I.MỤC TIÊU:
1/ Phát triển thể chất
-Hình thành ý thức giữ gìn sức khỏe trong ngày tết, không ăn nhiều bánh kẹo và nước ngọt trong ngày tết
- Trẻ biết ăn các móm ăn cổ truyền trong ngày tết
Thông qua các hoạt động phát triển kỹ năng
- Trường theo hướng thẳng
- Ném xa bằng 2 tay
2/ Phát triển nhận thức
-Trẻ hiểu được các phong tục tập quán của ngày tết cổ truyền của người Việt Nam
- Biết cùng mọi người trong gia đình trang trí nhà của, chúc tết ông bà cha mẹ .
- Xác định vị trí đồ vật theo các hướng cơ bản của trẻ ( trên, dưới, trước, sau )
- Ôn so sánh độ lớn của 2 đối tượng
3/ Phát triển ngôn ngữ
48 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 47024 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch chủ điểm tết và mùa xuân (thời gian thực hiện: 2 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH CHỦ ĐIỂM
TẾT VÀ MÙA XUÂN
Thời gian thực hiện: 2 tuần
( Từ ngày 09 tháng 1 đến ngày 20 tháng 1 năm 2012 )
I.MỤC TIÊU:
1/ Phát triển thể chất
-Hình thành ý thức giữ gìn sức khỏe trong ngày tết, không ăn nhiều bánh kẹo và nước ngọt trong ngày tết
- Trẻ biết ăn các móm ăn cổ truyền trong ngày tết
Thông qua các hoạt động phát triển kỹ năng
- Trường theo hướng thẳng
- Ném xa bằng 2 tay
2/ Phát triển nhận thức
-Trẻ hiểu được các phong tục tập quán của ngày tết cổ truyền của người Việt Nam
- Biết cùng mọi người trong gia đình trang trí nhà của, chúc tết ông bà cha mẹ….
- Xác định vị trí đồ vật theo các hướng cơ bản của trẻ ( trên, dưới, trước, sau )
- Ôn so sánh độ lớn của 2 đối tượng
3/ Phát triển ngôn ngữ
- Bộc lộ những suy nghĩ, cảm nhận của mình đến môi trường xung quanh ngày tết
- Biết ca hát đọc thơ,kể chuyện diễn cảm về ngày lễ tết (chuyện sự tích bánh trưng bánh dày , thơ cây đào… )
- Biết trả lời một số câu hỏi của cô mạch lạc rõ ràng
4/ Phát triển tình cảm xã hội
- Biết được ngày tết là dịp mọi người quây quần bên nhau, chúc nhau những lời tốt đẹp nhất
- trẻ thêm tuổi mới phải ngoan,biết vâng lời người lớn ông bà cha mẹ ,nhường nhịn em nhỏ
- Biết giúp đỡ mọi người xung quanh, thể hiện tình cảm, cảm xúc,mối quan hệ trong vai chơi
-Biết cách ứng xử với bạn bè và người lớn tuổi, phù hợp theo truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam
5/ Phát triển thẩm mỹ
-Trẻ biết yeu cái đẹp,biết giữ gìn vệ sinh cho ngôi nhà mình luôn sạch đẹp
- Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường, lớp,biết tạo ra các sản phẩm vẽ, nặn, cắt, dán…để trang trí lớp theo chủ điểm tết và mùa xuân
- Trẻ thích hát, nghe hát, đọc thơ, kẻ chuyện theo chu điểm tết và mùa xuân
- Biết sử dụng các màu sắc, đường nét, hình dạng để tạo ra các sản phẩm đơn giản về chủ điểm tết và mùa xuân
CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐIỂM
- Sưu tầm tranh ảnh về chủ điểm tết và mùa xuân
- Tranh minh hoạ một số bài thơ, truyện theo chủ điểm tết và mùa xuân
(chuyện sự tích bánh trưng bánh dày , thơ cây đào, xúc sắc xúc xẻ, … )
- Các bài hát trong chủ điểm, giấy màu,bút màu,đất nặn để vẽ về ngày tết
- Tranh lô tô về về các loại hoa quả bánh trái vào mùa xuân
- Các đồ dùng, đồ chơi ở các góc: Hàng rào, cây xanh, các loại hoa, về công viên, …
- Các trò chơi ở hoạt động ngoài trời: Mua hoa , bỏ khăn,nu na nu nống …
- Các đồ chơi ở ngoài trời: phấn, các viên sỏi, chong chóng, lá cây…..
- Đồ dùng dạy toán hoa quả, nhà , phong bì rộng hẹp….
