PhÇn A
KẾ HOẠCH CHUNG
I. Vị trí của chương trình CÔNG NGHỆ 6 (Kinh tế gia đình):
Gia đình là nền tảng của xã hội, ở đó mỗi người được sinh ra, lớn lên, được nuôi dưỡng, giáo dục và chuẩn bị nhiều mặt cho cuộc sống tương lai. Gia đình cũng là nơi thỏa mãn các nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người.
Môn kinh tế gia đình có mục đích làm cho Hs nhận thức được điều này để tích cực tham gia các công việc của gia đình, chuẩn bị để mình trở thành người chủ của gia đình trong tương lai.
II. Mục tiêu giáo dục:
1. Kiến thức: cung cấp cho HS
- Những kiến thức phổ thông, cơ bản về các lĩnh vực của đời sống, đến nhu cầu cơ bản và thiết yếu của mỗi con người nhằm giúp các em có ý thức làm chủ bản thân.
- Các quy trình công nghệ tạo ra những sản phẩm trong gia đình như khâu vá, thêu thùa, nấu ăn, mua sắm,.
9 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 912 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giảng dạy môn: Công nghệ 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PhÇn A
KẾ HOẠCH CHUNG
--------------------------------------
I. Vị trí của chương trình CÔNG NGHỆ 6 (Kinh tế gia đình):
Gia đình là nền tảng của xã hội, ở đó mỗi người được sinh ra, lớn lên, được nuôi dưỡng, giáo dục và chuẩn bị nhiều mặt cho cuộc sống tương lai. Gia đình cũng là nơi thỏa mãn các nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người.
Môn kinh tế gia đình có mục đích làm cho Hs nhận thức được điều này để tích cực tham gia các công việc của gia đình, chuẩn bị để mình trở thành người chủ của gia đình trong tương lai.
II. Mục tiêu giáo dục:
1. Kiến thức: cung cấp cho HS
- Những kiến thức phổ thông, cơ bản về các lĩnh vực của đời sống, đến nhu cầu cơ bản và thiết yếu của mỗi con người nhằm giúp các em có ý thức làm chủ bản thân.
- Các quy trình công nghệ tạo ra những sản phẩm trong gia đình như khâu vá, thêu thùa, nấu ăn, mua sắm,...
2. Kỹ năng: HS vận dụng được các kiến thức đã học vào các hoạt động hàng ngày, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống như:
- Chế biến được một số món ăn đúng kỹ thuật, hợp vệ sinh
- Lựa chọn vải may mặc hợp lí, có mỹ thuật. Sử dụng và bảo quản quần áo đúng cách. Khâu may được một số sản phẩm đơn giản.
- Trang trí nhà ở sạch đẹp.
- Chi tiêu hợp lí, tiết kiệm
- Định hướng được nghề nghiệp trong tương lai.
3. Thái độ:
- Hứng thú học tập các bộ môn kỹ thuật
- Tạo thói quen sống có kế hoạch với tác phong công nghiệp, tuân theo quy trình công nghệ và đảm bảo an toàn trong lao động.
- Tích cực tham gia các hoạt động trong gia đình, cộng đồng nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống và bảo vệ môi trường.
III. Định hướng về phương pháp dạy học:
- Kinh tế gia đình là một bộ môn mang nặng tính thực tiễn, do đó phương pháp dạy học là phải kết hợp chặt chẽ giữa lí thuyết và thực tiễn. Thực hành, vừa để củng cố kiến thức, vừa để hình thành các kỹ năng cần thiết cho HS và tập cho hS vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Dạy học tuân theo quan điểm “Công nghệ”, Mỗi quy trình đều được bắt đầu bằng sự chuẩn bị, tiếp đó là trình tự các bước thực hiện và cuối cùng là đánh giá kết quả.
- Tăng cường vận dụng các phương pháp dạy học tích cực để kích thích tính chủ động, sáng tạo của HS. Kết hợp với phương pháp đặc thù của bộ môn là phương pháp thực hành. Các nội dung thực hành cần chú ý rèn luyện thao tác của HS cho chính xác.
