Gọi 2 học sinh lên bảng, cả lớp cùng thực hiện phép chia
7182 : 9 ; 2347 : 6
- Chữa bài yêu cầu học sinh nêu cách tính
- Nhận xét, cho điểm
- Nêu mục tiêu và ghi tên bài
- 1 học sinh đọc yêu cầu
- 2 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở
- Chữa bài, nhận xét, cho điểm
Nhấn mạnh: Từ lần chia thứ hai, nếu số bị chia bé hơn số chia thì phải viết 0 ở thương rồi mới thực hiện tiếp
- 1 học sinh đọc yêu cầu
- 1 học sinh nhắc lại cách tìm 1 thừa số trong 1 tích
- Học sinh tự làm bài
- Chấm 5 bài, nhận xét, cho điểm
- 2 học sinh đọc bài toán
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- 1 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở
- Học sinh tìm lời giải phù hợp với phép tính
- Chốt lời giải đúng
- Đọc yêu cầu
1 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở
34 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 342 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Toán, Tiếng việt Lớp 3 - Tuần 24 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Rèn kĩ năng đọc hiểu
Hiểu được nội dung và ý nghĩa của truyện: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ SGK
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
2’
28
12’
8’
1’
19’
5’
1. KTBC: Chương trình xiếc đặc sắc
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Luyện đọc:
- Đọc từng câu:
- Đọc từng đoạn
c. Tìm hiểu bài:
d. Luyện đọc lại:
1. Nêu nhiệm vụ:
2. Hướng dẫn kể:
3.Ccố - Dặn dò:
- GV yêu cầu 2HS đọc bài
- Hỏi: Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt (về lời văn, trang trí )
- GV nhận xét, ghi điểm
- GV giới thiệu về danh nhân Cao Bá Quát
- GV đọc toàn bài
- GV sửa lỗi phát âm cho học sinh
- GV mời 4 học sinh tiếp nối nhau đọc 4 đoạn của bài
- Đọc đoạn 1
- Đọc chú giải từ vua Minh Mạng
- Con hiểu xa giá là gì ?
- Từ HN trong ( ) con đọc ntn ?
- Đọc đoạn 2
- Câu “cậu bé ở hồ” con ngắt hơi ntn?
- Đọc đoạn 3:
- Con hiểu tức cảnh là như thế nào ? (GV có thể tự giải nghĩa từ này)
- 2 câu đối con ngắt nhịp ntn ?
- Đọc đoạn 4
- Tìm từ gần nghĩa với từ chỉnh ?
- Vua Minh Mạng ngắm cảnh ở đâu ?
- Cậu bé Cao Bá Quát có mong muốn gì?
- Cậu làm gì để thực hiện mong muốn đó?
- Vì sao vua bắt Cao Bá Quát đối ?
- Vua ra vế đối như thế nào ?
- Cao Bá Quát đối lại như thế nào ?
- GV phân tích câu đối của Cao Bá Quát
- Nêu ý chính của bài ?
- GV đọc lại đoạn 3
- HD đọc đoạn 3: giọng hồi hộp
Cách ngắt hơi (ghi bảng phụ)
Kể chuyện
- GV nêu
- GV yêu cầu học sinh quan sát tranh
- GV nhận xét, khẳng định trật tự đúng của các tranh là 3 - 1 - 2 - 4
- GV cùng học sinh bình chọn những bạn kể hay nhất
- Em biết câu TN nào có 2 vế đối nhau ?
