Năm học : 2011 – 2012 là năm tiếp tục thực hiện việc thay sách giáo khoa và đổi mới phương pháp dạy học . Ở năm học này khối lớp 6 trường THCS Kim Bình có 74 em học sinh được chia làm 2 lớp, trong đó đố tượng khá và giỏi là rất ít.
Về địa bàn cư trú: tất cả các em đều nằm rải rác ở các thôn trong xã ,nhìn chung các em đều có ý thức học tập, tích cực, tự giác . Song bên cạnh đó còn một số em lực học chưa đồng đều, chưa có phương pháp học và làm các dạng Toán nâng cao.
1) Thuận lợi .
- Nhìn chung đại đa số các em có ý thức học tập ngay từ đầu năm học , nhận thức đúng đắn về môn học Toán 6 thay sách .
- Khối 6 được nhà trường đặc biệt quan tâm trong việc bồi dưỡng ,phụ đạo thường xuyên nhằm phục vụ cho học các lớp trên.
- Các em trong đội tuyển đã được làm quen với phương pháp học tập mới và được bồi dường Toán từ bậc Tiểu học nên tiếp nhận thay học nâng cao bồi dưỡng ở lớp 6 cũng bớt khó khăn hơn.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6325 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi Toán 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trường THCS kim bình
tổ khoa học tự nhiên
kế hoạch bồi dưỡng HSG toán 6
I. Đặc điểm tình hình
Năm học : 2011 – 2012 là năm tiếp tục thực hiện việc thay sách giáo khoa và đổi mới phương pháp dạy học . ở năm học này khối lớp 6 trường THCS Kim Bình có 74 em học sinh được chia làm 2 lớp, trong đó đố tượng khá và giỏi là rất ít.
Về địa bàn cư trú: tất cả các em đều nằm rải rác ở các thôn trong xã ,nhìn chung các em đều có ý thức học tập, tích cực, tự giác . Song bên cạnh đó còn một số em lực học chưa đồng đều, chưa có phương pháp học và làm các dạng Toán nâng cao.
1) Thuận lợi .
- Nhìn chung đại đa số các em có ý thức học tập ngay từ đầu năm học , nhận thức đúng đắn về môn học Toán 6 thay sách .
- Khối 6 được nhà trường đặc biệt quan tâm trong việc bồi dưỡng ,phụ đạo thường xuyên nhằm phục vụ cho học các lớp trên.
- Các em trong đội tuyển đã được làm quen với phương pháp học tập mới và được bồi dường Toán từ bậc Tiểu học nên tiếp nhận thay học nâng cao bồi dưỡng ở lớp 6 cũng bớt khó khăn hơn.
2) Khó khăn:
- Chất lượng học sinh giỏi trong đội tuyển không đồng đều chưa thực chất cho nên khó cho việc giáo viên truyền thụ bồi dưỡng kiến thức .
- Là năm học thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nên GV cần phải tăng cường thời gian sức lực nhằm nâng cao chất lượng thực của HSG.
II. Chỉ tiêu phấn đấu
Đạt: 01 giải 3 và 01 giải khuyến khích.
III. Biện pháp thực hiện
1 - Đối với thầy:
- Đề ra quy định nghiêm ngặt đối với đội tuyển về từng hoạt động trên lớp và ở nhà.
- Có những hình thức khen thưởng và động viên kịp thời đối với những em có ý thức học tập tốt, đạt nhiều điểm cao trong học tập. Tạo điều kiện cho các em hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong học tập (những em học khá - giổi hơn hỗ trọ các em học đuối hơn).
- Tổ chức bồi dưỡng thường xuyên - liên tục đối với các em có lực học Khá - Giỏi, phụ đạo kịp thời cho các em còn đuối hơn.Kiểm tra sát sao việc làm BT trên lớp và rèn BT ở nhà của HS.
- Không ngừng đầu tư, nghiên cứu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cải tiến và đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp với các đối tượng (Theo hướng tích cực hoá các hoạt động của học sinh).
2 - Đối với trò:
- Phải có kỷ luật cao trong các giờ học.
- Hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Tập trung thảo luận nghiêm túc nhằm nâng cao việc tiếp thu bài giảng của thầy.
