Kế hoạch bài học Toán, Tiếng việt Lớp 3 - Tuần 19 - Năm học 2018-2019

HS quan sát tranh minh hoạ chủ điểm Bảo vệ Tổ quốc: Các chiến sĩ biên phòng tuần tra biên giới của TQ

- HS miêu tả những hình ảnh trong tranh minh hoạ nội dung bài đọc

- HS tiếp nối nhau đọc 4 câu trong đoạn (2 lượt)

- 2HS đọc cả đoạn trước lớp

- Từng cặp HS luyện đọc đoạn 1

- Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1

- Chúng thẳng tay chém giết dân lành, cướp hết ruộng nương

- 1 vài HS thi đọc lại đoạn văn

- HS tiếp nối nhau đọc 4 câu của đoạn 2 (2 lượt)

- 2HS đọc cả đoạn

- Mang, giữ, nung nấu 1 ý chí, chí hướng

- Từng cặp HS luyện đọc đoạn 2

- Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 2

- Giỏi võ nghệ, nuôi chí giành lại non sông

- Thong thả, đầy cảm phục

- 1 vài HS thi đọc đoạn 2

- HS đọc tiếp nối 8 câu (1 lượt)

.- 2HS đọc đoạn 3

 

doc34 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Toán, Tiếng việt Lớp 3 - Tuần 19 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:. Lớp: Kế hoạch bài học Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng đọc thành tiếng - Rèn kĩ năng đọc hiểu + Đọc thầm với tốc độ nhanh hơn HKI + Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài + Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ truyện trong SGK - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 2’ 2’ 13’ 13’ 15’ 13’ 4’ 1’ 14’ 3’ 1. Mở đầu: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Luyện đọc: * Luyện đọc và TH đoạn 1. * Luyện đọc và TH đoạn 2 * Luyện đọc và TH đoạn 3 * Luyện đọc và TH đoạn 4 c. Luyện đọc lại 1. Nêu nhiệm vụ: 2. Hướng dẫn kể: * Củng cố - Dặn dò Tập đọc - GV giới thiệu tên 7 chủ điểm của sách TV3 - GV giới thiệu truyện - GV đọc mẫu - GV sửa lỗi phát âm - GV giúp HS hiểu nghĩa từ + Ngọc trai: viên ngọc lấy trong con trai, dùng làm đồ trang sức + Thuồng luồng: vật dữ ở nước, hình giống con rắn to, hay hại người (theo truyền thuyết) - Nêu những tội ác của giặc ngoại xâm đối với dân tộc ta ? - Lưu ý đọc chậm rãi, căm hờn - GV sửa lỗi phát âm - Con hiểu nuôi chí là như thế nào ? - HBT có tài và có chí lớn như thế nào ? - Đoạn này phải đọc với giọng như thế nào ? - GV sửa lỗi phát âm cho học sinh - GV yêu cầu HS đọc chú giải từ Luy, lâu, trẩy quân - Vì sao HBT khởi nghĩa ? - Tìm những chi tiết nói lên khí thế của đoàn quân khởi nghĩa ? - Đoạn này phải đọc như thế nào ? - GV sửa lỗi phát âm - Kết quả của cuộc khởi nghĩa như thế nào ? - Vì sao bao đời nay ND ta tôn kính Hai Bà Trưng ? - Nêu cách đọc đoạn ? - GV đọc mẫu đoạn 3 và nhắc lại cách đọc Kể chuyện - GV nêu - GV nhắc chú ý + Để kể được những ý chính của mỗi đoạn, các em phải quan sát tranh kết hợp với nhớ cốt truyện vì tranh vẽ nhiều khi không thể hiện hết nộidung của đoạn, chỉ là gợi ý để kể + Không cần kể đoạn văn hệt theo văn bản trong SGK - GV yêu cầu HS bình chọn bạn kể chuyện hấp dẫn nhất - Câu chuyện này giúp các em hiểu được điều gì ? - Dặn dò: về nhà tập kể cho người thân nghe - HS quan sát tranh minh hoạ chủ điểm Bảo vệ Tổ quốc: Các chiến sĩ biên phòng tuần tra biên giới của TQ - HS miêu tả những hình ảnh trong tranh minh