Học vần: Bài 46: ÔN ƠN
I/ Mục tiêu:
-HS đọc được tiếng từ ngữ khoá: ôn, ơn, con chồn, sơn ca; từ ngữ ứng dụng
-HS viết được tiếng, ôn, ơn, con chồn, sơn ca.
Luyện nói từ 2 -3 câu theo chủ đề: Mai sau khôn lớn.
-Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập.
B. Đồ dùng dạy học:
GV
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1
Tranh minh hoạ bài học
Tranh minh hoạ phần luyện nói
HS
Bảng con
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học lớp 1A tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12
(Từ 08/11/2010 - 12/11/2010)
Thứ hai ngày 08 tháng 11 năm 2010
Chào cờ: CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN
-------------------------------------------------------------------
Học vần: Bài 46: ÔN ƠN
I/ Mục tiêu:
-HS đọc được tiếng từ ngữ khoá: ôn, ơn, con chồn, sơn ca; từ ngữ ứng dụng
-HS viết được tiếng, ôn, ơn, con chồn, sơn ca.
Luyện nói từ 2 -3 câu theo chủ đề: Mai sau khôn lớn.
-Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập.
B. Đồ dùng dạy học:
GV
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1
Tranh minh hoạ bài học
Tranh minh hoạ phần luyện nói
HS
Bảng con
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
C.Các hoạt động dạy học:
GV
HS
I.Kiểm tra bài cũ: 5phút
-Đọc, viết các từ: cái cân, con trăn
-Đọc câu ứng dụng:
-Đọc toàn bài
GV nhận xét bài cũ
II.Dạy học bài mới: 30 phút
1/Giới thiệu bài: (Ghi đề bài)
2/Dạy chữ ghi âm:
a.Nhận diện vần: ôn
-GV viết lại vần ôn
+ Phát âm:
-Phát âm mẫu ôn
+ Đánh vần:
-Viết lên bảng tiếng chồn và đọc
-Ghép tiếng: chồn
-Nhận xét, điều chỉnh
-Đọc từ khóa: con chồn
b.Nhận diện vần: ơn
-GV viết lại vần ơn
-Hãy so sánh vần ôn và vần ơn ?
*Phát âm và đánh vần tiếng:
+ Phát âm:
-Phát âm mẫu ơn
+ Đánh vần:
-Viết lên bảng tiếng ơn và đọc ơn
-Ghép từ: lay ơn
-Nhận xét, điều chỉnh
-Đọc từ khóa: lay ơn
*Giải lao:
c.Đọc từ ngữ ứng dụng:
-Đính từ lên bảng:
Ôn bài khôn lớn
Cơn mưa mơn mởn
-Giải nghĩa từ ứng dụng.
d.HDHS viết:
-Viết mẫu:
Hỏi: Vần ôn tạo bởi mấy con chữ ?
Hỏi: Vần ơn tạo bởi mấy con chữ ?
Tiết 2
3.Luyện tập:
a.Luyện đọc: 15 phút
Luyện đọc tiết 1
-GV chỉ bảng:
-Luyện đọc câu ứng dụng
b.Luyện viết: 10 phút
-GV viết mẫu và HD cách viết
-Nhận xét, chấm vở
c.Luyện nói: 7 phút
+ Yêu cầu quan sát tranh
Trong tranh vẽ gì ?
Mai sau khôn lớn em sẽ làm gì ?
Mong ước của các em là gì ?
4. Củng cố, dặn dò: 3 phút
Trò chơi: Hái nấm
Nhận xét, dặn dò
-2 HS
-2 HS
-1 HS
-Đọc tên bài học: ôn, ơn
-HS đọc cá nhân: ôn
-Đánh vần: chờ-ôn-chôn-huyền-chồn
-Cả lớp ghép: chồn
- Đọc cá nhân, tìm tiếng chứa vần
+ Giống nhau: âm n ở cuối
+ Khác nhau: Vần ôn có âm ô ở trước, vần ơn có âm ơ ở trước.
