T1: Biết được vai trò và triển vọng phát triển của ngành kỹ thuật điện tử đối với sản xuất và đời sống.
Biết được cấu tạo, ký hiệu, số liệu kỹ thuật và công dụng của các linh kiện điện tử cơ bản như điện trở, tụ điện, cuộn cảm.
T2: Nhận biết được hình dạng và phân loại được điện trở, tụ điện, cuộn cảm.
Đọc và đo được số liệu kĩ thuật của các linh kiện điện trở, tụ điện và cuộn cảm
15 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học lớp 12 môn Công nghệ kì 1 chương trình cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THPT MƯỜNG NHÉ
TỔ: TỰ NHIÊN
«
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Lớp:12
MÔN : CÔNG NGHỆ
CHƯƠNG TRÌNH : CƠ BẢN
GIÁO VIÊN: NGUYỄN VĂN THẠCH
Học kỳ: I - NĂM HỌC: 2012-2013
1. Môn học : Công nghệ 12
2. Chương trình:
Cơ bản X
Nâng cao
Khác
Học kỳ: I Năm học: 2012– 2013
3. Họ và tên giáo viên: Nguyễn Văn Thạch
ĐT: 0976.448.411
Email: nguyenthach411@gmail.com
Lịch sinh hoạt Tổ:
Phân công trực Tổ:
4. Chuẩn bị môn học (Theo chuẩn do Bộ GD-ĐT ban hành); phù hợp thực tế. Sau khi kết thúc học kỳ, học sinh sẽ:
Chủ đề
Kiến thức
Kỹ năng
I. Linh kiện điện tử
T1: Biết được vai trò và triển vọng phát triển của ngành kỹ thuật điện tử đối với sản xuất và đời sống.
Biết được cấu tạo, ký hiệu, số liệu kỹ thuật và công dụng của các linh kiện điện tử cơ bản như điện trở, tụ điện, cuộn cảm.
T2: Nhận biết được hình dạng và phân loại được điện trở, tụ điện, cuộn cảm.
Đọc và đo được số liệu kĩ thuật của các linh kiện điện trở, tụ điện và cuộn cảm
T3: Biết cấu tạo, kí hiệu, phân loại và công dụng của một số linh kiện bán dẫn và IC.
Biết được nguyên lý làm việc của tirixto và triac
T4: Nhận dạng được các loại điốt, tirixto và triac.
Đo được điện trở thuận, điện trở ngược của các linh kiện để xác định được cực anôt, catôt loại tốt ; xấu.
T5: Nhận dạng được các loại tranzito PNP, NPN cao tần, âm tần, công suất nhỏ, công suất lớn.
Phân biệt được loại PNP, NPN
N1: Nhận biết hình dạng, số liệu kỹ thuật của điện trở, tụ điện, cuộn cảm
N2: Biết cách đọc và phương pháp đo điện trở, tụ điện, cuộn cảm
N3: Nhận biết và phân loại được điốt, tirixto, tranzito, triac, IC
N4: Rèn luyện phương pháp đo điện trở thuận, điện trở ngược của các linh kiện để xác định được cực anôt, catôt
N5: Rèn luyện phương pháp đo điện trở thuận, điện trở ngược giữa các chân của tranzito để phân biệt loại tranzito PNP, NPN và xác định được điện cực
II. Một số mạch điện tử cơ bản
T6: Biết được khái niệm, phân loại mạch điện tử.
Hiểu được chức năng, nguyên lí làm việc của mạch chỉnh lưu, mạch lọc và mạch ổn áp.
T7: Biết được chức năng, sơ đồ và nguyên lý làm việc của mạch điện khuếch đại thuật toán và mạch tạo xung đơn giản
T8: Biết được nguyên tắc chung và các bước thiết kế mạch điện tử.
T9: Nhận dạng được các linh kiện và vẽ được sơ đồ nguyên lí từ mạch nguồn thực tế.
T10: Lắp được các linh kiện điện tử lên bo mạch thử theo đúng sơ đồ nguyên lí
T11: Biết điều chỉnh từ xung đa hài đối xứng sang xung đa hài không đối xứng.
