Kế hoạch chăm sóc giáo dục - Chủ đề: Trường mầm non của bé

 

I.MỤC TIÊU CÁC LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN:

 1.Phát triển thể chất:

 -Trẻ có kĩ năng thực hiện các vận động của cơ thể: đi,chạy,bò.

 -Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các vận động khác nhau như:tạo hinh,âm nhạc,

 -Phát triển sự phối hợp tay – mắt,vận động của các bộ phận cơ thể, vận động nhịp nhàng với các bạn, điều chỉnh hoạt động theo tín hiệu.

 -Có kĩ năng tự phục vụ ( rửa tay, lau mặt,cất dép,cất dọn đồ dùng, tự mặc quần áo).

 -Biết tên gọi 1 số món ăn ở trường và biết giá trị dinh dưỡng của thức ăn đối với cơ thể.

 2.Phát triển nhận thức:

 - Hiểu biết về trường, lớp mầm non: biết tên trường,lớp, địa điểm,biết các khu vực của trường, lớp.

 -Nhận biết tên gọi, công dụng của đồ dùng , đồ chơi trong trường,lớp.

 -Biết công việc hằng ngày của cô giáo,các bác trong trường, biết tên các hoạt động của bé ở trường.

 -Trẻ xác định được vị trí ( trên,dưới, trước,sau, ) của bản thân trẻ, biết so sánh các đối tượng .

 -Phát triển khả năng quan sát, so sánh, phân loại, chú ý ,ghi nhớ,

 3.Phát triển ngôn ngữ:

 -Biết sử dụng các từ ngữ để kể chuyện, đọc thơ, ,giới thiệu về trường, lớp mầm non.

 -Biết sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp với cô giáo, các bạn và người lớn.

 

