Kế hoạch bộ môn Ngữ văn 7 năm học 2008-2009

Cảm nhận và thấm thía những tình cảm thiêng liêng sâu nặng của cha mẹ đối với con cái .Thấy được ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người.

- Nắm được cấu tạo ý nghĩa của các loại từ ghép,vận dụng làm bài tập tốt.

- Hiểu rõ liên kết trong văn bản là một trong những tính chất quan trọng nhất của văn bản.

doc19 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bộ môn Ngữ văn 7 năm học 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bộ môn ngữ văn 7 Năm học 2008-2009 Tuần Tiết Tên chương-Bài Mục tiêu cần đạt Phương pháp Thiết bị dạy học Tài liệu tham khảo Ghi chú Bài 1 1 1 2 3 4 - Cổng trường mở ra - Mẹ tôi -Từ ghép - Liên kết trong văn bản - Cảm nhận và thấm thía những tình cảm thiêng liêng sâu nặng của cha mẹ đối với con cái .Thấy được ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người. - Nắm được cấu tạo ý nghĩa của các loại từ ghép,vận dụng làm bài tập tốt. - Hiểu rõ liên kết trong văn bản là một trong những tính chất quan trọng nhất của văn bản. Đọc, kể, gợi tìm, nêu vấn đề, phân tích, bình, tích hợp. Qui nạp,luyện tập Phân tích ,qui nạp - Bảng phụ; tranh ngày khai trường. - Bảng phụ - Bảng phụ -Thiết kế tập ngữ văn 7 Bài 2 2 5+6 7 8 - Cuộc chia tay của những con búp bê. - Bố cục trong văn bản - Mạch lạc trong văn bản - Thấy được những tình cảm chân thành và sâu nặng của hai em bé Thành và Thủy. Cảm nhận được nỗi đau đớn xót xa của những bạn nhỏ chảng may rơi vào hoàn cảnh gia đình bất hạnh và biết cảm thông, chia xẻ với những người bạn đó Nhận ra được cách kể chuyện rất chân thành và cảm động của tác giả. - Thấy được tầm quan trọng của bố cục trong văn bản. Có ý thức xây dựng bố cục khi tạo lập VB và bước đầu XD được Vb có bố cục rành mạch, hợp lý. - Hiểu rõ khái niệm mạch lạc trong văn bản, từ đó biết tạo lập văn bản có tính mạch lạc. Đọc,kể sáng tạo gợi tìm ,nêu vấn đề, bình tích hợp. - Bảng phụ - Bảng phụ - Bảng phụ -Thiết kế ngữ văn 7,Nâng cao ngữ 7, Bài tập ngữ văn7 Bài 3 3 9 10 11 12 - Những câu hát về tình cảm gia đình - Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người. - Từ láy - Quá trình tạo lập văn bản Viết bài TLV số 1ở nhà - Hiểu được khái niệm ca dao - dân ca . Nắm được nội dung ý nghĩa một số hình thức nghệ thuật tiêu biểu của những bài ca dao có chủ đê gia đình , quê hương...