MỞ ĐẦU CHỦ ĐIỂM
- Giaó viên cùng trẻ trò chuyện về thời tiết môi trường trong lớp bằng những sản phẩm của cô và trẻ có nội dung hướng đến chủ đề
- Cho trẻ xem băng hình, tranh ảnh , nghe các bài hát, thơ về chủ đề tết và mùa xuân , khuyến khích trẻ đặt câu hỏi hay đặt câu hỏi cho trẻ trả lời ,các câu hỏi phải liên quan đến chủ đề
II. MẠNG NỘI DUNG
TẾT NGUYÊN ĐÁN
- Trước tết bé cùng gia dình dọn dẹp,vệ sinh nhà của
- Bé cùng gia đình đi đón tết
- Trong tết cùng gia đình đi chúc tết ông bà, cha mẹ
- Biết các loại cây hoa mai ,đào chỉ nở trong mùa xuân
- Biết các món ăn đặc trưng trong trong ngày tết
- T rong ngày tết có các trò chơi dân gian
- Trẻ trả lời mạch lạc câu hỏi của cô và biết kể về ngày tết theo suy nghĩ của trẻ
- Biết kính trọng người lớn tuổi và nhường nhịn các em nhỏ
TẾT
VÀ MÙA XUÂN
MÙA XUÂN TÂY NGUYÊN
Trẻ biết được các ngày lễ hội ,trò chơi dân gian trong dịp tết
Trẻ biết các loại hoa nở vào mùa xuân như hoa đào ,mai cúc…
Trẻ thuộc các bài thơ, bài hát, câu truyện về các này lễ tết
Biết chúc tết ông bà bố mẹ
Trẻ trả lời mạch lạc rõ ràng các câu hỏi của cô
Biết giữ gìn truyền thống ngày tết và các trò chơi dân gian, kéo co, ném còn….
III. MẠNG HOẠT ĐỘNG:
Phát triển nhận thức Phát triển thẩm mỹ
Làm quen với toán:
- Xác định vị trí đồ vật theo các hướng cơ bản của trẻ ( trên, dưới, trước, sau )
- Ôn so sánh độ lớn của 2 đối tượng
Khám phá khoa học- xã hội
Tìm hiểu về ngày tết nguyên đán
Mùa xuân Tây Nguyên
Tạo hình:
- Vẽ hoa mùa xuân
- Nặn bánh ngày tết
Âm nhạc:
Hát và vận động bài :Sắp đến tết rồi Mùa xuân đến rồi
Nghe hát: Mùa xuân, mùa xuân đầu tiên
Trò chơi: tai ai thính, nghe tiếng hát tìm đồ vật ,..
TẾT
VÀ MÙA XUÂN
Phát triển thể chất Phát triển ngôn ngữ Phát triển TC – XH
Thể dục
- Trườn theo hướng thẳng
- Ném xa bằng 2 tay
- Giáo dục dinh dưỡng:
- Trò chuyện về một số thực phẩm,món ăn đối với súc khỏe của trẻ.biết giúp đỡ cha mẹ trong những ngày tết
- Luyện tập một số công việc tự phục vụ.
LQ Văn học:
- Truyện : chuyện sự tích bánh trưng bánh dày
Thơ cây đào
Tổ chức các hoạt động vui chơi:
- Phân vai:Cửa hàng thực phẩm ,đầu bếp ,cửa hàng bán các loại nước uống, nước giải khát, bán các loại hoa quả thức ăn….
- Góc xây dựng: Xây công viên , vườn hoa
- Học tập : Chơi lô tô ,xem tranh, xem tranh xếp hình tranh ảnh ngày tết
- Nghệ thuật: nặn, vẽ, múa, hát theo chủ điểm tết và mùa xuân
- Thiên nhiên : Chăm sóc cây xanh
KẾ HOẠCH TUẦN
Tuần 1 ( Từ ngày 9 đến 13 tháng 1 năm 2012 )
Chủ điểm: TẾT VÀ MÙA XUÂN Chủ đề: TẾT NGUYÊN ĐÁN
Thứ
H Đ
Hai
Ba
Tư
Năm
Sáu
Trò chuyện sáng
Trò chuyện về mùa xuân với trẻ
Trò chuyện trao đổi với phụ huynh tình hình học tập của trẻ
Thể dục sáng
- Tập với bài hát Sắp đến tết rồi
Hoạt động ngoài trời
- Quan sát, trò chuyện về thời tiết,cây cối quang cảnh xung quanh lớp học
- Làm quen, ôn luyện một số kiến thức đã học.
