- Biết cấu tạo, nhiệm vụ của lá cây, nhiệm vụ của lá cây đối với cây.
- Nhiệm vụ của thân cây đối với cây.
- Nhiệm vụ của rễ cây đối với sự sống của cây.
16 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3511 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch chăm sóc giáo dục trong tuần - Chủ đề nhánh: Cây xanh và môi trường sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRONG TUẦN
CHỦ ĐỀ NHÁNH : CÂY XANH VÀ MÔI TRƯỜNG SỐNG
Ngày thực hiện : 25 / 01 đến 29 /01 /2013
MẠNG NỘI DUNG
- Biết cấu tạo, nhiệm vụ của lá cây, nhiệm vụ của lá cây đối với cây.
- Nhiệm vụ của thân cây đối với cây.
- Nhiệm vụ của rễ cây đối với sự sống của cây.
- Nước, ánh sáng, không khí.
- Sự trao đổi chất. Phân bón.
- Môi trường sống của cây
Các bộ phận Cây cần gì
của cây để sống
CÂY XANH &
MÔI TRƯỜNG SỐNG
Chăm sóc và Lợi ích
bảo vệ của cây
- Cách chăm sóc cây.
- Cách trồng cây.
- Con người cần phải bảo vệ cây xanh.
- Cho bóng mát.
- Cho gỗ...
- Làm vật dụng trang trí.
- Xuất khẩu ra nước ngoài.
- Góp phần làm cho môi trường xanh, sạch đẹp.
MẠNG HOẠT ĐỘNG
- Toán: Thực hành, Luyện tập, Trò chơi:
- Phân nhóm cây xanh theo lợi ích của cây. Đo độ dài, chiều cao.
- KPKH: Quan sát trò chuyện thảo luận về đặc điểm, lợi ích, điều kiện sống, quá trình phát
triển của cây cà phê.
- Quan sát phán đoán mối liên hệ đơn giản môi
trường sống với con người.
- Các hoạt động khác: Thăm khu vườn trường,
thu thập tranh ảnh, sách, truyện về thế giới thực vật.Trò chơi: Cây cao, cỏ thấp, nhận biết cây qua lá.Có cần ánh sáng không?
- Tạo hình: Vẽ, xé, nặn dán, tô màu…các loại cây.
Âm nhạc: Học hát. Nghe hát, vận động theo nhạc các bài hát về thế giới thực vật. Em yêu cây xanh.
- Nghe hát: Lý cây xanh.
- Trò chơi âm nhạc: Tai ai tinh.
.
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
PHÁT TRIỂN
THẪM MỸ
CÂY XANH &
MÔI TRƯỜNG SỐNG
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
PHÁT TRIỂN
NGÔN NGỮ
PHÁT TRIỂN TC-XH
- GDDD: Trò chuyện ích lợi của cây xanh đối với sức khỏe con người, tác hại khi môi trường cây xanh bị phá hủy. Trò chơi
- PTVĐ:Ném xa bằng 1 tay ( Khoảng 4m).
- Cũng cố bật chụm, tách chân vào vòng.
Trò chơi: Ai nhanh hơn,trồng nụ, trồng hoa
- Trò chuyện về một số cây xanh. Mô tả và gọi tên các bộ phận đặc điểm nổi bật của một số loại cây xanh.
- Đọc thơ cây bàng, vòng quay luân chuyển.
- Nghe truyện cây tre trăm đốt.
- Mô tả kể chuyện sáng tạo về: Tham quan vườn cây
- Thực hành chăm sóc, bảo vệ cây.
- Trò chuyện về các loại cây mà trẻ yêu thích.
- Trò chơi phân vai: Nhà vườn, cửa hàng bán rau.
CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN
Mục đích yêu cầu :
- Cô cho trẻ xem ảnh về cây cà phê.
- Kể cho trẻ nghe về lợi ích của cây xanh đối với đời sống con người.
- Cho 3 tổ trưởng điểm danh tổ của mình.
TT
HOẠT
ĐỘNG
THỨ
NỘI DUNG
01
Đón trẻ
- Cô vui vẻ, ân cần khi đón trẻ, trao đổi với phụ huynh về chủ đề mới trẻ sẽ học, cho trẻ xem tranh về các loại cây...
02
Hoạt động ngoài trời
Thứ hai
- Cho trẻ đi dạo ngoài sân, đoán xem thời tiết của ngày hôm ấy.- Cô cùng trẻ hát nhảy: Em yêu cây xanh.- Cho nhóm trẻ thi đua viết số từ 1-8.
Thứ ba
- Cô cho trẻ đi quanh sân trường, chọn góc cây bóng to, mát, cô gợi ý để trẻ nói được ích lợi của cây xanh.- Chơi: Vận động, trồng nụ trồng hoa.
- Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời.
