Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tiết 44+45, Bài: Góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng

docx5 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 07/08/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tiết 44+45, Bài: Góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/2/2023 TIẾT 44: GÓC CÓ ĐỈNH BÊN TRONG, BÊN NGOÀI ĐƯỜNG TRÒN I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS nhận biết được góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn. Biết cách tính số đo của góc đó. 2 - Về năng lực: -Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản. -Năng lưc chuyên biệt. Biết Vận dụng được các định lí để chứng minh các bài tập, bài toán thực tế. 3 Về phẩm chất: Cẩn thận, tập trung, chú ý, Tự giác, biết giúp đỡ bạn trong học tập. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, sách giáo khoa, compa, thước thẳng 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở, compa, thước thẳng III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra) 3. Khởi động: Nội dung Sản phẩm Mục tiêu: Bước đầu Hs làm quen với khái niệm góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,... Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT. Sản phẩm: Dự đoán của học sinh. Gv đưa mô hình về góc ở tâm, góc nội tiếp Hs nêu dự đoán và góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. Sau đó Gv dời đỉnh của góc ra ngoài và vào trong đường tròn. Yêu cầu Hs nêu dự đoán tên gọi của góc 4. Hoạt động hình thành kiến thức: Nội dung Sản phẩm Mục tiêu: Hs phát biểu được đ.n góc có đỉnh bên trong đường tròn, chứng minh được định lý 1. Hs phát biểu được đ.n góc có đỉnh bên ngoài đường tròn, chứng minh được định lý 2 Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,... Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT. Sản phẩm: Đ.n và tính chất của góc có đỉnh bên trong đường tròn. Bài làm trình bày trên vở, hoặc bảng NLHT: NL tự học, hợp tác, sử dụng công cụ vẽ. Bước 1: Gv Vẽ hình và giới thiệu góc 1. Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn : có đỉnh bên trong đường tròn. Qui *KN: B· EC Gọi là góc có đỉnh ước cung bị chắn ở bên trong đường tròn · H. BEC chắn những cung nào ? (O) chắn hai cung B¼nC H. Góc ở tâm có phải là góc có đỉnh và D¼mA ở bên trong đường tròn không ? GV. Gọi HS đọc to định lí GV. Gợi ý c/m : Tạo ra các góc nội m tiếp chắn B¼nC, ¼AmD GV. Gọi một HS c/m GV. Yêu cầu HS làm BT 36 tr 82 SGK n GV. Phân tích đi lên AEH cân * Định lí : (sgk)  ?1 ·AEH ·AHE Nối D với B. Theo định nghĩa góc nội tiếp ta có: sd B· DE sd B¼nC ;sd D· BE sd ¼AmD Mà B· DE D· BE B· EC (góc ngoài của tam giác ) A H N ¼ ¼ · sd BnC sd AmD M E sd BEC C O 2 B GV. Yêu cầu HS hoạt động nhóm từ 3 đến 4 phút GV. Gọi một HS đại diện nhóm trình bày bài giải GV. Đưa các hình 33, 34, 35 lên bảng phụ và giới thiệu góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn. Bước 2: Gv chốt lại vấn đề. Hoạt động 2 (20p) 2. Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn : C C E E D C E A E O A O O B B A B D B GV. Gọi HS đọc định lí sgk O H. Với nội dung đ/l ta cần c/m điều gì ? GV. Cho HS c/m từng trường hợp C - TH 1 : Hai cạnh của góc là cát *KN:Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn là góc: tuyến. - Có đỉnh nằm ngoài đường tròn. - TH 2 : Một cạnh của góc là cát - Các cạnh đều có điểm chung với đường tròn ( có 1 tuyến, 1 cạnh là tiếp tuyến. hoặc 2 điểm chung ) - TH 3 : Hai cạnh đều là tiếp tuyến. *ĐL: GV. Gợi ý tạo ra các góc nội tiếp ?2 C/m : TH 1 : Nối A và C. Ta có B· AC là góc trong trường hợp 1 ngoài của tam giác AEC B· AC ·ACD B· EC B· EC B· AC ·ACD GV. TH 2 và TH 3 học sinh về nhà 1  c/m sd B· AC sd B»C 2 Góc có đỉnh ở bên ngoài đường Mặt khác :  (định lí góc nt ) 1 tròn sd ·ACD sd »AD 2  C d N O sd B»C sd »AD sd B· EC M A 2 B t IV. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài. Nội dung: Làm bài tập Sản phẩm: Bài làm của hs trình bày trên bảng và vở Phương thức tổ chức:Học sinh hoạt động cá nhân. Nội dung Sản phẩm C1. Nhắc lại định lí góc có đỉnh ở bên trong đường tròn và góc có đỉnh ở bên ngoài A đường tròn. C2.Làm bài tập 37 tr 82 sgk : M O S B C C Ta có sd »AB sd M¼ C sđ ·ASC (đ/l góc có đỉnh ở bên 2 ngoài đường tròn) sd ¼AM sd »AC sd M¼ C sd M· CA ( đ/l góc 2 2 nội tiếp ) Mà AB = AC (gt) »AC »AC . Vậy ·ASC M· CA V. