Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ - Khối chồi năm học: 2013 - 2014 - Chủ đề 1: Trường mầm non thân yêu (3 tuần)

1/ Phát triển thể chất:

* Dinh dưỡng và sức khỏe:

- Biết tên và cách chế biến một số món ăn thông thường ở trường mầm non.

- Có một số thói quen tốt trong ăn uống và vệ sinh, sinh hoạt: Mời trước khi ăn, ăn hết suất, không vừa ăn vừa nói , rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn.

* Phát triển vận động:

- Thực hiện được các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân.

- Phối hợp hợp nhịp nhàng các cơ quan trong thực hiện các vận động: đi, chạy, bò,tung bắt bóng

2/ Phát triển nhận thức:

- Biết tên trường, tên lớp, tên cô giáo, tên các bạn trong lớp.

- Phân biệt các khu vực trong lớp; các khu vực trong trường và các công việc khác nhau của các cô trong trường mầm non.

- Biết được một số đặc điểm, sự giống nhau và khác nhau của đồ dùng, đồ chơi quen thuộc trong lớp.

- Hiểu biết được một s ố khái niệm cơ bản về toán.

 - Biết một số cách phòng chống tai nạn thương tích ở trường MN

 - Khi sữ dụng nước phải biết tiết kiệm.

 

