Kế hoạch bài học Các môn Lớp 2 - Tuần 30 - Năm học 2018-2019

_Em đã làm gì để giúp đỡ người khuyết tật?

- Giới thiệu bài

- Phổ biến luật chơi:

+ Giơ tranh ảnh ( vật mẫu)

+ Hỏi hs đó là con gì?Nói lợi ích của nó?

- Ghi tóm lợi ích của con vật đó

KL: Hầu hết các con vật đều có ích cho cuộc sống.

- Chia nhóm và nêu câu hỏi:

+ Em biết những con vật nào là có ích?

+ Hãy kể những ích lợi của chúng?

+ Cần làm gì để bảo vệ chúng?

- KL: + Cần bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường, giúp chúng ta được sống trong môi trường trong lành.

+ Cuộc sống con người không thể thiếu loài vật có ích.

- Đưa các tranh nhỏ cho các nhóm

- Yêu cầu hs quan sát phân biệt việc làm đúng, sai

- KL: + Các bạn nhỏ trong tranh 1,3,4 biết bảo vệ, chăm sóc các loài vật

+ Bằng và Đạt trong tranh 2 đã có hành động sai : bắn súng cao su vào loài vật có ích.

- Nhận xét tiết học

- Dặn dò: Chuẩn bị bài sau

 

