Kế hoạch bộ môn Hình học 6

• Nhận thức về phân môn hình học :

- Đa số học sinh nhận thức chậm , còn phụ thuộc SGK .

- Sửa dụng đồ dùng học tập còn yếu

- Học còn thụ động , thiếu sáng tạo , không chịu học bài .

- Thiếu hệ thống kiến thức , khi làm bài tập tổng hợp lúng túng .

- Chưa nắm vững phương pháp học mới .

 

doc43 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1169 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bộ môn Hình học 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BỘ MÔN HÌNH HỌC 6 1-ĐIỀU TRA CƠ BẢN : - Tổng số HS : 72 - Tổng số lớp : 02 Chất lượng đầu năm : Lớp Sĩ số G K TB Yếu kém Trên trung bình TS % 65 33/34 0 2 3 13 15 5 15,2 66 35/38 5 3 11 6 10 19 54,3 Nhận thức về phân môn hình học : Đa số học sinh nhận thức chậm , còn phụ thuộc SGK . Sửa dụng đồ dùng học tập còn yếu Học còn thụ động , thiếu sáng tạo , không chịu học bài . Thiếu hệ thống kiến thức , khi làm bài tập tổng hợp lúng túng . Chưa nắm vững phương pháp học mới . 2- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH : |THUẬN LỢI : Đa số là con em gia đình hiếu học , quan tâm . Đa số đã được gia đình trang bị đầy đủ vờ, sgk và đdht . |KHÓ KHĂN : Hạn chế về kiến thức cơ bản –thụ động – thiếu sáng tạo . 3-CÁC YẾU TỐ HỘ TRỢ CÔNG TÁC DẠY HỌC : Chuẩn bị tốt điều kiện học tập . Qui định nội qui chung của môn học . Vận động sự giúp đỡ tận tính của đồng nghiệp ; BGH ; PHHS . 4-ĐỒ DÙNG HỌC TẬP PHỤC VỤ GIẢNG DẠY : đầy đủ 5-CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU : |CHẤT LƯỢNG HỌC SINH : Lớp Sĩ số G K TB Yếu kém Trên trung bình TS % 65 34 3 8 18 13 0 29 78,6 66 38 8 13 10 8 0 31 79,5 |ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : đủ ,đáp ứng yêu cầu của tiết học . 6-CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN : |ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN : Soạn dạy theo phương pháp đổi mới . Luôn đổi mới : qua rút kinh nghiệm giảng dạy để nâng cao chất lượng học tập cho học sinh – tránh “đọc -chép” |CHỈ ĐẠO HỌC SINH : ♣NỀ NẾP HỌC TẬP : Qui định cách học cách ghi . ♣XÂY DỰNG NHÓM HỌC TẬP : Xây dựng nhóm học tập – đội ngũ kiểm tra – tự kiểm tra ♣KIỂM TRA : Thường xuyên –phản ánh kịp thời với phụ huynh để cùng phối hợp giáo dục . |CHƯƠNG TRÌNH HÌNH HỌC 6 : ♣ GỒM 29 TIỀT CHIA RA : - Học kì 1 : 14 tiết ( 1 tiết x 14 tuần đầu & 0 tiết x 4 tuần cuối ) - Học kì 2 : 15 tiết ( 1 tiết x 15 tuần đầu & 0 tiết x 2 tuần cuối ) ♣CHIA THEO NỘI DUNG : ĐOẠN THẲNG : 14 tiết GÓC : 15 tiết KẾ HOẠCH CHÖÔNG I : ÑOAÏN THAÚNG I-MỤC TIÊU –NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA CHƯONG : Chủ đề Mức độ cần đạt Ghi chú 1-Điểm-Đường thẳng -Ba điểm thẳng hàng . - Đường thẳng đi qua hai điểm Về kiến thức: Biết khái niệm điểm thuộc đường thẳng , điểm không thuộc đưởng thẳng. Biết khái niệm hai đường thẳng trùng nhau , cắt nhau , song song . Biết khái niệm ba điểm thẳng hàng , ba điểm không thẳng hàng . Biết khái niệm điểm nằm giữa hai điểm . Về kĩ năng : Biết dùng các kí hiệu : Biết vẽ hình minh họa các quan hệ : điểm thuộc hoặc không thuộc đường thẳng . -Học sinh hiểu được nhiều cách diễn đạt cùng một nội dung : a)Điểm A thộc đường thẳng a , điểm A nằm trên đường thẳng a , đường thẳng a đi qua điểm A . b)Điểm B không thuộc đường thẳng a .