Gọi 2 Hs lên bảng : đặt tính rồi tính
Hs 1 : 81- 26 ; 81- 9
Hs 2 : 51- 36 ; 51- 6
- Khi chữa bài yêu cầu Hs nêu cách tính : 81- 9 ; 51- 36
- Gv nhận xét cho đểm
Gv giới thiệu + ghi bảng.
- Gv hướng dẫn cho Hs lấy một chục que tính và 2 que tính rời và hỏi
? Có tất cả bao nhiêu que tính ?
- Gv nêu : có 12 que tính lấy đi 8 que tính . Còn bao nhiêu que tính ?
- Yêu cầu Hs nêu phép tính 12- 8 và đọc 12- 8 = 4
- Gv hướng dẫn Hs viết phép tính theo cột :Trước hết viết số 12 , sau đó viết số 8 thẳng cột với số 2 , viết dấu phép tính rồi kẻ gạch ngang.Viết 4 thẳng với cột 2 và 8
- Gv sử dụng 1 bó 1 chục que tính và 2 que tính rời tương tự để hướng dẫn Hs lập bảng trừ .
- Gv yêu cầu Hs nêu lại từng phép tính trong bảng trừ rồi tỏ chức cho Hs học thuộc bảng trừ
20 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Các môn Lớp 2 - Tuần 11 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Năm học: 2006 - 2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 11 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Toán Tiết51..
Tên bài dạy:
I. Mục tiêu:
Giúp Hs:
- Học thuộc và nêu nhanh công thức của bảng trừ có nhớ (11 trừ đi 1 số)
vận dụng khi tính nhẩm , thựchiện phép trừ ( tính viết ) và giải bài toán có lời văn
- Củng cố về tìm số hạng chưa biết , về bảng cộng có nhớ
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng nháp
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung CáC hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của Giáo VIÊN
Hoạt động của Học SINH
1
2
3
4
5’
1’
30’
3’
A.KT BC:
51- 15
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Thực hành
Bài 1 : Tính nhẩm
Củng cố cách tính nhẩm
Bài 2 : Đặt tính rồi tính .
Củng cố cách đặt tính và tính dọc
Bài 3 : Tìm x
Ôn cách tìm một số trong một tổng
Bài 4 : Giải toán có lời văn
Củng cố giải toán có lời văn
Bài 5 : + ; - ?
C. Củng cố, dặn dò.
Gọi đọc bảng 11 trừ đi 1 số
2 Hs lên bảng đặt tính rồi tính
Hs 1 : 81-25 ; 51- 36
Hs 2 : 71- 36 ; 91- 47
- Khi chữa bài yêu cầu Hs nêu cách tính và đặt tính
- Gv nhận xét cho đểm
Gv giới thiệu + ghi bảng.
- Cho Hs tự làm bài rồi chữa bài . khi chữa bài Gv tổ chức cho Hs nêu nhanh công thức trừ có nhớ đã học .
- Yêu cầu mỗi Hs nêu 1 phép trừ có nhớ trong bảng 11 trừ đi 1 số .
- Yêu cầu Hs làm bài
- Gv chưa bài, khi chữa bài cần nêu rõ cách đặt tính và tính :
71- 9; 51- 35 ; 29 + 6
- 1 Hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu Hs làm bài
- Gv chấm 5 bài , nhận xét bài
- Yêu cầu 2 Hs đọc đề bài-
- Gv chấm 5 bài, nhận xét và chốt lời giảiđúng
Yêu cầu Hs đổi chéo vở để kểm tra
- Mời 1 Hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu 3 Hs lên bảng , cả lớp làm nháp
-Nhận xét , chốt đáp án đúng
- Dặn dò
- Nhận xét giờ học
5 Hs lên bảng
2 Hs lên bảng
Cả lớp làm nháp
Hs ghi đầu bài
Hs nêu nhanh công thức
Hs trả lời
- 1 Hs nêu yêu cầu của bài
3 Hs lên bảng + cả lớp làm nháp
Hs đọc
2 Hs lên bảng , cả lớp lớp làm vở
2 Hs đọc , cả lớp đọc nhẩm theo
1 Hs lên bảng làm , cả lớp làm vở
Hs kiểm tra vở của nhau
Hs đọc yêu cầu
3 Hs lên bảng
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
Năm học: 2006 - 2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 11 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Toán Tiết52..