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài. Áp dụng góc có đỉnh ở bên trong và bên ngoài vào bài tập củng cố các tính chất Nội dung: Làm bài tập và tìm hiểu kiến thức mới Sản phẩm: Bài làm của hs trình bày trên vở. Phương thức tổ chức:Học sinh hoạt động cá nhân. Tự học, tìm tòi sáng tạo. Nội dung Sản phẩm Về nhà hệ thống các loại góc với đường tròn. Bài làm trên vở và câu trả lời Biết áp dụng các định lí.làm các bài tập 38.39.40 SGK. Chuẩn bị tiết sau luyện tập. ________________________________ TIẾT 45: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS nhận biết được góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn. Biết cách tính số đo của góc đó. 2 - Về năng lực: -Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản. -Năng lưc chuyên biệt. Biết Vận dụng được các định lí để chứng minh các bài tập, bài toán thực tế. 3 Về phẩm chất: Cẩn thận, tập trung, chú ý, tập chung hoàn thành nhiệm vụ được giao và chia sẻ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, sách giáo khoa, compa, thước thẳng 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở, compa, thước thẳng III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: (trong các hoạt động) 3. Khởi động: Nội dung Sản phẩm Mục tiêu: Hs được củng cố lại các kiến thức đã học Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,... Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT. Sản phẩm: Câu trả lời của hs. H: Phát biểu và chứng minh định lí về góc có đỉnh bên Hs trả lời như sgk trong đường tròn? H: Phát biểu và chứng minh định lí về góc có đỉnh bên ngoài đường tròn? 4. Bài tập: Nội dung Sản phẩm Mục tiêu: Hs vận dụng được các kiến thức đã học vào việc giải một số bài tập cụ thể. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,... Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT. Sản phẩm: Kết quả hoạt động của hs. NLHt: NL vẽ hình, suy luận, chứng minh hình học. Bài 40/83/sgk. 30p Bài 40/83/ SGK ·ADS là góc có đỉnh ở ngoài đường sd ¶AB sdC¶E tròn tâm O, nên ·ADS (1) 2 E S· AD là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung, nên ¼ABE sd »AB sd B»E S· AD (2) GV:Gọi HS đứng tại chỗ nêu cách chứng 2 2 minh Mà B· AD C· AD B»E E»C (3) GV. Yêu cầu HS theo dõi và nhận xét Từ(1), (2), (3) suy ra: S· AD = ·ADS ASD cân tại GV: Nhận xét( chỉnh sửa, nếu cần) và nhắc S SA = SD C HS ghi chép vào vở Bài 41/83/sgk: » ¼ B GV. Gọi HS đề bài 41 /83 SGK µ NC BM sđ A sd O 2 S A N»C B¼M M và sđ S sd 2 N H. Hãy vẽ hình và viết GT-KL? C d N O M A B sđ( µA S )=t N»C B¼M N»C B¼M 2N»C sd sd sd N»C GV:Gọi HS đứng tại chỗ nêu cách chứng 2 2 N»C minh sđC· MN sd sd2C· MN sd N»C 2 GV: Yêu cầu HS theo dõi và nhận xét Suy ra: µA S 2.C· MN Bài 42/83/sgk: GV: Nhận xét( chỉnh sửa, nếu cần) và nhắc Gọi E là giao điểm của AP và QR HS ghi chép vào vở A»R Q»P Bài 42/83/sgk: a) Ta có A· ER = sđ 2 A»R Q»C C»P 1 A»B A»C C»B = sđ sđ 2 2 2 1 1 = sđ A»B A»C C»B = . 3600 = 900 4 4 Suy ra: AP  QR tại E R»B B»P b) R· CP = sđ (1) 2 A»R P»C và C· IP = sđ (2) 2 Mà R»A R»B và P»B P»C (3) Từ (1), (2), (3) suy ra: R· CP = C· IP CIP cân V. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài. Áp dụng góc có đỉnh ở bên trong và bên ngoài vào bài tập củng cố các tính chất Nội dung: Làm bài tập và tìm hiểu kiến thức mới Sản phẩm: Bài làm của hs trình bày trên vở. Phương thức tổ chức:Học sinh hoạt động cá nhân. Tự học, tìm tòi sáng tạo. Nội dung Sản phẩm C1. Nhắc lại định lí góc có đỉnh ở bên trong Ta có đường tròn và góc có đỉnh ở bên ngoài sd »AB sd M¼ C sđ ·ASC (đ/l góc có đỉnh ở bên đường tròn. 2 C2.Làm bài tập 37 tr 82 sgk . ngoài đường tròn) Về nhà hệ thống các loại góc với đường tròn. sd ¼AM sd »AC sd M¼ C - Cần hiểu sâu các định lí, các khái niệm về sd M· CA ( đ/l góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường 2 2 tròn. góc nội tiếp ) -Làm các bài tập 40;42;/83/sgk. Chuẩn bị Mà AB = AC (gt) »AC »AC . Vậy trước bài học 6. vẽ bảng phụ H.40;41;42. ·ASC M· CA ----------------------***---------------------

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_9_tiet_4445_bai_goc_co_dinh_ben_trong.docx