Cô đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng vào nơi quy định
- Cho trẻ xem tranh ảnh các loại con trùng, trò chuyện với trẻ về một số loại côn trùng
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình của lớp, về sức khỏe và học tập của cháu ở lớp
Thể dục buổi sáng: Tập thể dục với bài: Nắng sớm
16 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2470 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch chăm sóc giáo dục trong tuần - Chủ đề nhánh: Bé biết côn trùng nào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRONG TUẦN
CHỦ ĐỀ NHÁNH: BÉ BIẾT CÔN TRÙNG NÀO?
Tuần thứ :5 Thực hiện từ ngày: 25/3- 29/3/2013
HOẠT ĐỘNG
THỨ HAI
THỨ BA
THỨ TƯ
THỨ NĂM
THỨ SÁU
Đón trẻ
Thể dục sáng
- Cô đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng vào nơi quy định
- Cho trẻ xem tranh ảnh các loại con trùng, trò chuyện với trẻ về một số loại côn trùng
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình của lớp, về sức khỏe và học tập của cháu ở lớp
Thể dục buổi sáng: Tập thể dục với bài: Nắng sớm
Hoạt động học
*KPKH:
- Bé và côn trùng
*Thể dục:
- Bật xa 45cm
*TH:
- Nặn con giun
*ÂN:
- Sinh hoạt cuối chủ đề
*LQVT:
Bé học đếm
. *LQVH:
- Thơ : ong và bướm
Hoạt động ngoài trời
- cho trẻ chơi mèo bắt chuột
- Hát và vận động một số bài hát về chủ đề
- Chơi với đồ chơi ngoài trời
- chơi lộn cầu vồng
-Trò chuyện với trẻ về một số loại côn trùng
- Chơi với đồ chơi ngoài trời
- Chơi tập tầm vông
- Nghe đọc thơ: ong và bướm
- Cho trẻ dạo chơi trong sân, nhặt lá vàng.
- Chơi vận động: chơi với bóng
- Hát các bài hát về chủ đề đã học
- Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời.
Chơi và hoạt động ở các góc
- Góc tạo hình: Tô màu một số côn trùng
- Góc xây dựng: Xây vườn hoa
- Góc học tập: đếm một số côn trùng
- Góc dân gian: chơi một số trò chơi dân gian
- Góc âm nhạc: hát bài hát về chủ đề
-Góc thiên nhiên: chăm sóc cây xanh trong lớp.
- Góc sánh: xem tranh về các loại côn trùng
- -Góc sách: Xem tranh về các côn trùng
- Góc học tập:
Cùng bé học đếm
- Góc âm nhạc: hát bài hát về chủ đề
- Góc tạo hình: Nặn con giun
- Góc phân vai : Cửa hàng bán mật ong
-Góc tạo hình: Tô màu một số côn trùng
- Góc thiên nhiên: chăm sóc cây xanh
- Góc dân gian: chơi trò chơi dân gian
-Góc tạo hình: Vẽ côn trùng có ích
- Góc sách: xem tranh một số côn trùng có ích, có hại
Hoạt động buổi chiều: chơi và hoạt động theo ý thích
-Vệ sinh chiều
- Ăn chiều
- Chơi hoạt động ở các góc
- Vệ sinh chiều
- Chơi hoạt động góc
- Chơi tự do
-Vệ sinh chiều
-Ăn chiều
- Đọc thơ: Ong và bướm
- Chơi hoạt động ở các góc
-Vệ sinh chiều
- Ăn chiều
- Chơi KIDSMART
- Chơi tự do
-Vệ sinh chiều
-Ăn chiều
- Nhận xét cuối tuần.
- Chơi tự do
Trả trẻ
- Nêu gương cuối tuần
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình của cháu ở trường.