- Chơi các trò chơi:Mua hoa , lộn cầu vòng
Hoạt động chung CMĐHT
-TD: - Trườn theo hướng thẳng
. TCVĐ:
kéo co
MTXQ
Trò chuyện về ngày tết nguyên đán
LQVT: -
- Xác định vị trí đồ vật theo các hướng cơ bản của trẻ ( trên, dưới, trước, sau
-LQVH:
- Truyện : chuyện sự tích bánh trưng bánh dày
-TH:
- Vẽ hoa mùa xuân
Hoạt động góc:
- Phân vai:Cửa hàng thực phẩm ,đầu bếp ,cửa hàng bán các loại nước uống, nước giải khát, bán các loại hoa quả thức ăn….
- Góc xây dựng: Xây công viên , vườn hoa
- Học tập : Chơi lô tô ,xem tranh, xem tranh xếp hình tranh ảnh ngày tết
- Nghệ thuật: nặn, vẽ, múa, hát theo chủ điểm tết và mùa xuân
- Thiên nhiên : Chăm sóc cây xanh
Hoạt động chiều
Trò chuyện về ngày tết nguyên đán
- Xác định vị trí đồ vật theo các hướng cơ bản của trẻ ( trên, dưới, trước, sau
- *Chiều
- AN: Hát và vận động bài Sắp đến tết rồi
NH: Mùa xuân
TC: Ai đoán giỏi
- Truyện : chuyện sự tích bánh trưng bánh dày
- Tô màu tranh chủ điểm
Nêu gương, bình cờ cuối ngày /cuối tuần
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Thứ hai, ngày 9 tháng 1 năm 2012
A.CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
I. ĐÓN TRẺ:
- Trò chuyện chủ điểm: Chủ điểm: TẾT VÀ MÙA XUÂN
- Chủ đề nhánh: TẾT NGUYÊN ĐÁN
- Điểm danh.
II. THỂ DỤC SÁNG:
- Tập với bài hát: “Sắp đến tết rồi”.
1.Mục đích yêu cầu:
- Hình thành thói quen tập thể dục buổi sáng đều đặn nhằm phát triển các cơ, tạo sự phát triển cân đối về thể chất ở trẻ.
- Trẻ biết xếp hàng, giãn hàng, tập đúng, nhịp nhàng theo bài hát các động tác trong bài tập phát triển chung.
2. Chuẩn bị:
- Sân tập sạch sẽ ,rộng rãi, thoáng mát
- Máy cacset, đĩa CD…
3. Thực hiện:
Kết hợp liên hoàn các bước theo nhạc.
Bước 1: Khởi động
- Trẻ đi vòng tròn khởi động nhịp nhàng với các nội dung: Đi bình thường, đi bằng mũi chân, gót chân, chạy chậm, chạy nhanh …
- Xếp đội hình 2 hàng ngang.
Bước 2: Trọng động
Trẻ nghe nhạc và tập nhịp nhàng theo cô các động tác của bài tập phát triển chung.
- Động tác cơ hô hấp: Thổi nơ bay
- Động tác tay vai: Hai tay đưa ra trước, hai tay đưa lên cao
- Động tác bụng lườn: Cúi về phía trước,ngửa ra sau
- Động tác chân: Nâng cao chân, gập gối
- Động tác bật: Bật , đưa chân sang ngang.
Bước 3: Hồi tĩnh
- Trẻ vung tay, thả lỏng, hít thở nhẹ nhàng.
- Cô nhận xét, khen ngợi trẻ.
III. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
1.Mục đích – yêu cầu:
- Trẻ được tắm nắng và hít thở không khí trong lành, thoã mãn nhu cầu vận động của trẻ.
- Trẻ được quan sát thời tiết, cây cối, thiên nhiên và quang cảnh xung quanh lớp
- Trẻ được ôn một số kiến thức đã học, làm quen một số kiến thức mới và chơi các trò chơi vận động.
2. Chuẩn bị:
- Sân chơi sạch sẽ, một số đồ dùng, đồ chơi ngoài trời.
3. Thực hiện:
Trước khi ra sân, cô điểm danh trẻ, kiểm tra sĩ số, dặn dò trẻ trước khi ra sân, yêu cầu trẻ nhắc lại.
3.1 Hoạt động có chủ đích:
a. Quan sát thời tiết, cây cối, thiên nhiên trong sân trường, các khu vực trong trường
- Cô cho trẻ vừa đi dạo vừa hát bài “Một đoàn tàu”, hướng trẻ quan sát và trả lời các câu hỏi:
+ Thời tiết hôm nay như thế nào?
+ Sân trường có những loại cây gì?
+ Vì sao cần trồng cây trong sân trường?
