Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tiết 39+40 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tiết 39+40 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/1/2023
TIẾT 39: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIấU:
1 Kiến thức: Củng cố quy tắc cộng, vận dụng hợp lớ quy tắc cộng để giải hệ phương trỡnh
2. Năng lực:
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tỏc.
- Năng lực chuyờn biệt: Biến đổi hpt bằng quy tắc cộng đại sốvà cỏch giải hpt bằng pp cộng
đại số.
3. Phẩm chất: luụn tớch cực và chủ động trong học tập, cú tinh thần trỏch nhiệm trong học
tập, luụn cú ý thức học hỏi
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giỏo viờn: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG:
Mục tiờu: Hs thấy được việc ỏp dụng phương phỏp phự hợp để giải hpt cụ thể
Phương phỏp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh,..,
Hỡnh thức tổ chức dạy học: Cỏ nhõn
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: sử dụng pp tựy thuộc vào từng bài toỏn cụ thể.
Nội dung Sản phẩm
Nờu quy tắc cộng đại số và quy tắc thế? Hs nờu như sgk
Nờn sử dụng pp nào để giải hpt Hs nờu dự đoỏn
2. HOẠT ĐỘNG 2: HèNH THÀNH KIẾN THỨC
3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP VẬN DỤNG
Mục tiờu: Vận dụng được quy tắc cộng đạ số để giải HPT
Phương phỏp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh,..,
Hỡnh thức tổ chức dạy học: Cỏ nhõn, nhúm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Hs giải được hệ phương trỡnh
Nội dung Sản phẩm
Bước 1: Gv tổ chức cho hs giải 5x 3 y 2 2
cỏc bài tập Bài 21b Giải hệ phương trỡnh
Một học sinh lờn bảng giải x 6 y 2 2
HS cả lớp theo dừi nhận xột kột 5x 3 y 2 2 5x 6 y 2 4 6 6 x 6
quả Gv đỏnh giỏ sửa sai( nếu cú x 6 y 2 2 x 6 y 2 2 x 6 y 2 2
) và cho điểm 1
x
6
1
y
2
6 2
Vậy hệ phương trỡnh cú một nghiệm (x;y) = ;
6 2
Bài 22 / 19/sgk
2x 3y 11 4x 6y 22 0.x 0.y 27(*)
b)
4x 6y 5 4x 6y 5 4x 6y 5
nửa lớp giải bài 22b Phương trỡnh (*) vụ nghiệm. Vậy hệ đó cho vụ nghiệm nửa lớp giải c) 3x 2y 10 x R
3x 2y 10
bài 22c 2 1 3x 10
x y 3 3x 2y 10 y
3 3 2
Đại diện nhúm trỡnh bày Hệ cú vụ số nghiệm
GV nhận kết quả nờu lại kết Bài 23/sgk: giải hệ phương trỡnh
luận cỏc trường hợp vụ nghiệm, 1 2 x 1 2 y 5 2 2y 2
vụ số nghiệm
1 2 x 1 2 y 3 1 2 x 1 2 y 3
Bài 23: sgk 2 2 2
y y y
Cỏ nhõn học sinh suy nghĩ giải 2 2 2
1HS lờn bảng trỡnh bày bài giải
2 8 2 7 2 6
GV yờu cầu HS khỏc nhận xột 1 2 x 1 2 3 1 2 x x
bài làm của nhận 2 2 2
GV bổ sung nếu cũn sai sút Bài 25/19sgk
P(x) = (3m - 5n+1) x +(4m -n -10)
3m 5n 1 0 3m 5n 1
P= 0 khi và chỉ khi
HS cả lớp suy nghĩ giải bài 25 4m n 10 0 4m n 10
H. Dựa vào hướng dẫn trong Giải hệ trờn ta được m =3; n =2
bài hóy cho biết cỏch giải để Bài 26/19sgk
tỡm m và n? a) Vỡ đồ thị hàm số y =ax +b đi qua điểm A(2;-2) và B (-
HS giải tỡm m, n 3;2) nờn ta cú hệ
5 5
a a
Bài 26: sgk 2a b 2 3a 5 3 3
H Hóy cho biết cỏc giải đểtỡm a b 3 a b 3 5 4
b 3 b
a,b? 3 3
H. Đồ thị hàm số đi qua điểm
A, B suy ra điều gỡ?
H. Hóy giải hệ đểtỡm a, b?
Một HSlờn bảng giải HS lớp
nhận xột
Cõu hỏi và bài tập củng cố - Hướng dẫn về nhà:
a. Cõu hỏi và bài tập củng cố
Quy tắc cộng đại số ?( M1)
b. Hướng dẫn về nhà
Làm cỏc bài tập: 20 d,e 21,22 / 19 sgk
Xem trước bài giải bài toỏn bằng cỏch lập hệ phương trỡnh Ngày soạn: 28/1/2023
TIẾT 40:
Chủ đề 3: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRèNH
I. MỤC TIấU:
1- Kiến thức: Học sinh hiểu được phương phỏp giải bài toỏn bằng lập hệ phương trỡnh bậc
nhất hai ẩn
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tỏc.
