Kế hoạch dạy học Đạo đức 4 tuần 3: Vượt khó trong học tập (tiết 1)

I. Mục đích yêu cầu:

Học xong bài này, HS có khả năng:

1. Nhận thức được:

Mỗi người đều có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và trong học tập. Cần phải có quyết tâm và tìm cách vượt qua khó khăn.

2. – Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và cách khắc phục.

- Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn.

3. Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và trong học tập.

II. Đồ dùng dạy học:

Bảng nhóm, máy chiếu.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2767 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Đạo đức 4 tuần 3: Vượt khó trong học tập (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Đạo đức Tuần: 3 Lớp: 4 Kế hoạch dạy học Tên bài dạy: Vượt khó trong học tập (tiết 1) GV soạn: Nguyễn Thanh Hương Trường: Tiểu học Phương Mai I. Mục đích yêu cầu: Học xong bài này, HS có khả năng: 1. Nhận thức được: Mỗi người đều có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và trong học tập. Cần phải có quyết tâm và tìm cách vượt qua khó khăn. 2. – Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và cách khắc phục. - Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn. 3. Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và trong học tập. II. Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm, máy chiếu. III. Các hoạt động dạy học: THờI GIAN NộI DUNG PHƯƠNG PHáP, hình thức Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ ổn định tổ chức. Giới thiệu đại biểu 12’ Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện - Phát đoạn phim ”Bé Thảo đọc thơ” (?) Nhân vật chính trong câu chuyện là ai? (?) Thảo có điểm yếu gì khiến bạn rất buồn? Xem lại trích đoạn phim và cho biết khi Thảo nói lắp, thái độ của các bạn xung quanh ra sao? Giới thiệu bài: ”Vượt khó trong học tập” - Lớp của Thảo chuẩn bị liên hoan văn nghệ, vào dịp đó bạn có mong ước gì? - Xem lại đoạn phim thể hiện mong ước của Thảo - Khi được cô giáo đồng ý bạn đã làm gì? Chiếu đoạn phim bạn Thảo tập luyện. – Gọi HS trả lời. (?) Nhờ nỗ lực luyện tập, Thảo - HS theo dõi. - Bé Thảo - Thảo bị tật nói lắp - Các bạn chê cười tật nói lắp của Thảo. - HS ghi bài. - Mong muốn được biểu diễn tiết mục đọc thơ - Cố gắng kiên trì luyện tập trước gương/ Tranh thủ mọi lúc mọi nơi để luyện tập - Bạn đã đọc trôi chảy bài thơ/ đã đạt được thành công như thế nào? Phát đoạn phim Thảo đọc thơ. (?) Trước nỗ lực vượt qua khó khăn của Thảo, những người xung quanh có thái độ như thế nào? (?) Việc làm của Thảo đã thể hiện điều gì? (?) Qua câu chuyện này con học tập được điều gì từ bạn Thảo? Chốt: Trước những khó khăn như vậy nhưng Thảo vẫn không nản chí. Chúng ta cần phải học tập tinh thần vượt khó của bạn Thảo. (?) Vượt khó trong học tập giúp ta điều gì? - Chốt: Trong học tập, mỗi người đều có khó khăn riêng. Để học tập tốt, chúng ta phải kiên trì, cố gắng vượt qua những khó khăn. được mọi người khen ngợi. - Mọi người đã trầm trồ thán phục bạn. - Gặp khó khăn không được nản chí/ cần cố gắng, kiên trì vượt qua khó khăn... - Bạn đã cố gắng, kiên trì vượt qua khó khăn của bản thân mình. - Khi gặp khó khăn dù lớn hay nhỏ, chúng ta đều phải cố gắng kiên trì tìm cách khắc phục. - Học giỏi hơn/ được người khác thán phục/ đạt được thành công.... 10’ Hoạt động 2: Em sẽ làm gì? - Gọi HS đọc yêu cầu BT1 - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi. (?) Vì sao con không chép luôn bài của bạn? - Chốt kết quả đúng. (?) Con có cách giải quyết nào khác không? (?) Trong các phương án đúng đó, con thích phương án nào nhất? Lần lượt hỏi từng phương án. Chốt: Tuyên dương nhóm học sinh chọn phương án a, vì điều đó thể hiện các bạn đã biết tự mình - 1 HS đọc - 1 HS lên chữa bài trên máy tính, nhóm khác NX, bổ sung. - 1 hs lên kiểm tra kết quả. - HS trả lời. - HS giơ tay lần lượt từng phương án theo câu hỏi của GV cố gắng phấn đấu vượt qua khó khăn trong học tập. Tuy nhiên, nếu quá khó khăn, sau khi đã tự mình tìm cách giải quyết mà không được, chúng ta có thể nhờ sự hỗ trợ từ bạn bè, bố mẹ, thầy cô. (?) Ngoài khó khăn trên các con đã gặp khó khăn nào trong học tập? (?) Nếu bố mẹ cho con đi chơi trong khi con chưa chuẩn bị bài học cho ngày hôm sau thì con sẽ làm gi? (?) Nếu trời rét, con đang nằm trong chăn ấm, đồng hồ báo đến giờ đi học reo vang, con sẽ làm gì? - Chốt: Để có thể đạt được kết quả cao như mong muốn, chúng ta cần nỗ lực vượt khó trong học tập. Đó cũng chính là nội dung của phần ghi nhớ trong bài học ngày hôm nay. - Gọi 1 - 2 HS đọc ghi nhớ - HS trả lời. - HS đọc - Cả lớp đọc đồng thanh 1’ Hoạt động tiếp nối - Sưu tầm những câu chuyện kể về tấm gương vượt khó trong học tập. - Lắng nghe Rút kinh nghiệm - bổ sung: .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docdao duc lop 4 Vuot kho trong hoc tap.doc