Thứ tư
- Cô cho trẻ đi thành 2 hàng dọc, đọc thơ: Cây Bàng.- Chơi: Bé tập viết nhé.
- Chơi học tập: Đố bé chữ gì?
Thứ năm
- Cho trẻ đi dạo, ngắm nhìn cây xanh xung quanh trường, so sánh khi gió thổi thì lá cây như thế nào? Khi không có gió thì lá cây so với có gió.- Thi: Bé khéo tay.
Thứ sáu
- Cô cho trẻ ngồi vòng tròn ôn các bài thơ, bài hát đã học.- Trò chơi: “ Con Sên”- Chơi với cát, với nước.
03
Hoạt động có chủ đích
- Hướng trẻ tới chủ đề mới, cùng trẻ trò chuyện về nội dung của chủ đề.
- Cô cho trẻ xem ảnh về cây cà phê.
- Kể cho trẻ nghe về lợi ích của cây xanh đối với đời sống con người
Thứ hai
TDKN :Ai ném xa hơn?
Khám phá khoa học :Cây cà phê lớn lên như thế nào?
T.ba
Tạo hình : Vẽ vườn cây nhà bé.
Thứ tư
Hát và múa Em yêu cây xanh.
Nghe hát: Bài “ Lượn tròn lượn khéo”
Trò chơi: Tai ai tinh
T.năm
LQVT: Đoán xem cây nào cao hơn.
T.sáu
LQVH :Thơ: Cây bàng.
04
Hoạt động góc
Đóng vai: Chơi: “ đóng vai cửa hàng của chúng tôi”
Xây dựng: Xây khu rừng mơ ước.
Góc sách+Tạo hình: Tô màu, về cây xanh, nặn quả cà phê.
Âm nhạc: Cho trẻ biểu diễn bài hát, đọc thơ về các loại cây.
Khoa học toán: So sánh các lá cây có màu sắc khác nhau.
05
Vệ sinh và trả trẻ
- Vệ sinh trẻ sạch sẽ, quần áo sạch sẽ, gọn gàng. Chơi tự do, nhắc trẻ về chào cô, chào bố mẹ và bạn.
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
Chủ đề nhánh : CÂY XANH & MÔI TRƯỜNG SỐNG
¯¯¯¯¯¯¯¯
Thứ hai ngày 25 tháng 01 năm 2013
I .Hoạt động trong ngày :
1.Đón trẻ, trò chuyện với trẻ:
- Cô vui vẻ, ân cần khi đón trẻ, trao đổi với phụ huynh về chủ đề mới trẻ sẽ học, cho trẻ xem tranh về các loại cây...
- Cô cho trẻ xem ảnh về cây cà phê.
- Kể cho trẻ nghe về lợi ích của cây xanh đối với đời sống con người.
2.Hoạt động ngoài trời :
a.Quan sát: - Cho trẻ đi dạo ngoài sân, đoán xem thời tiết của ngày hôm ấy. Trẻ so sánh với thời tiết hôm qua.
- Ôn kiến thức cũ: Ôn chữ l, m, n
- Cung cấp kiến thức mới: Cây cà phê lớn lên như thế nào?
b.Trò chơi vận động: Ai ném xa nhất?
Cho 3-5 trẻ đứng ở vạch xuất phát. Mỗi trẻ cầm một túi cát.Cô giáo ra lệnh “ném” thì tất cả trẻ cùng ném. Trẻ nào ném xa nhất là người thắng cuộc, trẻ nào ném gần nhất phải nhảy lò cò.
c.Trò chơi dân gian : Dệt vải
Cho trẻ đứng thành từng đôi một, quay mặt vào nhau,hai bàn tay úp vào nhau, đẩy từng tay một tay co một tay duỗi theo nhịp kéo cưa lừa xẻ, vừa đẩy vừa đọc lời ca( mỗi tiếng là một nhịp đẩy).Nếu sàn nhà sạch có thể cho trẻ ngồi thành từng đôi một, quay mặt vào nhau, úp 4 bàn chân vào nhau và dùng chân đẩy như đẩy tay.
d.Chơi tự do: Cho trẻ vẽ theo ý thích, xâu hạt, gấp lá làm đồ chơi.
II. Hoạt động có chủ đích:
Tiết 1: Môn: Thể dục kỷ năng
BÀI: AI NÉM XA HƠN
1.Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết dùng sức của vai để đẩy vật ném đi xa.
- Qua trò chơi trẻ có ý thức thi đua, có tinh thần tập thể trong khi chơi.
2. Chuẩn bị : : Ở sân tập thể dục.
- Tranh thơ: Cây bàng, tranh viết bằng chữ to
Giấy roky, giấy màu, hồ, bút chì màu.