doc22 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 212 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Các môn Lớp 2 - Tuần 30 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007 Tuần 30 Kế hoạch bài học Lớp 2 Môn:Chính tả Tên bài dạy: Nghe viết - Ai ngoan sẽ được thưởng I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Nghe viết chính xác trình bày đúng nội dung một đoạn trong bài: “Ai ngoan sẽ được thưởng”. - Làm đúng các bài tập phân biệt các cặp âm, vần dễ lẫn: tr/ch; êt/êch. II.Đồ dùng: Phiếu ghi sẵn bài chính tả BT2. III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung kiến thức và kỹ năng cỏ bản Phương pháp dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ I.KTBC: Hoa phượng - Nhận xét bài “Hoa phượng” - Gọi hs lên bảng viết từ: xuất sắc, cái xắc, nín khóc, phình to. 2 hs viết bảng. cả lớp viết nháp. - Nhận xét cho điểm II. Bài mới - Giơí thiệu bài : nêu mục đích, yêu cầu bài học a. Hướng dẫn viết - Yêu cầu hs đọc đoạn viết - 2 hs đọc - Đoạn văn kể về chuyện gì? - Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng - Đoạn văn có mấy câu? - 5 câu - Tìm và nêu những từ viết hoa KL: Về cách viết hoa - Đọc cho Hs viết từ: ùa tới, quây quanh. - 2 hs viết bảng, cả lớp viết nháp. - NX và rút kinh nghiệm. b. Viết bài - Nêu lại cách trình bày đoạn. - Nhắc nhở tư thế viết - Đọc cho hs viết bài c. Chấm , chữa - Đọc cho hs soát lỗi - Soát lỗi - Chấm 5,7 bài - Nhận xét d. Luyện tập Bài 2: Điền vào chỗ trống tr hay ch - Hướng dẫn hs làm bài tập - NX chốt lại lời giải đúng - HS nêu yêu cầu và làm bài - Hs làm ở phiếu - Giảng từ: Cây trúc 5’ III. CC – DD: - ở bài chính tả hôm nay em cần chú ý điều gì? - Cách trình bày đoạn văn và cách viết hoa. - Dặn bài sau: Cháu nhớ Bác Hồ IV. Rút kinh nghiệm bổ sung .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007 Tuần 30 Kế hoạch bài học Lớp 2 Môn:Chính tả Tên bài dạy: Nghe viết- Cháu nhớ Bác Hồ I. Mục tiêu: - Nghe viết chính xác, trình bày đúng 6 dòng cuối bài thơ “Cháu nhớ Bác Hồ”. - Làm đúng các BT phân biệt âm, vần dễ lẫn khi viết: tr/ch; êt/êch. II.Đồ dùng dạy học : Phiếu ghi sẵn BT2 III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung kiến thức và kỹ năng cỏ bản Phương pháp dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ I. KTBC: Ai ngoan sẽ được thưởng - NX bài “Ai ngoan sẽ được thưởng” Gọi 2 hs lên bảng - 2 hs lên bảng viết 3 tiếng có chứa âm tr/ch - Cả lớp viết nháp - NX cho điểm 30’ II. Bài mới - Giơí thiệu bài : Gv nêu yêu cầu, mục đích bài a. Hướng dẫn viết - GV đọc 6 dòng thơ cuối - 2 hs đọc lại - Đoạn thơ nói lên tình cảm của ai với ai? - Tình cảm mong nhớ của Thiếu nhi với Bác Hồ. - Những chi tiết nào nói lên bạn nhỏ rất nhớ và kính yêu Bác? - Đêm đêm bạn mang ảnh Bác ra ngắm, bạn hôn ảnh Bác mà ngỡ được Bác hôn. - Đoạn thơ có mấy dòng? - 6 dòng - Bài thơ thuộc thể thơ nào? - thể thơ lục bát - Khi viết con cần chú ý điều gì? - Tìm và nêu những chữ viết hoa. KL về cách trình bày thể thơ lục bát và cách viết hoa. Đọc cho hs viết từ: bâng khuâng, chòm râu, vầng trán. - 2 h/s viết bảng, cả lớp viết nháp. - NX rút kinh nghiệm b. Viết bài - Nhắc nhở trước khi viết - Đọc cho hs viết - Viết bài c.Chấm ,chữa bài - Chấm 5 – 6 bài - Nhận xét - Soát bài d. Luyện tập Bài2(a): - Hướng dẫn hs làm bài - Hướng dẫn nhận xét - Chốt ý: Dựa vào nghĩa của từ để điền cho đúng - Hs nêu yêu cầu - Hs làm bài, 2 em làm ở phiếu 5’ III. CC - DD - Nhận xét giờ học - Dặn bài sau: Việt Nam có Bác - Nêu lại cách trình bày bài thơ lục bát Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007 Tuần 30 Kế hoạch bài học Lớp 2 Môn:Đạo đức Tên bài dạy: Bảo vệ loài vật có ích. Tiết 1 I. Mục tiêu : - Kiến thức: Lợi ích của 1 số loài vật có ích với cuộc sống con người. Cần bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày. - Kĩ năng: Phân biệt hành vi đúng và sai đối với các loài vật có ích đối với loài vật có ích. - Thái độ: Đồng tình với người biết bảo vệ loài vật có ích, không đồng tình với những người không biết bảo vệ loài vật có ích. II.Đồ dùng dạy học: Vở BT đạo đức III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung kiến thức và kỹ năng cỏ bản Phương pháp dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ I.KTBC: Tuần 29 _Em đã làm gì để giúp đỡ người khuyết tật? - Giới thiệu bài - 4 hs trả lời II.Bài mới a. Hoạt động 1: TRò chơi đố vui Đoán xem con gì? - Phổ biến luật chơi: + Giơ tranh ảnh ( vật mẫu) + Hỏi hs đó là con gì?Nói lợi ích của nó? - Ghi tóm lợi ích của con vật đó - Quan sát - Các nhóm trả lời  KL: Hầu hết các con vật đều có ích cho cuộc sống. b. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm - Chia nhóm và nêu câu hỏi: + Em biết những con vật nào là có ích? + Hãy kể những ích lợi của chúng? + Cần làm gì để bảo vệ chúng? - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm lên trình bày - KL: + Cần bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường, giúp chúng ta được sống trong môi trường trong lành. + Cuộc sống con người không thể thiếu loài vật có ích...... c. Hoạt động 3: Nhận xét đúng sai - Đưa các tranh nhỏ cho các nhóm - Yêu cầu hs quan sát phân biệt việc làm đúng, sai - Quan sát và thảo luận nhóm 2 - Các nhóm lên trình bày - KL: + Các bạn nhỏ trong tranh 1,3,4 biết bảo vệ, chăm sóc các loài vật + Bằng và Đạt trong tranh 2 đã có hành động sai : bắn súng cao su vào loài vật có ích. 5’ III. CC – DD: - Nhận xét tiết học - Dặn dò: Chuẩn bị bài sau IV. Rút kinh nghiệm bổ sung Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007 Tuần 30 Kế hoạch bài học Lớp 2 Môn:Đạo đức Tên bài dạy: Ai ngoan sẽ được thưởng I. Mục tiêu: Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ kể lại từng đoạn chuyện. Kể lại được toàn bộ câu chuyện. Kể lại đoạn cuối bằng lời của nhân vật Tộ. Nghe bạn kể nhận xét được lời kể của bạn và kể tiếp được. II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ chuyện trong SGK phóng to. III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung kiến thức và kỹ năng cỏ bản Phương pháp dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ I. KTBC Những quả đào - Gọi hs lên bảng kể chuyện “Những quả đào” - 5 hs kể theo phân vai - Nhận xét và cho điểm 30’ II. Bài mới - Giới thiệu bài : Gv nêu mục đích, yêu cầu tiết học 1. Kể từng đoạn - Treo tranh - Quan sát tranh - Nêu nội dung tranh - Hướng dẫn hs dựa vào tranh kể chuyện trong nhóm - Dựa vào