Gọi hs kể lại truyện và nêu ý nghĩa câu chuyện
- Nhận xét, cho điểm.
- Nêu mục đích- yêu cầu tiết học.
- Gọi hs nêu yêu cầu
- Hướng dẫn Hs kể đúng ý , thay đổi,thêm bớt từ ngữ, tưởng tượng thêm chi tiết.
- Nhận xét , chỉ dẫn thêm về cách kể
- Hướng dẫn Hs dựa vào yêu cầu, nội dung gợi ý tóm tắt
- Nhận xét -bình chọn người kể hay nhất
-Hướng dẫn Hs kể
- Bình chọn nhóm, cá nhân kể hay hs kể hay, có sáng tạo.
- Nhắc lại ý nghĩa câu chuyện.
- Nx tiết học.
-DD hs về tập dựng lại chuyện
29 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 307 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Các môn Lớp 2 - Tuần 12 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần:12 Kế hoạch bài học Lớp 2 Môn:Chính tả
Tên bài dạy :..
I. Mục tiêu:
1. Chép chính xác trình bày đúng bài: Mẹ. Trình bày đúng, viết hoa chữ cái đầu dòng
thơ, ghi dấu câu đúng vị trí.Biết trình bày thơ lục bát
2. Viết đúng và phân biệt một số tiếng,có âm đầu, vần dễ nhầm lẫn:iê- yê - ya; r- gi
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ , bảng nháp
III . Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung kiến thức và
kĩ năng cơ bản
Phương pháp, hình thứctổ chức các hđ tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
2
3
4
5’
1’
22’
8’
4’
A .KTBC:
Sự tích cây vú sữa
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2.Hướng dẫn tập chép:
a.Hướng dẫn chuẩn bị:
b. HS chép bài vào vở
c. Chấm chữa bài
3. Hướng dẫn Hs làm bài tập
Bài 2: Điền iê/ yê/ ya
Bài 3 : Tìm tiếng
C. Củng cố, dặn dò
- Kiểm tra viết:con nghé, người cha, suy nghĩ, con trai, cái chai.
Nhận xét cho điểm
-Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học
-Giáo viên đọc:
? Người mẹ được so sánh với những hình ảnh nào?
? Nhận biết số chữ trong mỗi dòng thơ?
- Yêu cầu hs viết từ khó
- Nhận xét, sửa sai
- Hướng dẫn trình bày bài thơ lục bát
-Theo dõi, uốn nắn
- Đọc cho Hs soát lỗi:
- Chấm- nhận xét chữa lỗi.
-Yêu cầu 2Hs làm bảng nháp, cả lớp làm nháp
- Chữa bài- Chốt lại cách giải đúng
- Yêu cầu Hs tìm tiếng
- Nhận xét, chốt đáp án đúng
- NX tiết học
- Nhắc lại kt cần nhớ.
2 Hs viết bảng, cả lớp viết nháp
-2hs đọc đoạn chép
-Những ngôi sao trên bầu trời, ngọn gió mát
- Dòng 6, dòng 8
-2 Hs viết bảng:lời ru, bàn tay, quạt, ngôi sao.
Cả lớp viết nháp
-Chép bài
-Tự soát lỗi
-Nêu yêu cầu bài 1
- 2 hs lên bảng làm bài
- hs khác làm ra nháp
- Nhận xét bài của bạn
- Nêu yêu cầu bài 2
- 2hs lên bảng-ở dưới làm
nháp
- Nx bài của bạn
- Đọc lại các từ
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần:12 Kế hoạch bài học Lớp 2 Môn:Chính tả
Tên bài dạy :..
I. Mục tiêu:
- Nghe-viết chính xác ,biết trình bày đúng bài: Sự tích cây vú sữa.
- Làm đúng bài tập phân biệt phụ âm dễ nhầm lẫn ng-ngh; ch-tr
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ, bảng nháp
III.Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản
Phương pháp, hình thức tổ chức các hđ tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
2
3
4
5’
1’
22’
10’
4’
A .KTBC:
Cây xoài của ông em
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2.Hướng dẫn nghe -viết
a.HD chuẩn bị:
b. HS nghe - viết
c. Chấm chữa bài
3.Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2: Điền ng/ngh
Bài 3 : Điền vào chỗ trống
C. Củng cố, dặn dò
- Kt viết : con gà, thác ghềnh, ghi nhớ, sạch sẽ, cây xanh
-Nhận xét- cho điểm.
-Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học
-Đọc nội dung bài viết.