-Đọc cá nhân: ơn
-Đánh vần hờ-ươu-hươu
-Cả lớp ghép từ: lay ơn
- Đọc cá nhân, tìm tiếng chứ vần
-Hát múa tập thể
-Đọc cá nhân
+Tìm tiếng chứa âm vừa học.
-Nghe hiểu
-Bảng con: ôn ơn, con chồn, khôn lớn
-Thảo luận, trình bày.
-Nhận xét
-HS đọc toàn bài tiết 1
-HS phát âm lớp, nhóm, cá nhân
-HS đọc cá nhân, nhóm, lớp
+ Tìm tiếng chứa vần vừa học
-Viết bảng con:
-HS viết vào vở:
Ôn, ơn, con chồn, cơn mưa
-HS nói tên theo chủ đề:
+ HS QS tranh trả lời theo ý hiểu:
- Chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm 3 bạn
- Chuẩn bị bài sau
Bổ sung: ................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Chiều thứ hai, 08 tháng 11 năm 2010
TIẾNG VIỆT: Bài 46: ÔN ƠN
Giúp HS:
- HS đọc được: : ôn, ơn, con chồn, sơn ca, từ và các câu ứng dụng .
Viết được: ôn, ơn, con chồn, sơn ca
- Làm được các BT nối các từ thành câu, điền vần thích hợp vào chỗ chấm.
II. Đồ dùng D-H:
-Bảng con ; -Vở kẻ ô li
III. Các hoạt động D-H chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
Khởi động: 2’
1 .Luyện đọc: 25’
-GV hướng dẫn HS đọc lại bài 46
-Chú ý sửa cách phát âm cho HS
2. Luyện tập:
a) Bài tập 1:Nối? 10’
-GV hướng dẫn HS đọc, quan sát các từ rồi nối từ ở cột A và cột B cho thích hợp.
-Chữa bài
b) Bài tập 2:Điền ôn hay ơn? 10’
-GV hướng dẫn HS điền vào chỗ chấm
-Nhận xét, sửa chữa
c) Bài tập 3: Viết (theo mẫu): 20’
-GV hướng dẫn:
+ HS viết bảng con: cơn mưa, con chồn
GV chấm một số bài của HS
3. Củng cố- Dặn dò: 3
Trò chơi: HS thi tìm nhanh từ có tiếng chứa vần ôn/ ơn
-Kết luận trò chơi
Nhận xét tiết học
Dặn chuẩn bị tiết sau
- HS hát tập thể
HS đọc cá nhân, nhóm
-HS thi đọc giữa các nhóm
-Cả lớp đọc đồng thanh
-HS tự làm bài
-Theo dõi
- Đọc các câu đã nối hoàn chỉnh
- HS điền vào vở
- Theo dõi
- Đọc lại các từ đã điền
-Nhận xét
-HS viết vào bảng con
HS viết bài vào vở
-HS tham gia trò chơi
- Theo dõi
Bổ sung:
..................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
Thực hiện được phép cộng, phép trừ các số đã học; phép cộng với số 0, phép trừ một số cho số 0, trừ hai số bằng nhau.
* Làm BT 1(câu a); BT 2(cột 3,4,5); BT 3(cột 1)
- GD HS có ý thức học tập, yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng:
GV chuẩn bị: - Bộ đồ dùng Toán 1
- Các hình vật mẫu
HS chuẩn bị: - SGK Toán 1
- Bộ đồ dùng học Toán
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1.Kiểm tra bài cũ: 5 phút
-Đọc, viết, đếm số 0, 1, 2, 3, 4, 5
-Tính: 3 = 2 + …; 5 - 2 - 2 = …
4 = 3 + …; 5 - 0 - 3 = …
-Nêu nhận xét một số trừ đi 0, một số cộng với 0.
-Nhận xét bài cũ
2.Dạy học bài mới: 28 phút
a.Giới thiệu bài (ghi đề bài) 1’
b.Thực hành:
-Nêu yêu cầu bài tập:
+ Bài 1 yêu cầu làm gì ?
+ Bài 2 yêu cầu làm gì ?
+ Bài 3 yêu cầu làm gì ?
+ Bài 4 yêu cầu làm gì ?