doc34 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1540 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch chăm sóc giáo dục - Chủ đề: Trường mầm non của bé, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TÊN CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON CỦA BÉ Thời gian thực hiện : 3 tuần I.MỤC TIÊU CÁC LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN: 1.Phát triển thể chất: -Trẻ có kĩ năng thực hiện các vận động của cơ thể: đi,chạy,bò. -Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các vận động khác nhau như:tạo hinh,âm nhạc,… -Phát triển sự phối hợp tay – mắt,vận động của các bộ phận cơ thể, vận động nhịp nhàng với các bạn, điều chỉnh hoạt động theo tín hiệu. -Có kĩ năng tự phục vụ ( rửa tay, lau mặt,cất dép,cất dọn đồ dùng, tự mặc quần áo). -Biết tên gọi 1 số món ăn ở trường và biết giá trị dinh dưỡng của thức ăn đối với cơ thể. 2.Phát triển nhận thức: - Hiểu biết về trường, lớp mầm non: biết tên trường,lớp, địa điểm,biết các khu vực của trường, lớp. -Nhận biết tên gọi, công dụng của đồ dùng , đồ chơi trong trường,lớp. -Biết công việc hằng ngày của cô giáo,các bác trong trường, biết tên các hoạt động của bé ở trường. -Trẻ xác định được vị trí ( trên,dưới, trước,sau,…) của bản thân trẻ, biết so sánh các đối tượng . -Phát triển khả năng quan sát, so sánh, phân loại, chú ý ,ghi nhớ,… 3.Phát triển ngôn ngữ: -Biết sử dụng các từ ngữ để kể chuyện, đọc thơ,… ,giới thiệu về trường, lớp mầm non. -Biết sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp với cô giáo, các bạn và người lớn. 4.Phát triển tình cảm xã hội: -Biết tiếp nhận và cảm nhận tình cảm, cảm xúc khác nhau của bản thân và của người khác. -Sẵn sàng giúp đỡ , chia sẻ với bạn bè. -Biết tôn trọng và làm theo những qui định chung của trường lớp. -Biết ứng xử với bạn bè và người lớn một cách phù hợp. 5.Phát triển thẩm mĩ: -Cảm nhận vẻ đẹp về trường, lớp và có những hành động giữ gìn vệ sinh trường ,lớp :sắp xếp ,giữ gìn đồ dùng,đồ chơi,… -Hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc,thuộc bài hát trong chủ đề. II.MẠNG NỘI DUNG: 1.Trường MN của bé: -Tên gọi và địa chỉ của trường. -Biết các khu vực trong trường. -Biết những người làm việc trong trường ( cô giáo, cô cấp dưỡng, chú bảo vệ ,..). 2. Lớp học của bé: -Tên lớp ,tên cô giáo và tên các bạn trong lớp. -Đồ dùng ,đồ chơi ở lớp. -Hoạt động của cô và trẻ ở lớp. -Tình cảm bạn bè,cách ứng xử với bạn bè,cô giáo ở lớp. 3.Bè vui tết trung thu: -Biết tết trung thu là vào mùa thu,mùa khai trường. - Có nhiều đồ chơi ,được phá cỗ. -Là ngày vui của các em nhỏ. -Trăng sáng. III.MẠNG HOẠT ĐỘNG: 1.Lĩnh vực phát triển nhận thức: -Khám phá khoa học: + Trường,lớp MN của bé. + Bé vui tết trung thu. - Phát triển nhận thức: Phía trước-phía sau;phía trên-phía dưới. 2.Lĩnh vực phát triển thể chất: -Vận động: + Bò thấp qua cổng. +Đi chạy theo đường thẳng. +Bò qua dây,bò zich-zac -Dinh dưỡng-vệ sinh: Biết tự mặc quần áo. 3.Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ: -Âm nhạc:+Cháu đi mẫu giáo. +Vui đến trường. - Tạo hình: Vẽ những cuộn len màu 4.Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ: - Văn học: Thơ + Bạn mới + Bé tới trường Truyện: Sư tử và chuột nhắt 5.Lĩnh vực phát triển tình cảm và kĩ năng XH: - Trường chúng cháu đây là trường mầm non - Nặn tròn làm bánh -Đêm trung thu KẾ HOẠCH CHĂM SÓC – GIÁO DỤC Chủ đề :Trường Mầm Non Tuần 01 Hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ - Đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng đúng nơi qui định. - Trò chuyện nhanh với phụ huynh những vấn đề liên quan đến trẻ. - Cho cháu ăn sáng. - Điểm danh – chấm ăn. TD sáng Ồ sao bé không lắc Lĩnh vực Phát triển thể chất Phát triển thẩm mỹ Phát triển nhận thức Phát triển ngôn ngữ Phát triển TC và kỹ năng XH HĐ học -Đi theo đường hẹp đến trường - Cháu đi mẫu giáo -Tìm hiểu trường lớp MN của bé Thơ:Cô giáo của con Vẽ hoa trong trường HĐ Dạo chơi ngoài trời Hoạt động góc -Góc phân vai: Cô giáo,Cô cấp dưỡng, siêu thị của bé -Góc nghệ thuật:hát,vẽ,nặn theo chủ đề trường MN -Góc khám phá KH: Trẻ biết công dụng của màu vẽ -Góc xây dựng: xếp các khối,xếp cạnh,xếp chồng Vệ sinh , ăn trưa,ngủ trưa, ăn phụ chiều. HĐ chiều Cho trẻ chơi tự do Dạy trẻ thuộc thơ:Giờ ăn Trò chơi:Chiếc túi kì lạ Dạy hát:Đi học về Ôn lại các bài hát ,bài thơ Vệ sinh , nêu gương,trả trẻ Nhận xét MỘT NGÀY CỦA BÉ Thứ 2 ngày 30 tháng 8 năm 2010 Lĩnh vực phát triển thể chất HOẠT ĐỘNG HỌC: ĐI THEO ĐƯỜNG HẸP ĐẾN TRƯỜNG -*-*-*- I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: - Trẻ biết đi theo đường hẹp không chạm vạch. -Biết cách chuyền bóng không làm rơi bóng. -Trẻ biết đi trong đường hẹp ,không giẫm vào vạch,không cúi đấu,mắt nhìn thẳng phía trước,chân bước đều vừa phải,không lê chân. -Trẻ biết cách cầm bóng bằng 2 tay và không làm rơi bóng. -Giáo dục trẻ yêu thích luyện tập,có ý thức thi đua trong giờ học. II. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY: 1.Đón trẻ trò chuyện đầu giờ, điểm danh, thể dục đầu giờ: *Đón trẻ: - Cô tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi đón trẻ vào lớp và trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ. -Cho trẻ ăn sáng. *Trò chuyện: - Trò chuyện với trẻ về trường MN mà trẻ đang học. - Cho trẻ kể 1 số hiểu biết của trẻ về trường MN +Giáo dục: vâng lời ông bà, cha mẹ, cô giáo ,biết giúp đỡ bạn bè. *Điểm danh: Điểm danh những cháu có mặt. * TD sáng : + Hô hấp 3: ngửi hoa . + Tay 2: Hai tay dang ngang rồi gập lại lên vai . + Chân 2: Hai tay chống hông co chân rồi đổi chân . + Bụng 2: Hai tay giơ lên cao làm cây nghiêng trái phải. +Bật về phía trước 2. Hoaït ñoäng học: a. Mục đích – Yêu cầu: - Trẻ biết đi theo đường hẹp không chạm vạch. -Biết cách chuyền bóng không làm rơi bóng. -Trẻ biết đi trong đường hẹp ,không giẫm vào vạch,không cúi đấu,mắt nhìn thẳng phía trước,chân bước đều vừa phải,không lê chân. -Trẻ biết cách cầm bóng bằng 2 tay và không làm rơi bóng. b. Chuẩn bị: -Kẻ 1 đường hẹp (4m x 0,2m ) -Vẽ 1 vòng tròn rộng. -2 quả bóng - Vẽ đường xuất phát. -Băng đĩa. * Tích hợp:- Toán: phân biệt màu sắc. - Âm nhạc: Một đoàn tàu c. Cách tiến hành: *Khởi động: -Ổn định lớp,cô và trẻ cùng trò chuyện về trường MN - Ồ sao bé không lắc , cho trẻ đi, chạy theo vòng tròn kết hợp đi các kiểu chân : đi thường, đi bằng mũi chân, đi bằng gót chân, chạy nhanh, chạy chậm, đi thường, lên dốc, xuống dốc theo nhạc. *Trọng động: -Bài tập phát triển chung: +Động tác tay: Xoay cổ tay (4 lần x 2 nhịp). +Động tác chân: Giậm chân tại chỗ ( 6 lần x 2 nhịp). +Động tác lườn: gió thổi ,cây nghiêng( 4 lầnx 2 nhịp). +Động tác bật: tiến tại chỗ ( 4 lần x 2 nhịp). Trẻ tập theo cô. -Vận động cơ bản: Cô hỏi trẻ: -Con học lớp nào? Có những cô nào? -Các cô có yêu các con không? -Hằng ngày ,các cô làm những công việc gì cho các cháu? -Giáo dục trẻ yêu trường, mến lớp. - Cô cho trẻ đứng thành 2 hàng ngang đối diện nhau,giữa 2 hàng là đường hẹp ( 4m x 0,2m). +Cô giới thiệu tên vận động cơ bản :Để tới trường ,cô sẽ đi theo đường hẹp này tới vạch. +Cô làm mẫu :3 lần -Lần 1 :không giải thích -Lần 2 :vừa làm mẫu vừa giải thích. Cô đứng trước vạch xuất phát,khi có hiệu lệnh,cô đi theo đường hẹp, đi