+ Chúng ta cần làm gì để bảo vệ cây xanh?
b. Trò chuyện với trẻ về chủ điểm “Tết và mùa xuân”
3.2 Trò chơi: Cô giới thiệu và hướng dẫn cách chơi
a.Trò chơi vận động: Mua hoa
- Trẻ xếp thành vòng tròn, chọn 1 bạn cầm giỏ chạy vòng tròn goi ( mua hoa mua hoa ) trẻ hoa gì ? hoa gì ,nguòi rao gọi tên bạn như hoa suin thì bạn đó chạy theo . Được cỡ 4-6 bạn cho tan chợ ,ai chạy nhanh chân về là thắng cuộc
- Cô cho lớp chơi 3-5 lần
Cô động viên trẻ tích cực tham gia hoạt động
b. Trò chơi dân gian, tự do:Lộn cầu vồng
- Từng đôi một đứng cầm tay nhau vừa đọc lời thơ vừa vung tay sang hai bên theo nhịp.Cứ dứt một tiếng, trẻ lại vung tay sang ngang một bên.Lộn cầu vồng…ra lộn cầu vòng
- Đọc đến tiếng cuối cùng thì cả hai cùng chui qua tay về một phía, quay lưng vào nhau, trẻ lại chui qua tay lộn trở về tư thế ban đầu.
- Chơi tự do: Chơi với chong chóng, nhặt lá cây xếp hình
VI. HOẠT DỘNG CHUNG:
1. Hoạt động I: Thể Dục :
TRƯỜN THEO HƯỚNG THẲNG
1.1. Mục đích yêu cầu:
a.Kiến thức – Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng xếp đội hình hàng dọc, hàng ngang, vòng tròn.
- Trẻ trườn theo hướng thẳng
- Trẻ biết cách chơi trò chơi “kéo co
- Tập đúng nhịp nhàng các bài tập phát triển chung.
b. Phát triển :
- Phát triển các nhóm cơ trong cơ thể .
- Phát triển các tố chất thể lực: nhanh, khéo.
c. Giáo dục:
- Giáo dục vệ sinh – dinh dưõng.
- Giáo dục trẻ tính kĩ luật, tự phục vụ.
1.2 Chuẩn bị :
- Xắc xô, băng nhạc, sân tập sạch sẽ thoáng mát, rộng rãi , thoáng mát.
1.3 Phương pháp:
- Làm mẫu, luyện tập, giải thích.
1.4 Thực hiện:
Bước 1: Khởi động
- Cô cho cả lớp đi vòng tròn kết hợp khởi động đi các kiểu, chạy nhanh, chạy chậm trên nền nhạc bài nhạc không lời
Bước 2: Trọng động
* Bài tập phát triển chung: Tập với bài hát “sắp đến tết rồi”.
.Trẻ nghe nhạc tập theo cô.
- Động tác 1: Hai tay giơ lên cao, hạ xuống.
- Động tác 2: Quay người sang trái, phải 90 .
- Động tác 3: Ngồi khuỵu gối
- Động tác 4: Bật tách khép chân.
* Vận động cơ bản: TRƯỜN THEO HƯỚNG THẲNG
- Cô giới thiệu vận động:
- Cô làm mẫu lần 1:
- Cô làm mẫu lần 2 kết hợp giải thích : “ trườn chân nọ tay kia theo hướng thẳng đến đích do cô vẽ sẵn và khi trườn người sát xuống đất , trườn xong về cuối hang đứng quan sát bạn khác làm ”
- Cô làm mẫu lần 3
- Cô mời một trẻ lên nhắc lại cách “Trườn theo hướng thẳng” và chính xác lại câu trả lời của trẻ.
- Mời một trẻ trung bình lên thực hiên thử.
- Trẻ thực hiện.
- Cô quan sát, động viên , khuyến khích , giúp đỡ trẻ thực hiện đúng động tác.Trẻ yếu cho tập lại nhiều lần
- Cô nhận xét.
* TCVĐ: Kéo co
- Cô nhắc lại cách chơi,cho trẻ chơi thử sau đó chơi vài lần
Chia nhóm 5-7 bạn dùng sức kéo đội bạn về phía mình, hay dẫm vạch là thua
-Chơi 3-4 lần
- Nhận xét trẻ chơi
Bước3: Hồi tĩnh
- Cô nhận xét, động viên trẻ ( về kết quả thực hiện các vận động và thái độ của trẻ).
- Trẻ đi lại, vung tay – thả lỏng và hít thở nhẹ nhàng.