Biết điều chỉnh chu kì xung nhanh hay chậm
T12: Kiểm tra 45’
N6: Đọc được sơ đồ mạch chỉnh lưu và mạch nguồn một chiều
N7: Đọc được sơ đồ mạch, mạch khuếch đại và tạo xung đơn giản
N8: Thiết kế được một mạch điện tử đơn giản.
N9: Phân tích được nguyên lí làm việc của mạch điện
N10: Sử dụng các dụng cụ thực hành đúng kỹ thuật
N11: Sử dụng các dụng cụ thực hành đúng kỹ thuật
III. Một số mạch điện tử điều khiển cơ bản
T13: Biết được khái niệm, công dụng và phân loại mạch điện tử điều khiển
T14: Hiểu được khái niệm về mạch điều khiển tín hiệu.
Biết được các khối cơ bản của mạch điều khiển tín hiệu
T15: Biết được công dụng của mạch điện tử điều khiển tốc độ động cơ 1 pha.
Hiểu được mạch điều khiển tốc độ quạt điện bằng triac
T16,17: Hiểu và phân biệt được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển tốc độ động cơ điện xoay chiều một pha.
Lắp được một mạch điều khiển đơn giản.
T18: Kiểm tra học kỳ
N13: Thu thập thông tin về ứng dụng các mạch điện tử điều khiển.
N14: Vẽ được sơ đồ khối, sơ đồ mạch bảo vệ quá điện áp.
N15: Vẽ được sơ đồ mạch điện tử động cơ một pha.
N16,17: Biết cách chọn được linh kiện cho mạch điều khiển.
5. Yêu cầu về thái độ.
-Thực hiện đúng quy trình thực hành và quy định về an toàn lao động.
- Sử dụng các dụng cụ đo đúng mục đích và nội dng bài học
- Có ý thức tìm hiểu về linh kiện, mạch điện tử để ứng dụng vào đời sống
6. Mục tiêu chi tiết.
Mục tiêu
Nội dung
Mục tiêu chi tiết
Bậc 1
Bậc 2
Bậc 3
I. Linh kiện điện tử
Bài 1. Điện trở, tụ điện, cuộn cảm.
Nêu được cấu tạo, ký hiệu, số liệu kỹ thuật và công dụng của điện trở, tụ điện, cuộn cảm.
Mô tả được cấu tạo, nhận biết ký hiệu, ghi nhớ được số liệu kỹ thuật và đơn vị đo của điện trở, tụ điện, cuộn cảm.
Phân loại được điện trở, tụ điện, cuộn cảm.
Bài 2. TH: Điện trở, tụ điện, cuộn cảm.
Biết được phương pháp đọc và đo điện trở, số liệu kỹ thuật của tụ điện, phân loại cuộn cảm
Đọc và đo được số liệu kĩ thuật của các linh kiện điện trở, tụ điện và cuộn cảm
Bài 4. Linh kiện bán dẫn và IC
Nêu được công dụng, cấu tạo, ký hiệu của điốt, tranzito, tirixto, triac, điac và IC
Mô tả được cấu tạo, nhận biết ký hiệu của điốt, tranzito, tirixto, triac, điac và IC trong kỹ thuật điện tử
Phân loại được điốt, tranzito, tirixto, triac, điac và IC
Bài5:
Thùc hµnh: §ièt, Tirxto, Triac
Nªu ®îc nguyªn lý lµm viÖc vµ sè liÖu kü thuËt cña §ièt, Tirxto, Triac
VÏ ®îc cÊu t¹o vµ tr×nh bµy ®îc ph¬ng ph¸p ®o ®iÖn trë thuËn, ngîc cña §ièt, Tirxto, Triac
§o ®îc ®iÖn trë thuËn, ngîc cña §ièt, Tirxto, Triac
Bài 6:
Thùc hµnh: Tranzito
Nªu ®îc nguyªn lý lµm viÖc vµ sè liÖu kü thuËt cña Tranzito