từng tranh kể trong nhóm - Gọi 2,3 h/s lên chỉ tranh và kể từng đoạn. - Hs kể từng tranh - NX chọn hs kể hay 2. Kể toàn chuyện - Hướng dẫn hs kể cả câu chuyện - NX chọn hs kể hay - Hs kể trong nhóm 2 - 3 h/s thi kể 3. Kể đoạn cuối bằng lời của Tộ Lưu ý : Đoạn cuối kể lời của Tộ là con đóng vai Tộ để nói, lời xưng hô là : Tớ, mình. - 4 hs kể - Nhận xét 5’ III. CC – DD: - Em học tập ở bạn Tộ những đức tính gì? - Thật thà, dũng cảm nhận lỗi - NX tiết học - Dặn bài sau: Chiếc rễ đa tròn. IV. Rút kinh nghiệm bổ sung : .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007 Tuần 30 Kế hoạch bài học Lớp 2 Môn: Luyện từ và câu Tên bài dạy: Từ ngữ về: Bác Hồ I. Mục tiêu: Mở rộng vốn từ: từ ngữ về Bác Hồ. Củng cố kĩ năng đặt câu. II.Đồ dùng dạy học: Tranh, ảnh về Bác Hồ + bảng nháp III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung kiến thức và kỹ năng cỏ bản Phương pháp dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ I. KTBC - Gọi 2 hs hỏi đáp có cụm từ: Để làm gì? - 2 hs hỏi đáp - 1 hs lên bảng làm BT2 (Tr 95) - NX cho điểm 30’ II. Bài mới - Giơí thiệu bài : nêu mục đích, yêu cầu tiết học Bài1: Từ ngữ về Bác Hồ - Hướng dẫn làm bài - Nêu yêu cầu - Thảo luận nhóm ghi vào bảng nháp - Gọi đại diện nhóm trình bày - Các nhóm trình bày - Nhận xét, chốt lại các từ đúng Bài2: Đặt câu - Nêu yêu cầu Gợi ý: Đặt câu dựa vào các từ ở BT1, không nhất thiết phải là quan hệ của Bác hồ với thiếu nhi mà có thể đặt câu nói về mối quan hệ khác. - HS nối tiếp nhau đặt câu - Nhận xét - Nhận xét KL: Đặt câu cần rõ ý, gọn lời dùng từ đặt câu hay. Bài3: Kể theo tranh bằng 1 câu chuyện - Hướng dẫn làm bài vào vở Chú ý :cách trình bày đầu câu viết hoa cuối câu có dấu chấm. - Chấm 5,7 bài - Nêu yêu cầu - Làm bài vào vở - Nhận xét 5’ III. CC - DD - Gọi hs khá, giỏi dựa vào tranh ở BT3 nói 2,3 câu - N/x tiết học HS giỏi nói - Dặn bài tuần 31. IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007 Tuần 30 Kế hoạch bài học Lớp 2 Môn: TN&XH Tên bài dạy: Nhận biết cây cối và các con vật I. Mục tiêu:HS có thể: - Nhớ các kiến thức đã học về các cây cối và con vật. Biết các con vật vừa sống được dưới nước vừa sống được trên không. - Có ý thức bảo vệ các cây cối và các con vật II.Đồ dùng dạy học: Tranh, ảnh về cây cối, con vật. III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung kiến thức và kỹ năng cỏ bản Phương pháp dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 30’ I. KTBC : II. Bài mới ? Kể tên các con vật sống dưới nước? ? Muốn bảo vệ loài vật sống dưới nước ta cần làm gì ? Nhận xét - Giới thiệu bài: nêu yêu cầu, mục đích tiết học 3 hs trả lời 1.Hoạt động 1 Nhận biết cây cối trong tranh vẽ - Nêu câu hỏi: Hs thảo luận để nhận biết cây cối trong tranh vẽ theo trình tự sau: - Quan sát tranh ở sgk - Hs thảo luận nhóm 4 + Tên gọi + Nơi sống + ích lợi - Đại diện nhóm lên trình bày, - - - Nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung KL: Cây cối có thể sống ở mọi nơi: trên cạn, dưới nước và hút chất bổ dưỡng trong không khí. ? Cây sống trên cạn, rễ cây nằm ở đâu? - Nằm trong đất (để hút chất bổ dưỡng trong đất) ? Rễ cây sống dưới nước nằm ở đâu? - Ngâm trong nước 2. Hoạt động 2: Nhận biết các