- Học bài và làm đầy đủ bài tập ở nhà, thường xuyên trao đổi những kiến thức với nhau, tao điều kiện giúp đỡ nhau cùng tién bộ.
- Mua sắm đầy đủ sách tham khảo và các trang thiết bị phục vụ cho học tập.
IV- kế hoạch cụ thể
Tên chủ đề
Số buổi
TT buổi
Nội dung
Kĩ năng
Tập hợp – Số tự nhiên
2
1
- Viết tập hợp, tìm số phần tử của tập hợp
- Thành thạo viết tập hợp bằng nhiều cách, tìm só pt của tập hợp gồm dãy các số theo ql
2
- Dãy số viết theo qui luật,tính tổng của các số hạng trong tổng, tìm số tự nhiên trong phép nhận phép chia hết và phép chia có dư
- Rèn kĩ năng tính số Sh tìm số pt của dãy số, vận dụng thành thạo cấu tạo số vào giảI bài tìm số tự nhiên chưa biêát trong phép nhân, phép chia
Các phép tính về số tự nhiên
3
3
- Luyện các phép tính +,-,x,: trong dạng bài : Tính nhanh, tính hợp lí,tính tổng dãy số, tìm x
- Rèn kĩ năng nhân chia cộng trừ nhanh chính xác, khả năng sd thành thạo các t/c của phép cộng và phép n hân trong các dạng bài đó
4
- Làm các bài tập tìm số tự nhiên trong phép nhân phép chia hết và phép chia có dư
- Rèn kĩ năng phân ích lập luận về các đkiện của phép chia hết có dư khi làm bài tập
5
- Luyện các dạng bài tìm số tự nhiên có liên quan đến cấu tạo số
- Rèn kĩ năng lập luận các đk của số của chữ số trong cấu tạo số, thành thạo tính toán nhanh chính xác
Lũy thừa với số mũ tự nhiên
2
6
Bố sung các lí thuyết về nhân chia lũy thừad, lúy thừa tầng, so sánh lũy thừa.
Làm các dạng bài tập thực hiện phép tính, tính nhanh lên quan đến lũy thừa
Rèn kĩ năng nhân, chia các lũy thừa chính xác hợp lí
Rèn kĩ năng lập luận tính toán
7
- Luyện các BT về cm sự chia hết trong đó cócác số hạng các thành phần của phép tính có chứa lũy thừa
- Thành thạo kĩ năng vận dụng linh hoạtphối hợp các dấu hiệu và t/c chia hết
Các dấu hiệu và tính chất chia hết
3
8
-Bố sung lí thuyết về các dấu hiệu chia hết của 4,11,125,25… Các t/c chia hết của tổng hiệu
- Làm Bài tập về chứng minh tổng hiệu hoặc số nào đó chia hết cho m không
- - Thành thạo kĩ năng vận dụng linh hoạtphối hợp các dấu hiệu và t/c chia hết
9
- Dùng phương pháp phản chứng nguyên lí Đỉicle để cm chia hết hoặc không chia hết
- Hiểu được phương pháp cm mới, biêt sử dụng nguyên lí vào Bt cm chia hết
10
Bt về 1 hoặc 2 chữ số tận cùng
-BT vận dụng chữ số tc để Cm chia hết
- Vận dụng thành thạo lũy thừa tầng các dấu hiệu chia hết để tìm được CS tận cùng từ đó biết vận dụng để Cm chia hết
Vẽ và đo đoạn thẳng.Trung điểm của đoạn thẳng
1
11
- Làm các Bt về cm điểm nằm giữa 2 điểm, tính đọ dài đoạn thẳng, cm trung điểm của đoạn thẳng
- Thành thạo kĩ năng vẽ hình, kĩ năng lập luận, cm điểm nằm giữa, cm trung điểm
Số nguyên tố và hợp số.Ước số, bội số,ƯCLN,BCNN
3
12
Bổ sung lí thuyết về số nguyên tố, hợp số, số chính phương, số hoàn chỉnh
-Làm các bt về cm 1 số lsf số nguyên tố, tìm đk dể 1 số là số nguyên tố
