Căn cứ vào chỉ thị số 4899/ CT – BGD & ĐT ngày 04/ 08/ 2009 về nhiệm vụ trọng tâm của GD năm học 2009 – 2010. Căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học số 7394/ BGD & ĐT ngày 25/ 08/ 2009. Cùng với việc đổi mới chương trình sách giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bậc THCS là vấn đề cần thiết không thể thiếu của đổi mới giáo dục THCS hiện nay. Với đặc điểm thực tế của trường THCS Vĩnh Tiến và tình hình học tập của học sinh trong năm học 2010 – 2011. Tôi nhận thấy quá trình đổi mới phương pháp dạy học là tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh dự trên nguyên tắc giáo viên giúp học sinh tự khám phá trên cơ sở tự giác và được tự do (tự suy nghĩ, tranh luận, đề xuất vấn đề đang giải quyết .) tạo được khả năng và điều kiện chủ động trong hoạt động nhận thức. Đồng thời giáo viên là người tổ chức, người hướng dẫn, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, dễ hiểu, không nhàm chán trong mỗi tiết học, từ đó học sinh là người khám phá, người thực hiện và giải quyết vấn đề. Các hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh ảnh hưởng sâu sắc đến phương pháp dạy học của giáo viên, giúp giáo viên hoàn thành nội dung bài giảng, thầy trò đạt kết quả cao trong dạy và học
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1798 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc vµ kiÓm tra ®¸nh gi¸
C¨n cø vµo chØ thÞ sè 4899/ CT – BGD & §T ngµy 04/ 08/ 2009 vÒ nhiÖm vô träng t©m cña GD n¨m häc 2009 – 2010. C¨n cø híng dÉn thùc hiÖn nhiÖm vô n¨m häc sè 7394/ BGD & §T ngµy 25/ 08/ 2009. Cïng víi viÖc ®æi míi ch¬ng tr×nh s¸ch gi¸o khoa, ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc vµ kiÓm tra ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh bËc THCS lµ vÊn ®Ò cÇn thiÕt kh«ng thÓ thiÕu cña ®æi míi gi¸o dôc THCS hiÖn nay. Víi ®Æc ®iÓm thùc tÕ cña trêng THCS VÜnh TiÕn vµ t×nh h×nh häc tËp cña häc sinh trong n¨m häc 2010 – 2011. T«i nhËn thÊy qu¸ tr×nh ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc lµ tÝch cùc hãa ho¹t ®éng häc tËp cña häc sinh dù trªn nguyªn t¾c gi¸o viªn gióp häc sinh tù kh¸m ph¸ trªn c¬ së tù gi¸c vµ ®îc tù do (tù suy nghÜ, tranh luËn, ®Ò xuÊt vÊn ®Ò ®ang gi¶i quyÕt ...) t¹o ®îc kh¶ n¨ng vµ ®iÒu kiÖn chñ ®éng trong ho¹t ®éng nhËn thøc. §ång thêi gi¸o viªn lµ ngêi tæ chøc, ngêi híng dÉn, gióp häc sinh tiÕp thu kiÕn thøc mét c¸ch nhÑ nhµng, dÔ hiÓu, kh«ng nhµm ch¸n trong mçi tiÕt häc, tõ ®ã häc sinh lµ ngêi kh¸m ph¸, ngêi thùc hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. C¸c h×nh thøc ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh ¶nh hëng s©u s¾c ®Õn ph¬ng ph¸p d¹y häc cña gi¸o viªn, gióp gi¸o viªn hoµn thµnh néi dung bµi gi¶ng, thÇy trß ®¹t kÕt qu¶ cao trong d¹y vµ häc.
A. §Æc ®iÓm t×nh h×nh
1. NhiÖm vô ®îc giao
- Gi¶ng d¹y bé m«n to¸n 6, c«ng nghÖ 8
2. ThuËn lîi
- §îc gi¶ng d¹y ®óng chuyªn m«n vµ ban ®µo t¹o
- Lµ trêng cã ®«ng líp häc thuËn lîi cho viÖc so¹n gi¸o ¸n song song, ®éi ngò gi¸o viªn ®«ng ®îc chia thµnh c¸c nhãm chuyªn m«n thuËn lîi cho viÖc sinh ho¹t còng nh trao ®æi kinh nghiÖm trong c«ng t¸c chuyªn m«n.
- §îc sù quan t©m cña BGH trêng, cña ®¶ng ñy vµ ñy ban chÝnh quyÒn ®Þa ph¬ng ®èi víi sù nghiÖp gi¸o dôc.