3.Củng cố, dặn dò: 2 phút
Nhận xét tiết học.
-Dặn dò bài sau
-2 HS
-2 HS
-2 HS
-Làm bài tập SGK
-HS làm bài và tự chữa bài.
Bài 1: Nêu cách tính
* Làm BT 1(câu a)
Bài 2: Nhẩm và điền nhanh kết quả
* BT 2(cột 3,4,5)
Bài 3: HS tự điền số thích hợp.
*BT 3(cột 1)
Bài 4: HS xem tranh nêu bài toán rồi
viết phép tính ứng với tình huống
bài toán. 3 + 2 = 5; 5 - 2 = 3
-Chuẩn bị bài học sau.
Bổ sung: ................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Thứ ba ngày 9 tháng 11 năm 2010
Học vần: Bài 47: en - ên
I/ Mục tiêu:
1/Kiến thức:
-HS đọc được tiếng từ ngữ khoá: en, ên, lá sen, con nhện.
-HS viết được tiếng en, ên, lá sen, con nhện
Luyện nói từ 2 -3 câu theo chủ đề: “Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới”
-Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập.
B. Đồ dùng dạy học:
1/GV chuẩn bị:
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1
Tranh minh hoạ bài học
Tranh minh hoạ phần luyện nói
2/HS chuẩn bị:
Bảng con
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
C.Các hoạt động dạy học:
GV
HS
I.Kiểm tra bài cũ: 5phút
-Đọc, viết các từ: Ôn bài khôn lớn,cơn mưa, mơn mởn
-Đọc câu ứng dụng:
-Đọc toàn bài
GV nhận xét bài cũ
II.Bài mới:
1/Giới thiệu bài: (Ghi đề bài)
2/Dạy chữ ghi âm:
a.Nhận diện vần:en
-GV viết lại vần en
+ Phát âm:
-Phát âm mẫu en
+ Đánh vần:
-Viết lên bảng tiếng sen và đọc
-Ghép tiếng: sen
-Nhận xét, điều chỉnh
-Đọc từ khóa: lá sen
b.Nhận diện vần: ên
-GV viết lại vần ên
-Hãy so sánh vần en và vần ên?
Phát âm và đánh vần tiếng:
+ Phát âm:
-Phát âm mẫu ên
+ Đánh vần:
-Viết lên bảng tiếng nhện và đọc
-Ghép tiếng: nhện
-Nhận xét, điều chỉnh
-Đọc từ khóa con nhện
c.Đọc từ ngữ ứng dụng:
-Đính từ lên bảng:
-Giải nghĩa từ ứng dụng.
d.HDHS viết:
-Viết mẫu:
Hỏi: Vần ôn tạo bởi mấy con chữ ?
Hỏi: Vần ơn tạo bởi mấy con chữ ?
Tiết 2
3.Luyện tập:
a.Luyện đọc:
Luyện đọc tiết 1
-GV chỉ bảng:
-Luyện đọc câu ứng dụng
b.Luyện viết:
-GV viết mẫu và HD cách viết
-Nhận xét, chấm vở
c.Luyện nói:
+ Yêu cầu quan sát tranh
Trong tranh vẽ gì ?
Trong lớp ,bên phải em là bạn nào ?
Ra xếp hàng đứng trước và đứng sau em là bạn nào ?
Em viết bằng tay phái hay tay trái ?
4. Củng cố, dặn dò:
Trò chơi: Hái nấm
Nhận xét, dặn dò
-2 HS
-2 HS
-1 HS
-Đọc tên bài học: en -ên
-HS đọc cá nhân: en
-Đánh vần: sờ -en -sen
Cả lớp ghép: sen
- Đọc cá nhân, tìm tiếng chứa vần
+ Giống nhau: âm n ở cuối
+ Khác nhau: Vần en có âm e ở trước, vần ên có âm ê ở trước.
-Đọc cá nhân: ên
-Đánh vần nhờ -ên -nhên -nặng -nhện
-Cả lớp ghép tiếng: nhện
- Đọc cá nhân, tìm tiếng chứ vần
-Hát múa tập thể
-Đọc cá nhân
+Tìm tiếng chứa âm vừa học.
