Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tiết 48+49, Bài: Tứ giác nội tiếp - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng

docx7 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 07/08/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tiết 48+49, Bài: Tứ giác nội tiếp - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/3/2022 TIẾT 48: TỨ GIÁC NỘI TIẾP I. MỤC TIấU: 1.Kiến thức: HS hiểu được thế nào là một tứ giỏc nội tiếp đường trũn, hiểu được cú những tứ giỏc nội tiếp được và cú những tứ giỏc khụng nội tiếp được bất kỳ đường trũn nào. Nắm được điều kiện để một tứ giỏc nội tiếp đường trũn (ĐK cần và đủ). 2 - Về năng lực: -Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản. -Năng lưc chuyờn biệt. Rốn luyện kỹ năng vẽ hỡnh, phõn tớch, chứng minh thụng qua cỏc bài tập. 3. Về phẩm chất: Cẩn thận, chu đỏo. Tớch cực rốn luyện và hoàn thành tốt cỏc nhiệm vụ học tập. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giỏo viờn: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, sỏch giỏo khoa, compa, thước thẳng 2. Học sinh: Sỏch giỏo khoa, vở, compa, thước thẳng E. TIẾN TRèNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở bài tập của một số học sinh. 3. Khởi động: Nội dung Sản phẩm Mục tiờu: Hiểu được thế nào là một tứ giỏc nội tiếp đường trũn , hiểu được cú những tứ giỏc nội tiếp được và cú.những tứ giỏc khụng nội tiếp được bất kỳ đường trũn nào.Nắm được điều kiện để một tứ giỏc nội tiếp đường trũn Phương phỏp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh,... Hỡnh thức tổ chức dạy học: Cỏ nhõn, nhúm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT. Sản phẩm: Vận dụng được cỏc định lớ để giải bài tập liờn quan đến tứ giỏc nội tiếp H: Cỏc em đó được học về tam giỏc nội tiếp đt, ta Hs nờu dự đoỏn luụn vẽ được đt đi qua 3 đỉnh của tam giỏc. Vậy với tứ giỏc thỡ sao? Cú phải bất kỡ tứ giỏc nào cũng nội A tiếp được đt khụng? O B D C 4. Hoạt động hỡnh thành kiến thức: Nội dung Sản phẩm Mục tiờu: Nờu được thế nào là một tứ giỏc nội tiếp đường trũn. Nờu được điều kiện để một tứ giỏc nội tiếp đường trũn (ĐK cần và đủ). Phương phỏp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh,... Hỡnh thức tổ chức dạy học: Cỏ nhõn, nhúm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT. Sản phẩm: Khỏi niệm tứ giỏc nội tiếp đường trũn NLHT: NL tớnh toỏn, NL tư duy, NL quan sỏt, NL vận dụng, NL hợp tỏc, giao tiếp. *Bước 1: 1. Khỏi niệm tứ giỏc nội tiếp : GV: cho HS thực hiện ?1a,b P P B Q Q GV : Giới thiệu đú là một tứ giỏc A I I nội tiếp ở bảng phụ. O N C M H : Hóy nờu ĐN thế nào là một tứ N M giỏc nội tiếp ? D *Bước 2: * ĐN : (SGK) HS:Đứng tại chỗ nờu và 1 HS *VD : Tứ giỏc ABCD là tứ giỏc nội tiếp khắc nhắc lại Tứ giỏc MNPQ khụng là tứ giỏc nội tiếp GV: Để hiểu hơn về tứ giỏc nội tiếp ta đi tỡm hiểu cỏc định lớ sau *Bước 1: 2. Định lý : A HS giải ? 2 GT Cho tứ giỏc ABCD nội tiếp ( O ). GV: Tứ giỏc ABCD nội tiếp KL àA Cà 1800 và Bà Dà 1800 . đường tron ứ tõm O, em hóy O B chứng minh àA Cà 1800 ? Chứng minh: D HS: chứng minh Gúc A và gúc C là hai gúc nội tiếp, nờn: C GV: Tương tự ta cũng chứng minh BẳCD BẳAD 3600 sđ àA Cà sd 1800 được Bà Dà 1800 2 2 H :em cú nhận xột gỡ về số đo của Định lớ : Trong một tứ giỏc nội tiếp, tổng số đo hai gúc đối diện của một tứ giỏc hai gúc đối nhau bằng 1800. nội tiếp? 3/Định lý đảo : GV Giới thiệu định lớ và yờu