doc36 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1419 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ - Khối chồi năm học: 2013 - 2014 - Chủ đề 1: Trường mầm non thân yêu (3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ - KHỐI CHỒI Năm học: 2013-2014 CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG MẦM NON THÂN YÊU ( 3 tuần ) —&œ– 1/ Phát triển thể chất: * Dinh dưỡng và sức khỏe: - Biết tên và cách chế biến một số món ăn thông thường ở trường mầm non. - Có một số thói quen tốt trong ăn uống và vệ sinh, sinh hoạt: Mời trước khi ăn, ăn hết suất, không vừa ăn vừa nói…, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn. * Phát triển vận động: - Thực hiện được các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân. - Phối hợp hợp nhịp nhàng các cơ quan trong thực hiện các vận động: đi, chạy, bò,tung bắt bóng… 2/ Phát triển nhận thức: - Biết tên trường, tên lớp, tên cô giáo, tên các bạn trong lớp. - Phân biệt các khu vực trong lớp; các khu vực trong trường và các công việc khác nhau của các cô trong trường mầm non. - Biết được một số đặc điểm, sự giống nhau và khác nhau của đồ dùng, đồ chơi quen thuộc trong lớp. - Hiểu biết được một s ố khái niệm cơ bản về toán. - Biết một số cách phòng chống tai nạn thương tích ở trường MN - Khi sữ dụng nước phải biết tiết kiệm. 3/ Phát triển ngôn ngữ: - Biết kể về trường, lớp, về các hoạt động ở lớp. - Đọc thơ, kể chuyện về trường, lớp mầm non. - Bày tỏ nhu cầu, mong muốn, tình cảm của bản thân bằng lời nói. - Biết sử dụng các từ chỉ hành vi lịch sự, lễ phép trong giao tiếp - Thể hiện niềm vui khi đón năm học mới và tết Trung thu 4/ Phát triển thẩm mĩ: - Thể hiện bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên đúng nhịp, có cảm xúc. - Tạo ra các sản phẩm tạo hình về: Trường lớp, đồ dùng, đồ chơi, cô giáo các bạn trong lớp.. - Thể hiện tình cảm khi đón năm học mới và ngày tết Trung thu. 5/ Phát triển tình cảm - xã hội: - Yêu quí trường lớp, cô giáo và các bạn, hợp tác, chia sẻ với các bạn, cô giáo. - Yêu thích và biết giử gìn đồ dùng, đồ chơi của lớp. - Biết cất đồ chơi đúng chổ sau khi chơi xong. - Biết cách bảo vệ môi trường vứt rát đúng nơi quy định. - Biết kính trọng người lớn, cô giáo, biết chào hỏi khi có khách đến lớp. MẠNG NỘI DUNG * Ngày hội đến trường của bé: ( 03 /09- 07 / 09/ 2012) - Trẻ biết tên trường, lớp và công việc của các cô, chú.. - Thể hiện niềm vui đón ngày hội đến trường – tết Trung thu. - Biết được tên gọi đồ dùng đồ chơi và các hoạt động trong trường.. * Lớp học của bé : ( 10/ 09 – 14 / 09/ 2013) - Biết tên lớp, cô giáo, các bạn và hoạt động trong lớp. - Các bạn trong lớp: Tên gọi, sở thích của mật số bạn, chơi thân thiện với các bạn - Biết các khu vực khác trong lớp, tên gọi và vị trí( phòng ) - Đồ dùng đồ chơi ở các góc chơi trong lớp ( đặc điểm và công dụng )sử dụng bảo quản ĐDĐC.thu dọn và cất đúng nơi quy định. * Tết trung thu : ( 17/ 09 – 21 / 09/ 2013) - Trò chuyện về tết trung thu - Các hoạt động về ngày tết trung thu . MẠNG HOẠT ĐỘNG 1. Phát triển thể chất: * Vận động:: - Đi ngang bước dồn , ném bóng vào rổ . - Đi trên vạch kẽ thẳng trên sàn . Tung bóng lên cao và bắt. *Giáo dục dinh dưỡng –sức khỏe: - Bé nhận biết 1 số bữa ăn trong trường . + LĐVS: - Rửa tay - Xếp ghế. 2 Phát triển tình cảm kỹ năng – xã hội. - Trò chuyện về hành vi và qui tắc ứng xử trong trường MN - KPKH : ĐDĐC ở lớp - Trò chuyện về ngày “ Tết trung thu ”. 3. Phát triển thẩm mỹ: -Âm nhạc: + “ Lời chào buổi sáng ” ( DH ) + “ Tết trung thu ” ( VĐ) -Tạo hình: + Nặn bánh. 4. Phát triển ngôn ngữ: - Thơ :” Bàn tay cô giáo ” , - Truyện : “ Món quà của cô giáo ” - Đồng dao : “ Chú cuội ” 5. Phát triển nhận thức : * KPXH : Trường MN của bé. * Ôn số 1. Đếm số 2 , nhận biết chữ số 2 . * Ôn các hình hình học. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 1 Chủ đề nhánh: NGÀY HỘI ĐẾN TRƯỜNG CỦA BÉ Thời gian thực hiện: (03/09- 07/09/ 2012) HOẠT ĐỘNG THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU ĐÓN TRẺ- TRÒ CHUYỆN - Xem tranh ảnh về trường mầm non - Trẻ biết tên trường, tên lớp, tên cô giáo, các bạn trong lớp - Biết yêu trường, lớp, các bạn, biết đoàn kết thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, thích được đến lớp TD SÁNG Hô hấp 1, Hô hấp 1, Tay 1, Chân 1 , Bụng 1, Bật 1. LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN Phát triển nhận thức Phát triển thể chất Phát triển ngôn ngữ Phát triển thẩm mĩ Phát triểntình cảm KN - XH HỌAT ĐỘNG HỌC - KPXH: Trường mầm non của bé GDDD: Nhận biết 1 số bữa ăn trong trường -LĐVS : “Rửa tay” Thơ : “ Bàn tay cô giáo” DH:” Lời chào buổi sáng Trò chuyện về hành vi và qui tắc ứng xử trong trường MN HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI TCVĐ: Kéo co Chơi tự do Chơi với đồ chơi ngòai trời TCDG: Kéo cưa lừa xẻ Chơi tự do HOẠT ĐỘNG GÓC - Xây dựng: Xây trường MN - Phân vai: Chơi đóng vai cô giáo - Thư viện : Xem các lọai sách , tranh truyện về trường MN , Tết trung thu TRẢ TRẺ - Ôn kiến thức chung trong ngày - Làm quen bài mói ngày sau. - Nhận xét cháu ngoan trong ngày - Nêu gương cho cháu cắm cờ bé ngoan - Vệ sinh trả trẻ. HOẠT ĐỘNG HỌC Thứ hai , ngày 2 tháng 9 năm 2013 Lĩnh vực: KPXH Đề tài:KPXH: “ Trường mầm non của bé” LĐVS: RỬA TAY I/ ĐÓN TRẺ TRÒ CHUYỆN: Trò chuyện về trường mầm non, trẻ biết tên trường , tên lớp , tên cô giáo, các bạn trong lớp . II/ THỂ DỤC SÁNG: Hô hấp: thổi nơ Tay: Hai Tay dang ngang để lên vai Chân : ngồi khụy gối Bụng : Đứng cuối người tay chạm mũi bàn chân Bật : Bật tách khép chân III/ HOẠT ĐỘNG HỌC: a/ Mục đích yêu cầu : - Kiến thức: Trẻ biết tên trường , lớp , tên cô và bạn ,một số đồ dùng đồ chơi của lớp. - Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát ghi nhớ có chủ định của trẻ, phát triển nhận thức cho trẻ. - Thái độ : GD trẽ biết đoàn kết với nhau , yêu quý trường lớp của mình. b/ Chuẩn bị : + Môi trường hoạt động : trong lớp + Đồ dùng của cô: Tranh vẽ trường mầm non Tranh photo đdđc cho trẻ tô màu c/ Tiến hành: 1/ Trò chuyện gây hứng thú: Cô cháu cùng hát bài: “ Trường chúng cháu là trường mầm non” + Trường của chúng ta tên là gì ? + Các bạn đang học lớp nào ? + Tên của cô là gì ? .Ngòai ra trong lớp còn có ai nữa? ( Có các bạn ) + Trong lớp có những đồ dùng đồ chơi gì ? * GD: Cháu phải biết giữ gìn ĐDĐC của lớp . Biết rũ bạn cùng chơi và cất đồ chơi đúng nơi quy định. - Hỏi cháu : + Khi khách đến lớp các con phải làm gì? 2/ Cung cấp kiến thức Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về trường mầm non Hoà an nhé ! Cho trẻ xem tranh vẽ ngôi trường: ( cháu nhận xét và nói nội dung tranh) - Đọc thơ :” Cô giáo em ” - Trẻ đếm xem có bao nhiêu lớp học qua tranh? - Cô giới thiệu về công việc của cô giáo ? ( Dạy các con học, cùng các con vui chơi, cho các con ngủ...) - Hàng ngày cô cấp dưỡng làm những công việc gì ? ( đi chợ, nấu cơm, canh...) - Bác bảo vệ làm những công việc gì ? ( Trồng cây, tưới nước , mở cổng...) - Các cô các bác ở trường điều là những người tốt , yêu thương các con, cùng giúp đỡ dạy dỗ, nuôi nấng các con để các con mau lớn ,khỏe mạnh , ngoan ngõan - Vậy các con làm gì để các bác vui lòng ? - Các con có yêu quý các cô , các bác ở trường MN không ? - Yêu quý các cô , các bác thì các con phải làm gì nào ? ( Đúng rồi) .Ngòai ra các con còn phải biết giữ gìn môi trường trường lớp sạch đẹp giúp đỡ các cô , các bác để các cô , các bác được vui lòng . - Hàng ngày khi đến trường và trước lúc ra về con phải làm gì ? 