Tên bài dạy:
I. Mục tiêu:
Giúp Hs:
- Tự lập được bảng trừ có nhớ dạng 12- 8 (nhớ các thao tác trên đồ dùng học tập)và bước đầu học thuộc bảng trừ đó .
- Biết vận dụng bảng trừ đã học để làm tính (tính nhẩm , tính viết )và giải bàitoán
II. Đồ dùng dạy học:
Que tính + bảng gài
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung CáC hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của Giáo VIÊN
Hoạt động của Học SINH
1
2
3
4
5’
1’
30’
3’
A.KT BC:
Luyện tập
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Giới thiệu phép trừ dạng 12- 8
# Lập bảng trừ
3 . Thực hành
Bài 1 : Tính nhẩm
Củng cố cách tính nhẩm
Bài 2 : Tính
Củng cố cách tính theo hàng dọc
Bài 3 : Đặt tính rồi tính
Bài 4 : Giải toán
Củng cố giải toán có lời văn
C. Củng cố, dặn dò.
Gọi 2 Hs lên bảng : đặt tính rồi tính
Hs 1 : 81- 26 ; 81- 9
Hs 2 : 51- 36 ; 51- 6
- Khi chữa bài yêu cầu Hs nêu cách tính : 81- 9 ; 51- 36
- Gv nhận xét cho đểm
Gv giới thiệu + ghi bảng.
- Gv hướng dẫn cho Hs lấy một chục que tính và 2 que tính rời và hỏi
? Có tất cả bao nhiêu que tính ?
- Gv nêu : có 12 que tính lấy đi 8 que tính . Còn bao nhiêu que tính ?
- Yêu cầu Hs nêu phép tính 12- 8 và đọc 12- 8 = 4
- Gv hướng dẫn Hs viết phép tính theo cột :Trước hết viết số 12 , sau đó viết số 8 thẳng cột với số 2 , viết dấu phép tính rồi kẻ gạch ngang.Viết 4 thẳng với cột 2 và 8
- Gv sử dụng 1 bó 1 chục que tính và 2 que tính rời tương tự để hướng dẫn Hs lập bảng trừ .
- Gv yêu cầu Hs nêu lại từng phép tính trong bảng trừ rồi tỏ chức cho Hs học thuộc bảng trừ
- Yêu cầu Hs tự nhẩm và ghi kết quả phần a
- Gọi Hs lên chữa bài
- Yêu cầu Hs giải thích vì sao kết quả : 3 + 9 = 9 + 3 ; 9 + 3 =12
Gv nhận xét cho điểm
Yêu cầu Hs tự làm bài
Gv chữa bài, nhận xét
Hướng dẫn Hs đặt tính và làm bài
Chữa bài, nhận xét
Yêu cầu Hs đọc đề bài
? Bài toán cho biết gì ?
? Bài toán hỏi gì ?
Gv nhận xét cho điểm
- Yêu cầu Hs đọc lại bảng công thức 12 trừ đi 1 số
- Dặn dò
- Nhận xét giờ học
2 Hs lên bảng
- Cả lớp làm nháp
Hs ghi đầu bài
Hs thao tác trên các bó que tính và que tính rời để tì
Hs trả lời
Hs nhắc lại và trả lời
Hs nêu và đọc kết quả phép tính
Hs chú ý lắng nghe
Hs làm theo hướng dẫn , tương tự để làm phép tính khác để lập bảng trừ
Hs đọc kết quả các phép tính làm được
Hs nêu yêu cầu
Hs nhẩm bài
Hs lên bảng
Hs giải thích
Hs làm bài
Hs làm bài ,2 Hs làm bảng nháp
Hs đọc
Hs trả lời
Hs trả lời
2 Hs lên bảng làm bài, cả lớp làm vở
5 Hs đọcs
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
Năm học: 2006 - 2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 11 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Toán Tiết53..
