b) x 5
5 7 x226 x x 42
với x < 0 b) x2
7 7 7
HS2: Trục căn ở mẫu và rút gọn 5
(nếu được ) Kết quả: 5
5 3 2( 5 3)
53 2 10 5 a )
a ) ; b) 2
2 4 10 2 2 10 5 (2 10 5)(4 10)
b)
4 10 6
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới:
3. Hoạt động 3: Luyện tập:
4. Hoạt động 4: Vận dụng:
- Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
- Phương pháp và và kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi, nhóm
- Phương tiện thiết bị dạy học: Các nội dung trong SGK
- Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập. Dạng 1: Rút gọn biểu thức (giả thiết các biểu thức
-Học sinh cả lớp cùng suy nghĩ làm bài chữ đều có nghĩa
-GV hỏi: Với bài tập 53 ta phải sử dụng kiến thức Bài 53 a, b, d /30 (sgk)
nào để biến đổi? a)
-HS1 lên bảng trình bày bài a 22
18 2 3 9.2 2 3 3 2 3 2
3 3 2 2
HS2 đứng tại chỗ trình bày bài b 22
11a b ab 22
GV có thể nêu câu hỏi gợi ý: b) ab 1 2 2 ab 2 2 a b 1
-H. Trong bài b trước tiên ta phải làm gì? a b a b ab
-H. Sau khi quy đồng ta thấy trong căn xuất hiện 1 ab22 khi ab > 0
biểu thức nào có thể đưa ra ngoài dấu căn? =
-H. Có thể giải rõ hai trường hợp như thế nào? ( 22
học sinh yếu có thể bỏ qua bước này) - 1 ab khi ab < 0
Gv hướng dẫn câu d để rút gọn được ta cần làm a ab a a b
gì? Tử thức ta có thể phân tích được như thế nào? d) a
HS3 lên bảng trình bày bài d a b a b
GV hướng dẫn tương tự với bài 54
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện Bài 54 /30 (sgk)
nhiệm vụ 2 3 6 2 3 3 23 2 2 3 6
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS 2
8 22 2 2 2 2
GV chốt lại kiến thức 4.2 2
( các bài khác làm tương tự )
GV giao nhiệm vụ học tập. Dạng 2: Phân tích thành nhân tử
Yêu cầu 2 Hs lên bảng thực hiện Bài 55 /30 (sgk)
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện
nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức a) ab b a a 1 b a a 1 a 1
a 11 b a
bx) 3 y 3 xy 2 xy 2 xxyyxyyx
x x y y x y x y x y
GV giao nhiệm vụ học tập. Dạng 2: Phân tích thành nhân tử
HS hoạt động nhóm để làm bài 55 Bài 55 /30 (sgk)
(3 phút)
-Sau đó đại diện nhóm lên trình bày bài
-GV kiểm tra các nhóm.
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện
nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
GV giao nhiệm vụ học tập. Dạng 3: So sánh
GV gọi HSđứng tại chỗ trả lời tập 57 Bài 56/30 (sgk): Sắp xếp theo thứ tự tăng dần
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện Kết quả:
nhiệm vụ a) 26 < 29 < 42<35
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS b) 38 2 14 3 7 6 2
GV chốt lại kiến thức
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Làm các BT còn lại trong SGK.
- Xem trước bài” Rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai”
CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS:
Câu 1: Nêu phép khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu ? (M1)
Câu 2: Nêu phép trục căn thức ở mẫu ? (M2)
Câu 3: - Hãy nêu lại các dạng toán đã giải trong tiết học hôm nay. (M2)
RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG :
Tiết 12: §8. RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN BẬC HAI
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: Củng cố lại cho HS tất cả các qui tắc và các phép biến đổi đã học: hằng đẳng thức, khai
phương một tích, khai phương một thương, đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn,
trục căn thức ở mẫu
2. Về năng lực:
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: NL Biến đổi các phép tính căn thức bậc hai. 3. Về phẩm chất. Tự lực, chăm chỉ, vượt khó.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Chuẩn bị của giáo viên
- GV:Sgk, Sgv, các dạng toán
2. Chuẩn bị của học sinh
- HS: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán 9
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng
(M1) (M2) (M3) cao
(M4)
Rút gọn biểu Nắm vững tất cả các Hiểu được tất cả các Vận dụng được tất cả Dùng hằng
thức chứa qui tắc và các phép qui tắc và các phép các qui tắc và các đẳng thức để
căn bậc hai biến đổi đã học để biến đổi đã học phép biến đổi đã để rút gọn biểu
rút gọn biểu thức rút gọn biểu thức . thức.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu(Khởi động)
- Mục tiêu: Hs biết vận dụng các kiến thức liên quan để làm bài tập.
- Phương pháp và và kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi
- Phương tiện thiết bị dạy học: Các nội dung trong SGK
- Sản phẩm: Tái hiện lại một số nội dung kiến thức mà học sinh đã học
HS1: Viết công thức các phép biến đổi về căn thức đã học.
