1. Bài mới
1, Giới thiệu điểm, đoạn thẳng
2, Giới thiệu cách vẽ đoạn thẳng
Nghỉ
3 Thực hành :
Bài 1:Đọc tên các điểm và đoạn thẳng
Bài 2:Dùng thước thẳng và bút để nối thành 3, 4 đoạn thẳng
Bài 3:Có bao nhiêu đoạn thẳng (Làm miệng)
III. Củng cố-Dặn dò:
- Giáo viên vẽ một số điểm trên bảng dùng chữ cái in hoa ghi tên điểm
- Hướng dẫn học sinh nhìn và đọc tên điểm
*Giáo viên thao tác nối 2 điểm để được đoạn thẳng
- GV giới thiệu đồ dùng :Thước kẻ có cm, bút chì
- Hướng dẫn vẽ theo 3 bước :
+ Chấm 2 điểm , đặt tên điểm
+ Đặt thước qua 2 điểm, kẻ 1 đoạn (kẻ trái phải)
+ Nhấc thước, bút
- Cho h/s thực hành vẽ ra nháp :1,2 đoạn thẳng
- Hướng dẫn học sinh quan sát hình vẽ, đọc tên các điểm và đoạn thẳng
(Chẳng hạn :điểm M, điểm N, đoạn thẳng MN)
- Hướng dẫn học sinh dùng thươcs và bút nối từng cặp 2 điểm để có các đoạn thẳng
- Sau khi nối, gọi h/s đọc tên các điểm và đoạn thẳng
- Hướng dẫn học sinh quan sát hình vẽ, đếm số đoạn thẳng, đọc tên các đoạn thẳng
- Đố học sinh :Có 5 điểm xếp trên 2 đoạn thẳng soa cho trên mỗi đoạn thẳng có 3 điểm
22 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 311 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Các môn Lớp 1 - Tuần 18 - Năm học 2016-2017 - Trần Phương Dung, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường th vũ xuân thiều
Năm học: 2015 - 2016
Giáo viên: Trần Phương Dung – Lớp 1A3 Tuần 18
Kế hoạch bài học
Thứ hai/ 7.1 Tên bài dạy: it - iêt
Môn: học vần
I. Mục tiêu:Sau bài học,học sinh có thể:
- Đọc,viết được vần: it, iêt, trái mít, chữ viết
- Đọc được các tiếng ứng dụng và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Em tô, vẽ ,viết
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt
- Tranh SGK
- Vở mẫu của giáo viên
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
PP,hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1
2
3
4
5'
I. Bài cũ:Bài 72
KT đọc SGK
3 hs đọc
KT viết
2 hs, hs khác nx
Nx, sửa sai, chấm
II. Bài mới
Tiết 1
1'
1, GTB
Gt và ghi đầu bài
2, Dạy vần
5'
+Vần IT
a. Nhận diện
Gài vần và giới thiệu cấu tạo, p.â mẫu
Phát âm CN,nhóm
b. Ghép tiếng
HDHS ghép tiếng: it
HS ghép trên bộ đồ dùng
HDHS đánh vần, đọc
HS đọc CN,ĐT
5'
+Vần IÊT
Dạy tương tự
HD so sánh: it, iêt
5'
Nghỉ giữa tiết
6'
c. Đọc tiếng, từ ứng dụng
Giới thiệu từ, giảng từ và HD đọc
HS đọc
Sửa cách đọc cho hs
8'
d.Viết bảng
Viết mẫu và HD viết
Quan sát
Lưu ý hs điểm đặt bút,dừng bút,cách nối
Viết bảng con
Uốn nắn, sửa sai
Tiết 2
3.Luyện tập
10'
a.Viết : it, iêt, trái mít, chữ viết
Đưa hs xem vở mẫu
Quan sát và nêu nội dung bài viết
HD tư thế ngồi,cách cầm bút,để vở.....
Viết bài
Quan sát,uốn nắn
Chấm khoảng 5,7 bài và nx
5'
Nghỉ giữa tiết
8'
b. Luyện đọc
Y/c HS quan sát tranh SGK và cho biết: Tranh vẽ gì?
Nêu nội dung tranh
Giới thiệu câu ứng dụng
Đọc CN,ĐT
7'
c. Luyện nói
Treo tranh
Quan sát
-Tranh vẽ gì?