?Bài có mấy câu?
? Những câu nào có dấu phẩy?
? Đọc câu đó lên?
-Đọc cho hs viết bảng từ khó
-Nhận xét
-Hướng dẫn chữ đầu câu 1 lùi 1 ô và viết hoa.
-Đọc thong thả
-Đọc cho Hs soát lỗi
- Chấm- nhận xét chữa lỗi chung
Yêu cầu Hs làm bài tập
- Chữa bài, chốt lời giải đúng
? Ngh đứng trước con chữ nào ?
-Yêu cầu đọc y/c và mẫu
-Chốt lại lời giải đúng- phân biệt ch-tr( Dựa vào nghĩa của từ)
-NX tiết học
- Nhắc lại kt cần nhớ.
-2hs viết bảng
- Hs khác viết bảng con.
-Đọc bài viết
-Có 4 câu
- Các câu 1,2, 4
-Viết bảng: cành lá, đài hoa,xuất hiện, trổ ra, nở trắng, rụng.
-Đọc lại chữ khó viết.
- Viết bài
-Soát lỗi
- Chữa lỗi.
-Nêu yêu cầu
- 2 hs lên bảng , ở dưới hs làm nháp
- i, e, ê
- 2hs đọc
-2 hs lên bảng,cả lớp làm nháp.- Nhận xét bài của bạn
- Đọc lại các từ
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần:12 Kế hoạch bài học Lớp 2 Môn:Kể chuyện
Tên bài dạy :..
I. Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng nói : Biết kể lời 1 bằng lời kể của mình. Dựa vào tóm tắt kể lại phần chính của
truyện. Biết kể đoạn kết theo tưởng tượng riêng của mình.
2.Rèn kĩ năng nghe:Lắng nghe bạn kể, biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ SGK
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
TG
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp hình thức tổ chức các hoạt động tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
1’
30’
4’
A .KTBC :
Bà cháu.
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn kể chuyện
*Kể lại đoạn 1 bằng lời kể của mình
* Kể lại phần chính của câu chuyện dựa vào tóm tắt
*Kể đoạn kết của câu chuyện theo mong muốn
C. Củng cố, dặn dò
- Gọi hs kể lại truyện và nêu ý nghĩa câu chuyện
- Nhận xét, cho điểm.
- Nêu mục đích- yêu cầu tiết học.
- Gọi hs nêu yêu cầu
- Hướng dẫn Hs kể đúng ý , thay đổi,thêm bớt từ ngữ, tưởng tượng thêm chi tiết.
- Nhận xét , chỉ dẫn thêm về cách kể
- Hướng dẫn Hs dựa vào yêu cầu, nội dung gợi ý tóm tắt
- Nhận xét -bình chọn người kể hay nhất
-Hướng dẫn Hs kể
- Bình chọn nhóm, cá nhân kể hay hs kể hay, có sáng tạo.
- Nhắc lại ý nghĩa câu chuyện.
- Nx tiết học.
-DD hs về tập dựng lại chuyện.
- 4hs kể nối tiếp.
- 2 hs nêu yêu cầu
- 3 Hs kể bằng lời kể của mình.
- Kể theo nhóm 3hs.
- Từng nhóm lên kể
- Thi kể ( kể nối tiếp).
- Nhận xét lời kể của bạn.
- Hs đọc yêu cầu
- Kể theo cặp.
- Đại diện lên trình bày
- Hs đọc yêu cầu
- Các nhóm tập kể.
- Các nhóm thi.
- Nhận xét
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần:12 Kế hoạch bài học Lớp 2 Môn:Thủ công
Tên bài dạy :..
I. Mục tiêu:
- Đánh giá kiến thức, kĩ năng gấp của hs qua sản phẩm là một trong những hình đã học
II. Đồ dùng dạy học :
Bài mẫu các bước gấp, giấy màu, kéo bút màu.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu :
Thời
Gian
Nội dung các hoạt
động dạy học
Phương pháp, hình thứctổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
30’
5’
A. ổn định tổ chức
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Thực hành gấp
3. Đánh giá
C. Củng cố, dặn dò:
Cho Hs hát
Giới thiệu ngắn ngọn
Nêu mục đích yêu cầu bài kiểm tra
- Tổ chức hs thực hành
- Theo dõi giúp đỡ hs lúng túng.
- Hướng dẫn trang trí và trình bày sản phẩm.
- Đánh giá sản phẩm của hs.
a. Hoàn hành
b. Chưa hoàn thành
- Nhận xét tiết học.