thẳng không chạm vạch, không cúi đầu.Khi hết vạch,cô nhẹ nhàng đi về cuối hàng. +Trẻ chú ý quan sát cô tập mẫu. +Lần 3:Nhấn mạnh lại chỗ khó. +Gọi 1 trẻ lên thực hiện : cô cùng các trẻ khác nhận xét. +Trẻ tập theo yêu cầu của cô .Mỗi trẻ thực hiện 3 lần. +Cô quan sát, động viên và sửa sai cho trẻ. + Củng cố: hỏi lại trẻ tên vận động cơ bản ,củng cố lại vận động. - Trò chơi vận động: Chuyền bóng -Cả lớp đứng thành 2 hàng dọc,cô phát mỗi hàng 1 quả bóng.Khi có hiệu lệnh,Cháu đứng đầu hàng chuyền bóng cho bạn đứng sau mình,bạn đứng ở phía sau đón nhận bằng 2 tay không làm rơi bóng và chuyền cho bạn tiếp theo.Cứ như vậy cho đến hết lượt, cô cho trẻ dừng lại và nhận xét. -Trẻ chơi 3-4 lần -Trong quá trình chơi,cô bao quát,động viên trẻ. * Hồi tĩnh:Cho trẻ làm chim bay nhẹ nhàng. 3 . Hoạt động chuyển tiếp: -Trò chơi: Gieo hạt. 4. Hoạt động góc: * Góc phân vai: Cô giáo,Cô cấp dưỡng, siêu thị của bé - Yêu cầu: Trẻ thể hiện 1 vài hành động chơi phù hợp với vai mình đóng. -Chuẩn bị:nồi,bát đĩa, tranh ảnh, đồ chơi,… -Tiến hành:Cô dạy trẻ các thao tác chơi cơ bản: chọn thực phẩm,sơ chế, bày hàng,dạy hát,… *Góc nghệ thuật: hát,vẽ,nặn theo chủ đề trường MN -Yêu cầu: Có 1 số kĩ năng vẽ,nặn đơn giản taọ ra sản phẩm. -Chuẩn bị: Tranh về các đồ chơi,các hoạt động trong trường MN,đất nặn,mũ ,nhạc cụ. -Tiến hành: Cô giới thiệu 1 số sản phẩm, hướng dẫn trẻ tạo ra sản phẩm.Dạy trẻ cách sử dụng đúng nhạc cụ,tập đứng theo đội hình để biểu diễn. *Góc KPKH: Trẻ biết công dụng của màu vẽ -Yêu cầu: Biết công dụng của màu vẽ,tập pha màu. -Chuẩn bị:Màu nước,bút lông,chén nhựa. -Tiến hành :Cô giới thiệu màu nước,cho trẻ tập lấy màu pha vào nước,gợi ý trẻ thêm bớt lượng nước và nhận xét. *Góc XD: xếp các khối,xếp cạnh,xếp chồng -Yêu cầu: Biết xếp các khối, xếp cạnh,xếp chồng. -Chuẩn bị: Các khối gỗ -Tiến hành: Trẻ xếp hàng rào , vườn cây trong sân trường,xếp lớp học. 5. Hoạt động ngoài trời: -Quan sát vườn hoa -Tham quan các khu vực làm việc trong trường 6. Vệ sinh, ăn trưa, ngủ trưa, ăn phụ chiều: - Cho trẻ rửa tay, rửa mặt, vệ sinh cá nhân trước khi ăn. - Chuẩn bị bàn, ghế, chén, bát cho trẻ ăn trưa. Gd trẻ ăn không làm rơi vải ra ngoài, ăn hết suất. - Cho trẻ vệ sinh răng, miệng, chuẩn bị chiếu, gối, mùng cho trẻ ngủ trưa. - Vệ sinh, rửa mặt sau khi ngủ dậy. - Thể dục chiều. - Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ăn phụ. 7. Họat động chiều: Cho trẻ chơi tự do 8. Vệ sinh, nêu gương, trả trẻ. - Cho trẻ rửa tay, rửa mặt, tắm. Giáo dục trẻ cách rửa tay, rửa mặt, tắm sạch sẽ, lau khô cơ thể trước khi mặc quần áo. - Cho lớp ngồi 3 tổ, cấm cờ bé ngoan. Cô cho trẻ nhận xét lẫn nhau, trong ngày bạn nào ngoan sẽ được 1 cờ bé ngoan, bạn nào không ngoan sẽ không được cờ. - Trả trẻ: GD trẻ biết thưa cô, thưa ba mẹ, ông bà khi đi học về. * Đánh giá: Thứ 3 ngày 31 tháng 8 năm 2010 Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ Hoạt động học:Cháu đi mẫu giáo -*-*- I.MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU: -Trẻ hát đúng giai điệu,đúng lời, bước đầu thể hiện tính chất vui vẻ. -Trẻ nhớ tên các bài hát đã học trong chủ đề. -Nắm được cách chơi trò chơi. -Trẻ biết vỗ tay theo nhịp,hát rõ lời. -Tập trung nghe cô hát,nghe trọn vẹn tác phẩm,cảm nhận được tính chất trữ tình,trong sáng của bài hát. -Trẻ hứng thú với hoạt động. -Trẻ yêu quý trường ,lớp,thích đi học. II.CHUẨN BỊ: -Băng đĩa. -Mũ chóp,1 số dụng cụ gõ. -1 tranh lễ khai giảng. -1 đồ chơi. * Tích hợp: MTXQ: trò chuyện trường MN III.Cách tiến hành: * Cô đưa cho trẻ xem tranh chụp lễ khai giảng năm học mới ,hỏi trẻ: +Trong tranh có gì? + Các