IV. Định hướng về thiết bị dạy học:
- Đây là môn gắn với thực tiễn cuộc sống, nên không thể dạy chay bằng lời mà phải có các mô hình trực quan, tranh ảnh, dụng cụ, mẫu vật minh họa,...
- Dụng cụ, vật liệu thực hành không chỉ trang bị cho GV mà còn cho cả HS để các em rèn luyện kỹ năng.
- Môn học này gắn liền với cuộc sống hàng ngày, mang đậm tính địa phương nên cần chủ động, sáng tạo trong chế tạo đồ dùng dạy học để việc giảng dạy thêm sinh dộng và tiết kiệm
V. Định hướng về phương pháp đánh giá:
Cải tiến các hình thức kiểm tra truyền thống, phát triển các loại hình trắc nghiệm khách quan, kể cả trắc nghiệm bằng sơ đồ, hình vẽ, bài tập nhằm giúp hạc sinh tự kiểm tra trình độ nắm kiến thức, tăng nhịp độ thu nhận thông tin phản hồi để kịp thời điều chỉnh hoạt động dạy và học.
Kết hợp đánh giá kiến thức với đánh giá kết quả thực hành. Các sản phẩm thực hành cần đánh giá theo chuẩn quy định (quy trình công nghệ, tính thẫm mỹ, an toàn lao động, đảm bảo thời gian,...). GV cần để HS tự đánh gia ssanr phẩm của mình trước khi GV nhận xét, đánh giá nhằm tạo cho HS thói quen tự đánh giá và rút kinh nghiệm cho mọi công việc của mình làm.
VI. Mục tiêu phấn đấu cuối năm:
Stt
Líp
SÜ sè
XÕp lo¹i häc lùc HK I
Mục tiêu phấn đấu
cuối năm
G
K
TB
Y
Kém
G
K
TB
Y
Kém
1
6
32
VII. Biện pháp thực hiện:
§èi víi thÇy c« gi¸o :
Nghiªn cøu SGK hiÓu ®Çy ®ñ kiÕn thøc cña bµi
So¹n gi¶ng chi tiÕt tØ mØ, theo ph¬ng ph¸p míi ph¸t huy tÝnh tÝch cùc cña häc sinh
ChuÈn bÞ ®Çy ®ñ dông cô ®Ó phôc vô bµi gi¶ng khi cÇn thiÕt, chèng d¹y chay
Híng dÉn häc sinh cã nhiÒu ph¬ng ph¸p chÕ biÕn c¸c mãn ¨n- kü thuËt c¾m- tØa hoa vµ trang trÝ ®Ñp.
Gi¶ng d¹y nhiÖt t×nh lµm cho häc sinh høng thó say mª m«n häc
Bµi gi¶ng g¾n liÒn víi thùc tÕ
§å dïng d¹y häc phï hîp víi bµi gi¶ng
2. §èi víi trß:
X¸c ®Þnh ®îc vÞ trÝ häc tËp bé m«n c«ng nghÖ lµ m«n g¾n nhiÒu víi thùc tÕ cuéc sèng, lu«n sö dông ®Õn hµng ngµy – kh«ng ph©n biÖt m«n chÝnh m«n phô
Cã ý thøc häc tËp bé m«n víi tinh thÇn tù lùc, tù gi¸c.
ChuÈn bÞ ®Çy ®ñ SGK – vë ghi, ®å dïng cÇn thiÕt khi cÇn
Häc tèt c¸c giê thùc hµnh
Ph¶i cã ®Çy ®ñ dông cô, vËt liÖu trong c¸c giê thùc hµnh.