VÏ ®îc cÊu t¹o vµ tr×nh bµy ®îc ph¬ng ph¸p ®o ®iÖn trë thuËn, ngîc cña Tranzito
§o ®îc ®iÖn trë thuËn, ngîc Tranzito, qua ®ã chØ ra ®îc lo¹i NPN vµ PNP
II. Mét sè m¹ch ®iÖn tö c¬ b¶n
Bài7:
Kh¸i niÖm vÒ m¹ch ®iÖn tö - ChØnh lu - Nguån mét chiÒu
Nªu ®îc c¸c kh¸i niÖm vÒ m¹ch ®iÖn tö - ChØnh lu
Vẽ được sơ đồ nguyên lý của các mạch chỉnh lưu và sơ đồ khối nguồn một chiều
Tự lắp được mạch chỉnh lưu nửa chu kỳ với số liệu linh kiện cho trước theo sơ đồ lắp dựng
Bài 8:
Mạch khuyếch đại- Mạch tạo xung
Nêu được sơ đồ và nguyên lý làm việc của mạch khuyếch đại và mạch tạo xung
Phân tích được mạch khuyếch đại và mạch tạo xung dơn giản
Tự lắp được mạch đa hài với số liệu linh kiện cho trước theo sơ đồ lắp dựng
Bài9:
Thiết kế mạch điện tử đơn giản
Nêu được các bước thiết kế
Tính toán, lựa chọn được sơ đồ và các linh kiện trong mạch
Thiết kế và lắp ráp được mạch điện chỉnh lưu cầu
Bài 10:
Thực hành: Mạch nguồn điện một chiều
Nêu được quy trình thực hành
Vẽ được sơ đồ nguyên lý, thiết kế được mạch lắp ráp theo số vật liệu trong bài
Lắp ráp được mạch điện, đo được các giá trị điện áp
Bài 11:
TH: Lắp mạch chỉnh lưu cầu có biến áp nguồn và có túi lọc
Nêu được quy trình thực hành
Thiết kế được mạch lắp ráp theo sơ đồ nguyên lý
Lắp ráp được mạch điện, đo được các giá trị điện áp khi có tụ lọc và không có tụ lọc
Bài 12:
TH: Điều chỉnh các thông số của mạch tạo xung đa hài dùng Tranzto
Nêu được quy trình thực hành
Thiết kế được mạch lắp ráp theo sơ đồ nguyên lý, lắp ráp linh kiện
Thực hiện ghi kết quả khi điều chỉnh và chưa điều chỉnh, so sánh thời gian sáng 2 đèn rút ra cách điều chỉnh: từ xung đa hài đối xứng sang không đối xứng, chu kì xung nhanh hay chậm
Kiểm tra 45'
III. Một số mạch điện tử điều khiển đơn giản
Bài 13:
Khái niệm về mạch điện tử điều khiển
Biết được khái niệm, công dụng và phân loại mạch điện tử điều khiển.
Có thể nhận biết được mạch điện tử điều khiển ứng dụng trong kỹ thuật sản xuất và đời sống
Bài 14:
Mạch điều khiển tín hiệu
Hiểu được khái niệm về mạch điều khiển tín hiệu.
Biết được các khối cơ bản của mạch điều khiển tín hiệu.
Giải thích được nguyên lí hoạt động trên sơ đồ tranh vẽ
Bài 15:
Mạch điều khiển tốc độ động cơ điện xoay chiều một pha
Biết được công dụng của mạch điện tử điều khiển tốc độ động cơ 1 pha.
Hiểu được mạch điều khiển tốc độ quạt điện bằng triac.
Giải thích được nguyên lý của mạch điều khiển tốc độ quạt điện bằng triac.
Bài 16:
TH: Mạch điều khiển tốc độ động cơ xoay chiều một pha
Hiểu và phân biệt được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển tốc độ động cơ điện xoay chiều một pha.
Lắp được một mạch điều khiển đơn giản.