Tên bài dạy:
I. Mục tiêu:
Giúp Hs:
- Vận dụng bảng trừ đã học để thực hiện các phép trừ dạng 32- 8 khi làm tính và giải toán
- Củng cố tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia
II. Đồ dùng dạy học:
Que tính + bảng gài
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung CáC hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của Giáo VIÊN
Hoạt động của Học SINH
1
2
3
4
5’
1’
10’
20’
3’
A.KT BC:
12 trừ đi một số
12- 8
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Giáo viên tổ chức cho Hs tự tìm kết quả của phép trừ 32- 8
3. Thực hành
Bài 1 : Tính
Củng cố cách làm tính dọc
Bài 2 : Đặt tính rồi tính
Bài 3 : Giải toán
ôn giải toán có lời văn
Bài 4 : Tìm x
C. Củng cố, dặn dò.
Gọi 3 Hs lên bảng đọc bảng trừ 12 trừ đi 1 số
- Gv nhận xét cho đểm
Gv giới thiệu + ghi bảng.
- GV tổ chức cho Hs hoạt động với 3 bó 1 chục que tính và 2 que tính rời để tự tìm được kết quả của 32- 8
- Yêu cầu Hs thao tác trên các bó que tính
- Muốn bớt 8 que tính , ta bớt 2 que tính rời và 6 que tính nữa , như vậy phải tháo 1 bó để có 10 que tính rồi bớt đi 6 que tính , có 4 que tính , còn lại 2 bó 1 chục que tính và 4 que tính , gộp thành 24 que tính .
Vậy 32- 8 = 24
-Gv hướng dẫn Hs tự đặt phép tínhh trừ 32- 8 theo cột dọc , rồi hướng dẫn Hs trừ từ phải qua trái
32- 8 = 24 : 2 không trừ được 8 , lấy 12 trừ 8 bằng 4 , viết 4 nhớ 1 . 3 trừ 1 bằng 2 , viết 2
Yêu cầu Hs nhắc lại cách trừ
Yêu cầu 3 Hs lên bảng
Gv chữa bài, yêu cầu Hs nêu cách tính 52- 9 ; 72- 8 ; 92- 4
Gv nhận xét cho điểm
Muốn tìm hiệu ta làm như thế nào?
Yêu cầu Hs lên bảng nêu cách đặt tính và thực hiện tính của từng phép tính
Gv nhận xét cho điểm
Gv chấm 5 bài , nhận xét , chốt kết quả đúng
Yêu cầu Hs làm bài
Nhận xét
Yêu cầu Hs nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 32- 8
- Dặn dò
- Nhận xét giờ học
2 Hs lên bảng
Hs ghi đầu bài
Hs thao tác trên que tính để tìm ra hiệu của 32- 8
Hs theo dõi thao tác với que tính
Hs nhắc lại
1 Hs đọc yêu cầu
3 Hs lên bảng cả lớp làm nháp
Hs trả lời
2 Hs đọc yêu cầu
Hs trả lời
3 Hs lên bảng , cả lớp làm vở
Hs nêu
1 Hs đọc yêu cầu
1 Hs tóm tắt và làm bài
2 Hs lên bảng cả lớp làm vở
1 Hs đọc yêu cầu
2 Hs làm nháp, cả lớp làm vở
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
Năm học: 2006 - 2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 11 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Toán Tiết54..
Tên bài dạy:
I. Mục tiêu:
Giúp Hs:
- Biết thực hiện phép trừ mà SBTlà số có 2 chữ số , chữ số hàng đơn vị là 2 ;
số trừ là số có 2 chữ số
- Biết vận dụng phép trừ đã học để làm tính (tính nhẩm , tính viết )và giải bài toán
II. Đồ dùng dạy học:
Que tính + bảng gài
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung CáC hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của Giáo VIÊN
Hoạt động của Học SINH
1
2
3
4
5’
1’
12’
18’
3’
A.KT BC:
32- 8
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn cho HS thực hiện phép trừ dạng 52- 28
3 . Thực hành
Bài 1 : Tính
Củng cố cách tính dọc
Bài 2 : Đặt tính rồi tính
Củng cố cách đặt tính và tính dọc
Bài 3 : Giải toán
Ôn giải toán có lời văn
C. Củng cố, dặn dò.
Gọi 2 Hs lên bảng : :Đặt tính rồi tính
Hs 1 : 52-3 ; 22-7
Hs 2 : 72-7 ; 82-9
- Gv nhận xét cho đểm
Gv giới thiệu + ghi bảng.