hoạ nội dung bài đọc - HS tiếp nối nhau đọc 4 câu trong đoạn (2 lượt) - 2HS đọc cả đoạn trước lớp - Từng cặp HS luyện đọc đoạn 1 - Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1 - Chúng thẳng tay chém giết dân lành, cướp hết ruộng nương - 1 vài HS thi đọc lại đoạn văn - HS tiếp nối nhau đọc 4 câu của đoạn 2 (2 lượt) - 2HS đọc cả đoạn - Mang, giữ, nung nấu 1 ý chí, chí hướng - Từng cặp HS luyện đọc đoạn 2 - Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 2 - Giỏi võ nghệ, nuôi chí giành lại non sông - Thong thả, đầy cảm phục - 1 vài HS thi đọc đoạn 2 - HS đọc tiếp nối 8 câu (1 lượt) .- 2HS đọc đoạn 3 - Từng cặp HS luyện đọc đoạn 3 - Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3 - Vì 2 bà yêu nước, thương dân, căm thù giặc - HBT mặc giáp phục thật đẹp, bước lên bành voi rất oai phong - HS chỉ tranh giới thiệu khí thế của đoàn quân - Giọng nhanh, hào hùng, mạnh mẽ - 1 vài HS thi đọc đoạn - HS đọc tiếp nối 4 câu - 2HS đọc đoạn văn trước lớp - Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 4 - Thành trì của giặc lần lượt sụp đổ. Tô Định trốn về nước. Đất nước sạch bóng quân thù - Vì 2 bà là người lãnh đạo ND giải phóng đất nước, là 2 vị anh hùng chống ngoại xâm đầu tiên trong lịch sử nước nhà - Thong thả, đầy cảm phục - 1 vài HS thi đọc đoạn 4 - 2HS đọc lại đoạn 3 - 2HS thi đọc lại cả bài - HS quan sát lần lượt từng tranh - 4HS tiếp nối nhau kể 4 đoạn của câu chuyện theo tranh - DTVN có truyền thống chống giặc ngoại xâm. Phụ nữ VN anh hùng, bất khuất IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: . Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Giúp học sinh: + Nhận biết các số có 4 chữ số + Bước đầu biêt đọc, viết các số có 4 chữ số và nhận ra giá trị của các chữ số theo vị trí của nó ở từng hàng II. Đồ dùng dạy học: Mỗi HS có các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 100,10 hoặc 1 ô vuông III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng 1 2 3 2’ 1’ 12’ 22’ 3’ 1. KT sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Các hoạt động dạy học Giới thiệu số có 4 chữ số c. Thực hành * Bài 1: Viết theo mẫu * Bài 2: Viết theo mẫu * Bài 3: Điền số 3. Củng cố - Dặn dò - GV yêu cầu lớp trưởng báo cáo số HS đã chuẩn bị đồ dùng tốt - GV nêu mục tiêu, yêu cầu tiết học * Giới thiệu số 1432 - GV cho HS lấy ra 1 tấm bìa rồi quan sát - Mỗi tấm bìa có bao nhiêu cột ? (10) - Mỗi cột có bao nhiêu ô vuông ? (10) - Mỗi tấm bìa có bao nhiêu ô vuông ? (100) - Nhóm thứ nhất có bao nhiêu tấm bìa ? (10) - Vậy nhóm thứ nhất có bao nhiêu ô vuông ? (1000) - Nhóm thứ hai có mấy tấm bìa ? (4) - Vậy nhóm thứ hai có bao nhiêu ô vuông ? (400) - Nhóm thứ ba có mấy cột ? (2) - Mỗi cột có bao nhiêu ô vuông ? (10) - Vậy nhóm thứ ba có bao nhiêu ô vuông ? (20) - Nhóm thứ tư có bao nhiêu ô vuông ? (3) - Như vậy trên hình vẽ có 1000, 400, 20 và 3 ô vuông - HS quan sát bảng các hàng, từ hàng đơn vị đến hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn - Coi (1) là 1 đơn vị thì ở hàng đơn vị có 3 đơn vị, ta viết 3 ở hàng đơn vị. Coi (10) là 1 chục thì ở hàng chục có 2 chục, ta viết ở hàng chục. Coi (100) là 