HS nêu chủ đề:
HDHS nói theo chủ đề:
- HS nói tự do
Nx và sửa câu cho hs
5'
III.Củng cố,dặn dò
HD thi tìm tiếng ngoài bài có vần it, iêt
Thi theo đơn vị tổ
Nx tiết học
Dặn hs xem bài 74
Trường th vũ xuân thiều
Năm học: 2015 - 2016
Giáo viên: Trần Phương Dung – Lớp 1A3 Tuần 18
Kế hoạch bài học
Thứ hai/ 7.1 Tên bài dạy: điểm - đoạn thẳng
Môn: toán
I . Mục tiêu:: Giúp học sinh: + Nhận biết điểm , đoạn thẳng
+ Biết kẻ đoạn thẳng qua 2 điểm
+ Biết đọc tên các điểm và đoạn thẳng
II . Đồ dùng dạy học:
- Thước kẻ phấn màu
III . Hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Nội dung
các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức
các hoạt động dạy học tương ứng
Ghi chú
5’
5’
17’
1. Bài mới
1, Giới thiệu điểm, đoạn thẳng
2, Giới thiệu cách vẽ đoạn thẳng
Nghỉ
3 Thực hành :
ÅBài 1:Đọc tên các điểm và đoạn thẳng
ÅBài 2:Dùng thước thẳng và bút để nối thành 3, 4 đoạn thẳng
ÅBài 3:Có bao nhiêu đoạn thẳng (Làm miệng)
III. Củng cố-Dặn dò:
- Giáo viên vẽ một số điểm trên bảng dùng chữ cái in hoa ghi tên điểm
- Hướng dẫn học sinh nhìn và đọc tên điểm
*Giáo viên thao tác nối 2 điểm để được đoạn thẳng
- GV giới thiệu đồ dùng :Thước kẻ có cm, bút chì
- Hướng dẫn vẽ theo 3 bước :
+ Chấm 2 điểm , đặt tên điểm
+ Đặt thước qua 2 điểm, kẻ 1 đoạn (kẻ tráià phải)
+ Nhấc thước, bút
- Cho h/s thực hành vẽ ra nháp :1,2 đoạn thẳng
- Hướng dẫn học sinh quan sát hình vẽ, đọc tên các điểm và đoạn thẳng
(Chẳng hạn :điểm M, điểm N, đoạn thẳng MN)
- Hướng dẫn học sinh dùng thươcs và bút nối từng cặp 2 điểm để có các đoạn thẳng
- Sau khi nối, gọi h/s đọc tên các điểm và đoạn thẳng
- Hướng dẫn học sinh quan sát hình vẽ, đếm số đoạn thẳng, đọc tên các đoạn thẳng
- Đố học sinh :Có 5 điểm xếp trên 2 đoạn thẳng soa cho trên mỗi đoạn thẳng có 3 điểm
Trường TH Vũ xuân thiều
Năm học: 2015 - 2016
Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Tuần 18
Kế hoạch bài học
Thứ................. Bài: ôn tập, thực hành kĩ năng kì I
Môn: Đạo đức
I. Mục tiêu: HS biết:- Hệ thống lại các kĩ năng đã học ở kì I
- Củng cố lại các chuẩn mực, kĩ năng hành vi đạo đức đã học
- Có thái độ đúng trong cuộc sống
II.Đồ dùng dạy học: tranh SGK
III.Hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Nội dung
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2’
I, Giới thiệu
- Nêu các bài đã học?
- NX câu trả lời của hs
- 2 hs trả lời
- HS khác nx và bổ sung
II, Bài mới
10’
1, Củng cố kiến thức đã học
+ Con hãy kể về con và lớp học? Con đã làm gì để xứng đáng là hs lớp 1?
+ Trong lớp mình ai là người ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ?
+ Cần làm gì để giữ gìn sv, đdht?
+ Hãy kể về gia đình? Cần phải đối xử với người trong gđ ntn?
+ Làm gì để đi học đều và đúng giờ?
+ Khi ra vào lớp con phải xếp hàng ntn?
+ Phải ngồi học ntn?
- Lần lượt nêu các kiến thức cần nhớ
- HS khác nx, bổ sung
5’
+ Nghỉ
7’
2, Thực hành
HDHS luyện tập qua các bài trong vở BT
- KL từng phần kiến thức
- HS thảo luận nhóm và trình bày trước lớp
- Nhóm khác nx, bổ sung
2’
6, Củng cố – dặn dò
- NX tiết học
- Dặn hs ôn tập tốt
Trường tiểu học vũ xuân thiều tuần 18
Năm học: 2015 - 2016
Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Thứ hai, 7/1
Hướng dẫn học
* I. hướng dẫn Hoàn thành bài trong ngày:
- Học vần: IT – IÊT
- Toán: Điểm - Đoạn thẳng
- Đạo đức: Thực hành kĩ năng cuối kì I
+ Gọi HS nêu các bài đã học trong ngày.
+ HS nêu những nội dung chưa hoàn thành, những thắc mắc, khó khăn cần hỗ trợ, giúp đỡ
+ Hướng dẫn, trao đổi giúp HS hoàn thành bài.
