Kế hoạch dạy học môn Toán 2: Hình chữ nhật - Hình tứ giác

Lớp dạy: 2 KẾ HOẠCH DẠY HỌC

 Môn: Toán

 Bài: Hình chữ nhật-hình tứ giác

I. Mục tiêu

1.Kiến thức

Giúp học sinh:

• Có biểu tượng ban đầu về hình chữ nhật, hình tứ giác.

• Vẽ được các hình chữ nhật, hinhh tứ giác bằng cách nối các điểm cho trước.

• Nhận ra hình tứ giác, hình chữ nhật trong các hình cho trước.

2.Kỹ năng

• Rèn khả năng quan cho học sinh.

• Tìm được các đồ vật, hình ảnh có chứa hình chữ nhật, hình tứ giác.

 3.Thái độ

• Tạo sự hứng thú, tìm tòi cho học sinh.

• Học sinh yêu thích tiết học.

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5080 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học môn Toán 2: Hình chữ nhật - Hình tứ giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người dạy: Vũ Thị Duyên Lớp dạy: 2 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Toán Bài: Hình chữ nhật-hình tứ giác I. Mục tiêu 1.Kiến thức Giúp học sinh: Có biểu tượng ban đầu về hình chữ nhật, hình tứ giác. Vẽ được các hình chữ nhật, hinhh tứ giác bằng cách nối các điểm cho trước. Nhận ra hình tứ giác, hình chữ nhật trong các hình cho trước. 2.Kỹ năng Rèn khả năng quan cho học sinh. Tìm được các đồ vật, hình ảnh có chứa hình chữ nhật, hình tứ giác. 3.Thái độ Tạo sự hứng thú, tìm tòi cho học sinh. Học sinh yêu thích tiết học. II. Chuẩn bị Giáo viên Giáo án, SGK môn Toán lớp 2, một số miếng bìa hình chữ nhật, hình tứ giác 1 hình: hình tam giác, hình tròn, hình vuông. Các hình vẽ phần bài học, SGK Học sinh - SGK, vở ghi - 4 hình tam giác III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Ổn định tổ chức( 2-3 phút) Chào hỏi, kiểm tra sĩ số, ghi bảng Nhắc nhở học xinh ổn định, chuẩn bị sách vở, đồ dung học tập Tiến trình bài học TG Nội dung Các HĐDH Phương pháp và hình thức tổ chức các HĐDH Phương tiện và đồ dùng dạy học Giáo viên Học sinh 2’ 1, Kiểm tra bài cũ Đưa ra các hình: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác Hỏi: Đây là hình gì? GV NX, chốt lại - 3 HS trả lời - Các hình - Nói miệng 2’ 2, Bài mới a, Giới thiệu bài mới - Ở lớp 1, các em đã được biết đến hình vuông, hình tròn, hình tam giác. Trong bài học hôm nay các em sẽ được biết thêm về hình chữ nhật, hình tứ giác. - Ghi đầu bài - Lắng nghe - Ghi vở - Nói miệng - Viết bảng 30’ b, Giảng bài mới Hoạt động 1 Giới thiệu hình chữ nhật Mục tiêu:HS nhận biết được hình chữ nhật Hoạt động 2 Giới thiệu hình tứ giác Mục tiêu: HS nhận biết được hình tứ giác Hoạt động 3 Luyên tập – thực hành Mục tiêu: HS vẽ được hình từ các điểm cho trước và nhận ra hình chữ nhật, hình tứ giác Hoạt động 4 Ứng dụng: Xếp ghép hình Mục tiêu: HS biết xếp các kiểu hình chữ nhật, hình tứ giác Hoạt động 5 Trò chơi:Ai nhanh mắt Mục tiêu: Củng cố bài - Dán lên bảng một tấm bìa hình chữ nhật và nói: Đây là hình chữ nhật - Cầm 1 tấm bìa hình chữ nhật nữa và hỏi: Đây là hình gì? - GV nhận xét - Vẽ lên bảng 1 hình chữ nhật( vừa vẽ vừa nêu cách lấy điểm, quy trình