Điểm B nằm ngoài đường thẳng a .Đường thẳng a không đi qua điểm B . -Vẽ hai điểm A , B , đường thẳng a đi qua A nhưng không qua B . 2-Tia- Đoạn Thẳng. Độ dài đoạn thẳng –Trung điểm của đoạn thẳng . Về kiến thức : Biết các khái niệm tia , đoạn thẳng. Biết các khái niệm tia đối . hai tia trùng nhau . Biết khái niệm độ dài đoạn thẳng . Hiểu và vận dụng được đẳng thức AM + MB = AB để giải các bài toán đơn giản . Biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng . Về kĩ năng : Biết vẽ một tia , một đoạn thẳng ,nhận biết được một tia , một đoạn thẳng trong hình vẽ . Biết dùng thước thẳng đo độ dài để đo đoạn thẳng . Biết vẽ một đoạn có độ dài cho trước . Vận dụng được đẳng thức : AM + MB = AB Để giải các bài toán đơn giản. Biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng . - HS biết dùng thuật ngữ so sánh : Đoạn thẳng này bằng ( lớn hơn , bé hơn ) đoạn thẳng kia . a)MB,MA bằng bao nhiêu ? b)Vẽ hình minh họa ? -HS biết xác định trung điểm của đoạn thẳng bằng cách gấp hình hoặc dùng thước đo độ Trình bày 10 bài trong 14 tiết ( Lý thuyết 10 tiết ; luyện tập : 2 , ôn tập chương : 1 tiết , kiểm tra : 1 tiết ) . II- PHƯƠNG PHÁP : Chủ yếu hướng dẫn học sinh tập trung nghe giảng . Hoạt động nhóm giải quyết ngay được tất cả các dạng toán ở sách giáo khoa & SBT . Bản thân mỗi HS cố gắng tự lực giải được các bài toán đơn giản . Về nhà học bài và ghi lại hết các bài đã giải ở lớp . Có khó khăn trao đổi với lớp , GV bộ môn để hiểu & biết cách giải . Tuaàn 1 Tieát 1: §1 - ÑIEÅM – ÑÖÔØNG THAÚNG I.MUÏC TIEÂU: Kieán thöùc: Hs naém ñöôïc hình aûnh cuûa 1 ñieåm, hình aûnh cuûa ñöôøng thaúng, khoâng thuoäc ñöôøng thaúng Hs hieåu ñöôïc quan heä ñieåm thuoäc ñöôøng thaúng, khoâng thuoäc ñöôøng thaúng. Kó naêng Bieát veõ ñieåm, ñöôøng thaúng Bieát ñaët teân ñieåm, ñöôøng thaúng Bieát kí hieäu ñieåm, ñöôøng thaúng Bieát söû duïng kí hieäu: Quan saùt caùc hình aûnh thöïc teá. II.TROÏNG TAÂM: Kí hieäu, caùch veõ vaø quan heä ñieåm ñöôøng thaúng III.CHUAÅN BÒ: GV: đưa bài ? ; bải 3 ; bài 6 lên b¶ng phô. HS: xem trước bài § 1 IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOAÏT ÑOÄNG 1: GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH TOÁN 6 (2 phuùt) Laø baøi hình hoïc ñaàu tieân gv kieåm tra caùc duïng cuï hoïc taäp cuûa hs, nhaéc nhôû hs chuaån bò ñaày ñuû ñoà duøng caàn thieát, qui ñònh neà neáp hoïc taäp cuûa hs Hình hoïc ñôn giaûn nhaát laø ñieåm. Muoán hoïc hình hoïc tröôùc heát phaûi bieát veõ hình. Vaäy ñieãm ñöôïc veõ nhö theá naøo?Ngoaøi ñieåm, ñöôøng thaúng, maët phaúng cuõng laø hình cô baûn, khoâng ñònh nghóa maø chæ moâ taû hình aûnh cuûa noù baèng sôïi chæ caêng thaúng , meùp baûng. Laøm theá naøo ñeå veõ 1 điểm ; 1 ñöôøng thaúng ? Hôm nay , học bài … HOAÏT ÑOÄNG 2: GIÔÙI THIEÄU VEÀ ÑIEÅM (10 phuùt) HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ GHI BAÛNG Ổn định lớp- điểm danh Hình hoïc ñôn giaûn nhaát laø ñieåm. Muoán hoïc hình hoïc tröôùc heát phaûi bieát veõ hình. Vaäy ñieãm ñöôïc veõ nhö theá