Kế hoạch bài học Toán, Tiếng việt Lớp 3 - Tuần 21 - Năm học 2018-2019

- Để tố cáo tội ác chiến tranh huỷ diệt của giặc Mĩ

- HS nối tiếp nhau đọc từng câu

- 5HS đọc

- 1HS đọc

- HS nêu

-1HS đọc câu đó

- 1HS đọc

- Đi giao thiệp với nước ngoài theo lệnh vua

- 1HS đọc

- HS nêu cách ngắt, nghỉ hơi

- 1HS đọc câu đó

- 1HS đọc

- Bình yên

- 5HS đọc nối tiếp nhau đọc 5 đoạn

- Đọc từng đoạn trong nhóm

- Cả lớp đọc đồng thanh bài văn

- Trần Quốc Khái học cả khi đốn củi, lúc kéo vó tôm. Tối đến, nhà nghèo, không có đèn, cậu bắt đom đóm để học

- Ông đỗ tiến sĩ, trở thành vị quan to

- Vua cho dung lầu cao, mời Trần Quốc Khái lên chơi, rồi cất thang để xem ông làm như thế nào

- Bụng đói, không có gì ăn, ông đọc 3 chữ trên bức trướng

- Ông mày mò quan sát 2 cái lọng

- Ông nhìn những con dơi xoè cánh

- Vì ông là người truyền dạy cho dân nghề thêu

- Ca ngợi Trần Quốc Khái là người thông minh, ham học hỏi giàu trí sáng tạo

 