vẽ) Hỏi: Đây là hình gì? - Đặt tên cho hình chữ nhật Ví dụ: Hình chữ nhật ABCD Đọc là: Hình chữ nhật ABCD ( Lưu ý: Khi ghi tên hình, dùng các chữ in hoa). - YC HS lên ghi tên hình chữ nhật - YC HS đọc tên hình chữ nhật vừa ghi tên Hỏi: + Hình chữ nhật có mấy cạnh? + Hình có mấy đỉnh? - Đọc tên các hình chữ nhật có trong phần bài học. - Hình chữ nhật gần giống hình nào đã học? Treo 1 số hình lên bảng,hỏi: - Hãy đọc tên các hình? - Trong 3 hình này, có bộ phận là hình chữ nhật, có bộ phận không phải là hình chữ nhật. Ví dụ, hình a: Biến báo giao thông,có phần màu đỏ bên ngoài và phần màu trắng bên trong, trong đó phần màu trắng là hình chữ nhật(vừa nói vừa chỉ hình chữ nhật màu trắng). - Tương tự yêu cầu 2 HS lên bảng chỉ ra hình chữ nhật. - GV nhắc lại - Dán lên bảng 1 hình tứ giác và nói: Đây là hình tứ giác - Đây là hình gì? - Vẽ lên bảng hình tứ giác.Hỏi: + Cô vừa vẽ được hình gì? + YC HS lên bảng đặt tên cho hình tứ giác -YC HS đọc tên hình Hỏi: - Hình có mấy cạnh? - Hình có mấy đỉnh? => Nêu: Các hình có 4 cạnh, 4 đỉnh thì được gọi là hình tứ giác Hỏi: Hình như thế nào thì được gọi là hình tứ giác? - Đọc tên các hình tứ giác có trong bài học. Hỏi: Có người nói hình chữ nhật cũng là hình tứ giác. Theo em như vậy đúng hay sai? Vì sao? +) Hình chữ nhật và hình vuông là các tứ giác đặc biệt - Nêu tên tất cả các hình tứ giác trong bài học Bài tập áp dụng: Vẽ hình theo mẫu Nhìn vào bài tập: - Mái nhà hình gì? - Tường nhà hình gì? GV nhận xét, chốt lại - YC HS lấy 4 hình tam giác để lên bàn - GV xếp mẫu - YC HS xếp - GV nhận xét Chia lớp ra thành 2 đội. -Cách tiến hành: Quan sát trong lớp học, có những đồ vật, hình ảnh nào là hình chữ nhật -Nhận xét, khen thưởng => Có rất nhiều đồ vật có hình chữ nhật Về nhà, hãy thử tìm xem quanh nhà mình, những đồ vật nào có hình chữ nhật, những đồ vật nào có hình tứ giác. - Quan sát - Quan sát, trả lời - HS nhận xét - Đây là hình chữ nhật - 2 HS đọc - 1 HS lên ghi tên - 2 HS đọc - Hình có 4 cạnh - Hình có 4 đỉnh - Hình chữ nhật ABCD, MNPQ, EGHI. - Gần giống hình vuông -HS trả lời - Lắng nghe - 2 HS lên bảng - Quan sát - HS trả lời - HS trả lời - 2 HS lên bảng - HS đọc - Có 4 cạnh - Có 4 đỉnh - Hình có 4 cạnh, 4 đỉnh - Hình tứ giác: CDEG, PQRS, HKMN - HS trả lời theo suy nghĩ - Lắng nghe - ABCD, MNPQ, EGHQ, CDEG, PQRS, HKMN Vẽ hình theo mẫu( nối các dẫu chấm với nhau) - Hình tứ giác - Hình chữ nhật HS nhận xét - Xếp 4 hình tam giác thành các hình khác nhau - 2 HS lên bảng - 2 nhóm thi đua, lần lượt nói 2 hình chữ nhật - Hình vẽ (hình chữ nhật) Các hình vẽ: biển báo giao thông, hình xe tải, hình cây thông -Tấm bìa hình tứ giác Các hình tam giác Các đồ vật xung quanh lớp học 3’ 3.Dặn dò- Nhận xét - Nhận xét giờ học, tuyên dương, nhắc nhở. - Dặn dò HS về nhà: + Làm 3 bài tập trong SGK trang 23 + Xem trước bài mới. Bài “Bài toán về nhiều hơn”. Lắng nghe Nói miệng IV. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • dochinh chu nhathinh tu giac.doc