naøo? ÔÛ ñaây ta khoâng ñònh nghóa ñieåm maø chæ ñöa ra hình aûnh cuûa ñieåm ñoù laø 1 daáu chaám nhoû treân trang giaáy hoaëc treân baûng ñen, töø ñoù bieát caùch bieåu dieãn ñieåm. ? Haõy veõ 1 ñieåm treân baûng vaø ñaët teân. GV treân baûng vaø hs veõ vaøo vôû Giôùi thieäu duøng chöõ caùi in hoa ñeå ñaët teân cho ñieåm. Gv nhaán maïnh 1 teân chæ duøng cho 1 ñieåm maø 1 ñieåm coù theå coù nhieàu teân. A · B · treân hình maø chuùng ta vöøa veõ coù maáy ñieåm: M · N GV : Chuù yù: baát kì hình naøo cuõng laø taäp hôïp caùc ñieåm. Một điểm cũng là một hình Töø hình ñôn giaûn nhaát, cô baûn nhaát ta xaây döïng caùc hình ñôn giaûn tieáp theo. Daáu chaám nhoû treân trang giaáy laø hình aûnh cuûa 1 ñieåm. Hs veõ theâm 2 ñieåm vaø ñaët teân M · K · Coù 2 ñieåm phaân bieät là điểm A và điểm B 2 ñieåm truøng nhau (coi như là 1 điểm ) M N 1-Điểm là : một dấu chấm nhỏ . Kí hieäu: duøng chöõ caùi in hoa ñeå ghi tên ñieåm. M · K · Gọi là điểm M và điểm K Chuù yù: -baát kì hình naøo cuõng laø taäp hôïp caùc ñieåm. Một điểm cũng là một hình. -2 ñieåm truøng nhau (coi như là 1 điểm ) M N HOAÏT ÑOÄNG 3: GIÔÙI THIEÄU VEÀ ÑÖÔØNG THAÚNG (13 phuùt) Ngoaøi ñieåm, ñöôøng thaúng, maët phaúng cuõng laø hình cô baûn, khoâng ñònh nghóa maø chæ moâ taû hình aûnh cuûa noù baèng sôïi chæ caêng thaúng meùp baûng. ? Laøm theá naøo ñeå veõ 1 ñöôøng thaúng. Gv: giới thiệu các cách ghi tên cho đường thẳng . Quan sát hình phát hiện có mấy cách đọc & viết tên? ? Hai ñöôøng thaúng khaùc nhau coù theå ñaët teân nhö theá naøo? Moät hs leân baûng caû lôùp cuøng nhau thöïc hieän treân vôû duøng chì vaø thöôùc thaúng keùo daøi veà hai phía cuûa ñöôøng thaúng vöøa veõ. Sau khi keùo daøi veà hai phía ta coù nhaän xeùt gì? Treân hình veõ coù maáy ñieåm? Ñieåm naøo naèm treân, khoâng naèm treân ñöôøng thaúng ñaõ cho. ? Moãi ñöôøng thaúng xaùc ñònh ôû bao nhieâu ñieåm thuoäc noù. Ñoù laø söï quan heä giöõa ñieåm vaø ñöôøng thaúng. Ñeå bieåu dieãn ñöôøng thaúng duøng neùt chì vaïch theo meùp thöôùc thaúng. - Có 5 cách đọc & viết tên : + Đường thẳng xy hay yx +Đường thẳng AB hay BA + Đường thẳng a -Hai ñöôøng thaúng khaùc nhau coù hai teân khaùc nhau: a,b - Ñöôøng thaúng khoâng giôùi haïn veà hai phía. -Coù 3 ñieåm. - Mỗi đường thẳng có vô số điểm thuộc nó 2-Đường thẳng là : lµ tËp hîp ®iÓm vạch thành một đường thẳng và kh«ng bÞ giíi h¹n vÒ hai phÝa. - Veõ ñöôøng thaúng duøng neùt chì vaïch theo meùp thöôùc thaúng. - Có 3 cách đặt tên đường thẳng + Dùng hai chữ thường : x y Đường thẳng xy hay yx + Dùng hai chữ in hoa : Đường thẳng AB hay BA + Dùng một chữ thường : a Đường thẳng a HOAÏT ÑOÄNG 4: QUAN HEÄ GIÖÕA ÑIEÅM VAØ ÑÖÔØNG THAÚNG.( 7 phuùt) - Cho HS quan s¸t H×nh 4: §iÓm A, M cã quan hÖ g× víi ®­êng th¼ng d ? - Cã thÓ diÔn ®¹t b»ng nh÷ng c¸ch nµo kh¸c ? GV:Thế nào là điểm thuộc và không thuộc đường thẳng ? Vậy các điểm có mấy quan hệ với đường thẳng ? Hoïc sinh quan saùt vaø traû lôøi. -Ñieåm A thuoäc ñöôøng thaúng d kí hieäu:Ad. -Ñieåm M khoâng thuoäc ñöôøng thaúng d. Kí hieäu:Md Hs : Ñöôøng thaúng d ñi qua A hay ñöôøng thaúng d chöùa ñieåm A. Ñöôøng thaúng d khoâng ñi qua M hay ñöôøng thaúng d khoâng chöùa M. HS : phát biểu khái niệm bằng lời . 