----------------------------------------------------
PhÇn b
kÕ ho¹ch cô thÓ
---------------------------------------
Tªn Ch¬ng bµi (LT-TH)
Tiết
PPCT
Môc tiªu(KT- KN- T§) träng t©m
Ph¬ng ph¸p d¹y häc chñ yÕu
§å dïng d¹y häc
Ghi chú
Bµi më ®Çu
1
- HS biết ®îc kh¸i qu¸t ho¸ vai trß cña gia ®×nh
- T¹o høng thó häc tËp cña HS
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
- SKG
C¸c lo¹i v¶i thêng dïng
2,3
- HS biết ®îc nguån gèc
- TÝnh chÊt c¸c lo¹i v¶i
- BiÕt nhËn biÕt 1 sè lo¹i v¶i th«ng thêng
Trực quan
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
- MÉu v¶i
- V¶i – bËt löa- chËu níc
Lùa chän trang phôc
4,5
BiÕt lùa chän trang phôc
VËn dông ®îc kiÕn thøc ®· häc vµo viÖc lùa chän trang phôc
Trực quan
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
Tranh vÒ trang phôc
Tranh, nhËn biÕt c¸c lo¹i trang phôc
Thùc hµnh
Lùa chän trang phôc
6
- NhËn biÕt 1 sè lo¹i v¶i – trang phôc.
- Lùa chän ®îc kiÓu may phï hîp
Thùc hµnh
MÉu v¶i, tranh kiÓu trang phôc,
Sö dông&b¶o qu¶n trang phôc
7,8
- BiÕt c¸ch sö dông trang phôc cho phï hîp
- BiÕt lùa chän trang phôc phï hîp víi thùc tÕ
- BiÕt c¸ch b¶o qu¶n trang phôc
Trực quan
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
Mét sè tranh ¶nh phï hîp
¤n mét sè mòi kh©u c¬ b¶n
9
HS biÕt thao t¸c mét sè mòi kh©u c¬ b¶n
Thùc hµnh
Kim chØ, v¶i, kÐo
C¾t kh©u bao tay trÎ th¬ sinh
10,11, 12
- VÏ t¹o mÉu c¾t
- V¶i may hoµn chØnh chiÕc bao tay trÎ th¬ sinh
- VËn dông ®Ó kh©u hoµn chØnh 1 ®«i bao tay trÎ th¬ sinh
Thùc hµnh
GiÊy , v¶i, kim chØ, kÐo, phÊn vÏ
C¾t kh©u vá gèi h×nh ch÷ nhËt
13,14, 15,16
-T¹o mÉu c¾t chi tiÕt cña vá gèi
- C¾t trªn v¶i theo mÉu giÊy
- Kh©u hoµn chØnh vá gèi
- RÌn tÝnh cÈn thËn
Thùc hµnh
Tranh vÏ vá gèi, vá gèi mÉu, kim chØ, kÐo ,v¶i
¤n tËp
17
HÖ thèng l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc
¤n tËp kiÕn thøc
KiÓm tra thực hành
18
KiÓm tra kiÕn thøc, thao tác của HS
Thùc hµnh
Dụng cụ thực hành theo nội dung lựa chọn kiểm tra
S¾p xÕp ®å ®¹c hîp lý trong gia ®×nh
19,20
- N¾m ®îc vai trß cña nhµ ë ®èi víi ®êi sèng
- BiÕt s¾p xÕp ®å ®¹c hîp lý trong gia ®×nh
Trực quan
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
Mét sè tranh vÏ tranh trÝ , bµi trÝ trong gia ®×nh
Thùc hµnh s¾p xÕp ®å ®¹c hîp lý trong nhµ ë
21,22
- S¾p xÕp ®îc ®å ®¹c gãc häc tËp, chç ë cña b¶n th©n
- VÖ sinh líp häc
Thùc hµnh
S¸ch vë, dông cô häc tËp, tranh ¶nh, bµn nhá, ®Ìn häc
Gi÷ g×n nhµ ë s¹ch sÏ ng¨n n¾p
23
- HS n¾m ®îc thÕ nµo lµ nhµ ë s¹ch sÏ ng¨n n¾p.
- VËn dông ®îc kiÕn thøc d· häc vµo cuéc sèng
Trực quan
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
Tranh ¶nh
Trang trÝ nhµ ë b»nh mét sè ®å vËt
24,25
- HS biÕt ®îc c«ng dông cña tranh, g¬ng tñ, rÌm trong trang trÝ gia ®×nh
- BiÕt lùa chän ®îc mét sè ®å vËt ®Ó trang trÝ hîp lý trong gia ®×nh m×nh
Trực quan
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
Tranh ¶nh
Trang trÝ nhµ ë b»ng c©y c©y c¶nh vµ hoa
26,27
- Hs biÕt ®îc ý nghÜa cña viÖc tranh trÝ nhµ ë b»ng c©y c¶nh vµ hoa.