-Nghe hiểu
-Viết bảng con..
-Thảo luận, trình bày.
-Nhận xét
-HS đọc toàn bài tiết 1
-HS phát âm lớp, nhóm, cá nhân
-HS đọc cá nhân, nhóm, lớp
+ Tìm tiếng chứa vần vừa học
-Viết bảng con:
-HS viết vào vở:
ên,ên, ,lá sen, con nhện
-HS nói tên theo chủ đề:
+ HS QS tranh trả lời theo ý hiểu:
- Chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm 3 bạn
- Chuẩn bị bài sau
Bổ sung: ..............................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Đạo đức NGHIÊM TRANG KHI CHÀO CỜ
I/ Mục tiêu:
-Biết được tên nước, nhận biết được Quốc kì,Quốc ca của Tổ quốc Việt Nam
Nêu được: Khi chào cờ cần phải bỏ mũ, nón, đứng nghiêm, mắt nhìn Quốc kì.
Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần.
- HS biết tự hào mình là người Việt nam, biết tôn trọng Quốc kì và yêu quý TQ Việt Nam.
-HS biết thực hiện: Nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần.
II/ Chuẩn bị:
Lá Quốc Kì
Bài hát “Quốc ca”
Bút chì màu (nếu còn thời gian thì thi vẽ tranh)
III/ Các hoạt động dạy học:
GV
HS
Hoạt động 1: 5 phút
Khởi động:
-GV tổ chức: Bắt bài hát
-Kết luận:
Hoạt động 2: 25 phút
Quan sát tranh BT1 và đàm thoại.
- GV nêu hệ thống câu hỏi:
+ Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì
+ Các bạn đó là người là người nước nào ?
Kết luận:
Hoạt động 4: 5 phút
Tổng kết, dặn dò
-Trò chơi: Đóng vai
-Nhận xét, dặn dò
-HS hát bài “Quốc ca”
- Trả lời theo ý hiểu
.
- Tự thực hành đóng vai theo tình huống trong tranh.
- Chuẩn bị bài sau
Bổ sung: ................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Toán LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
Thực hiện được phép cộng, phép trừ các số đã học .Phép cộng, phép trừ với số 0.
Viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh.
Yêu thích học toán, chủ động học tập.
II/ Đồ dùng:
GV chuẩn bị: - Bộ đồ dùng Toán 1
- Sử dụng tranh SGK Toán 1
HS chuẩn bị: - SGK Toán 1
- Bộ đồ dùng học Toán
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
GV
HS
1.Kiểm tra bài cũ: 5 phút
-Đọc, viết, đếm số 0, 1, 2, 3, 4, 5
-Tính: 5 = 2 + …; 5 - 2 - 2 = …
4 = 3 + …; 5 - 0 - 3 = …
-Nhận xét bài cũ
2.Bài mới: 27 phút
1/Giới thiệu bài (ghi đề bài)
2/Thực hành
Bài 1: hướng dẫn hs làm bài
Bài 2: GV hướng dẫn
Bài 3: GV hướng dẫn cách làm bài
Bài 4: Cho HS xem từng tranh nêu bài toán rồi viết phép tính.
b. Hoạt động 2: 3 phút
Củng cố, dặn dò:
Trò chơi: Thỏ ăn cà rốt
+ Mục tiêu: Giúp HS biết cách lập nhanh phép tính khi biết kết quả.
Nhận xét tiết học.
- 2 HS
- 2 HS
Bài 1: HS làm bài và tự chữa bài.
Bài 2: HS nêu cách làm bài
3+1+1=
5-2-2 =
Bài 3: Điền số
HS có thể trao đổi khi làm bài.
Bài 4: Viết phép tính thích hợp
2+2=4
4- 1=3
.
-
- Nhóm nào nhanh sẽ thắng
- 2 nhóm chơi ( mỗi nhóm 2 em)
- Chuẩn bị bài học sau
Bổ sung: ................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Thứ tư ngày 10 tháng 11 năm 2010.
Học vần: BÀI 48: in - un
I/ Mục tiêu:
-HS đọc được tiếng từ ngữ khoá: in, un, đèn pin, con giun.