- Trả trẻ tận tay phụ huynh
Phó hiệu trưởng Tổ trưởng chuyên môn Giáo viên lập kế hoạch
Trần Thị Kim Chi Võ Thị Ngâu Võ Thị Quỳnh Nho
PHÒNG GD-ĐT THÀNH PHỐ TAM KỲ
TRƯỜNG MẦM NON SƠN CA
.......................................
CHỦ ĐỀ NHÁNH:
BÉ BIẾT CÔN TRÙNG NÀO?
GIÁO VIÊN : VÕ THỊ QUỲNH NHO
LỚP : NHỠ 2
KẾ KOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐỀ NHÁNH: BÉ BIẾT CÔN TRÙNG NÀO ?
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
HOẠT ĐỘNG HỌC : KPKH
ĐỀ TÀI: BÉ VÀ CÔN TRÙNG
THỜI GIAN THỰC HIỆN: Thứ hai ngày 25 tháng 3 năm 2013
I- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết tên, màu sắc và các bộ phận của con ong, con bướm
- Trẻ biết được một số con trùng có ích, có hại
- Phát triển ngôn ngữ và vốn từ cho trẻ
- Giáo dục trẻ biết chăm sóc bảo vệ các con trùng có ích
II- CHUẨN BỊ:
- Giáo án Powerpoint
- hình ảnh một số loại côn trùng
- Một số bài hát
- Rổ, chấm tròn
III- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động 1:
- Cho trẻ hát bài: “Kìa con bướm vàng”
- Các con ơi! bài hát vừa rồi nói về con gì nào?
Hoạt động 2:
Cô cho trẻ xem một số loại côn trùng trên máy tính
Cô cho trẻ xem hình ảnh com Bướm
Cô có tranh gì đây các con?
Mời một số trẻ trả lời!
Cho trẻ đọc từ “ Con Bướm”
Các con nhìn xem con Bướm có những bộ phận gì nào?
- Chỉ vào từng bộ phận và cho trẻ gọi tên
+ Đầu
+ Mình
Các con nhìn xem trên đầu bướm có gì nào?( râu dài, có 2 mắt)
Cô chỉ vào phần mình và cho trẻ biết: Mình có nhiều chân, 2 cánh to nhiều màu sắc
Bụng: Có nhiều đốt.
Thế các con có biết bướm bay được là nhờ vào cái gì không?
Bướm bay lượn được là nhờ vào đôi cánh to và mỏng đấy các con
Thế bướm là côn trùng có ích hay có hại nào?
Các con biết không? Bướm là con trùng có ích đấy, bướm thụ phấn cho hoa giúp hoa kết trái cho chúng ta quả ngọt đấy.
Ngoài con bướm các con cón biết côn trùng gì nữa?
Cô cho trẻ xem tranh con Ong và hỏi: Con gì đây?
Con ong có những bộ phận gì? ( cô chỉ vào từng bộ phận cho trẻ trả lời)
Con ong có ích lợi gì nào?
Con ong lấy mật hoa và làm ra những giọt mật ngọt cho chúng ta đấy và ong cũng là loại côn trùng có ích phải không nào, vì vậycác con phải biết yêu quý các con trùng có ích nhé.
Cho trẻ kể tên một số côn trùng có ích
Cô cho trẻ xem hình ảnh một số côn trùng có hại
- Các con học rất ngoan, hôm nay cô sẽ thưởng cho lớp mình một trò chơi các con có thích không?
* Trò chơi 1: “ Ai tinh mắt hơn”
- Chia trẻ thành 3 đội, phát cho mỗi đội một rổ có các côn trùng.
Cô yêu cầu:
+ Đội 1 chọn những côn trùng có ích
+ Đội 2: chọn côn trùng có hại
+ Đội 3: chọn những côn trùng có ích
Trong thời gian 1 phút đội nào chọn đúng và nhiều sẽ là đội thắng cuộc trong trò chơi
- Cô làm mẫu cho trẻ xem, Cô cho trẻ chơi
- Cô nhận xét trò chơi
* Trò chơi 2: “ thử trí nhớ của bé”
- Cho trẻ hát bài: “Kìa con bướm vàng” và chuyển thành 3 vòng tròn
- Cô sẽ đặt câu hỏi theo nội dung bài học và yêu cầu trẻ trả lời bằng hình thức rung xắc xô, đội nào nhanh tay rung trước đội đó trả lời, nếu trả lời đúng sẽ nhận một món quà, trả lời sai đội khác trả lời.