- Nhµ trêng cã ®Çy ®ñ c¬ së vËt chÊt cho gi¸o viªn vµ häc sinh häc tËp
- ThiÕt bÞ d¹y häc ®îc trang bÞ t¬ng ®èi ®Çy ®ñ trong c¸c m«n häc
- Häc sinh häc trªn ®Þa bµn tËp trung, ®a sè häc sinh lµ con em d©n téc, ngoan, ham häc, cã ý thøc tèt trong häc tËp.
3. Khã kh¨n
Bªn c¹nh nh÷ng thuËn lîi cßn cã mét sè nh÷ng khã kh¨n lµ:
- §iÒu kiÖn kinh tÕ ®Þa ph¬ng cßn nghÌo, nhiÒu gia ®×nh cha quan t©m ®Õn viÖc häc tËp cña con em m×nh.
- Trang thiÕt bÞ phôc vô cho nhiÒu m«n häc cßn h¹n chÕ: DÔ háng vì hoÆc xuèng cÊp, c¸c m« h×nh hoÆc ®å dïng trùc quan cha s¸t thùc tÕ víi ®èi tîng häc sinh.
- Tµi liÖu s¸ch tham kh¶o vµ n©ng cao cho GV – HS cßn Ýt
- Mét bé phËn häc sinh cha ngoan, cha cã ý thøc tù gi¸c häc tËp, ®å dïng häc tËp cña häc sinh cßn thiÕu...
B. KÕ ho¹ch ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc vµ kiÓm tra ®¸nh gi¸.
B1. Ph¬ng ph¸p gi¶ng d¹y
1. §Æc trng cña bé m«n to¸n 6
Lµ m«n häc tù nhiªn cã tÝnh thùc nghiÖm vµ øng dông cao trong thùc tiÔn. §©y lµ bé m«n quan träng trong viÖc thùc hiÖn môc tiªu gi¸o dôc bËc THCS, gãp phÇn gi¸o dôc häc sinh ph¸t triÓn trÝ tuÖ vµ phÈm chÊt ®¹o ®øc, biÕt vËn dông kiÕn thøc kÜ n¨ng to¸n häc vµo ®êi sèng x· héi.
- §Æc ®iÓm cña bé m«n to¸n 6 lµ: X©y dùng tõ nh÷ng h×nh ¶nh ®¬n gi¶n nhÊt lµ ®iÓm ®Õn nh÷ng h×nh cô thÓ cã tÝnh thiÕt thùc nh ba ®iÓm th¼ng hµng, ba ®iÓm kh«ng th¼ng hµng, nhËn biÕt vÒ tam gi¸c, ®êng trßn.... ®Õn c¸c phÐp tÝnh céng – trõ – nh©n – chia – n©ng lªn luü thõa, ph©n tÝch mét sè ra thõa sè nguyªn tè ®Ó t×m ¦CLN vµ BCNN ®Ó tõ ®ã lµm quen vµ hiÓu ®îc vÒ tËp hîp c¸c sè nguyªn… Víi néi dung kiÕn thøc thùc hiÖn theo chuÈn kiÕn thøc kÜ n¨ng, x©y dùng hÖ thèng bµi gi¶ng phï hîp víi ®èi tîng häc sinh theo tõng kiÓu bµi cô thÓ. Tõ ®ã gióp häc sinh biÕt vËn dông vµo gi¶i quyÕt c¸c bµi tËp sgk, sbt mµ kh«ng nhÊt thiÕt b¾t buéc ph¶i gi¶i hÕt.
2. Nh÷ng ph¬ng ph¸p gi¶ng d¹y ®· ®îc ¸p dông trong d¹y häc bé m«n.
§èi víi bé m«n to¸n 6 trong gi¶ng d¹y x©y dùng vµ ¸p dông c¸c ph¬ng ph¸p d¹y häc ®· tõng thùc hiÖn nh: Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p, ph¬ng ph¸p luyÖn tËp vµ thùc hµnh, ph¬ng ph¸p d¹y häc ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, ph¬ng ph¸p hîp t¸c trong nhãm nhá. C¸c ph¬ng ph¸p nµy tÝch cùc kÝch thÝch t duy ®éc lËp cña häc sinh ®ång thêi më réng sù liªn tëng vµ ph¸t triÓn c¸c kÜ n¨ng nhËn thøc gãp phÇn tÝch cùc vµo viÖc rÌn luyÖn t duy, s¸ng t¹o. Häc sinh tù béc lé suy nghÜ cña m×nh tríc tËp thÓ nhãm, cïng nhau bµn luËn, chia sÎ dÉn ®Õn sù thèng nhÊt chung gãp vµo thµnh c«ng chung cña c¶ líp.