doc35 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 456 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Toán, Tiếng việt Lớp 3 - Tuần 21 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng đọc thành tiếng - Rèn kĩ năng đọc hiểu + Hiểu các từ mới: đi sứ, long, bức trướng, chè lam, nhập tâm, bình an vô sự + Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo, chỉ bằng quan sát và ghi nhớ nhập tâm đã học được nghề thêu của người Trung Quốc dạy lại cho dân ta II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ truyện trong SGK III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 2’ 33’ 12’ 8’ 1’ 14’ 5’ 1. Kiểm tra bài cũ: Trên đường mòn Hồ Chí Minh 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Luyện đọc: - Đọc từng câu: - Đọc từng đoạn c. Tìm hiểu bài: d. Luyện đọc lại 1. Nêu nhiệm vụ: 2. Hướng dẫn kể: * Đặt tên cho từng đoạn * Kể lại 1 đoạn của câu chuyện 3. Củng cố - Dặn dò: - GV yêu cầu 2HS đọc tiếp nối nhau 2 đoạn của bài HS1: Bài đọc giúp con hiểu điều gì ? HS2: Vì sao đoạn 2 con đọc với giọng dồn dập ? - GV nhận xét, ghi điểm - GV giới thiệu chủ điểm, giới thiệu bài - GV đọc bài - GV sửa lỗi phát âm cho học sinh - GV yêu cầu 5HS tiếp nối nhau đọc 5 đoạn của bài - Đọc đoạn 1 - Nêu cách ngắt nghỉ hơi câu “Tối đến đọc sách” - Đọc đoạn 2 - Con hiểu đi sứ là như thế nào ? - Đọc chú giải từ lọng - Đọc đoạn 3 - GV giải nghĩa từ nhập tâm: nhớ kĩ như thuộc lòng - GV đọc câu “thì ra chè lam” - Đọc đoạn 4 - Tìm từ cùng nghĩa với từ bình an - Hồi nhỏ Trần Quốc Khái ham học như thế nào ? - Nhờ chăm chỉ học tập Trần Quốc Khái đã thành đạt như thế nào ? - Khi Trần Quốc Khái đi sứ sang Trung Quốc, vua Trung Quốc đã nghĩ ra cách gì để thử tài sứ thần Việt Nam ? - ở trên lầu cao, Trần Quốc Khái đã làm gì để sống ? - Trần Quốc Khái đã làm gì để không bỏ phí thời gian ? - Trần Quốc Khái đã làm gì để xuống đất bình an vô sự ? - Vì sao Trần Quốc Khái được suy tôn là ông tổ nghề thêu ? - Nội dung của câu chuyện nói lên điều gì ? - GV đọc đoạn 3 - HD: đọc chậm rãi, khoan thai, nhấn giọng những từ ngữ thể hiện sựa bình tĩnh, ung dung, tài trí của Trần Quốc Khái Kể chuyện - GV nêu: - GV nhắc HS đặt tên ngắn gọn thể hiện đúng nội dung - GV kết luận - GV mời 5HS tiếp nối nhau thi kể 5 đoạn - Bình chọn bạn kể hay - Qua câu chuyện này, con hiểu điều gì ? - GV tổng kết - Nhận xét tiết học - Hành quân trên đường mòn HCM, vượt dãy Trường Sơn trong thời kì chiến tranh chống đế quốc Mĩ là công việc rất khó khăn, gian khổ - Để tố cáo tội ác chiến tranh huỷ diệt của giặc Mĩ - HS nối tiếp nhau đọc từng câu - 5HS đọc - 1HS đọc - HS nêu -1HS đọc câu đó - 1HS đọc - Đi giao thiệp với nước ngoài theo lệnh vua - 1HS đọc - HS nêu cách ngắt, nghỉ hơi - 1HS đọc câu đó - 1HS đọc - Bình yên - 5HS đọc nối tiếp nhau đọc 5 đoạn - Đọc từng đoạn trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh bài văn - Trần Quốc Khái học cả khi đốn củi, lúc kéo vó tôm. Tối đến, nhà nghèo, không có đèn, cậu bắt đom đóm để học - Ông đỗ tiến sĩ, trở thành vị quan to - Vua cho dung lầu cao, mời Trần Quốc Khái lên chơi, rồi cất thang để xem ông làm như thế nào - Bụng đói, không có gì ăn, ông đọc 3 chữ trên bức trướng - Ông mày mò quan sát 2 cái lọng - Ông nhìn những con dơi xoè cánh - Vì ông là người truyền dạy cho dân nghề thêu - Ca ngợi Trần Quốc Khái là người thông minh, ham học hỏi giàu trí sáng tạo - 4HS thi đọc đoạn 3 - 1HS đọc cả bài - 1HS đọc yêu cầu - HS làm bài theo cặp - HS tiếp nối nhau đặt tên cho đoạn 1, 2, 3, 4, 5 - Mỗi HS chọn 1 đoạn để kể lại IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: .. Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: Giúp học sinh - Biết cộng nhẩm các số tròn nghìn, tròn trăm có đến 4 chữ số - Củng cố về thực hiện phép cộng các số có đến 4 chữ số và giải bài toán bằng hai phép tính II. Đồ dùng dạy học: III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng 1 2 3 5’ 2’ 28’ 5’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Luyện tập: * Bài 1: Tính nhẩm * Bài 2: Tính nhẩm * Bài 3: Đặt tính rồi tính * Bài 4: Giải toán 3. Củng cố - Dặn dò: - 1HS làm trên bảng. Cả lớp làm bảng con phép tính sau: 3563 + 5428 7651 + 894 - GV nhận xét, ghi điểm - Yêu cầu 1HS nêu cách tính - GV nêu yêu cầu của tiết học và ghi tên bài - 1HS đọc yêu cầu - Gọi 1HS đọc kết quả ,học sinh khác theo dõi - Nhận xét - GV chốt lại cách cộng nhẩm - 1HS đọc yêu cầu - Cả lớp làm bài , 1 HS chữa bài - Nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu - Cả lớp làm bài - Đổi chéo vở để kiểm tra - Yêu cầu HS nêu cách tính: 5348 + 936 Củng cố cách tính và đặt tính các số trong phạm vi 10 000 - 1HS đọc bài toán - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - 1HS lên bảng tóm tắt bài - 1HS lên bảng giải bài, cả lớp làm vào vở GV chốt lại lời giải đúng - GV tổng kết lại nội dung tiết học - Nhận xét tiết học - Dặn dò bài sau: Phép trừ các số trong phạm vi 10 000 IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: ... Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Học sinh hiểu + Như thế nào là tôn trọng khách nước ngoài + Vì sao cần tôn trọng khách nước ngoài + Học sinh biết cư xử lịch sự khi gặp gỡ với khách nước ngoài II. Đồ dùng dạy học: III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 2’ 2’ 10’ 15’ 8’ 3’ 1. Khởi động: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm c. Hoạt động 2: Phân tích truyện d. Hoạt động 3: Nhận xét hành vi 3. Củng cố - Dặn dò: - GV yêu cầu HS hát 1 bài - GV nêu - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu các nhóm quan sát tranh và thảo luận, nhận xét về cử chỉ, thái độ, nét mặt của các bạn nhỏ trong các tranh khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài - GV kết luận: Chúng ta cần tôn trọng khách nước ngoài - GV đọc truyện: Cậu bé tốt bụng - Bạn nhỏ đã làm việc gì ? - Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm gì với người khách nước ngoài ? - Theo con, người khách nước ngoài sẽ nghĩ như thế nào về cậu bé Việt Nam ? - Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn nhỏ trong truyện ? - GV kết luận - GV chia nhóm, phát phiếu học tập cho học sinh - GV kết luận TH1: Chê bai trang phục và ngôn ngữ của dân tộc khác là điều không nên TH2: Trẻ em Việt Nam cần cởi mở, tự tin khi tiếp xúc với người nước ngoài - GV tổng kết - Nhận xét giờ học - Các nhóm trình bày kết quả công việc. Nhóm khác trao đổi và bổ sung ý kiến - Dẫn ông đến đúng địa chỉ - Tôn trọng lòng mến khách - Yêu mến - Bạn đã thể hiện người Việt Nam hiếu khách - Các nhóm thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: .. Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng đọc thành tiếng - Rèn kĩ năng đọc hiểu + Nắm được ý nghĩa và biết cách dùng từ mới: phô + Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi bàn tay kì diệu của cô giáo. Cô đã tạo ra biết bao điều lạ từ đôi bàn tay khéo léo - Học thuộc lòng bài thơ II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài đọc SGK III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 1’ 13’ 8’ 10’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ: Ông tổ nghề thêu 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Luyện đọc: - Đọc từng dòng thơ - Đọc từng đoạn c. Tìm hiểu bài d. Luyện đọc lại và Học thuộc lòng 3. Củng cố - Dặn dò: - GV kiểm tra 3HS: Mỗi em kể 1, 2 đoạn HS1: Đoạn 1 HS2: Đoạn 2 HS3: Đoạn 3 và 4 - GV hỏi HS1: Câu chuyện ca ngợi ai ? Về cái gì ? HS2: Giọng kể đoạn 3 như thế nào ? - GV nhận xét, ghi điểm - GV nêu - GV đọc diễn cảm bài thơ - GV sửa lỗi phát âm cho HS - GV yêu cầu 5HS đọc tiếp nối nhau 5 khổ thơ - Đọc khổ thơ 1 - Câu cảm. Chiếc thuyền xinh quá ! Con đọc như thế nào ? - Đọc khổ 2 - Con hiểu từ phô như thế nào ? Đặt câu - Đọc khổ 3 Tìm từ gần nghĩa với từ dập dềnh ? - Đọc khổ 4 - Con hiểu mầu nhiệm là như thế nào ? Đặt câu - Đọc khổ 5 - Từ mỗi tờ giấy, cô giáo đã làm ra những gì ? - Tả bức tranh gấp và cắt dán giấy của cô giáo - Em hiểu 2 dòng thơ cuối bài như thế nào ? - GV chốt lại: Bàn tay cô giáo khéo léo, mềm mại, như có phép mầu nhiệm. Bàn tay cô đã mang lại niềm vui và bao điều kì lạ cho các em HS. Các em đang say sưa theo dõi cô gấp giấy, cắt dán giấy để tạo nên 1 quang cảnh biển thật đẹp lúc bình minh - GV đọc lại bài thơ HD: Giọng ngạc nhiên, khâm phục khổ 1, 3 Giọng chậm lại, thán phục khổ 5 - GV hướng dẫn học sinh HTL - Bình chọn người đọc hay và thuộc nhất - GV tổng kết - Ông Trần Quốc Khái - ông tổ nghề thêu - Chậm rãi, khoan thai - HS quan sát tranh minh hoạ - HS tiếp nối nhau đọc 2 dòng thơ - 5HS đọc - 1HS đọc - Chậm, đầy sức thán phục - 1HS đọc câu cảm - 1HS đọc - Bày ra, để lộ ra - 1 HS đọc - Bập bềnh - 1HS đọc - Có phép lạ tài tình - 1HS đọc - Đọc từng đoạn trong nhóm - Đọc đồng thanh cả bài - Thuyền, mặt trời, mặt nước, sóng nước - HS nói theo ý mình - Bàn tay cô giáo tạo nên bao điều lạ - 2HS đọc lại bài thơ - 5HS tiếp nối nhau thi đọc thuộc lòng 5 khổ - 3HS thi đọc thuộc lòng cả bài IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: .. Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: Giúp học sinh - Biết thực hiện phép trừ các số trong phạm vi 10 000 (bao gồm đặt tính và tính đúng) - Củng cố về ý nghĩa phép trừ qua giải bài toán có lời văn bằng phép trừ II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng 1 2 3 5’ 1’ 7’ 23’ 4’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn học sinh thực hiện phép trừ: 8652 - 3917 c. Thực hành: * Bài 1: Tính * Bài 2: Đặt tính và tính * Bài 3: Giải toán * Bài 4: Đo độ dài 3. Củng cố - Dặn dò: - Gọi 2HS lên bảng, cả lớp làm bảng con phép tính trừ sau (GV viết lên bảng) 835 - 129 509 -243 - Nhận xét, cho điểm - Nếu cô thêm 1 chữ số vào hàng nghìn hoặc hàng đơn vị để trở thành số có 4 chữ số thì ta trừ như thế nào ? - Giới thiệu và ghi tên bài - Gọi 1HS tự đặt tính và tính trên bảng, HS khác làm vào bảng con. Sau đó nhận xét kết quả - Muốn trừ 2 số có 4 chữ số ta viết số bị trừ rồi viết số trừ sao cho các chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau, rồi