- Gv hướng dẫn cho Hs lấy 5 bó một chục que tính và 2 que tính rời và hỏi
? Có tất cả bao nhiêu que tính ?
- Gv nêu : có 52 que tính(giơ 5 bó 1 chục que tính và 2 que tính rời rồi viết lên bảng số 52) ? Làm thế nào để lấy được 28 que tính ?
- Muốn lấy 28 que tính , ta lấy 8 que rời trước , sau đó lấy 2 bó 1 chục que tính nữa , còn lại 2 bó 1 chục que tính và 4 que tính rời , tức là còn 24 que tính
? Có 52 que tính lấy đi 28 que tính , còn lại bao nhiêu que tính ?
- Gv hướng dẫn Hs viết phép tính theo cột . Trước hết viết số 52 , sau đó viết số 28 thẳng cột với số 52 , viết dấu phép tính rồi kẻ gạch ngang.
Gv hướng dẫn cách trừ : 2 không trừ được 8 , lấy 12 trừ 8 bằng 4 , viết 4 nhớ 1 . 2 thêm 1 là 3 , 5 trừ 3 bằng 2 , viết 2
-Yêu cầu Hs nhắc lại
Yêu cầu Hs đọc đề bài
- Gv hướng dẫn Hs làm phép tính
62- 19
Yêu cầu Hs làm các phép tính khác
Chữa bài, nhận xét
Yêu cầu Hs đọc đề bài
- Gọi 3 Hs lên bảng làm bài , Hs dưới lớp làm vào vở
Gv chữa bài , nhận xét
1 Hs đọc đề bài
? Bài toán cho biết gì ?
? Bài toán hỏi gì ?
? Bài toán thuộc dạng gì ?
Yêu cầu Hs lên bảng tóm tắt và giải toán cả lớp làm vở
Gv nhận xét cho điểm , chốt lời giải đúng
- Yêu cầu Hs nhắc lại cách đặt tính và thực hiện tính 52- 28
- Dặn dò
- Nhận xét giờ học
2 Hs lên bảng
- Cả lớp làm nháp
Hs ghi đầu bài
Hs thao tác trên các bó que tính
Hs trả lời
Hs nhắc lại đầu bài và trả lời
Hs chú ý lắng nghe
Hs trả lời
Hs chú ý lắng nghe
Hs nhắc lại
Hs đọc
Hs làm bài
Hs đọc
3 Hs lên bảng làm bài
Hs đọc
Hs trả lời
Hs trả lời
Hs trả lời
Hs lên bảng làm bài, cả lớp làm vở
Hs thực hiện
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
.
Năm học: 2006 - 2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 11 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Toán Tiết55..
Tên bài dạy:
I. Mục tiêu:
Giúp Hs:
-Củng cố và rèn luyện kĩ năng thực hiện phép trừ dạng 12 trừ đi 1 số
- Củng cố và rèn luyện kĩ năng cộng trừ có nhớ
- Củng cố kĩ năng tìm một số hạng chưa biết tổng và số hạng kia , kĩ năng giải toán có lời văn
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng nháp
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung CáC hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của Giáo VIÊN
Hoạt động của Học SINH
1
2
3
4
5’
1’
30’
3’
A.KT BC:
52-28
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Thực hành
Bài 1 : Tính nhẩm
Củng cố cách tính nhẩm
Bài 2 : Đặt tính rồi tính .
Củng cố cách đặt tính rồi tính dọc
Bài 3 : Tìm x
Ôn cách tìm một số trông một tổng
Bài 4 : Giải toán
Củng cố giải toán có lời văn
Bài 5 : Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
C. Củng cố, dặn dò.
Gọi 2 Hs lên bảng :Đặt tính rồi tính
Hs 1: 32- 17 ; 62-43
Hs 2: 82- 36 ; 72- 56 .