Cô cho trẻ chơi và nhận xét trò chơi
Hoạt động 3:
Nhận xét, tuyên dương và giáo dục cháu
Cho trẻ hát : Con chuồn chuồn
* ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
KẾ KOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐỀ NHÁNH: BÉ BIẾT CÔN TRÙNG NÀO?
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
HOẠT ĐỘNG HỌC :TẠO HÌNH
ĐỀ TÀI: NẶN CON GIUN
THỜI GIAN THỰC HIỆN: Thứ 3 ngày 26 tháng 3 năm 2013
I- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ biết nặn hình con giun từ những mẫu đất nặn
- Trẻ biết các kỹ năng nặn như nhồi đất, xoay tròn, ấn dẹt, lăn dài.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý các loại côn trùng.
II - CHUẨN BỊ:
- hình ảnh trên máy vi tính
- Mẫu nặn của cô.
- Đất nặn, bảng con.
- Bàn trưng bày sản phẩm.
III - TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1:
Cho trẻ đọc bài đồng dao “ Dung dăng dung dẻ”
Hoạt động 2:
Các con nhìn xem trên màn hình cô có những con vật gì nào?
Cho trẻ xem một số loại côn trùng
Cô cho trẻ xem con giun
Các con quan sát xem con giun này như thế nào ?
Cho trẻ nói các bộ phận của con giun
Các con ơi! Các con nhìn xem trên tay cô có gì đây?
Cho trẻ xem mẫu nặn của cô
Đây là con giun cô nặn từ đất màu đấy, các con thấy đẹp không?
Các con nhìn xem con giun cô nặn có những bộ phận gì?
Các con có thích cùng cô nặn con giun từ nhừng mẫu đất nặn này không?
Để nặn được con giun, các con chú ý cô làm mẫu nhé
Cô vừa nặn vừa phân tích cho trẻ hiểu
+ Để nặn con giun trước hết các con phải chọn đất màu đen, nhào đất cho thật nhuyễn, dùng hai lòng bàn tay xoay tròn rồi lăn dài, phần đầu và đuôi cô sẽ bóp cho nhọn lại, như vậy là cô đã nặn xong con giun rồi đấy, Các con có thích cùng nặn con giun không?
Cô cho trẻ về chỗ thực hiện.
Cô mở nhạc nhẹ cho trẻ thực hành.
Trưng bày sản phẩm:
Trẻ nặn xong cô cho trẻ trưng bày sản phẩm của mình
Cho trẻ chọn sản phẩm đẹp để nhận xét.
Cô nhận xét.
Cô giáo dục trẻ biết yêu quý các loại côn trùng có ích
Hoạt động 3
Cho trẻ hát và vận động bài:c “ Kìa con bướm vàng”
* ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
KẾ KOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐỀ NHÁNH: BÉ BIẾT CÔN TRÙNG NÀO?