cầu Nếu một tứ giỏc cú tổng số đo hai gúc đối HS nờu định lớ thuận, vài HS khỏc nhau bằng 1800 thỡ tứ giỏc đú nội tiếp được nhắc lại đường trũn *Bước 2: GT Tứ giỏc ABCD cú Bà Dà 1800 GV : Hóy thành lập mệnh đề đảo KL Tứ giỏc ABCD nội tiếp của ĐL vừa chứng minh. GV: Cho HS đọc phần chứng minh Chứng minh : (SGK) ĐL đảo và cho vài HS khỏc nhắc C lại d GV: yờu cầu HS viết GT-KL của N định lớ O M +) ĐL cho gỡ ? Phải chứng minh A B điều gỡ ? t GV: Cho HS tham khảo cỏch chứng minh ở SGK ( khụng yờu cầu HS chứng minh) IV. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiờu: Củng cố và vận dụng cỏc kiến thức đó học trong bài. Nội dung: Làm bài tập Sản phẩm: Bài làm của hs trỡnh bày trờn bảng và vở Phương thức tổ chức: Học sinh hoạt động cỏ nhõn. Nội dung Sản phẩm GV: Chốt lại toàn bài học bằng cỏch cho Đỏp ỏn: Hỡnh chữ nhật, hỡnh vuụng,hỡnh HS nhắc lại nội dung 2 định lớ thang cõn nội tiếp được đường trũn. - Làm bài 57/89/sgk: - Làm bài tập 53/89/sgk GV: Yờu cầu HS thảo luận nhúm, sau đú đại diện nhúm lờn bảng điền vào bảng phụ bài 53/ 89/ sgk Cỏc nhúm khỏc nhận xột và nờu kết quả của nhúm mỡnh và đưa ra ý kiến khỏc, sau đú GV đưa kết quả đó viết sẵn để HS thấy. 6) TH 1) 2) 3) 4) 5) Gúc àA 800 750 600  (00<  <1800) 1060 950 (00< à 700 1050 400 650 820 B <1800) à 100 0 0 0 0 0 C 0 105 120 180 -  74 85 110 à 0 0 0 0 0 D 0 75 180 - 140 115 98 V. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: Mục tiờu: Củng cố và vận dụng cỏc kiến thức đó học trong bài. Nắm chắc cỏc phương phỏp chứng minh tứ giỏc nội tiếp. Nội dung: Làm bài tập và tỡm hiểu kiến thức mới Sản phẩm: Bài làm của hs trỡnh bày trờn vở. Phương thức tổ chức:Học sinh hoạt động cỏ nhõn. Tự học, tỡm tũi sỏng tạo. Nội dung Sản phẩm - Về nhà: Học bài và làm BT 54; 56; 57/ Bài tập trờn vở và hiểu cỏc phương phỏp 89 và vẽ H 47/89/sgk, chuẩn bị trước bài chứng minh tứ giỏc nội tiếp. tập phần luyện tập tiết sau luyện tập. ----------------------***------------------- TIẾT 49 : LUYỆN TẬP I. MỤC TIấU: 1.Kiến thức: Hiểu được thế nào là một tứ giỏc nội tiếp đường trũn Vận dụng cỏc kiến thức vừa học về tứ giỏc nội tiếp để giải cỏc bài tập liờn quan. Củng cố, khắc sõu cỏc kiến thức về cỏc dạng gúc đó học: gúc cú đỉnh ở bờn trong, ở bờn ngoài đường trũn... Biết rằng cú những tứ giỏc nội tiếp được và cú những tứ giỏc khụng nội tiếp được bất kỳ đường trũn nào 2 - Về năng lực: -Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản. -Năng lưc chuyờn biệt. Rốn luyện kỹ năng vẽ hỡnh, phõn tớch, chứng minh thụng qua cỏc bài tập. 3 Về phẩm chất: Cẩn thận, tập trung, chỳ ý, Tớch cực hoàn thành cỏc nhiệm vụ học tập được giao. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giỏo viờn: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, sỏch giỏo khoa, compa, thước thẳng 2. Học sinh: Sỏch giỏo khoa, vở, compa, thước thẳng III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: (kết hợp bài mới) 3. Khởi động: Nội dung Sản phẩm Mục tiờu: Hs hiểu kỹ hơn được thế nào là một tứ giỏc nội tiếp đường trũn , hiểu được cú những tứ giỏc nội tiếp được và cú.những tứ giỏc khụng nội tiếp được bất kỳ đường trũn nào.Nắm được điều kiện để một tứ giỏc nội tiếp đường trũn ( ĐK cần và đủ ) Phương phỏp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh,... Hỡnh thức tổ chức dạy học: Cỏ nhõn, nhúm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT. Sản phẩm: Vận dụng được cỏc định lớ để giải bài tập liờn quan đến tứ giỏc nội tiếp. Để hiểu kỹ hơn về tứ giỏc nội tiếp, tiết học hụm nay Hs lắng nghe chỳng ta sẽ được luyện tập 4. Hoạt động hỡnh thành kiến thức: Nội dung Sản phẩm Mục tiờu: Hs vận dụng được cỏc kiến thức đó học để làm bài tập Phương phỏp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh,... Hỡnh thức tổ chức dạy học: Cỏ nhõn, nhúm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT. Sản phẩm: Làm được cỏc bài tập cụ thể. NLHT: NL tớnh toỏn, NL tư duy, NL quan sỏt, NL vận dụng, NL hợp tỏc, giao tiếp. *Bước 1: I/Chữa bài tập: -1HS lờn bảng làm bài tập 55/89 SGK, Bài 55/89 (Hs tự vẽ hỡnh) GV vừa kiểm tra vở bài tập, vừa dẫn dắt Ta cú : HS cả lớp cựng hoàn thiện bài tập trờn Mã AB = Dã AB Dã AM = 800 – 300 = 500 (1) bảng, HS sửa vào vở Tam giỏc MBC cõn tại M (MB = MC) nờn GV gợi ý : : ?Nhận xột lần lượt về cỏc tam giỏc MBC, 1800 700 Bã CM = 550 (2) MAB, MAD, MCD?Từ đú suy ra cỏch 2 tớnh cỏc gúc BCM, AMB, AMD, MDC? Tam giỏc MAB cõn tại M (MA = MB) với ?Cú nhận xột gỡ về tổng cỏc gúc DMC, Mã AB = 500 (theo 1) suy ra: AMD, AMB, BMC?Từ đú suy ra cỏch ãAMB = 1800 – 2.500 = 800 (3) tớnh gúc DMC? Tam giỏc MAD cõn tại M (MA = MD) với ?Tứ giỏc ABCD là tứ giỏc gỡ đối với Dã AM = 300 (theo giả thiết) suy ra: đường trũn (M)? ã 0 0 0 ?Vậy gúc BCD và gúc BAD thế nào với AMD = 180 – 2.30 = 120 (4) nhau? Suy ra cỏch tớnh gúc BCD? Do đú: *Bước 2:GV nhận xột rỳt kinh nghiệm Dã MC 3600 – ãAMD ãANB Bã MC = nếu cú chỗ sai sút 3600 – (1200 + 800 + 700). Suy ra: Dã MC = 900 Tam giỏc MCD là tam giỏc vuụng cõn (MC = MD và Dã MC = 900). Suy ra: Mã DC Mã CD = 450 (5) Bã CD = 1800 – 800 = 1000 (gúc bự với gúc BAD do tứ giỏc ABCD là tứ giỏc nội tiếp đường trũn (M)) A II. Bài tập: *Bước 1: Bài 58/90: -HS hoạt động nhúm làm bài tập a)Theo giả thiết, 1 1 C 58/90SGK. Dã CB ãACB = .600 = 300 B -GV gợi ý : 2 2 ã ã ã D ?Dựa theo giả thiết hóy tớnh gúc DCB? ACD ACB BCD (tia CB nằm ?Tia CA nằm ở giữa hai tia CA và CD? giữa hai tia CA và CD) ãACD = 600 + 300 Từ đú suy ra số đo của gúc ACD? (1) Do DB = DC nờn tam giỏc BDC cõn, suy ra ?Tam giỏc BDC là tam giỏc gỡ?Suy ra Dã BC Dã CB = 300 gúc ABD? Và Từ đú: ãABD = 600 + 300 = 900 (2) 0 ?Từ tổng ACD+ABD = 180 suy ra điều Từ (1) và (2) suy ra: ãACD ãABD = 1800 do gỡ về tứ giỏc ABDC? đú tứ giỏc ABDC nội tiếp được b) Vỡ ABD = 900 nờn AD là đường kớnh của ?Điểm B luụn nhỡn đoạn thẳng AD dưới đường trũn ngoại tiếp tứ giỏc ABDC một gúc vuụng chứng tỏ điều gi? Do đú: tõm của đường trũn ngoại tiếp tứ *Bước 2:GV nhận xột rỳt kinh nghiệm giỏc ABDC là trung điểm của AD nếu cú chỗ sai sút IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: Mục tiờu: Củng cố và vận dụng cỏc kiến thức đó học trong bài. Nắm chắc cỏc phương phỏp chứng minh tứ giỏc nội tiếp. Nội dung: Làm bài tập và tỡm hiểu kiến thức mới Sản phẩm: Bài làm của hs trỡnh bày trờn vở. Phương thức tổ chức:Học sinh hoạt động cỏ nhõn. Tự học, tỡm tũi sỏng tạo. Nội dung Sản phẩm -Làm thờm cỏc bài tập 56, 57, 59, 60 /87 Bài tập trờn vở và hiểu cỏc phương phỏp SGK. chứng minh tứ giỏc nội tiếp. -Đọc định nghĩa, soạn ?1 vẽ hỡnh 49 trang 90 SGK -Đọc và nắm kỹ nội dung định lý -Liệt kờ và thuộc cỏc phương phỏp chứng minh tứ giỏc nội tiếp. -------------------***----------------

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_9_tiet_4849_bai_tu_giac_noi_tiep_nam_h.docx