Gv nhận xét cho điểm
Gv giới thiệu + ghi bảng.
- Yêu cầu Hs tự nhẩm , ghi kết quả ra nháp.
- Hs thông báo kết quả theo hình thức nối tiếp nhau
- Gv nhận xét sửa chữa nếu có Hs làm sai
- Mời 2 Hs nêu yêu cầu của bài
- Yêu cầu Hs làm bài
- Gv chữa bài, khi chữa bài cần nêu rõ cách đặt tính và tính .
- Yêu cầu Hs lên bảng làm
- Yêu cầu một vài Hs giải thích cách làm
- Yêu cầu 2 Hs đọc đề bài, cả lớp đọc nhẩm theo
- Yêu cầu 1 Hs lên bảng làm , cả lớp làm vở
- Gv chấm 5 bài, nhận xét và chốt lời giải đúng
yêu cầu Hs đổi chéo vở để kểm tra
- Yêu cầu Hs đếm số hình tam giác trắng (4)
- Yêu cầu Hs đếm số hình tam giác xanh (4)
- Yêu cầu Hs đếm số hình tam giác nửa trăng nửa xanh (2)
- Có tất cả bao nhiêu hình tam giác ?
- Dặn dò
- Nhận xét giờ học
2 Hs lên bảng
- Cả lớp làm nháp
Hs ghi đầu bài
Hs làm bài
Hs trả lời
Hs đọc
3 Hs lên bảng + cả lớp làm vở
Hs đổi chéo vở để kiểm tra
1 Hs đọc yêu cầu
2 Hs lên bảng , cả lớp lớp làm vở
2 Hs đọc
Hs làm bảng + cả lớp làm vở
Hs kiểm tra vở của nhau
Hs đếm
Hs đếm
Hs đếm
Hs trả lời : 10
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 11 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn:Luyện từ & câu
Tên bài dạy: ..
I. Mục tiêu:
- Kiến thức : Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ liên quan đến đồ dùng và công việc trong nhà
- Kĩ năng : Biết sử dụng các từ thuộc chủ đề đồ dùng và công việc gia đình.
- Thái độ : Giáo dục học sinh trong khi nói viết phải thành câu.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2, bảng nháp, bút dạ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Và kĩ năng cơ bản
Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
2
3
4
5’
1’
30’
4’
A. KTBC
B. Bài mới
1. Giới thiệu
2. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: Tìm các đồ vật được vẽ ẩn trong bức tranh sau và cho biết mỗi đồ vật dùng để làm gì. (Miệng)
Bài 2: Tìm các từ ngữ chỉ những công việc mà bạn nhỏ trong bài thơ dưới đây muốn làm giúp ông và nhờ ông làm giúp (Viết)
C. Củng cố,dặn dò
Gv gọi 2 Hs lên bảng
- Tìm từ chỉ người trong họ hàng bên ngoại.
- Tìm từ chỉ người trong họ hàng bên nội.
- Nhận xét, đánh giá.
- Gv giới thiệu và ghi bảng.
Gv hướng dẫn Hs làm bài và xác định kiến thức trọng tâm của bài.
Gọi Hs đọc đề bài.
Gv treo tranh
- Yêu cầu Hs quan sát tranh SGK.
- Hướng dẫn quan sát và phát hiện đủ các đồ vật trong tranh, gọi tên chúng, nói rõ mỗi đồ vật được dùng để làm gì.
Gv ghi nhanh lên bảng
Nhận xét ,đánh giá .
- Hướng dẫn Hs viết theo hàng ngang hoặc kẻ 2 cột:
- Cột 1: Ghi những việc bạn nhỏ muốn giúp ông.
- Cột 2: Ghi những việc bạn nhỏ muốn nhờ ông giúp đỡ.
- Gv nhận xét và chốt lời giải đúng.
? Bạn nhỏ trong bài có gì ngộ nghĩnh đáng yêu?
- Nhận xét ,kết luận.
- Nhận xét tiết học .
-Dặn dò Hs về nhà tìm các từ chỉ đồ dùng và các việc làm trong nhà.
2Hs lên bảng
Nhận xét, bổ sung.
Hs nghe và ghi vở.