3. Phương pháp: Quan sát, thực hành.
4. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động cô
* Mở đầu hoạt động :
Cô cùng trẻ hát bài: Em yêu cây xanh cho trẻ làm động tác minh họa trồng cây.
* Hoạt động trọng tâm :
- Vừa rồi cô cùng lớp mình đi trồng cây xanh, trồng cây xanh để làm gì?
- Nhà thơ Xuân Quỳnh đã viết bài thơ cây bàng tả những tàn lá xoè ra che cho bé khỏi nắng. Vậy chúng ta cùng đọc xem trong bài thơ có những điều gì thú vị nữa nhé.
- Cô đọc thơ diễn cảm.
* Giảng nội dung: Tác giả đã nói về sự lớn lên của cây bàng qua từng mùa, tác giả đã ví tán lá cây bàng như 1 chiếc ô to để che cho bé. Cây bàng thì che cho bé khỏi nắng, nhưng bé làm sao mà che cho bàng khỏi nắng được phải không? Vì vậy các con phải biết yêu quí, chăm sóc, không được hái lá bẻ cành nhé!
- Cô cho trẻ đọc diễn cảm.
- Cho trẻ đọc thơ theo tranh.
- Thi đua tổ, nhóm, cá nhân.
- Cho trẻ đọc thơ chữ viết to.
- Cho thi đua cá nhân trẻ đọc.
* Đàm thoại:
- Vừa rồi lớp đọc bài thơ gì?
- Trong bài thơ tác giả đã miêu tả cây bàng qua từng mùa như thế nào?
- Tác giả đã ví tán lá bàng giống gì?
- Mỗi khi được ngồi duới cây bàng con cảm thấy như thế nào?
- Cây bàng che cho bé vậy trong lớp chúng ta có ai nghĩ được cách nào để che cho bàng không?
- Bằng cách các con phải biết chăm sóc cây như, tưới nước, nhặt rác xung quanh góc bàng, là các con đã che cho bàng khỏi nắng rồi đấy!
- Cho trẻ đặt tên bài thơ.
* Trò chơi: Cô cùng trẻ cùng nhau làm bức tranh cây bàng.
- Nhóm xé dán. Nhóm vẽ và tô màu.
* Kết thúc hoạt động.
- Hát: “ lá xanh”.
- Cho trẻ trưng bầy sản phẩm.
Tiết 2: Môn: THMTXQ
BÀI: CÂY CÀ PHÊ LỚN LÊN NHƯ THẾ NÀO?
1/ Mục đích yêu cầu:
- Biết tên gọi, ích lợi và mô tả được một vài đặc điểm nổi bật, rõ nét của một số loại cây quen thuộc, gần gũi với trẻ.
- Biết sự phát triển của cây cà phê : Gieo hạt -Hạt nảy mầm- cây con- cây trưởng thành- cây có hoa – cây có quả.
- Tạo cho trẻ sự hứng thú khi làm quen với cây cà phê và người trồng cà phê.
- Qua các hoạt động trẻ tự hào về cây cà phê ở mảnh đất Tây Nguyên nói chung Buôn Ma Thuột nói riêng.
2/ Chuẩn bị:Tranh, hình ảnh về về sự phát triển của cây cà phê.
- Lá cà phê, hạt cà phê sống, hạt cà phê rang, hạt cà phê xay bột.
3/ Phương pháp: Trực quan đàm thoại, thực hành
4/ Tổ chức hoạt động:
Hoạt động cô
* Mở đầu hoạt động :
- Cho trẻ hát: Em yêu cây xanh.
* Hoạt động trọng tâm :
- Bài hát vừa rồi cho chúng ta biết về điều gì?
- Cô cho trẻ cùng nhau trò chuyện thảo luận về hình dáng, đặc điểm, ích lợi, điều kiện sống của cây xanh. Tên gọi của cây có các bộ phân chính: rễ, thân, lá , hoa, quả.
- Cô cho trẻ biết có rất nhiều loại cây xanh và ích lợi của từng loại cây, Cây cho gỗ, cây cho hoa, cây cho quả, cây cho rau để ăn…Ngoài ra cây xanh còn cho không khí trong lành, ngăn chặn được những cơn lũ, bảo lớn…
- Cây cà phê là 1 trong những loại cây đặc trưng của vùng đất đỏ Ba Zan, nói đến Buôn Ma Thuột ai cùng nghĩ đến cây cà phê.
- Các con xem sự phát triển của cây cà phê có giống như những loại cây xanh khác không nhé!
- Cho trẻ xem hạt cà phê – gieo hạt xuống đất - hạt nảy mầm 1 lá - nảy mầm 2 lá non – cây con – cây trưởng thành – cây ra hoa màu trắng – hoa đậu quả khi còn non màu xanh – khi chín màu đỏ. Khi hái về đem phơi hạt có màu đen, đem rang có màu nâu sẩm xay thành bột và bột cà phê được chế thành một nước uống rất ngon tất cả mọi người trên thế giới đều thích uống.