viết dấu trừ, kẻ vạch ngang và trừ từ phải sang trái - Gọi 3HS nhắc lại 1 HS lên bảng, cả lớp làm bảng con phép trừ: 5378 - 2169 để củng cố cách trừ - 1HS đọc yêu cầu - 2HS lên bảng, cả lớp làm vào vở - Khi chữa bài cho học sinh nêu cách tính - 1HS đọc yêu cầu - 1HS lên bảng, cả lớp làm vào vở - Chữa bài, nhận xét - Đổi chéo vở để kiểm tra - GV lưu ý khi số bị trừ có chữ số 0 - Đọc yêu cầu - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - 1HS lên bảng, cả lớp làm vào vở - Chấm 5 bài - Chữa bài, nhận xét - Chốt lời giải đúng - 1HS đọc yêu cầu - HS tự làm bài và chữa bài - Khuyến khích học sinh nêu cách làm bài - Tổng kết lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Dặn dò bài sau: Luyện tập IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: ... Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Nghe viết chính xác, trình bày đúng và đẹp đoạn 1 trong truyện. Ông tổ nghề thêu - Làm đúng bài tập điền các âm, dấu thanh dễ lẫn II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 1’ 24’ 7’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. HD nghe - viết: c. Luyện tập: * Bài phần a 3. Củng cố - Dặn dò: - GV yêu cầu 1 học sinh đọc cho 2 bạn viết bảng lớp, cả lớp viết nháp những tiếng có âm đầu s / x : xao xuyến, xăng dầu, sắc nhọn, sáng suốt - GV nhận xét, ghi điểm - GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học - GV đọc đoạn chính tả - Hồi nhỏ Trần Quốc Khái ham học như thế nào ? - Tìm những chữ dễ viết sai và ghi ra nháp - GV đọc cho học sinh viết - GV chấm 5 bài. Nhận xét - GV yêu cầu học sinh làm vào vở - GV mời 2HS lên bảng thi làm nhanh. Sau đó từng em đọc kết quả. Cả lớp nhận xét - GV giúp học sinh phân biệt chăm (chăm chỉ, chăm học) trăm (một trăm, hàng trăm) chở (chở hàng Trở (trở thành, trở nên) chí (ý chí, có chí) trí (trí khôn, trí thức) chuyền (dây chuyền, bóng chuyền) truyền (truyền thống, tuyên truyền) - GV tổng kết - Nhận xét giờ học - 2HS viết bảng - 1HS đọc lại - Học cả khi đốn củi, lúc kéo vó tôm - Trần Quốc Khái, kéo vó, nhà Lê - HS viết bài - Học sinh mở sách - 1HS đọc yêu cầu IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: .. Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: - Nhận dạng và kể tên 1 số cây có thân mọc đứng, thân leo, thân bò, thân gỗ, thân thảo - Phân loại 1 số cây theo cách mọc của thân (đứng, leo, bò) và theo cấu tạo của thân (thân gỗ, thân thảo) II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 1’ 16’ Hình 1 2 3 4 5 6 7 14’ 3’ 1. Khởi động: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hoạt động 1: Làm việc với sách giáo khoa theo nhóm Tên cây Cây nhãn Cây bí đỏ Cây dưa chuột Cây rau muống Cây lúa Cây su hào Cây gỗ trong rừng c. Hoạt động 2: Chơi trò chơi Bingo Cách mọc Đứng Bò Leo 3. Củng cố - Dặn dò: - GV yêu cầu cả lớp hát 1 bài - GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học * B1: Làm việc theo cặp - GV yêu cầu 2HS ngồi cạnh nhau cùng quan sát các hình trang 78, 79 SGK và trả lời theo gợi ý: Chỉ và nói tên các cây có thân mọc đứng, thân leo, thân bò trong các hình. Trong đó, cây nào có thân gỗ (cứng), cây nào có thân thảo (mềm) ? * B2: - Dưới đây là đáp án Cách mọc Đứng Bò Leo X X X X X X X - GV hỏi tiếp: Cây su hào có gì đặc biệt ? - GV kết luận - GV chia lớp thành 2 nhóm - GV gắn lên bảng 2 bảng câm theo mẫu Thân gỗ - GV phát cho mỗi nhóm 1 bộ phiếu rời. Mỗi phiếu viết tên 1 cây - GV phổ biến cách chơi - GV tổng kết - Nhận xét giờ học - 1 số học sinh trình bày kết quả làm việc Cấu tạo Thân gỗ Thân thảo X X X X X X X - Thân phình to - củ Thân thảo - HS chơi IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: .. Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Tiếp tục học về nhân hoá: nắm được 3 cách nhân hoá - Ôn luyện cách đặt và trả lời câu hỏi ở đâu ? II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ - 2 phiếu to III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 1’ 29’ 5’ 1. Kiểm tra bài cũ: Tiết 20 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. HD làm bài tập: * Bài 1: * Bài 2: * Bài 3: * Bài 4: 3. Củng cố - Dặn dò: - GV yêu cầu 1HS tìm từ cùng nghĩa với từ TQ - HS2 làm bài tập điền dấu phẩy đoạn văn - GV nhận xét, ghi điểm - GV nêu MĐ, yêu cầu tiết học - GV đọc diễn cảm bài thơ: Ông trời bật lửa - GV yêu cầu cả lớp đọc thầm để tìm những sự vật được nhân hoá, các sự vật được nhân hoá bằng những cách nào ? - GV dán 2 phiếu to lên bảng - Cả lớp, GV nhận xét, bình chọn nhóm làm bài tốt nhất. - Qua bài tập trên con thấy có mấy cách nhân hoá sự vật ? + 3 cách C1: Gọi sự vật bằng từ dùng để gọi con người C2: Tả sự vật bằng những từ dùng để tả con người C3: Nói với sự vật thân mật như nói với con người - GV yêu cầu HS chữa miệng. Nhận xét - Vì sao con không tìm BP Trần Quốc Khái ? - GV yêu cầu HS dựa vào bài ở lại với chiến khu trả lời miệng từng câu hỏi - GV chấm 5 - 7 bài. Nhận xét - Nhân hoá là gì ? - Có mấy cách nhân hoá ? Đó là những cách nào ? - GV tổng kết - Đất nước, nước nhà, non sông, giang sơn - 2HS đọc lại. Cả lớp theo dõi trong SGK - 1HS đọc yêu cầu - HS trao đổi theo nhóm - 2 nhóm lên thi tiếp sức - 1HS đọc yêu cầu - HS làm vào vở - Vì BP đó trả lời câu hỏi Ai ? - 1HS đọc yêu cầu IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: .. Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: Giúp học sinh - Trừ nhẩm các số tròn nghìn, tròn trăm có đến 4 chữ số - Củng cố về thực hiện phép trừ các số có đến 4 chữ số và giải bài toán bằng hai phép tính II. Đồ dùng dạy học: III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng 1 2 3 5’ 2’ 28’ 5’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Thực hành * Bài 1: Tính nhẩm * Bài 2 : Tính nhẩm * Bài 3 : Đặt tính rồi tính * Bài 4 : Giải toán 3. Củng cố - Dặn dò: - 2HS lên bảng, cả lớp làm bảng con: 4700 - 1352 5000 - 4326 - Khi chữa bài yêu cầu học sinh nêu cách tính - Nhận xét, cho điểm Giới thiệu và ghi tên bài - GV viết lên bảng phép trừ: 8000 - 5000 và yêu cầu học sinh phải tính nhẩm - HS nêu cách trừ nhẩm, sau đó GV giới thiệu cách trừ nhẩm: 8 nghìn trừ 5 nghìn bằng3 nghìn; vậy : 8000 - 5000 = 3000 - Cho học sinh nêu lại cách trừ nhẩm - HS tự làm tiếp các bài trừ nhẩm rồi chữa bài - 1HS đọc yêu cầu -Cả lớp làm bài - 2 HS chữa miệng - 1 HS đọc yêu cầu - Cho HS tự đặt tính rồi tính - Khi chữa bài cho học sinh nhận xét về cách đặt tính và cho học sinh nêu cách tính một số phép trừ - 2HS đọc bài - 1HS nêu tóm tắt của bài - Gọi 2 học sinh lên bảng, mỗi học sinh giải 1 cách, cả lớp làm bài vào vở - Khi chữa bài giáo viên lưu ý lời giải sao cho phù hợp với phép tính - Giáo viên kiểm tra lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Dặn dò bài sau: Luyện tập chung IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: ... Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Học sinh biết cách đan nong mốt - Đan được nong mốt đúng quy trình KT - Yêu thích các sản phẩm đan nan II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu tấm đan nong mốt - Tranh quy trình - Giấy, kéo, hồ III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 1’ 1’ 19’ 12’ 5’ 1. Khởi động: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hoạt động 1: Thực hành c. Hoạt động 2: Trưng bày 3. Củng cố - Dặn dò: - GV yêu cầu cả lớp hát 1 bài - GV nêu - GV yêu cầu 1 số học sinh nhắc lại quy trình đan nong mốt - GV nhận xét và hệ thống lại các bước đan nong mốt: B1: Kẻ, cắt các nan đan B2: Đan nong mốt bằng giấy bìa (theo cách nhấc 1 nan, đè 1 nan, đan xong mỗi nan ngang cần dồn cho khít) B3: Dán nẹp xung quanh tấm đan - GV quan sát, giúp đỡ những học sinh còn lúng túng để học sinh hoàn thành sản phẩm - GV tổ chức cho học sinh trang trí và trưng bày sản phẩm - GV chọn vài tấm đan đẹp lưu giữ tại lớp và khen học sinh có sản phẩm đẹp, đúng KT. (Học sinh có thể trình bày sản phẩm theo nhóm) - GV tổng kết - Nhận xét giờ học - Chuẩn bị bài sau: Đan nong đôi - 2HS nhắc lại - HS thực hành IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: .. Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng đọc thành tiếng - Rèn kĩ năng đọc hiểu + Hiểu nghĩa các từ mới: Trí thức, nấm pê-ni-xi-lin, khổ công, nghiên cứu + Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Ca ngợi bác sĩ Đặng Văn Ngữ - 1 trí thức yêu nước đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho sự nghiệp khoa học và sự nghiệp bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 1’ 15’ 10’ 6’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ: Bàn tay cô giáo 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Luyện đọc: - Đọc từng câu: - Đọc từng đoạn c. Tìm hiểu bài: d. Luyện đọc lại 3. Củng cố - Dặn dò: - GV yêu cầu 3HS đọc thuộc lòng bài thơ: Bàn tay cô giáo + Từ mỗi tờ giấy, cô giáo đã làm ra những gì ? + Khi đọc khổ thơ cuối, con đọc với giọng như thế nào ? - GV nhận xét, ghi điểm - GV nêu - GV đọc toàn bài - GV viết bảng “nấm pê-ni-xi-lin” - GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho học sinh - GV mời 4HS đọc tiếp nối nhau 4 đoạn - Đọc đoạn 1 - GV đọc câu “Để tránh Việt Bắc” rồi yêu cầu học sinh nêu cách ngắt nghỉ hơi ? - Đọc đoạn 2 - Đọc giải nghĩa từ: nấm pê-ni-xi-lin - Đọc đoạn 3 - Con hiểu khổ công là như thế nào ? Đặt câu - Tìm từ gần nghĩa với từ nghiên cứu ? Đặt câu - Tìm những chi tiết nói lên tinh thần yêu nước của bác sĩ Đặng Văn Ngữ ? - Chỉ có người có lòng yêu nước thiết tha mới bỏ cuộc sống giàu sang ở nước ngoài, trở về hết lòng phục vụ đất nước đang có chiến tranh, mới bỏ hậu phương xin vào chiến trường đầy khó khăn, nguy hiểm. - Tìm chi tiết cho thấy bác sĩ Đặng Văn Ngữ rất dũng cảm - Bác sĩ Đặng Văn Ngữ đã có những đóng góp gì cho 2 cuộc kháng chiến ? - Bác sĩ Đặng Văn Ngữ hi sinh trong hoàn cảnh nào ? - Em hiểu điều gì qua câu chuyện này ? - GV đọc diễn cảm đoạn 3, 4 và hướng dẫn cách đọc: giọng đọc biểu lộ thái độ cảm phục, kính trọng và thương tiếc bác sĩ Đặng Văn Ngữ - Bình chọn người đọc hay nhất - GV tổng kết - Thuyền, mặt trời, sóng nước - Chậm, đầy thán phục - 1HS đọc. Cả