II. Bài tập dự phòng ( Tuỳ thuộc vào thời gian )
1, Môn Tiếng Việt:
*Bài đại trà:
- Học sinh đọc lại toàn bài
- GV đọc cho HS viết một số từ và câu trong sách và trong vở luyện đọc thêm
* Bài mở rộng:
- Nói câu chứa từ: Việt Nam, trái mít
2, Môn Toán:
*Bài đại trà:
- GV hướng dẫn học sinh làm bài 1,2(VBT Toán)
* Bài mở rộng:
- Học sinh làm bài 3 (VBT Toán )
+ Nêu cách điền số?
III. Hướng dẫn bài hôm sau:
- Học vần: UÔT - ƯƠT => Xem trước bài.
- Toán: Độ dài đoạn thẳng => Xem trước bài.
- TNXH: Cuộc sống xung quanh => Xem trước bài
Trường th vũ xuân thiều
Năm học: 2015 - 2016
Giáo viên: Trần Phương Dung – Lớp 1A3 Tuần 18
Kế hoạch bài học
Thứ ba/ 8.1 Tên bài dạy: uôt - ươt
Môn: học vần
I. Mục tiêu:Sau bài học,học sinh có thể:
- Đọc,viết được vần: uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván
- Đọc được các tiếng ứng dụng và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Chơi cầu trượt
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt
- Tranh SGK
- Vở mẫu của giáo viên
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
PP,hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1
2
3
4
5'
I. Bài cũ:Bài 73
KT đọc SGK
3 hs đọc
KT viết
2 hs, hs khác nx
Nx, sửa sai, chấm
II. Bài mới
Tiết 1
1'
1, GTB
Gt và ghi đầu bài
2, Dạy vần
5'
+Vần UÔT
a. Nhận diện
Gài vần và giới thiệu cấu tạo, p.â mẫu
Phát âm CN,nhóm
b. Ghép tiếng
HDHS ghép tiếng: chuột
HS ghép trên bộ đồ dùng
HDHS đánh vần, đọc
HS đọc CN,ĐT
5'
+Vần ƯƠT
Dạy tương tự
HD so sánh: uôt – ươt
5'
Nghỉ giữa tiết
6'
c. Đọc tiếng, từ ứng dụng
Giới thiệu từ, giảng từ và HD đọc
HS đọc
Sửa cách đọc cho hs
8'
d.Viết bảng
Viết mẫu và HD viết
Quan sát
Lưu ý hs điểm đặt bút,dừng bút,cách nối
Viết bảng con
Uốn nắn, sửa sai
Tiết 2
3.Luyện tập
10'
a.Viết : uôt, ươt, chuọt nhắt, lướt ván
Đưa hs xem vở mẫu
Quan sát và nêu nội dung bài viết
HD tư thế ngồi,cách cầm bút,để vở.....
Viết bài
Quan sát,uốn nắn
Chấm khoảng 5,7 bài và nx
5'
Nghỉ giữa tiết
8'
b. Luyện đọc
Y/c HS quan sát tranh SGK và cho biết: Tranh vẽ gì?
Nêu nội dung tranh
Giới thiệu bài ứng dụng:
Con mèo mà trèo cây cau....
Đọc CN,ĐT
7'
c. Luyện nói
Treo tranh
Quan sát
-Tranh vẽ gì?
HS nêu chủ đề:Chơi cầu trượt
HDHS nói theo chủ đề:
+ Các bạn đang chơi ntn?
+ Các bạn làm gì để khi chơi không bị xô vào nhau?
+ Con thích chơi cầu trượt không? Vì sao?