- Để cho cây được tươi tốt thì chúng ta phải làm gì?
- Mối quan hệ giữa môi trường sống cây, đất , nước, không khí, ánh sáng…có sự chăm sóc của con người. Cây cà phê chỉ trồng được ở những nơi đất ẩm, ĐăLLăc, ĐăcNông, Lâm Đồng, Gia Lai..
- Cây cà phê còn làm nhiều sản phẩm trang trí: Cây cà phê làm bàn, ghế, gạt tàn, bình hoa, thớt, ống đũa... Xuất khẩu ra nước ngoài.
- Biết yêu quí và gìn giữ cây xanh, chăm sóc và bảo vệ nó. Tự hào về cây cà phê ở quê hương bé.
- Trò chơi: Tô màu cây cao, thấp ( Khi tô màu cây cao thì thời gian như thế nào? Tô màu cây thấp hơn thời gian so với cây cao như thế nào?).
* Kết thúc hoạt động:
- Cô tổ chức cho 2 nhóm chơi đi cà kheo. 1 nhóm dùng hạt cà phê xếp chữ cái.
III.HOẠT ĐỘNG GÓC :
TÊN GÓC
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Góc phân vai
Cửa hàng bán cây xanh
Trẻ biết nói lên các ý kiến của mình khi mua hàng cũng như bán hàng. Khi chơi trẻ biết giao tiếp với nhau, hòa thuận trong khi chơi. Thể hiện sự văn minh, lịch sự.
Chọn vai “Người mua hàng, người bán hàng”. một số loại cây xanh làm bằng xốp, cây xanh làm bằng nhựa.
Cô gợi ý cho trẻ biết muốn mở một cửa hàng bán cây xanh thì phải cần những gì? Định giá bán từng loại cây xanh to, nhỏ, giá trị của từng cây. Gợi ý cho trẻ cùng hợp tác với góc xây dựng.
Góc xây dựng
xây “Khu rừng mơ ước”
Trẻ biết dùng gạch bằng xốp, xây được hàng rào, có lối ra, lối vào, sắp xếp cây xanh hợp lý.
Các vật liệu xây dựng như: gạch thẻ bằng xốp, cổng, hàng rào, , cây xanh.
Cô cho trẻ nhận vai chơi, bầu đội trưởng của nhóm xây dựng, các trẻ còn
lại làm công nhân, nói cách chơi, cách xây dựng như thề nào cho hợp lý để xây nên một
khu rừng mơ ước.. Trẻ chơi cô theo dõi nhắc trẻ xây, xếp đẹp, bố cục hợp lý.
Góc thiên nhiên
Chăm sóc cây xanh và tưới nước
Chăm sóc cây xanh,bón phân cho cây, chơi với cát nước.
Dụng cụ làm vườn, nước tưới, cát, hòn sỏi, quả trứng bằng nhựa.
chăm sóc, tưới nước, lau lá ở góc thiên nhiên chơi với nước: chơi chìm nổi, vì sao?
Góc nghệ thuật
Tô vẽ dán hát
Trẻ biết chọn trang phục,cách cầm các dụng cụ âm nhạc để gõ nhịp theo bài hát. Đọc thơ diễn cảm về cây xanh.
Mũ đội trang trí bằng lá cây, phách tre.
Cô cùng trẻ chơi ở góc này, cô hướng dẫn cho trẻ mặc trang phục, đội mũ và hát theo bài hát hợp với trang phục trẻ mặc. Giới thiệu cá nhân lên biểu diễn đọc thơ
Góc học tập và sách
Xem sách, tranh ảnh .
Cô gợi ý cho nhóm trẻ biết cách cùng nhau tô bức tranh cho đẹp, sáng tạo khi nặn hạt cà phê.
Tranh pô tô về các loại cây xanh, đất nặn, bút màu, bảng con, tâm tre.
Cô cho trẻ về góc sách + tạo hình, cô tham gia chơi cùng với trẻ, trao đổi với trẻ về các loại cây xanh, cho trẻ tô màu tranh, nặn hạt cà phê.
IV.NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ TRONG NGÀY:
Trẻ ngoan chú ý học còn nói chuyện
V.VỆ SINH TRẢ TRẺ
Thứ ba ngày 26 tháng 01 năm 2013
I .Hoạt động trong ngày :
1.Đón trẻ, trò chuyện với trẻ:
- Cô vui vẻ, ân cần khi đón trẻ, trao đổi với phụ huynh về chủ đề mới trẻ sẽ học, cho trẻ xem tranh về các loại cây...
- Cô cho trẻ xem ảnh về cây cà phê.
