Kế hoạch dạy học năm 2012 - 2013

I . Mục đích yêu cầu:

TĐ :Biết ngắt nhỉ hơi hợp lí sau dấu chấm dấu phẩy và giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật

- Hiểu ý nghĩa : Phải biết nhường nhịn bạn , nghĩ tốt về bạn ,dũng cảm nhận lỗi khi chót cư sử không tốt với bạn .(trả lời được các trong SGK) .

KC: Kể được từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh họa .

KNS: Kĩ Năng giao tiếp,Biết thể hiện sự cảm thông, biết kiểm soát cảm xúc.

II. Đồ dùng dạy học

- Tranh minh hoạ bài đọc và truyện kể trong sgk

- Viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc.

III. Các hoạt động dạy học

A. Kiểm tra bài cũ:

- HS đọc thuộc lòng bài “ Hai bàn tay em”

- Bài thơ cho thấy : Hai bàn tay em như thế nào?

B. Dạy bài mới. TẬP ĐỌC

 

doc23 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch dạy học năm 2012 - 2013, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 Thứ 2012 Tập đọc- Kể chuyện Ai có lỗi? I . Mục đích yêu cầu: TĐ :Biết ngắt nhỉ hơi hợp lí sau dấu chấm dấu phẩy và giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật - Hiểu ý nghĩa : Phải biết nhường nhịn bạn , nghĩ tốt về bạn ,dũng cảm nhận lỗi khi chót cư sử không tốt với bạn .(trả lời được các trong SGK) . KC: Kể được từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh họa . KNS: Kĩ Năng giao tiếp,Biết thể hiện sự cảm thụng, biết kiểm soỏt cảm xỳc. II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ bài đọc và truyện kể trong sgk Viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: - HS đọc thuộc lòng bài “ Hai bàn tay em” - Bài thơ cho thấy : Hai bàn tay em như thế nào? B. Dạy bài mới. Tập đọc Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài : Y/C hs quan sát tranh , nêu ND -GV giới thiệu bài hs quan sát tranh , nêu ND , 2. Luyện đọc GV đọc bài văn :HD cách đọc HS nghe, theo dõi b. GV hướng dẫn hs luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng câu. - GV hướng dẫn hs đọc từ khú: Cô- rét- ti, En-ri-cô. - HS đọc nối tiếp câu trong mỗi đoạn. - HS đọc nối tiếp câu đến hết bài. * Đọc từng đoạn trước lớp - 5 hs đọc nối tiếp 5 đoạn ( 2lượt - Nhắc nhở hs ngắt nghỉ hơi đúng và đoc với giọng thích hợp,nếu các em chưa đọc đúng. - GV hd đọc đoạn: HS luyện đọc - Giúp các em hiểu nghĩa được các từ: Kiêu căng, hối hận, can đảm, ngây… * Đọc từng đoạn trong nhóm - Luyện đọc theo cặp. - Các nhóm nối tiếp nhau đọc các đoạn. 3. Hướng dẫn hs tìm hiểu bài - Hai bạn nhỏ trong truyện tên là gì? - Đọc thầm và trả lời câu hỏi. - Vì sao hai bạn nhỏ giận nhau? - Vì sao En- ri cô hối hận, muốn xin lỗi Cô- ret- ti? - Đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi - Hai bạn đã làm lành với nhau ra sao? - Một hs đọc lại đoạn 4, cả lớp đọc thầm - Em đoán Cô- rét-ti nghĩ gì khi chủ động làm lành với bạn? Hãy nói một hai câúy nghĩ của Cô- rét- ti. - Bố đã trách mắng En- ri- cô như thế nào? - Đọc thầm đoạn 5 và trả lời câu hỏi - Lời trách mắng của bố có đúng không? Vì sao? - Theo em, mỗi bạn có điểm gì đáng khen? HS trả lời câu hỏi * Câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì? KL: phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm xin lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn. 4., luyện