- HD chuẩn bị bài sau.
Hs hát
- Nhắc lại cách hình đã gấp.
- Thực hành
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần:12 Kế hoạch bài học Lớp 2 Môn:TN & XH
Tên bài dạy :..
I. Mục tiêu: Hs có thể:
- Kể tên và nêu công dụng của 1 số đồ dùng thông thường trong nhà
- Biết phân loại các đồ dùng theo vật liệu làm ra chúng. Biết cách sử dụng và bảo quản 1số đồ dùng trong gia đình.
- Có ý thức cẩn thận , gọn gàng ngăn nắp .
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh vẽ SGK
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
TG
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp hình thức tổ chức các hoạt động tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
30’
5’
A.Khởi động:
B. Các hoạt động :
1. Giới thiệu bài
2. Hoạt động1
Thảo luận theo cặp
3. Hoạt động 2:
Thảo luận về bảo quản, giữ gìn 1 số đồ dùng trong nhà
C. Củng cố, dặn dò
Gọi 2 Hs lên bảng
? H ãy kể tên những việc làm thường ngày của từng người trong gia đình?
? Những lúc nghỉ ngơi mọi người trong gia đình thường làm gì?
Nhận xét, đánh giá
- Làm việc theo cặp
Kể tên những đồ dùng có trong từng hình. Chúng dùng để làm gì?
- Hoạt động cả lớp
- Làm việc theo nhóm
KL :SGV tr46
- Làm việc theo cặp
Yêu cầu hs QS hình 4,5,6 và nói xem ?Các bạn trong từng tranh đang làm gì?
Việc làm đó có tác dụng gì?
- HD hs nói với các bạn ở nhà sử dụng đồ dùng nào và nêu cách bảo quản?
- Làm việc cả lớp
- KL : SGV tr47
- Nhận xét tiết học.
- HD chuẩn bị bài sau.
- HS trả lời
- Các nhóm quan sát H1,2,3 và trả lời câu hỏi.
- 5 đại diện nhóm trình bày
Nhóm khác bổ sung
Hs thảo luận
Đại diện nhóm trình bày
Các nhóm khác bổ sung
Năm học: 2006 - 2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 12 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Toán Tiết56..
Tên bài dạy:
I. Mục tiêu:
Giúp Hs:
- Biết cách tìm số bị trừ khi biết hiệu và số trừ
- Củng cố về vẽ đoạn thẳng và tìm điểm cắt nhau của 2 đoạn thẳng
II. Đồ dùng dạy học:
Tờ bìa kẻ 10 ô vuông+ Kéo
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung CáC hoạt động dạy học
Phơng pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tơng ứng
Hoạt động của Giáo VIÊN
Hoạt động của Học SINH
1
2
3
4
5’
1’
10’
20’
3’
A.KT BC:
Luyện tập
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2.Giới thiệu cách tìm số bị trừ chưa biết
3. Thực hành
Bài 1 : Tìm x
Thực hành cách tìm số bị trừ
Bài 2 : Viết số thích hợp vào ô trống
Củng cố cácsh tìm số bị trừ
Bài 3 : Số ?
Bài 4 :
C. Củng cố, dặn dò.
Gọi 2 Hs lên bảng : Đặt tính rồi tính
62-18 ; 72- 56
92- 25 52-24
Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính
- Gv nhận xét cho đểm
Gv giới thiệu + ghi bảng.
- Gv gắn 10 ô vuông lên bảng .
? Trên bảng có mấy ô vuông?
- Gv tách 4 ô vuông ra .
? Đã cắt đi mấy ô vuông ?
- Yêu cầu Hs gọi tên thành phần trong phép trừ 10-4 = 6
- Nếu che lấp (xoá ) SBT trong phép trừ trên thì làm như thế nào tìm được SBT ?
- Hướng dẫn Hs thể hiện SBT chưa biết trong phép trừ
- 4 = 6 ; ? - 4 = 6 ;
- Gv: ta gọi SBT chưa biết là x khi đó ta viết được : x- 4 = 6 .
Yêu cầu Hs nêu cách tìm số bị trừ x .
? Muốn tìm số bị trừ ta làm như thế nào ?
Yêu cầu Hs nhắc lại để ghi nhớ x- 4 = 6
x = 6 + 4
x = 10
- Gv hướng dẫn Hs làm phép tính x – 4 = 8
Lưu ý Hs viết 3 dấu “ = “ thẳng cột .
