Kế hoạch chủ đề I: Trường mầm non (Thời gian thực hiện: 3 Tuần)

I. Mục tiêu:

 1. Phát triển thể chất:

- Thực hiện các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp trong bài tập thể dục sáng: hô hấp, tay, chân, bụng.

- Biết phối hợp tay, chân và toàn thân để thực hiện các vận động: đi theo đường thẳng, bật tại chỗ, tung và bắt bóng.

- Thớch vận động và tham gia cỏc hoạt động giữ gỡn sức khỏe cựng cô giáo và các bạn.

- Biết một số món ăn thông thường ở trường Mầm non.

- Biết nhận đồ dùng trong sinh hoạt ở trường mầm non: Khăn, cốc uống nước, bát ăn cơm, thìa xúc cơm.

- Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống( sinh hoạt): Làm quen cỏch rửa tay, lau mặt, đỏnh răng

- Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp mầm non.

2. Phát triển nhận thức:

- Biết tên và một vài đặc điểm nổi bật của các bạn trong lớp.

- Phân loại đồ dùng, đồ chơi theo: Hình dạng, màu sắc, kích thước, chất liệu, so sánh chiều cao 2 đối tượng.

 - Biết tên, địa chỉ của trường, lớp đang học, biết công việc của cô giáo, biết tên các bạn đồ dùng, đồ chơi của lớp và các hoạt động của trẻ ở trường.

- Biết ý nghĩa ngày rằm trung thu và những đặc điểm nổi bật

 3. Phát triển ngôn ngữ:

 - Nghe hiểu các từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật, hành động, hiện tượng gần gũi quen thuộc.

 - Nghe và hiểu nội dung một số bài thơ, truyện kể, truyện đọc theo chủ đề.

 - Biết bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói.

 - Biết lắng nghe cô và các bạn nói, biết trả lời các câu hỏi.

 - Đọc thơ, kể chuyện diễn cảm về trường, lớp mầm non.

 - Biết giao tiếp bằng lời nói rõ ràng, mạch lạc, lễ phép.

 