- BiÕt lù chän c©y c¶nh, hoa trong trang trÝ phï hîp gia ®×nh m×nh
Trực quan
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
-Tranh ¶nh trang trÝ b»ng c©y c¶nh
- KiÕn thøc thùc tiÔn
C¾m hoa trang trÝ
28,29
- BiÕt nguyªn t¾c c¬ b¶n cña viÖc c¾m hoa
- BiÕt lùa chän hoa phï hîp
- VËn dông kiÕn thøc vµo thùc tÕ cã s¸ng t¹o
Trực quan
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
- Mét sè tranh vÒ c¾m hoa
- Mét sè dông cô c¾m hoa
Thùc hµnh c¾m hoa
30,31 32,33
-Thùc hiÖn ®îc 1 sè mÉu c¾m hoa
- Sö dông mét sè mÉu c¸m hoa phï hîp ®¹t yªu cÇu thÈm mü
- Cã ý thøc chuÈn bÞ tèt cho giê thùc hµnh
Thùc hµnh
-C¸c mÉu vÏ c¾m hoa
-C¸c lo¹i lä, dông cô c¾m, hoa.
-KÐo, dao.
¤n tËp
34,35
- Häc sinh hiÓu biÐt vÒ trang trÝ nhµ ë
- BiÕt c¸ch trang trÝ nhµ ë b¨ng c©y c¶nh vµ hoa
- Cã ý thøc gi÷ g×n nhµ cña s¹ch sÏ ng¨n n¾p vµ trang trÝ ®Ñp.
- BiÕt c¾m hoa
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
-¤n tËp
-Mét sè kiÕn thøc thùc tÕ
KiÓm tra HKI
36
KiÓm tra kiÕn thøc häc sinh
GiÊy kiÓm tra
Cë së ¨n uèng hîp lý
37,38, 39
- N¾m ®îc vai trß cña c¸c chÊt dinh dìng trong b÷a ¨n h»ng ngµy
- Nhu cÇu dinh dìng cña c¬ thÓ biÕt gi¸ trÞ dinh dìng cña c¸c nhãm thøc ¨n
- Gi¸o dôc ý thøc ¨n uèng hîp lÝ
Trực quan
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
C¸c mÉu tranh vÒ c¸c chÊt dinh dìng
VÖ sinh an toµn thùc phÈm
40,41
- Häc sinh hiÓu ®îc vai trß quan träng cña an toµn thùc phÈm ®èi víi søc khoÎ con ngêi
- Cã ý thøc gi÷ g×n an toµn thùc phÈm vµ c¸ch phßng chèng nhiÔm trïng thùc phÈm
Trực quan
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
-Tranh minh ho¹
-Su tÇm c¸c chuyÖn s¶y ra trong thùc tÕ vÒ an toµn thùc phÈm
B¶o qu¶n chÊt dinh dìng trong chÕ biÕn mãn ¨n
42,43
- Häc sinh thÊy ®îc sù cÇn thiÕt cña b¶o qu¶n chÊt dinh dìng trong nÊu ¨n
- ¸p dông hîp lÝ trong chÕ biÕn vµ b¶o qu¶n thùc phÈm gia ®×nh
Trực quan
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
-C¸c h×nh vÏ phãng to
-Liªn hÖ thùc tÕ ®êi sèng quanh ta
C¸c ph¬ng ph¸p chÕ biÕn thùc phÈm
44,45, 46
- Häc sinh cÇn n¾m ®îc c¸c ph¬ng ph¸p chÕ biÕn thùc phÈm, biÕt chÕ biÕn mãn ¨n ngon hîp vÖ sinh
- BiÕt c¸ch lùa chän c¸c mãn ¨n hîp lÝ
Trực quan
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
-KiÕn thøc
-Ph¬ng ph¸p gi¶ng bµi
Thùc hµnh: Trộn dầu giấm
47,48
- Chén dÇu dÊm xµ l¸ch(xu hµo)
- Häc sinh biÕt chÕ biÕn c¸c mãn ¨n kh«ng sö dông nhiÖt
Thùc hµnh
C¸c vËt mÉu h×nh mÉu
Thùc hµnh :