- Về nhà tiếp tục luyện kể lại toàn bộ câu chuyện
- Thông báo tin cần thiết nhất, ngắn gọn, rõ ràng. Những từ ngữ quan trọng được in đậm
Có tranh minh hoạ
- HS quan sát tranh
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu
- 4 học sinh đọc
- 1 học sinh đọc
- 1 học sinh đọc
- Xe của vua
-Hơi nhỏ hơn
- 1 học sinh đọc lại đoạn 1
- 1 học sinh đọc
- Học sinh nêu
- 1HS đọc lại câu đó
- 1 học sinh đọc
- Thấy cảnh mà có cảm xúc, liền nảy ra thơ văn
- 4 / 3
- 2 học sinh đọc câu đối
- Chuẩn
- HS đọc từng đoạn trong nhóm
- Cả lớp đọc đồng thanh bài văn (giọng vừa phải)
- Hồ Tây
- Nhìn rõ mặt vua
- Nghĩ ra cách gây chuyện ầm ĩ, náo động: cởi quần áo nhảy xuống hồ tắm làm cho quân lính hốt hoảng xúm vào bắt trói
- Vì vua thấy cậu bé tự xưng là học trò nên muốn thử tài cậu
- Nước trong leo lẻo cá đớp cá
- Trời nắng chang chang người trói người
- Ca ngợi Cao Bá Quát ngay từ nhỏ đã bộc lộ tài năng xuất sắc và tính cách khảng khái, tự tin
- 2HS đọc đoạn 3
- 4HS thi đọc đoạn
- 1HS đọc cả bài
- HS quan sát 4tranh đã đánh số
- Tự sắp xếp lại các tranh bằng cách viết ra giấy trình tự đúng của 4 tranh
- Học sinh phát biểu thứ tự đúng của từng tranh, kết hợp nói vắn tắt nội dung tranh
- 4HS dựa vào thứ tự đúng của 4 tranh, tiếp nối nhau kể lại câu chuyện
- 2HS kể lại toàn bộ câu chuyện
- HS nêu
VD: + Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng
+ Nhai kĩ no lâu, cày sâu tốt lúa
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
..
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
+ Giúp học sinh
- Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép chia, trường hợp thương có chữ số 0 và giải toán có một, hai phép tính
II. Đồ dùng dạy học:
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức
Các hoạt động dạy học tương ứng
1
2
3
5’
2’
28’
5’
1.KTBC: Chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Thực hành
- Bài 1: Đặt tính rồi tính
- Bài 2: Tìm x
- Bài 3: Giải toán
- Bài 4: Tính nhẩm
3. Củng cố - Dặn dò:
- Gọi 2 học sinh lên bảng, cả lớp cùng thực hiện phép chia
7182 : 9 ; 2347 : 6
- Chữa bài yêu cầu học sinh nêu cách tính
- Nhận xét, cho điểm
- Nêu mục tiêu và ghi tên bài
- 1 học sinh đọc yêu cầu
- 2 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở
- Chữa bài, nhận xét, cho điểm
Nhấn mạnh: Từ lần chia thứ hai, nếu số bị chia bé hơn số chia thì phải viết 0 ở thương rồi mới thực hiện tiếp
- 1 học sinh đọc yêu cầu
- 1 học sinh nhắc lại cách tìm 1 thừa số trong 1 tích
- Học sinh tự làm bài
- Chấm 5 bài, nhận xét, cho điểm
- 2 học sinh đọc bài toán
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- 1 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở
- Học sinh tìm lời giải phù hợp với phép tính
- Chốt lời giải đúng
- Đọc yêu cầu
1 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở
- Chấm 5 bài, nhận xét
- Tổng kết lại nội dung đã ôn
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò bài sau: Luyện tập chung
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
...
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết ứng xử đúng khi gặp đám tang
- Học sinh có thái độ tôn trọng đám tang, cảm thông với nỗi đau khổ của những gia đình có người vừa mất
II. Đồ dùng dạy học:
- Tấm bìa xanh, đỏ, trắng
- Tờ giấy to, bút dạ
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
1’
8’
9’
7’
5’
1.KTBC: Tôn trọng đám tang
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hoạt động 1:
Bày tỏ ý kiến
c. Hoạt động 2:
Xử lí tình huống
d. HĐ 3: Những trò chơi Nên và không nên
3. C.cố - Dặn dò:
- Con hiểu tôn trọng đám tang là ntn?