con vật trong tranh vẽ Nhận biết các con vật theo thứ tự sau Tên gọi- Nơi sống - ích lợi - Quan sát tranh vẽ, thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày KL: Cũng như cây cối các con vật cũng có thể sống ở mọi nơi: dưới nước, trên cạn, trên không và loài sống cả trên cạn và dưới nước. 3.Hoạt động 3: triển lãm - Yêu cầu hs sắp xếp tranh ảnh sưu tầm theo chủ đề. Hs dán tranh lên phiếu (theo 4 tổ) - Trưng bày , giới thiệu sản phẩm - NX, tuyên dương nhóm có kết quả tốt 4. Hoạt động 4: Bảo vệ các loài cây, con vật - GV nêu câu hỏi - Kể tên các hành động không nên làm để bảo vệ cây và các con vật. - Kể tên các hành động nên làm để bảo vệ cây và con vật. - Thảo luận nhóm 2 - Gọi Hs trình bày - GV chốt lời giải đúng. 5’ III. CC – DD: - NX giờ học - Dặn bài sau: Mặt trời IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: .............................................. Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007 Tuần 30 Kế hoạch bài học Lớp 2 Môn: Tập đọc Tên bài dạy: Cháu nhớ Bác Hồ I. Mục tiêu: - Đọc lưu loát toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ. - Biết thể hiện tình cảm thương nhớ Bác Hồ qua giọng đọc. - Hiểu từ: cất thầm, ngẩn ngơ, ngờ............ - Hiểu nội dung: bài thơ cho ta thấy tình cảm kính yêu vô hạn của thiếu nhi miền Nam, thiếu nhi cả nước đối với Bác – vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc II.Đồ dùng dạy học : ảnh Bác, bản đồ Việt Nam III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung kiến thức và kỹ năng cỏ bản Phương pháp dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ I. KTBC: Ai ngoan sẽ được thưởng - Gọi hs lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi - Bác Hồ hỏi các em hs những gì? - Tại sao Bác lại khen Tộ ngoan? - 2 h/s đọc bài - NX cho điểm 30’ II. Bài mới - Gv chỉ tranh, giới thiệu bài 1. Luyện đọc - Đọc mẫu với giọng cảm động thiết tha - Lắng nghe a. Đọc câu - yêu cầu hs đọc nối tiếp câu - Chú ý sửa lỗi phát âm cho h/s - Viết bảng từ khó đọc : Ô Lâu, bâng khuâng, lời, bấy lâu......... - Nối tiếp đọc từng câu (2 lượt) Luyện đọc từ khó b. Đọc đoạn Chia đoạn : Đoạn 1 : 8 dòng đầu đoạn 2 : 6 dòng còn lại - Đọc đoạn 1 (8 câu thơ đầu) - Hướng dẫn ngắt nghỉ câu: Bảng phụ Cháu ngồi/ cháu nhớ.......... Bác Hồ Nhớ hình Bác/ giữa bóng cờ Hồng hào đôi má, / bạc phơ mái đầu. Mặt hiền/ sáng......... sao - Giảng từ: Ô Lâu, Cà Mau - Đọc đoạn 2 - Hướng dẫn đọc câu +Đêm đêm/ cháu những bâng khuâng + Càng nhìn/ lại càng ngẩn ngơ Ôm hôn ảnh Bác/ mà... hôn. - Giảng từ: Cất thầm, Ngẩn ngơ, ngờ - Đọc đoạn trong nhóm. - 2,3 nhóm thi đọc đoạn c. Đọc bài - 2 h/s đọc bài 2. Tìm hiểu bài Câu 1 : - Bạn nhỏ trong bài quê ở đâu? - Bến Ô Lâu - GV giảng : Ô Lâu là một con sông chảy qua các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Câu 2 : - Vì sao bạn nhỏ phải cất thầm ảnh Bác? - Vì quân giặc cấm treo, cất ảnh bác. * GV: ở trong vùng tạm chiếm, địch cấm nhân dân ta treo ảnh Bác vì Bác là người lãnh đạo nhân dân ta chiến đấu giành độc lập, tự do Câu 3 - Hình ảnh Bác hiện lên ntn qua 8 dòng thơ đầu ? - Rất đẹp: đôi má hồng, mắt sáng, râu, tóc bạc phơ KL: Bác hiện lên hiền từ, gần gũi như một người ông trong gia