- Kể cho trẻ nghe về lợi ích của cây xanh đối với đời sống con người.
2.Hoạt động ngoài trời :
a.Quan sát: - Cho trẻ đi dạo ngoài sân, đoán xem thời tiết của ngày hôm ấy. Trẻ so sánh với thời tiết hôm qua.
- Ôn kiến thức cũ: Cây cà phê lớn lên như thế nào?
- Cung cấp kiến thức mới: Vẽ vườn cây nhà bé.
b.Trò chơi vận động: Ai ném xa nhất?
c.Trò chơi dân gian : Dệt vải
d.Chơi tự do: Cho trẻ vẽ theo ý thích, xâu hạt, gấp lá làm đồ chơi.
II. Hoạt động có chủ đích:
Tiết : Môn: Tạo hình
BÀI: VẼ VƯỜN CÂY NHÀ BÉ.
1/Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết sử dụng các kỹ năng để vẽ được vườn cây ăn quả.
- Trẻ biết sắp xếp bố cục tranh hợp lý, cân đối, tô màu đẹp.
- Trẻ yêu thích và thể hiện tình cảm của mình khi thực hiện sản phẩm.
- Rèn luyện ở trẻ các cơ ngón tay, kỹ năng vẽ.
2/ Chuẩn bị Đồ dùng:
Tranh vẽ: Vườn cây ăn quả.
- Vở tạo hình, bút chì màu.
- Hát: Vườn cây của ba.
3/ Phương pháp: Đàm thoại, thực hành.
4/ Tổ chức hoạt động:
Hoạt động cô
* Mở đầu hoạt động :
- Cô cho cả lớp hát: “ Vườn cây của ba?”.
* Hoạt động trọng tâm :
- Trong bài hát có những loại cây trái nào?
- Cô cho trẻ biết cần phải ăn đầy đủ các loại trái cây hàng ngày để cho cơ thể luôn khỏe mạnh, da dẻ hồng hào.
- Cô treo tranh cho trẻ quan sát và đàm thoại.
- Trong tranh vẽ có những loại cây trái nào? Về hình dáng của cây, màu sắc của các loại quả. Cách vẽ như thề nào?
- Cô cho trẻ nói về vườn cây mà trẻ thích vẽ.
* Trẻ vẽ: cô cho trẻ vẽ , gợi ý, nhắc trẻ vẽ cân đối và hợp lý.Theo dõi trẻ vẽ yếu, cô chỉ dẫn cho trẻ.
* Trưng bày sản phẩm:- Cô cho trẻ treo sản phẩm.
Cho trẻ nhận xét bài của bạn.
- Cô chọn những bức tranh vẽ đẹp hài hòa, cân đối, tuyên dương .
* Kết thúc hoạt động.
- Dặn trẻ ăn thật nhiều các loại trái cây để giúp cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào…
III.HOẠT ĐỘNG GÓC :
TÊN GÓC
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Góc phân vai
Cửa hàng bán cây xanh
Trẻ biết nói lên các ý kiến của mình khi mua hàng cũng như bán hàng. Khi chơi trẻ biết giao tiếp với nhau, hòa thuận trong khi chơi. Thể hiện sự văn minh, lịch sự.
Chọn vai “Người mua hàng, người bán hàng”. một số loại cây xanh làm bằng xốp, cây xanh làm bằng nhựa.
Cô gợi ý cho trẻ biết muốn mở một cửa hàng bán cây xanh thì phải cần những gì? Định giá bán từng loại cây xanh to, nhỏ, giá trị của từng cây. Gợi ý cho trẻ cùng hợp tác với góc xây dựng.
Góc xây dựng
xây “Khu rừng mơ ước”
Trẻ biết dùng gạch bằng xốp, xây được hàng rào, có lối ra, lối vào, sắp xếp cây xanh hợp lý.
Các vật liệu xây dựng như: gạch thẻ bằng xốp, cổng, hàng rào, , cây xanh.
Cô cho trẻ nhận vai chơi, bầu đội trưởng của nhóm xây dựng, các trẻ còn
lại làm công nhân, nói cách chơi, cách xây dựng như thề nào cho hợp lý để xây nên một
khu rừng mơ ước.. Trẻ chơi cô theo dõi nhắc trẻ xây, xếp đẹp, bố cục hợp lý.
Góc thiên nhiên
Chăm sóc cây xanh và tưới nước
Chăm sóc cây xanh,bón phân cho cây, chơi với cát nước.
Dụng cụ làm vườn, nước tưới, cát, hòn sỏi, quả trứng bằng nhựa.
chăm sóc, tưới nước, lau lá ở góc thiên nhiên chơi với nước: chơi chìm nổi, vì sao?
Góc nghệ thuật
Tô vẽ dán hát
Trẻ biết chọn trang phục,cách cầm các dụng cụ âm nhạc để gõ nhịp theo bài hát. Đọc thơ diễn cảm về cây xanh.