- Bản thân con có thái độ như thế nào khi gặp đám tang
- GV nhận xét
- GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học
- GV lần lượt đọc từng ý kiến
a) Chỉ cần tôn trọng đám tang của những người mình quen biết
b) Tôn trọng đám tang là tôn trọng người đã khuất tôn trọng gia đình họ và người cùng đi đưa tang
c) Tôn trọng đám tang là biểu hiện của nếp sống văn hoá
- GV kết luận
Nên tán thành b, c
Không nên tán thành a
- GV chia nhóm, phát phiếu giao việc cho mỗi nhóm thảo luận về cách ứng xử 1 trong các tình huống sau
a, Em nhìn thấy bạn em đeo băng tang, đi sau xe tang
b, Bên nhà hàng xóm có tang
c, Gia đình của bạn học cùng lớp em có tang
d, Em nhìn thấy mấy bạn nhỏ đang chạy theo xem 1 đám tang, cười nói, chỉ trỏ
- GV kết luận
- GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy to, bút dạ và phổ biến luật chơi
- GV khen nhóm ghi được nhiều việc nên và không nên làm khi gặp đám tang
- GV tổng kết
- Dặn dò bài sau: Tôn trọng thư, từ, tài sản của người khác
-Không làm gì xúc phạm đến tang lễ
- HS nêu
- HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự của mình bằng cách giơ các tấm bìa màu đỏ, màu xanh, hoặc mầu trắng
- HS thảo luận về lí do tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự
- Các nhóm thảo luận
- Đ.diện từng nhóm trình bày kết quả
- HS chơi. Cả lớp nhận xét
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
..
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Rèn kĩ năng đọc hiểu
+ Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải cuối bài
+ Ca ngợi tài ứng tác thơ của nhà thơ Pu-skin
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SGK
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
1’
13’
10’
6’
5’
1. KTBC: Đối đáp với vua
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Luyện đọc:
- Đọc từng câu
- Đọc từng đoạn
c. Tìm hiểu bài:
d. Luyện đọc lại
3. Ccố - Dặn dò:
- GV mời 2HS tiếp nối nhau đọc truyện Đối đáp với vua
- Truyện ca ngợi ai ? Về điều gì ?
- Giọng đọc đoạn đó như thế nào ?
- GV nhận xét, ghi điểm
- GV giới thiệu về Pu-skin
- GV đọc mẫu toàn bài
- GV viết bảng Pu-skin
- GV mời 3HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn
- Đọc đoạn 1
- Tìm từ cùng nghĩa với từ thi hào ?
- Con hiểu ứng tác là như thế nào ?
- Câu “Mặt trời Tây” cuối câu có dấu 3 chấm con đọc như thế nào
- Đọc đoạn 2
- Tìm từ cùng nghĩa với từ thiên hạ ?
- Khi đọc các câu thơ ta đọc ntn ?
- Đọc đoạn 3
- Tìm từ trái nghĩa với từ vô lí ? Đặt câu
- GV giải nghĩa từ hãnh diện
-Câu chuyện xảy ra trong hoàn cảnh nào?
- Câu thơ của người bạn Pu-skin có gì vô lí ?
- Pu-skin đã chữa thơ giúp bạn ntn?
- Điều gì đã làm cho bài thơ của Pu-skin hợp lí ?