3. §iÓm thuéc ®­êngthẳng §iÓm kh«ng thuéc ®­êng th¼ng: -Điểm thuộc đường thẳng là điểm nằm trên đường thẳng ấy . -Điểm không thuộc đường thẳng là điểm nằm ngoài đường thẳng ấy Điểm Ad và điểm Md Vậy Coù nhöõng ñieåm thuoäc ñöôøng thaúng vaø coù nhöõng ñieåm khoâng thuoäc ñöôøng thaúng. HOAÏT ÑOÄNG 5: LUYEÄN TAÄP -CUÛNG COÁ(10 phuùt) - §­a néi dung lªn b¶ng phô . - Treo b¶ng phô tæng kÕt vÒ ®iÓm, ®­êng th¼ng. - HS lµm bµi tËp 2, 3 - Yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm ®Ó thùc hiÖn. Baøi taäp: Gv ñöa baûng phuï coù ghi ñeà baøi taäp 1: 1.Veõ ñöôøng thaúng xx’ 2.Veõ Bxx’ 3.veõ M sao cho Mxx’ 4.Veõ N sao cho Nxx’ 5.nhaän xeùt vò trí cuûa 3 ñieåm naøy. Hs nhaän xeùt vaø veõ hình leân baûng vaø cho hs veõ vaøo vôû. BT 3sgk: -Moät vaøi hoïc sinh ñöùng taïi choã ñoïc ñeà baøi -gv ghi leân baûng vaø hs ghi vaøo vôû. Gv : Nhắc lại toàn bộ kiến thức cơ bản của bài – yêu cầu 2 học sinh nhắc lại . - HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi : a)E không thuộc a ;C thuộc a b) C a ; E a - 1 HS lªn b¶ng thùc hiÖn phÇn c. Vẽ thêm M , N a Vẽ thêm P , Q a - §¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy: Hs hoaït ñoäng theo nhoùm vaø moät em ñaïi dieän leân trình baøy. Bài 1 : vẽ hình x B M N y · · · Nhận xét : Ba điểm B, M, N cùng nằm trên đường thẳng xy (Hay ba điểm cùng thuộc đường thẳng xy ). Baøi 3 sgk:104 An ; Aq Bm ; Bn Bp Cm ; Cq Dq ;Dm Dn;Dp Hs ñöùng taïi choã traû lôøi mieäng 4-luyện tập : 1- Vẽ hình : Ba điểm B , M , N cùng thuộc (hay cùng nằm trên đường thẳng xy ) Bài 2sgk tr 104 A· · B · C b a c c 2- tæng kÕt vÒ ®iÓm, ®­êng th¼ng. Cách đọc Hình vẽ Kí hiệu Điểm M M Đường thẳng a a 3-Baøi 3 sgk:104 Ax ; Aq Bm ; Bx Bp Cm ; Cq Dq ;Dm Dx;Dp HOAÏT ÑOÄNG 6: HÖÔÙNG DAÃN VEÀ NHAØ (3 phuùt) - VÒ nhµ häc bµi - BiÕt vÏ ®iÓm, ®Æt tªn ®iÓm vÏ ®­êng th¼ng, ®Æt tªn ®­êng th¼ng. - BiÕt ®äc h×nh vÏ, n¾m v÷ng c¸c quy t¾c, kÝ hiÖu vµ hiÓu kÜ vÒ nã, nhí c¸c nhËn bµi. - Lµm c¸c bµi tËp 1 ; 5 ; 6: SGK; 2 ; 3: SBT. - Xem trước §2 - BA ÑIEÅM THAÚNG HAØNG Tuaàn 2 Tieát 2: §2 - BA ÑIEÅM THAÚNG HAØNG I.MUÏC TIEÂU: Kieán thöùc cô baûn: Hs hieåu ba ñieåm thaúng haøng, ñieåm naèm giöõa 2 ñieåm. Trong 3 ñieåm thaúng haøng chæ coù 1 vaø moät ñieåm trong 2 ñieåm coøn laïi. Kæ naêng: Bieát veõ 3 ñieåm thaúng haøng, ba ñieåm khoâng thaúng haøng Bieát söû duïng caùc thuaät ngöõ naèm trong cuøng phía, naèm khaùc phía, naèm giöõa. Thaùi ñoä: Söû duïng thöôùc ñeå veõ vaø kieåm tra. II.TROÏNG TAÂM: Ba ñieåm thaúng haøng, ba ñieåm khoâng thaúng haøng. Ñieåm naèm cuøng phía, ñieåm naèm khaùc phía III.CHUAÅN BÒ: GV: đưa bài hình 9 ;bài9 ; bải 11 ; bài 12 lên b¶ng phô. HS: xem trước bài § 2 IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOAÏT ÑOÄNG 1: KIEÅM TRA(5 phuùt) HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀy HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ GHI BAÛNG Ổn định lớp- điểm danh Kiểm tra bài cũ : Câu 1 : 1. VÏ ®iÓm M, ®­êng th¼ng b sao cho M b. 2. VÏ ®­êng th¼ng a, ®iÓm A sao cho M a; A b; A a. 3. VÏ ®iÓm N a; N b. 4. H×nh vÏ cã ®Æc ®iÓm g×? Câu 2 : cho