V/. HOẠT ĐỘNG GÓC:
1. Góc phân vai:
a. Mục đích - yêu cầu:
- trẻ chon góc chơi ,chơi theo nhóm và liên kết nhóm
- Trẻ biết thể hiện đúng công việc của người bán hàng và người mua hàng, biết tỏ thái độ tôn trọng, lịch sự, niềm nở, vui vẻ lẫn nhau và công việc của mẹ đi chợ ,nấu ăn ,bác sĩ ……
b. Chuẩn bị:
- Các loại đồ chơi ,đồ dùng nấu ăn, rau củ .đồ chơi bác sĩ
c. Nội dung hoạt động:
- Trẻ đóng vai người bán hàng, người mua hàng, trò chuyện giao tiếp với nhau niềm nở.Người nấu ăn phải làm những công việc gì,chế biến những món nào, vệ sinh trong khi nấu nướng
- Trẻ đóng vai bán hàng, mua hàng….
2. Góc xây dựng- lắp ghép:.
a. Mục đích - yêu cầu:
- Trẻ biết phản ánh được quang cảnh của các cô chú công nhân đang xây công viên
-Biết xây hàng rào ,cây cỏ ,đồ chơi tự tạo làm xích đu,đu quay, cảnh vật xung quanh công viên …
b. Chuẩn bị:
- Khối xây dựng các loại, các cây xanh, cổng, hàng rào, hoa, vườn cây ăn quả….
c. Nội dung hoạt động:
- Xây công viên của bé có lối đi, chỗ trồng cây, hoa, cổng và hàng rào…
- Chơi lắp ghép các loại bàn, ghế, bằng bộ lắp ghép nhựa. theo ý tưởng sáng tạo
3. Góc tạo hình:
a. Mục đích - yêu cầu:
- Rèn luyện , phát huy trí tưởng tượng, sự khéo léo của bàn tay thông qua các hoạt động vẽ, nặn, xé dán, tô màu về ngày tết..
b. Chuẩn bị:
- Giâý màu, bút, sáp màu, hồ dán, đất nặn, bảng, kéo..
- Tranh ảnh về ngày tết…
c. Nội dung hoạt động:
- Tô màu, vẽ, in hình, xé dán ,tô màu về ngày tết
4. Góc học tập – sách:
a. Mục đích - yêu cầu:
- Ôn các kiến thức đã học trong các hoạt động học
- Rèn cách mở sách, xem tranh truyện, mở rộng hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh thông qua tranh ảnh, sách, truyện.về ngày tết nguyên đán
b. Chuẩn bị:
- Bộ xếp hình, lô tô đồ dùng – đồ chơi, đôminô, tranh bé làm quen với môi trường xung quanh chủ điểm tết và mùa xuân
-Lô tô ghép hình về ngày tết
c. Nội dung hoạt động:
- Tô màu tranh chủ điểm
- xếp lô tô ,chơi đôminô
5.Góc thiên nhiên:
a. Mục đích - yêu cầu:
- Hình thành thói quen lao động đơn giản qua chăm sóc cây cối, con vật.
- Được tiếp xúc và khám phá tính chất của các yếu tố thiên nhiên thông qua chơi với cát, sỏi, nước..
b. Chuẩn bị:
- Các chậu hoa, cây cảnh..
- Dụng cụ tưới, xới cây, khăn lau.
- Cát, khuôn in cát, sỏi, nước, chai đong nước, thuyền lá..
c. Nội dung hoạt động:
- Trẻ tưới cây, xới đất, lau lá, chăm sóc cây, hoa..
- Chơi với nước, cát, sỏi.
* Biện pháp thực hiên:
Bước 1: Mở đầu hoạt động
- Cô cho cả lớp hát mùa xuân đến rồi
- Trò chuyện với trẻ về chủ điểm tết và mùa xuân
- Cô giới thiệu một số góc và một số hoạt động tại các góc, nêu quy tắc vào các góc, yêu cầu trẻ nhắc lại và để trẻ vào góc chơi đã chọn.
Bước 2: Quá trình hoạt động
- Trong quá trình hoạt động ở các góc, cô quan sát và hướng dẫn trẻ kịp thời, gợi mở cho trẻ các hoạt động chơi phong phú, đa dạng hơn…
- Góc Phân vai: Đặt câu hỏi, , gợi mở hành động chơi đa dạng, phong phú hơn.
- Góc Xây dựng: Hướng dẫn trẻ xây dựng , bố cục hợp lý mô hình nhà của bé, công viên …
- Học tập : Ghép hình gia đình bé .lô tô các loại thức ăn cần thiết trong gia đình
- Nghệ thuật:nặn, vẽ, múa, hát theo chủ điểm tết và mùa xuân
Góc Thiên nhiên: Chăm sóc cây cối, lau lá, chơi với nước, cát, sỏi…
Bước 3: Kết thúc
- Cô đi từng góc, gợi ý trẻ tự nhận xét về các hoạt động của mình (đã chơi gì, làm được gì, làm như thế nào?...)
- Cho cả lớp tham quan góc xây dựng, cho chú kỹ sư kể về công trình của mình dã xây được gì?