- GV chốt lại: Dựng lên hình ảnh thiên hạ ngơ ngác trước hiện tượng lạ, không biết phải làm gì, đó là sáng tạo của Pu-skin
- GV đọc mẫu đoạn 1
- HD đọc: Câu thơ vô lí của người bạn Pu-skin cần đọc với giọng ấp úng, nhấn giọng những từ ở đằng tây
- GV và học sinh bình chọn những bạn đọc hay nhất
- Bài đọc giúp em hiểu điều gì về Pu-skin
- GV tổng kết
- Nhận xét giờ học
- Ca ngợi Cao Bá Quát bộc lộ tài năng
- HS quan sát tranh
- 2, 3 HS đọc. Cả lớp đọc ĐT
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu
- 3HS đọc
- 1HS đọc
- Nhà thơ nổi tiếng
- Sáng tác và đọc ngay tại chỗ
- Nghỉ hơi dài
- 1HS đọc câu đó
- 1HS đọc
- Mọi người
- Giọng văn xuôi
- 1HS đọc đoạn thơ
- 1HS đọc
- Có lí, hợp lí
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Cả lớp đọc đồng thanh bài văn
- Trong 1 giờ văn, thầy giáo bảo 1HS làm thơ tả cảnh mặt trời mọc
- Câu thơ nói mặt trời mọc ở đằng Tây
- Đọc tiếp 3 câu thơ khác để cùng với câu thơ vô lí của bạn hợp thành 1 bài thơ hoàn chỉnh
- HS phát biểu
- 3HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn của bài
- 2HS thi đọc cả bài
- Từ thủa nhỏ Pu-skin đã có tài ứng tác thơ, có khả năng chữa 1 câu vô lí thành hợp lí
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
...
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
+ Giúp học sinh:
- Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính
- Rèn luyện kĩ năng giải bài toán có hai phép tính
II. Đồ dùng dạy học:
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức
Các hoạt động dạy học tương ứng
1
2
3
5’
2’
28’
5’
1. KTBC: Tiết 117
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Thực hành
- Bài 1Đặt tính rồi tính
- Bài 2: Đặt tính rồi tính
- Bài 3: Giải toán
- Bài 4: Tính chu vi
3. Củng cố - Dặn dò:
- 2HS lên bảng, cả lớp làm bảng con thực hiện phép chia:
6472 : 8 ; 5900 : 7
- Chữa bài yêu cầu học sinh nêu cách tính
- Nhận xét, cho điểm
Nêu mục tiêu và ghi tên bài học
- Đọc yêu cầu
- HS tự làm bài
- Chữa bài, yêu cầu học sinh nêu cách tính
1012 x 5
7380 : 6
- Đọc yêu cầu
- 2 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở
- Chữa bài, nhận xét, cho điểm
- Đọc yêu cầu
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Hướng dẫn học sinh làm bài
- 1 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở
- Chấm 5 bài, nhận xét
- Đọc yêu cầu
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm như thế nào ?
Hướng dẫn học sinh giải bài toán theo 2 bước:
+ Tìm chiều rộng
+ Tìm chu vi
- 1 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở
- Chữa bài, nhận xét, cho điểm
- Tổng kết nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Bài sau: Làm quen với chữ số La Mã
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
...
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
+ Rèn kĩ năng viết chính tả
- Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng 1 đoạn trong truyện Đối đáp với vua
- Tìm đúng, viết đúng các từ chứa tiếng bắt đầu bằng s / x
II. Đồ dùng dạy học:
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
1’
21’
10’
3’
1. KTBC:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. HD nghe - viết:
c. HD làm bài tập:
* Bài 1a:
* Bài 2a:
3. C.cố - Dặn dò:
- GV mời 1HS đọc cho các bạn viết 4 từ chứa tiếng bắt đầu bằng l / n: lấp lánh, nóng nảy, lặng lẽ, lóng ngóng
- GV nhận xét
- GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học
- GV đọc đoạn văn 1 lượt
- Vì sao vua bắt Cao Bá Quát đối ?
- 2 vế đối của vua và Cao Bá Quát ntn?
- 2 vế đối đó viết như thế nào ?
- Tìm những chữ dễ mắc lỗi ?
- GV đọc cho học sinh viết
- GV chấm 5 bài. Nhận xét
- GV yêu cầu học sinh đọc thầm yêu cầu của bài, làm bài. Sau đó mời 4 HS lên bảng thi viết nhanh lời giải
- Tìm những từ có tiếng sáo / xáo ?