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
HOẠT ĐỘNG HỌC : PTVĐ
ĐỀ TÀI: BẬT XA 45CM
THỜI GIAN THỰC HIỆN: Thứ 3 ngày 26 tháng 3 năm 2013
I- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết kỹ thuật bật xa dưới sự hướng dẫn của cô
- Biết phối hợp nhịp nhàng giữa các động tác, giúp cơ thể phát triển toàn diện, phát triển cơ chân, tính linh hoạt cho trẻ trong khi tập
- Giáo dục trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên luyện tập thể dục để cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh
II- CHUẨN BỊ:
- Trang phục gọn gàng cho cô và trẻ
- Vạch chuẩn
- Sân (phòng) tập sạch sẽ, thoáng mát
- Xắc xô
* Phương pháp:
- Dùng lời, luyện tập, trò chơi
III- TIẾN HÀNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Khởi động:
- Đi vòng tròn kết hợp các kiểu chân: đi bình thường, đi bằng mũi chân, đi bình thường, đi nhanh
- Cho trẻ đứng thành hai hàng ngang
Trọng động:
* Bài tập phát triển chung: Tập cho trẻ hít vào, thở ra
- Tay vai:
Hai tay đưa sang ngang cao bằng vai
+ Đưa 2 tay về phía trước ( hoặc sau), vỗ 2 tay vào nhau
+ Đưa 2 tay sang ngang
+ Hạ 2 tay xuống xuôi theo người
Bụng lườn:
+Quay người sang phải
+ Về tư thế ban đầu
+Quay người sang trái
+ Về tư thế ban đầu
Chân:
+ Chân phải nâng cao, đầu gối gập vuông góc
+ Hạ chân phải xuống, đứng thẳng
+ chân trái nâng cao, đầu gối gập vuông góc
+ Hạ chân trái xuống, đứng thẳng.
* Vận động cơ bản: “ Bật xa 45cm”
- Cô làm mẫu động tác 1 lần
- Lần hai: Cô vừa làm mẫu vừa phân tích
TTCB: Đứng vào vạch xuất phát, chân đứng tự nhiên, đầu gối hơi khuỵu, đưa tay từ trước ra sau, dùng sức của chân bật mạnh về phía trước, 2 chân chạm đất nhẹ nhàng đồng thời tay đưa ra phía trước để giữ thăng bằng
- Mời một số trẻ lên làm mẫu, cô chú ý sửa sai
* Thực hiện
- Từng trẻ lên thực hiện động tác
Cô chú ý sửa sai cho trẻ
Chia trẻ làm hai đội thi đua bật
Cô nhận xét sau khi trẻ chơi
* Trò chơi vận động: “ kéo co”
- Hướng dẫn
Cho trẻ đứng 2 đội đối mặt nhau, cô kẻ một vạch chuẩn, chọn 2 đội trưởng đứng đầu và nắm tay lại, các trẻ khác của 2 đội ôm phía sau đội trưởng, khi nghe hiệu lệnh của cô thì các bạn ở 2 đội sẽ dùng sức kéo các bạn ở đội kia về phía mình, nếu đội nào chạm vạch kẻ thì đội đó sẽ thua cuộc
Cho trẻ tham gia trò chơi
Cô nhận xét sau khi trẻ chơi.
Hồi tĩnh:
- Cho trẻ đi vòng tròn hít thở nhẹ nhàng
* ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
KẾ KOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐỀ NHÁNH: BÉ BIẾT CÔN TRÙNG NÀO ?
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
HOẠT ĐỘNG HỌC : ÂM NHẠC
ĐỀ TÀI: SINH HOẠT VĂN NGHỆ CUỐI CHỦ ĐỀ
THỜI GIAN THỰC HIỆN: Thứ 4 ngày 27 tháng 3 năm 2013
I- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ hát và vận động thành thạo các bài hát có trong chủ đề
- Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc qua hát, vận động, nghe hát, tham gia trò chơi âm nhạc.
- Giáo dục trẻ yêu quí và bảo vệ các côn trùng xung quanh
II- CHUẨN BỊ:
- Giáo án điện tử
- Trống lắc, vòng nhựa
- Các bài hát trong chủ đề
III- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động 1:
- Cho trẻ chơi trò chơi dân gian
- Cô và trẻ cùng trò chuyện về chủ đề
Hoạt động 2:
- Hôm nay cô cháu mình cùng sinh hoạt văn nghệ cuối chủ đề
- Để mở màng chương trình văn nghệ hôm nay cô mời cả lớp cùng hát bài hát “Gà trống, mèo con và cún con”
Cô mở nhạc cho trẻ hát
Cô mời một vài trẻ hát
Bài hát vừa rồi nói về những con vật sống ở đâu các con?