- HS nói tự do
Nx và sửa câu cho hs
5'
III.Củng cố,dặn dò
HD thi tìm tiếng ngoài bài có vần uôt, ươt
Thi theo đơn vị tổ
Nx tiết học
Dặn hs xem bài 75
Trường th vũ xuân thiều
Năm học: 2015 - 2016
Giáo viên: Trần Phương Dung – Lớp 1A3 Tuần 18
Kế hoạch bài học
Thứ ba/ 8.1 Tên bài dạy: độ dài đoạn thẳng
Môn: toán
I . Mục tiêu::+ Giúp học sinh có biểu tượng về “dài hơn , ngắn hơn ”
+ Biết cách so sánh độ dài 2 đoạn thẳng tuỳ ý bằng 2 cách :
So sánh trực tiếp hoặc so sánh gián tiếp qua đường thẳng trung gian
II . Đồ dùng dạy học: - Một vài bút , thước có độ dài khác nhau
Thời gian
Nội dung
các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức
các hoạt động dạy học tương ứng
Ghi chú
5’
5’
17’
I. Bài cũ:
II, Bài mới:
1,Dạy biểu tượng “dài hơn ngắn hơn” và so sánh trực tiếp
2, So sánhgián tiếp
Nghỉ
3, Thực hành :
ÅBài 1
ÅBài 2:Ghi số ô vuông thích hợp
ÅBài 3:Tô màu vào băng giấy ngắn nhất
III. Củng cố-Dặn dò:
- Gọi học sinh lên bảng vẽ 2 điểm và đoạn thẳng
- KT đếm số điểm và đoạn thẳng à NX, đánh giá
*Đưa 2 cái bút chì: Làm thế nào để biết cái nào dài hơn , cái nào ngắn hơn ? (Chập 2 cái lại)
- Hướng dẫn học sinh tự so sánh 2 thước
- Hướng dẫn xem hình vẽ trong sách và so sánh độ dài 2 thước , 2 đoạn thẳng
à Từ biểu tượng “dài hơn ngắn hơn” , học sinh nhận ra rằng: mỗi đoạn thẳng có 1 độ dài nhất định
- Giáo viên vẽ 2 đoạn thẳng có độ dài nhau rồi so sánh với gang tay
- Hướng dẫn quan sát hình vẽ và so sánh độ dài qua các ô vuông
à Có thể so sánh độ dài đoạn thẳng bằng cách so sánh số ô vuông đặt vào mỗi đoạn đó
- Hướng dẫn h/s ghi dấu “ỹ”vào đoạn thẳng dài hơn
- Hướng dẫn quan sát hình vẽ
+Tổ chức 2 học sinh cùng bàn thảo luận cách điền
+ Hỏi củng cố : “trong từng cặp, đoạn nào dài nhất ? ngắn nhất ?”
- Hướng dẫn học sinh nêu nhiệm vụ của bài tập rồi tự làm bài và chữa bài
- Yêu cầu học sinh giải thích tại sao biết đó là băng giấy ngắn nhất ?
- Giáo viên vẽ 1 đoạn thẳng lên bảng ,gọi 2 h/s:1 h/s vẽ đoạn khác dài hơn , 1 h/s vẽ đoạn khác ngắn hơn
Trường th vũ xuân thiều
Năm học: 2015 - 2016
Giáo viên: Trần Phương Dung – Lớp 1A3 Tuần 18
Kế hoạch bài học
Thứ ba/ 8.1 Tên bài dạy: cuộc sống xung quanh
Môn: tn-xh
I .Mục tiêu:- Giúp học sinh biết quan sát và nói một số nét chính về hoạt động sinh
sống của người dân địa phương vùng nông thôn , thành phố .
- Giáo dục tình cảm yêu quê hương đất nước
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SGK (trang 38- 41)
III.Hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
1’
10’
5’
10’
5’
I. Bài cũ:
Giữ gìn lớp học ...
II. Bài mới:
1, Khởi đông :
2, Các hoạt động
*HĐ1:Làm việc với sách giáo khoa
Nghỉ giữa tiết
*HĐ2: Kể về cuộc sống nơi học sinh ở
III Củng cố-dặn dò
- Vì sao phải giữ gìn lớp học sạch đẹp?
- Con làm gì để giữ lớp học sạch đẹp?
HD hát bài: “Quê hương tươi đẹp”
+ Bước 1 :Hướng dẫn quan sát tranh
- Tranh vẽ cuộc sống ở đâu?
- Con thấy những cảnh gì trong tranh?
- Con thích nhất cảnh gì? Vì sao?
- Cuộc sống trong tranh diễn ra ntn?
- Cuộc sống nơi con ở giống cảnh nào?
+B2:KT kết quả h/đ
+B3:KL:Cuộc sống ở nông thôn hay thành phố đều rất nhộn nhịp, mang nét riêng của từng vùng
- Giáo viên nêu yêu cầu
+B1:Hãy kể về cuộc sống nơi con ở
+B2:Gọi đại diện kể trước lớp (về quang cảnh, nhà ở, cơ quan, cửa hàng, công việc chính của địa phương)
+B3:KL:Cuộc sống nơi nào diễn ra cũng rất phong phú, nhộn nhịpà cần yêu quý, gắn bó với quê hương
- Kể về những người xung quanh nơi em ở?
- Dặn học sinh quan sát kĩ hơn cuộc sống xung quanh nơi em ở
- 2 học sinh trả lời
- Giáo viên nhận xét , đánh giá
- Quan sát tranh
- Thảo luận nhóm
- Một số học sinh trình bày
- Học sinh kể cho bạn nghe
- Một số học sinh kể trước lớp
Trường tiểu học vũ xuân thiều tuần 18
Năm học: 2015 - 2016
Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Thứ ba, 8.1
Hướng dẫn học
* I. hướng dẫn Hoàn thành bài trong ngày:
- Học vần: UÔT - ƯƠT
- Toán: Độ dài đoạn thẳng
- TNXH: Cuộc sống xung quanh
+ Gọi HS nêu các bài đã học trong ngày.