1 Hs đọc yêu cầu bài1
- Hs quan sát và viết vào nháp.
- Hs phát biều ý kiến.
Nhận xét, bổ sung.
-1 Hs đọc yêu cầu bài 2
- 2 Hs làm bài vào bảng nháp, cả lớp làm vở
- Chữa miệng bài tập.
- Nhận xét, bổ sung.
IV.Rút kinh nghiệm bổ sung
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 11 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn:Tập làm văn
Tên bài dạy: ..
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Biết nói lời chia buồn, an ủi.
- Kĩ năng : Biết viết bưu thiếp thăm hỏi.
-Thái độ : Khi nói, viết phải thành câu.
II. Đồ dùng dạy học:
Một vài mẫu bưu thiếp.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Và kĩ năng cơ bản
Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
2
3
4
5’
1’
30’
3’
A.KTBC
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Ông em ( hoặc bà em ) bị mệt. Em hẫy nói với ông ( hoặc bà ) 2,3 câu để tỏ rõ sự quan tâm của mình. (Miệng )
Bài 2: Hãy nói lời an ủi của em với ông ( bà ). ( Miệng)
Bài 3: Viết
C.Củng cố, dặn dò
- Gọi Hs đọc bài 2 tuần 10
- Gv nhận xét, cho điểm.
- Giới thiệu bài, ghi đầu bài
-Yêu cầu Hs suy nghĩ và nói lời thăm hỏi sức khoẻ ông (bà) ân cần, thể hiện sự quan tâm và tình cảm yêu thương.
GV nhận xét.
- Gv hướng dẫn cách nói.
- Nhận xét, đánh giá.
- Gọi Hs đọc lại bài “Bưu thiếp”.
Gv nhắc Hs viết lời thăm hỏi ông (bà) ngắn gọn bằng 2-3 câu cần thể hiện thái độ quan tâm lo lắng.
- Gv chấm một số bưu thiếp.
-Nhận xét tiết học.
-Yêu cầu Hs về nhà thực hành
- 4 Hs đọc bài.
Nhận xét.
- Hs nghe và ghi đầu bài.
1 Hs đọc yêu cầu bài1
- Hs suy nghĩ làm bài
- Hs nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.
- Hs nhận xét.
1 Hs đọc yêu cầu của bài.
- Hs nêu ý kiến.
- Nhận xét, sửa sai nếu có.
- 1 Hs đọc yêu cầu của bài.
- 2 Hs đọc.
- Hs thực hành viết thư
- 5 Hs đọc bài viết trước lớp.
- Nhận xét, sửa sai nếu có.
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 11 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn:Tập viết
Tên bài dạy: ..
I. Mục tiêu:
- Kiến thức : Biết viết chữ hoa I theo cỡ vừa và nhỏ
- Kĩ năng : Biết viết cụm từ ứng dụng : “ích nước lợi nhà”theo cỡ nhỏ.
Viết đúng, đều nét theo quy định.
- Thái độ : Rèn ý thức cẩn thận trong công việc cho học sinh
II. Đồ dùng dạy học:
Chữ mẫu, vở giáo viên.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Và kĩ năng cơ bản
Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
2
3
4
5’
1’
6’
5’
20’
3’
1’
A. KT BC
Chữ hoa H
B.Bài mới .
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn viết
a, Hướng dẫn quan sát và nhận xét.
b. Hướng dẫn tập viết trên bảng con.
3.Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng
Viết bảng
4,Viết vở tập viết
5,Chấm,chữa bài
C. Củng cố, dặn dò
- Gọi 2 Hs lên bảng viết chữ H- Hai.
Nhận xét, cho điểm.
- Nêu mục đích, yêu cầu tiết học
-Treo chữ mẫu I
Yêu cầu Hs quan sát và nhận xét
+ Cấu tạo chữ I cỡ vừa.
- Nêu cách viết :
+ Nét 1:Kết hợp của 2 nét cơ bản: cong trái và lượn ngang.
+ Nét 2: Móc ngược trái, phần cuối lượn vào trong.
- Gv viết mẫu trên bảng. Vừa viết vừa nêu cách viết.
- Gv cho Hs tập viết trên bảng con.