bạn đang làm gì? +Tranh chụp vào dịp nào? (ngày khai giảng). -Cô giới thiệu:ngày khai giảng là ngày đầu tiên bắt đầu năm học mới. +Trường chúng ta đang học có tên là gì? +Các con cảm thấy thế nào khi đến trường MN? * Dạy hát: -Cô giới thiệu:Đến trường thật là vui, có nhiều bạn,có nhiều đồ chơi.Bé đi mẫu giáo để ông bà,cha mẹ yên tâm làm việc.Cô cũng có một bài hát nói về trường MN ,dó là bài “Cháu đi mẫu giáo”, của nhạc sĩ Phạm Thanh Hưng,cô hát cho các bạn nghe nha. -Cô hát mẫu lần 1 -Cô hát lần 2 + vỗ tay theo nhịp. -Cô hát lần 3. Đàm thoại về nội dung bài hát: +Cô vừa hát bài gì? +Bài hát nói về ai? +Các con có muốn hát giống như cô không? -Các con hát bài này nhẹ nhàng,thể hiện tình cảm vui sướng khi được đến trường MN. -Cô cho cả lớp( nhóm,cá nhân) hát + vỗ tay theo nhịp. -Cô chú ý sửa sai để trẻ hát chính xác theo giai điệu và lời bài hát. *Nghe hát: “Cô giáo” ,nhạc :Đỗ Mạnh Thường,Thơ:Nguyễn Hữu Tưởng. -Cô cũng có 1 bài hát nói về cô giáo,đó là bài hát “Cô giáo”. Các con nghe cô hát nhe. -Cô hát lần 1 :hát diễn cảm ,rõ lời. -Cô hát lần 2 + minh họa. -Các con đến trường thật vui,có bạn bè và có cô giáo.Cô dạy các con bao điều bổ ích,lí thú,dạy các con thành con ngoan ,trò giỏi. -Cô mở đĩa cho trẻ nghe bài hát. *Trò chơi vận động: Lắng nghe hát,tìm đồ vật -Cách chơi:Trẻ ngồi thành hình vòng tròn.Một trẻ bịt mắt bằng mũ chóp,cô giấu đồ vật sau 1 trẻ trong lớp.Cả lớp hát,trẻ đi trong vòng tròn.Khi trẻ bị bịt mắt đigần chỗ giấu đồ vật thì cả lớp hát to dần lên ,đi càng xa chỗ giấu đồ vật thì cả lớp hát nhỏ lại.Trẻ bị bịt mắt lắng nghe tiếng hát để chỉ đúng chỗ giấu đồ vật. -Luật chơi:Người chơi sẽ phải ra ngoài 1 lần chơi nếu sau 1 bài hát mà vẫn không tìm thấy vật. -Cho trẻ chơi( 3 lần). -Kết thúc:cho trẻ uống nước. * Đánh giá: Thứ 4 ngày 01 tháng 9 năm 2010 Lĩnh vực phát triển nhận thức Hoạt động học:Tìm hiểu trường lớp MN của bé -*-*-*- I.MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU: - Trẻ biết tên lớp, vị trí lớp của mình trong trường. -Biết tên các bạn, tên cô giáo trong lớp. -Biết công việc hằng ngày cùa cô và trẻ khi đến lớp. -Biết các góc chơi và gọi tên 1 số đồ dùng,đồ chơi mà trẻ thích. -Rèn kĩ năng giao tiếp,sử dụng vống từ diễn đạt ngôn ngữ. -Rèn luyện khả năng tư duy,trí nhớ ,chú ý. -Biết giữ gìn đồ dùng,đồ chơi trong lớp; lấy ,cất đồ chơi đúng nơi qui định. -Trẻ yêu trường,lớp,thể hiện tình cảm với cô giáo và các bạn. II.CHUẨN BỊ: -Tranh về công việc của các cô trong lớp. -1 số đồ dùng ,đồ chơi ở các góc chơi. *Tích hợp: Toán :đếm số AN: Hát :vui đến trường III.TIẾN HÀNH: *Cô + trẻ hát +múa bài “vui đến trường”. Trò chuyện: -Các con vừa hát bài gì? -Trong bài hát nói về gì? -Đến trường con gặp những ai? * Đàm thoại về trường MN: -Các con đang học trường nào? Lớp nào? -Trường của chúng ta nằm ở đâu? -Các con thấy trường mình có đẹp không?( đẹp,rộng ,có nhiều cây, sân trường). -Trong lớp có những cô nào? ( Kể tên + đếm) -Lớp mầm nằm ở vị trí nào trong trường? -Các con thấy lớp mình như thế nào? -Hằng ngày đến trường các con được làm những gì? -Cô cho trẻ xem tranh các hoạt động của cô trong ngày: + Các cô làm những công việc gì ?(kể tên) -Giáo dục: trẻ chơi đoàn kết với các bạn. -Trong lớp có những góc chơi nào?