1 trăm thì ở hàng trăm có mấy trăm, ta viết số 4 ở hàng nào ? Coi (1000) là 1 nghìn thì ở hàng nghìn có mấy nghìn, ta viết 1 ở hàng nào ? - GV nêu: Số gồm 1 nghìn, 4 trăm, 2 chục, 3 đơn vị viết là 1423, đọc là: Một nghìn bốn trăm hai mươi ba - 2HS đọc lại số 1423 - Số 1423 là số có mấy chữ số ? - Chữ số 1 chỉ 1 nghìn, chữ số 4 chỉ bốn trăm, chữ số 2 chỉ hai mươi, chữ số 3 chỉ ba đơn vị (kể từ trái sang phải) - HS chỉ vào từng chữ số rồi nêu tương tự như trên - HS mở sách - HS đọc yêu cầu - HS nêu bài mẫu - HS tự làm bài - Đổi vở kiểm tra - GV lưu ý: Khi 1, 4, 5 ở hàng đơn vị của số có 4 chữ số thì cách đọc số tương tự như khi 1, 4, 5 ở hàng đơn vị của số có 3 chữ số - HS đọc yêu cầu, nêu bài mẫu - HS làm bài. 2HS làm trên bảng - Số 3675 có những cách đọc như thế nào ? + Ba nghìn sáu trăm bảy mươi lăm + Ba nghìn sáu trăm bảy mươi nhăm - HS làm bài rồi cho 2 đội lên thi điền số đúng, nhanh - Con có nhận xét gì về các dãy số đó ? + Đều là số có 4 chữ số + Dãy số hơn kém 1 đơn vị - GV nhận xét giờ học IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: . Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - HS biết được: + Trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè, được tiếp nhận thông tin phù hợp, được giữ gìn bản sắc dân tộc và được đối xử bình đẳng + Thiếu nhi thế giới đều là an hem, bè bạn, do đó cần phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau II. Đồ dùng dạy học: - Các bài thơ, bài hát, tranh ảnh nói về tình hữu nghị giữa thiếu nhi VN và thiếu nhi QT - Các tư liệu về hoạt động giao lưu giữa TNVN với TNQT III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 8’ 10’ 14’ 3’ 1. Khởi động 2. Hoạt động 1: Phân tích thông tin 3. Hoạt động 2: Du lịch TG 4. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm 5. Củng cố - Dặn dò - Tên bài hát mà các em vừa nghe là gì ? - Các em có thích bài hát này không ? Bài hát nói về điều gì ? - GV chia nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 vài bức ảnh hoặc mẩu tin ngắn về các hoạt động hữu nghị giữa TNVN và TNQT. Yêu cầu các nhóm thảo luận tìm hiểu nội dung và ý nghĩa của các HĐ đó - GV kết luận - GV gợi ý: + Đến từ đất nước nào ? + Vị trí của đất nước đó ? + 1 danh lam thắng cảnh của đất nước đó + Đôi nét về cuộc sống, học tập về mong ước của trẻ em nước đó - Qua phần trình bày của các nhóm, em thấy trẻ em các nước có những điểm gì giống nhau ? Những sự giống nhau đó nói lên điều gì ? - GV kết luận - GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận, liệt kê các việc HS có thể làm đê thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với TNQT - GV kết luận: Để thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết với TNQT có rất nhiều cách: + Kết nghĩa với TNQT + Tham gia các cuộc giao lưu + Viết thư gửi ảnh, quà cho các bạn + Lấy chữ kí, quyên góp ủng hộ TN những nước bị thiên tai, chiến tranh + Vẽ tranh, làm thơ, viết bài về tình đoàn kết, hữu nghị TNQT - GV tổng kết - Chuẩn bị bài sau - HS nghe băng bài hát Thiếu nhi TG liên hoan của Lưu Hữu Phước - Tình đoàn kết TNQT - Các nhóm thảo luận - Đại diện từng nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét, bổ sung - Mỗi nhóm HS đóng vai trẻ em của 1 nước như: Lào, Cam-Pu-Chia, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản ra chào, múa hát và giới thiệu đôi nét về văn hoá của DT đó - Yêu thương mọi người, yêu quê hương, đất nước mình - Các nhóm thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày KQ - HS cả lớp nhận xét, bổ sung - HS liên hệ về những việc mà lớp, trường đã làm để bày tỏ tình cảm đoàn kết với TNQT IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: . Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng đọc thành tiếng - Rèn kĩ năng đọc hiểu + Hiểu các từ ngữ mới trong bài: bịn rịn, đơn sơ + Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi tình cảm quân dân thắm thiết trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp - Học thuộc lòng bài thơ II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ SGK III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 1’ 13’ 8’ 10’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ: Bài Hai Bà Trưng 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Luyện đọc - Đọc từng dòng thơ - Đọc từng khổ thơ trước lớp - Đọc từng khổ thơ trong nhóm c. Tìm hiểu bài: d. HTL bài thơ: 3. Củng cố - Dặn dò: - GV kiểm tra 2HS, mỗi em kể 1 đoạn câu chuyện Hai Bà Trưng - HS1: Câu chuyện HBT nói lên điều gì ? - HS2: Giọng kể đoạn đó ntn ? - GV nhận xét, ghi điểm - GV nêu nội dung bài - GV đọc bài - Nghe cô đọc, các con thấy cách cách nghỉ hơi ở cuối dòng của 1 số câu thơ có gì đặc biệt ? - GV treo bảng phụ đã viết các câu thơ, dùng phấn nối nhẹ các dòng thơ đọc liền hơi - GV sửa lỗi phát âm cho HS - Lưu ý đọc ngắt nghỉ hơi đúng, đọc đúng các câu cần đọc gần như liền hơi - GV yêu cầu HS đọc giải nghĩa từ bịn rịn - Con hiểu xôn xao có nghĩa như thế nào ? Đặt câu - GV yêu cầu lần lượt từng HS trong nhóm nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ - Tìm những hình ảnh thể hiện không khí tươi vui của xóm nhỏ khi bộ đội về ? - Tìm những hình ảnh nói lên tấm lòng yêu thương của dân làng đối với bộ đội - Theo em, vì sao dân yêu thương bộ đội như vậy ? - GV yêu cầu HS trao đổi nhóm - Bài thơ giúp em hiểu điều gì ? - GV lưu ý cần nhấn giọng từ: ấm, vui, rộn ràng, tưng bừng, hớn hở, bịn rịn, xôn xao, rộng mở, tâm tình. - GV hướng dẫn HS học thuộc bài thơ bằng cách xoá dần bảng - Bình chọn người đọc hay nhất - GV tổng kết - Nhận xét giờ học - Dân tộc Việt Nam Phụ nữ Việt Nam -HS quan sát tranh - 1 số câu gần như không nghỉ hơi ở cuối dòng thơ, đọc gần như liền hơi với dòng tiếp sau - HS tiếp nối nhau đọc từng dòng thơ (4 lượt) - HS tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ trước lớp - Từ gợi tả những âm thanh rộn lên từ nhiều phía xen lẫn nhau - Cả lớp đọc đồng thanh cả bài - Mái ấm nhà vui, tiếng hát câu cười rộn ràng xóm nhỏ, đàn em hớn hở chạy theo sau - Mẹ già bịn rịn, vui đàn con ở rừng sâu mới về - HS trả lời - Tấm lòng của người ND với bộ đội - 2, 3 HS thi đọc lại bài thơ - HS thi học thuộc bài thơ + 4HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ + Thi hái hoa - 1 vài HS thi học thuộc cả bài thơ IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: . Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Giúp HS: + Củng cố về đọc, viết các số có 4 chữ số + Tiếp tục nhận biết thứ tự của các số có 4 chữ số + Làm quen bước đầu với các số tròn nghìn II. Đồ dùng dạy học: III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng 1 2 3 5’ 1’ 31’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ: Tiết 91 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Luyện tập: * Bài 1: Viết (theo mẫu) * Bài 2: Viết (theo mẫu ) * Bài 3: Viết số *Bài 4 : 3. Củng cố - Dặn dò - GV viết các số sau lên bảng: 9765, 5780, 9214 rồi yêu cầu 1HS làm trên bảng. Cả lớp làm nháp + Đọc các số + Nêu giá trị của từng chữ số trong số 9214 - GV nhận xét, ghi điểm - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học - HS mở sách - HS đọc yêu cầu và mẫu - HS làm bài - 2HS đọc bài làm. Đổi chéo vở để kiểm tra - GV lưu ý cách đọc các số có chữ số hàng đơn vị là 1, 4, 5 - HS đọc yêu cầu và mẫu - HS làm bài -Đổi vở chữa bài -HS đọc yêu cầu - HS làm bài - Con có nhận xét gì về các dãy số đó ? + Mỗi số đều bằng số liền trước nó thêm 1 - 1 HS đọc yêu cầu - Cả lớp làm bài - 1 HS chữa bài - Các số tròn nghìn là những số như thế nào ? - GV tổng kết - Nhận xét giờ học IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: . Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng viết chính tả + Nghe - viết chính xác, đoạn 4 của truyện Hai Bà Trưng. Biết viết hoa đúng các tên riêng + Điền đúng vào chỗ trống tiếng bắt đầu bằng l / n II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 1’ 21’ 10’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. HD nghe - viết: * Viết bài * Chấm, chữa c. Luyện tập * Bài 1: a, * Bài 2: a, 3. Củng cố - Dặn dò - Đây là tiết đầu HKII GV nêu gương 1 số HS viết chữ đẹp, có tư thế ngồi viết đúng ở HKI, khuyến khích cả lớp học tốt tiết chính tả ở HKII - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học - GV đọc 1 lần đoạn 4 bài Hai Bà Trưng - Kết quả cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng ra sao ? - Các chữ Hai và Bà trong Hai Bà Trưng được viết như thế nào ? - Tìm các tên riêng trong bài chính tả ? Các tên riêng đó viết như thế nào ? - GV đọc cho HS viết vào vở GV đọc thong thả từng câu từng cụm từ cho HS viết vào vở - GV chấm 5 đến 7 bài - GV mời 2HS lên bảng thi điền nhanh vào chỗ trống - GV chốt lại lời giải đúng lành lặn, nao núng, lanh lảnh - GV cho cả lớp chơi trò chơi tiếp sức - GV nhận xét - GV tổng kết - Nhận xét giờ học - 1HS đọc lại đoạn văn - Thành trì của giặc sụp đổ. Tô Định trốn về nước. Đất nước sạch bóng quân thù - Viết hoa Tỏ lòng tôn kính - Tô Định, Hai Bà Trưng - Viết hoa -HS viết bài vào vở - HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở - HS đọc yêu cầu - Cả lớp làm vào vở - Cả lớp nhận xét - HS đọc yêu cầu - HS chơi IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: . Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Sau bài học, học sinh biết: + Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi đối với môi trường và sức khỏe con người + Những hành vi đúng để giữ cho nhà tiêu hợp vệ sinh II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trang 70, 71 SGK III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 1’ 31’ 3’ 1. Khởi động: 2. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: Quan sát tranh * HĐ2: Thảo luận nhóm 3. Củng cố - Dặn dò: - GV yêu cầu HS hát 1 bài - GV yêu cầu học sinh quan sát cá nhân - GV yêu cầu 1 số em nói những gì quan sát thấy trong hình - Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi ? - Cần làm gì để tránh những hiện tượng trên ? - GV kết luận - GV chia nhóm HS và yêu cầu quan sát H3, 4 thảo luận + ở địa phương bạn thường sử dụng nhà tiêu nào ? + Bạn và những người trong gia đình cần làm gì để giữ cho nhà tiêu luôn sạch sẽ ? + Đối với vật nuôi thì cần làm gì để phân vật nuôi không làm ô nhiễm môi trường ? - GV kết luận - GV tổng kết - Nhận xét giờ học - HS quan sát các hình trang 70, 71 H1: Gia súc phóng uế bừa bãi H2: 1 bạn nhỏ đái vào bồn cây - Gây mầm bệnh - Nhắc nhở, khuyên bảo + Nhà tiêu tự hoại - Thường xuyên cọ rửa cho vệ sinh Đủ nước dội Sử dụng giấy vệ sinh dùng cho nhà tiêu tự hoại - Xử lí phân hợp lí, hợp vệ sinh IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: . Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Nhận biết được hiện tượng nhân hoá, các cách nhân hoá - Ôn tập cách đặt và TLCH khi nào ? II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp viết sẵn các câu văn trong BT3 III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 2’ 35’ 3’ 1. Giới thiệu bài: 2. HD làm BT * Bài 1: * Bài 2: * Bài 3: * Bài 4: 3. Củng cố - Dặn dò: - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học + Làm quen với BP nhân hoá (thế nào là nhân hoá, bằng cách nào, tác dụng của BP nhân hoá) - GV yêu cầu HS trao đổi theo cặp - GV kết luận: Con đom đóm trong bài thơ được gọi bằng “anh” là từ dùng để gọi người, tính nết và hoạt động đom đóm được tả bằng những từ ngữ chỉ tính nết và hoạt động của con người. Như vậy là con đom đóm đã được nhân hoá. - Trong bài thơ Anh Đom Đóm còn những con vật nào nữa được gọi và tả như người (nhân hoá) ? - GV chốt lại lời giải đúng. Con hiểu gì về biện pháp nhân hoá ? - GV nhắc các em đọc kĩ từng câu văn, xác định đúng bộ phận nào trong câu trả lời cho câu hỏi khi nào ? - GV chốt lại lời giải đúng. Vì sao con không gạch dưới BP câu “Anh Đom Đóm” ? - GV nhắc HS: Đây là BT ôn cách đặt và TLCH khi nào ? Các em chỉ cần trả lời đúng vào điều được hỏi. Nếu không nhớ hoặc không biết chính xác thời gian bắt đầu HKII, kết thúc HKII tháng được nghỉ hè thì chỉ cần nói khoảng nào diễn ra các việc ấy cũng được - GV chốt lại lời giải đúng Câu a: từ 19/1 Câu b: 31/5 Câu c: Đầu tháng 6 - GV tổng kết - Nhận xét giờ học - HS mở sách - 1HS đọc yêu cầu của bài tập - HS làm vào vở - Chữa miệng - 1HS đọc yêu cầu - 1HS đọc bài Anh Đom Đóm - HS làm BT. Chữa miệng - Gọi hoặc tả con vật, đồ đạc bằng những từ ngữ vốn để gọi và tả con người - 1HS đọc yêu cầu - HS làm vào vở Chữa bài: 3HS lên bảng gạch dưới BP câu TLCH khi nào ? - TLCH Ai ? - 1HS đọc yêu cầu - HS nhẩm câu trả lời, phát biểu ý kiến. Chữa bài IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: . Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Giúp HS: + Nhận biết các số có 4 chữ số (trường hợp chữ số hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm là 0) + Đọc, viết các số có 4 chữ số dạng nêu trên II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ để kẻ các bảng ở bài học III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng 1 2 3 5’ 1’ 8’ 23’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ: Tiết 92 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Giới thiệu số có 4 chữ số, các trường hợp có chữ số 0 c. Thực hành * Bài 1: Viết (theo mẫu) * Bài 2: Điền số * Bài 3 3. Củng cố - Dặn dò - 2HS làm trên bảng. Cả lớp làm nháp Bài 1: Viết các số có 4 chữ số giống nhau Bài 2: a, Viết số liền trước của các số sau: 3999; 5799; 6709 b. Viết số liền sau của các số đã cho ở câu a. - GV nhận xét, ghi điểm - GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học - GV yêu cầu học sinh quan sát bảng trong bài học - Dòng đầu là số nào ? Số đó gồm bao nhiêu nghìn, bao nhiêu trăm, bao nhiêu chục, bao nhiêu đơn vị ? - Nêu cách đọc, viết số đó ? - Tương tự với dòng thứ 2 đến 6 - Khi đọc, viết số có nhiều chữ số ta đọc, viết như thế nào ? + Từ trái sang phải + Từ hàng cao đến hàng thấp - HS mở sách - HS đọc yêu cầu - Cả lớp làm vào vở - 1HS làm trên bảng - Đổi chéo vở kiểm tra Nêu cách đọc, viết số có nhiều chữ số ? - HS đọc yêu cầu - HS làm bài. Đổi chéo vở kiểm tra Con có nhận xét gì về dãy số trong bài2? + Số liền sau hơn số trước 1 đơn vị - Đọc yêu cầu - HS làm bài - 2 đội (mỗi đội 3HS) thi làm nhanh Dãy số a là các số tròn nghìn liên tiếp Dãy số b là các số tròn trăm liên tiếp Dãy số c là các số tròn chục liên tiếp - GV tổng kết - Nhận xét giờ học - Chuẩn bị bài sau IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: . Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Đánh giá kiến thức, kĩ năng cắt, dán chữ qua sản phẩm thực hành của học sinh II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu các chữ cái của 5 bài học trong chương II - Giấy thủ công III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 25’ 7’ 3’ 1. Đề bài kiểm tra: 2. Đánh giá: 3. Nhận xét - Dặn dò: - GV ghi đề bài lên bảng “Em hãy cắt, dán 2 hoặc 3 chữ cái trong các chữ đã học ở chương II” - GV giải thích yêu cầu của bài - GV đánh giá sản phẩm theo 2 mức: Hoàn thành A Chưa hoàn thành B - GV nhận xét sự chuẩn bị của học sinh - Chuẩn bị giờ sau mang giấy, kéo, hồ đan nong mốt - HS làm bài IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: . Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng đọc thành tiếng + Đọc trôi chảy, rõ ràng, rành mạch từng nội dung, đúng giọng đọc 1 bản báo cáo - Rèn kĩ năng đọc hiểu + Hiểu nội dung 1 báo cáo hoạt động của tổ, lớp rèn cho học sinh thói quen mạnh dạn, tự tin khi điều khiển 1 cuộc họp tổ, họp lớp II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 2’ 16’ 8’ 6’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ: Bài Bộ đội về làng 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Luyện đọc: - Đọc đoạn: c. Tìm hiểu bài: d. Luyện đọc lại: 3. Củng cố - Dặn