Yêu cầu Hs làm tiếp các phần còn lại vào vở
Nhận xét
? Muốn tìm số bị trừ ta làm như thế nào ?
Chữa bài, nhận xét
- Yêu cầu Hs làm bài vào vở
- Khi chữa bài yêu cầu Hs nêu cách làm
- Gv chấm 4 điểm và ghi tên (như SGK) lên bảng
- Lưu ý Hs vẽ bằng thước , kí hiệu tên điểm cắt nhau của 2 đoạn thẳng bằng chữ in hoa 0 hoặc A,B, C
- Dặn dò
- Nhận xét giờ học
2 Hs lên bảng
- Cả lớp làm nháp
Hs ghi đầu bài
Hs quan sát
Lúc đầu có 10 ô vuông cắt đi 4 ô vuông thì còn 6 ô vuông .
Hs nêu phép trừ : 10- 4 = 6
Hs gọi tên
Hs trả lời
Hs nêu
Hs đọc và nêu SBT , ST , hiệu trong x- 4 = 6
Ta lấy hiệu cộng với số trừ
Hs nhắc lại
1 Hs đọc yêu cầu
Hs chú lắng nghe
Hs làm bài
Hs làm vào vở, 3 Hs làm bảng
Chữa bài
1 Hs đọc đầu bài
Hs trả lời
Hs tính kết quả ra nháp, 2 Hs làm bảng nháp
Hs làm bài vào vở
1 Hs đọc đầu bài
Hs làm nháp, 2 Hs làm bảng
Chữa bài
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
.
Năm học: 2006 - 2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 12 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Toán Tiết57
Tên bài dạy:
I. Mục tiêu:
Giúp Hs:
- Tự lập được bảng trừ có nhớ dạng 13-5 và bước đầu học thuộc bảng trừ
- Biết vận dụng bảng trừ đã học để làm tính ( tính nhẩm , tính viết ) và giải toán
II. Đồ dùng dạy học:
Que tính + bảng gài
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung CáC hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của Giáo VIÊN
Hoạt động của Học SINH
1
2
3
4
5’
1’
12’
20’
3’
A.KT BC:
Tìm số bị trừ
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn Hs thực hiện phép trừ dạng 11- 5
& Lập bảng trừ
3 . Thực hành
Bài 1 : Tính nhẩm
Bài 2 : Tính
Bài 3 : Đặt tính rồi tính
Bài 4 : Giải toán có lời văn
C. Củng cố, dặn dò.
Gọi 2 Hs lên bảng :
1.Đặt tính và tính : 32- 8 ; 40- 18
2.Tìm x : x - 14 = 62;
x- 13 = 30.
- Gv nhận xét cho đểm
Gv giới thiệu + ghi bảng.
Nêu bài toán : Có 13 que tính, bớt đi 5 que tính . Hỏi còn bao nhiêu que tính?
? Muốn biết con bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ?
Gv hướng dẫn Hs lấy 1 bó 1 chục que tính và 3 que tính rời
Yêu cầu Hs thực hiện trên que tính tìm kết quả.
- Gv Yêu cầu Hs nhắc lại
- Gv hướng dẫn Hs đặt phép tính theo cột
- Gv hướng dẫn, tổ chức các hoạt động để giúp Hs tự lập bảng 13 trừ đi 1 số
- Xoá dần bảng trừ yêu cầu Hs học thuộc
Yêu cầu Hs tự nhẩm và ghi ngay kết quả
- Khi chữa bài , Gv nêu các câu hỏi để Hs nhận ra được : 9+ 4 = 4+ 9 ; 13- 9 =4 ; 13- 4 = 9 (quan hệ giữa tổng và các số hạng )
Yêu cầu Hs nêu yêu cầu bài toán
? Khi thực hiện tính ta làm ntn?
Yêu cầu Hs kiểm tra chéo nhau
Gv nhận xét
? Khi đặt tính ta cần lưu ý điều gì ?