( nêu tên các góc chơi vá 1 số đồ dùng ,đồ chơi)+ đếm tên các góc. -Các con thích chơi ở những góc chơi nào ? Chơi cùng những bạn nào? *Cho trẻ về các góc chơi -Cô đi từng góc và hỏi góc chơi đó có những đồ chơi nào.Cô bao quát trẻ. -Kết thúc tiết học. * Đánh giá: Thứ 5 ngày 02 tháng 9 năm 2010 Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ Hoạt động học:Thơ “Cô giáo của con” -*-*-*- I.MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU: -Treû hieåu noäi dung thơ, thuộc thơ. -Treû đọc diễn cảm bài thơ. -Treû bieát ơn và thương yêu cô giáo mình. II.CHUẨN BỊ: -Tranh bài thơ -Tích hợp: +AÂm nhaïc: Coâ giaùo em, trường chúng cháu là trường mầm non. +Toaùn: ñeám baïn ñoïc. +MTXQ: troø chuyện trường mầm non . III.TIẾN HÀNH: *Cô cùng trẻ hát baøi: “coâ giaùo em”.Đàm thoại: +Baøi haùt noùi veà ai? +Ñeán lôùp coâ daïy con gì? +Coâ giaùo con nhö theá naøo? *Coâ ñoïc treû nghe baøi thô laàn 1( giôùi thieäu teân tác giaû) -Coâ ñoïc laàn 2 toùm noäi dung: baøi thô noùi veà : coâ giaùo daïy caùc con hoïc raát thöông yeâu caùc baïn ñaëc bieät laø caùc baïn chaêm ngoan -GD: Caùc con phaûi thöông yeâu vaâng lôøi coâ giaùo -Coâ cho treû quan saùt tranh gôïi hoûi trích daãn veà noäi dung baøi thô -Cho treû ñaët teân baøi thô -Cho treû ñoïc 2 laàn( lớp, cá nhân) -Nhóm, caù nhaân ñoïc luaân phieân vôùi nhieàu hình thöùc ñeám xem coù bao nhieâu baïn ñoïc. -TChôi: ñoïc theo tay coâ , coâ cho treû ñoïc treân baûng chöõ to -Coâ khen treû vaø cho treû chôi roø chôi “ ñoùn teân baïn ñoïc” +Moät treû leân coâ bòt maét, 1 treû ôû döôùi ñoïc thô vaø baïn bòt maét ñoaùn xem baïn naøo vöøa ñoïc thô -Ñeán lôùp coâ daïy con gì? -Coâ cuøng treû haùt baøi “ tröôøng chuùng chaùu laø tröôøng maàm non” -Coâ vaø treû haùt 2-3 laàn vöøa haùt vöøa voã tay theo nhòp *Kết thúc:Haùt: muùa cho meï xem *Đánh giá: Thứ 6 ngày 03 tháng 9 năm 2010 Lĩnh vực phát triển tình cảm và kĩ năng XH Hoạt động học:Vẽ hoa trong trường -*-*-*- I.MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU: -Trẻ vẽ được nét cong tròn nhỏ, cong tròn lớn tạo thành bông hoa có đặc điểm khác nhau -GD: Trẻ thích yêu quí chăm sóc hoa , thích trồng hoa -Trẻ tham gia hoạt động tích cực vào các hoạt động II.CHUẨN BỊ: -Mô hình vườn hoa trong sân trường -Tranh vẽ các loại hoa -Giấy bút màu -Bàn ghế -Tích hợp:+AN: Hoa trường em +MTXQ: Trò chuyện về hoa trong trường III.TIẾN HÀNH: *Haùt “ Maøàu hoa” -Bài haùt noùi về hoa có màu gì? Có mấy loại màu hoa? Có thích trồng hoa không? -Trẻ kể hoa trẻ biết -Nhận xét mô hình hoa, về đặc điểm tên gọi,công dụng… *Cho cháu xem tranh vẽ hoa: -Nhận xét tranh vẽ: các bộ phận, màu sắc, đặc điểm hình dạng -Hoa có màu sắc gì, hình dạng nhụy hoa, cánh hoa, hoa trồng ở đâu? -Đếm xem có bao nhiêu bông hoa -GD: yêu quí chăm sóc hoa, hoa dùng để trang trí , làm cảnh trang trí *Cô vẽ mầu : -Đầu tiên là cô vẽ quả nhãn , nhãn ở một mình buồn nên rủ cam đến chơi cùng và có 5 quả cam cùng đến chơi xung quanh nhãn, -Cánh ròn tròn nhụy chính giữa giống gì vậy con?( bông hoa) *Cô cho trẻ vẽ, tô màu , cô quan sát *Trưng bày sản phẩm -Coâ cuõng coù baøi haùt noùi veà hoa caùc con nghe xem baøi haùt noùi veà gì *Kết thúc: chuyển hoạt động *Đánh giá: KẾ HOẠCH CHĂM SÓC – GIÁO DỤC Chủ đề :Trường Mầm Non Tuần 02 Hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ - Đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng đúng nơi qui định. - Trò chuyện nhanh với phụ huynh những vấn đề liên quan đến trẻ. - Cho cháu ăn sáng. - Điểm danh – chấm ăn. TD sáng Ồ sao bé không lắc Lĩnh vực Phát triển thể chất Phát triển thẩm mỹ Phát triển nhận thức Phát triển ngôn ngữ Phát triển TC và kỹ năng XH HĐ học -Bật tiến về trước - Vui đến trường -Phía trước-phía sau; trên-dưới Truyện:Sư tử và chuột nhắt Nặn tròn làm bánh HĐ Dạo chơi ngoài trời Hoạt động góc - Góc phân vai: Cô giáo,Cô cấp dưỡng, siêu thị của bé -Góc nghệ thuật:hát,vẽ,nặn theo chủ đề trường MN -Góc khám phá KH: Trẻ biết công