được thể hiện trong những bài ca dao này.Thuộc những bài ca dao trong hai VB. - Nắm được cấu tạo từ láy và các loại từ láy. - Viết tốt bài tập làm văn số 1. chú ý đến tính liên kết, bố cục và mạch lạc của VB. Nắm được các bước tạo lập văn bản. Củng cố lại những kiến thức và kĩ năng về liên kết, bố cục và mạch lạc trong Vb. - Đọc ,phân tích ,bình , nêu vấn đề, tích hợp. Qui nạp Đọc,phân tích ,bình Nêu vấn đề, - Bảng phụ; tranh về các vùng quê Hà Nội, Lạng Sơn. - Bảng phụ - Bảng phụ -Thiết kế ngữ văn 7 - Nâng cao ngữ văn 7 - Bài tập trắc nghiệm ngữ văn 7 - Ca dao -dân ca VN 4 13 14 15 16 - Những câu hát than thân. - Những câu hát châm biếm - Đại từ - Luyện tập tạo lập văn bản - Nắm được nội dung ý nghĩa và một số hình thức nghệ thuật tiêu biểu của những bài ca dao thuộc chủ đề than thân, châm biếm trong bài học. - Nắm được khái niệm đại từ, có ý thức sử dụng đại từ hợp tình huống giao tiếp. - Nâng cao thêm một bước khả năng tạo lập một văn bản thông thường và đơn giản. Đọc,phân tích ,bình Nêu vấn đề, Qui nạp, thực hành viết đoạn văn. - Bảng phụ - Bảng phụ. - Ca dao - dân ca VN tập trắc nghiệm ngữ văn 7 5 Bài 5 17 18 19 20 - Sông núi nước Nam -Từ Hán việt - Trả bài tập làm văn số 1 - Tìm hiểu chung về văn biểu cảm - Cảm nhận được tinh thần độc lập, khí phách hào hùng, khát vọng lớn lao của dân tộc trong hai bài thơ SNNN và PGVK. Bước đầu hiểu hai thể thơ:Thất ngôn tứ tuyệt và ngũ ngôn tứ tuyệtđường luật. - Nắm được thế nào là yếu tố hán việt, cách cấu tạo đặc biệt của một số loại từ ghép Hán việt. - Đánh giá chất lượng bài làm của học sinh, giúp các em nắm được ưu nhược điểm của mình để làm tốt hơn nữ những bài sau. - Hiểu được nhu cầu biểu cảm và đặc điểm chung của văn biểu cảm. - Đọc, phân tích, nêu vấn đề, bình vấn đáp, tích hợp Qui nạp Phân tích - Thanh bản đồ Việt Nam. - Bảng phụ - Bài văn mẫu. - Thiết kế ngữ văn7 Nâng cao +Bài tập ngữ văn 7 Bài 6 6 21 22 23 24 - Côn sơn ca - HDĐT: Buổi chiều đứng ở phủ thiên trường trông ra. - Từ Hán Việt (tiếp) - Đặc điểm văn biểu cảm... - Đề văn biểu cảm......biểu cảm - Cảm nhận được hồn thơ thắm thiết tình quê của tác giả Trần Nhân Tông qua bài “ Buổi chiều ....ra” và sự hoà nhập giữa tâm hồn Nguyễn Trãi với cảnh trí Côn Sơn trong đoạn thơ trích Bài ca Côn Sơn. Tiếp tục hiểu thể thơ thất ngôn tứ tuyệt và sơ bộ hiểu thêm thể thơ lục bát. - Bước đầu biết sử dụng từ Hán Việt đúng sắc thái biểu cảm; có ý thức tránh lạm dụng từ Hán Việt - Nắm được đặc điểm của văn bản biểu cảm - Biết cách làm bài văn biểu cảm Qui nạp phân tích. - Bảng phụ; Tranh di tích Yên Tử, Nguyễn Trãi, Côn Sơn. - Bảng phụ - Bảng phụ - Bảng phụ - Thiết kế ngữ văn 7 Năng cao ngữ văn 7 Bài tập trắc nghiệm ngữ văn7. Bài 7 7 25 26 27 28 - Bánh trôi nước - HD ĐT: Sau phút chia ly - Quan hệ từ - Luyện tập ... văn biểu cảm - Thông qua NT tả thực bánh trôi nước HS thấy được vẻ đẹp, phẩm chất sắt son, thân phận chìm nổi của người phụ nữ trong bài thơ. - Thấy được nỗi sầu chia ly , ý nghĩa tố cáo chiến tranh phi nghĩa, niềm khao khát hạnh phúc lứa đôi của người phụ nữ. Thấy được giá trị nghệ thuật ngôn từ trong đoạn thơ trích Trinh phụ ngâm khúc. Bước đầu hiểu thể thơ song thất lục