- Yêu cầu Hs tự đặt tính và tính
Hs đổi chéo vở để kiểm tra
- Khi chữa bài , yêu cầu Hs nêu lại cách tính : 13- 9 ; 13- 4
Nhận xét
Yêu cầu 1 Hs lên bảng , cả lớp làm vở
GV chữa bài , nhận xét và chốt lời giải đúng
-Yêu cầu Hs học thuộc lòng bảng công thức 13- đi 1 số
- Dặn dò
- Nhận xét giờ học
2 Hs lên bảng
- Cả lớp làm nháp
Hs ghi đầu bài
Lấy 13 - 5
Lấy que tính
Sử dụng que tính , nêu kết quả
13 – 5 = 8
Hs nhắc lại
1 HS đọc đầu bài
Cả lớp làm nháp, 3 Hs làm bảng
Hs nêu
Tính từ phải sang trái
Hs tự làm bài vào vở
1 Hs đọc yêu cầu bài
Yêu cầu 3 Hs lên bảng, cả lớp làm vở
Hs nhận xét
1 Hs đọc đề bài
Hs làm bài
Hs đọc
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
Năm học: 2006 - 2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 12 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Toán Tiết58..
Tên bài dạy:
I. Mục tiêu:
Giúp Hs:
-Biết thực hiện phép trừ có nhớ , SBT là số có 2 chữ số và có chữ số hàng đơn vị là 3 , số trừ là số có 1 chữ số
- Củng cố cách tìm số hạng trong phép cộng và tìm số bị trừ trong phép trừ
II. Đồ dùng dạy học:
que tính + bảng gài
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung CáC hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của Giáo VIÊN
Hoạt động của Học SINH
1
2
3
4
5’
1’
12’
20’
4’
A.KT BC:
13 trừ đi một số
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Tổ chức cho Hs tự tìm kết quả của phép trừ 33- 5
3. Luyện tập
Bài 1 : Tính
Củng cố cách tính dọc
Bài 2 : Đặt tính rồi tính
Ôn lại cách tìm hiệu
Bài 3 : Tìm x :
Bài 4 :
C. Củng cố, dặn dò.
Gọi 5 Hs lên bảng đọc bảng trừ 11 trừ đi 1 số
- Gv nhận xét cho đểm
Gv giới thiệu + ghi bảng.
Nêu bài toán : Có 33 que tính, bớt đi 5 que tính. Hỏi còn bao nhiêu que tính?
- GV tổ chức cho Hs hoạt động với 3 bó 1 chục que tính và 3 que tính rời để tự tìm được kết quả của 33- 5
-Gv hướng dẫn Hs tự đặt phép tính trừ 33- 5 theo cột dọc , rồi hướng dẫn Hs trừ từ phải qua trái
33- 5 = 28
- 3 không trừ được 5 , lấy 13 trừ 5 bằng 8 , viết 8 nhớ 1 .
- 3 trừ 1 bằng 2 , viết 2
Yêu cầu Hs nhắc lại cách trừ
Yêu cầu 2 Hs lên bảng , cả lớp làm vở
Chữa bài, yêu cầu Hs nêu cách tính 63- 9 ; 73- 4
Gv chữa bài, nhận xét
? Muốn tìm hiệu ta làm như thế nào?
Yêu cầu Hs lên bảng nêu rõ cách đặt tính và thực hiện tính của từng phép tính
Gv nhận xét cho điểm
? Muốn tìm số hạng trong một tổng ta làm ntn?
? Muốn tìm số bị trừ trong một hiệu ta làm ntn?
Chữa bài, nhận xét
Gv cho Hs đọc kĩ đề toán , suy nghĩ kĩ rồi tự làm bài
Khi chữa bài nên khuyến khích Hs nêu các cách vẽ khác nhau và tập giải thích
Yêu cầu Hs nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 33- 5
- Dặn dò
- Nhận xét giờ học
5 Hs đọc
Hs ghi đầu bài
Hs thao tác trên que tính để tìm ra hiệu của 33- 5
Hs nhắc lại
Hs đọc yêu cầu
2Hs lên bảng ,cả lớp làm vở
chữa bài
Hs nêu cách tính 63- 9; 73- 4
2 Hs đọc yêu cầu
Lấy SBT trừ đi ST
3Hs lên bảng, cả lớp làm vở
Chữa bài
1 Hs đọc yêu cầu
Hs trả lời
3 Hs làm bảng nháp. cả lớp làm vở
Hs đọc yêu cầu
Hs làm bài
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
Năm học: 2006 - 2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 12 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Toán Tiết59..