Gọi 1 Hs đọc cụm từ ứng dụng
(?) Con hiểu cụm từ này ntn?
(?) Nêu nhận xét về :
- Độ cao
- Cách đặt dấu thanh
- Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng.
- Viết mẫu chữ ích trên dòng kẻ.
Yêu cầu Hs viết 2 lượt chữ ích
Quan sát ,uốn nắn .
Nêu yêu cầu viết:
+ 1 dòng I cỡ vừa.
+ 1 dòng I cỡ nhỏ.
+ 1 dòng ích cỡ vừa.
+ 2 dòng ứng dụng cỡ nhỏ.
Quan sát uốn nắn .
Chấm khoảng 5 bài và nxét, sửa lỗi sai thườngmắc của Hs.
Nhận xét tiết học .
Dặn Hs hoàn thành bài viết.
- Cả lớp viết nháp, nhận xét bài trên bảng.
Hs quan sát và nhận xét.
Cao 5 li, 2nét.
Hs nghe
Hs quan sát
- Viết bảng I.
1 Hs đọc -ích nước lợi nhà.
Chú ý quan sát theo dõi.
- Khuyên ta nên làm việc tốt cho đất nước, cho gia đình.
- I, h, l cao 2,5 li, còn lại các chữ cao 1 li.
- Dấu sắc trên I, dấu nặng dưới ơ, dấu huyền trên a.
- Khoảng cách là một con chữ O.
- Quan sát theo dõi .
Hs viết bảng
Luyện viết theo yêu cầu của giáo viên.
Luyện sửa trên bảng con
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 11 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn:Tập đọc
Tên bài dạy: ..
I. Mục tiêu:
- Kiến thức : Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ đúng dấu câu.
- Kĩ năng : Đọc phân biệt giọng kể và giọng nhân vật
- Thái độ : Giáo dục học sinh thấy được tình cảm bà cháu quý giá hơn vàng bạc, châu báu.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài dạy, bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Và kĩ năng cơ bản
Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
2
3
4
5’
1’
34’
30’
5’
5’
Tiết 1:
A.KTBC
“Bưu thiếp”
B. Bài mới
1. Giới thiệu
2. Luyện đọc
a. Đọc mẫu
b. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
Tiết 2
3.Tìm hiểu bài
4. Luyện đọc lại bài.
C. Củng cố, dặn dò.
Gọi 2 Hs lên bảng đọc bài.
? Bưu thiếp dùng để làm gì?
? Gửi bưu thiếp để làm gì?
Nhận xét, đánh giá.
Gv chỉ tranh giới thiệu bài và ghi bảng.
Gv đọc toàn bài
+)Yêu cầu Hs đọc từng câu
Ghi bảng: làng, vất vả, giàu sang, nảy mần.
+) Yêu cầu Hs đọc nối tiếp từng đoạn. (Bảng phụ)
Câu dài:
- Ba bà cháu.nhau,/ vất vả/ dầm ấm.//
- Hạt đào nảy mầm,/ ra lá,/ đơm hoa,/ vàng,/ bạc.//
+) Hs đọc từng đoạn theo nhóm.
Đọc mẫu các câu trên và ngắt nghỉ đúng yêu cầu.
Gv gọi Hs đọc phần chú giải SGK.
Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh
Gọi 1 Hs đọc toàn bài
Câu 1:
? Trước khi gặp cô tiên ba bà cháu sống như thế nào?
Câu 2
? Cô tiên cho hạt đào và nói gì?
Câu 3
? Sau khi bà mất, hai anh em sống ra sao?
Câu 4
? Thái độ của hai anh em thế nào khi trở nên giàu có?
Cau 5
? Vì sao hai anh em đã trở nên giàu có mà không thấy vui sướng?
- Luyện đọc diễn cảm.
- Luyện đọc diễn cảm, phân vai theo nhóm.
- Thi đọc cá nhân giữa các nhóm.
- Nhận xét, kết luận, nhận xét giọng đọc.
? Qua câu chuyện này giúp em hiểu được điều gì?
Về nhà luyện đọc diễn cảm.
2 Hs lên bảng đọc bài& TLCH
Nhận xét, bổ sung.