đình. Câu 4 - Tìm chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ ? - Càng nhìn càng lại ngẩn ngơ. .................. - Qua bài thơ con thấy rõ điều gì? - Thiếu nhi miền Nam rất mong nhớ Bác Hồ. 3. Đọc lại - Hướng dẫn đọc bài: Giọng đọc tình cảm, thiết tha, nhấn giọng ở những từ ngữ tả cảm xúc, tâm trạng bâng khuâng, ngẩn ngơ của bạn nhỏ. - 3,4 hs thi đọc - Luyện cho h/s học thuộc lòng 5’ III. CC – DD: - Hãy nói về tình cảm của bạn nhỏ miền Nam với Bác Hồ qua bài thơ ? - 3 hs nêu - Dặn bài sau: Chiếc rễ đa tròn IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: ................................................ Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007 Tuần 30 Kế hoạch bài học Lớp 2 Môn: Tập làm văn Tên bài dạy: Nghe – Trả lời câu hỏi I. Mục tiêu: - Nghe kể và nhớ được nội dung câu chuyện “Qua suối”. - Trả lời được các câu hỏi về nội dung câu chuyện, viết câu trả lời theo ý của mình. - Hiểu nội dung câu chuyện: Bác Hồ rất quan tâm đến mọi người. Bác lo kê lại hòn đá trên dòng suối cho những người đi sau khỏi ngã. - Nghe, đánh giá câu trả lời của bạn. II.Đồ dùng dạy học : Tranh SGK phóng to III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung kiến thức và kỹ năng cỏ bản Phương pháp dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ I. KTBC: - Gọi hs kể lại và trả lời câu hỏi về chuyện 2 hs kể + trả lời “Sự tích hoa Dạ Hương” ? Vì sao cây hoa biết ơn ông lão? ? Cây hoa xin trời điều gì? ? Vì sao trời lại cho cây hoa toả hương vào ban đêm? - NX cho điểm 30’ II. Bài mới - Giới thiệu bài Bài 1 : Làm miệng - Treo tranh - Gv kể chuyện giọng chậm rãi, nhẹ nhàng, phân biệt giọng nhân vật ( kể 2 lần ) - Hướng dẫn hoạt động nhóm đôi - Đọc yêu cầu và câu hỏi ở BT1 - Quan sát và nêu nội dung - Lắng nghe - Hs thảo luạn trả lời câu hỏi - 3,4 cặp hs hỏi đáp - Hs khác nhận xét KL: Cần trả lời câu hỏi đủ câu, rõ ý, gọn lời. Bài 2 : Viết vở - Hướng dẫn làm bài vào vở - Đọc yêu cầu BT2 - Làm bài - Gọi 4,5 h/s đọc bài - Đọc bài làm - NX, cho điểm KL: Khi viết trả lời câu hỏi cần đúng chính tả, rõ ý, gọn lời. 5’ III. CC – DD: - Qua câu chuyện con hiểu thêm gì về Bác Hồ? - Bác Hồ luôn quan tâm các chiến sĩ, đến mọi người.......... - Dặn bài IV, Rút kinh nghiệm bổ sung ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007 Tuần 30 Kế hoạch bài học Lớp 2 Môn: Tập đọc Tên bài dạy: Ai ngoan sẽ được thưởng I. Mục tiêu: - Đọc trơn toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng. - Đọc phân biệt lời kể với các nhân vật. - Hiểu từ ngữ chú giải ở cuối bài. - Hiểu nội dung bài: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xen thiếu nhi ăn, ở , học tập như thế nào, Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi. - Thiếu nhi phải biết thật thà, dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. II.