3. Nh÷ng ph¬ng ph¸p ®Æc thï cña bé m«n.
Ngoµi c¸c ph¬ng ph¸p d¹y häc trªn gi¸o viªn cßn nghiªn cøu vµ x©y dùng gi¶ng d¹y theo ph¬ng ph¸p d¹y häc theo hîp ®ång, ph¬ng ph¸p ®ãng vai... gióp häc sinh tù lµm chñ m×nh trong häc tËp, ®ång thêi häc sinh tù kiÓm tra vµ ®¸nh gi¸ lÉn nhau trong qu¸ tr×nh häc tËp gióp cho tiÕt häc nhÑ nhµng vµ bµi gi¶ng cña gi¸o viªn tù nhiªn, sinh ®éng ®¹t hiÖu qu¶ cao trong gi¶ng d¹y.
4. KÕ ho¹ch ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc.
- Sö dông c¸c ph¬ng ph¸p trªn vµo qu¸ tr×nh d¹y häc theo tõng kiÓu bµi, theo môc tiªu, néi dung mçi phÇn cña bµi häc. VD: Sö dông ph¬ng ph¸p d¹y häc theo hîp ®ång vµo bµi “¦íc vµ béi”. Víi ph¬ng ph¸p nµy häc sinh biÕt c¸ch t×m íc vµ béi cña mét sè tù nhiªn kh¸c 0 ®Ó tõ ®ã x©y dùng kiÕn thøc s©u h¬n vÒ tËp hîp ¦C, BC ®Õn ¦CLN vµ BCNN. HoÆc häc sinh tù gi¸c thñ vai kiÓm tra vµ t×m kiÕm kiÕn thøc «n tËp cho m×nh vµ b¹n cïng häc VD: Khi «n tËp vÒ sè nguyªn tè häc sinh cã thÓ ®ãng vai ®Ó hái: “T«i lµ sè nguyªn tè, b¹n hiÓu g× vÒ t«i? Cã bao nhiªu sè nguyªn tè nhá h¬n 100 cã ch÷ sè tËn cïng lµ 7 .. ”. Víi c¸ch häc trªn häc sinh biÕt kiÓm tra, ®¸nh gi¸ kiÕn thøc cña nhau trong qu¸ tr×nh häc mét c¸ch chÝnh x¸c, râ rµng nhÊt.
B2. KiÓm tra ®¸nh gi¸
1. Môc ®Ých cña kiÓm tra ®¸nh gi¸
Môc ®Ých cña viÖc kiÓm tra ®¸nh gi¸ lµ gãp phÇn kh¾c phôc ®îc t×nh tr¹ng häc thô ®éng cña häc sinh theo kiÓu chÐp l¹i bµi gi¶ng, häc thuéc lßng mµ kh«ng biÕt vËn dông kiÕn thøc. §ång thêi thay ®æi c¸ch thøc häc bµi trªn líp vµ häc bµi ë nhµ cña häc sinh, lo¹i bá dÇn lèi häc tñ, häc lÖch. §æi míi kiÓm tra ®¸nh gi¸ ®Ò ra cho häc sinh ph¶i chñ ®éng n¾m b¾t kiÕn thøc mét c¸ch toµn diÖn t¹o ®iÒu kiÖn cho häc sinh rÌn tÝnh tù chñ trong suy nghÜ vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, h¹n chÕ ®îc viÖc sö dông tµi liÖu trong lµm bµi thi, kiÓm tra. KiÓm tra, ®¸nh gi¸ nh»m:
- §¸nh gi¸ toµn diÖn vÒ kiÕn thøc, kÜ n¨ng, n¨ng lùc, ý thøc, th¸i ®é cña ngêi häc
- §¸nh gi¸ ®óng thùc chÊt tr×nh ®é, n¨ng lùc cña häc sinh.
- T¹o thuËn lîi vµ ®¶m b¶o tèt h¬n lîi Ých cña ngêi häc.
2. Nh÷ng yªu cÇu vÒ ®æi míi kiÓm tra ®¸nh gi¸
- §¶m b¶o tÝnh toµn diÖn: §¸nh gi¸ ®îc c¸c mÆt kiÕn thøc, kÜ n¨ng, n¨ng lùc, th¸i ®é, hµnh vi cña häc sinh.
