Kế hoạch bài giảng Toán lớp 1: Bài toán có lời văn

KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG

TOÁN LỚP 1

BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN   

A. MỤC TIÊU

Giúp học sinh bước đầu nhận biết bài toán có lời văn thường có :

- Các số (gần với các thông tin đã biết)

- Câu hỏi (chỉ thông tin cần tìm).

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Sử dụng các tranh vẽ trong SGK.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3813 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài giảng Toán lớp 1: Bài toán có lời văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG TOÁN LỚP 1 BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN §§§ – ­ — §§§ MỤC TIÊU Giúp học sinh bước đầu nhận biết bài toán có lời văn thường có : Các số (gần với các thông tin đã biết) Câu hỏi (chỉ thông tin cần tìm). ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Sử dụng các tranh vẽ trong SGK. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC On định lớp Cho cả lớp hát bài: Đàn gà con Kiểm tra bài cũ Cho 2 học sinh lần lượt làm các bài tập toán : Thực hiện đặt tính rồi tính : 19 – 7 14 + 3 - Tính : 12 + 5+1 18 – 6 + 4 Các học sinh còn lại làm bài vào bảng con Dạy bài mới Giới thiệu bài toán có lời văn Bài 1: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 1 Hướng dẫn học sinh quan sát tranh vẽ viết số thích hợp vào mỗi chỗ chấm trong bài. Cho một vài học sinh đọc lại bài toán Giáo viên hỏi: Bài toán cho biết gì ? Nêu câu hỏi của bài toán ? Theo câu hỏi này chúng ta phải làm gì ? Bài 2: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 2 Hướng dẫn học sinh quan sát tranh vẽ viết số thích hợp vào mỗi chỗ chấm trong bài. Tranh vẽ gì ? Cho một vài học sinh đọc lại bài toán Giáo viên hỏi: Bài toán cho biết gì ? Nêu câu hỏi của bài toán ? Theo câu hỏi này chúng ta phải làm gì ? Bài 3: Cho HS đọc yêu cầu của bài tập 3 Hướng dẫn HS quan sát tranh. Tranh vẽ gì ? Cho HS đọc bài toán GV hỏi : vậy bài toán thiếu gì ? Cho HS nêu câu hỏi và đọc lại toàn bộ bài toán. Bài 4: Cho HS đọc yêu cầu của bài toán Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì ? Cho HS điền số và câu hỏi vào bài toán Cho HS đọc lại toàn bộ bài toán GV hỏi : Bài toán thường có những gì? Trò chơi lập bài toán GV gắn lên bảng 3 cái thuyền rồi gắn lên bảng 2 cái thuyền nữa. Cho HS thảo luận nhóm 3 để cùng lập bài toán. Cho đại diện một vài nhóm nêu bài toán. GV nhận xét Cả lớp hát Học sinh thực hiện 19 14 7 3 12 17 12 + 5 +1 = 18 18 – 6 + 4 = 16 Viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán “Có một bạn,có thêm 3 bạn đang đi tới. Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn ?” - HS đọc Học sinh trả lời Có 1 bạn, có thêm 3 bạn nữa Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn ? Tìm có tất cả bao nhiêu bạn. Viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán “Có 5 con thỏ, có thêm 4 con thỏ đang chạy tới. Hỏi có tất cả bao nhiêu con thỏ ?” HS đọc HS trả lời Có 5 con thỏ, có thêm 4 con thỏ đang chạy tới Hỏi có tất cả bao nhiêu con thỏ ? Tìm có tất cả bao nhiêu con thỏ Viết tiếp câu hỏi để có bài toán Tranh vẽ 1 gà mẹ và 7 gà con “Có 1 con gà mẹ và7 gà con. Hỏi…” Bài toán thiếu cau hỏi HS thực hiện:” Có 1 gà mẹ và có 7 gà con. Hỏi có tất cả bao nhiêu con gà ?” Nhìn tranh vẽ, viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán Tranh vẽ 4 con chim đang đậu trên cây và 2 con chim đang bay tới. “ Có 4 con chim đậu trên cành, có thêm 2 con chim bay đến. Hỏi có tất cả bao nhiêu con chim ? HS thực hiện Bài toán thường có các số liệu và câu hỏi. HS quan sát HS thảo luận nhóm HS thực hiện:” Có 3 cái thuyền, thêm 2 cái thuyền nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu cái thuyền ?”

File đính kèm:

  • docbai toan co loi van(toan 1).doc