Đồ dùng dạy học: Tranh sgk – phóng to. III. Các hoạt động dạy học: Thời gian ND kiến thức và kỹ năng cỏ bản Phương pháp dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết1 - KT đọc và trả lời câu hỏi: 5’ I.KTBC: Cây đa quê hương ? Những bộ phận của cây đa được tả bằng những hình ảnh nào? - 3 h/s đọc bài ? Ngồi dưới gốc đa tác giả thấy những cảnh đẹp nào của quê hương? - Qua câu chuyện em hiểu được điều gì? - Phải biết bảo vệ cây cối. - Nx cho điểm 35’ II. Bài mới - Giơí thiệu bài 1. Luyện đọc - Đọc mẫu với giọng kể chuyện vui, phân biệt giọng đọc a. Đọc câu - Yêu cầu hs đọc nối tiếp câu - Chú ý sửa lỗi phát âm cho h/s - Viết bảng từ khó : quây quanh, non nớt, reo lên - Nối tiếp nhau đọc từng câu (2 lượt) - Luyện đọc từ khó b. Đọc đoạn - Hướng dẫn đọc nhấn giọng từ: ùa tới, mắt sáng, hồng hào. - 3 hs đọc đoạn 1 - Giảng từ: hồng hào, trại nhi đồng. - Đọc đoạn 2 Hướng dẫn đọc câu hỏi ở đoạn 2 - 1 hs nêu cách đọc câu hỏi - Lưu ý : Khi đọc các câu hỏi, nhấn giọng ở các từ dùng để hỏi - Giảng từ: Lời non nớt. - Đọc đoạn 3 - Giảng từ: Trìu mến, mừng rỡ - Đọc nối tiếp đoạn trong nhóm - Thi đọc đoạn c. Đọc bài - Thi đọc Tiết 2 15’ 1. Tìm hiểu bài Câu 1 - Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng? - 1 hs đọc toàn bài - Phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp. GV: Khi đi thăm cán bộ chiến sĩ đồng bào, các cháu nhi đồng Bác Hồ bao giờ cũng rất quan tâm chú ý đến nơi ăn ở. Câu 2 ? Bác hỏi các em những gì? Hs trả lời - Qua việc làm, câu hỏi của Bác em càng thấy rõ điều gì? - Bác quan tâm rất tỉ mỉ đến cuộc sống của thiếu nhi Bác còn mang kẹo đến phát cho các em. KL: Bác luôn quan tâm chu đáo đến các em nhi đồng. Chuyển ý :- Sau khi tham quan và nói chuyện Bác chia kẹo cho các em, chuyện gì xảy ra ta tìm hiểu tiếp. Câu 3 - Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai? - Chia cho những bạn ngoan. Câu 4 - Tại sao Tộ không nhận kẹo Bác chia ? - Vì bạn thấy mình chưa ngoan. Câu 5 - Tại sao Bác khen Tộ ngoan ? - Vì Tộ biết nhận lỗi. KL: Bác dạy dỗ các em như người ông dạy dỗ đàn cháu nhỏ. - Câu chuyện cho con biết làm điều gì? - 4 h/s nêu 20’ 2. Luyện đọc lại - Hướng dẫn giọng đọc từng nhân vật - Giọng Bác: Ôn tồn, trìu mến - Giọng các cháu: vui vẻ, nhanh nhảu. - Giọng Tộ: Khẽ và rụt rè. - 3 nhóm thi đọc phân vai 5’ III. CC – DD: - Con học tập được ở bạn Tộ điều gì? - Thật thà dũng cảm nhận lỗi. KL: Thiếu nhi cần phải thật thà mới xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. - Đọc 5 điều Bác Hồ dạy - 2h/s đọc - Dặn chuẩn bị bài sau IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: ............................................. Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007 Tuần 30 Kế hoạch bài học Lớp 2 Môn: Tập đọc Tên bài dạy : Tiết 2 - làm dây vòng đeo tay I. Mục tiêu : - HS biết làm vòng đeo tay bằng giấy thủ công - Thích làm đồ chơi , yêu thích sản phẩm lao động của mình II. Đồ dùng dạy học Một số mẫu vòng đeo tay làm bằng thủ công – Tranh quy trình - Thủ công, kéo, hồ dán. III. Hoạt động dạy học chủ yếu : Thời gian ND kiến thức và kỹ năng cỏ bản Phương pháp dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 30’ 5’ I. KTBC: II. Bài mới: 1. Giới thiệu: 2. Thực hành làm vongd đeo tay III. Củng cố, dặn dò: - KT sự chuẩn bị của hs - N/x đánh giá Giới thiệu:nêu mục đích, yêu cầu của tiết học - Gọi hs nhắc lại quy trình làm - B1: Cắt các nan giấy + Nan giấy bằng 2 nan giấy khác màu rộng 1ô - B2: Nối các nan giấy Nối nan giấy cùng màu dài 50-> 60 ô - B3: Gấp các nan giấy(9 SGV tr247) - B4: Hoàn chỉnh vòng đeo