Ngoài những con vật đó các con còn biết con vật sống ở đâu nữa?
Bây giờ cô mời các bạn Nam lớp mình hát bài hát: Chú khỉ con
Cô mở nhạc cho trẻ hát
Cô mời cá nhân trẻ hát
Ngoài con vật trong gia đình và con vật sống trong rừng các con còn biết con vật sống ở đâu nữa? Bây giờ cô mời các con cùng làm những chú cá vàng với cô được không nào?
Cô mời cả lớp cùng vận động bài hát: “ Cá vàng bơi ”được không nào?
Cô mở nhạc cho cả lớp hát và vận động
Cô mời nhóm nữ vận động
Mời một số trẻ thực hiện
Cô mời cá nhân trẻ thực hiện
* Nghe hát: “ Chú ếch con”
- Hôm nay cô thấy buổi sinh hoạt của lớp mình thật vui, cô cũng có một bài hát nói về một chú ếch con rất dễ thương và đáng yêu đấy, đó là bài hát: Chú ếch con .Bây giờ các con chú ý nghe cô hát nhé.
- Cô hát cho trẻ nghe 1 lần
- Mở nhạc và cho trẻ vận động theo lời bài hát!
* Trò chơi: “Nghe tiếng hát tìm đồ vật”
- Hướng dẫn: Cô cho trẻ ngồi vòng tròn, cô mời một trẻ tham gia chơi và đứng ở góc lớp, cô sẽ chọn một bạn giấu đồ chơi ở một bạn ngồi trong vòng tròn, sau khi giấu đồ chơi xong cô sẽ cho bạn đứng góc lớp về lại vòng tròn, các bạn ở vòng tròn sẽ hát cho bạn đi tìm đồ vật bị giấu, bạn tìm sẽ đi xung quang vòng tròn, đến chỗ giấu đồ vật các trẻ hát sẽ hát to lên để bạn tìm ra đồ vật bị giấu
- Cho trẻ tham gia trò chơi
Cô nhận xét sau khi trẻ chơi.
Hoạt động 3:
Giáo dục: Các con biết không, những con vật sống xung quanh chúng ta thật dễ thương phải không nào, mỗi côn trùng có ích lợi khác nhau. Vì vậy các con phải biết bảo vệ và chăm sóc các con trùng có ích đấy, các con nhớ chưa?
Bây giờ cả lớp cùng làm những chú bướm bay ra vườn hoa cùng cô nào.
Cho trẻ hát: Kìa con bướm vàng
* ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
KẾ KOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐỀ NHÁNH: BÉ BIẾT CÔN TRÙNG NÀO?
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
HOẠT ĐỘNG HỌC : LQVT
ĐỀ TÀI: BÉ HỌC ĐẾM
THỜI GIAN THỰC HIỆN: Thứ năm ngày 28 tháng 3 năm 2013
I- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Trẻ biết đếm đến 6, nhận biết nhóm có số lượng 6
- Trẻ đếm to, rõ ràng diễn đạt trọn câu và đưa thẻ số đúng. Luyện kỹ năng đếm cho trẻ. Phát triển ngôn ngữ và tư duy cho trẻ. Rèn sự chú ý và tính nhanh nhẹn cho trẻ
- Giáo dục trẻ trật tự và giúp bạn trong giờ học
II- CHUẨN BỊ:
- Giáo án Powerpoint có chứa các hình ảnh về nội dung bài dạy
- Thẻ số cho trẻ tham gia trò chơi
- Một số bài hát, thẻ tranh các nhóm con vật
III- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1:
Cô cho trẻ hát bài hát: “Kìa con bướm vàng”
Các con vừa hát bài hát gì vậy?
Bướm là côn trùng có ích hay có hại?