đọc lại - GV dọc mẫu đoạn 1-2, lưu ý hs về giọng đọc ở các đoạn. - Mỗi nhóm 3 hs đọc theo cách phân vai - Lớp nhận xét , bình chọn cá nhân và nhóm đọc hay nhất. Kể chuyện 1.GV nêu nhiệm vụ Các em sẽ thi kể lạilầ lượt 5 đoạn câu chuyện ai có lỗi? Bằng lời của em dựa vào trí nhớ và 5 trang minh hoạ. 2. Hướng dẫn kể - nhắc hs: Câu chuỵen vốn được kể bằng lời của En- ri- cô. Để hiểu yêu cầu kể bằng lời của em, các em cần đọc ví dụ về cách kể trong sgk. - Cả lớp đọc thầm M trong sgk, và quan sát 5tranh minh hoạ. - Nhóm đôi tập kể cho nhau nghe. - 5 hs tiếp nối nhau thi kể từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh. - Bình chọn người kể tốt nhất. 3. Củng cố dặn dò - Em học được điều gì qua câu chuyện này? - Nêu một số lưu ý khi kể chuyện. - Dặn: Về nhà kể lài câu chuyện cho người thân nghe . Chuẩn bị bài “Cô giáo tí hon” Toán Trừ các số có ba chữ số (có nhớ một lần). I . Mục tiêu: - Biết thực hiện phép trừ các số có ba chữ số (có nhớ một lần ở hàng chục hoặc hàng trăm). - Vận dụng được vào giải toán có lời văn( có một phép trừ ) . II Các hoạt động dạy học chủ yếu. A. Bài cũ: - HS lên bảng thực hiện phép trừ 63 – 27; cả lớp làm bảng con. B. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu phép trừ 432-215 - GV nêu phép tính y/c hs đặt tính theo cột dọc GV và hs nhận xét - Hướng dẫn thực hiện như sgk. - Đọc và nhận xét về phép tính. HS thực hiện vào vở nháp 1 hs lên bảng thực hiện - Nhiều hs nêu lại cách trừ. - GV: Các em đặt tính và tính như trừ các số có 2 chữ số đây là phếp trừ số có 3 chữ số có nhớ ở hàng chục . 2. Giới thiệu phép trừ 627-143 -. - Thực hiện tương tự như trên. -C2 đây là phep trừ số có 3 chữ số có nhớ ở hàng trăm . - Sau đó so sánh sự giống khác nhau giữa 2 phép trừ. . HS đặt tính- nêu thứ tự tính - Nhiều hs nêu lại cách trừ . 3. Thực hành - HS nêu yêu cầu - Làm bảng con. - Nêu lại cách tính. * Bài 1 , 2 (cột 1,2 ,3): H: Em có nx gì về các phép trừ vừa thực hiện? B2 :C2 phép trừ có nhớ 1 lần sang hàng trăm. * Bài 3 - Hướng dẫn hs nắm yêu cầu của đề. Hdẫn hs tóm tắt: Có tất cả :335 con tem Ban Bình : 128 con tem Bạn Hoa :…con tem GV C2 bài toán dụng phép trừ số có 3 chữ số có nhớ 1 lần sang hành chục C. Củng cố dặn dò: - Củng cố cách đặt tính; Thứ tự tính; Cách tính. Dặn hs về nhà làm bài tập trong VBT -- 1 HS lên bảng , cả lớp làm vào vở. - Nhận xét chữa bài. HS đọc bài toán. Đạo đức Kính yêu Bác Hồ (Tiết 2) I Mục tiêu: Như T1 II . Tài liêu phương tiên : -VBT đạo đức,các bài hát về BH. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu Khởi động: Hát một bài về tình cảm của Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng Hoạt động của GV Hoạt động của HS -Hoạt động 1: Làm việc trong SGK * Tiến hành: Yêu cầu hs trao đổi theo cặp xem mình đã thực hiện được điều nào trong năm điều BH dạy; Thực hiện như thế nào?; Vì sao? Em dự định làm gì trong thời gian tới? - HS tự liên hệ từng cặp. - Vài hs tự liên hệ trước lớp. - GV khen, nhắc nhở cả lớp học tập các bạn. Hoạt động 2: HS trình bày giới thiệu nhũng tư liệuđã sưu tầm đượcvề BH . với thiếu nhi và các gương cháu ngoan BH * Tiến hành - HS, nhóm hs trình bày kết qua sưu tầm được ( dưới nhiều hình thức: hát, kể chuyện, đọc thơ, giới thiệu