Kiểm tra học kỳ 1
7. Khung ph©n phèi ch¬ng tr×nh.
Häc kú I : 19 tuÇn, 18 tiết
Néi dung b¾t buéc/Sè tiÕt
Néi dung tù chän
Tæng sè tiÕt
Ghi chó
LT
TH
Bµi tËp, «n tËp
KiÓm tra
8
8
0
2
0
18
8. LÞch tr×nh chi tiÕt.
Bµi häc
TiÕt
H×nh thøc tæ chøc d¹y häc
PT/CCDH
KT§G
PHẦN I:
Ch¬ng 1: Linh kiÖn ®iÖn tö
2. §iÖn trë, tô ®iÖn, cuén c¶m.
1
1. Tù häc:
T×m hiÓu c«ng dông, cÊu t¹o, ph©n lo¹i, kÝ hiÖu vµ c¸c sè liÖu kü thuËt cña §iÖn trë, tô ®iÖn, cuén c¶m.
2. Trªn líp
Gi¶ng gi¶i, ®µm tho¹i, thuyÕt tr×nh híng dÉn häc
Nhãm: Trùc quan vµ cho biÕt cÊu t¹o, ph©n lo¹i vµ c¸c sè liÖu kü thuËt cña ®iÖn trë, tô ®iÖn, cuén c¶m.
3. Tù häc
Häc bµi vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái cuèi bµi.
T×m hiÓu bµi 3
Linh kiÖn ®iÖn trë than, c«ng suÊt, chiÕt ¸p
tô ®iÖn: Tô hãa, xoay, gèm, nilon, polyeste..
cuén c¶m: cao tÇn, trung tÇn, ©m tÇn, lâi ferit
(Thay thÕ tranh b»ng Máy chiếu)
PhiÕu HT nhãm
3. TH: Điện trở, tụ điện, cuộn cảm.
2
1. Tự học:
Tìm hiểu quy ước vạch màu, cách đọc trị số điện trở và số liệu kỹ thuật trên tụ điện
2. Trên lớp
Giảng giải, hướng dẫn học
Nhóm: Đọc và đo được số liệu kĩ thuật của các linh kiện điện trở, tụ điện và cuộn cảm
3. Tự học
Tìm hiểu bài 4
Đồng hồ vạn năng
Linh kiện điện trở than, công suất, chiết áp
tụ điện: Tụ hóa, xoay, gốm, nilon, polyeste..
cuộn cảm: cao tần, trung tần, âm tần, lõi ferit
Báo cáo thực hành
4. Linh kiện bán dẫn và IC
3
1. Tự học:
Tìm hiểu cấu tạo, kí hiệu, phân loại, nguyên lý làm việc và ứng dụng của điốt bán dẫn, tranzito, tirixto, triac và điac.
2. Trªn líp
ThuyÕt tr×nh, gi¶ng gi¶i, trùc quan híng dÉn häc
Nhãm: Trùc quan, th¶o luËn cho biÕt cÊu t¹o, ký hiÖu, ph©n lo¹i ®ièt b¸n dÉn, tranzito
3. Tù häc
Häc bµi vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái cuèi bµi.
§äc phÇn th«ng tin bæ sung
T×m hiÓu bµi 5
Linh kiÖn ®ièt æn ¸p, chØnh lu
Tranzito c«ng suÊt lín, nhá, thuËn, ngîc
IC
- Máy tính, Máy chiếu (nếu có)
Kiểm tra bài cũ
+ phiÕu HT
5. Thùc hµnh: §ièt, Tirxto, Triac
4
1. Tù häc:
T×m hiÓu ph¬ng ph¸p ®o ®iÖn trë thuËn, ngîc cña §ièt, Tirxto, Triac
2. Trªn líp
Gi¶ng gi¶i, híng dÉn häc
Nhãm: §o ®iÖn trë thuËn, ngîc cña §ièt, Tirxto, Triac
3. Tù häc
T×m hiÓu bµi 6
§ång hå v¹n n¨ng,
§ièt æn ¸p
chØnh lu.
B¸o c¸o thùc hµnh
6. Thùc hµnh: Tranzito
5
1. Tù häc
T×m hiÓu ph¬ng ph¸p ®o ®iÖn trë thuËn, ngîc ®Ó t×m ra cùc baz¬ vµ ph©n biÖt ®îc 2 lo¹i NPN, PNP.