hình vẽ Hình 1 Hình 2 Em hãy cho biết quan hệ các điểm với đường thẳng ? Nhìn bằng mắt thường xem ba điểm ở hình nào thẳng hàng ? HS :hình 1 GV : Ba điểm A, B, C thẳng hàng . Để hiểu kĩ hơn ba điểm thẳng hàng . Hôm nay , học bài . . HS 1: Nhận xét : Ba điểm M , N , A thuộc đường thẳng a ; điểm A thuộc đường thẳng b . HS 2: + Hình 1 :Ba điểm A , B , D cùng thuộc đừơng thẳng . + Hình 2 :Hai điểm A , C cùng thuộc đừơng thẳng a –điểm B không thuộc đường thẳng . HOAÏT ÑOÄNG 2: THEÁ NAØO LAØ BA ÑIEÅM THAÚNG HAØNG (15 phuùt) - Khi nµo ta nãi ba ®iÓm A, B, D th¼ng hµng ? - Khi nµo ta nãi ba ®iÓm A, B, C kh«ng th¼ng hµng? - Haõy cho ví duï veà hình aûnh 3 ñieåm thaúng haøng, 3 ñieåm khoâng thaúng haøng? - Ñeå veõ 3 ñieåm thaúng haøng, 3 ñieåm khoâng thaúng haøng ta neân laøm nhö theá naøo? -Ñeå nhaän bieát 3 ñieåm ñoù coù thaúng haøng hay khoâng ta laøm theá naøo? GV: coù theå xaûy ra nhieàu ñieåm thuoäc cuøng moät ñöôøng thaúng hay khoâng? Nhieàu ñieåm khoâng thuoäc dt khoâng. GV nhaän xeùt vaø ghi baûng. Cuûng coá: gv treo baûng phuï baøi 8 hình 10 leân baûng. Gv ghi baûng Gv treo baûng phuï baøi 9 hình 11 leân baûng. Gv nhaäng xeùt ñaùnh giaù vaø cho ñieåm. Ba điểm thẳng hàng có quan hệ gì ? -3 ñieåm thaúng haøng khi chuùng cuøng naèm treân 1 ñöôøng thaúng. -Khi một trong 3 ñieåm A,B,C khoâng cuøng naèm treân 1 ñöôøng thaúng ta noùi chuùng khoâng thaúng haøng. Ví dụ : Xếp ba em một hàng ; ba cột đèn thẳng hàng ;Ba cây thẳng hàng . . . A,B,C khoâng thaúng haøng -Veõ ñöôøng thaúng roài laáy 3 ñieåm thuoäc ñöôøng thaúng. -veõ ñöôøng thaúng tröôùc, laáy 2 ñieåm thuoäc ñöôøng thaúng, moät ñieåm khoâng thuoäc ñöôøng thaúng. -Ñeå kieåm tra 3 ñieåm cho tröôùc coù thaúng haøng hay khoâng ta duøng thöôùc ñeå gióng. -có nhiều điểm thẳng hàng và có nhiều điểm không thẳng hàng . Hs hoaït ñoäng theo nhoùm, ñaïi dieän nhoùm leân baûng trình baøy, caùc hs coøn laïi ghi vaøo vôû 1. Ba ®iÓm th¼ng hµng: Khi ba ®iÓm cïng n»m trªn mét ®­êng th¼ng tanãi,chóng th¼ng hµng A,B,D thaúng haøng A,B,C khoâng thaúng haøng - Khi ba ®iÓm kh«ng cïng thuéc bÊt cø ®­êng th¼ng nµo,ta nãi chóng kh«ng th¼ng hµng Chú ý : có nhiều điểm thẳng hàng và có nhiều điểm không thẳng hàng . Bài 8 SGk -Ba ñieåm A,M,N thaúng haøng. -Ba ñieåm A,B,C khoâng thaúng haøng. Baøi 9: -Ba ñieåm thaúng haøng B,D,C ; B,E,A; D,E,G. -Ba ñieåm khoâng thaúng haøng: B,E,D; B,A,C; E,G,A. HOAÏT ÑOÄNG 3: QUAN HEÄ GIÖÕA 3 ÑIEÅM THAÚNG HAØNG(10 phuùt) vôùi hình veõ vó trí töø phaûi sang traùi vò trí caùc ñieåm nhö theá naøo vôùi nhau? ? GV: treân hình coù maáy ñieåm ñaõ ñöôïc bieåu dieãn. Coù bao nhieâu ñieåm naèm giöõa A vaø C ? Trong 3 ñieåm thaúng haøng coù bao nhieâu ñieåm naèm giöõa hai ñieåm coùn laïi? Gv nhaän xeùt vaø ghi baûng. ? Neáu noùi raèng: Ñieåm E naèm giöõa hai ñieåm M vaø N thì 3 ñieåm naøy coù thaúng haøng khoâng? ? Coù ñieåm naøo naèm giöõa khi 3 ñieåm khoâng thaúng haøng khoâng? Gv ruùt ra nhaän xeùt caâu traû lôùi vuûa hs vaø cho ghi vaøo vôû. -Ñieåm B naèm giöõa hai ñieåm A vaø C. -Ñieåm A,C naèm veà hai phía ñoái vôùi ñieåm B. -Ñieåm A,B naèm cuøng phía ñoái vôùi ñieåm C -Ta noùi 3 ñieåm M,E,N thaúng haøng. -Khoâng coù khaùi nieäm naèm giöõa khi 3 ñieåmkhoâng thaúng haøng. 