- Cô nhận xét chung ( Về thái độ chơi, kết quả chơi) động viên, khen ngợi bổ sung thêm cho trẻ trẻ.
- Cả lớp hát bài “sắp đến tết rồi”
- Trẻ thu dọn đồ chơi.
VI/. HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
- Hát bài “mùa xuân đến rồi” trò chuyện về chủ điểm tết và mùa xuân
- Cho trẻ chơi ở các góc theo ý thích, tự do.
- Rèn cho trẻ cách sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, giáo dục trẻ biết tự phục vụ bản thân.
- Nêu gương cuối ngày / cuối tuần
VII/. VỆ SINH TRẢ TRẺ:
- Vệ sinh, chải tóc, chỉnh sữa quần áo gọn gàng.
- Nêu gương cuối ngày.
- Trả trẻ, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trong ngày.
B/. ĐÁNH GIÁ :
1/ Đánh giá kết quả đạt được sau khi tổ chức các hoạt động trong ngày :
1.1 Nội dung tổ chức thực hiện tốt :
……………………………………………………………………………….…….…...…………………………………………………………………….
1.2 Nội dung mà trẻ chưa thực hiện được và lý do :
………………………………………………………………………………
Lýdo:.................................................................................................................. 2/ Những trẻ có biểu hiện đặc biệt ( về sức khoẻ và giáo dục ) cần quan tâm chăm sóc giáo dục riêng ( Có thể kết hợp với gia đình )
……………………………………………………………………………………………………………………………………………............................
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Thứ ba, ngày 10 tháng 1 năm 2012
A.CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
I. ĐÓN TRẺ:
- Trò chuyện chủ điểm: TẾT VÀ MÙA XUÂN
- Chủ đề nhánh: TẾT NGUYÊN ĐÁN
- Điểm danh.
II. THỂ DỤC SÁNG:
- Tập với bài hát: “Sắp đến tết rồi”.
III. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
1 Hoạt động có chủ đích:
- Trò chuyện về ngày tết nguyên đán
2 Trò chơi:
- Trò chơi vận động: Mua hoa
- Trò chơi dân gian : Lộn cầu vòng
- Chơi tự do: Chơi với chong chóng, nhặt lá cây xếp hình
IV/. HOẠT ĐỘNG CHUNG:
.Hoạt động : Khám Phá Khoa Học Và Xã Hội
TRÒ CHUYỆN VỀ NGÀY TẾT NGUYÊN ĐÁN
1.1. Mục đích yêu cầu:
a. Kiến thức – kĩ năng
- Trẻ biết ngày tết cổ truyền của người Việt Nam
- Trong ngày tết phải chuẩn bị dọn dẹp vệ sinh nhà của và được mua quần áo mới ..
-Trẻ biết chúc tết ông bà, bố mẹ
- Biết tết đến trẻ thêm 1 tuổi là phải ngoan và biết nghe lời người lớn và nhường nhịn em nhỏ
b. Phát triển :
. - Trẻ sử dụng ngôn ngữ để kể về ngày tết, trẻ nói mạch lạc rõ ràng
- Phát triển khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.
c. Giáo dục
-.-Giáo dục trẻ biết yêu thương kính trọng ông bà cha mẹ, biết giúp đỡ và vâng lời cha mẹ ông bà và người lớn tuổi. Biết nhường nhịn em nhỏ
2.2. Chuẩn bị
- Tranh ảnh về ngày tết
-Hoa, tranh hoa cho trẻ dán và tô màu
2.3. Phương pháp
- Trò chuyện, quan sát, đàm thoại.
2.4. Tiến hành:
a. Mở đầu hoạt động:
- Cô cho cả lớp hát Sắp đến tết rồi
Lớp vùa hát bài gì?
- Trò chuyện và dẵn dắt giới thiệu bài
b. Hoạt động trọng tâm:
Hoạt động 1: Quan sát và đàm thoại
+Quan sát tranh cả gia đình đang dọn dẹp:
- Cô hỏi bức tranh vẽ gì ?
- Cho 3-5 trẻ trả lời
= Khi tết sắp đến mọi người dọn dẹp nhà của sạch sẽ để chuẩn bị đón tết,em thì giúp quét nhà, mẹ thì giặc giũ, còn ba thì chùi của mọi người vui vẻ làm việc bên nhau
+Quan sát tranh mọi người đang quây quần gói bánh trưng, bánh tét
- Hỏi trẻ về bức tranh
- Bạn nào kể cho cô và lớp nghe xem con đã thấy bốa mẹ gói bánh như thế nào ?