2. Trªn líp
Gi¶ng gi¶i, híng dÉn häc
Nhãm: §o ®iÖn trë thuËn, ngîc ®Ó t×m ra cùc baz¬ vµ ph©n biÖt ®îc 2 lo¹i NPN, PNP.
3. Tù häc
T×m hiÓu bµi 7
§ång hå v¹n n¨ng
Tranzito lo¹i NPN c«ng suÊt lín, nhá
lo¹i PNP c«ng suÊt lín, nhá
Kiểm tra bài cũ
+ phiÕu HT
B¸o c¸o thùc hµnh
Ch¬ng 2: Mét sè m¹ch ®iÖn tö c¬ b¶n
7. Kh¸i niÖm vÒ m¹ch ®iÖn tö - ChØnh lu - Nguån mét chiÒu
6
1. Tự học
Tìm hiểu các cách mắc mạch chỉnh lưu
2. Trên lớp
Thuyết trình, giảng giải, trực quan hướng dẫn học
Nhóm: Trình bày nguyên lý hoạt động và so sánh ưu nhược điểm của các mạch chỉnh lưu
3. Tự học
Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài.
Tìm hiểu bài 8
Mạch chỉnh lưu mẫu.
- Máy tính, máy chiếu ( nếu có)
Kiểm tra bài cũ
+ phiÕu HT
8. Mạch khuyếch đại- Mạch tạo xung
7
1. Tự học
Tìm hiểu sơ đồ và nguyên lý làm việc của mạch khuyếch đại và mạch tạo xung đa hài tự dao động
2. Trên lớp
Giảng giải hướng dẫn học
Nhóm: Thảo luận vẽ sơ đồ và trình bày nguyên lý hoạt động của mạch khuyếch đại và mạch tạo xung đa hài tự dao động
3. Tự học
Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài.
Tìm hiểu bài 9
- Máy tính, máy chiếu ( nếu có)Mạch dao động đa hài mẫu.
Kiểm tra 15’
9. Thiết kế mạch điện tử đơn giản
8
1. Tự học:
Tìm hiểu nguyên tắc và phương pháp thiết kế mạch điện nguồn 1 chiều.
2. Trên lớp
Thuyết trình, giảng giải, làm mẫu hướng dẫn học
Nhóm: Thiết kế mạch lắp ráp, tính toán và chọn các linh kiện
3. Tự học
Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài.
Tìm hiểu bài 10
Tranh vẽ hình 9.1 Sơ đồ nguồn một chiều.
(Thay thế tranh bằng MC- MT)
Phiếu HT
10. Thực hành: Mạch nguồn điện một chiều
9
1. Tự học
Tìm hiểu quy trình thực hành Mạch nguồn điện một chiều
2. Trên lớp
Thuyết trình, làm mẫu hướng dẫn học
Nhóm: Vẽ sơ đồ nguyên lý, đo và ghi kết quả thực hành
3. Tự học
Tìm hiểu bài 11
Đồng hồ vạn năng,
bo mạch nguồn một chiều lắp sẵn
Báo cáo thực hành
11. TH: Lắp mạch chỉnh lưu cầu có biến áp nguồn và có túi lọc
10
1. Tự học
Tìm hiểu quy trình thực hành lắp mạch chỉnh lưu cầu có biến áp nguồn và có túi lọc
2. Trên lớp
Hướng dẫn thực hành
Nhóm: Vẽ sơ đồ lắp ráp, cắm linh kiện, đo và ghi kết quả thực hành
3. Tự học
Tìm hiểu bài 12
Đồng hồ vạn năng
Bo mạch thử
Kìm, kẹp, dao gọt dây
Điốt chỉnh lưu
Tụ hóa 1000μF/25V
Biến áp nguồn 220/9 VAC
Radio bán dẫn
Dây điện thông tin
Báo cáo thực hành
12. TH: Điều chỉnh các thông số của mạch tạo xung đa hài dùng Tranzto
11
1. Tự học:
Tìm hiểu quy trình thực hành điều chỉnh các thông số của mạch tạo xung đa hài dùng Tranzto
2. Trên lớp
Hướng dẫn thực hành
Nhóm: Thực hành theo quy trình, đo và ghi kết quả thực hành
3. Tự học
Ôn tập chuẩn bị kiểm tra 1 tiết
Mạch tạo xung đa hài đối xứng dùng Tranzito
Tụ hóa 20μF/16V
Kìm, kẹp, tua vít
Nguồn điện DC 4,5V
Báo cáo thực hành
Kiểm tra 45'
12
Chương 3: Một số mạch điện tử điều khiển cơ bản
13. Khái niệm về mạch điện tử điều khiển
13
1. Tự học
Tìm hiểu khái niệm, công dụng, phân loại mạch điện tử điều khiển
2. Trên lớp
Giảng giải, đàm thoại, thuyết trình hướng dẫn học
Phát vấn 3 câu hỏi
3. Tự học
Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài.