doc8 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1448 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch chủ đề I: Trường mầm non (Thời gian thực hiện: 3 Tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch chủ đề I: trường mầm non Thời gian thực hiện: 3 Tuần ( Từ 7/9/2009 - 25/9/2009). I. Mục tiêu: 1. Phát triển thể chất: - Thực hiện các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp trong bài tập thể dục sáng: hô hấp, tay, chân, bụng. - Biết phối hợp tay, chân và toàn thân để thực hiện các vận động: đi theo đường thẳng, bật tại chỗ, tung và bắt bóng. - Thớch vận động và tham gia cỏc hoạt động giữ gỡn sức khỏe cựng cô giáo và các bạn. - Biết một số món ăn thông thường ở trường Mầm non. - Biết nhận đồ dùng trong sinh hoạt ở trường mầm non: Khăn, cốc uống nước, bát ăn cơm, thìa xúc cơm... - Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống( sinh hoạt): Làm quen cỏch rửa tay, lau mặt, đỏnh răng … - Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp mầm non. 2. Phát triển nhận thức: - Biết tên và một vài đặc điểm nổi bật của các bạn trong lớp. - Phân loại đồ dùng, đồ chơi theo: Hình dạng, màu sắc, kích thước, chất liệu, so sánh chiều cao 2 đối tượng. - Biết tên, địa chỉ của trường, lớp đang học, biết công việc của cô giáo, biết tên các bạn đồ dùng, đồ chơi của lớp và các hoạt động của trẻ ở trường. - Biết ý nghĩa ngày rằm trung thu và những đặc điểm nổi bật 3. Phát triển ngôn ngữ: - Nghe hiểu các từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật, hành động, hiện tượng gần gũi quen thuộc. - Nghe và hiểu nội dung một số bài thơ, truyện kể, truyện đọc theo chủ đề. - Biết bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói. - Biết lắng nghe cô và các bạn nói, biết trả lời các câu hỏi. - Đọc thơ, kể chuyện diễn cảm về trường, lớp mầm non. - Biết giao tiếp bằng lời nói rõ ràng, mạch lạc, lễ phép. 4. Phát triển tình cảm- xã hội: - Biết yêu quý cô giáo, các cô bác trong trường, thân thiện với các bạn trong lớp. - Biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp. - Biết cất gọn gàng đồ chơi sau khi chơi xong, không vứt rác, bẻ cây... - Biết thực hiện một số quy định của lớp. - Biết biểu lộ trạng thái, cảm xúc, chơi hoà thuận với bạn bè, nhận biết hành vi đúng, sai, tốt, xấu. 5. Phát triển thẩm mỹ: - Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường, lớp. - Thể hiện bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên, có cảm xúc. - Thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo trong các sản phẩm tạo hình về trường lớp, đồ dùng, đồ chơi, cảnh vật, cô giáo, các bạn trong lớp... một cách hài hoà cân đối, để tạo ra một số sản phẩm đơn giản. - Biết đặt tên và nhận xét sản phẩm của mình. II. Mạng nội dung: Trường mầm non - Tên gọi, địa chỉ của trường. - Ngày hội đến trường - ngày khai giảng. - Công việc của các cô bác trong trường. - Các hoạt động của trẻ trong lớp, trường mầm non. - Đồ dùng , đồ chơi trong trường. - Bạn bè trong trường. trường mầm non Trường mầm non của em Lớp mẫu giáo của chúng em Tết trung thu - Biết ý nghĩa; các hoạt động về ngày tết trung thu. - Tên gọi cơ bản của một số loại hoa quả, bánh kẹo trên mâm cỗ ngày tết trung thu. - ích lợi, tác dụng các loại hoa quả, bánh kẹo đó đối với sự phát triển cơ thể. - Giáo dục trẻ ý thức văn minh khi tham gia phá cỗ tết trung thu. - Tên lớp, Cô giáo, các bạn trong lớp: Tên gọi, đặc điểm riêng, sở thích... - Đồ dùng, đồ chơi trong lớp. - Các hoạt động ở lớp. - Lớp học là nơi trẻ được cô giáo chăm sóc, dạy dỗ, được chơi đùa với các bạn . III. Mạng hoạt động * Làm quen với toán: - Xếp tương ứng 1-1 tranh hoặc đồ dùng, đồ chơi trong lớp ( Trong trường). - Dạy trẻ làm quen với đồ dùng, đồ chơi có màu sắc khác nhau. - Đếm số lượng trong phạm vi 1 - Nhận biết - Phân biệt đồ dùng, đồ chơi ở lớp theo màu sắc và hình dạng. - Trò chơi: Cái gì biến mất? Tìm hình dạng có đồ vật này... * Khám phá khoa học: - Giới thiệu về các hoạt động của cô, bác và trẻ trong trường mầm non. - Trò chuyện với trẻ về lớp học, giới thiệu tên các bạn trong lớp ( có bạn trai, bạn gái); Công việc của cô và các bạn ở lớp; Mối quan hệ cô/trẻ. - Tìm hiểu về ngày tết trung thu * Khám phá xã hội: Biết tên lớp tên trường và các hoạt động ở trường *Tạo hình: - Vẽ bóng vào trong giỏ/ đường đi đến trường và tô màu. - Nối đồ dùng, đồ chơi cho bạn trai- bạn gái và tô màu. - Trò chơi: Ai nhanh nhất; * Âm nhạc: - Hát: Trường chúng cháu là trường mầm non/ Vui đến trường... - Nghe hát; Chấu đi mẫu giáo,vui đến trường/ cô giáo, chiếc đèn ông sao... - Vận động: Theo bài hát/ theo tiết tấu.. Phát triển thẩm mỹ - Trò chơi: Tai ai tinh/ tiếng hát to, nhỏ/ tìm bạn... Phát triển nhận thức Trường mầm non Phát triển tình cảm- xã hội Phát riển ngôn ngữ Phát triển thể chất *Dinh dưỡng- Sức khoẻ: - Trò chuyện về lợi ích của thực phẩm và các món ăn trong trường mầm non. - Luyện trẻ tự làm các công việc tự phục vụ trong ăn uống, ngủ, vệ sinh .. * Vận động: - Đi, chạy trong sân trường, lớp học theo đường thẳng. - Dạy trẻ tập bò, lăn, tung bắt bóng. - Trò chơi vận động: Đuổi bắt/ kéo co.. * Ngôn ngữ: - Nghe và đọc thơ bài: Bạn mới đến trường. - Truyện: Gà tơ đi học, bàn trải đánh răng, Đôi bạn tốt, Sư tử và chuột nhắt - Bày tỏ nhu cầu, tình cảm của mình với cô và các bạn bằng các loại câu khác nhau, biết trả lời và đặt câu hỏi. - Xem tranh, sách báo về trường mầm non/ lớp học * Trò chuyện và nói về: Tình cảm của trẻ với trường, lớp, cô giáo và các bạn; - Sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gon gàng sau khi chơi xong. * Trò chơi: Bày cỗ trung thu; Rước đèn/ Lớp học/ cô giáo... tuần 1 chủ đề nhánh 1: “ trường mầm non của em” Thời gian thực hiện:1 tuần ( Từ ngày 7/9/2009 đến ngày 11/9/2009) yêu cầu: - Trẻ biết tên , địa chỉ, quang cảnh của trường, các khu vực trong trường . - Biết mối quan hệ của mình với các bạn, với cô giáo, các cô bác trong trường. - Biết chơi , bảo vệ đồ chơi trong trường. - Biết chào hỏi cô giáo, các cô bác trong trường. - Giáo dục trẻ yêu quý trường lớp, giữ gìn đồ dùng, đồ chơi và vệ sinh trường lớp. 2. Kế hoạch tuần: Các hoạt động Nội dung Đón trẻ - Đón trẻ vào lớp, tự cất đồ dùng cá nhân. - Quan sát góc nổi bật của chủ đề trường mầm non. - Thể dục sáng: Tập theo băng Thể dục + Bài tập phát triển chung “ Trường chúng cháu…” ( Hô hấp 1,2; Tay 1,3; Chân 1,2; Bụng 1; Bật 1). - Điểm danh. Hoạt động học Thứ 2 7/9/2008 * Vận Động: - Bài tập phát triển chung - Luyện tập: - Đi kiễng gót - Trò chơi vận động:” Bắt bướm ...” Thứ 3 8/9/2008 * Văn học - Đàm thoại,trò chuyện về:Trường, lớp, cô giáo, các bạn, các hoạt động ở trường... - Truyện : Gà tơ đi học, bàn chải đánh răng Thứ 4 9/9/2008 * Làm quen với toán: Cho trẻ nhận biết về màu sắc, hình dáng, kích thước của 1 số đồ dùng, đồ chơi trong lớp - So sánh chiều cao của 2 đối tượng. - Trò chơi: “ Tìm đúng nhà”. * Khám phá khoa học: - Đàm thoại,thảo luận cùng trẻ về: Tên trường; ngày hội đến trường, các khu vực trong trường, công việc của các cô bác trong trường... Thứ 5 Ngày10/9/08 * Âm nhạc: - Hát và vận động bài “Trường chúng cháu là trường mầm non”. - NH: Cô giáo - Trò chơi âm nhạc: Tiếng hát to, nhỏ. Thứ 6 