- Cô nói sô qua cách gói bánh
= Khi tết đến mọi nhà không thể thiếu được bánh trưng bánh tét, vì bánh trưng bánh tét là loại banh đặc trưng cho ngày tết
+Quan sát tranh hoa đào:
- Hỏi trẻ về bức tranh
- Đây là hoa gì ? có màu gì
= Đây là hoa đào mỗi khi xuân về hoa đào nở, hoa đào có màu hồng , hoa đào ở miền Bắc
+Quan sát tranh hoa mai:
Tương tự hỏi cây hoa đào
+Quan sát tranh mọi người vây quần bên nhau bên mâm cổ đầy bánh kẹo, có hoa đào
- Trò chuyện về bức tranh
= Ngày tết là ngày người thân họ hàng con cái xum vầy bên nhau chúc nhau những lời tốt đẹp nhất và các cháu nhỏ thì được nguòi lớn mừng tuổi
+ Cho trẻ đọc thơ cây đào
- Các con có thích ngày tết không ? vì sao
- Trong ngày tết con phải làm gì để giúp đỡ bố mẹ . Sắp đến tết rồi bố mẹ đã mua sắm gì cho các con
* Trò chơi “Bàn tay khéo léo ”
-Cô chia trẻ thành 3 nhóm cho trẻ xếp vòng tròn vẽ hoa, dán hoa, xé hoa )
-Trẻ chơi, cô quan sát, động viên trẻ kiểm tra kết quả tranh của mỗi đội
- c. Kết thúc hoạt động:
- Hát “mùa xuân đến rồi”
- Cô nhận xét trẻ
V/. HOẠT ĐỘNG GÓC:
- Phân vai:Cửa hàng thực phẩm ,đầu bếp ,cửa hàng bán các loại nước uống, nước giải khát, bán các loại hoa quả thức ăn….
- Góc xây dựng: Xây công viên , vườn hoa
- Học tập : Chơi lô tô ,xem tranh, xem tranh xếp hình tranh ảnh ngày tết
- Nghệ thuật: nặn, vẽ, múa, hát theo chủ điểm tết và mùa xuân
- Thiên nhiên: Chăm sóc cây cối, lau lá, chơi với nước, cát, sỏi, chơi thả thuyền, bè, chong chóng…
VI/. HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
-Ôn các bài hát ,thơ đã học theo chủ điểm
-Nhận biết chiều cao của 2 đối tượng
- Cho trẻ chơi ở các góc theo ý thích, tự do.
- Rèn cho trẻ cách sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, giáo dục trẻ biết tự phục vụ bản thân.
- Nêu gương cuối ngày / cuối tuần
VII/. VỆ SINH TRẢ TRẺ:
- Vệ sinh, chải tóc, chỉnh sữa quần áo gọn gàng.
- Nêu gương cuối ngày.
- Trả trẻ, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trong ngày.
B/. ĐÁNH GIÁ :
1/ Đánh giá kết quả đạt được sau khi tổ chức các hoạt động trong ngày :
1.1 Nội dung tổ chức thực hiện tốt :
…………………………………………………………………………………….…...……………………………………………………………………
1.2 Nội dung mà trẻ chưa thực hiện được và lý do :
…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………
Lýdo:………………………………………………………………..................
2/ Những trẻ có biểu hiện đặc biệt ( về sức khoẻ và giáo dục ) cần quan tâm chăm sóc giáo dục riêng ( Có thể kết hợp với gia đình )
……………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Thứ tư, ngày 11 tháng 1 năm 2012
A.CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
I. ĐÓN TRẺ:
- Trò chuyện chủ điểm: : TẾT VÀ MÙA XUÂN
- Chủ đề nhánh: TẾT NGUYÊN ĐÁN
- Điểm danh.
II. THỂ DỤC SÁNG:
- Tập với bài hát: “Sắp đến tết rồi”.
III. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
1 Hoạt động có chủ đích:
- Xác định vị trí đồ vật theo các hướng cơ bản của trẻ trên, dưới, trước, sau
- Hát và vận động bài Mùa xuân đến rồi
2 Trò chơi:
- Trò chơi vận động: Mua hoa
- Trò chơi dân gian : Lộn cầu vòng
- Chơi tự do: Chơi với chong chóng, nhặt lá cây xếp hình.
IV/. HOẠT ĐỘNG CHUNG:
Hoạt độngI: Làm Quen Với Toán
XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ ĐỒ VẬT THEO CÁC HƯỚNG CƠ BẢN CỦA TRẺ ( TRÊN , DƯỚI, TRƯỚC, SAU )
a. Kiến thức:
- Trẻ xác định vị trí đồ vật theo các hướng cơ bản của trẻ trên, dưới, trước, sau
b. Kĩ năng:
- Trẻ biết xá định vị trí đồ vật theo hướng cơ bản
- Chú ý, ghi nhớ có chủ định
c.Giáo dục:
- Trẻ biết giữ gìn , bảo vệ cơ thể khi thời tiết thay đổi.