-HS viết được tiếng in, un, đèn pin, con giun
Luyện nói từ 2 -3 câu theo chủ đề: “Nói lời xin lỗi”
-Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập.
B. Đồ dùng dạy học:
1/GV chuẩn bị:
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1
Tranh minh hoạ bài học
Tranh minh hoạ phần luyện nói
2/HS chuẩn bị:
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
Bảng con.
C.Các hoạt động dạy học:
GV
HS
I.Kiểm tra bài cũ: 5’
-Đọc và viết các từ: áo len, khen ngợi,mũi tên,nền nhà,
-Đọc câu ứng dụng:
-Đọc toàn bài
GV nhận xét bài cũ
II.Bài mới 30’
1/Giới thiệu bài: (Ghi đề bài)
2/Dạy chữ ghi âm:
a.Nhận diện vần: in
-GV viết lại vần in
+ Phát âm:
-Phát âm mẫu in
+ Đánh vần:
-Viết lên bảng tiếng pin và đọc pin
-Ghép tiếng pin
-Nhận xét, điều chỉnh
-Đọc từ khoá: đèn pin
b.Nhận diện vần: un
-GV viết lại vần yêu
-Hãy so sánh vần in và vần un ?
Phát âm và đánh vần tiếng:
+ Phát âm:
-Phát âm mẫu un
+ Đánh vần:
-Viết lên bảng tiếng giun và đọc
-Ghép tiếng: giun
-Nhận xét
-Đọc từ khoá: con giun
Giải lao: 2 phút
c.Đọc từ ngữ ứng dụng:
-Đính từ lên bảng:
Nhà in mưa phùn
Xin lỗi vun xới
-Giải nghĩa từ ứng dụng.
d.HDHS viết:
-Viết mẫu:
Tiết 2
3.Luyện tập:
a.Luyện đọc:
Luyện đọc tiết 1
*GV chỉ bảng:
-Đọc từ ứng dụng
-Đọc câu ứng dụng
b.Luyện viết:
-GV viết mẫu và HD cách viết
-Nhận xét, chấm vở
c.Luyện nói:
+ Yêu cầu quan sát tranh
Trong tranh vẽ ai ?
Vì sao ban trong tranh mặt lại buồn như vậy ?
Khi làm bạn ngã em có nên xin lỗi không?
Em nên nói lời xin lỗi trong trường hợp nào ?
4. Củng cố, dặn dò:
Trò chơi: câu cá
Nhận xét tiết học
-2 HS
-2 HS
-1 HS
-Đọc tên bài học: in, un
-HS đọc cá nhân: in
-Đánh vần pờ-in-pin
-Cả lớp ghép: pin
-Đọc cá nhân, tìm tiếng chứa vần
+ Giống nhau: âm n ở cuối
+ Khác nhau: Vần in có âm i ở trước, vần un có âm u ở trước.
-Đọc cá nhân: un
-Đánh vần gi-un-giun
-Cả lớp ghép tiếng giun
-Đọc cá nhân, tìm tiếng chứa vần
-Hát múa tập thể
-Đọc cá nhân
+Tìm tiếng chứa vần vừa học.
-Nghe hiểu
-Viết bảng:
--HS viết vần, viết từ ngữ khoá
-Nhận xét
-HS đọc toàn bài tiết 1
-HS phát âm theo lớp, nhóm, cá nhân
-Đọc cá nhân, nhóm, lớp
-Đọc cá nhân, nhóm, lớp
-Viết bảng con:
-HS viết vào vở:
in, un, đèn pin, con giun
-HS nói tên chủ đề: Bé và bạn bè
+ HS QS tranh trả lời theo ý hiểu:
-Chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm 3 bạn
-Chuẩn bị bài sau
Bổ sung: ................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Thủ công ÔN TẬP CHƯƠNG I: KĨ THUẬT XÉ, DÁN GIẤY
I/ Mục tiêu:Giúp HS: Củng cố được kiến thức, kĩ năng xé,dán giấy.
- HS biết xé dán được ít nhất một hình trong các hình đã học .