- Những từ ngữ các em tìm được phải đạt 2 tiêu chuẩn
+ Là những từ ngữ chỉ HĐ
+ Chứa tiếng bắt đầu bằng s / x
- GV lập 1 tổ trọng tài (3HS) dán bảng 3 tờ phiếu khổ to, mời 3 nhóm thi tiếp sức: mỗi em tiếp nối nhau viết từ mình tìm được rồi chuyền phấn cho bạn
- GV nhận xét
- GV kết luận: san sẻ, xe sợi, so sánh, xé vải, xào rau, xới đất
- GV tổng kết
- Nhận xét giờ học
- 2HS viết bảng. Cả lớp viết ra nháp
- 2HS đọc lại
- Vì thấy cậu là học trò
- Nước trong leo lẻo
- Giữa trang vở, cách lề 2 ô
- HS tự tìm chữ khó viết
- 1HS đọc yêu cầu
- Cây sáo
- Xáo động, xáo trộn, xáo xác
- 1HS đọc yêu cầu
- Cả lớp làm bài
- HS thi
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
..
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
+ Học sinh biết:
- Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, mùi hương của 1 số loài hoa
- Kể tên 1 số bộ phận thường có của một bông hoa
- Nêu được chức năng và ích lợi của hoa
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
1’
10’
9’
7’
3’
1.KTBC: Khả năng kì diệu của lá cây
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. HĐ1: Quan sát và thảo luận
* HĐ2: Làm việc với vật thật
* HĐ3: Thảo luận cả lớp
3. C.cố - Dặn dò:
- Lá cây có những chức năng gì ?
- Lá cây thường được sử dụng làm gì? Nêu VD
- GV nhận xét
- GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học
* B1: Làm việc theo nhóm
- Ycầu các nhóm thảo luận theo gợi ý:
+ Quan sát và nói về mầu sắc của những bông hoa trong các hình ở trang 90, 91-SGK và những bông hoa được mang đến lớp. Trong những bông hoa đó, bông hoa nào có hương thơm, bông hoa nào không có hương thơm ?
+ Hãy chỉ đâu là cuống hoa, cánh hoa, nhị hoa của bông hoa quan sát
* B2: Làm việc cả lớp
- GV kết luận:
+ Các loài hoa thường khác nhau về hình dạng, màu sắc và mùi hương
+ Mỗi bông hoa thường có cuống hoa, đài hoa, cánh hoa và nhị hoa
- GV kết luận
- GV nêu câu hỏi cho cả lớp thảo luận:
+ Hoa có chức năng gì ?
+ Hoa thường được dùng để làm gì ? Nêu VD
- GV kết luận
- GV tổng kết
- Chuẩn bị bài sau: Quả
- Quang hợp, hô hấp và thoát hơi nước
- Để ăn, làm thuốc, gói bánh, làm nón, lợp nhà
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình, nhóm khác bổ sung
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn sắp xếp các bông hoa sưu tầm được theo từng nhóm HS có thể vẽ thêm các bông hoa bên cạnh những bông hoa thật
- Các nhóm trình bày Sphẩm và tự đánh giá có sự so sánh với sản phẩm của nhóm bạn
- Là cơ quan sinh sản của cây
- Trang trí, làm nước hoa
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
..
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
- Củng cố, hệ thống hoá và mở rộng vốn từ ngữ về nghệ thuật
- Ôn luyện về dấu phẩy
II. Đồ dùng dạy học:
- 4 tờ phiếu loại to
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
1’
29’
5’
1. KTBC: Tiết 23
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. HD làm bài tập:
* Bài 1:
* Bài2:
3. C.ố - Dặn dò:
- GV nêu bài tập, 2 HS trả lời
- Tìm phép nhân hoá trong khổ thơ:
“ Hương rừng ..... vắng
Nước .......... thì thầm
Cọ ............. che nắng
Râm ................em đi
- Tác giả sử dụng mấy cách nhân hoá?