Trén rau muèng
Trén hçn hîp
49,50
- Häc sinh biÕt s¬ chÕ lµm mãn trén rau muèng, trén ném hçn hîp vµ c¸c mãn ném ®Þa ph¬ng
Thùc hµnh
-h×nh mÉu
-VËt lµm mÉu ®Ó nhËn biÕt
KiÓm tra
51
KiÓm tra kiÕn thøc häc sinh
GiÊy kiÓm tra
Tæ chøc b÷a ¨n hîp lý trong gia ®×nh
52,53
- HS hiÓu thÕ nµo lµ b÷a ¨n hîp lý
- N¾m ®îc nguyªn t¾c tæ chøc b÷a ¨n hîp lý trong gia ®×nh
Trực quan
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
Tranh vÒ trang trÝ, tr×nh bµy mãn ¨n
Quy tr×nh tæ chøc b÷a ¨n trong gia ®×nh
54,55, 56
- HS hiÓu ®îc nguyªn t¾c x©y dùng thùc ®¬n
- C¸ch lùa chän mua thùc phÈm theo thùc ®¬n
- BiÕt c¸ch chÕ biÕn thùc phÈm theo thùc ®¬n
- Tr×nh bµy c¸c mãn ¨n
Trực quan
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
KiÕn thøc vÒ chän lùa thùc phÈm t¬i ngon
Thùc hµnh x©y dùng thùc ®¬n
57,58
HS x©y dùng ®îc 2 lo¹i thùc ®¬n
+ Thùc ®¬n b÷a ¨n thêng
+ Thùc ®¬n b÷a cç( tiÖc)
Thùc hµnh
ChuÈn bÞ 1 sè thùc ®¬n
Thùc hµnh tØa hoa tõ mét sè lo¹i cñ qu¶
59,60
BiÕt c¸ch tØa hoa tõ 1 sè lo¹i cñ, qu¶ thêng dïng
Thùc hµnh
- Dông cô tØa hoa
- Xu hµo, cµ rèt, ®u ®ñ, ít
Ôn tập chương III
61
Hệ thống kiến thức cho HS
Bảng phụ
Thu nhËp cña gia ®×nh
62,63
HS biÕt ®îc nguån thu nhËp cña gia ®×nh
Gãp søc x©y dùng kinh tÕ gia ®×nh
Trực quan
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
- Tranh ¶nh cña 1 sè ngµnh kinh tÕ
- KiÕn thøc thùc tÕ
Chi btiªu trong gia ®×nh
64,65
- Hs biÕt ®îc kh¸i niÖm vÒ chi tiªu trong gia ®×nh
- C¸c kho¶n chi tiªu
- BiÖn ph¸p c©n ®èi chi tiªu
- Gióp ®ì gia ®×nh lµm mäi viÖc tiÕt kiÖm cho chi tiªu gia ®×nh.
Trực quan
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
KiÕn thøc thùc tÕ
Tranh 3-4 trang 132
Bµi tËp vÒ t×nh huèng vÒ thu chi trong gia ®×nh
66,67
- HS n¾m v÷ng c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ thu chi trong gia ®×nh
- BiÕt lªn kÕ ho¹ch thu chi trong gia ®×nh m×nh trong mét th¸ng – mét n¨m
- Cã ý thøc gióp ®÷ gia ®×nh ®Ó t¨ng thu – gi¶m chi
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
KiÕn thøc thùc tiÔn
¤n tËp
68,69
- HÖ thèng kiÕn thøc cho HS
- Cñng cè c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n
VÊn ®¸p, chia nhãm nhá
Bảng phụ
KiÓm tra häc kú
70
KiÓm tra kiÕn thøc häc sinh
KiÕn thøc
GV thực hiện
(kí và ghi rõ họ tên)
Ngµy th¸ng n¨m 2010
Tổ chuyên môn
(kí và ghi rõ họ tên)
Ngµy th¸ng n¨m 2010
Hiệu trưởng
(kí và ghi rõ họ tên)
Nguyễn Thanh Sơn
File đính kèm:
- KHDHCONGNGHE6NH1011.doc