bát. - Nắm được khái niệm quan hệ từ, các loại quan hệ từ. - Luyện tập các thao tác làm văn biểu cảm. Đọc, phân tích nêu vấn đề,bình , tích hợp . Qui nạp văn. - Bảng phụ - Bảng phụ - Bảng phụ nt Bài 8 8 29 30 31+32 - Qua đèo Ngang - Bạn đến chơi nhà - Viết bài TLV số 2 tại lớp - Hình dung được cảnh tượng đèo Ngang và tâm trạng cô đơn của bà Huyện Thanh Quan. - Cảm nhận được tình bạn đậm đà, thắm thiết, cao đẹp của Nguyễn Khuyến. Bước đầu hiểu thể thơ thất ngôn bát cú đường luật. - Viết tốt bài tập làm văn số 2 theo yêu cầu của bài văn biểu cảm. Đọc, phân tích nêu vấn đề, bình , tích hợp . - Tranh ảnh đèo Ngang. - Bảng phụ nt Bài 8+9 9 33 34 35 36 - Chữa lỗi về quan hệ từ - HDDT: Xa ngắm thác núi Lư - Từ đồng nghĩa - Cách lập ....biểu cảm - Nắm và sửa được các lỗi thường gặp về quan hệ từ để tránh các lỗi đó khi nói và viết. - Giúp hs cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên mà Lí Bạch miêu tả qua bài thơ Xa ngắm thác núi Lư, bước đầu nhận biết mối quan hệ gắn bó giữa tình và cảnh trong thơ cổ. - Củng cố và nâng cao kiến thức về từ đồng nghĩa, các loại từ đồng nghĩa; nâng cáo kĩ năng dunggf từ đồng nghĩa ở bậc tiểu học.. - Nắm được các cách lập ý đa dạng của bài văn biểu cảm. Đọc, phân tích nêu vấn đề,bình , tích hợp . Qui nạp - Bảng phụ - Bảng phụ nt 10 37 38 39 40 - Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh (Tĩnh dạ tứ). - Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê. - Từ trái nghĩa - Luyện nói: văn biểu cảm về sự vật, con người. - Cảm nhận được tình yêu quê hương được biểu hiện một cách chân thành, sâu sắc của các tác giả. Thấy được tác dụng của nghệ thuật đối trong thơ đường và tầm quan trọng của câu cuối trong một bài thơ tứ tuyệt. - Củng cố nâng cao kiến thức về từ trái nghĩa và kĩ năng swr dụng từ trái nghĩa đã học ở bậc tiểu học - Biết lập dàn ý phát biểu miệng:cảm nghĩ về sự vật và con người. Biết phát biểu cảm tường bằng lời nói. Đọc, phân tích nêu vấn đề,bình , tích hợp . Qui nạp luyện nói - Bảng phụ - Bảng phụ nt Bài 11 11 41 42 43 44 - Bài ca nhà tranh bị gió thu phá - Kiểm tra văn - Từ đồng âm - Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biwur cảm. - HS cảm nhận được tinh thần nhân đạo và lòng vị tha cao cả của nhà thơ Đỗ Phủ, bước đầu thấy được vị trí và ý nghĩa của những yếu tố miêu tả và tự sự trong thơ trữ tình. - Kiểm tra kiến thức của học sinh, đánh giá được năng lực nhận thức và khả năng trình bày của HS từ đó có hướng bồi dưỡng tếp theo. - Củng cố và nâng cao kiến thức về từ đồng âm và kĩ năng sử dụng từ đồng âm đã học ở bậc tiểu học. - Hiểu vai trò và biết vận dụng yếu tố tự sự, miêu tả vào văn biểu cảm. Đọc, phân tích, nêu vấn đề,bình , tích hợp . Qui nạp - Bảng phụ - Bảng phụ nt Bài 11+12 12 45 46 47 48 - Cảnh