Tên bài dạy:
I. Mục tiêu:
Giúp Hs:
-Biết thực hiện phép trừ(có nhớ ), SBT là số có 2 chữ số và chữ số hàng đơn vị là 3 , số trừ là số có 2 chữ số
- vận dụng phép trừ có nhớ đã học để làm tính
- Củng cố cách tìm SBT và SH chưa biết , tập nối 4 điểm để có 1 hình vuông
II. Đồ dùng dạy học:
Que tính + bảng gài
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung CáC hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của Giáo VIÊN
Hoạt động của Học SINH
1
2
3
4
5’
1’
12’
20’
4’
A.KT BC:
53 - 15
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Tổ chức cho Hs tìm kết quả của phép trừ 53- 15
3 . Luyện tập
Bài 1 : Tính
Củng cố cách tính dọc
Bài 2 : Đặt tính rồi tính
Củng cố cách đặt tính rồi tính
Bài 3 : Tìm x
Củng cố cách tìm một số hạng trong một tổng và tìm SBT
Bài 4 : Vẽ hình theo mẫu
C. Củng cố, dặn dò.
Gọi 2 Hs lên bảng :
Đặt tính rồi tính
73- 6; 43 -5
Tìm x : x+ 7 = 53 x – 10 = 38
- Gv nhận xét cho đểm
Gv giới thiệu + ghi bảng.
Nêu bài toán : Có 53 que tính, bớt đi 15 que tính. Hỏi còn bao nhiêu que tính ?
- Gv tổ chức cho HS sử dụng que tính để tự tìm được kết quả của 53- 15
- Gv hướng dẫn Hs tự đặt phép trừ theo cột rồi hướng dẫn Hs trừ từ phải sang trái 53- 15 = 38
- 1 không trừ được 5 , lấy 11 trừ 5 bằng 8 , nhớ 1 .
- 1 thêm 1 bằng 2 , 5 trừ 2 bằng 3 viết 3 .
- Yêu cầu Hs nhắc lại
Yêu cầu 1 hs đọc đề
? Khi thực hiện tính dọc ta phải làm ntn?
- Yêu cầu 2 Hs lên bảng làm , Hs khác làm bài vào vở
- Gv nhận xét cho điểm
- Yêu cầu 2 Hs đọc đề bài
? Khi đặt tính ta cần lưu ý điều gì?
- Yêu cầu 3 Hs lên bảng ,cả lớp làm vở
- Gv nhận xét ,chốt lời giải đúng
- Yêu cầu Hs đọc đề bài
- yêu cầu Hs tự làm bài và cần chú ý cách trình bày
- Yêu cầu 3 Hs lên bảng làm , cả lớp làm vở
- Gv nhận xét , chốt lời giải đúng
Gv hướng dẫn Hs tự chấm các điểm vào nháp , dùng thước kẻ và bút nối các điểm để có hình vuông
- Gv yêu cầu HS nêu cách vẽ hình
- Nhận xét
- Yêu cầu Hs nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 53- 15
- Dặn dò
- Nhận xét giờ học
2 Hs lên bảng
Cả lớp làm nháp
Hs ghi đầu bài
Hs thao tác trên các bó que tính và que tính rời để tìm hiệu 51-15 ,
Hs đặt tính rồi tính
Hs nhắc lại
1 Hs đọc yêu cầu
Tính từ trái sang phải
Hs lên bảng + làm vở
Hs nhận xét + nêu cách tính của : 83- 19 ; 63- 36 ; 43- 28 .
Hs đọc đề bài
Hs trả lời
Hs làm bài
Hs đọc
Hs làm bài
3 Hs lên bảng + cả lớp làm vở
Hs chấm các điểm vào nháp
2Hs vẽ hình trên bảng
2 Hs nhắc lại
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
Năm học: 2006 - 2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 12 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Toán Tiết60..
Tên bài dạy:
I. Mục tiêu:
Giúp Hs:
- Học thuộc và nêu nhanh công thức của bảng trừ có nhớ (13 trừ đi 1 số)
- Vận dụngcác bảng trừ khi tính nhẩm , thựchiện phép trừ ( tính viết ) và giải toán
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng nháp+ bảng phụ
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung CáC hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của Giáo VIÊN
Hoạt động của Học SINH
1
2
3
4
5’
1’
30’
3’
A.KT BC:
53- 15
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Thực hành
Bài 1 : Tính nhẩm
Củng cố cách tính nhẩm
Bài 2 : Đặt tính rồi tính .
Củng cố cách đặt tính và tính dọc
Bài 3 : Tính
Bài 4 : Giải toán có lời văn
Củng cố giải toán có lời văn
Bài 5 : Khoanh vào câu trả lời đúng
C. Củng cố, dặn dò.
Gọi đọc bảng 11 trừ đi 1 số
2 Hs lên bảng :Đặt tính rồi tính
73-25 ; 53- 19
43- 25 ; 82- 46
- Gv nhận xét cho đểm
Gv giới thiệu + ghi bảng.