Mũ đội trang trí bằng lá cây, phách tre.
Cô cùng trẻ chơi ở góc này, cô hướng dẫn cho trẻ mặc trang phục, đội mũ và hát theo bài hát hợp với trang phục trẻ mặc. Giới thiệu cá nhân lên biểu diễn đọc thơ
Góc học tập và sách
Xem sách, tranh ảnh .
Cô gợi ý cho nhóm trẻ biết cách cùng nhau tô bức tranh cho đẹp, sáng tạo khi nặn hạt cà phê.
Tranh pô tô về các loại cây xanh, đất nặn, bút màu, bảng con, tâm tre.
Cô cho trẻ về góc sách + tạo hình, cô tham gia chơi cùng với trẻ, trao đổi với trẻ về các loại cây xanh, cho trẻ tô màu tranh, nặn hạt cà phê.
IV.NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ TRONG NGÀY:
Trẻ ngoan chú ý học còn nói chuyện
V.VỆ SINH TRẢ TRẺ
Thứ tư ngày 27 tháng 01 năm 2010
I .Hoạt động trong ngày :
1.Đón trẻ, trò chuyện với trẻ:
- Cô vui vẻ, ân cần khi đón trẻ, trao đổi với phụ huynh về chủ đề mới trẻ sẽ học, cho trẻ xem tranh về các loại cây...
- Cô cho trẻ xem ảnh về cây cà phê.
- Kể cho trẻ nghe về lợi ích của cây xanh đối với đời sống con người.
2.Hoạt động ngoài trời :
a.Quan sát: - Cho trẻ đi dạo ngoài sân, đoán xem thời tiết của ngày hôm ấy. Trẻ so sánh với thời tiết hôm qua.
- Ôn kiến thức cũ: Vẽ vườn cây nhà bé.
- Cung cấp kiến thức mới: Em yêu cây xanh
b.Trò chơi vận động: Ai ném xa nhất?
c.Trò chơi dân gian : Dệt vải
d.Chơi tự do: Cho trẻ vẽ theo ý thích, xâu hạt, gấp lá làm đồ chơi.
II. Hoạt động có chủ đích:
Môn: ÂM NHẠC
BÀI: EM YÊU CÂY XANH
1/Mục đích yêu cầu:
- Trẻ hát đúng nhạc kết hợp gõ theo nhịp bài hát nhịp nhàng.
- Thích nghe cô hát.Qua bài hát trẻ biết chăm sóc và lợi ích của cây xanh.
- Thích được chơi trò chơi.
2/ Chuẩn bị : Máy casset, băng nhạc, mũ làm bằng lá cây, phách gõ
3/ Phương pháp: Thực hành. Dùng lời
4/ Tổ chức hoạt động:
Hoạt động cô
* Mở đầu hoạt động :
- Cô cho trẻ đọc thơ: “ Cây bàng”
* Hoạt động trọng tâm :
- Các con có thấy cây bàng thường được người ta trồng ở đâu không?
- Các con có thích đi trồng cây cùng cô không? Hôm nay cô cho lớp mình cùng nhau đi trồng cây xanh nhé!
- Cô cùng trẻ hát trọn vẹn bài hát.
- Cho trẻ hát diễn cảm theo bài hát.
- Để bài hát thêm sinh động chúng ta cùng nhau gõ theo nhịp bài hát nhé!
- Cho trẻ tự chọn dụng cụ âm nhạc để gõ và kết hợp hát.
- Thi đua tổ, nhóm.
- Thi đua tổ, nhóm trai, nhóm gái.
- Cho cá nhân trẻ biểu diễn.
* Nghe hát: Lý cây xanh.
- Cô hát diễn cảm.
- Cho trẻ nghe băng.
* Trò chơi: Tai ai tinh. Cô phổ biến cách chơi và luật chơi cho trẻ chơi.
* Kết thúc hoạt động.
- Hát: “ Em yêu cây xanh”.
III.HOẠT ĐỘNG GÓC :
TÊN GÓC
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Góc phân vai
Cửa hàng bán cây xanh
Trẻ biết nói lên các ý kiến của mình khi mua hàng cũng như bán hàng. Khi chơi trẻ biết giao tiếp với nhau, hòa thuận trong khi chơi. Thể hiện sự văn minh, lịch sự.
Chọn vai “Người mua hàng, người bán hàng”. một số loại cây xanh làm bằng xốp, cây xanh làm bằng nhựa.
Cô gợi ý cho trẻ biết muốn mở một cửa hàng bán cây xanh thì phải cần những gì? Định giá bán từng loại cây xanh to, nhỏ, giá trị của từng cây. Gợi ý cho trẻ cùng hợp tác với góc xây dựng.