tranh ảnh.) - Khen những hs, nhóm đã sưu tầm được nhiều tư liệu tốt và giới thiệu hay - HS cả lớp thảo luận nhận xét về kết quả sưu tầm của các bạn. - Giới thiệu thêm một số tư liệu khác về BH với thiếu nhi. Hoạt động 3: Trò chơi phóng viên. * Tiến hành: Gợi ý: BH còn có tên gọi nào khác? Bác sinh ở đâu? Ngày tháng năm nào? Bác đọc bản tuyên ngôn độc lập vào ngày tháng năm nào ? Bác có t/c ntn vớicác cháu thiếu nhi? Bạn đọc 5 điề BH dạy thiếu niên nhi đồng? - Một số hs trong lớp lần lượt thay nhau đóng vai phóng viên và phong vấn các bạn về BH, về BH với thiếu nhi *GV kết luận chung: BH là vị lãnh tụ vĩ đại của DT VN .Bácđã lãnh đạo DTVN đấu tranh giành độc llập DT giải phóng đất nước. Bác rất quan tâm đến các cháu thiếu nhi, thiếu nhi cũng rất kính yêu BH. Kính yêu và biết ơn Bác em phải thực hiện 5 điều BH dạy Hs đọc câu thơ cuối bài. Ngày soạn : 5/9/2011 Ngày dạy :Thứ 4/7/9/2011 Tập đọc Cô giáo tí hon. I . Mục dích yêu cầu: - Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm ,dấu phẩy giữa các cụm từ . - Hiểu ND: tả trò chơi lớp học rất ngộ nghĩnh của các bạn nhỏ , bộc lộ tình cảm yêu quý cô giáo và mơ ước trở thành côgiáo .(trả lời được các CHtrong SGK) . II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài đọc. Viết sẵn đoạn văn cân hướng dẫn luyện đọc. III. Các hoạt động dạy- học. A. Bài cũ: - 5 hs nối tiếp nhau kể 5 đoạn câu chuyện “ Ai có lỗi? ” - Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? B. Dạy bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài: ? Bạn nhỏ thường chơi trò chơi gì -GV giới thiệu bài 2. Luyện đọc a. GV đọc bài văn : đọc với giọng t/c nhẹ nhàng , thích thú HS theo dõi b. GV hướng dẫn hs luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. * Đọc từng câu - GV hướng dẫn hs đọc: GV theo dõi, nhận xột - HS đọc nối tiếp câu trong mỗi đoạn. - HS đọc nối tiếp câu đến hết bài. * Đọc từng đoạn trước lớp - 5 hs đọc nối tiếp 5 đoạn ( 2 lượt ) Gv và hs nhận xét - Các nhóm nối tiếp đọc các đoạn. 2 nhóm thi đọc 3. Hướng dẫn hs tìm hiểu bài Gọi 1 hs đọc to cả bài H : Các bạn nhỏ chơi trò chơi gì? 1 hs đọc -cả lớp đọc thầm - Đọc thầm đoạn 1 ;2 TLCH - Tìm những cử chỉ của cô giáo Bé làm em thích thú ? - Tìm nhỡng h/a ngộ nghĩnh đáng yêu của đám học trò? - Đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi KL : trò chơi lớp học rất ngộ nghĩnh của các bạn nhỏ , bộc lộ tình cảm yêu quý cô giáo 4 . Luyện đọc lại - GV gọi hs đọc toàn bài H : Tìm câu văn trong bài có sử dụng biện pháp so sánh C .Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học . ? Bài văn nói lên 4 chị em Bé chơi gì ? Ước mơ của Bé là gì? Đọc trước bài TĐ tuần sau Lớp nhận xét , bình chọn cá nhân và nhóm đọc hay nhất. (cái anh 2 má …xong trước) Toán Luyện tập I. Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng, trừ các số có ba chữ số( có nhớ một lần hoặc không có nhớ) - Vận dụng được vào giải toán có lời văn( có một phép cộng hoặc một phép trừ). II.Các hoạt động dạy học A. Bài cũ: 2 hs lên bảng thực hiện hai phép tính : 264-137 ; 374 – 236 - Kiểm tra vở bài tập. B. Luyện tập Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Bài 1: Tính y/c hs làm bài Gọi 4 hs lên bảng làm - Học sinh tự làm vào vở 4 hs lên bảng làm C2 đây là phép trừ có nhớ 1 lần sang hàng chục , hàng trăm. -Đổi vở kiểm tra kết quả. * Bài 2(a) Đạt tính rồi tính - Yêu cầu hs làm bài vào vở. Gọi 2 hs lên bảng làm C2 đây là phép trừ có nhớ 1 lần sang hàng chục . - Đặt tính và tính vào vở * Bài 3(cột 1,2,3) Số HD hs kẻ bảng 3 cột như sgk HS đọc và nêu yc Hs làm bài vào vở C2 cách tìm số bị trừ, số trừ Bài 4 : Giải bài toán theo tóm tắt Gọi hs đọc , nêu yc YC hs nêu lại bài toán Hs làm bài vào vở GV C2 về áp dụng phép cộng số có 3 chữ số giải bài toán C. Củng cố dặn dò: - Củng cố về cách đặt tính và tính. - Nhắc hs về làm bài tập trong VBT. - Nêu cách tìm hiệu, số bị trừ, số trừ. - Cùng thực hiện để tìm kết quả ở cột thứ nhất. Nêu kết quả từng cột. -hs đọc , nêu yc Hs làm bài vào vở.1 HS lên bảng làm Chính tả-Nghe viết: Ai có lỗi? I . Mục đích yêu cầu: - Nghe – Viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi . - Tìm và viết được từ ngữ chứa tiếng có vần uêch / uyu (BT2) . - Làm đúng BT3a hoặc b .II. Đồ dùng dạy học- VBT. III .Các hoạt động- dạy học A. Bài cũ 2 hs lên bảng lớp, cả lớp viết bảng con các từ ngữ theo lời đọc của gv : ngọt ngào, nhao nhán, đàng hoàng,cái liềm. B. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. giới thiệu bài : GV nêu mục đích yêu cầu tiết học. 2. Hướng dẫn nghe- viết a. Hướng dẫn hs chuẩn bị - GV đọc 1 lần đoạn văn cần viết chính tả. HS theo dõi -1 hs đọc lại - Hướng dẫn hs nhận xét. - …viết hoa chữ cái đầu tiên; + Đoạn văn nói lên tâm trạng En - ri -cô thế nào? + Tìm tên riêng trong bài chính tả? GVHd cỏch viết tờn riờng nước ngoài . + Yêu cầu hs viết vào bảng con: Cô- rét- ti, Khuỷu tay, sứt chỉ. - HS viết vào bảng con Đọc cho hs viết bài : GV đọc lại cho hs soát lỗi . HS viết bài vào vở hs soát lỗi , c. Chấm, chữa bài. - GV chấm 5-7 bài, Nhận xét vê từng mặt: sự chính xác về nội dung, chữ viết, cách trình bày. 3. Hướng dẫn hs làm bài tập chính tả * bài 2 - Các nhóm chơi trò tiếp sức: hs mỗi nhóm nối nhauviết các từ chứa tiếng có vần uêch/ uyu. - GV nêu yêu cầu của bài tập - HS thay mặt nhóm đọc kết quả. - Chia bảng thành 4 cột; chia lớp thành 4 nhóm. Đáp án : rỗng tuếch , bộc tuệch , khuếch khoác, trống huếch trống hoác…khúc khuỷu, ngã khuỵ. - Cả lớp nhận xét. - Cả lớp viết vào VBT những từ chứa những tiếng khó uych/ uyu vừa tìm được. * Bài 3a 4. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học, khên ngợi hs có tiến bộ về chữ viết, chính tả. - Nêu yêu cầu. - Tự làm vào VBT, 2hs lên bảng. - Nhận xét, chữa bài. Ngày soạn : 6/9/2011 Ngày dạy :Thứ 5/8/9/2011 Toán Ôn tập các bảng nhân I . Mục tiêu: - Thuộc các bảng nhân 2,3,4,5 . Biết nhân nhẩm với số tròn trăm và tính giá trị biểu thức . Vận dụng được vào việc tính chu vi hình tam giác và giải toán có lời văn (có một phép cộng hoặc một phép trừ . Làm các bài tập: 1,2(a,c) ,3,4 II.Các hoạt đông dạy học chủ yếu A. bài cũ - Kiểm tra thuộc lòng các bảng nhân.- Kiểm tra bài tập ở nhà. B. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Luyeọn taọp - Thửùc haứnh *Baứi 1 a) OÂn taọp caực baỷng nhaõn -Toồ chửực cho HS thi ủoùc thuoọc loứng caực baỷng nhaõn 2, 3, 4, 5. HS đọc bảng nhân theo nhóm 1số hs xung phong đọc - Y/c HS tửù laứm phaàn a baứi taọp 1 vaứo vụỷ sau ủoự y/c ủoồi cheựo vụỷ ủeồ kieồm tra baứi cuỷa nhau. b) Thửùc hieọn nhaõn nhaồm vụựi soỏ troứn traờm: - Hửụựng daón HS nhaồm, sau ủoự y/c caực em tửù laứm baứi 1 phaàn b - 2HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ Y/c HS nhaọn xeựt baứi cuỷa baùn. GV C2 nhaõn nhaồm vụựi soỏ troứn traờm *Baứi 2 - GV vieỏt leõn baỷng bieồu thửực 4 x 3 + 10 - Y/c HS caỷ lụựp suy nghú ủeồ tớnh giaự trũ cuỷa bieồu thửực naứy. - HS thửùc hieọn pheựp tớnh - Y/c HS caỷ lụựp laứm baứi. GV C2 cách thực hiện phép tính trong dãy tính - 3 HS leõn baỷng, HS caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ *Baứi 3 - Goùi 1 HS ủoùc ủeà baứi. . HDHS tỡm hiểu đề bài - Muoỏn tớnh soỏ gheỏ trong phoứng aờn ta laứm nhử theỏự naứo ? - Y/c HS laứm baứi. - 1 HS leõn baỷng, HS caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ *Baứi 4 - HS nhận xét chữa bài - Goùi 1 HS ủoùc ủeà baứi. HDHS tỡm hiểu đề bài - Haừy neõu caựch tớnh chu vi cuỷa 1 hỡnh tam giaực. - HSTL - Haừy neõu ủoọ daứi caực caùnh cuỷa tam giaực ABC HS nờu - Hỡnh tam giaực ABC coự ủieồm gỡ ủaởc bieọt? - Coự ủoọ daứi 3 caùnh baống nhau - Haừy suy nghú ủeồ tớnh chu vi cuỷa tam giaực naứy baống 2 caựch . 2. Cuỷng coỏ, daởn doứ (5’)- Veà nhaứ laứm baứi 1,2,3/10. - Veà oõn caực baỷng nhaõn chia ủaừ hoùc . - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc HS nờu cỏch làm . Tự nhiên và xã hội Vệ sinh hô hấp I . Mục tiêu : - Nêu được những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp . -Nêu ích lợi tập TD buổi sáng và giữ sạch mũi , miệng. RKNS: Kĩ năng tư duy phờ phỏn,làm chủ bản thõn,kĩ năng giao tiếp tự tin,hiệu quả. II .Đồ dùng dạy học : Sử dụng tranh trong SGK - VBT III . Các hoạt động dạy học : 1 .Khởi động : 2 . Kiểm tra bài cũ : -Nêu ích lợi cúa việc hít thở K2 trong lành ? GV nhận xét cho điểm Hoạt động của GV Hoạt động 1: Nêu ích lợi của việc tập thở buổi sáng . - YC HS quan sát hình 1,2 3 thảo luận và trả lời câu hỏi : - Tập thở sâu buổi sáng có lợi gì ? - Hằng ngày chúng ta làm gì để giữ mũi họng ? KL : Để mũi và họng luôn sạch hằng ngày chúng ta phải rửa mũi bằng khăn sạch và xúc miệng bằng nước muối Mũi và họng luôn sạch giúp ta hô hấp tốt hơn và phòng các bệnh hô hấp. Hoạt động của HS Làm việc theo nhóm . Đại diện các nhóm trả lời : Hoạt động 2: Thảo luận cặp - Hướng dẫn HS kể được việc nên làm để giữ vệ sinh hô hấp . - NX sửa chữa - YC học sinh liên hệ cuộc sống việc nên làm và không nên làm ở xung quanh khu vực mình sống để giữ cho bầu không khí trong lành . Kết luận : các việc nên làm +Giữ vs nhà ở , môi trường xq + Đeo khẩu trang khi tham gia công tác dọn vs, khi đến nơi có bụi bẩn , +Đổ rác đúng nơi qui định +Tập TD và tập thở hàng ngày +Luôn giữ sạch mũi và họng . Các việc không nên làm : + Để nhà cửa ,trường lớp bẩn , bề bộn + Đổ rác, khạc nhổ bừa bãi. + Hút thuốc lá Thường xuyên ở những nơi có nhiều khói bụi + Lười vận động., Hai bạn quan sát tranh và trả lời câu hỏi : Hình vẽ này vẽ nội dung gì ? Việc làm của các bạn trong hình có lợi hay có hại cho cơ quan hô hấp ? Tại sao ? HS trình bày từng bức tranh : HS nhắc lại . 3 .Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học . YC học sinh về thực hiện . Thủ công Gấp tàu thuỷ hai ống khói A, Mục tiêu : Như tiết 1 B, Đồ dùng dạy học : Mẫu tàu thuỷ 2 ống khói -HS : Vở thủ công , giấy , kéo , hồ dán . C, Các hoạt động dạy học * Hoạt động 3 : HS thực hành gấp tàu thuỷ 2 ống khói -GV gọi hs nhắc lại quy trình gấp tàu thuỷ 2 ống khói * B1 : Cắt gấp tờ giấy hình vuông * B2 : Gấp lấy điểm giữa và 2 đường đấu gấp giữa hình vuông . * B3 : Gấp thành tàu thuỷ 2 ống khói . Gọi 2 hs thực hành gấp tàu thuỷ 2 ống khói Cả lớp thực hành gấp - GV gợi ý : sau khi gấp được tàu thuỷ các em dán vào vở , dùng bút chì màu trang trí tàu và xung quanh tàu cho đẹp. GV theo dõi , giúp đỡ , uốn nắn hs gấp chưa đúng . -Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm . Gv và hs nhận xét sản phẩm được trưng bày . GV đánh giá sp cuả hs HS nêu lại qui trình 2 hs lên bảng thực hành gấp tàu thuỷ 2 ống khói HS thực hành - Các tổ trưng bày sản phẩm D , Củng cố dặn dò : GV nhận xét sự chuẩn bị bài . tinh thần ,thái độ học tập , kq thực hành - Dặn hs chuẩn bị bài sau . Chính tả - Nghe -viết : Cô giáo tí hon I. Mục tiêu: - Nghe viết đúng bài chính tả ;trình bày đúng hình thức bài văn xuôi . - Làm đúng bài tập 2a /b . II. Đồ dùng dạy học Bảng phụ ghi bt 2a III. Các hoạt động dạy học chủ yếu A.KTBC: Goùi 3 HS leõn baỷng,nghe GV ủoùc HS vieỏt . nghueọch ngoaùc – khuyỷu tay, vaộng maởt – noựi vaộn taột ,coỏ gaộng –gaộn boự . B.Daùy hoùc baứi mụựi. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giụựi thieọu baứi : GV nêu mục tiêu của bài 2. Hửụựng daón HS nghe – viết a.Hướng dẫn HS chuẩn bị -GV ủoùc maóu ủoaùn vaờn : Coõ giaựo tớ hon -HS laộng nghe cô đọc . - 1 HS ủoùc laùi caỷ lụựp theo doừi - Tỡm nhửừng h/a cho thaỏy Beự baột trửụực coõ giaựo ? - Hỡnh aỷnh maỏy ủửựa em coự gỡ ngoọ nghúnh ? -ẹoaùn vaờn coự maỏy caõu ? ẹoaùn vaờn coự 5 caõu - Chửừ ủaàu caõu vieỏt nhử theỏ naứo? Chửừ ủaàu caõu phaỷi vieỏt hoa . - Ngoaứi caực chửừ ủaàu caõu trong baứi coứn chửừ naứo phaỷi vieỏt hoa ? Vỡ sao Chửừ Beự ,vỡ ủoự laứ teõn rieõng. HS neõu tửứ khoự ,deó laón trong khi vieỏt taỷ Tổnh khoõ,nhaựnh traõm baàu,ủaựnh vaàn . -Y/C HS ủoùc vaứ vieỏt caực tửứ tỡm ủửụùc . 3 HS leõn baỷng vieỏt - GV theo doừi vaứ chổnh sửỷa cho HS b. HS vieỏt chớnh taỷ . HS nghe ủoùc vieỏt laùi ủoaùn vaờn - GV ủoùc cho HS vieỏt theo ủuựng Y/C - GV ủoùc HS Soaựt loói HS đổi vở cho nhau vaứ duứng vieỏt chỡ ủeồ soaựt loói cho nhau. c. GV thu 7-10 baứi chaỏm vaứ NX 3. HD HS laứm baứi taọp chớnh taỷ * Bài 2 a : Tìm những tiếng có thể ghép những tiếng sau 1 HS ủoùc Y/C cuỷa baứi . HS laứm vaứo VBT - Nhiều HS nêu kết quả của mình - GV keỏt luaọn vaứ chữa bài. 4.Cuỷng coỏ daởn dò : ứ NX tieỏt hoùc Daởn doứ : Vieỏt laùi chửừ sai: Chuaồn bũ tieỏt sau vieỏt baứi: Chieỏc aựo len HS NX caỷ lụựp theo doừi vaứ tửù sửỷa loói cuỷa mỡnh. Ghép : xét xử , xem xét , nhận xét Sét : sấm sét , đất sét lưỡi tầm sét.. Xào : xào xáo , xào rau ,xào xạc Sào : sào ruộng , sào đất ,sào phơi.. ****************************************** Ngày soạn :7/9/2011 Ngày dạy : Thứ 6/9/9/2011 Luyện từ và câu Từ ngữ về thiếu nhi - Ôn tập câu ai là gì? I. Mục tiêu: - Tìm được một vài từ ngữ về trẻ em theo yêu cầu của BT1 . - Tìm được bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai ( cái gì , con gì ) ? Là gì ? (BT2) - Đặt được câu hỏi cho bộ phận câu in đậm (BT3) . II. Đồ dùng dạy học Vieỏt saỹn caực caõu vaờn trong baứi taọp 2,3. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KIEÅM TRA BAỉI CUế - GV goùi 2 HS leõn baỷng laứm baứi taọp 3 - 2 HS leõn baỷng laứm baứi - Chửừa baứi vaứ cho ủieồm HS. 2. DAẽY – HOẽC BAỉI MễÙI 1. Giụựi thieọu baứi 2. Hửụựng daón laứm baứi taọp * Bài 1- GV yeõu caàu HS ủoùc yeõu caàu cuỷa baứi taọp, ủoùc baứi maóu - Tỡm hieồu yeõu caàu cuỷa baứi. Toồ chửực troứ chụi Thi tỡm tửứ nhanh: - Chia lụựp thaứnh 3 ủoọi chụi. Chia baỷng lụựp thaứnh 3 phaàn theo noọi dung a, b, c cuỷa baứi taọp. . - Phoồ bieỏn caựch chụi: Caực em trong ủoọi tieỏp noỏi nhau leõn baỷng ghi tửứ cuỷa mỡnh vaứo phaàn baỷng cuỷa ủoọi mỡnh. Moói em chổ ghi moọt tửứ, sau ủoự chuyeàn phaỏn cho baùn khaực leõn ghi. Sau 5 phuựt, ủoọi naứo ghi ủửụùc nhieàu tửứ ủuựng nhaỏt laứ ủoọi thaộng cuoọc. GV vaứ HS kieồm tra tửứ cuỷa tửứng ủoọi - Nghe GV phoồ bieỏn caựch chụi, sau ủoự cuứng chụi troứ chụi. ẹaựp aựn: + ẹoọi 1: tỡm caực tửứ chổ treỷ em: thieỏu nhi, nhi ủoàng, treỷ em, treỷ nhoỷ, em beự, treỷ con, caọu beự, coõ beự,… ẹoọi 2: tỡm caực tửứ chổ tớnh neỏt cuỷa treỷ em: ngoan ngoaừn, thụ ngaõy, trong saựng, thaọt thaứ, trung thửùc, hieàn laứnh, leó pheựp, chaờm chổ,… + ẹoọi 3: Tỡm caực tửứ chổ tỡnh caỷm hoaởc sửù chaờm soực cuỷa ngửụứi lụựn ủoỏi vụựi treỷ em: naõng niu, chieàu chuoọng, chaờm chuựt, chaờm baỹm, quyự meỏn, yeõu quyự, naõng ủụừ,… Tuyeõn dửụng ủoọi thaộng cuoọc, yeõu caàu HS caỷ lụựp ủoùc caực tửứ vửứa tỡm ủửụùc. GV :Đây là những từ chỉ trẻ em * Bài 2 :Tìm các bộ phận của câu - 1 HS ủoùc ủeà baứi. - 1 HS leõn baỷng laứm baứi, HS dửụựi lụựp laứm baứi vaứo vụỷ baứi taọp. Chửừa baứi vaứ yeõu caàu 2 HS ngoài caùnh nhau ủoồi cheựo vụỷ ủeồ kieồm tra baứi laàn sau. GV C2 đây là kiểu câu Ai (con gì ,cái gì ,) là gì ? - Theo doừi baứi chửừa cuỷa GV vaứ kieồm tra baứi cuỷa baùn. * Bài 3 : Đặt câu cho các bộ phận in đậm - 1 HS ủoùc ủeà baứi. - Muoỏn ủaởt caõu hoỷi ủửụùc ủuựng ta phaỷi chuự yự ủieàu gỡ? - Muoỏn ủaởt caõu hoỷi ủửụùc ủuựng, trửụực heỏt ta phaỷi xaực ủũnh xem boọ phaọn ủửụùc in ủaọm traỷ lụứi caõu hoỷi Ai (caựi gỡ, con gỡ)?, hay caõu hoỷi Laứ gỡ? Sau ủoự mụựi ủaởt caõu hoỷi cho thớch hụùp. - 3 HS leõn baỷng laứm baứi, moói HS ủaởt caõu hoỷi cho 1 boọ phaọn in ủaọm trong caõu vaờn, HS dửụựi lụựp laứm baứi vaứo vụỷ baứi taọp - Chửừa baứi, nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm moọt soỏ HS. 3. CUÛNG COÁ, DAậN DOỉ - Yeõu caàu HS veà nhaứ tỡm theõm caực tửứ ngửừ theo chuỷ ủeà treỷ em, oõn taọp maóu caõu Ai (caựi gỡ, con gỡ) – laứ gỡ? - Toồng keỏt giụứ hoùc. Toán Ôn tập về bảng chia I . Mục tiêu : - Thuộc các bảng chia cho 2,3,4,5 . - Biết tính nhẩm thương của các số tròn trăm khi chia cho 2,2,4,5(phép chia hết ) Làm các BT 1, 2, 3.. II .Đồ dùng dạy học : - Baỷng phuù ghi saỹn baứi taọp 2. III. Hoạt động dạy học : A. Kieồm tra baứi cuừ (5’) - Goùi HS leõn baỷng laứm baứi 1, 2, 3/10.- Nhaọn xeựt, chửừa baứi vaứ cho ủieồm HS B. Baứi mụựi Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giụựi thieọu baứi - GV neõu muùc tieõu giụứ hoùc vaứ ghi teõn baứi - Nghe giụựi thieọu . 