22 3
HS2: a) Rút gọn: b) Tìm x biết 2x 3 1 2 (Điều kiện: x )
3 1 3 1 2
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới:
1. Tìm hiểu các ví dụ về cách rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai
- Mục tiêu: Hs nắm được cách rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai thông qua các ví dụ cụ thể
- Phương pháp và và kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi, nhóm
- Phương tiện thiết bị dạy học: Các nội dung trong SGK
- Sản phẩm: Thực hiện phép biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập. Ví du1: Sgk
nêu VD1 sách giáo khoa
H. Điều kiện a > 0 cần để làm gì?
H. Để rút gọn đầu tiên ta cần thực hiện phép biến
đổi nào?
HS đứng tại chỗ trình bày, giáo viên ghi bảng
-GV cho HS làm ?1 ?1 Rút gọn
HS cả lớp tự lực làm bài, một học sinh lên bảng 3 5a 20 a 4 45 a a (với a 0 )
trình bày
GV yêu cầu học sinh nhận xét cách giải, nêu các phép
biến đổi đã vận dụng để thực hiện Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm 3 5a 4.5 a 4 9.5 a a
vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS 3 5a 2 5 a 12 5 a a
GV chốt lại kiến thức 13 5a a a 13 5 1
GV giao nhiệm vụ học tập. Ví dụ 2: (sgk)
HS tiếp tục nghiên cứu ví dụ 2 (SGK)
H. Khi biến đổi vế trái ta đã áp dụng các hằng đẳng
thức nào? ?2 Chứng minh đẳng thức
HS làm ?2 a.. a b b 2
33 ab a b Với a>0, b>0
GV hướng dẫn: a.. a b b a b ab
Học sinh cả lớp giải Biến đổi vế trái
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm a. a b b a b a ab b
ab ab
vụ a b a b
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS 2
GV chốt lại kiến thức a ab b ab a b
Vậy vế trái bằng vế phải, đẳng thức được chứng
minh
GV giao nhiệm vụ học tập. Ví dụ 3: (sgk)
HS tiếp tục nghiên cứu ví dụ 3 a) (sgk)
H. Hãy nêu thứ tự thực hiện các phép toán trong P 1 a
b) P = 0 1 aa 0 1
GV hướng dẫn học sinh rút gọn a
H. Sau khi rút gọn thì P nhỏ hơn 0 khi nào? (TMĐK)
GV yêu cầu HS làm ?3 ?3 Rút gọn biểu thức sau
HS chia thành hai nhóm, mỗi nhóm giải một câu,
nhóm trưởng trình bày bài giải x2 3 xx 33
a) x 3
Hs nhóm khác nhận xét đánh giá bài giải của nhóm xx 33
bạn, đồng thời rút kinh nghiệm nên vận dụng kiến 3
3
thức nào hợp lí để giải bài nhanh gọn chính xác 1. aa 1 a 1 a 1 a a
b)
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm 1 a 1 a 1 a
vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS 1 aa (Với a 0 và a 1)
GV chốt lại kiến thức
3. Hoạt động 3: Luyện tập:
4. Hoạt động 4: Vận dụng:
- Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
- Phương pháp và và kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi, nhóm
- Phương tiện thiết bị dạy học: Các nội dung trong SGK
- Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập. Bài 58a) GV: Treo đề bai bảng phụ chia lớp làm 6 nhóm: 2 1 1 5 1
5 20 5 5 4.5 5
nhóm làm bài 58a; 2 nhóm làm bài59a; 2 nhóm làm 5 2 52 2
bài 60 SGK
52
HS: Làm bài theo nhóm, đại diện nhóm lên trình bày 5 5 5 3 5
bài làm trên bảng nhóm. 52
Bài 59a) Rút gọn (với a > 0; b > 0)
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm
32
vụ 5a 4 b 25 a 5 a 16 ab 2 9 a
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS 5a 4 b .5 a a 5 a .4 b a 2.3 a
GV chốt lại kiến thức
5a 20 ab a 20 ab a 6 a a
Bài 60a) Rút gọn bểu thức B
B 16( x 1) 9( x 1) 4( x 1) x 1
B 4 x 1 3 x 1 2 x 1 x 1 4 x 1
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Bài tập về nhà: 58; 59; 60 các câu còn lại, bài 61; 62 tr 32, 33 SGK
- HD: Bài 60b) B = 16 với x > -1 4x 116 x 14 x 116 x 15(thoả điều
kiện)
- Tiết sau chuẩn bị “Luyện tập”
CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS:
Câu 1: Muốn đưa thừa số ra ngoài dấu căn ta làm như thế nào? (M1)
Câu 2: Nêu cách biến đổi đưa thừa số vào trong dấu căn? (M1)
Câu 3: Nêu phép khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu ? (M1)
Câu 4: Nêu phép trục căn thức ở mẫu ? (M2)
Câu 5: làm bài tập 58.59.60 (M3)
RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG :
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_9_tiet_11_chu_de_1_bien_doi_don_gian_b.pdf