Góc xây dựng
xây “Khu rừng mơ ước”
Trẻ biết dùng gạch bằng xốp, xây được hàng rào, có lối ra, lối vào, sắp xếp cây xanh hợp lý.
Các vật liệu xây dựng như: gạch thẻ bằng xốp, cổng, hàng rào, , cây xanh.
Cô cho trẻ nhận vai chơi, bầu đội trưởng của nhóm xây dựng, các trẻ còn
lại làm công nhân, nói cách chơi, cách xây dựng như thề nào cho hợp lý để xây nên một
khu rừng mơ ước.. Trẻ chơi cô theo dõi nhắc trẻ xây, xếp đẹp, bố cục hợp lý.
Góc thiên nhiên
Chăm sóc cây xanh và tưới nước
Chăm sóc cây xanh,bón phân cho cây, chơi với cát nước.
Dụng cụ làm vườn, nước tưới, cát, hòn sỏi, quả trứng bằng nhựa.
chăm sóc, tưới nước, lau lá ở góc thiên nhiên chơi với nước: chơi chìm nổi, vì sao?
Góc nghệ thuật
Tô vẽ dán hát
Trẻ biết chọn trang phục,cách cầm các dụng cụ âm nhạc để gõ nhịp theo bài hát. Đọc thơ diễn cảm về cây xanh.
Mũ đội trang trí bằng lá cây, phách tre.
Cô cùng trẻ chơi ở góc này, cô hướng dẫn cho trẻ mặc trang phục, đội mũ và hát theo bài hát hợp với trang phục trẻ mặc. Giới thiệu cá nhân lên biểu diễn đọc thơ
Góc học tập và sách
Xem sách, tranh ảnh .
Cô gợi ý cho nhóm trẻ biết cách cùng nhau tô bức tranh cho đẹp, sáng tạo khi nặn hạt cà phê.
Tranh pô tô về các loại cây xanh, đất nặn, bút màu, bảng con, tâm tre.
Cô cho trẻ về góc sách + tạo hình, cô tham gia chơi cùng với trẻ, trao đổi với trẻ về các loại cây xanh, cho trẻ tô màu tranh, nặn hạt cà phê.
IV.NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ TRONG NGÀY:
Trẻ ngoan chú ý học còn nói chuyện
V.VỆ SINH TRẢ TRẺ
Thứ năm ngày 28 tháng 01 năm 2013
I .Hoạt động trong ngày :
1.Đón trẻ, trò chuyện với trẻ:
- Cô vui vẻ, ân cần khi đón trẻ, trao đổi với phụ huynh về chủ đề mới trẻ sẽ học, cho trẻ xem tranh về các loại cây...
- Cô cho trẻ xem ảnh về cây cà phê.
- Kể cho trẻ nghe về lợi ích của cây xanh đối với đời sống con người.
2.Hoạt động ngoài trời :
a.Quan sát: - Cho trẻ đi dạo ngoài sân, đoán xem thời tiết của ngày hôm ấy. Trẻ so sánh với thời tiết hôm qua.
- Ôn kiến thức cũ: Em yêu cây xanh
- Cung cấp kiến thức mới: Đoán xem cây nào cao hơn
b.Trò chơi vận động: Ai ném xa nhất?
c.Trò chơi dân gian : Dệt vải
d.Chơi tự do: Cho trẻ vẽ theo ý thích, xâu hạt, gấp lá làm đồ chơi.
II. Hoạt động có chủ đích:
Môn: LÀM QUEN VỚI TOÁN.
BÀI : ĐOÁN XEM CÂY NÀO CAO HƠN
1/Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết nhận xét sự giống khác nhau của 2- 3 loại cây. So sánh và đo độ cao của 3 cây cao khác nhau = một đơn vị đo.
- Qua trò chơi trẻ biết đếm lá theo số lượng trẻ dán được.
2/ Chuẩn bị: Đồ dùng: Đồ dùng làm bằng xốp: 3 cây xanh cao thấp khác nhau.
- Chữ số từ 1-8. 1 cây thước đo có độ dài 5cm.
- 3 tranh vẽ cây xanh, một số lá cắt bằng giấy thủ công.
3/ Phương phápTrực quan ,thực hành ,dùng lời.
4/ Tổ chức hoạt động:
Hoạt động cô
* Mở đầu hoạt động :
- Cô cho trẻ kể tên các loại cây mà trẻ biết, sau đó cho trẻ xếp theo nhóm cây cho gỗ, cho hoa, cho bóng mát, cho rau.
* Hoạt động trọng tâm :
- Gợi hỏi trẻ trong các loại cây xanh vừa nêu cây nào cao nhất, cây nào thấp nhất.
- Để biết chắc cây nào cao hơn ta phải làm thế nào?