- Yêu cầu Hs tự nhẩm và ghi kết quả ra nháp
Yêu cầu Hs nối tiếp nhau đọc kết quả của từng phép tính
Nhận xét
? Khi đặt tính ta phải chú ý đến điều gì ?
- Gv chữa bài, khi chữa bài cần nêu rõ cách đặt tính và tính :
63- 35 ; 83 - 27
Nhận xét cho điểm
- Gv hướng dẫn mẫu : 33- 9- 4 = ;
33- 13 =
nhận xét bài
- Yêu cầu 2 Hs đọc đề bài
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- nhận xét và chốt lời giải đúng
Yêu cầu Hs đổi chéo vở để kểm tra
- Mời 1 Hs đọc yêu cầu
- Gv hướng dẫn Hs thực hiện phép trừ , đối chiếu kết quả với từng câu trả lời , chọn ra câu trả lời đúng
-Nhận xét , chốt đáp án đúng
- Dặn dò
- Nhận xét giờ học
5 Hs đọc
2 Hs lên bảng
Cả lớp làm nháp
Hs ghi đầu bài
1 Hs đọc yêu cầu
Viết kết quả ra nháp
Hs nêu nhanh kết quả
- 1 Hs nêu yêu cầu của bài
- Hs trả lời
3 Hs lên bảng + cả lớp làm nháp
- 1 Hs đọc yêu cầu
Hs làm bài + chữa bài
2 Hs đọc , cả lớp đọc nhẩm theo
Hs trả lời
Hs trả lời
- 1 Hs lên bảng tóm tắt , giải bài , cả lớp làm vào vở
Hs kiểm tra vở của nhau
Hs đọc yêu cầu
Hs chú ýlắng nghe
Hs làm bài
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 12 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Tập đọc
Tên bài dạy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ..
I. Mục tiêu:
- Kiến thức : Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ đúng dấu câu.
- Kĩ năng : Đọc phân biệt giọng kể và giọng nhân vật
- Thái độ : Giáo dục học sinh thấy được tình cảm sâu nặng của mẹ với con.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ, bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Và kĩ năng cơ bản
Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
2
3
4
5’
1’
34’
s30’
5’
5’
Tiết 1:
A.KTBC
“Cây xoài của ông em”
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc
a. Đọc mẫu
b. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
Tiết 2
3.Tìm hiểu bài
4. Luyện đọc lại bài.
C. Củng cố, dặn dò.
Gọi 2 Hs lên bảng đọc bài.
? Tìm những hình ảnh đẹp của cây xoài cát?
? Tại sao bạn nhỏ cho rằng quả xoài cát nhà mình là thứ quà ngon nhất?
Nhận xét, đánh giá.
Gv chỉ tranh giới thiệu và ghi bảng.
Gv đọc toàn bài với giọng chậm rãi, nhẹ nhàng
+)Đọc từng câu
Yêu cầu Hs đọc từng câu
Ghi bảng: la cà khắp nơi, kì lạ, nở trắng, nhìn lên tán lá.
+) Yêu cầu Hs đọc nối tiếp từng đoạn.
(Bảng phụ)
- Một hôm,/ rét,/ đánh,/ mẹ,/ về nhà.
- Hoa tàn,/ hiện,/ lớn nhanh,/ mịn,/ óng ánh,/ rồi chín.//
+) Đọc từng đoạn
Hs đọc từng đoạn theo nhóm.
Gv gọi Hs đọc phần chú giải SGK.
Giải nghĩa thêm:
+ mỏi mắt, trổ ra, đỏ hoe, xoà cành.
Thi đọc giữa các nhóm.
Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh
Gọi 1 Hs đọc toàn bài
Hướng dẫn Hs tìm hiểu bài
Câu 1
? Vì sao cậu bé bỏ nhà ra đi?
Câu 2
? Vì sao cuối cùng cậu bé lại tìm đường về nhà?
? Trở về nhà không thấy mẹ,cậu bé đẫ làm gì?
Câu 3
?Thứ quả lạ xuất hiện trên cây ntn?
?Thứ quả ở cây này có gì lạ?
Câu 4
?Những nét nào ở cây này gợi lên hình ảnh của mẹ?
Câu 5
? Theo em nếu gặp lại mẹ, cậu bé sẽ nói gì?
- Luyện đọc diễn cảm.
- Luyện đọc diễn cảm, phân vai theo nhóm.