2-Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng : -Trong 3 ñieåm thaúng haøng coù 1 vaø chæ 1 ñieåm naèm giöõa 2 ñieåm coøn laïi. Ta cã: - §iÓm C n»m gi÷a ®iÓm A vµ B - §iÓm A vµ B n»m kh¸c phÝa ®èi víi ®iÓm C - §iÓm A vµ C n»m cïng phÝa ®èi víi ®iÓm B .... Chuù yù: -Neáu bieát 1 ñieåm naèm giöõa hai ñieåm coøn laïi thì 3 ñieåm aáy thaúng haøng. -Khoâng coù khaùi nieäm naèm giöõa khi 3 ñieåmkhoâng thaúng haøng. HOAÏT ÑOÄNG 4: LUYEÄN TAÄP CUÛNG COÁ (12 phuùt) -Thế nào là ba điểm thẳng hàng ? -Nêu quan hệ của ba điểm thẳng hàng ? - Yªu cÇu häc sinh th¶o luËn nhãm vµ lµm bµi tËp 11, bµi tËp 12.sgk tr 107 Baøi 11 sgk trang 107: treobaûng phuï leân baûng: Baøi 12 sgk trang 107: - Khi ba ®iÓm cïng n»m trªn mét ®­êng th¼ng tanãi,chóng th¼ng hµng - Neáu bieát 1 ñieåm naèm giöõa hai ñieåm coøn laïi thì 3 ñieåm aáy thaúng haøng. - C¸c nhãm lµm bµi - §¹i diÖn 1 nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy - C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt. -GV :sửa sai & đánh giá chung. 3-luyện tập : Bµi tËp 11: SGK/107 - §iÓm R n»m gi÷a ®iÓm M vµ N - §iÓm M vµ N n»m kh¸c phÝa ®èi víi ®iÓm R - §iÓm R vµ N n»m cïng phÝa ®èi víi ®iÓm M . Bµi tËp 12: SGK/107 a/ Naèm giöõa hai ñieåm M vaø P laø N. b/ Khoâng naèm giöõa N vaø Q laø M. c/ Naèm giöõa hai ñieåm N vaø Q laø P HOAÏT ÑOÄNG 5: HÖÔÙNG DAÃN VEÀ NHAØ (3 phuùt) - Häc bµi theo SGK - Lµm bµi tËp 8; 13 ; 14: SGK/106-107 - Lµm bµi tËp 6; 7 ; 8; 12; 13: SBT/96-97. - Xem trước bài 3 Tuaàn 3 Tieát 3: §3 - ÑÖÔØNG THAÚNG ÑI QUA HAI ÑIEÅM I.MUÏC TIEÂU: Kieán thöùc cô baûn: Hs hieåu coù 1 vaø chæ 1 ñöôøng thaúng ñi qua 2 hai ñieåm phaân bieät cho tröôùc, löu yù cho hs thaáy coù voâ soá ñöôøng khoâng thaúng qua hai ñieåm. Kó naêng cô baûn: Hs bieát veõ ñöôøng thaúng ñi qua hai ñieåm, ñöôøng thaúng caét nhau, song song. Reøn luyeän tö duy Naém vöõng vò trí töông ñoái ñöôøng thaúng treân maët phaúng. Thaùi ñoä: Veõ caån thaän vaø chính xaùc ñt ñi qua 2 ñieåm II.TROÏNG TAÂM: Ñöôøng thaúng vaø caùch veõ ñöôøng thaúng. III.CHUAÅN BÒ GV: Đưa bài hình 18 ;bài ? ; bải 15 ; 16 ;17 ;18 ;19 lên b¶ng phô. HS: xem trước bài § 3 IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOAÏT ÑOÄNG 1: KIEÅM TRA (5 phuùt) HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ Giáo viên Ổn định lớp- điểm danh Kiểm tra bài cũ : 1- Khi naøo 3 ñieåm A,B,C thaúng haøng ? 2- khi naøo 3 ñieåm A,B,C khoâng thaúng haøng? 3-Baøi 19 sgk trang 107: veõ hình theo caùch dieãn ñaït baèng lôøi. Hs1: khi 3 ñieåm A,B,C cuøng naèm treân 1 ñöôøng thaúng thì chuùng thaúng haøng. Hs2: khi 3 ñieåm A,B,C khoâng cuøng naèm treân 1 ñöôøng thaúng thì chuùng khoâng thaúng haøng. Hs3 leân baûng veõ hình: Caùc hoïc sinh coøn laïi cuøng thöïc hieän. Sau ñoù nhaän xeùt sửa sai Giaùo vieân choát laïi, roài ñi vaøo baøi môùi: -Để vẽ một đường thẳng cần vẽ qua mấy điểm ? - Vẽ như thế nào ? Đó là nội dung bài học hôm nay . . . HOAÏT ÑOÄNG 2 : VEÕ ÑÖÔØNG THAÚNG ( 7 phuùt) GV Hướng dẫn caùch veõ ñöôøng thaúng khi biết hai điểm : -vẽ hai điểm A và B trước - Ñaët caïnh