- Cô cũng có 3 cây xanh và 1 cây thước đo các con sẽ lên đo và cùng đưa ra nhận xét xem cây nào cao hơn nhé.
- Cho 3 trẻ lên đo cả lớp theo dõi và đếm số lượng chiều cao của mỗi cây và cùng đưa ra nhận xét, sau đó cho 3 trẻ lên lấy số đặt tương ứng.
- Cây thứ nhất có số đo là 7, (đặt số tương úng 7) 2 cây còn lại có số đo là 8 ( Đặt số 8)
- Cho thi đua nhóm, cá nhân đếm 1...8.
- Hỏi trẻ vì sao mà ta xác định được chiều cao của 3 cây và cây nào sẽ cao hơn cây nào.
* Trò chơi: Dán cây cho lá.
* Kết thúc hoạt động: Hát lá xanh
III.HOẠT ĐỘNG GÓC :
TÊN GÓC
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Góc phân vai
Cửa hàng bán cây xanh
Trẻ biết nói lên các ý kiến của mình khi mua hàng cũng như bán hàng. Khi chơi trẻ biết giao tiếp với nhau, hòa thuận trong khi chơi. Thể hiện sự văn minh, lịch sự.
Chọn vai “Người mua hàng, người bán hàng”. một số loại cây xanh làm bằng xốp, cây xanh làm bằng nhựa.
Cô gợi ý cho trẻ biết muốn mở một cửa hàng bán cây xanh thì phải cần những gì? Định giá bán từng loại cây xanh to, nhỏ, giá trị của từng cây. Gợi ý cho trẻ cùng hợp tác với góc xây dựng.
Góc xây dựng
xây “Khu rừng mơ ước”
Trẻ biết dùng gạch bằng xốp, xây được hàng rào, có lối ra, lối vào, sắp xếp cây xanh hợp lý.
Các vật liệu xây dựng như: gạch thẻ bằng xốp, cổng, hàng rào, , cây xanh.
Cô cho trẻ nhận vai chơi, bầu đội trưởng của nhóm xây dựng, các trẻ còn
lại làm công nhân, nói cách chơi, cách xây dựng như thề nào cho hợp lý để xây nên một
khu rừng mơ ước.. Trẻ chơi cô theo dõi nhắc trẻ xây, xếp đẹp, bố cục hợp lý.
Góc thiên nhiên
Chăm sóc cây xanh và tưới nước
Chăm sóc cây xanh,bón phân cho cây, chơi với cát nước.
Dụng cụ làm vườn, nước tưới, cát, hòn sỏi, quả trứng bằng nhựa.
chăm sóc, tưới nước, lau lá ở góc thiên nhiên chơi với nước: chơi chìm nổi, vì sao?
Góc nghệ thuật
Tô vẽ dán hát
Trẻ biết chọn trang phục,cách cầm các dụng cụ âm nhạc để gõ nhịp theo bài hát. Đọc thơ diễn cảm về cây xanh.
Mũ đội trang trí bằng lá cây, phách tre.
Cô cùng trẻ chơi ở góc này, cô hướng dẫn cho trẻ mặc trang phục, đội mũ và hát theo bài hát hợp với trang phục trẻ mặc. Giới thiệu cá nhân lên biểu diễn đọc thơ
Góc học tập và sách
Xem sách, tranh ảnh .
Cô gợi ý cho nhóm trẻ biết cách cùng nhau tô bức tranh cho đẹp, sáng tạo khi nặn hạt cà phê.
Tranh pô tô về các loại cây xanh, đất nặn, bút màu, bảng con, tâm tre.
Cô cho trẻ về góc sách + tạo hình, cô tham gia chơi cùng với trẻ, trao đổi với trẻ về các loại cây xanh, cho trẻ tô màu tranh, nặn hạt cà phê.
IV.NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ TRONG NGÀY:
Trẻ ngoan chú ý học còn nói chuyện
V.VỆ SINH TRẢ TRẺ
Thứ sáu ngày 29 tháng 01 năm 2013
I .Hoạt động trong ngày :
1.Đón trẻ, trò chuyện với trẻ:
- Cô vui vẻ, ân cần khi đón trẻ, trao đổi với phụ huynh về chủ đề mới trẻ sẽ học, cho trẻ xem tranh về các loại cây...
- Cô cho trẻ xem ảnh về cây cà phê.
- Kể cho trẻ nghe về lợi ích của cây xanh đối với đời sống con người.
2.Hoạt động ngoài trời :
a.Quan sát: - Cho trẻ đi dạo ngoài sân, đoán xem thời tiết của ngày hôm ấy. Trẻ so sánh với thời tiết hôm qua.
- Ôn kiến thức cũ: Đoán xem cây nào cao hơn
- Cung cấp kiến thức
File đính kèm:
- cay xanh va moi truong song.doc