- Hiểu vai trò và đặc điểm của mạng điện trong nhà.
- Biết cấu tạo và phạm vi sử dụng các loại dây dẫn, dây cáp điện và vật liệu cách điện.
- Biết tên gọi, chức năng và cách sử dụng một số loại đồng hồ đo điện.
- Biết các loại mối nối, yêu cầu và qui trình các bước nối dây dẫn điện.
- Phân tích sơ đồ nguyên lí, vẽ được sơ đồ lắp đặt và lắp đặt được mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
- Phân tích sơ đồ nguyên lí, vẽ được sơ đồ lắp đặt và lắp đặt được mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (mạch đèn cầu thang).
Tiết 13: Kiểm tra 1 tiết
Tiết 16-17: Ôn tập – kiểm tra HK - Vai trò và đặc điểm của nghề điện dân dụng.
- Dây dẫn điện, dây cáp điện, vật liệu cách điện.
- Đồng hồ đo điện.
- Nối dây dẫn điện.
- Mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
- Mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn.
- Sử dụng dây dẫn, dây cáp và các vật liệu cách điện phù hợp.
- Sử dụng vôn kế, ampe kế và đồng hồ vạn năng.
- Nối thẳng, nối phân nhánh dây dẫn
- Vẽ sơ đồ lắp đặt. Lắp đặt mạch điện đúng sơ đồ, thực hiện đúng qui trình, thao tác, đảm bảo an toàn.
- Vẽ sơ đồ lắp đặt. Lắp đặt mạch điện đúng sơ đồ, thực hiện đúng qui trình, thao tác, đảm bảo an toàn. - Rèn luyện kĩ năng thực hành, làm việc khoa học.
- Rèn luyện thói quen làm việc cá nhân một cách tự giác, tích cực. Biết phối hợp và giúp đỡ nhau khi cần thiết.
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 457 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giảng dạy Công nghệ Lớp 9 (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 9
HỌC KÌ I – NĂM HỌC: 2009-2010
A. KHÁI QUÁT ĐIỂM MẠNH, YẾU CỦA BỘ MÔN
1. Thuận lợi:
- Trang thiết bị, đồ dùng dạy học khá đầy đủ.
- Kiến thức môn học liên quan nhiều đến thực tế, giúp học sinh dễ liên hệ, tìm hiểu
2. Khó khăn:
- Đa số học sinh chưa tích cực, chủ động trong việc tìm hiểu, tiếp cận kiến thức, lơ là trong học tập.
- Môn học đòi hỏi khả năng tư duy, và việc rèn luyện kĩ năng cao nên nhiều học sinh học yếu, dễ chán nản trong học tập.
B. TỶ LỆ KHẢO SÁT ĐẦU NĂM:
LỚP
SỐ LƯỢNG
GIỎI
KHÁ
TB
YẾU
KÉM
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
9A
35
6
17.1
8
22.8
21
60.0
/
/
/
/
9B
36
5
13.9
13
36.1
17
47.2
1
2.8
/
/
9C
35
1
2.9
5
14.3
24
68.6
4
11.4
1
2.9
Tổng
106
12
11.3
26
24.5
62
58.5
5
4.7
1
1.0
C. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU HỌC KÌ I:
LỚP
SỐ LƯỢNG
GIỎI
KHÁ
TB
YẾU
KÉM
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
9A
35
3
8.6
9
25.7
21
60.0
2
5.7
/
/
9B
36
2
5.6
8
22.2
23
63.9
3
8.3
/
/
9C
35
2
5.7
5
14.3
25
71.4
3
8.6
/
/
Tổng
106
7
6.6
22
20.8
69
65.1
8
7.5
/
/
D. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
- Hướng dẫn cho học sinh phương pháp học tập phù hợp yêu cầu của bộ môn, chú ý cách nghe và ghi nhớ kiến thức, biết liên hệ và vận dụng kiến thức vào thực tế.
- Hướng dẫn học sinh biết liên hệ kiến thức liên quan ở các môn học khác vào các bài học một cách phù hợp và hiệu quả
- Chú trọng cho học sinh biết quan sát thực tế, vận dụng các hình ảnh trực quan, thông qua thực hành thí nghiệm để hình thành kiến thức.
E. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TỪNG CHƯƠNG:
CHƯƠNG
MỤC TIÊU
KIẾN THỨC CƠ BẢN
BIỆN PHÁP
KIẾN THỨC
KĨ NĂNG
LẮP ĐẶT
MẠNG
ĐIỆN
TRONG
NHÀ
Tiết
(1-18)
- Hiểu vai trò và đặc điểm của mạng điện trong nhà.
- Biết cấu tạo và phạm vi sử dụng các loại dây dẫn, dây cáp điện và vật liệu cách điện.
- Biết tên gọi, chức năng và cách sử dụng một số loại đồng hồ đo điện.
- Biết các loại mối nối, yêu cầu và qui trình các bước nối dây dẫn điện.
- Phân tích sơ đồ nguyên lí, vẽ được sơ đồ lắp đặt và lắp đặt được mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
- Phân tích sơ đồ nguyên lí, vẽ được sơ đồ lắp đặt và lắp đặt được mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (mạch đèn cầu thang).
Tiết 13: Kiểm tra 1 tiết
Tiết 16-17: Ôn tập – kiểm tra HK
- Vai trò và đặc điểm của nghề điện dân dụng.