- GV nhận xét, ghi điểm
- GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học
- Ycầu từng HS làm bài sau đó trao đổi theo nhóm.
- GV dán bảng lớp 2 tờ phiếu khổ to. Chia lớp thành 2 nhóm lớn, mời 2 nhóm lên bảng thi tiếp sức. Em HS cuối sẽ tự đếm & viết dưới bài số lượng mà nhóm mình tìm được
- GV lấy bài nhóm thắng làm chuẩn, bổ sung từ để hoàn chỉnh kết quả
- Con biết nhạc sỹ, ca sĩ, diến viên điện ảnh, diễn viên xiếc, diễn viên tuồng nào
- Con có thích làm công tác nghệ thuật không?
- GV dán 2 tờ giấy lên bảng, mời 2 học sinh thi
- Con hãy giải thích thế nào là nghệ sỹ?
và các hoạt động của họ?
- GV kết luận
- GV biểu dương các học sinh học tốt
- Về nhà tập các biện pháp nhân hoá
- Nước, suối, cọ đươc nhân hoá
- 1 cách, cách 2
- HS mở sách
- 1 HS đọc yêu cầu
- Cả lớp đọc bảng từ của mỗi nhóm & nhận xét
- Cả lớp đọc đồng thanh bảng từ đầy đủ
- 2 HS trả lời
- 2 HS trả lời
- 1 HS đọc yêu cầu
- Cả lớp nhận xét
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
..
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
+ Giúp học sinh:
- Bước đầu làm quen với chữ số La Mã
- Nhận biết 1 vài số viết bằng chữ số La Mã như các số từ 1 đến 12 (là các số thường gặp trên mặt đồng hồ ) để xem được đồng hồ, số 20, số 21 để đọc và viết về “Thế kỉ XX, thế kỉ XXI”
II. Đồ dùng dạy học:
- Mặt đồng hồ có các số ghi bằng số Lã Mã
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức
Các hoạt động dạy học tương ứng
1
2
3
5’
2’
8’
20’
5’
1. KTBC: Tiết 117
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài:
b. Giới thiệu 1 chữ số
La Mã thường gặp
3. Thực hành:
* Bài 1:
* Bài 2: Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
* Bài 3:
* Bài 4:
4. Củng cố - Dặn dò:
- 1HS lên bảng, cả lớp làm nháp = ?
1025m x 4 .. 5km ; 80hm : 5 . 1500m
- Nhận xét, cho điểm
- Nêu mục tiêu và ghi tên bài
- GV giới thiệu mặt đồng hồ có các số ghi bằng chữ số La Mã: Cho HS xem mặt đồng hồ (hình vẽ trong SGK)hỏi: Đồng hồ chỉ mấy giờ?
GV giới thiệu cho HS biết các số ghi trên mặt đồng hồ là các số ghi bằng chữ số La Mã
- GV giới thiệu từng chữ số thường dùng: I, V, X
GV viết lên bảng chữ số i, chỉ vào i và nêu: đây là chữ số La Mã, đọc là “Một”. Tương tự với chữ số V (Năm), X (Mười)
- GV giới thiệu cách đọc, viết các số từ một (I) đến mười hai (XII). GV viết lên bảng số III, chỉ vào III cho HS đọc “ba”. GV giới thiệu: số III do ba chữ số I viết liền nhau và có giá trị là “ba”
- Đọc yêu cầu
- HS tự làm bài theo nhóm 2
- Chữa bài và yêu cầu học sinh đọc
- Đọc yêu cầu
- 1HS lên bảng chữa miệng
=>Nhận xét
- Đọc yêu cầu
- HS làm bàivào vở
- Chữa bài. Nhận xét
-1 Hs đọc yêu cầu
- Cả lớp làm bài vào vở
- Tổng kết lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò bài sau: Luyện tập
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
...