+ HS nêu những nội dung chưa hoàn thành, những thắc mắc, khó khăn cần hỗ trợ, giúp đỡ
+ Hướng dẫn, trao đổi giúp HS hoàn thành bài.
II. Bài tập dự phòng ( Tuỳ thuộc vào thời gian )
1, Môn Tiếng Việt:
*Bài đại trà:
- Học sinh đọc lại toàn bài
- GV đọc cho HS viết một số từ và câu trong sách và trong vở luyện đọc thêm
* Bài mở rộng:
- Nói câu chứa từ: con chuột, xanh mướt
2, Môn Toán:
*Bài đại trà:
- GV hướng dẫn học sinh làm bài 1,2(VBT Toán)
* Bài mở rộng:
- Học sinh làm bài 3 (VBT Toán )
III. Hướng dẫn bài hôm sau:
- Học vần: Ôn tập => Xem trước bài.
- Thủ công: Gấp cái ví => Chuẩn bị đồ dùng
Trường th vũ xuân thiều
Năm học: 2015 - 2016
Giáo viên: Trần Phương Dung – Lớp 1A3 Tuần 18
Kế hoạch bài học
Thứ tư/ 9.1 Tên bài dạy: ôn tập
Môn: học vần
I. Mục tiêu: Sau bài học,học sinh có thể:
- Đọc,viết được một cách chắc chắn từ có kết thúc bằng t
- Đọc được các tiếng ứng dụng và câu ứng dụng:
- Nghe và hiểu truyện kể:Chuột nhà và chuột đồng
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt
- Tranh SGK
- Vở mẫu của giáo viên
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
PP,hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1
2
3
4
5'
I. Bài cũ: Bài 74
KT đọc SGK
3 hs đọc
KT viết
2 hs, hs khác nx
Nx, sửa sai, chấm
II. Bài mới
Tiết 1
1'
1, GTB
Gt và ghi đầu bài
2, Ôn tập
- Treo bảng ôn
5'
a.Các vần
- Chỉ vần trong bảng và hướng dẫn hs đọc
Phát âm CN, nhóm
b. Ghép âm, vần
HDHS tự ghép vần
HS ghép trên bộ đồ dùng
HDHS đánh vần, đọc
HS đọc CN, ĐT
HS tự chỉ và đọc bảng ôn
5'
Nghỉ giữa tiết
6'
c. Đọc từ ứng dụng
Giới thiệu từ, giảng từ và HD đọc
HS đọc và tìm những tiến có vần ôn
Sửa cách đọc cho hs
Luyện đọc cn, đt
8'
d. Viết bảng
Viết mẫu và HD viết
Quan sát
Lưu ý hs điểm đặt bút, dừng bút, cách nối
Viết bảng con
Uốn nắn, sửa sai
Tiết 2
3. Luyện tập
10'
a. Viết vở
Đưa hs xem vở mẫu
Quan sát và nêu nd bài viết
HD tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở.....
Viết bài
Quan sát, uốn nắn
Chấm khoảng 5,7 bài và nx
5'
Nghỉ giữa tiết
8'
b. Luyện đọc
Y/c HS quan sát tranh SGK và cho biết: Tranh vẽ gì?
Nêu nội dung tranh
Giới thiệu câu ứng dụng
Đọc CN, ĐT
7'
c. Kể chuyện: Chuột nhà và chuột đồng
Giới thiệu câu chuyện
Nhắc lại tên truyện
Kể 2 lần, lần 2 kết hợp tranh
Hs lắng nghe
HDHS kể truyện
HS tập kể theo nhóm và lên kể trước lớp
Nx và sửa câu cho hs và y/c nêu nội dung câu chuyện, rút ra bài học kinh nghiệm gì?
5'
III. Củng cố, dặn dò
HD thi kể lại truyện
Thi theo đơn vị tổ
Nx tiết học
Dặn hs xem bài 76
Trường th vũ xuân thiều
Năm học: 2015 - 2016
Giáo viên:Trần Phương Dung – Lớp 1A3 Tuần 18
Kế hoạch bài học
Thứ tư/ 9.1 Tên bài dạy: gấp cáI ví (t2)
Môn: Thủ công
I . Mục tiêu: - Học sinh gấp được cái ví bằng bìa đúng các bước
- Tự trang trí và trình bày sản phảm
- Rèn kĩ năng gấp đồ chơi
II . Đồ dùng dạy học:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
3’
5’
5’
12’
5’
I. Bài cũ:
II. Bài mới:
1, Quan sát mẫu :
2, Hướng dẫn gấp và trang trí trình bày sản phẩm
*Nghỉ
3, Thực hành
III. Củng cố- dặn dò
- Kiểm tra chuẩn bị đồ dùng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
- Giáo viên treo bài mẫu
- Hướng dẫn quan sát nhận xét
+ Ví được gấp bằng gì ?