- Yêu thích học môn toán
2.Chuẩn bị:
- Nhà, hoa , búp bê`
Một số đồ dùng đồ chơi để xung quanh lớp học
3.Phương pháp:
- Thực hành
4. Tiến hành:
a, Mở đầu hoạt động:
- Hát vận động bài “mùa xuân đến rồi ”
*Trò chuyện về ngày tết mà trẻ biết , cho trẻ kể cho cô và bạn nghe
- Giáo dục trẻ biết yêu thương kính trọng, ông bà cha mẹ, mùa xuân đến trẻ thêm tuổi mới phải ngoan
-Giới thiệu bài
b. Hoạt động trọng tâm:
Hoạt động 1: Ôn xác định phái trước, sau trên dưới
* Chơi : Búp bê trốn ở đâu
- Cô chọn 1 bạn lên chơi bịt mắt, cô dấu búp bê ở trước, sau, dưới, trên ở 1 bạn nào đó, cho trẻmở mắt đi tìm và trẻ phải nói được búp bê trốn ở đâu
- Cho lớp nhận xét bạn chơi
- chơi 3-4 lần
Hoạt động 2: Xác định vị trí đồ vật so với bản thân, bạn khác
- Cả lớp xem ai đến thăm lớp ta
- Bạn búp bê
- Thế ai cho cô biết bên trên bạn búp bê có gì nào ?
- Có mũ
= Phía bên trên bạn búp bê đội mũ
- Cho trẻ nhắc lại 3-4 trẻ
- Vậy ai cho cô biết phía sau của bạn búp bê có gì ?
- Có bình hoa
- Cho3-5 trẻ nhắc lại
- Vậy phía trước của bạn búp bê có gì
- Có các bạn
- Phái dưới của bạn búp bê có gì ?
- Phía dưới của bạn có giầy
- Cho 3-5 trẻ trả lời
Luyện tập
- Gió thổi những chiếc rổ ra trước mặt
Trong rổ có gì nào ? nhà
- Các con hãy xếp ngôi nhà ra trước mặt
- Các con hãy trồng cho cô bong hoa ở phia trước
- Cô bao quát kiểm tra
- Trồng cây xanh ở phía sau
- Ông mặt trời ở đâu ? Trên ngôi nhà
- Ở dưới nhà có gì ? có cỏ
- Trẻ làm cô bao quát sửa sai cho trẻ
* Các con lấy đồ chơi ra nào
- Các con hãy cho đồ chơi ra phía trước, cho ra phía sau , trên đầu , dưới chân
- Trẻ nói cùng cô
- Kiểm tra sửa sai cho trẻ
- Cô hỏi trẻ đồ chơi ở phía nào
Hoạt động 3: Trò chơi
- Nói luật chơi cách chơi
- Cho trẻ đi xung quanh cô vừa đi vừa hát khi cô hô bảng bé ngoan ở phía trước ( trẻ chạy về và xoay người sao cho bảng bé ngoan ở phía trước )
- Cho trẻ đứng sau lưng cô
- Cái quạt ở trên đầu
- Sàn nhà ở dưới
- Trẻ chơi cô bao quát trẻ
- Nhận xét trẻ chơi
C. Kết thúc hoạt động:
- Hát bài: “sắp đến tết rồi”
V/. HOẠT ĐỘNG GÓC:
- Phân vai:Cửa hàng thực phẩm ,đầu bếp ,cửa hàng bán các loại nước uống, nước giải khát, bán các loại hoa quả thức ăn….
- Góc xây dựng: Xây công viên
- Học tập : Chơi lô tô ,xem tranh, xem tranh xếp hình tranh ảnh ngày tết
- Nghệ thuật: nặn, vẽ, múa, hát theo chủ điểm tết và mùa xuân
- Thiên nhiên: Chăm sóc cây cối, lau lá, chơi với nước, cát, sỏi, chơi thả thuyền, bè, chong chóng…
Hoạt động chiều: Âm nhạc
* Nội dung 1:
HÁT VÀ VĐTN :BÀI HÁT SẮP ĐẾN TẾT RỒI
NGHE HÁT: “ Mùa xuân”
TRÒ CHƠI ÂM NHẠC: “Ai đoán giỏi ”
1.Mục đích yêu cầu:
a. Kiến thức – Kĩ năng
- Trẻ thuộc và hiểu nội dung bài hát, nhớ tên bài hát, tên tác giả
-Cảm nhận được giai điệu, biểu lộ c
File đính kèm:
- GIAO AN TET VA MUA XUAN.doc