thöôùc ñi qua 2 ñieåm A, B - Duøng ñaàu chì vaïch theo caïnh thöôùc ta ñöôïc ñöôøng thaúng ñi qua 2 ñieåm A vaø B. · · A B Gv nhaän xeùt caùch veõ cuûa hs vaø cho ghi vaøo vôû. ? Cho 2 ñieåm P vaø Q veõ ñöôøng thaúng ñi qua hai ñieåm ñoù ? Veõ maáy ñöôøng thaúng ñi qua hai ñieåm P vaø Q. ? Coù em naøo veõ ñöôïc nhieàu ñöôøng thaúng ñi qua hai ñieåm A vaø B. Töø ñoù ta coù nhaän xeùt gì khi veõ ñt ñi qua 2 ñieåm . gv ghi baûng Có mấy cách đặt tên đường thẳng? Hs nhắc lại veõ ñöôøng thaúng Hs thöïc hieän veõ ñöôøng thaúng leân baûng caû lôùp veõ vaøo vô. Hs veõ hình Chæ coù 1 ñöôøng thaúng ñi qua P vaø Q. Hs: chỉ vẽ được 1 đường thẳng Hs Coù moät ñöôøng thaúng vaø chæ moät ñöôøng thaúng ñi qua 2 ñieåm A vaø B 1.Veõ ñöôøng thaúng: -Vẽ hai điểm A và B trước - Ñaët caïnh thöôùc ñi qua 2 ñieåm A, B - Duøng ñaàu chì vaïch theo caïnh thöôùc ta ñöôïc ñöôøng thaúng ñi qua 2 ñieåm A vaø B. · · A B Nhaän xeùt : Coù moät ñöôøng thaúng vaø chæ moät ñöôøng thaúng ñi qua 2 ñieåm A vaø B HOAÏT ÑOÄNG 3 : TEÂN ÑÖÔØNG THAÚNG (5 phuùt) ? haõy cho bieát caùch ñoïc teân cuûa ñöôøng thaúng nhö theá naøo? ?Hình 18 Cho 3 ñieåm A,B,C khoâng thaúng haøng veõ ñöôøng thaúng AB, AC hai ñöôøng thaúng naøy coù ñaëc ñieåm gì? Gv nhaän xeùt veõ ñuùng hay sai roài cho veõ vaøo vôû. ? Vôùi 2 ñöôøng thaúng AB, AC ngoaøi ñieåm A coøn ñieåm chung naøo nöõa khoâng? ? Döïa vaøo hình haõycho biết hai ñöôøng thaúng AB, AC goïi laø hai ñöôøng thaúng nhö theá naøo? ? Coù xaûy ra tröôøng hôïp coù voâ soá ñieåm chung hay khoâng? Hs: -Duøng chöõ in hoa AB (BA) teân 2 ñieåm thuoäc döôøng thaúng ñoù: -duøng chöõ caùi in thöôøng: -Duøng 2 chöõ caùi in thöôøng: Hs veõ hình: Hai ñöôøng thaúng AB, AC coù 1 ñieåm chung duy nhaát laø ñieåm A. Hai ñöôøng thaúng AB, AC coù 1 ñieåm chung A ñöôøng thaúng AB, AC caét nhau, A laø giao ñieåm. Coù: hai ñöôøng thaúng truøng nhau. 2. Teân ñöôøng thaúng Coù 3 caùch ñaët teân ñöôøng thaúng * Baèng 1 chöõ caùi thöôøng a ( ñöôøng thaúng a ) * Baèng 2 chöõ caùi in hoa A B ( Ñöôøng thaúng AB ) ( Hoaëc ñöôøng thaúng BA ) * Baèng 2 chöõ caùi thöôøng x y ( Ñöôøng thaúng xy ) ( Hoaëc ñöôøng thaúng yx ) HOAÏT ÑOÄNG 4 : ÑÖÔØNG THAÚNG TRUØNG NHAU, CAÉT NHAU, SONG SONG (15 phuùt) GV: Theá naøo goïi laø hai ñöôøng thaúng truøng nhau? * Hai ñöôøng thaúng khoâng truøng nhau coøn ñöôïc goïi laø 2 ñöôøng thaúng phaân bieät. GV: Theá naøo goïi laø hai ñöôøng thaúng caét nhau? Gv nhaän xeùt ghi baûng Trong maët phaúng ngoaøi vò trí töông ñoái cuûa 2 ñöôøng thaúng caét nhau ( coù 1 ñieåm chung) coøn coù vò trí töông ñoái naøo khoâng? GV: Coù xaûy ra tröôøng hôïp 2 ñöôøng thaúng khoâng coù ñieåm chung naøo khoâng? Có tên gọi là gì ? GV : giới thiệu hình Nói xy song song vói x/ y/ GV: Theá naøo goïi laø hai ñöôøng thaúng song song? GV: Tìm trong thöïc teá hình aûnh cuûa hai ñöôøng thaúng caét nhau, song song? GV: Yeâu caàu 3 hs leân baûng veõ caùc tröôøng hôïp hai ñöôøng thaúng phaân bieät ñaët teân. GV: Cho hai ñöôøng thaúng a vaø b. Em haõy veõ hai ñöôøng thaúng ñoù. Gv: chuù yù hai tröôøng hôïp caét nhau, song song.