+ Ví gấp hình gì ?
+ Màu sắc
+ Có mấy ngăn ?
+Trang trí ?
- Giáo viên nhắc lại các bước gấp
- Giới thiệu một số mẫu trang trí
- Hướng dẫn dán vào phần trình bày sản phẩm
- Hướng dẫn học sinh tự gấp, trang trí và trình bày sản phẩm
- Quan sát hướng dẫn những học sinh còn lúng túng
- Tổ chức trưng bày sản phẩm đẹp
- Giáo viên cử ban giám khảo chấm thi đua
- Dặn dò :Chuẩn bị tiết sau
- Các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị
- Quan sát
- Nêu nhận xét
- Quan sát
- Học sinh thực hành gấp ví
- Các tổ bầu chọn sản phẩm đẹp dự thi
Trường tiểu học vũ xuân thiều tuần 18
Năm học 2012 – 2013
Giáo viên: Trần Phương Dung – Lớp 1A3 Thứ tư ngày 9.1
Kế hoạch bài học
Hoạt động tập thể
(Sinh hoạt theo chủ điểm)
Trò chơi : Mười hai con giáp
I. Mục tiêu:
- Học sinh ôn lại 2 trò chơi đã học
- Biết chơi 1 trò chơi mới: Mười hai con giáp
II. Chuẩn bị:
* Giáo viên:
* Học sinh:
III. Kế hoạch dạy học:
* Hoạt động 1: Ôn lại trò chơi đã học
- Học sinh nhắc lại các trò chơi đã học
+ Chi chi chành chành
+ Rồng rắn lên mây
+ Tập tầm vông
- Lớp trưởng điều khiển lớp ôn lại từng trò chơi
* Hoạt động 2: Trò chơi “ Mười hai con giáp”
- GV giới thiệu tên trò chơi, hướng dẫn chơi:
- Cho HS chơi thử
- HS chơi theo nhóm , cả lớp
* Hoạt động 3: Dặn dò
- Dặn hs về nhà chơi các trò chơi đã học
- GV nhận xét tiết học
Trường tiểu học vũ xuân thiều tuần 18
Năm học: 2015 - 2016
Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Thứ tư, 9/1
Hướng dẫn học
* I. hướng dẫn Hoàn thành bài trong ngày:
- Học vần: Ôn tập
- Thủ công: Gấp cái ví
+ Gọi HS nêu các bài đã học trong ngày.
+ HS nêu những nội dung chưa hoàn thành, những thắc mắc, khó khăn cần hỗ trợ, giúp đỡ
+ Hướng dẫn, trao đổi giúp HS hoàn thành bài.
II. Bài tập dự phòng ( Tuỳ thuộc vào thời gian )
1, Môn Tiếng Việt:
*Bài đại trà:
* Luyện đọc
+Đọc SGK ->cá nhân, đồng thanh
+ Thi đọc theo nhóm.
* Viết: Giáo viên đọc cho hs viết một số từ và câu trong sách và một số từ ngoài bài có chứa vần đã học
* Bài mở rộng:
- Yêu cầu học sinh nói câu có chứa 1 số từ
- Nêu cách viết câu đúng ( Đầu câu viết hoa, cuối câu có dấu chấm)
III. Hướng dẫn bài hôm sau:
- Học vần: OC - AC => Xem trước bài
- Toán: Thực hành đo độ dài => Xem trước bài
Trường th vũ xuân thiều
Năm học: 2015 - 2016
Giáo viên: Trần Phương Dung – Lớp 1A3 Tuần 18
Kế hoạch bài học
Thứ năm/ 10.1 Tên bài dạy: oc - ac
Môn: học vần
I. Mục tiêu:Sau bài học,học sinh có thể:
- Đọc,viết được vần: oc, ac, con sóc, bác sĩ
- Đọc được các tiếng ứng dụng và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Vừa vui, vừa học
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt
- Tranh SGK
- Vở mẫu của giáo viên
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
PP,hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1
2
3
4
5'
I. Bài cũ:Bài 75
KT đọc SGK
3 hs đọc
KT viết
2 hs, hs khác nx
Nx, sửa sai, chấm
II. Bài mới
Tiết 1
1'
1, GTB
Gt và ghi đầu bài
2, Dạy vần
5'
+Vần OC
a. Nhận diện
Gài vần và giới thiệu cấu tạo, p.â mẫu
Phát âm CN,nhóm
b. Ghép tiếng
HDHS ghép tiếng: sóc
HS ghép trên bộ đồ dùng
HDHS đánh vần, đọc
HS đọc CN,ĐT
5'
+Vần AC
Dạy tương tự
HD so sánh: oc - ac
5'
Nghỉ giữa tiết
6'
c. Đọc tiếng, từ ứng dụng
Giới thiệu từ, giảng từ và HD đọc
HS đọc: Con sóc, hạt thóc con cóc, bác sĩ, bản nhạc..