Đường xé it răng cưa, hình dán tương đối phẳng.
*HS K/t: Xé ,dán được ít nhât 2 hình trong các hình đã học. Hình dán cân đối phẳngTrình bày đẹp.KK tính sáng tạo.
- Rèn khéo tay, yêu LĐ.
II/ Chuẩn bị:
GV chuẩn bị:
+ Các hình mẫu ở bài 4,5,6 ,7
HS chuẩn bị:
+ Vở thủ công
+ Dụng cụ: Thước, giấy màu, hồ dán,...
III/ Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Kiểm tra dụng cụ: 5’
-GV kiểm tra phần học trước
-Nhận xét
-Bắt bài hát khởi động
2.Giới thiệu bài: (Ghi đề bài) 1 phút
3.HD quan sát, nhận xét: 6 phút
-Đưa bài mẫu đẹp:
+ Hướng dẫn hs chọn giấy màu và xé,dán một trong các vật mẫu mà em thích
4.Thực hành: 15’
5. Đánh giá sản phẩm
Nhận xét
Đánh giá: + Hoàn thành
+Chưa hoàn thành
5. Dặn dò: 7’
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ tiết học sau.
-Để dụng cụ học thủ công lên bàn lớp trưởng cùng GV kiểm tra
-Hát tập thể.
-Nghe, hiểu
-Nêu tên bài học
-HS quan sát, nhận xét
+Chọn giấy màu
+Thực hành
HS trình bày
-Nghe nhận xét
-Chuẩn bị bài học sau.
Bổ sung: ..............................................................................................................................
...............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Toán: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 6
I/ Mục tiêu Giúp học sinh
Thuộc bảng cộng. Biết làm tính cộng trong phạm vi 6
Viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh.
- Yêu thích học toán, chủ động học tập.
II/ Đồ dùng:
GV chuẩn bị: - Bộ đồ dùng Toán 1; - 6 tam gíac 6 hình vuông; - Các hình vật mẫu
HS chuẩn bị: - SGK Toán 1; - Bộ đồ dùng học Toán
III/ Các hoạt động dạy học:
GV
HS
I. Kiểm tra bài cũ: 5’
2-2= 3-3= 4-4 =
3+0= 4+0= 5+0 =
GV nhận xét và ghi điểm
II. Bài mới:
1) Giới thiệu bài: 3’
2) Các hoạt động: 25’
Hoạt động 1: Hướng dẫn hs thành lập và ghi nhớ bảng cộng tronh phạm vi 6
a. Hướng dẫn hs thành lập công thức 5+1=6, 1+5=6
-Đưa tranh và HDHS xem tranh.
-Hướng dẫn hs đếm số hình tam giác cả 2 nhóm,rồi nêu
Gv viết bảng 5+1=6
*Bước 3:
Giúp hs qs và nhận xét 5 hình tam giác và 1 hình tam giác cũng như một hình tam giác và 5 hình tam giác,do đó 5+1 cũng bằng 1+5
Gv viết 1+5=6
b.Hướng dẫn hs thành lập cáccông thức 4+2 = 6, 2+4 =6 và 3+3 = 6
(tiến hành tương tự)
Hoạt động 3: Thực hành:
Bài1: Hd hs sử dụng các ông thức cộng trong phạm vi 6 để tìm kết quả
Lưu ý: viết thẳng cột
Bài 2: Hd hs làm bài
Bài 3: Hd cách làm
muốn tính 4+1+1 ta lấy 4cộng trước được bao nhiêu cộng tiếp với 1
Bài 4: Hd hs xem tranh rồi nêu bài toán, rồi viết phép tính
III. Củng cố, dặn dò: 3 phút
- Nhận xét tiết học
- Dặn chuẩn bị bài sau “Luyện tập”
2 HS nêu
2 HS nêu
Đọc một cộng năm bằng sáu
hs làm bài
hs làm rồi đọc kết quả
hs làm bài
Lắng nghe để thực hiện
hs làm bài rồi chữa bài
Thứ năm ngày 11 tháng 11 năm 2010.