3/ Luyện tập : Đọc đồng dao dung dăng dung dẻ * Trò chơi : Thi xem đội nào tô màu nhanh và đẹp - Luật chơi : đội nào tô màu nhanh và đẹp thì đội đó chiến thắng. Thời gian chơi là một bài hát. - Cách chơi : cô chia lớp thành 3 đội chơi, khi có hiệu lệnh của cô các đội chơi sẽ tô màu những đồ chơi trong tranh và dán lên bảng thì đội đó chiến thắng . - Cô tổ chức cho trẻ chơi. Trẻ chơi xong kiểm tra kết quả 3 đội 4/ Củng cố, dặn dò trẻ 5/ Kết thúc : Hát Vui đến trường  LAO ĐỘNG VỆ SINH :  RỬA TAY ” I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -Kiến thức:Dạy cháu biết rửa tay, lau tay luôn sạch sẽ, tay bẩn thì sẽ có vi khuẩn. -Kĩ năng: Rèn sự khéo léo, cẩn thận , chú ý khi rửa tay đúng qui trình 6 bước. -Giáo dục: Rửa tay để cho đôi tay được sạch , ăn thức ăn không bị bệnh, rửa tay khi tay bẩn , sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn. II/ CHUẨN BỊ: * Cô: khăn , xà bông * Trẻ: xà bông, khăn lau tay III/ TỔ CHỨC HỌAT ĐỘNG : 1. Giới thiệu bài: - Hát “ Tay thơm tay ngoan” + Các con xem lớp ta bạn nào tay sạch nhất? + tại sao tay bạn lại sạch như thế này? Hôm nay cô dạy các cháu cách rửa tay cho sạch 2. Cô làm mẫu: Khi rửa tay : trước tiên chà xà phòng vào tay chà mu tay tới từng ngón tay rồi tới từng kẻ tay, sau đó chụm các ngón tay ấ trong lồng bàn tay. Xong rửa tay cũng như lúc chà xà phòng vào tay, rửa xong lau tay cho khô 3. Trẻ thực hiện: Cô gọi 1 cháu tiếp thu nhanh lên làm thử lên làm. Rửa xong cô nhận xét Cô nhắc cháu các bước rửa tay bằng xà phòng Cô gọi 2 cháu lên cùng làm. Cô chú ý sửa sai cháu, giúp đỡ cháu yếu 4. Củng cố: - Tại sao ta phải rửa tay? -Các cháu nhớ cách rửa như thế nào? * Nhận xét, tuyên dương, dặn dò: - Nhận xét trật tự chung và tuyên dương các cháu rửa tay cho đúng và đẹp + Dặn dò: Các cháu nhớ khi trước và sau khi ăn và khi chơi xong nhớ rửa tay bằng xà phòng cho sạch . Kết thúc : Hát: “Vui đến trường ”. * Hoạt động chuyển tiếp : chơi ú òa III/ HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI : - Chơi thỏ chơi trung thu - Chơi múa lân - Chơi : Lộn cầu vồng * Cô hướng dẫn. cho trẻ chơi IV/ HOẠT ĐỘNG GÓC: 3/ Hoạt động chuyển tiếp: Cháu chơi tự do 4/ Hoạt động ngoài trời: - TCVĐ :” Kéo co ” 5/ Hoạt động góc: * Góc phân vai : Cô giáo + Yêu cầu: Trẻ biết thể hiện được vai chơi. + Chuẩn bị: Chọn 1 cháu tiếp thu nhanh làm cô giáo và một số cháu làm học trò, tranh kể chuyện, một số đồ dùng học tập . + Cách tiến hành: Tự chọn nhóm trưởng và phân vai cháu chơi, cháu làm cô giáo ngồi phía trên và giả vờ gọi các học trò học các bạn đóng vai học sinh thì thể hiện là người học trò. Trẻ bắt chước qua các hoạt động hàng ngày của cô, trẻ và thể hiện đóng vai cô giáo và học trò trong trò chơi của mình . * Góc học tập : Xem các loại sách, tranh truyện về trường mầm non, sắp xếp đồ dùng đồ chơi theo công dụng . + Yêu cầu: - Cháu biết cách cầm sách, cách lật sách . - Cháu biết phân biệt công dụng của đồ dùng, đổ chơi. + Chuẩn bị: - Một số loại sách, tranh truyện về trường mầm non . - Một số dụng cụ học tập và đồ dùng , đồ chơi của lớp. + Cách tiến hành: Trong nhóm chọn ra một nhóm trưởng, bạn nhóm trưởng gợi hỏi bạn thích loại sách nào, cho bạn đi lấy sách và lật sách xem - Trẻ tự phân nhóm đồ dùng đồ chơi và sắp xếp đúng theo công dụng của nó. * Góc xây dựng : Xây dựng trưòng mẩu giáo, hàng rào, xây dựng cổng trường . + Yêu cầu: Biết sắp xếp bố cục mô hình trường mẫu giáo + Chuẩn bị: Các khối hình học, hàng rào bằng nhựa, cây xanh hoa lá . + Cách tiến hành: Trẻ biết sử dụng các khối hình học để xếp thành trường mẫu giáo có hàng rào, cổng trường, dùng cây xanh, hoa lá trang trí xung quanh trường . 