lớp đọc ĐT - HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài - 4HS đọc - 1HS đọc - 1HS đọc lại câu đó - 1HS đọc - 1HS đọc - Bỏ ra nhiều công sức - Tìm tòi - Đọc từng đoạn trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh - HS trao đổi nhóm rồi phát biểu - Ông đã tiêm thử trên chính cơ thể mình liều thuốc đầu tiên - Trong cuộc kháng chiến chống Pháp ông đã gây được nấm pê-ni-xi-lin. Nhờ nấm này, bộ đội ta đã chế được thuốc chữa bệnh cho TB - Trong 1 trận bom của kẻ thù - HS phát biểu tự do - 4HS thi đọc đoạn văn - 2HS đọc cả bài IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: Giúp học sinh - Củng cố về cộng, trừ (nhẩm và viết) các số trong phạm vi 10 000 - Củng cố về giải bài toán bằng hai phép tính và tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ II. Đồ dùng dạy học: III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng 1 2 3 5’ 2’ 28’ 5’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Thực hành * Bài 1: Tính nhẩm * Bài 2: Đặt tính rồi tính * Bài 3: Giải toán * Bài 4: Tìm x * Bài 5 3. Củng cố - Dặn dò: - 2HS lên bảng, cả lớp làm bảng con: 7328 - 1933 7963 - 6748 6447 + 3520 5124 + 769 - Chữa bài, nhận xét cho điểm - Khi chữa bài yêu cầu học sinh nêu cách tính Giới thiệu và ghi tên bài - 1HS đọc yêu cầu - HS làm bài - Cho HS nêu kết quả tính nhẩm - Khi chữa bài, GV yêu cầu HS nêu cách tính nhẩm - 1HS đọc yêu cầu - 2HS lên bảng (mỗi HS làm 3 dòng) cả lớp làm vào vở - HS tự đặt tính rồi tính - Chấm 5 bài. Nhận xét. Đổi chéo vở để kiểm tra - Yêu cầu HS nêu cách tính 5718 + 636 4380 - 729 - 2HS đọc bài toán - Bài toán hỏi gì ? - Bài toán cho biết gì ? - HS tự tóm tắt bài và tự giải bài - 1HS lên bảng chữa bài - Chốt lại bài giải đúng - 1HS đọc yêu cầu - Gọi 3HS lên bảng, cả lớp làm vào vở - Chấm 5 bài - Chữa bài - Cho HS kiểm tra lại kết quả tìm x bằng cách thay kết quả tìm được - 1 HS đọc yêu cầu - HS ghép hình theo mẫu - GV tổng kết lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Dặn dò bài sau: Tháng - năm IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: ... Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả - Nhớ và viết lại chính xác, trình bày đúng, đẹp bài thơ: Bàn tay cô giáo - Làm đúng bài tập điền âm đầu II. Đồ dùng dạy học: - Bảng chép BT (a) III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 1’ 23’ 8’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. HD nhớ - viết: c. HD làm bài tập: 3. Củng cố - Dặn dò: - GV yêu cầu 1HS đọc cho 2 bạn viết bảng lớp (cả lớp viết nháp) các từ ngữ sau: trí thức, nhìn trăng, tia chớp, trêu chọc - GV nhận xét, ghi điểm - GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học - GV đọc 1 lần bài thơ - Bài thơ ca ngợi điều gì ? - Mỗi dòng thơ có mấy chữ ? - Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào ? - Nên bắt viết từ ô nào trong vở - GV yêu cầu HS tự tìm chữ khó và viết ra nháp - GV chấm 5 bài. Nhận xét rút kinh nghiệm - GV yêu cầu HS làm phần a - 2 đoạn văn của BT là những đoạn giải nghĩa cho các con hiểu như thế nào là trí thức, người trí thức làm công việc gì ? - GV mời 2 nhóm lên bảng thi tiếp sức - GV kết luận nhóm thắng cuộc - GV giúp HS phân biệt: Trí (trí thức, trí tuệ, trí não) Chí (ý chí, có chí )

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_hoc_toan_tieng_viet_lop_3_tuan_21_nam_hoc_2018.doc