- Dây dẫn điện, dây cáp điện, vật liệu cách điện.
- Đồng hồ đo điện.
- Nối dây dẫn điện.
- Mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
- Mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn.
-
- Sử dụng dây dẫn, dây cáp và các vật liệu cách điện phù hợp.
- Sử dụng vôn kế, ampe kế và đồng hồ vạn năng.
- Nối thẳng, nối phân nhánh dây dẫn
- Vẽ sơ đồ lắp đặt. Lắp đặt mạch điện đúng sơ đồ, thực hiện đúng qui trình, thao tác, đảm bảo an toàn.
- Vẽ sơ đồ lắp đặt. Lắp đặt mạch điện đúng sơ đồ, thực hiện đúng qui trình, thao tác, đảm bảo an toàn.
- Rèn luyện kĩ năng thực hành, làm việc khoa học.
- Rèn luyện thói quen làm việc cá nhân một cách tự giác, tích cực. Biết phối hợp và giúp đỡ nhau khi cần thiết.
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 9
HỌC KÌ II – NĂM HỌC: 2009-2010
A. KHÁI QUÁT ĐIỂM MẠNH, YẾU CỦA BỘ MÔN
1. Thuận lợi:
- Trang thiết bị, đồ dùng dạy học khá đầy đủ.
- Kiến thức môn học liên quan nhiều đến thực tế, giúp học sinh dễ liên hệ, tìm hiểu
2. Khó khăn:
- Đa số học sinh chưa tích cực, chủ động trong việc tìm hiểu, tiếp cận kiến thức, lơ là trong học tập.
- Môn học đòi hỏi khả năng tư duy, và việc rèn luyện kĩ năng cao nên nhiều học sinh học yếu, dễ chán nản trong học tập.
B. TỶ LỆ CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I:
LỚP
SỐ LƯỢNG
GIỎI
KHÁ
TB
YẾU
KÉM
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
9A
34
3
8.8
20
58.8
11
32.4
/
/
/
/
9B
34
/
/
7
20.6
20
58.8
6
17.6
1
2.9
9C
35
/
/
11
31.4
16
45.7
8
22.9
/
/
Tổng
103
3
2.9
38
36.9
47
45.6
14
13.6
1
1.0
C. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU CẢ NĂM:
LỚP
SỐ LƯỢNG
GIỎI
KHÁ
TB
YẾU
KÉM
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
9A
34
4
11.8
18
52.9
12
35.3
/
/
/
/
9B
34
2
5.9
8
23.5
21
61.8
3
8.8
/
/
9C
35
3
8.6
10
28.6
19
54.3
3
8.6
/
/
Tổng
103
9
8.7
36
34.9
52
50.5
6
5.8
/
/
D. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
- Hướng dẫn cho học sinh phương pháp học tập phù hợp yêu cầu của bộ môn, chú ý cách nghe và ghi nhớ kiến thức, biết liên hệ và vận dụng kiến thức vào thực tế.
- Hướng dẫn học sinh biết liên hệ kiến thức liên quan ở các môn học khác vào các bài học một cách phù hợp và hiệu quả
- Chú trọng cho học sinh biết quan sát thực tế, vận dụng các hình ảnh trực quan, thông qua thực hành thí nghiệm để hình thành kiến thức.
E. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TỪNG CHƯƠNG:
CHƯƠNG
MỤC TIÊU
KIẾN THỨC CƠ BẢN
BIỆN PHÁP
KIẾN THỨC
KĨ NĂNG
LẮP ĐẶT
MẠNG
ĐIỆN
TRONG
NHÀ
Tiết
(19-35)
- Phân tích sơ đồ nguyên lí, vẽ được sơ đồ lắp đặt và lắp đặt được mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
- Phân tích sơ đồ nguyên lí, vẽ được sơ đồ lắp đặt và lắp đặt được mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (mạch đèn cầu thang).
- Phân tích sơ đồ nguyên lí, vẽ được sơ đồ lắp đặt và lắp đặt được mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn.
- Biết được các pháp pháp lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà.
- Nắm được yêu cầu và biết cách kiểm tra mạng điện trong nhà.
Tiết 29: Kiểm tra 1 tiết
Tiết 33-34: Ôn tập – kiểm tra HK II
- Mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
- Mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn.
- Mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn.
- Phương pháp lắp đặt dây dẫn mạng điện trong nhà
- Kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà
- Vẽ sơ đồ lắp đặt. Lắp đặt mạch điện đúng sơ đồ, thực hiện đúng qui trình, thao tác, đảm bảo an toàn.
- Vẽ sơ đồ lắp đặt. Lắp đặt mạch điện đúng sơ đồ, thực hiện đúng qui trình, thao tác, đảm bảo an toàn.
- Vẽ sơ đồ lắp đặt. Lắp đặt mạch điện đúng sơ đồ, thực hiện đúng qui trình, thao tác, đảm bảo an toàn.
- Vận dụng các phương pháp lắp đặt dây dẫn.
- Kiểm tra mạng điện, thiết bị, đồ dùng điện.
- Rèn luyện kĩ năng thực hành, làm việc khoa học.
- Rèn luyện thói quen làm việc cá nhân một cách tự giác, tích cực. Biết phối hợp và giúp đỡ nhau khi cần thiết.
File đính kèm:
- ke_hoach_giang_day_cong_nghe_lop_9_chuan_kien_thuc.doc