- §¶m b¶o ®é tin cËy: TÝnh chÝnh x¸c, trung thùc, minh b¹ch, kh¸ch quan, c«ng b»ng trong ®¸nh gi¸, ph¶n ¸nh chÊt lîng thùc cña häc sinh.
- §¶m b¶o tÝnh kh¶ thi: Néi dung, h×nh thøc, ph¬ng tiÖn tæ chøc kiÓm tra ®¸nh gi¸ ph¶I phï hîp víi ®iÒu kiÖn häc sinh, ®Æc biÖt phï hîp víi môc tiªu m«n häc.
- §¶m b¶o yªu cÇu ph©n ho¸: Gi¸o viªn ph©n lo¹i chÝnh x¸c tr×nh ®é, n¨ng lùc häc cña häc sinh.
- §¶m b¶o hiÖu qu¶ cao: GV ®¸nh gi¸ ®îc tÊt c¶ c¸c lÜnh vùc cÇn ®¸nh gi¸ häc sinh, c¬ së gi¸o dôc, thùc hiÖn ®Çy ®ñ c¸c môc tiªu ®Ò ra.
3. Mét sè h×nh thøc ®æi míi kiÓm tra ®¸nh gi¸ ®· ¸p dông trong bé m«n gi¶ng d¹y.
§Ò kiÓm tra lµ c«ng cô, ph¬ng tiÖn chñ yÕu ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh sau khi häc xong mét néi dung, mét ch¬ng, mét häc k× hay toµn bé ch¬ng tr×nh mét líp häc, mét cÊp häc. ChÝnh v× vËy tríc khi ra ®Ò kiÓm tra gi¸o viªn cÇn ®èi chiÕu víi néi dung kiÕn thøc bµi häc ®Ó x¸c ®Þnh môc tiªu, néi dung vµ h×nh thøc kiÓm tra. CÇn x¸c ®Þnh râ chuÈn kiÕn thøc, kÜ n¨ng vµ yªu cÇu trong ch¬ng tr×nh cña m«n häc, th«ng qua ®ã gi¸o viªn ®¸nh gi¸ kh¸ch quan tr×nh ®é, n¨ng lùc cña häc sinh. §ång thêi thu thËp c¸c th«ng tin ph¶n håi ®Ó ®iÒu chØnh qu¸ tr×nh d¹y häc m«n häc mµ gi¸o viªn ®ang ®¶m nhiÖm. §Ò kiÓm tra ®¸nh gi¸ ph¶i phï hîp víi ®èi tîng häc sinh cÇn ®¹t ®îc 6 møc ®é nhËn thøc ®ã lµ: NhËn biÕt, th«ng hiÓu, vËn dông, ph©n tÝch, tæng hîp, ®¸nh gi¸. Ngoµi ra gi¸o viªn ph¶i thiÕt lËp ma trËn 2 chiÒu, thiÕt kÕ c©u hái, bµi tËp theo ma trËn, x©y dùng ®¸p ¸n híng dÉn chÊm. Sau ®©y lµ mét sè h×nh thøc ®æi míi kiÓm tra ®¸nh gi¸ t«i ®· ¸p dông trong bé m«n to¸n 6:
*Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan
- Tr¾c nghiÖm ®óng – sai: ChØ gåm hai lùa chän lµ ®óng hoÆc sai.
- Tr¾c nghiÖm ®iÒn khuyÕt: C¨n cø vµo th«ng tin ®· cho hoÆc ®· biÕt ®iÒn vµo chç trèng theo yªu cÇu cña bµi.
- Tr¾c nghiÖm ®èi chiÕu cÆp ®«i(ghÐp ®«i): Víi hai nhãm ®èi tîng ®· cho, ph¶i ghÐp nèi mét ®èi tîng cña nhãm thø nhÊt víi ®èi tîng cña nhãm thø hai tho¶ m·n yªu cÇu cña bµi.
- Tr¾c nghiÖm nhiÒu lùa chän gåm:
+/ PhÇn më ®Çu (phÇn dÉn) cung cÊp th«ng tin cÇn thiÕt hoÆc nªu c©u hái.
+/ PhÇn th«ng tin: Nªu c¸c c©u tr¶ lêi (c¸c ph¬ng ¸n) ®Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, trong c¸c ph¬ng ¸n ®ã häc sinh chØ ra ®îc ph¬ng ¸n ®óng (ph¬ng ¸n ®¸nh dÊu b»ng c¸c ch÷ c¸i in hoa A, B, C, D).