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
- HS biết cách đan hoa chữ thập đơn
- Đan được hoa chữ thập đơn đúng quy trình KT
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu tấm đan hoa chữ thập đơn bằng bìa
- Tranh quy trình
- Giấy
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
1’
1’
30’
3’
1. Khởi động:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. HĐ1: HD quan sát, nhận xét
* HĐ2: HD mẫu
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV yêu cầu cả lớp hát 1 bài
- GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học
- GV cho học sinh quan sát mẫu
- Trong tấm đan có mấy hình hoa chữ thập đơn ?
- Trong tấm đan hoa chữ thập đơn đã sử dụng cách đan nào ?
- Muốn có tấm đan dài hơn ta làm như thế nào ?
- Người ta ứng dụng cách đan này để làm gì ?
- GV vừa làm vừa hướng dẫn
+ B1: Kẻ, cắt các nan đan
Cắt các nan dọc
Cắt các nan ngang
Cắt 4 nan nẹp
+ B2: Đan hoa chữ thập đơn
- Đặt các nan dọc giống như đan nong mốt, đan nong đôi
+ Đan ngang 1: Nhấc các nan dọc 2, 4, 6, 8 và luồn nan ngang vào
+ Đan nan ngang 2: Nhấc 1, 3, 5, 7, 9
+ Đan nan ngang 3
* B3: Dán nẹp xung quanh tấm đan
- GV yêu cầu 1học sinh nhắc lại các bước đan
- Gv tổng kết
- Chuẩn bị bài sau
- 2
- Đan nong mốt
- Tăng số nan dọc và kéo dài nan ngang
- Trang trí
- HS kẻ, cắt các nan đan = giấy và tập đan hoa chữ thập đơn
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
..
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Rèn kĩ năng đọc hiểu
+ Tiếng đàn của Thuỷ trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em. Nó hoà hợp với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
1’
16’
10’
5’
3’
1. KTBC:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Luyện đọc:
- Đọc từng câu:
- Đọc từng đoạn
c. Tìm hiểu bài:
d. Luyện đọc lại
3. C.cố - Dặn dò:
GV kiểm tra 2HS:
- HS1: Đọc bài Mặt trời mọc ở đằng tây
- HS2: Đọc thuộc 4 dòng thơ trong bài và trả lời câu hỏi
- Pu-skin đã chuyển sự vô lí trong câu thơ của bạn thành hợp lí = cách nào ?
- GV nhận xét, ghi điểm
- GV nêu
- GV đọc mẫu toàn bài
- GV sửa lỗi phát âm cho HS
- Đọc đoạn 1
- GV giải nghĩa từ ngữ lên dây: chỉnh dây đàn cho đúng chuẩn
- Con biết ắc-sê là cái gì không ?
- Nêu cách ngắt nghỉ hơi câu “Khi ắc-sê .. gian phòng” ?
- Đọc đoạn 2
- Tìm từ gần nghĩa với từ dân chài ?
- Thuỷ làm những gì để chuẩn bị vào phòng thi ?
- Những từ ngữ nào miêu tả âm thanh của cây đàn ?
- Cử chỉ, nét mặt của Thuỷ khi kéo đàn thể hiện điều gì ?
- Tìm những chi tiết miêu tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hoà với tiếng đàn ?
- Tiếng đàn rất trong trẻo, hồn nhiên và hoà hợp với không gian thanh bình xung quanh
- GV đọc lại bài văn
- HD HS đọc lại đoạn văn tả âm thanh của tiếng đàn (bảng phụ)
- GV tổng kết. Nhận xét
- 2HS đọc
- Mặt trời mọc ở đằng tây được coi là chuyện lạ làm mọi người ngơ ngác, xôn xao, tự hỏi bây giờ là buổi sáng hay buổi chiều tối ?