- Thi đọc cá nhân giữa các nhóm.
- Nhận xét, kết luận, nhận xét giọng đọc.
? Qua câu chuyện này giúp em hiểu được điều gì?
Về nhà luyện đọc diễn cảm.
2 Hs lên bảng đọc bài& TLCH
Nhận xét, bổ sung.
Hs nghe và ghi vở.
Hs đọc thầm
Đọc nối tiếp
Hs luyện đọc cá nhân, đồng thanh.
Đọc đoạn ,nêu cách đọc câu dài.
Hs luyện đọc cá nhân, đồng thanh.
Nhóm 3 Hs luyện đọc
Hs đọc thầm
- Cậu ham chơi, bị mẹ mắng,bỏ đi.
- Đi la cà khắp nơi, cậu vừa đói, vừa rét, bị trẻ lớn đánh, cậu mới nhớ đến mẹ và trở về nhà.
- Gọi mẹ khản cả tiếng rồi ôm lấy một cây xanh trong vườn mà khóc.
- Từ các cành lá, những đài hoa bé tí trổ ra, nở trắng như mây, rồi hoa rụng, quả xuất hiện
- Lớn nhanh, da căng mịn, màu xanh óng ánh
- Lá đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con, cây xoà cành ôm cậu bé như tay mẹ âu yếm vỗ về.
- Hs thảo luận nhóm và trả lời.
Cá nhân đọc
- Các nhóm đọc.
Thi đọc giữa các nhóm.
Nói lên tình yêu thương sâu nặng của mẹ đối với con.
Nhận xét, bổ sung.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 12 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Tập đọc
Tên bài dạy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ..
I . Mục tiêu:
- Kiến thức : Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ đúng dấu câu.
- Kĩ năng : Biết cách đọc bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
- Thái độ : Giáo dục học sinh có ý thức quan tâm đến bố ở nơi xa.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ, bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Và kĩ năng cơ bản
Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
2
3
4
5’
1’
15’
10’
4’
4’
A.KT BC
“Sự tích cây vú sữa”
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc
a. Đọc mẫu
b.Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
3. Tìm hiểu bài
4. Luyện đọc lại bài.
C. Củng cố, dặn dò.
- Gv gọi 3 Hs đọc từng đoạn bài & TLCH.
? Vì sao cậu bé bỏ nhà ra đi?
? Câu chuyện này nói lên điều gì?
Gv nhận xét cho điểm.
Gv đưa tranh giới thiệu và ghi bảng.
Gv đọc toàn bài với giọng rõ ràng
+) Đọc từng câu
Yêu cầu Hs đọc từng câu
Ghi bảng: chuông điện thoại, mừng quýnh, bâng khuâng.
+) Đọc đoạn
Yêu cầu Hs đọc từng đoạn
Chia đoạn : 2 đoạn
Đoạn 1 : Từ đầu -> bao giờ bố về?
Đoạn 2 : Còn lại
(Bảng phụ)
- A lô!/ Tường,/ Bình,/ đây ạ.//
- Con chào bố.// Con lắm.// Mẹ ..// cũng // Bố ạ?// Bao về?//
+) Yêu cầu Hs đọc từng đoạn theo nhóm.
Gv gọi 1 Hs đọc phần chú giải SGK.
Gọi 1 Hs đọc toàn bài
Hướng dẫn Hs trả lời câu hỏi
Câu 1
? Nói lại những việc Tường làm khi nghe tiếng chuông điện thoại?
Câu 2
? Cách nói trên điện thoại có điểm gì giống và điểm gì khác cách nói chuyện bình thường?
Câu 3
? Tường có nghe bố mẹ nói chuyện trên điện thoại không?
- Cá nhân học sinh luyện đọc.
- Luyện đọc theo nhóm.
- Đại diện nhóm 2 Hs đóng vai và thể hiện lại nội dung bài đọc
- Nhận xét,đánh giá.
? Bài đọc nói lên điều gì?
? Qua bài con học được điều gì?
Gv nhận xét giờ học.
Nhắc Hs luyện đọc bài.
3 Hs đọc bài và TLCH
Hs nghe, nhận xét
Hs nghe và ghi vở đầu bài.
Đọc nối tiếp
Hs luyện đọc cá nhân, đồng thanh.
Đọc đoạn và tìm ra cách đọc câu dài.
Hs luyện đọc cá nhân, đồng thanh.
-
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_hoc_cac_mon_lop_2_tuan_12.doc