Học vần: BÀI 49: iên -yên
I/ Mục tiêu:
-HS đọc được tiếng từ ngữ khoá: iên, yến,đèn điện,con yến.
-HS viết được tiếng iên, yến, đèn điện, con yến.
Luyện nói từ 2 -3 câu theo chủ đề: “Biển cả”
-Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập.
B. Đồ dùng dạy học:
1/GV chuẩn bị:
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1
Tranh minh hoạ bài học
Tranh minh hoạ phần luyện nói
2/HS chuẩn bị:
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
Bảng con.
C.Các hoạt động dạy học:
GV
HS
I.Kiểm tra bài cũ: 5’
-Đọc và viết các từ: nhà in mưa phùn
Xin lỗi vun xới
-Đọc câu ứng dụng:
-Đọc toàn bài
-GV nhận xét bài cũ
II.Dạy học bài mới:
1/Giới thiệu bài: (Ghi đề bài)
2/Dạy chữ ghi âm:
a.Nhận diện vần: iên 5’
-GV viết lại vần iên
+ Phát âm: 5’
-Phát âm mẫu iên
+ Đánh vần:
-Viết lên bảng tiếng điện và đọc điện
-Ghép tiếng điện
-Nhận xét, điều chỉnh
-Đọc từ khoá: đèn điện
b.Nhận diện vần: yên 5’
-GV viết lại vần yên
-Hãy so sánh vần iên và vần yên ?
Phát âm và đánh vần tiếng:
+ Phát âm:
-Phát âm mẫu yên
+ Đánh vần: 5’
-Viết lên bảng tiếng yến và đọc yến
-Ghép tiếng: yến
-Nhận xét
-Đọc từ khoá: con yến
c.Đọc từ ngữ ứng dụng: 5’
-Đính từ lên bảng:
Cá biển yên ngựa
Viên phấn yên vui
-Giải nghĩa từ ứng dụng.
d.HDHS viết: 5’
-Viết mẫu:
Tiết 2
3.Luyện tập:
a.Luyện đọc: 10’
Luyện đọc tiết 1
GV chỉ bảng:
-Đọc từ ứng dụng
-Đọc câu ứng dụng
b.Luyện viết: 10’
-GV viết mẫu và HD cách viết
-Nhận xét, chấm vở
c.Luyện nói: 10’
+ Yêu cầu quan sát tranh
Trong tranh vẽ ai ?
Em thường nghe nói biển có gì ?
Trên bãi biển thường có những gì?
Nước biển mặn hay ngọt ?
4. Củng cố, dặn dò: 5’
Trò chơi: câu cá
+ Mục tiêu: Giúp HS biết cách ghép các vần thành tiếng có nghĩa, nhớ được vần vừa học.
+ Cách chơi
+ Luật chơi
- Nhận xét tiết học
- Dặn học bài sau
-2 HS
-2 HS
-1 HS
-Đọc tên bài học: iên, yên
-HS đọc cá nhân: iên
-Đánh vần đờ-iên-điên-nặng -điện
-Cả lớp ghép:điện
-Đọc cá nhân, tìm tiếng chứa vần
+ Giống nhau: âm n ở cuối
+ Khác nhau: Vần iên có âm iê ở trước, vần yên có âm yê ở trước.
-Đọc cá nhân: yên
-Đánh vần y-e--n-yên-sắc-yến
-Cả lớp ghép tiếng yến
-Đọc cá nhân, tìm tiếng chứa vần
-Hát múa tập thể
-Đọc cá nhân
+Tìm tiếng chứa vần vừa học.
-Nghe hiểu
-Viết bảng:
-HS viết vần, viết từ ngữ khoá
-Nhận xét
-HS đọc toàn bài tiết 1
-HS phát âm theo lớp, nhóm, cá nhân
-Đọc cá nhân, nhóm, lớp
-Đọc cá nhân, nhóm, lớp
-Viết bảng con:
-HS viết vào vở:
Iên, yên, đèn điện con yến
-HS nói tên chủ đề: biển cả
+ HS QS tranh trả lời theo ý hiểu:
-Chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm 3 bạn
-Chuẩn bị bài sau.