6. Hoạt động cuối buổi: - Ôn kiến thức chung trong ngày - Làm quen bài mói ngày sau. - Nhận xét cháu ngoan trong ngày - Nêu gương cho cháu cắm cờ bé ngoan HOẠT ĐỘNG HỌC ( Một ngày tích hợp) Thứ ba ngày 03 tháng 09 năm 2012. Chủ đề nhánh: Ngày hội đến trường của bé. Lĩnh vực phát triển: PTTC Đề tài : Bé nhận biết 1 số bữa ăn trong trường I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - KT: Trẻ nhận biết được một số bữa ăn trong trường và 4 nhóm thức ăn hàng ngày. - KN:Trẻ biết được 4 nhóm thực phẩm và trả lời câu hỏi của cô to rỏ ràng . - Giáo dục:Trẻ ăn đầy đủ các chất để giúp cơ thể khỏe mạnh và mau lớn II/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY: a. Đồ dùng , phương tiện: * Môi trường hoạt động: Trong lớp học. * Chuẩn bị: - Cô: Một số hình ảnh cháu ngồi ăn, tranh 4 nhóm dinh dưỡng - Cháu: Tranh lo to về dinh dưỡng. b. Tiến hành tổ chức: 1. Ổn định tổ chức: * Trò chuyện gây hứng thú - Hát“ Vui đến trường ” - Trò chuyện về trường mầm non: - Hàng ngày ở nhà ai nấu cơm cho con ăn ? Vậy đến trường ai nấu cơm cho mình ăn nè ? con ăn có ngon không ? gồm những món ăn gì ? - Trước khi ăn con phải làm gì ? - Đọc thơ “Giờ ăn” - Cô cho trẻ quan sát tranh một số bữa ăn trong trường : ( cơm, canh , kho , xào..) - Con thích ăn món ăn nào nhất ? ngòai ra con còn biết món ăn nào nữa? - Trong các món ăn này được nấu từ những lọai thực phẩm nào ? - Khi ngồi ăn phải ngồi ngay ngắn , im lặng không được giỡn , ăn không làm rơi cơm , phải ăn hết phần cơm của mình, ăn đầy đủ các chất sẽ giúp cơ thể con mau lớn và khỏe mạnh. 2. Cho trẻ xem tranh 4 nhóm dinh dưỡng: - Cho trẻ xem tranh về dinh dưỡng và gọi tên các nhóm thực phẩm , đếm số lượng nhóm . - Cách chế biến từ 4 nhóm thực phẩm đó. - Trước khi chế biến chúng ta phải làm gì ? 3. Luyện tập : + Trò chơi: Kể nhanh các món ăn mà trẻ biết Cách chơi : Cô nói tên thực phẩm , trẻ nói tên các món ăn chế biến từ thực phẩm đó. Ví dụ : Cô nói : Thịt heo – trẻ : kho , nấu canh …. + Trò chơi : “Nấu ăn” - Cho trẻ chọn mua một số thực phẩm mà trẻ thích , trẻ gọi tên và tự chế biến 1 số món ăn tùy thích như trong trường trẻ ăn. - Cô nhận xét tuyên dương * Hát “Mời bạn ăn” kết thúc giờ học . HOẠT ĐỘNG HỌC Thứ tư, ngày 04 tháng 09 năm 2012. Lĩnh vực : PTNN Đề tài :Thơ: “Bàn Tay Cô Giáo ”. I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - KT: Cháu hiểu và nhớ nội dung bài thơ, biết được công việc của cô giáo trong trường mầm non. - KN : Trẻ thuộc bài thơ và đọc diễn cảm . Rèn kỹ năng nói to ,rõ tròn câu. - GD : Cháu biết yêu quí , kính trọng cô giáo và biết giúp cô những công việc đơn giản vừa sức II. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY: a.Chuẩn bị môi trường hoạt động : - Trong lớp thoáng mát , sạch sẽ. b. Đồ dùng, phương tiện: -Cô: +Tranh nội dung bài thơ. - Trẻ : +Tranh bài thơ cắt rời. c. Tiến hành tổ chức: 1. Ổn định , trò chuyện: - Hát : “ Cô giáo” - Trò chuyện về cô và cháu - Trong bài hát nói về ai ? - Cô làm những công việc gì? *GD : Lòng biết ơn và kính yêu cô giáo Có 1 bài thơ nói về cô giáo luôn quan tâm chăm sóc học trò rất là tận tình. Để biết xem cô quan tâm chăm sóc các con như thế nào , thì các con cùng lắng nghe cô đọc bài thơ này nha! -Cô giới thiệu bài thơ :” Bàn tay cô giáo ”, Tác giả: Định Hải 2. Dạy cháu đọc bài thơ diễn cảm: + Cô đọc lần 1: Cô đọc diễn cảm thể hiện cử chỉ điệu bộ - Nội dung : Cô giáo rất yêu thương các con như : Dạy bé học , cho bé chơi , chăm sóc, tết tóc cho các con. - Cô đọc lần 2 : xem tranh. - Lần 3: Diễn giải , trích dẫn và giải thích từ khó + Diễn giải trích dẫn : * Đọan 1 : “ Bàn…….