*Tr¾c nghiÖm tù luËn: §a ra c¸c c©u hái d¹ng më, yªu cÇu häc sinh ph¶i tù tr×nh bµy bµi ®Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò ®· nªu ra trong ®Ò kiÓm tra, ®ång thêi qui ®Þnh tØ lÖ ®iÓm cho mçi phÇn cô thÓ.
PhÇn tr¾c nghiÖm kh¸ch quan gi¸o viªn ®a ra hÖ thèng c©u hái tõ 8 ®Õn 10 c©u chiÕm 30 – 40% tæng sè ®iÓm, tr¾c nghiÖm tù luËn chiÕm 60 – 70% tæng sè ®iÓm. Sau mçi phÇn chÊm ®iÓm cña tõng bµi gi¸o viªn ghi lêi nhËn xÐt mét c¸ch râ rµng ®Çy ®ñ, cô thÓ, bæ xung nh÷ng chç mµ häc sinh cßn thiÕu sãt hoÆc c¸ch gi¶i theo ph¬ng ph¸p ng¾n gän dÔ hiÓu…
4. Mét sè kÕ ho¹ch ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc vµ kiÓm tra ®¸nh gi¸ tiÕp theo.
- Gi¸o viªn viÕt chuyªn ®Ò, thùc hiÖn tæ chøc chuyªn ®Ò: “Ph¬ng ph¸p ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö ”(to¸n 8). Gi¸o viªn chia líp thµnh 4 nhãm, häc sinh «n l¹i kiÕn thøc díi sù ®iÒu khiÓn cña nhãm trëng theo tõng ph¬ng ph¸p trong mét tiÕt häc. Víi c¸ch häc nµy gi¸o viªn lµ ngêi thiÕt kÕ, tæ chøc, híng dÉn, ®iÒu khiÓn qu¸ tr×nh häc tËp cßn häc sinh lµ chñ thÓ nhËn thøc, biÕt c¸ch tù häc, tù rÌn luyÖn, tõ ®ã h×nh thµnh ph¸t triÓn nh©n c¸ch vµ c¸c n¨ng lùc cÇn thiÕt. Häc sinh ®îc lµm chñ kiÕn thøc, kh¬i gîi nh÷ng tiÒm n¨ng s¸ng t¹o cña m×nh, gióp c¸c em hÖ thèng l¹i néi dung kiÕn thøc mét c¸ch nhÑ nhµng mµ Ên tîng, t¹o ®µ ph¸t triÓn nh©n c¸ch, n¨ng lùc s½n cã ®Ó ph¸t huy kh¶ n¨ng ®¸nh gi¸ vµ tù ®¸nh gi¸ kiÕn thøc cña b¶n th©n còng nh c¸c b¹n trong líp mét c¸ch chÝnh x¸c nhÊt. §ång thêi ®em l¹i niÒm yªu thÝch bé m«n To¸n h¬n – M«n häc mµ hiÖn nay nhiÒu häc sinh kh«ng thÝch häc.
- ViÕt vµ vËn dông s¸ng kiÕn kinh nghiÖm vµo c«ng t¸c gi¶ng d¹y thùc tÕ cã hiÖu qu¶.
- Dù giê theo nhãm, tæ. Sau mçi giê dù tæ, nhãm rót kinh nghiÖm cho ®ång nghiÖp mét c¸ch th¼ng th¾n, ch©n thùc nh»m gãp phÇn n©ng cao chÊt lîng gi¶ng d¹y cña thÇy vµ viÖc häc cña trß trong nh÷ng giê häc tiÕp theo.
Trªn ®©y lµ kÕ ho¹ch ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc vµ kiÓm tra ®¸nh gi¸ m«n to¸n 6 trong n¨m häc 2010 – 2011.
Tæ chuyªn m«n duyÖt kÕ ho¹ch Hoµ B×nh, ngµy 10 th¸ng 9 n¨m 2010
Hoµ B×nh, ngµy…. th¸ng….n¨m 2010
Tæ trëng Gi¸o viªn
NguyÔn ThÞ TuyÕn
DuyÖt kÕ ho¹ch cña hiÖu trëng
………………………………………………………………….………………………………………………………………….………………………………………………………………….………………………………………………………………….…………………………………………………………………..
File đính kèm:
- Ke hoach.doc