(yêu cầu nhắc lại nội dung định nghĩa ) GV: hai ñöôøng thaúng sau coù caét nhau khoâng? Hai ñöôøng thaúng coù voâ soá ñieåm chung thì chuùng truøngh nhau. Hai ñöôøng thaúng MN, CD caét nhau taïi giao ñieåm A D M A C N Hs: coù, ñoù laø hai ñöôøng thaúng song song. Hai hoïc sinh leân baûng veõ hình. Hs veõ ñuû caùc tröôøng hôïp: 3 Hs veõ ñöôøng thaúng, hoïc sinh khaùc nhaän xeùt vaø boå xung (neáu coù) Hs: vì ñöôøng thaúng khoâng giôùi haïn veà hai phía,neáu keùo daøi ra maø chuùng coù ñieåm chung thì chuùng caét nhau- Còn không cắt nhau thì chúng song song . 3. Ñöôøng thaúng truøng nhau, caét nhau, song song * Caùc ñöôøng thaúng truøng nhau : Là các đường thẳng coù voâ soá ñieåm chung A B C Caùc ñöôøng thaúng AB ,ø BC , AC truøng nhau Hai ñöôøng thaúng phaân bieät: +Hai đường cắt nhau: Hai đường thẳng chæ coù moät ñieåm chung a A b · a b = A + Hai đường thẳng song song là : Hai đường thẳng khoâng coù ñieåm chung naøo. a b a // b Chuù yù: -Hai ñöôøng thaúng khoâng truøng nhau goïi laø hai ñöôøng thaúng phaân bieät. -Hai ñöôøng thaúng phaân bieät hoaëc chæ coù 1 ñieåm chung hoaëc khoâng coù ñieåm chung naøo. HOAÏT ÑOÄNG 4: CUÛNG COÁ (10 phuùt) 1- Taïi sao hai ñieåm luoân thaúng haøng? 2- Cho 3 ñieåm vaø 1 thöôùc thaúng laøm theá naøo ñeå bieát chuùng coù thaúng haøng hay khoâng? 3- Coù maáy ñöôøng thaúng ñi qua hai ñieåm phaân bieät? 4- Vôùi hai ñöôøng thaúng coù theå coù nhöõng vò trí naøo? Chæ ra giao ñieåm trong moãi tröôøng hôïp? Gv cho 3 ñöôøng thaúng haõy ñaët teân noù theo caùch khaùc nhau: 5- Hai ñöôøng thaúng coù 2 ñieåm chung phaân bieät thì ôû vò trí töông ñoái naøo? 6-Quan saùt thöôùc thaúng em coù nhaän xeùt gì? 1-Bao giôø ñöôøng thaúng cuõng ñi qua hai ñieåm. 2-Veõ ñöôøng thaúng ñi qua hai ñieåm cho tröôùc roài quan saùt xem ñöôøng thaúng ñoù coù ñi qua ñieåm thöù 3 khoâng? 3-Coù 2 ñieåm chæ coù theå veõ 1 ñöôøng thaúng. 4-Caét nhau, song song, truøng nhau. 5-Hai ñöôøng thaúng truøng nhau vì qua hai ñieåm phaân bieät chæ coù 1 ñöôøng thaúng. 6-Hai leà thöôùc laø hai ñöôøng thaúng song song Caùch vẽû hai ñöôøng thaúng song song baèng hai leà cuûa thöôùc HOAÏT ÑOÄNG 4: HÖÔÙNG DAÃN VEÀ NHAØ (3 phuùt) Baøi taäp 15,18,21 sgk vaø 16,17,18 sbt Ñoïc kó tröôùc baøi thöïc haønh trang 110 Moãi toå chuaån bò 3 coïc tieâu,1 daây doïi Tiết sau thực hành . Tuaàn 4 Tieát 4: §4 - THÖÏC HAØNH TROÀNG CAÂY THAÚNG HAØNG I.MUÏC TIEÂU: Hoïc sinh bieát troàng caây hoaëc choân coät thaúng haøng vôùi nhau döïa vaøo khaùi nieäm 3 ñieåm thaúng haøng. II.CHUAÅN BÒ: Gv: 3 coïc tieâu, 1 daây doïi, 1 baøn ñoùng coïc. Hs: moãi nhoùm 1 baøn ñoùng coïc, 1 daây doïi, töø 6 ñeán 8 coïc tieâu 1 ñaàu nhoïn. IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOAÏT ÑOÄNG 1: KIEÅM TRA (2phuùt) HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ GHI BAÛNG Ổn định lớp- điểm danh Kiểm tra bài cũ : Gv kieåm tra söï chuaån bò cuûa hoïc sinh veà duïng cuï: coïc, daây, baøn ñoùng coïc Theá naøo laø 3 ñieåm thaúng haøng? Haõy xaùc ñònh ñieåm C thaúng haøng vôùi 2 ñieåm A vaø B cho tröôùc Hs ñaõ chuaån bò ñaày ñuû Moät HS leân baûng traû lôøi caâu hoûi vaø veõ hình Caùc HS döôùi lôùp laøm ra giaá

File đính kèm:

  • docGA HINH 6 HKI.doc