2. Luyeọn taọp - Thửùc haứnh *Baứi 1 : Tính nhẩm a) OÂn taọp caực baỷng chia - Toồ chửực cho HS thi ủoùc thuoọc loứng caực baỷng chia 2, 3, 4, 5. - 1 số HS lên bảng đọc, HS nghe và nx - Y/c HS tửù laứm baứi taọp 1 a vaứo vụỷ, sau ủoự y/c 2 HS ủoồi cheựo vụỷ ủeồ kieồm tra baứi cuỷa nhau. Làm bài vào vở b) Thửùc hieọn chia nhaồm caực pheựp chia coự soỏ bũ chia laứ soỏ troứn traờm - Hửụựng daón HS nhaồm, sau ủoự y/c caực em tửù laứm baứi 1, phaàn b HS làm BT 1b vào vở - Y/c HS nhaọn xeựt baứi cuỷa baùn - Chửừa baứi vaứ cho ủieồm HS *Baứi 2 - Goùi 1 HS ủoùc ủeà baứi . - Coự taỏt caỷ bao nhieõu caựi coỏc? - 24 caựi coỏc - Baứi toaựn y/c tớnh gỡ? - Tỡm soỏ coỏc trong moói chieỏc hoọp . - Y/c HS laứm baứi. - 1 HS leõn baỷng, HS caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ. Chửừa baứi vaứ cho ủieồm HS. GV C2 áp dụng phép chia vào giải toán *Baứi 3 : Tính nhẩm HD hs : 200 : 2 = ? HS xung phong nêu kq Em nhẩm bằng cách nào ? Nêu cách nhẩm GV hd Cả lớp nhắc lại Y/C hs làm bài vào vở - Gọi 2 hs lên bảng làm .GV C2 cách chia nhẩm 3. Cuỷng coỏ, daởn doứ (5’) - Veà nhaứ oõn laùi caực baỷng nhaõn chia ủaừ hoùc. - Veà nhaứ laứm baứi 1, 2, 3/11 III ,Củng cố - dặn dò GV nx tiết học Tự nhiên xã hội Phòng bệnh đường hô hấp I . Mục tiêu: - Kể được tên một số bệnh thường gặp ở cơ quan hô hấp như viêm mũi .viêm họng ,viêm phế quản ,viêm phổi . - Biết cách giữ ấm cơ thể ,giữ vệ sinh mũi , miệng . -Nêu nguyên nhân mắc các bệnh đường hô hấp. RKNS: Kĩ năng tỡm kiếm và xử lớ thụng tin, giao tiếp, kĩ năng làm chủ bản thõn. II. Đồ dùng dạy học : - Caực hỡnh SGK trang 6, 7.- Gửụng soi nhoỷ ủuỷ cho caực nhoựm. III. Hoạt động dạy học : 1. Khụỷi ủoọng (1’) 2. Kieồm tra baứi cuừ (4’) - GV goùi 2 HS laứm baứi taọp VBT.- GV nhaọn xeựt, ghi ủieồm. 3. Baứi mụựi Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Động não *Mục tiêu : Kể tên 1 số bệnh đường hô hấp thường gặp * Cách tiến hành : -YC hs nhắc lại tên các bộ phận của cơ quan h2 Kể tên 1 số bệnh của cơ quan hô hấp ? Nêu các bộ phận của cơ quan H2 GV :Các bệnh đường hô hấp thường gặp.Viêm mũi ,viêm họng viêm phế quản , viem phổi .. Hoạt động 2 : Làm việc với sgk *Mục tiêu : Neu được nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp .Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp. B1 :Làm việc theo cặp -Y?C hs q sỏt nhóm đôi thảo luận theo cặp từ h1- H6 Gợi ý :H1,2 em có nx gì về cách ăn mặc của 2 bạn ? HS thảo luận nhóm đôi ? Bạn của Nam đã khuyên Nam thế nào ? H4,5,6 hướng dẫn T2 -Các nhóm TL- Đại diện trình bày kq B2 : Thảo luận cả lớp ? Chúng ta cần làm gì để phòng bệnh đường hô hấp ? KL : Do bị nhiễm lạnh ,nhiễm trùng,hoặc biến chứng của cúm , sốt -Cách đề phòng : Giữ ấm cơ thể ,giữ vệ sinh mũi họng nơi ở đủ ấm , thoáng khí ,tránh gió lùa ăn uống đủ chất , luyện tập TD thường xuyên Hoạt động 3 : Trò chơi Bác sĩ Cách tiến hành : GV hd luật chơi ,cách chơi.-1 số hs đóng vai bệnh nhân kể 1 số biểu hiện của bệnh đường hô hấp,1hs đóng vai bác sĩ nêu tên bệnh-HS tham gia chơi -GV nx tuyên dương 4.Củng cố -dặn dò : GV nx tiết học-Hệ thống bài .Làm BT ở nhà Ngày soạn : 8/9/2011 Ngày dạy : Thứ 7/10/9/2011 Tập làm văn Viết đơn I. Mục đích yêu cầu: - Bước đầu biết đơn xin vào

File đính kèm:

  • docGiao an.doc
Giáo án liên quan