khuya. Rằm tháng giêng - Kiểm tra Tiếng Việt - Trả bài TLV số 2 - Thành ngữ - Cảm nhận được tình yêu thiên nhiên gắn liền với lòng yêu nước của HCM biểu hiện trong hai bài thơ Cnhr khuya và Rằm tháng Giêng. Nắm được thể thơ và những nét đặc sắc nghệ thuật của hai bài thơ. - Kiểm tra kiến thức của học sinh, đánh giá được năng lực nhận thức và khả năng trình bày của HS từ đó có hướng bồi dưỡng tếp theo. - Nhận xét ưu nhược điểm trong bài làm từ đó giúp HS có hướng rèn luyện tốt hơn . - Nắm được khái niệm thành ngữ, ý nghĩa của thành ngữ. Đọc, phân tích, nêu vấn đề,bình, tích hợp . Qui nạp - Bảng phụ; ả nt 13 Bài 12 49 50 51+52 - Trả bài kiểm tra văn..tiếng việt - Cách làm bài văn biểu cảm...TPVH - Viết bài TLV số 3 tại lớp. - Đánh giá nhận xét ưu nhược điểm của hs. - Biết phát biểu cảm nghĩ về TPVH - Hiểu , cảm, viết tốt bài TLV số3. Qui nạp Viết bài Bảng phụ nt 14 Bài 13 53+54 55 56 - Tiếng gà trưa - Điệp ngữ -Luyện nói.....TPVH HS cảm nhận được vẻ đẹp của kỉ niệm tuổi thơ của tg.Thấy được nt biểu hiện tc, cxúc. - Nắm được khái niệm ,t/d của điệp ngữ. - Biết trình bày cảm nghĩ của mình về TPVH= miệng. Đọc, phân tích Bình luận , tích hợp. Bảng phụ nt 15 Bài 13+14 57 58 59 60 - Một thứ quà của lúa non cốm. - Trả bài tập làm văn số 3 - Chơi chữ - Làm thơ lục bát - Cảm nhận được phong vị đặc sắc nét đẹp văn hoá trong bài.nám được thể tuỳ bút. - Nhận xét ưu nhược điểm ,hs thấy được cái sai của mình. - Nắm được khái niệm chơi chữ. - Hiểu được luật thơ lục bát. Đọc, phân tích Bình luận , tích hợp. Qui nạp Bảng phụ nt 16 Bài 14+15 61 62 63 64 - Chuẩn mực sử dụng từ - Ôn tập văn biểu cảm - Mùa xuân của tôi - HDDT: Sài Gòn tôi yêu - Nắm được y/c sd từ,ngôn ngữ sd đúng chuẩn mực. - Củng cố ôn tập văn biểu cảm. - Cảm nhận được t/y QH sâu nặng của tg và ngòi bút tài hoa , tinh tế. - Nắm được khả năng biểu hiện t/c , cảm xúc.Nét đẹp riêng của Sài Gòn. Đọc, phân tích Bình luận , tích hợp. Gợi tìm. Qui nạp. Bảng phụ nt 17 65 66 67 68 - Luyện tập sử dụng từ - Ôn tập tác phẩm trữ tình - Ôn tập tác phẩm trữ tình (tiếp) - Ôn tập tiếng việt .- Rèn kĩ năng sử dụng từ đúng chuẩn mực. - Củng cố lại kiến thức về tác phẩm trữ tình trung đại và hiện đại việt nam. - Hệ thống các tác phẩm trữ tình đã học. Ôn tập tác phẩm trữ tình - Khái quát lại nội dung , nghệ thuật. Ôn lại có hệ thống các kiến thứcvề tiếng việt Phân tích Ôn tập . Tích hợp Bảng phụ nt 18 69 70+71 72 - Chương trình địa phương Tiếng Việt Kiểm tra học kỳI - Trả bài kiểm tra học kỳ I - Hướng dẫn học sinh biết vận dụng tiếng việt địa phương , biết sửa lỗi. - Hệ thống kiến thức của ba phan môn . - Giúp hs nhận ra ưu khuyết điểm của mình. Hệ thống qui nạp Kiểm tra viết. SGK SGV 19 Học kỳ II 73 74 75+76 Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất Chương trình địa phương Tìm hiểu chung...n,luận Hiểu thề nào là tục ngữ, nắm được nd nt một số câu tục ngữ ,học thuộc tục ngữ. - Tiếp tục tìm hiểu văn thơ dịa phương. - Hiểu rõ nhu cầu nghị luận trong đời sống. Phân tích Gợi tìm Bình luận tích hợp Bảng phụ Tài liệu văn thơ địa phương Bảng phụ Tài liệu văn thơ địa phương Ca dao tục ngữ VN SGK SGV 20 Bài 19 77 78 79 80 Tục ngữ về con người xã hội Rút gọn câu Đặc điểm văn bản nghị luận Đề \văn nghị luận và cách ... Hiểu nội dung ý nghĩa một số hình thức nt của tn - Nắm được rút gọn câu, tác dụng. - Nắm được đặc điểm văn bản nghị luận , Biết cách lập ý cho bài nghị luận. Phân tích Gợi tìm Bình luận Tích hợp Qui nạp Bảng phụ Bảng phụ SGK SGV STKế 21 Bài 20 81 82 83 84 Tinh thần ...ta Câu đạc biệt Bố cục..luận Luyện tập..luận Hiẻu được tinh thàn yêu nước là truyền thống quí báu của dân tộc, nắm được nt nghị luận chặt chẽ. - Nắm được tác dụng và cấu tạo của câu đặc biệt. - Nắm được bố cục và phương pháp lập luận trong văn nghị luận. Phân tích Gợi tìm Bình luận Tích hợp Qui nạp Bảng phụ Bảng phụ SGK SGV STKế 22 Bài 21 85 86 87+88 Sự giàu đẹp của tiếng việt Thêm TN cho câu Tìm hiểu chung..minh Hiểu được sự giàu đẹp của tv qua pt cm bài nghị luận - Nắm được nội dung , hình thức của trạng ngữ,nhận biết các loại trạng ngữ. - Nắm được mục đích ,tính chất của các loại yếu tố trong lập cm. Phân tích Gợi tìm Bình luận Tích hợp Qui nạp Bảng phụ SGK SGV STKế 23 Bài 22 89 90 91 92 Thêm trạng ngữ cho câu Kiểm tra TV Cách làm...minh Luyện tập...minh Nắm được công dụng của TN, t/d tách TN thành câu riêng. - Kiểm tra quá trình nhận thức của hs. - Bước đầu nắm được cách làm bài nghị luận. - Vận dụng nghị luận gq một sồ vấn đề quen thuộc. Qui nạp Kiểm tra viết phân tích Bảng phụ SGK 24 Bài 23 93 94 95+96 Đức tính giản di..Hồ Chuyển đổi...bị động Viết bài TLV số5 tại lớp Hiểu được tính giản dị là p/c cao quí của bác. Nắm được k/n câu bị độngchủ động, chuyển đổi. Vận dụng lý thuyết vào viêt văn. Viết bài Bảng phụ SGV 25 Bài 24 97 98 99 100 ý nghĩa văn chương Kiểm tra văn Chuyển đổi...động Luyện tập ..minh - Hiểu được q/n cuả Hoài Thanhvề n/g,c/d,n/v vc. - HS nắm được kt cơ bản. - Nắm được cách c/đổi câu chủ động -bị động. - Luyện cách viiết văn cm Phân tích Qui nạp Viết bài Bảng phụ SGV STKế Sách nâng cao 26 Bài 25 101 102 103 104 Ôn tập văn n/luận Dùng cụm c-v..câu Trả bài... Tìm hiểu ...thích Nắm được đề tài , luận điểm, p/p lập luận,nét riêng,..của văn n/luận. Nắm đợưc cách dùng cụm c-v để mở rộng câu. HS nắm được ưu, khuyết điểm của mình. Nắm được mđ, t/c của phép l/l , g/thích. Phân tích Qui nạp Bảng phụ SGV STKế Sách nâng cao 27 Bài 26 105+106 107 108 Sống chết mặc bay. Cách làm..thích Luyện tập ..thích Viết bài TLVsố6 - Hiểu được nd phê phán hiện thực và tấm lòng nhân đạo của t/g. - Nắm được cách làm bài g/t về một vấn đề xh,vh. Phân tích Qui nạp Bảng phụ SGV STKế Sách nâng cao 28 Bài 27 109+110 111 112 Những trò hay ..PBC Dùng cụm ...tập Luyện nói...