Hs nghe và ghi vở.
Hs đọc thầm
Đọc nối tiếp
Hs luyện đọc cá nhân, đồng thanh.
Đọc đoạn và tìm ra cách đọc câu dài.
Hs luyện đọc cá nhân, đồng thanh.
Nhóm 4 Hs luyện đọc
Hs đọc thầm
-sống nghèo khổ nhưng rất thương nhau.
- hai anh em sẽ được sung sướng giàu sang.
- Hai anh em trở nên giàu có.
- Không cảm thấy vui sướng mà ngày càng buồn bã.
- Vì thương nhớ bà.
Cá nhân đọc
- Các nhóm đọc.
Thi đọc giữa các nhóm.
Tình cảm bà cháu quý hơn vàng, bạc.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 11 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn:Tập đọc
Tên bài dạy: ..
I. Mục tiêu:
- Kiến thức : Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ đúng dấu câu.
- Kĩ năng : Biết cách đọc bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
- Thái độ : Giáo dục học sinh có ý thức quan tâm, biết ơn đối với ông bà .
II. Đồ dùng dạy học:
Bưu thiếp, phong bì thư, bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Và kĩ năng cơ bản
Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
2
3
4
5’
1’
15’
10’
4’
1’
A. KT BC
“Bà cháu”
B. Bài mới
1. Giới thiệu
2. Luyện đọc
a. Đọc mẫu
b. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
3. Tìm hiểu bài
4. Luyện đọc lại bài.
C. Củng cố, dặn dò.
- Gv gọi 4 Hs đọc nối tiếp bài : “Bà cháu”& TLCH.
? Cuộc sống của hai anh em trước và sau khi bà mất có gì thay đổi?
? Câu chuyện khuyên ta điều gì?
Gv nhận xét cho điểm.
Gv đưa tranh giới thiệu và ghi bảng.
Gv đọc toàn bài
+)Yêu cầu Hs đọc từng câu
Ghi bảng: lẫm chẫm, nở trắng cành.
+) Yêu cầu Hs đọc từng đoạn: (Bảng phụ)
Câu dài
- Mùa xoài nào,/ .to nhất/ thờ ông.//
- ăn ...chín/ em trồng,/ nếp hương/ em/ ngon bắng.//
+) Yêu cầu Hs đọc từng đoạn theo nhóm.
Gv gọi 1 Hs đọc phần chú giải SGK.
Giải thích thêm: xoài cát, xôi nếp hương
Gọi 1 Hs đọc toàn bài
Câu 1
? Tìm những hình ảnh đẹp của cây xoài?
Câu 2
? Quả xoài chín có mùi vị, màu sắc ntn?
Câu 3
? Tại sao mẹ lại chọn những quả xoài ngon nhất bày lên bàn thờ ông?
Câu 4
? Tại sao bạn nhỏ cho rằng quả xoài cát nhà mình là thứ quà ngon nhất?
- Cá nhân học sinh luyện đọc.
- Luyện đọc theo nhóm.
- Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm toàn bài.
- Nhận xét,đánh giá.
? Bài văn nói lên điều gì?
? Qua bài con học được điều gì?
Gv nhận xét giờ học.
Nhắc Hs luyện đọc bài.
4 Hs đọc bài và TLCH
Hs nghe, nhận xét
Hs nghe và ghi vở đầu bài.
Hs đọc.
Đọc nối tiếp
Hs luyện đọc cá nhân, đồng thanh.
Đọc đoạn
Hs luyện đọc cá nhân, đồng thanh.
- Hs luyện đọc theo nhóm 2
Lớp đọc
- Hs đọc
Hs đọc thầm.Học sinh trả lời.
- Hoa nở trắng cành. Quả sai lúc lỉu.
- Mùi thơm dịu dàng, vị ngọt đậm đà, màu vàng đẹp.
-Để tưởng nhớ, biết ơn ông người đã trống cây xoài này.
- .. quen ăn từ nhỏ, lại gắn với những kỉ niện về người ông đã mất.
Hs luyện đọc
Hs đại diện nhóm thi , lớp nhận xét.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_hoc_cac_mon_lop_2_tuan_11.doc