11/9/2008 * Tạo hình: - Di màu theo ý thích, vẽ đường đi tới trường - Xếp hình, xây dựng trường mầm non. Hoạt động ngoài trời - Dạo quanh sân trường, Thăm quan các khu vực trong trường. - Trò chuyện về công việc của cô bác trong trường. - Vẽ tự do trên sân. - Chơi một số trò chơi tập thể “ Ai biến mất” - Chơi các trò chơi dân gian... Hoạt động ở các góc - Góc phân vai đóng vai: Gia đình, lớp mẫu giáo của bé – cửa hàng sách, * Góc xây dựng: Xây dựng trường học, xếp đường đến trường. * Góc sách: Tô màu theo tranh, dán hình trường mầm non. * Góc tạo hình: Xem chuyện tranh về trường mầm non. * Góc khoa học - toán: Chọn và phân loại tranh: Lô tô, đồ dùng, đồ chơi... Hoạt động chiều. - Trò chơi: Thả bóng bay... - Chơi tập thể: “Cái gì đã thay đổi”; “Truyền tin”. - Ôn bài thơ, bài hát - Hoạt động góc: Chơi theo ý thích - Xếp đồ chơi gọn gàng, biểu diễn văn nghệ... - Nhận xét, nêu gương cuối ngày, cuối tuần. - Trả trẻ. tuần 2 chủ đề nhánh 2: “lớp mẫu giáo của chúng em”. Thời gian thực hiện:1 tuần (từ ngày 14/9/2009 đến ngày 18/9/2009) 1. yêu cầu: - Trẻ biết tên lớp mình học. - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm riêng của cô giáo và các bạn trong lớp. - Trẻ biết sử dụng các đồ dùng, đồ chơi trong lớp. - Biết yêu quí lớp, gữi gìn đồ dùng, đồ chơi và vệ sinh trường lớp. - Chơi đoàn kết, thân ái với các bạn trong lớp. 2. Kế hoạch tuần: Các hoạt động Nội dung Đón trẻ - Đón trẻ vào lớp, tự cất đồ dùng cá nhân. - Quan sát góc nổi bật của chủ đề lớp mẫu giáo của chúng em - Trò chuyện với trẻ về lớp học, cô giáo và các bạn trong lớp. - Thể dục sáng: Tập theo băng Thể dục + Bài tập phát triển chung. “ Trường chúng cháu…” ( Hô hấp 1,2; Tay 1,3; Chân 1,2; Bụng 1; Bật 1). Điểm danh. Hoạt động học Thứ 2 14/9/2009 * Vận Động - Bài tập phát triển chung: - VĐCB : Bò trong đường hẹp - Trò chơi : Trời nắng trời mưa . Thứ 3 15/9/2009 *Văn học - Thơ : Bé đến lớp - Trường, lớp, cô giáo, các bạn, các hoạt động ở trường, lớp. - Chơi các trò chơi phát triển ngôn ngữ: “Ai nói đúng...” Thứ 4 16/9/2009 * Làm quen với toán: - Làm quen, nhận biết- phân biệt đồ dùng, đồ chơi ở lớp theo màu sắc và hình dạng. - phân biệt nhiều- ít. - Trò chơi: Ai đoán giỏi?. *Khám phá khoa học: - Lớp học của bé; Tên đặc điểm nổi bật của cô giáo, các bạn trong lớp; Các khu vực trong lớp; Tên, công dụng, chất liệu của một số đồ dùng, đồ chơi trong lớp Thứ 5 17/9/2009 * Âm nhạc: - Hát vận động bài tập đếm . - Nghe hát: Cháu đi mẫu giáo - Trò chơi âm nhạc: Nghe âm thanh tìm bạn. Thứ 6 18/9/2009 * Tạo hình: - Chơi với đất nặn - Hát : Bàn tay cô giáo. Hoạt động ngoài trời - Dạo quanh sân trường,Thăm quan các khu vực trong trường. - Trò chuyện về các khu vực và công việc của cô bác trong trường. - Vẽ tự do trên sân. - Chơi một số trò chơi tập thể: “ Ai tinh”; “ Ai biến mất” - Chơi các trò chơi dân gian... Hoạt động ở các góc * Góc chơi đóng vai: Gia đình, lớp mẫu giáo của bé – cửa hàng sách, * Góc xây dựng: Xây dựng trường học,hàng rào,vườn trường,xếp đường đến trường. * Góc tạo hình: Vẽ đường đến lớp.Tô màu theo tranh, dán hình trường mầm non. * Góc sách: Xem chuyện tranh về trường mầm non. * Góc khoa học - toán: Chọn và phân loại tranh: Lô tô, đồ dùng, đồ chơi... Hoạt động chiều. - Chơi trò chơi: “ Cô giáo”; “ Lớp học”... - Chơi tập thể: “ Đoán tên”; “Cái gì đã thay đổi”; “Truyền tin”. - Ôn bài hát: Cháu đi mẫu giáo. - Hoạt động góc: Chơi theo ý thích - Xếp đồ chơi gọn gàng, biểu diễn văn nghệ... - Nhận xét, nêu gương cuối ngày, cuối tuần. - Trả trẻ.

File đính kèm:

  • docKH chủ đè trường MN - 3t.doc
Giáo án liên quan