tay - Hướng dẫn hs thực hành Theo dõi – giúp đỡ hs - Đánh giá sản phẩm - Nhận xét tiết học. - HD chuẩn bị bài sau. - Tổ trưởng báo cáo - Nhắc lại các bước - Cả lớp đọc lại các bước - Thực hành IV. Rút kinh nghiệm bổ sung ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007 Tuần: 30 Kế hoạch bài học Lớp 2 Môn: Toán Tên bài dạy: Ki lô mét I.Mục tiêu: HS nắm được tên gọi, kí hiệu độ lớn của đơn vị li lô mét (km). Có biểu tượng ban đầu về khoảng cách đo bằng ki lô mét. Nắm được quan hệ giữa km và m Biết làm các phép cộng trừ ( có nhớ) trên số đo với đơn vị là ki lô mét Biết so sánh các khoảng cách đo bằng km. II.Đồ dùng dạy học: Bản đồ Việt Nam III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: thời gian nội dung các hoạt động dạy học phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng hoạt động của giáo viên hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ I. KTBC: Tiết 145 Gọi 2 hs lên bảng làm bài Số: 1dm= cm cm= 1m 1m=cm dm= 1m - Nhận xét cho điểm học sinh - 2hs lên bảng Cả lớp làm nháp 30’ 5’ II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Giới thiệu đơn vị đo độ dài ki lô mét 3. Thực hành Bài 1: Số Bài 2: Bài 3: Bài 4: III. CC- DD - GV giới thiệu . - Để đo những khoảng cách lớn, chẳng hạn quãng đường giữa 2 tỉnh ta phải dùng đơn vị lớn hơn là ki lô mét. - Giới thiệu đơn vị – cách viết km 1km = 1000m - Hướng dẫn làm bài vào vở - Nhận xét - Hướng dẫn cách làm: Nhìn hình vẽ- đọc- TLCH của bài toán - N/x – chốt lại KQ đúng - Nêu yêu cầu – hướng dẫn làm bài - HD làm SGK - Chữa bài- Chốt lời giải đúng - Nêu yêu cầu - HD thảo luận nhóm - Nhận xét - N/xét giờ học - Dặn dò: HD chuẩn bị bài sau - Quan sát tranh - hs đọc lại - Hs nêu yêu cầu - Làm bài vào vở - Chữa bài - Hs nêu yêu cầu - Làm việc theo nhóm đôi - 2 hs lên bảng hỏi đáp - Đọc – tìm hiểu bài - 1 hs lên bảng làm bài HS khác làm vào SGK - Thảo luận nhóm đôi - Chữa bài Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007 Tuần: 30 Kế hoạch bài học Lớp 2 Môn: Toán Tên bài dạy: Mi- li - mét I.Mục tiêu: H/s nắm được tên gọi, kí hiệu và độ lớn của đơn vị mm. Mối quan hệ giữa cm và mm; giữa m và mm. Tập ước lượng độ dài theo đơn vị cm và mm. II.Đồ dùng dạy học : Thước kẻ có vạch mm. III. Các hoạt động dạy học: thời gian nội dung các hoạt động dạy học phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng hoạt động của giáo viên hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ I. KTBC: - Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập - GV nhận xét và cho điểm - 2hs lên bảng Cả lớp làm nháp 30’ II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Giới thiệu đơn vị đo độ dài Mi li mét 3. Thực hành Bài 1: Số Bài 2: Bài 3: Bài 4: - Giáo viên giới thiệu . - Yêu cầu hs kể tên các đơn vị đo đã học - Giới thiệu đơn vị mới Mi li mét - Đọc: Mi li mét - Viết tắt: mm Y/c hs quan sát độ dài 1cm ? Qua quan sát, hãy cho biết 1cm bằng bao nhiêu mm ? - Giới thiệu 1 phần đó là 1mm 1cm = 10mm 1m = 1000 mm - HD làm bài vào vở - Nhận xét - HD cách làm: Quan sát + trả lời - N/x – chốt lại KQ đúng - Nê

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_hoc_cac_mon_lop_2_tuan_30_nam_hoc_2018_2019.doc
Giáo án liên quan