Sửa cách đọc cho hs
8'
d.Viết bảng
Viết mẫu và HD viết
Quan sát
Lưu ý hs điểm đặt bút,dừng bút,cách nối
Viết bảng con
Uốn nắn, sửa sai
Tiết 2
3.Luyện tập
10'
a.Viết : oc, ac, sóc, bác
Đưa hs xem vở mẫu
Quan sát và nêu nội dung bài viết
HD tư thế ngồi,cách cầm bút,để vở.....
Viết bài
Quan sát,uốn nắn
Chấm khoảng 5,7 bài và nx
5'
Nghỉ giữa tiết
8'
b. Luyện đọc
Y/c HS quan sát tranh SGK và cho biết: Tranh vẽ gì?
Nêu nội dung tranh
Giới thiệu bài ứng dụng:
Da cóc mà bọc bột lọc....
Đọc CN,ĐT
7'
c. Luyện nói
Treo tranh
Quan sát
-Tranh vẽ gì?
HS nêu chủ đề:Vừa vui, vừa học
HDHS nói theo chủ đề:
+ Các bạn đang làm gi?
+ Con có thích chơi trò dạy học không?
- HS nói tự do
Nx và sửa câu cho hs
5'
III.Củng cố,dặn dò
HD thi tìm tiếng ngoài bài có vần oc, ac
Thi theo đơn vị tổ
Nx tiết học
Dặn hs xem bài 77
Trường th vũ xuân thiều
Năm học: 2015 - 2016
Giáo viên: Trần Phương Dung – Lớp 1A3 Tuần 18
Kế hoạch bài học
Thứ năm/ 10.1 Tên bài dạy: thực hành đo độ dài
Môn: toán
I . Mục tiêu:: Giúp học sinh: + Biết cách so sánh độ dài một số đồ vật quen thuộc
+ Nhận biết bằng đo gang tay, bước chân là chưa chuẩn
+ Bước đầu để thấy sự cần thiết phải có đơn vị “chuẩn” để đo độ dài
II . Đồ dùng dạy học:
- Thước kẻ , que tính
III . Hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Nội dung
các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức
các hoạt động dạy học tương ứng
Ghi chú
5’
5’
5’
14’
1’
I. Bài cũ:
II. Bài mới:
1, Giới thiêu độ dài gang tay
2, Hướng dẫn đo độ dài bằng bước chân
Nghỉ
3 Thực hành :
- Đo độ dài bằng gang tay
- Đo độ dài bằng que tính
- Đo độ dài bằng bước chân
III. Củng cố-Dặn dò:
- Giáo viên vẽ 2 đoạn thẳng , yêu cầu so sánh
- Gọi học sinh so sánh 3 bút chì ?
- Nhận xét, đánh giá
- Giới thiệu :Độ dài gang tay là độ dài từ đầu ngón cái đến đầu ngón giữa
- H/s vẽ độ dài 1 gang tay của mình lên bảng con
- Giáo viên hướng dẫn mẫu
- H/s thực hành đo bảng , mép bàn và thực hành đo kết quả
- GV hướng dẫn mẫu: đo bục giảng
- Gọi 1 số học sinh thực hành do và đọc kết quả
- Hướng dẫn học sinh so sánh kết quả đo
àBước chân của mỗi người dài , ngắn khác nhau
- Tổ chức thực hành theo nhóm đo mép bàn, cạnh bảng nền lớp học
- Để đo độ dài “chuẩn” người ta quy ước một số đơn vị đo
Trường tiểu học vũ xuân thiều tuần 18
Năm học: 2015 - 2016
Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Thứ năm, ngày 10/1
Hướng dẫn học
* I. hướng dẫn Hoàn thành bài trong ngày:
- Học vần: OC - AC
- Toán: Thực hành đo độ dài
+ Gọi HS nêu các bài đã học trong ngày.
+ HS nêu những nội dung chưa hoàn thành, những thắc mắc, khó khăn cần hỗ trợ, giúp đỡ
+ Hướng dẫn, trao đổi giúp HS hoàn thành bài.