dụng của màu vẽ -Góc xây dựng: xếp các khối,xếp cạnh,xếp chồng Vệ sinh , ăn trưa,ngủ trưa, ăn phụ chiều. HĐ chiều TCDG: kéo co Cho trẻ ôn lại các bài hát Cho trẻ chơi tự do Làm quen bài thơ:Cô giáo của em Ôn lại các bài hát ,bài thơ Vệ sinh , nêu gương,trả trẻ Nhận xét MỘT NGÀY CỦA BÉ Thứ 2 ngày 06 tháng 9 năm 2010 Lĩnh vực phát triển thể chất Hoạt động học:bật tiến về trước -*-*-*- I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: - Treû thöïc hieän toát bật tieán veà tröôùc . -Bieát phoái hôïp nhòp nhaøng chaân tay khi baät, rôi xoáng baèng muõi baøn chaân. -Phaùt trieûn söï kheùo leùo cuûa ñoâi chaân. II. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY: 1.Đón trẻ ,trò chuyện đầu giờ, điểm danh, thể dục đầu giờ: *Đón trẻ: - Cô tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi đón trẻ vào lớp và trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ. -Cho trẻ ăn sáng. *Trò chuyện: - Trò chuyện với trẻ về trường MN mà trẻ đang học. - Cho trẻ kể 1 số hiểu biết của trẻ về trường MN +Giáo dục: vâng lời ông bà, cha mẹ, cô giáo ,biết giúp đỡ bạn bè. *Điểm danh: Điểm danh những cháu có mặt. 2. Hoaït ñoäng học: a. Mục đích – Yêu cầu: - Treû thöïc hieän toát bật tieán veà tröôùc . -Bieát phoái hôïp nhòp nhaøng chaân tay khi baät, rôi xoáng baèng muõi baøn chaân. -Phaùt trieûn söï kheùo leùo cuûa ñoâi chaân. b. Chuẩn bị: -Phòng học rộng ,sạch c. Cách tiến hành: *Khởi động: -Ổn định,cô + trẻ hat1bai2 “vui đến trường” - Ồ sao bé không lắc , cho trẻ đi, chạy theo vòng tròn kết hợp đi các kiểu chân : đi thường, đi bằng mũ chân, đi bằng gót chân, chạy nhanh, chạy chậm, đi thường, lên dốc, xuống dốc theo nhạc. *Trọng động: -Bài tập phát triển chung: +Động tác tay: Xoay cổ tay (4 lần x 2 nhịp). +Động tác chân: Giậm chân tại chỗ ( 6 lần x 2 nhịp). +Động tác lườn: gió thổi ,cây nghiêng( 4 lầnx 2 nhịp). +Động tác bật: tiến tại chỗ ( 4 lần x 2 nhịp). Trẻ tập theo cô. - Vận động cơ bản: bật tiến về trước -Ở trường mầm non cô giáo dạy con những gì? -Cho trẻ xem tranh vẽ về trường mầm non, ở lớp các bạn và cô giáo đang làm gì? -Các bạn đang học gì?( tập thể dục) -Hôm nay cô và các con cùng làm chú thỏ đi học -Cô làm mẫu: Bật tiến về phía trước hai tay chống hông nhảy bật tiến về phía trước rơi nhẹ nhàng xuống bằng mũi bàn chân -Cô cho trẻ giỏi thực hiện -Cho lần lượt từng trẻ thực hiện cô quan sát sữa sai trẻ -Cho hai tổ thi đua * Troø chơi: -Ai nhanh: Chia trẻ thành 2 đội từ vạch xuất phát lần lượt từng bạn 2 đội bật tiến về mô hình trường màm non nhặt bóng đem về , đội nào lấy được nhiều bóng sẽ thắng . * Hồi tĩnh:uống nước chanh 3 . Hoạt động chuyển tiếp: -Trò chơi: Gieo hạt. 4. Hoạt động góc: * Góc phân vai: Cô giáo,Cô cấp dưỡng, siêu thị của bé - Yêu cầu: Trẻ thể hiện 1 vài hành động chơi phù hợp với vai mình đóng. -Chuẩn bị:nồi,bát đĩa, tranh ảnh, đồ chơi,… -Tiến hành:Cô dạy trẻ các thao tác chơi cơ bản: chọn thực phẩm,sơ chế, bày hàng,dạy hát,… *Góc nghệ thuật: hát,vẽ,nặn theo chủ đề trường MN -Yêu cầu: Có 1 số kĩ năng vẽ,nặn đơn giản taọ ra sản phẩm. -Chuẩn bị: Tranh về các đồ chơi,các hoạt động trong trường MN,đất nặn,mũ ,nhạc cụ. -Tiến hành: Cô giới thiệu 1 số sản phẩm, hướng dẫn trẻ tạo ra sản phẩm.Dạy trẻ cách sử dụng đúng nhạc cụ,tập đứng theo đội hình để biểu diễn. *Góc KPKH: Trẻ biết công dụng của màu vẽ -Yêu cầu: Biết công dụng của màu vẽ,tập pha màu. -Chuẩn bị:Màu nước,bút lông,chén nhựa. -Tiến hành :Cô giới thiệu màu nước,cho trẻ tập lấy màu pha vào nước,gợi ý trẻ thêm bớt lượng nước và nhận xét. *Góc XD: xếp các khối,xếp cạnh,xếp chồng -Yêu cầu: Biết xếp các khối, xếp