dò: - GV kiểm tra 3HS đọc thuộc lòng bài thơ Bộ độ về làng và trả lời câu hỏi + Vì sao, dân yêu thương bộ đội ? + Giọng đọc như thế nào ? - GV nhận xét ghi điểm - GV cho HS quan sát tranh Bạn trai đó đọc gì ? - GV đọc toàn bài - GV yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong báo cáo Đ1: 3 dòng đầu Đ2: Nhận xét các mặt Đ3: Đề nghị khen thưởng GV hướng dẫn HS đọc, cách ngắt nghỉ hơi - GV giúp HS hiểu: Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam là ngày 22-12 - Theo em, báo cáo trên là của ai ? - Bạn đó báo cáo với những ai ? - Báo cáo gồm những nội dung nào ? - Báo cáo kết quả thi đua trong tháng để làm gì ? - GV tổ chức chơi trò chơi Gắn đúng vào nội dung báo cáo - GV tổng kết - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - Vì bộ đội đã chiến đấu vất vả vì sự bình yên của nhân dân Báo cáo kết quả tháng thi đua “Noi gương chú bộ đội” - HS đọc (2 lượt) - Đọc từng đoạn trong nhóm - 2HS thi đọc cả bài - Lớp trưởng - Với các bạn trong lớp - Nêu nhận xét về các mặt hoạt động của lớp: học tập, lao động - HS phát biểu nhiều ý kiến - 1 vài HS thi đọc toàn bài IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: . Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Giúp HS: + Nhận biết cấu tạo thập phân của số có 4 chữ số + Biết viết số có 4 chữ số thành tổng của các nghìn, trăm, chục, đơn vị và ngược lại II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng 1 2 3 5’ 1’ 8’ 21’ 5’ 1. Kiểm tra bài cũ: Tiết 93 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. HD viết số có 4 chữ số thành tổng của các nghìn, trăm, chục, đơn vị c. Thực hành * Bài 1: Viết (theo mẫu) * Bài 2: Viết các tổng sau thành số có 4 chữ số * Bài 3: Viết số * Bài 4: Viết số 3. Củng cố - Dặn dò - 1HS làm trên bảng. Cả lớp làm ra nháp bài sau: Điền số vào 7009 7011 7012 3210 3230 3240 - GV nhận xét, ghi điểm - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học - GV viết lên bảng số 5247 - Yêu cầu 1HS đọc số trên - Số 5247 có mấy nghìn, mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị ? - Ta có thể viết số 5247 thành tổng của 5 nghìn, 2 trăm, 4 chục và 7 đơn vị 5247 = 5000 + 200 + 40 + 7 - HS làm tiếp các trường hợp còn lại. Lưu ý nếu tổng có số hạng bằng 0 thì có thể bỏ số hạng đó đi VD: 7070 = 7000 + 0 + 70 + 0 = 7000 + 70 - HS mở sách - Đọc yêu cầu - HS đọc mẫu - 2HS làm trên bảng - Đổi chéo vở kiểm tra Số 9999 có 4 chữ số 9 nhưng giá trị mỗi chữ số khác nhau - Đọc yêu cầu - 1HS đọc mẫu - HS làm bài. Chữa miệng + Đây là bài toán ngược bài 1 - Đọc yêu cầu - 2HS làm trên bảng. Nhận xét Số có 4 chữ số gồm các hàng nào ? - Khuyết hàng nào ta thêm 0 vào hàng đó (trừ hàng cao nhất) - HS đọc yêu cầu - HS làm nhóm - Đại diện các nhóm làm báo cáo kết quả. Nhận xét - GV tổng kết - Nhận xét giờ học - Chuẩn bị bài sau IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: . Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả - Nghe - viết đúng chính tả bài Trần Bình Trọng - Làm đúng bài tập điền vào chỗ trống II. Đồ dùng dạy h

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_hoc_toan_tieng_viet_lop_3_tuan_19_nam_hoc_2018.doc