Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tiết 44+45, Bài: Góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tiết 44+45, Bài: Góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/2/2023
TIẾT 44: GÓC CÓ ĐỈNH BÊN TRONG, BÊN NGOÀI ĐƯỜNG TRÒN
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: HS nhận biết được góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn. Biết cách
tính số đo của góc đó.
2 - Về năng lực:
-Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
-Năng lưc chuyên biệt. Biết Vận dụng được các định lí để chứng minh các bài tập, bài toán
thực tế.
3 Về phẩm chất: Cẩn thận, tập trung, chú ý, Tự giác, biết giúp đỡ bạn trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, sách giáo khoa, compa, thước thẳng
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở, compa, thước thẳng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra)
3. Khởi động:
Nội dung Sản phẩm
Mục tiêu: Bước đầu Hs làm quen với khái niệm góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường
tròn.
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Dự đoán của học sinh.
Gv đưa mô hình về góc ở tâm, góc nội tiếp Hs nêu dự đoán
và góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.
Sau đó Gv dời đỉnh của góc ra ngoài và vào
trong đường tròn. Yêu cầu Hs nêu dự đoán
tên gọi của góc
4. Hoạt động hình thành kiến thức:
Nội dung Sản phẩm
Mục tiêu: Hs phát biểu được đ.n góc có đỉnh bên trong đường tròn, chứng minh được định
lý 1. Hs phát biểu được đ.n góc có đỉnh bên ngoài đường tròn, chứng minh được định lý 2
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Đ.n và tính chất của góc có đỉnh bên trong đường tròn. Bài làm trình bày trên
vở, hoặc bảng
NLHT: NL tự học, hợp tác, sử dụng công cụ vẽ.
Bước 1: Gv Vẽ hình và giới thiệu góc 1. Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn :
có đỉnh bên trong đường tròn. Qui *KN: B· EC Gọi là góc có đỉnh
ước cung bị chắn ở bên trong đường tròn
·
H. BEC chắn những cung nào ? (O) chắn hai cung B¼nC
H. Góc ở tâm có phải là góc có đỉnh và D¼mA
ở bên trong đường tròn không ?
GV. Gọi HS đọc to định lí GV. Gợi ý c/m : Tạo ra các góc nội m
tiếp chắn B¼nC, ¼AmD
GV. Gọi một HS c/m
GV. Yêu cầu HS làm BT 36 tr 82
SGK n
GV. Phân tích đi lên
AEH cân * Định lí : (sgk)
?1
·AEH ·AHE Nối D với B. Theo định nghĩa góc nội tiếp ta có:
sd B· DE sd B¼nC ;sd D· BE sd ¼AmD
Mà B· DE D· BE B· EC (góc ngoài của tam giác )
A
H N ¼ ¼
· sd BnC sd AmD
M E sd BEC
C
O 2
B
GV. Yêu cầu HS hoạt động nhóm từ
3 đến 4 phút
GV. Gọi một HS đại diện nhóm
trình bày bài giải
GV. Đưa các hình 33, 34, 35 lên
bảng phụ và giới thiệu góc có đỉnh ở
bên ngoài đường tròn.
Bước 2: Gv chốt lại vấn đề.
Hoạt động 2 (20p) 2. Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn :
C
C E
E D C
E
A E
O A O O
B
B A
B
D
B
GV. Gọi HS đọc định lí sgk O
H. Với nội dung đ/l ta cần c/m điều
gì ?
GV. Cho HS c/m từng trường hợp C
- TH 1 : Hai cạnh của góc là cát *KN:Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn là góc:
tuyến. - Có đỉnh nằm ngoài đường tròn.
- TH 2 : Một cạnh của góc là cát - Các cạnh đều có điểm chung với đường tròn ( có 1
tuyến, 1 cạnh là tiếp tuyến. hoặc 2 điểm chung )
- TH 3 : Hai cạnh đều là tiếp tuyến. *ĐL:
GV. Gợi ý tạo ra các góc nội tiếp ?2 C/m : TH 1 : Nối A và C. Ta có B· AC là góc
trong trường hợp 1 ngoài của tam giác AEC
B· AC ·ACD B· EC B· EC B· AC ·ACD
GV. TH 2 và TH 3 học sinh về nhà
1
c/m sd B· AC sd B»C
2
Góc có đỉnh ở bên ngoài đường Mặt khác : (định lí góc nt )
1
tròn sd ·ACD sd »AD
2 C
d
N O
sd B»C sd »AD
sd B· EC M
A 2 B
t
IV. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài.
Nội dung: Làm bài tập
Sản phẩm: Bài làm của hs trình bày trên bảng và vở
Phương thức tổ chức:Học sinh hoạt động cá nhân.
Nội dung Sản phẩm
C1. Nhắc lại định lí góc có đỉnh ở bên trong
đường tròn và góc có đỉnh ở bên ngoài A
đường tròn.
C2.Làm bài tập 37 tr 82 sgk :
M
O
S
B C
C
Ta có
sd »AB sd M¼ C
sđ ·ASC (đ/l góc có đỉnh ở bên
2
ngoài đường tròn)
sd ¼AM sd »AC sd M¼ C
sd M· CA ( đ/l góc
2 2
nội tiếp )
Mà AB = AC (gt) »AC »AC . Vậy
·ASC M· CA
V. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG:
Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài. Áp dụng góc có đỉnh ở bên trong
và bên ngoài vào bài tập củng cố các tính chất
Nội dung: Làm bài tập và tìm hiểu kiến thức mới
Sản phẩm: Bài làm của hs trình bày trên vở.