đến khéo: ( Đọan thơ nói về sự quan tâm của cô giáo đang chải đầu cột tóc cho bé) * Đọan 2 : “ Bàn…….mẹ hiền ”: ( Đọan thơ nói về sự quan tâm của cô giáo cô dùng kim vá áo cho bé sự thương yêu như chính người mẹ , người chị ở nhà lo cho các con , các em ) + Gỉai thích từ khó : -“ Tết tóc ”: Là thắt bín . - “ Vá áo ”: Là vá áo bằng kim may tay * Đọc từ khó : Tết tóc , khéo , vá áo * Trẻ đọc thơ: - Cho cháu đọc thơ cả lớp , nhóm ,cá nhân đọc theo nhiều hình thức : luân phiên , theo tay cô chỉ. - Cô chú ý sữa sai cho cháu 3. Đàm thoại: - Các bạn vừa đọc bài thơ gỉ? Do ai sáng tác? - Trong bài thơ nói về ai ? - Câu thơ nào nói lên sự quan tâm của cô giáo ? - Ở TrưỜng con có được cô quan tâm đến thế không ? Vì sao ? * GD: Cô giáo là người đã dạy các con , biết điều hay thương yêu các con . Các con phải biết ơn và ngoan ngõan nghe lời cô giáo . 4. Trò chơi:” Ghép tranh” - Cô giới thiệu cách chơi - Cô cho cháu chơi 1-2 lần Trò chơi : Cho trẻ nhìn theo tranh và đọc theo tranh Kết thúc hoạt động : Đi ra ngòai uống nước. HOẠT ĐỘNG HỌC Thứ năm , ngày 05 tháng 09 năm 2013 Lĩnh vực : PTTM Đề tài : Dạy hát “ Lời chào buổi sáng” I / MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - KT: Trẻ nhớ được tên bài hát , trẻ hứng thú hát và hiểu nội dung bài hát ( bài hát nói về 1 em bé rất ngoan trước khi đi học bé biết thưa ba , mẹ và khi về nhà thì cũng biết thưa ba , mẹ khi đi học về) - KN : Biết vỗ tay nhịp nhàng theo lời bài hát và thể hiện tình cảm vui vẻ. - GD : Cháu biết yêu thương kính trọng cô giáo, yêu trường lớp của mình. II/CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY: a.môi trường hoạt động : - Trong lớp học b.Đồ dùng, phương tiện: * Chuẩn bị : - Cô: Tranh bé thưa cha , mẹ đi học .máy cacsset, dụng cụ âm nhạc -Trẻ: 1 số nhạc cụ. c.Tiến trình tổ chức: 1. Ổn định giới thiệu : - Cho trẻ xem tranh và đàm thọai : + Tranh cô vẽ gì ? Bé đang làm gì?( thưa ba, mẹ) + Con thấy bé này có ngoan không ? * Giáo dục trẻ phải biết yêu quí cha, mẹ , cô giáo,yêu trường lớp - Cô cũng có 1 bài hát nói về 1 bé cũng rất là ngoan đó , bé biết chào ba , mẹ khi đi đến trường đó ? - Giới thiệu tên bài hát “ Lời chào buổi sáng “ của tác giả. 2: Dạy hát ( Trọng tâm ) - Cô hát lần 1: Giới thiệu tên bài hát , tên tác giả . Tóm nội dung: ( bài hát nói về 1 em bé rất ngoan trước khi đi học bé biết thưa ba , mẹ và khi về nhà thì cũng biết thưa ba , mẹ khi đi học về) - Lần 2: Cô và cháu cùng hát. ( 2 lần) - Mời cả lớp ,nhóm, tổ hát……..( Cô sữa sai cho trẻ). - Mời cá nhân hát. * Vận động theo nhạc: - Bài hát rất hay và vui nhộn nếu được kết hợp với nhạc cụ thì bài hát này sẽ hay hơn đúng không nào ? - Cô hát và vỗ cho cháu xem - Dạy cháu hát và vỗ tay càng cô, khi trẻ vỗ quen rồi cho kết hợp với bài hát. 3: Nghe hát: “ Cô giáo ” - Xem tranh cô giáo và Trò chuyện - Có một bài hát cũng nói về cô giáo . - Cô hát cho cháu nghe lần 1: Giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và tóm nội dung bài hát (Cô giáo rất là yêu thương các con cô dạy các con học ,biết vâng lời ông bà cha mẹ và anh chị…) - Cô hát cho cháu nghe lần 2 kết hợp dùng cử chỉ , minh họa. * Kết thúc: Hát “lời chào buổi sáng” HOẠT ĐỘNG HỌC Thứ sáu , ngày 06 tháng 09 năm 2013 Lĩnh vực : PTTCKN-XH Đề tài :Trò chuyện về hành vi và qui tắc ứng xử trong trường MN I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Trẻ biết tên và địa chỉ của trường mầm non, biết đặc điểm riêng của trường - Trẻ quí cái đẹp biết sử dụng kỷ năng tạo hình để vẽ ông mặt trời, vườn hoa trong sân trường. - Giáo dục cháu không được bẻ cành hái hoa trong sân trường, luôn giử trường lớp sạch sẽ . II/CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY: a. Chuẩn bị môi trường hoạt động : - Trong lớp thóang mát , sạch sẽ. b.