Cho trẻ kể tên một số côn trùng
Hoạt động 2
Các con nhìn xem cô có hình ảnh gì đây?
Cho trẻ xem 4 con bướm
Cho trẻ gọi tên con bướm
Cho trẻ đếm số con bướm trên màn hình
Nhóm nam đếm
Nhóm nữ đếm
Cá nhân đếm
Thế 4 con bướm tương ứng với số mấy
Xem hình ảnh con chuồn chuồn (5 con )
Cho trẻ gọi tên con chuồn chuồn
Cho trẻ đếm
Cả lớp – Nhóm – Cá nhân đếm
Cô cho trẻ xem hình ảnh: 5 con ong và 5 con ruồi
Cho cả lớp – nhóm – cá nhân đếm số ong và số ruồi
Các con có nhận xét gì về 2 nhóm ong và ruồi không ?
Các con nhìn xem trong khu vườn có một chú ong đang bay đến đấy
Vậy bây giờ các con cùng đếm xem có bao nhiêu chú ong ở trong khu vườn này nào?
Thế nhóm ong và nhóm ruồi bây giờ như thế nào với nhau?
Vì sao con biết ?
Thế 5 thêm 1 bằng mấy các con?
Hôm nay cô giới thiệu với các con về số 6
Cô cho trẻ xem thẻ số 6 trên màn hình
Cô cho trẻ đọc
Cô đưa thẻ số 6 cho trẻ đọc
Cho nhóm, cá nhân đọc
Cho trẻ nhận biết và đếm một số nhóm con trùng có số lượng là 6 trên màn hình.
Hôm nay các con học ngoan cô sẽ cho các con chơi trò chơi nhé.
* Trò chơi 1: “ kết bạn”
Cô cho trẻ đứng vòng tròn, cô yêu cầu trẻ kết bạn theo yêu cầu của cô, cô nói kết bạn kết bạn, trẻ nói kết mấy kết mấy, Cô yêu cầu trẻ kết đúng số lượng theo yêu cầu, nếu trẻ nào kết sai thì sẽ bị loại khỏi 1 lần chơi
Cho trẻ tham gia trò chơi
Cô nhận xét trò chơi
* Trò chơi 2: “ Đồng đội chung sức ”
Cho trẻ hát bài: “ Con chuồn chuồn ” và chuyển thành 3 vòng tròn
Phát cho mỗi đội 1 rổ có các thẻ số và tranh gắn các con vật, cô yêu cầu trẻ nhìn lên màn hình, nếu nhóm số lượng xuất hiện tương ứng với số mấy thì trẻ chọn thẻ số phù hợp đưa lên, và số trên màn hình thì trẻ chọn tranh tương ứng đưa lên. Trong thời gian 5 giây, đội nào đưa đúng với đáp án đội đó sẽ nhận được một món quà, kết thúc trò chơi, đội nào nhiều quà hơn đội đó chiến thắng
Cho trẻ tham gia trò chơi
Nhận xét trò chơi
Hoạt động 3:
Nhận xét tuyên dương
* ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
KẾ KOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐỀ NHÁNH: BÉ BIẾT CÔN TRÙNG GÌ?
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG HỌC : LQVH
ĐỀ TÀI: Thơ: ONG VÀ BƯỚM
THỜI GIAN THỰC HIỆN: Thứ sáu ngày 29 tháng 3 năm 2013
I- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết tên, hiểu nội dung bài thơ. Trẻ thuộc và đọc diễn cảm bài thơ
- Cung cấp vốn từ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trẻ mạnh dạn, tích cực tham gia hoạt động
- Giáo dục trẻ chăm sóc bảo vệ các con trùng có ích
II- CHUẨN BỊ:
- Giáo án Powerpoint
- Mũ con ong, bướm
- Một số bài hát. Con ong, bướm cắt rời
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động 1:
Cho trẻ hát bài hát: “Kìa con bướm vàng”
Tập trung trẻ lại gần cô và hỏi trẻ
Các con vừa hát bài hát nói về con gì nào?