Phương thức tổ chức:Học sinh hoạt động cá nhân. Tự học, tìm tòi sáng tạo.
Nội dung Sản phẩm
Về nhà hệ thống các loại góc với đường tròn. Bài làm trên vở và câu trả lời
Biết áp dụng các định lí.làm các bài tập
38.39.40 SGK. Chuẩn bị tiết sau luyện tập.
________________________________
TIẾT 45: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: HS nhận biết được góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn. Biết cách
tính số đo của góc đó.
2 - Về năng lực: -Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
-Năng lưc chuyên biệt. Biết Vận dụng được các định lí để chứng minh các bài tập, bài toán
thực tế.
3 Về phẩm chất: Cẩn thận, tập trung, chú ý, tập chung hoàn thành nhiệm vụ được giao và chia
sẻ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, sách giáo khoa, compa, thước thẳng
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở, compa, thước thẳng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (trong các hoạt động)
3. Khởi động:
Nội dung Sản phẩm
Mục tiêu: Hs được củng cố lại các kiến thức đã học
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Câu trả lời của hs.
H: Phát biểu và chứng minh định lí về góc có đỉnh bên Hs trả lời như sgk
trong đường tròn?
H: Phát biểu và chứng minh định lí về góc có đỉnh bên
ngoài đường tròn?
4. Bài tập:
Nội dung Sản phẩm
Mục tiêu: Hs vận dụng được các kiến thức đã học vào việc giải một số bài tập cụ thể.
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Kết quả hoạt động của hs.
NLHt: NL vẽ hình, suy luận, chứng minh hình học.
Bài 40/83/sgk. 30p Bài 40/83/ SGK
·ADS là góc có đỉnh ở ngoài đường
sd ¶AB sdC¶E
tròn tâm O, nên ·ADS (1)
2 E
S· AD là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung, nên
¼ABE sd »AB sd B»E
S· AD (2)
GV:Gọi HS đứng tại chỗ nêu cách chứng 2 2
minh Mà B· AD C· AD B»E E»C (3)
GV. Yêu cầu HS theo dõi và nhận xét
Từ(1), (2), (3) suy ra: S· AD = ·ADS ASD cân tại
GV: Nhận xét( chỉnh sửa, nếu cần) và nhắc
S SA = SD C
HS ghi chép vào vở
Bài 41/83/sgk:
» ¼ B
GV. Gọi HS đề bài 41 /83 SGK µ NC BM
sđ A sd O
2 S
A
N»C B¼M M
và sđ S sd
2 N
H. Hãy vẽ hình và viết GT-KL? C
d
N O
M
A B
sđ( µA S )=t
N»C B¼M N»C B¼M 2N»C
sd sd sd N»C
GV:Gọi HS đứng tại chỗ nêu cách chứng 2 2
N»C
minh sđC· MN sd sd2C· MN sd N»C
2
GV: Yêu cầu HS theo dõi và nhận xét Suy ra: µA S 2.C· MN
Bài 42/83/sgk:
GV: Nhận xét( chỉnh sửa, nếu cần) và nhắc Gọi E là giao điểm của AP và QR
HS ghi chép vào vở A»R Q»P
Bài 42/83/sgk: a) Ta có A· ER = sđ
2
A»R Q»C C»P 1 A»B A»C C»B
= sđ sđ
2 2 2
1 1
= sđ A»B A»C C»B = . 3600 = 900
4 4
Suy ra: AP QR tại E
R»B B»P
b) R· CP = sđ (1)
2
A»R P»C
và C· IP = sđ (2)
2
Mà R»A R»B và P»B P»C (3)
Từ (1), (2), (3) suy ra: R· CP = C· IP CIP cân
V. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG:
Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài. Áp dụng góc có đỉnh ở bên trong
và bên ngoài vào bài tập củng cố các tính chất
Nội dung: Làm bài tập và tìm hiểu kiến thức mới
Sản phẩm: Bài làm của hs trình bày trên vở.
Phương thức tổ chức:Học sinh hoạt động cá nhân. Tự học, tìm tòi sáng tạo.
Nội dung Sản phẩm
C1. Nhắc lại định lí góc có đỉnh ở bên trong Ta có
đường tròn và góc có đỉnh ở bên ngoài sd »AB sd M¼ C
sđ ·ASC (đ/l góc có đỉnh ở bên
đường tròn. 2
C2.Làm bài tập 37 tr 82 sgk . ngoài đường tròn)
Về nhà hệ thống các loại góc với đường tròn.
sd ¼AM sd »AC sd M¼ C
- Cần hiểu sâu các định lí, các khái niệm về sd M· CA ( đ/l
góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường 2 2
tròn. góc nội tiếp )
-Làm các bài tập 40;42;/83/sgk. Chuẩn bị Mà AB = AC (gt) »AC »AC . Vậy
trước bài học 6. vẽ bảng phụ H.40;41;42. ·ASC M· CA
----------------------***---------------------
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_9_tiet_4445_bai_goc_co_dinh_ben_trong.docx