đề Hiểu được giá trị của tp, thấy được cách khắc hoạ sắc nét tính cách 2 v/v, đại diện cho 2l/l xh hoàn toàn đối lập trên đất nước ta thời pháp thuộc. - Nắm được cách dùng cụm c-v để mở rộng câu. - Rèn kĩ năng trình bày miệng về 1 v/đ xh và vh. Phân tích Qui nạp Bình luận nêu vđ SGV STKế Sách nâng cao 29 Bài 28 113 114 115 116 Ca huế trên sông hương Liệt kê Tìm hiểu chung. ...hành chính Trả bài TLV số 6 Thấy được vẻ đẹp của sinh hoạt văn hoá ở cố đô Huế.Hiểu 1 số làn điệu ca Huế. - Hiểu thế nào là phép liệt kê, t/d. - Nắm được những hiểu biết chung về vb hành chính,mđ, nd, y/c. -Đánh giá ưu điểm khuyết điểm hs. Phân tích Qui nạp Bình luận nêu vđ Tích hợp Bảng phụ Tranh ảnh SGV STKế Sách nâng cao 30 Bài29 117+118 119 120 Quan âm Thị Kính Dấu chấm ..phảy VB đề nghị Hiểu được đặc điểm của sân khấu chèo. Nắm được nd, nt trong đoạn trích. Nắm được cách sử dụng dấu chấm lửng, chấm phảy. Nắm được đặc điểm vb đề nghị,mđ, y/c, cách làm. Phân tích Qui nạp Bình luận nêu vđ Tích hợp Bảng phụ Tranh ảnh SGV STKế Sách nâng cao 31 Bài 32 121 122 123 124 Ôn tập văn học Dấu gạch ngang Ôn tập tiếng việt Nắm được hệ thống văn bản, nd, ntcác văn bản.Đặc trưng thể loại. Biết cach sử dụng dấu gạch ngang,gạch nối. Hệ thống hoá kiến thức về các kiểu câu đơn, dấu câu. Nắm được đặc điểm của vb báo cáo: mđ,y/c, cách làm. Phân tích Qui nạp Bảng phụ SGV STKế Sách nâng cao 32 Bài 31 125+126 127+128 Luyện tập...cáo Ôn tập tập làm văn Tìm hiểu các gợi ý phần TLV, thông qua thực hành biết ứng các VB báo cáo, đề nghị, biết cách làm vb này. Chốt lại những kiến thức cơ bản về văn biếu cảm, nghị luận. Phân tích Luyện tập Bảng phụ SGV STKế Sách nâng cao 33+34 Bài 32 129+130 131+132 Ôn tập tv.. Kiểm tra tổng hợp cuối năm. Hệ thống hoá kiến thức về các phép biến đổi và các phép tu từ cú pháp. Hệ thống hoá kiến thức cơ bản môn văn, vận dụng kiến thức kĩ năng làm bài tổng hợp. Phân tích SGV STKế Sách nâng cao Sách bài tập 35 Bài 33 133+134 Chương trình địa phương... Tổng kết đánh giá quá trình sưu tầm ca dao, tục ngữ, dân ca ở địa phương. Phân tích gợi tìm 36 135 136+137 Chương trình địa phương... Hoạt động ngữ văn Tổng kết đánh giá quá trình sưu tầm ca dao, tục ngữ, dân ca ở địa phương. Tổ chức cho học sinh tham quan hoạt động tập thể. Phân tích gợi tìm 37 138+139 140 Chương trình..tv Trả bài kiểm tra tổng hợp. Rèn cách nói, viết, phát âm chuẩn những từ ngữ địa phương. Nhận xét đánh giá ưu nhược điểm của hs. Luyện tập

File đính kèm:

  • docKHBM N.VAN 7(moi nhat theo VB thang10-2008).doc
Giáo án liên quan