- Thành thạo kĩ năng tính toán, llập luận chăqtj chẽ đk của sốd nguyên tố, hợp số
13
-Luyện các dạng bt về cm sự chia hết, tìm ước, bội
- rèn kĩ năng phân tích ra TSNT, vận dụng thành thạo phối hợp các dấu hiêu và t/c chia hết
14
- Luyện các dạng bt về ƯCLN và BCNN, vận dụng vào bt tìm số tự nhiên, giảI bt có lời văn
- Rèn kĩ nằn tính toán, phân tích chính xác
Các phép tính về số nguyên
1
15
-Làm các bt về cộng trừ nhân chia số nguyên, tính nhanh, tính hợp lí, tìm x
- Sử dụng đn vê gí trị tuyệt đối của số nguyên trong bt tìm x, tìm GTLN, GTNN
- Thành thạo kĩ năng tính toán, tìm x
Phân số và tính chất phân số
3
16
- Bổ sung lí thuyết về các cách so sánh ps và làm các bt về ps bằng nhau, so sánh ps
- rèn kĩ năng lập luận so sánh ps
17
- luyện các bt về tính nhanh, thực hiện phép tính +-x: ps, rút gọn ps
- Rèn kĩ năng sd phối hợp các phép tính về ps
18
- Luyện bt về tính giá trị biểu thức chứa phép +-x:, tìm x là ps chưa biết
- Rèn kĩ năng sd phối hợp các phép tính về ps
Ba bài toán cơ bản về phân số
2
19
- Làm bt về tìm giá trị ps của 1 số b.m/n
- Có kĩ năng chuyển đổi từ ngôn ngữ thực tế của bt có lời văn sang bt về tìm giá trị ps của 1 số b.m/n
20
- Bt về tìm 1 số biêt GT ps của nó
-GiảI bt về tỉ số và tỉ số phần trăm
- Có kĩ năng chuyển đổi từ ngôn ngữ thực tế của bt có lời văn sang bt về tìm 1 số biết giá trị ps (a:m/n); a:b
Vẽ và đo góc. Tia phân giác của góc
1
21
- Sử dụng t/c tia p/g của góc để tính số đo góc, cm 1 tia là tia p/g của góc
- thành thạo vẽ góc với số đo cho trước, vẽ chính xác tia p/g, kĩ năng lập luận cm chặt chẽ
Vẽ và đo đoạn thẳng, trung điểm đoạn thẳng, đường tròn tam giác
1
22
-Sử dụng đ/n, t/c trung điểm để cm trung điểm tính độ dài đoạn thẳng, đọ dài bán kính, cạnh tam giác
- Làm quen với bài toán dựng hình đơn giản để dựng tam giác biết độ dài 3 cạnh
- thành thạo vẽ đoannj thẳng, đường tròn, tam giác, vẽ chính xác kĩ năng lập luận cm chặt chẽ
Ôn tập tổng hợp hình học và số học
1
23
-Luyện bt về kết hợp +-x: số tự nhiên, số nguyên, phân số
- bt về chia hết chia có dư, lũy thừa
- bt về cm trung điểm tính độ dài đoạn thẳng, đọ dài bán kính, cạnh tam giác
Rèn kĩ năng sd phối hợp các phép tính về ps, số nguyên, số tự nhiên
- thành thạo vẽ đoannj thẳng, đường tròn, tam giác, vẽ chính xác kĩ năng lập luận cm chặt chẽ
Ôn tập tổng hợp hình học và số học
1
24
- bt về về kết hợp +-x: số tự nhiên, số nguyên, phân số
- bt về ƯCLN, BCNN, số nguyên tố,hợp số, bài toán cơ bản về ps
-- Sử dụng t/c tia p/g của góc để tính số đo góc, cm 1 tia là tia p/g của góc
- Có kĩ năng chuyển đổi từ ngôn ngữ thực tế của bt có lời văn sang bt về tìm 1 số biết giá trị ps (a:m/n); a:b, tìm giá trị ps của 1 số b.m/n
- thành thạo vẽ góc với số đo cho trước, vẽ chính xác tia p/g, kĩ năng lập luận cm chặt chẽ
File đính kèm:
- ke hoach day HSG6.doc