cạnh,xếp chồng. -Chuẩn bị: Các khối gỗ -Tiến hành: Trẻ xếp hàng rào , vườn cây trong sân trường,xếp lớp học. 5. Hoạt động ngoài trời: -Quan sát vườn hoa -Tham quan các khu vực làm việc trong trường 6. Vệ sinh, ăn trưa, ngủ trưa, ăn phụ chiều: - Cho trẻ rửa tay, rửa mặt, vệ sinh cá nhân trước khi ăn. - Chuẩn bị bàn, ghế, chén, bát cho trẻ ăn trưa. Gd trẻ ăn không làm rơi vải ra ngoài, ăn hết suất. - Cho trẻ vệ sinh răng, miệng, chuẩn bị chiếu, gối, mùng cho trẻ ngủ trưa. - Vệ sinh, rửa mặt sau khi ngủ dậy. - Thể dục chiều. - Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ăn phụ. 7. Họat động chiều: TCDG: kéo co 8. Vệ sinh, nêu gương, trả trẻ. - Cho trẻ rửa tay, rửa mặt, tắm. Giáo dục trẻ cách rửa tay, rửa mặt, tắm sạch sẽ, lau khô cơ thể trước khi mặc quần áo. - Chảy tóc cho trẻ. - Cho lớp ngồi 3 tổ, cấm cờ bé ngoan. Cô cho trẻ nhận xét lẫn nhau, trong ngày bạn nào ngoan sẽ được 1 cờ bé ngoan, bạn nào không ngoan sẽ không được cờ. Tổ nào không có bạn không được cấm cờ sẽ được tuyên dương và cho cấm cờ tổ. - Trả trẻ: GD trẻ biết thưa cô, thưa ba mẹ, ông bà khi đi học về. * Đánh giá: Thứ 3 ngày 07 tháng 9 năm 2010 Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ Hoạt động học: vui đến trường -*-*-*- I.MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU: -Treû thuoäc baøi haùt , haùt ñuùng nhòp, hieåu noäi dung baøi haùt, minh hoïa ñöôïc ñoäng taùc theo coâ. -GD: Treû ñeán lôùp ngoan II.CHUẨN BỊ: -Ñoà duøng , phöông tieän +Nhaïc cuï, tranh -Khoâng gian, hình thöùc +Trong lôùp, treû ngoài quanh coâ *Tích hôïp: +Thô: baïn môùi +MTXQ: Troø chuyeän veà tröôøng maàm non III.TIẾN HÀNH: *Môû ñaàu hoaït ñoäng: - Cô cùng trẻ đọc thô: baïn môùi -Ñeán lôùp con gaëp ai? -Gaëp baïn môùi con laøm gì? -Con coù thích ñi hoïc khoâng? -Saùng tröôùc khi ñeán lôùp con laøm gì? -Giôùi thieäu baøi haùt “ vui ñeán tröôøng” *Coâ giới thiệu bài haùt “ vui ñeán tröôøng” .Cô hát lần 1 -Coâ coù böùc tranh veõ gì? Cho treû keà noäi dung caâu chuyeän theo tranh, coâ gôïi yù: em beù laøm gì? Em beù ñeán lôùp gaëp ai?..... -Toùm noäi dung baøi haùt noùi veà em beù raát thích ñi hoïc ñeán lôùp ñöôïc gaëp laïi baïn coâ raát vui -Coâ haùt treû nghe laàn 2 -Daïy treû haùt nhaåm theo coâ caû baøi , haùt ñuùng cao ñoä haùt vôùi nhieàu hình thöùc( nhóm ,nhóm,cá nhân) -Coâ haùt muùa minh hoïa: +Con chim……….líu lo: hai tay khum tröôùc mieäng laøm chim hoùt +Khi oâng maët …….saùng roû: hai tay vung cao leân khoûi ñaàu +Em …..saïch: hai tay aùp vaøo maët vuoát nheï xuoáng +Em …….traéng tinh: ñöa 1 tay ñöa qua ñöa laïi laøm ñoäng taùc ñaùnh raêng +Gaëp…….vui: voã tay nghieâng ngöôøi sang hai beân -Coâ cuøng treû haùt muùa - Coâ cho caû lôùp , toà nhomù, caù nhaân haùt muùa coâ quan saùt söõa sai -Coâ haùt chaùu nghe baøi: ngaøy ñaàu tieân ñi hoïc -Xem tranh: tranh veõ ai? Em beù ñang laøm gì? Coâ ñang laøm gì? +Toùm noäi dung: noùi veà ngaøy ñaàu tieân em beù ñeán lôùp coøn bôõ ngôõ neân khoùc nheø nhôø coù coâ voã veà an uûi -Troø chôi: nghe tieáng haùt tìm ñoà vaät +Luaät chôi: caùc treû khaùc haùt lôùn khi treû ñi tìm ñoà vaät ñeán gaàn nôi giaáu ñoà vaät, khi giaáu ñoà vaät treû ñi tìm khoâng ñöôïc nhìn thaáy +Caùch chôi: cho treû ngoài voøng troøn choïn 1 treû ñi tìm ñoà vaät, 1 treû ñi giaáu ñoà vaät khi treû tìm gaàn ñeán nôi giaáu ñoà vaät thì caùc baïn haùt lôùn, khi xa thì haùt nhoû laïi -Cho treû chôi 2-3 laàn -Coâ cho treû xem quaû boùng , buùt chì vaø so saùnh cao- thaáp, to- nhoû -Troø chôi tìm ñoà chôi trong lôùp coù kích thöôùc ; cao- thaáp, to – nhoû, daøi- n

File đính kèm:

  • docNHA TRE.doc