Tìm hiểu bài 14
Tranh vẽ hình 13.2 Một số thiết bị điều khiển bằng điện tử.
(Thay thế tranh bằng MC- MT)
Trả lời câu hỏi
14. Mạch điều khiển tín hiệu
14
1. Tự học
Tìm hiểu khái niệm, công dụng, nguyên lý chung của mạch điều khiển tín hiệu
2. Trên lớp
Giảng giải, đàm thoại, thuyết trình hướng dẫn học
Phát vấn 3 câu hỏi
3. Tự học
Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài.
Tìm hiểu bài 15
Tranh vẽ hình 14.3 Một số loại điều khiển tín hiệu .
(Thay thế tranh bằng MC- MT)
Trả lời câu hỏi
15. Mạch điều khiển tốc độ động cơ điện xoay chiều một pha
15
1. Tự học
Tìm hiểu công dụng của mạch điện tử điều khiển tốc độ động cơ 1 pha.
Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của mạch điều khiển tốc độ quạt điện bằng triac.
2. Trªn líp
Gi¶ng gi¶i, ®µm tho¹i, thuyÕt tr×nh híng dÉn häc
Ph¸t vÊn 5 c©u hái
3. Tù häc
Häc bµi vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái cuèi bµi.
T×m hiÓu bµi 16
Tranh vÏ h×nh 15.2 §iÒu khiÓn ®éng c¬ mét pha b»ng Triac.
M¹ch ®iÒu khiÓn ®éng c¬ mét pha b»ng Triac mÉu
Kiểm tra 15’
16. TH: M¹ch ®iÒu khiÓn tèc ®é ®éng c¬ xoay chiÒu mét pha
16,
17
1. Tù häc
ThiÕt kÕ s¬ ®å l¾p r¸p m¹ch ®iÒu khiÓn ®éng c¬ 1 pha
2. Trªn líp
Gi¶ng gi¶i, híng dÉn häc
Nhãm: KiÓm tra linh kiÖn, l¾p r¸p vµ hiÖu chØnh m¹ch
3. Tù häc
¤n tËp l¹i toµn bé kiÕn thøc chuÈn bÞ thi käc kú
M¹ch ®iÒu khiÓn ®éng c¬ mét pha b»ng Triac mÉu
Qu¹t bµn
§ång hå v¹n n¨ng
æ c¾m ®«i cã d©y kh«ng phÝch c¾m
B¸o c¸o thùc hµnh
Kiểm tra học kỳ 1
18
9. Kế hoạch kiểm tra, đánh giá
- Kiểm tra thường xuyên (cho điểm, không cho điểm): Kiểm tra bài cũ, kiểm tra test ngắn ...
- Kiểm tra định kỳ:
Hình thức KTĐG
Số lần
Hệ số
Thời điểm
Kiểm tra miệng
1hoặc 2
1
Thường xuyên
Kiểm tra 15'
2
1
Sau tiết 7, sau tiết 15
Kiểm tra 45'
1
2
Tiết 12 theo PPCT
Kiểm tra học kỳ 45’
1
3
Tiết 18 theo PPCT
Người lập
Tổ chuyên môn
Ban giám hiệu
Nguyễn Văn Thạch
File đính kèm:
- ke hoach day hoc cn 12 hk1.doc