-HS quan sát tranh
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu
- 1HS đọc
- Cái cần có căng dây để kéo đàn vi-ô-lông
- 1HS nêu
- 1HS đọc câu đó
- 1HS đọc
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Đọc đồng thanh cả bài
- Người đánh cá
- Nhận đàn, lên dây và kéo thử vài nốt nhạc
- Trong trẻo vút bay lên giữa yên lặng của gian phòng
- Thuỷ rất cố gắng, tập trung vào việc thể hiện bản nhạc - vầng trán tái đi
- Vài cánh lan êm ái rụng xuống, lũ trẻ thả thuyền giấy
- 1 vài HS thi đọc đoạn văn
- 2HS thi đọc cả bài
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
..
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
Rèn kĩ năng viết chính tả
- Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng 1 đoạn trong bài Tiếng đàn
- Tìm và viết đúng các từ gồm 2 tiếng, trong đó tiếng nào cũng bắt đầu bằng s / x
II. Đồ dùng dạy học:
- Tờ phiếu to
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
1’
24’
7’
3’
1. KTBC:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. HD nghe - viết:
c. HD làm bài tập:
3. C.cố - Dặn dò:
- GV đọc cho 3HS viết bảng lớp 4 từ ngữ chỉ HĐ chứa tiếng bắt đầu bằng s / x: xe sợi, so sánh, xông lên, xới cơm
- GV nhận xét, ghi điểm
- GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học
- GV đọc 1 lần đoạn văn
- Nêu nội dung đoạn văn?
- GV yêu cầu học sinh tập viết những chữ mình dễ mắc lối khi viết bài: mát rượi, thuyền, vũng nước, tung lưới, lướt nhanh
- GV đọc cho học sinh viết. Nhắc học sinh tư thế ngồi cách cầm bút, khoảng cách, độ cao của chữ
- GV chấm 5 bài. Nhận xét
- GV Ycầu 1HS đọc yêu cầu phần a
- GV dán 2 tờ phiếu lên bảng, lập tổ trọng tài
- GV mời học sinh của hai nhóm lên bảng thi làm bài theo cách tiếp sức. Sau thời gian quy định, các nhóm dừng bút, đọc kết quả
- Con có nhận xét gì về các từ con tìm được ?
- GV tổng kết
- Nhận xét giờ học
- 3HS viết
- 2HS đọc lại
- Tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hoà với tiếng đàn
- Học sinh tập viết
- Học sinh viết vào vở
- Học sinh làm bài cá nhân
- Có âm đầu giống nhau ( s / x)
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
..
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
+ Giúp học sinh:
- Củng cố về đọc, viết và nhận biết giá trị của các số La Mã từ I (Một) đến XII (Mười hai) để xem được đồng hồ và các số XX (Hai mươi), XXI (Hai mươi mốt) khi đọc sách
II. Đồ dùng dạy học:
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức
Các hoạt động dạy học tương ứng
1
2
3
5’
2’
28’
5’
1. KTBC: Tiết 118
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Thực hành
- Bài1: Đồng hồ chỉ mấy giờ?
- Bài 2: Đọc các số sau
- Bài 3: Đ, S ?
- Bài 4,5:
3. Củng cố - Dặn dò:
- 2HS lên bảng, cả lớp viết bảng con
GV đọc và yêu cầu học sinh viết các số La Mã sau: Ba, sáu, chín, mười
- Nhận xét, cho điểm
Nêu mục tiêu và ghi tên bài
- Đọc yêu cầu
- 3 học sinh chữa miệng
- Nhận xét cho điểm
- Đọc yêu cầu
- Học sinh làm bài vào vở
- 2 HS chữa miệng
- Nhận xét
- Đọc yêu cầu
- Học sinh tự làm bài vào sách
- GV chữa bài và lưu ý học sinh là mỗi chữ số không được viết lặp lại liền nhau quá 3 lần
VD: - Không viết bốn là IIII
- Không viết chí
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_hoc_toan_tieng_viet_lop_3_tuan_24_nam_hoc_2018.doc