Thế các con có biết con Bướm thuộc nhóm côn trùng có ích hay có hại không?
Ngoài con bướm các con còn biết con trùng nào có ích nữa nào?
À! Có một bài thơ rất hay nói về con ong và con bướm đấy, để biết xem con ong vfa con bướm con nào chăm chỉ hơn,hôm nay cô sẽ đọc cho các con nghe bài thơ: “Ong và Bướm”. bây giờ các con chú ý lắng nghe nhé.
Hoạt động 2:
- Cô đọc thơ diễn cảm lần 1
- Lần 2, cô đọc thơ kết hợp tranh minh họa
- Lần 3, Cô đọc thơ trích dẫn
* Trích dẫn:
- Con bướm trắng đang bay lượn ngoài vườn hồng thì gặp con ong đang bay tới
“ Con bướm trắng…….
………. ……….bay vội”
“Bay vội” có nghĩa là bay rất nhanh đấy các con
- Và bướm đã rủ ong đi chơi
“ Bướm liền gọi………….
……………tôi còn bận”
- Ong đã từ chối không đi chơi cùng bướm vì mẹ của ong dặn: khi việc mình làm chưa xong thì không được đi chơi đấy các con.
“ Mẹ tôi dặn............. Mẹ không thích”
Đàm thoại:
Cô có rất nhiều con ong, bướmcắt rời, hôm nay cô cháu mình cùng chơi trò chơi : “Ai thông minh”, để biết xem bạn nào thông minh trả lời câu hỏi có trong con ong, con bướm thì sẽ được thưởng một món quà, các con có thích chơi cùng cô không nào?
+ Bài thơ có tên là gì?
+ Trong bài thơ nói về con gì?
+ Con bướm trắng đang làm gì?
+ Bướm gặp ai? Bướm rủ ong đi đâu?
+ Ong trả lời như thế nào? Ong có đi chơi cùng bướm không?
+ Vì sao ong không đi chơi với bướm?
Ong là con trùng có ích và rất siêng năng, chăm chỉ hút nhụy hoa để làm mật đấy các con,vì vậy các con phải học tập theo tính tốt của chú ong trong bài thơ này nhé.
- Cho trẻ hát: “kìa con bướm vàng” và chuyển thành vòng tròn
Bây giờ các con cùng đọc bài thơ này với cô nhé.
* Trẻ đọc thơ
Cả lớp đọc thơ : 2- 3 lần
Nhóm nam đọc. Nhóm nữ đọc
Một số trẻ đọc
Cá nhân lên đọc thơ
Cả lớp đọc
Cô chú ý trẻ đọc để sửa sai cho trẻ
Cô chia 2 đội: một đội đội làm ong, một đội làm bướm và thi nhau đọc thơ.
Cho trẻ đọc theo hướng dẫn của cô
Cho cả lớp đọc.
Hoạt động 3:
Nhận xét, tuyên dương
Cho trẻ đọc lại bài thơ
* ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
ÂM NHẠC:
SINH HOẠT CUỐI CHỦ ĐỀ
TẠO HÌNH:
NẶN CON GIUN
KPKH:
BÉ VÀ CÔN TRÙNG
LQVT:
BÉ HỌC ĐẾM
THỂ DỤC:
BẬT XA 45CM
* DD- SK: Cháu biết ăn uống đủ chất, tập thể dục và VSCN sạch sẽ
LQVH:
THƠ: ONG VÀ BƯỚM
+ PV: Cửa hàng bán mật ong
+ XD: Xây vườn hoa
+ HT: Cùng bé yêu học đếm
+ ÂN: Hát các bài hát về chủ đề
+ TN: Chăm sóc cây xanh của lớp
* Giáo dục: Cháu biết yêu quý và bảo về các loại côn trùng có ích.
BÉ BIẾT CÔN TRÙNG NÀO?
File đính kèm:
- giao an chu diem con trung.doc