Đồ dùng, phương tiện: * Cô: + Mô hình trường MN + Tranh ảnh trường MN: Tranh lễ giáo * Trẻ: + Một số tranh ảnh về hành động đúng sai trong trường MN - Tranh vứt rác bừa bãi , khạc nhổ , bẽ cây , bé chào cô….. c. Tiến trình tổ chức: 1. Ổn định trò chuyện , gây hứng thú: - Hát “Vui đến trường” -Trò chuyện về bài hát -Giáo dục cháu khi đến lớp phải chào cô, thưa ba mẹ, và khi vào lớp biết giữ vệ sinh chung. 2.Quan sát về hành vi giáo dục - Hát: “Trường chúng cháu là trường mầm non” dẫn trẻ đến mô hình trường mầm non - Mô hình có gì? Trường có màu gì? Mái ngối có màu gì? - Trường mầm non có mấy phòng? Đây là gì? Đường đi có màu gì? - Trường con tên là trường gì ? - Con đang học lớp gì ? Cô giáo con tên gì ? - Trường con có mấy phòng ? Xung quanh trường con có gì? Giáo dục : Trường là nơi cho chúng ta học khi đến trường không được xả rác xung quanh trường - Các con nhìn xem trong mô hình còn có gì ? Hoa có màu gì? Giáo dục: Hoa để làm đẹp cho sân trường các con không được bức lá bẻ hoa -Trò chơi “trốn tìm” + Đây là tranh gì? +Khi cô giảng bài các con phải như thế nào? Gíao dục: khi ngồi học phải ngồi ngay ngắn,im lặng nghe cô giảng bài, giơ tay phát biểu + Đây là tranh gì?trước và sau khi ăn các con phải làm gì? Vì sao? Giáo dục: Khi đến phụ cô dọn bàn ghế , biết rửa tay trước và sau khi ăn, ăn không làm đổ cơm. + Đây là tranh gì? Xả nước nhiều có hại như thế nào? Giáo dục: Nước giúp các con rửa tay, tắm rửa. Các con phải biết tiết kiệm nước, không được xả nước nhiều gây hao tốn. + Cho trẻ kể lại tên trường, địa chỉ, hoạt động của cô và cháu ở trường: 3. Trò chơi: * Trò chơi:“ Đúng sai” Cách chơi: cô cho trẻ chia thành 3 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tranh có những hình ảnh đúng sai, yêu cầu trẻ gắn những hành động sai. Sau mỗi lần chơi cô giáo dục cho cháu. *Trò chơi: “ Hành động tốt” Cách chơi: cô làm các hành động trẻ thấy hành động nào đúng mới làm theo Trò chơi: cô cùng cả lớp chăm sóc cây : Tưới nước, bắt sâu. - Cô tuyên dương cả lớp tham gia tốt trò chơi. Kết thúc: Uống nước cam. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 2 Chủ đề nhánh: LỚP HỌC CỦA BÉ Thời gian thực hiện: (9/09- 13/09/2012) HOẠT ĐỘNG THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU ĐÓN TRẺ- TRÒ CHUYỆN - Trẻ làm quen với các góc họat động trong lớp. - Trẻ nhận biết được các đồ dùng đồ chơi trong các góc của lớp - Biết giúp đỡ cô và nhường nhịn chia sẽ đồ chơi với bạn TD SÁNG Hô hấp 1, Hô hấp 1, Tay 1, Chân 1 , Bụng 1, Bật 1. LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN Phát triển nhận thức Phát triển thể chất Phát triển ngôn ngữ Phát triển thẩm mĩ Phát triểntình cảm KN - XH HỌAT ĐỘNG HỌC - Ôn số 1. Đếm số 2, nhận biết chữ số 2. - Đi ngang bước dồn, ném bóng vào rổ. - Ôn : “Rửa tay” -Truyện : “Món quà của cô giáo ” - Nặn bánh - KPKH: ĐDĐC ở lớp HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI - TCVĐ: Kéo cưa lừa xẻ Chơi tự do Chơi với đồ chơi ngòai trời TC: “Hoa nở hoa tàn” Chơi tự do HOẠT ĐỘNG GÓC - Xây dựng: Xây trường MN - Phân vai: Cửa hàng bách hóa bán dụng cụ học tập -Học tập : Tô màu , vẽ về trường MN TRẢ TRẺ - Ôn kiến thức chung trong ngày - Làm quen bài mói ngày sau. - Nhận xét cháu ngoan trong ngày - Nêu gương cho cháu cắm cờ bé ngoan - Vệ sinh trả trẻ. HOẠT ĐỘNG HỌC Thứ hai ,ngày 10 tháng 9 năm 2013 Chủ đề nhánh:Lớp học của bé Lĩnh vực:Phát triển nhận thức Đề tài: “Ôn số 1. Đếm số 2, nhận biết chữ số 2” I. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY: 1/ Đón trẻ trò chuyện, điểm danh, thể dục sáng: a/ Trò chuyện : - Trò chuyện về 1 số ĐDĐC trong lớp -Biết mỗi sáng tập thể dục để cơ thể được khỏe mạnh. b/ Thể dục sáng: + Hô hấp 1: Gà gáy + Tay 1 : Hai tay đưa ra trước , lên cao + Chân 1 : Ngồi xổm đứng lên , ngồi xuống liên tục. + Bụng 1: Đứng quay thân sang bên 90 độ + Bật 2: Tay chống hông bật nhảy tại chỗ hoặc tiến về phía trước. I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -KT: Trẻ biết số 1 . Biết đếm đến 2 và nhận biết chữ số 2. Tạo nhóm 2 đồ dùng đồ chơi, đồ chơi. -KN: Quan sát và nêu kết quả về số lượng của đồ chơi     Thêm hoặc bớt để tạo số lượng mới Rèn kỹ năng tư duy nhanh nhẹn trong khi chơi trò chơi theo yêu cầu của cô - GD: Khi chơi đồ chơi biết giữ gìn cất dọn đồ dùng đồ chơi II/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY: a. Môi trường hoạt động: * Không gian tổ chức: - Trong lớp học b. Chuẩn bị: - Cô: ĐDĐC ở các góc - Trẻ: Mỗi cháu 1 rổ ĐC ĐDĐC ở các góc c. Tiến hành tổ chức: 1. Ổn định , gây hứng thú: - Hát : “Vui đến trường ” - Ôn số lượng 1 - Cho các trẻ đi tìm các lọai bánh , kẹo .Mỗi lọai có số lượng là 1 2. Giới thiệu, cung cấp kiến thức + Cho trẻ đếm đến 2 và nhận biết chữ số 2. Hát :” Khúc hát dạo chơi” - Cho trẻ xếp tất cả các đồ dùng ra trước mặt thành hàng ngang từ trái sang phải , cho trẻ đếm số đồ chơi( Cá nhân , nhóm , lớp) - Vậy có tất cả 2 quyển tập , sẽ tương ứng với số mấy các con ?( Cho trẻ chọn thẻ số gắn vào ) - Cho trẻ vừa cất vừa đếm số quyển tập. - Tương tự cho trẻ xếp và đếm bút chì và góc đồ chơi các góc 3. Luyện tập: Cô phát cho mỗi cháu 1 rỗ ĐC: cho trẻ xếp ĐDĐC với số lượng 2 theo yêu cầu +Trò chơi: “Về dúng nhà” +Trò chơi: “ Tinh mắt nhanh tay “ - Cô giới thiệu trò chơi cách chơi. Cho trẻ về ngồi theo nhóm thảo luận với nhau và khoanh tròn nhóm đồ vật có số lượng là 2. mỗi nhóm đồ vật có con số tương ứng. + Trò chơi :”Kết bạn” Cho trẻ vừa đi vừa hát ,khi nghe cô nói kết bạn kết bạn . Trẻ nói kết mấy , kết mấy .kết thành nhóm có số lượng là 2. -Khi nghe hiệu lệnh của cô mới được kết bạn * Kết thúc: Đọc thơ “ ĐC của lớp” LAO ĐỘNG VỆ SINH: Ôn : “ Rửa tay ” 3/ Hoạt động chuyển tiếp : Chơi tự do. 4/ Hoạt động ngoài trời: TCVĐ: “Kéo cưa lừa xẻ , Rồng rắn lên mây, kéo co , thỏ đổi chuồng. 5/ Hoạt động góc: * Góc phân vai : Cửa hàng bách hoá bán dụng cụ học tập + Yêu cầu: Trẻ biết bán và mua hàng hoá, người mua biết đưa tiền và người bán biết đưa hàng. + Chuẩn bị: Các loại dụng cụ học tập, tiền . + Cách tiến hành: Trong nhóm cho ra một số bạn bán hàng và các bạn khác đi mua dụng cụ học tập. Bạn mua phải trả tiền và bạn bán lấy hàng đưa và biết nói cám ơn. * Góc xây dựng : Xây dựng trưòng mẩu giáo, hàng rào, xây dựng cổng trường . + Yêu cầu: Biết sắp xếp bố cục mô hình trường mẫu giáo + Chuẩn bị: Các khối hình học, hàng rào bằng nhựa, cây xanh hoa lá . + Cách tiến hành: Trẻ biết sử dụng các khối hình học để xếp thành trường mẫu giáo có hàng rào, cổng trường, dùng cây xanh, hoa lá trang trí xung quanh trường . * Góc nghệ thuật : Tô màu, vẽ về trường mầm non. + Yêu cầu: - Cháu biết cách ngồi, cách cầm viết tô và vẽ về trường mầm non . - Biết chọn màu tô cho đẹp mắt. + Chuẩn bị: - Một số tranh ảnh về trường mầm non - Giấy vẽ, viết màu. + Cách tiến hành: Trẻ biết dùng viết màu tô và vẽ các bức tranh về trường mầm non cho đẹp.. 6. Ho

File đính kèm:

  • docCD mam non.doc