Bổ sung: ................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Tự nhiên và Xã hội: NHÀ Ở
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
- Kể được địa chỉ nhà ở của mình và những đồ đạc có trong nhà.
* K/G: Nhận biết được nhà ở và các đồ dùng GĐ phổ biến ở vùng nông thôn, thành thị, miền núi.
- Yêu quý ngôi nhà và những đồ đạc gia đình mình.
II/ Chuẩn bị:
GV chuẩn bị: - Bài hát: “Ba ngọn nến lung linh”
- Tranh minh hoạ phóng to
HS chuẩn bị: - SGK Tự nhiên và Xã hội
III/ Các hoạt động dạy học:
GV
HS
I.Khởi động:
- Bắt bài hát: “Ba ngọn nến”
- GV đặt vấn đề vào bài.
+ Bài hát đã gợi cho em cảm xúc gì?
+ Vậy trong gia đình gồm có những ai?
II.Dạy học bài mới:
Hoạt động 1: Quan sát tranh
+ Cho biết những ngôi nhà này ở thành phố, nông thôn hay miền núi ?
+ Ngôi nhà nào là nhà tầng, nhà nào là nhà ngói, nhà nào là nhà lá ?
+ Nhận xét xem nhà của các em đang ở giống ngôi nhà nào trong tranh ?
+ GV giới thiệu thêm một số ngôi nhà:
Kết luận:
Hoạt động 2: Làm việc với SGK
+ GV chia nhóm 4
+ Yêu cầu kể được tên các đồ dùng có trong tranh.
+ Mỗi đồ dùng dùng trong nhà phù hợp nhà ở nào ?
+ Các đồ dùng được sắp xếp như thế nào ?
+ Các em thử kể tên các đồ dùng có trong nhà các em ?
Kết luận:
Hoạt động 3:
Vẽ ngôi nhà mơ ước của em
- Yêu cầu vẽ tranh về ngôi nhà.
Kết luận: Các em tự mình vẽ được ngôi nhà mơ ước, các em cần yêu quý chính ngôi nhà của mình.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò:
Dặn dò bài sau.
Nhận xét tiết học.
- Cả lớp hát bài: Ba là cây vàng ... thắp sáng một gia đình.
- HS nhắc lại đề bài.
Quan sát tranh, nêu nhận xét
* Nhận biết được nhà ở và các đồ dùng GĐ phổ biến ở vùng nông thôn, thành thị, miền núi.
- HS làm việc theo cặp, thảo luận theo yêu cầu GV gợi ý.
- HS từng nhóm lên trình bày.
- HS nhận xét bổ sung
Nghe, hiểu
- HS thảo luận nhóm 4
+ Các nhóm kể tên các đồ dùng có trong tranh.
+ Phù hợp loại nhà ở nông thôn, thành thị, ...
+ Một vài HS nêu (5 đồ dùng)
- Nhận xét, bổ sung
Hoạt động cả lớp (Chuẩn bị sẵn giấy)
- HS thi nhau vẽ rồi lên đình trên bảng
- HS đính sản phấm lên bảng
- Nhận xét
Chuẩn bị bài học sau.
Toán: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 6
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh
Thuộc bảng trừ .Biết làm tính trừ trong phạm vi 6
Viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh.
- Yêu thích học toán, chủ động học tập.
II/ Đồ dùng:
GV chuẩn bị: - Bộ đồ dùng Toán 1
- Các hình vật mẫu
HS chuẩn bị: - SGK Toán 1
- Bộ đồ dùng học Toán
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
GV
HS
1.Kiểm tra bài cũ: 5’
-Tính: 6 = 2 + …; 5 - 2 = …
5 = 3 + …; 5 - 0 = …
-Nêu một số trừ đi 0.
-Nhận xét bài cũ
2.Dạy học bài mới: 25’
a.Giới thiệu bài (ghi đề bài)
1. Hướng dẫn hs thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 6.
a.Hướng dẫn hs thành lập công thức 6-1=5,6-5=1
b. Hướng dẫn hs thành lập công thức 6 -
File đính kèm:
- Giao an lop 1 Tuan 12.doc