- Năng lực chuyờn biệt: Giải cỏc loại toỏn về quan hệ giữa cỏc số, chữ số và loại toỏn
chuyển động
3. Phẩm chất: luụn tớch cực và chủ động trong học tập, cú tinh thần trỏch nhiệm trong học
tập, luụn cú ý thức học hỏi
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giỏo viờn: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG:
Mục tiờu: Bước đầu hs nắm được cỏc bước giải toỏn bằng cỏch lập hpt
Phương phỏp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh,..,
Hỡnh thức tổ chức dạy học: Cỏ nhõn.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: dự đoỏn của hs
Nội dung Sản phẩm
x 2y 1 ĐS: (x;y) =(7;4)
Giải hệ phương trỡnh
x y 3
Nờu cỏc bước giải toỏn bằng cỏch lập pt ở lớp
8
Giải toỏn bằng cỏch lập hpt sẽ cú những bước Hs nờu dự đoỏn
nào?
2. HOẠT ĐỘNG 2. HOẠT ĐỘNG HèNH THÀNH KIẾN THỨC:
Mục tiờu: Hs ỏp dụng được cỏc bước giải toỏn bằng cỏch lập hpt giải bài toỏn tỡm số
Phương phỏp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh,..,
Hỡnh thức tổ chức dạy học: Cỏ nhõn
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Hs nắm được cỏch giải toỏn về quan hệ giữa cỏc số
NLHT: NL giải toỏn về quan hệ giữa cỏc chữ số
Nội dung Sản phẩm
*Bước 1: Bài toỏn tỡm số
GV cỏc bước giải bài toỏn bằn cỏch lập Vớ dụ 1 ( đề bài sgk)
hệ phương trỡnh cũng được thực hiện Giải:
tương tự Gọi x là chữ số hàng chục; y là chữ số hàng
HS đọc vớ dụ 1 đơn vị ( x Z; y Z;0 x 9;0 y 9)
H. Để tỡm được số tự nhiờn cú hai chữ số Thỡ số cần tỡm là: 10 x +y
này ta cần xỏc định được hai đại lượng Viết ngược lại ta cú số 10y +x
nào? Theo đk bài ta cú phương trỡnh 2y – x =1
H. Với gt của bài thỡ điều kiện đầu tiờn Hay –x + 2y = 1
của hai chữ số này là gỡ? Theo đk của bài ta cú HS nghiờn cứu bài giải và trỡnh bày lại ( 10x +y ) – ( 10y +x) =27
cỏch giải – GV ghi túm tắt cỏc bước giải Hay x-y = 3
trờn bảng x 2y 1
Từ đú, ta cúhệ phương trỡnh (I)
HS cả lớp giải hệ phương trỡnh x y 3
1HS lờn bảng giải hệ (I)
y 4 x 7
H. Nhận xột bài giải ?2 (I)
GV hướng dẫn học sinh so điều kiện và x 4 3 y 4
trả lời bài toỏn (x =7; y = 4) thỏa món điều kiện của ẩn
*Bước 2:Gv yờu cầu Hs rỳt ra cỏc bước Vậy số cần tỡm là 74
giải
bài toỏn bằng cỏch lập hệ phương trỡnh.
3. HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG
Mục tiờu: Hs ỏp dụng được cỏc bước giải toỏn bằng cỏch lập hpt giải bài toỏn chuyển động
Phương phỏp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh,..,
Hỡnh thức tổ chức dạy học: Cỏ nhõn cặp đụi
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Hs nắm được quan hệ giữa cỏc số trong bài toỏn chuyển động
Nội dung Sản phẩm
*Bước 1:GV nờu đề vớ dụ 2 Bài toỏn chuyển động
H. Phõn tớch và cho biết thời gian mỗi Vớ dụ 2 (đề bài sgk)
xe chạy từ lỳc khởi hành đến chỗ găùp Giải
nhau? 9
Thời gian xe khỏch đó đi là ; 1h48’ = h
HS hoạt động nhúm để giải ?3 và ?4 5
9 14
Thời gian xe tải đó đi là (1h + h ) = h
5 5
Gọi vận tốc của xe tải là x (km/h) và vận tốc của
xe khỏch là y ( km/ h) (x > 0; y > 0)
Mỗi giờ xe khỏch đi nhanh hơn xe tải 1 km nờn
Cỏ nhõn giải hệ phương trỡnh và trả lời ta cú y – x = 13
bài toỏn 14
Quóng đường xe tải đi được x (km)
5
GV hướng dẫn HS giải hệ phương 9
Quóng đường xe khỏch đi được là y(km)
trỡnh 5
Phương trỡnh 2 chỳ ý quy đồng 2 vế bỏ Ta cú hệ phương trỡnh ?5
mẫu y x 13
y x 13 23x 848
14 9
1HS lờn bảng giải x y 189 14x 9y 945 y x 13
5 5
H. Hóy so điều kiện và trả lời bài toỏn
x 36 x 36
*Bước 2:Chốt lại dạng tốn đó giải (thỏa món điều kiện )
y 36 13 y 49
Vậy vận tốc xe khỏch là 49 km/HS
Vận tốc xe tải là 36km/h
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Làm cỏc bài tập: 29, 30 sgk
Xem trước bài giải bài toỏn bằng cỏch lập hệ phương trỡnh
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_9_tiet_3940_nam_hoc_2022_2023_nguyen_v.docx