II. Bài tập dự phòng ( Tuỳ thuộc vào thời gian )
1, Môn Tiếng Việt: (T1)
*Bài đại trà:
- Học sinh đọc lại toàn bài
- GV đọc cho HS viết một số từ và câu trong sách và trong vở luyện đọc thêm
* Bài mở rộng:
- Nói câu chứa một số từ chứa vần có chứa vần oc, ac
* Bài cho học sinh TB - Yếu
- Tìm tiếng từ ngoài bài có vần đã học
2, Môn Toán: (T2)
*Bài đại trà:
- GV hướng dẫn học sinh đo một số đồ vật trong lớp học: chiều dài, rộng mặt bàn học, quyển vở ô li, viên gạch, bút chì và so sánh về độ dài, ngắn của những vật đo được.
+ Chia các nhóm
+ HS thực hành theo nhóm 4
III. Hướng dẫn bài hôm sau:
- Học vần: Ôn tập => Xem trước bài
- Toán: Một chục – Tia số => Xem trước bài.
Trường th vũ xuân thiều
Năm học: 2015 - 2016
Giáo viên: Trần Phương Dung – Lớp 1A3 Tuần 18
Kế hoạch bài học
Thứ sáu/ 11.1 Tên bài dạy: ôn tập kiểm tra định kì lần 1
Môn: học vần
I. Mục tiêu:- HS ôn luyện các kiến thức, kĩ năng đã học
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu đọc tiếng, đọc thầm
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
A- Tiết 1: Ôn viết
- Giáo viên đọc cho HS nghe viết một số vần, tiếng, từ, câu vào giấy kiểm tra
+ oc , ac , iêt , ôm , um , yêm , ương
+ ruộng nương, cành chanh, bác sĩ, tuốt lúa, mong muốn, làng xóm, con tem.
Bay cao cao vút
Chim biến mất rồi
Chỉ còn tiếng hót
Làm xanh da trời
B - Tiết 2: Ôn đọc
1, Đọc thầm: - Phát phiếu cho HS làm một số dạng bài nối, điền vần, âm
2, Đọc tiếng: - Giáo viên hướng dẫn HS luyện đọc các bài trong sách giáo khoa và sách luyện đọc thêm
Trường th vũ xuân thiều
Năm học: 2015 - 2016
Giáo viên: Trần Phương Dung – Lớp 1A3 Tuần 18
Kế hoạch bài học
Thứ sáu/ 11.1 Tên bài dạy: một chục – tia số
Môn: toán
I . Mục tiêu::+Giúp học sinh nhận biết 10 đơn vị còn gọi là một chục
+ Biết đọc và ghi số trên tia số
II . Đồ dùng dạy học:
- Nhóm 10 hình tròn , bó chục que tính
III . Hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Nội dung
các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức
các hoạt động dạy học tương ứng
Ghi chú
5’
5’
5’
15’
1’
I. Bài cũ:
II. Bài mới:
1, Giới thiêu 1 chục
10 đơn vị = 1 chục
2, Giới thiệu tia số
Nghỉ
3 Thực hành :
Å Bài 1: Vẽ thêm tia cho đủ chục chấm tròn
(Bảng phụ)
ÅBài 2:Khoanh vào 1 chục con vật
ÅBài 3:Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số
III. Củng cố-Dặn dò:
- Viết các số đã học
- Đếm 0 à 10 , 10 à 0
- Nhận xét, đánh giá
- GVđính số hình tròn lên bảng:Có mấy hình tròn ?
- GV:10 hình tròn còn gọi là 1 chục hình tròn
+ 10 que tính là mấy chục que tính ?
- Giáo viên giới thiệu bó chục que tính
- Giáo viên chỉ vào tia số và giới thiệu
+Điểm gốc tia số là 0
+Các vạch cách đều nhau ghi số
+Số bên trái nhỏ hơn số bên phải
- Tổ chức 5 nhóm thi đua vẽ trên bảng phụ
- Cả lớp theo dõi , chấm thi đua
- Yêu cầu học sinh kiểm tra đếm lại số chấm tròn
- Học sinh tự nêu yêu cầu và làm bài
- Giáo viên kiểm tra từng học sinh
- Hỏi :Con khoanh 1 chục con vật có nghĩa là khoanh vào mấy con ? ( 10 con )
- Gọi học sinh nêu yêu cầu
- Học sinh tự làm bài
- Gọi 1 học sinh chữa bài trên bảng
- Đố học sinh:Mẹ đi chợ mua 1 chục quả trứng gà .Hỏi mẹ đã mua mấy quả trứng gà ?
Trường tiểu học vũ xuân thiều
Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Tuần 18
Kế hoạch bài học
Hoạt động tập thể
(Sinh hoạt lớp cuối tuần)
I, Đánh giá các hoạt động tuần 18:
1, Chuyên cần: - .......................................................................................................
2, Nề nếp:
- Xếp hàng: ...............................................................................................................
- Văn nghệ giữa giờ: .................................................................................................
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_hoc_cac_mon_lop_1_tuan_18_nam_hoc_2016_2017_tra.doc