Mục tiêu giáo dục:
1. Kiến thức: cung cấp cho HS
- Những kiến thức phổ thông, cơ bản về các lĩnh vực của đời sống, đến nhu cầu cơ bản và thiết yếu của mỗi con người nhằm giúp các em có ý thức làm chủ bản thân.
- Các quy trình công nghệ tạo ra những sản phẩm trong gia đình như khâu vá, thêu thùa, nấu ăn, mua sắm,.
2. Kỹ năng: HS vận dụng được các kiến thức đã học vào các hoạt động hàng ngày, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống như:
- Chế biến được một số món ăn đúng kỹ thuật, hợp vệ sinh
- Lựa chọn vải may mặc hợp lí, có mỹ thuật. Sử dụng và bảo quản quần áo đúng cách. Khâu may được một số sản phẩm đơn giản.
- Trang trí nhà ở sạch đẹp.
- Chi tiêu hợp lí, tiết kiệm
- Định hướng được nghề nghiệp trong tương lai.
3. Thái độ:
- Hứng thú học tập các bộ môn kỹ thuật
- Tạo thói quen sống có kế hoạch với tác phong công nghiệp, tuân theo quy trình công nghệ và đảm bảo an toàn trong lao động.
- Tích cực tham gia các hoạt động trong gia đình, cộng đồng nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống và bảo vệ môi trường.
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giảng dạy môn Công nghệ Lớp 6 - Trường THCS Gia Trấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÕ ho¹ch gi¶ng d¹y
M«n: c«ng nghÖ 6
PhÇn A: KẾ HOẠCH CHUNG
I. Vị trí của chương trình CÔNG NGHỆ 6 (Kinh tế gia đình):
Gia đình là nền tảng của xã hội, ở đó mỗi người được sinh ra, lớn lên, được nuôi dưỡng, giáo dục và chuẩn bị nhiều mặt cho cuộc sống tương lai. Gia đình cũng là nơi thỏa mãn các nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người.
Môn kinh tế gia đình có mục đích làm cho Hs nhận thức được điều này để tích cực tham gia các công việc của gia đình, chuẩn bị để mình trở thành người chủ của gia đình trong tương lai.
II. Mục tiêu giáo dục:
1. Kiến thức: cung cấp cho HS
- Những kiến thức phổ thông, cơ bản về các lĩnh vực của đời sống, đến nhu cầu cơ bản và thiết yếu của mỗi con người nhằm giúp các em có ý thức làm chủ bản thân.
- Các quy trình công nghệ tạo ra những sản phẩm trong gia đình như khâu vá, thêu thùa, nấu ăn, mua sắm,...
2. Kỹ năng: HS vận dụng được các kiến thức đã học vào các hoạt động hàng ngày, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống như:
- Chế biến được một số món ăn đúng kỹ thuật, hợp vệ sinh
- Lựa chọn vải may mặc hợp lí, có mỹ thuật. Sử dụng và bảo quản quần áo đúng cách. Khâu may được một số sản phẩm đơn giản.
- Trang trí nhà ở sạch đẹp.
- Chi tiêu hợp lí, tiết kiệm
- Định hướng được nghề nghiệp trong tương lai.
3. Thái độ:
- Hứng thú học tập các bộ môn kỹ thuật
- Tạo thói quen sống có kế hoạch với tác phong công nghiệp, tuân theo quy trình công nghệ và đảm bảo an toàn trong lao động.
- Tích cực tham gia các hoạt động trong gia đình, cộng đồng nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống và bảo vệ môi trường.
III. Định hướng về phương pháp dạy học:
- Kinh tế gia đình là một bộ môn mang nặng tính thực tiễn, do đó phương pháp dạy học là phải kết hợp chặt chẽ giữa lí thuyết và thực tiễn. Thực hành, vừa để củng cố kiến thức, vừa để hình thành các kỹ năng cần thiết cho HS và tập cho hS vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Dạy học tuân theo quan điểm “Công nghệ”, Mỗi quy trình đều được bắt đầu bằng sự chuẩn bị, tiếp đó là trình tự các bước thực hiện và cuối cùng là đánh giá kết quả.
- Tăng cường vận dụng các phương pháp dạy học tích cực để kích thích tính chủ động, sáng tạo của HS. Kết hợp với phương pháp đặc thù của bộ môn là phương pháp thực hành. Các nội dung thực hành cần chú ý rèn luyện thao tác của HS cho chính xác.
IV. Định hướng về thiết bị dạy học:
- Đây là môn gắn với thực tiễn cuộc sống, nên không thể dạy chay bằng lời mà phải có các mô hình trực quan, tranh ảnh, dụng cụ, mẫu vật minh họa,...
- Dụng cụ, vật liệu thực hành không chỉ trang bị cho GV mà còn cho cả HS để các em rèn luyện kỹ năng.
- Môn học này gắn liền với cuộc sống hàng ngày, mang đậm tính địa phương nên cần chủ động, sáng tạo trong chế tạo đồ dùng dạy học để việc giảng dạy thêm sinh dộng và tiết kiệm
V. Định hướng về phương pháp đánh giá:
Cải tiến các hình thức kiểm tra truyền thống, phát triển các loại hình trắc nghiệm khách quan, kể cả trắc nghiệm bằng sơ đồ, hình vẽ, bài tập nhằm giúp hạc sinh tự kiểm tra trình độ nắm kiến thức, tăng nhịp độ thu nhận thông tin phản hồi để kịp thời điều chỉnh hoạt động dạy và học.
Kết hợp đánh giá kiến thức với đánh giá kết quả thực hành. Các sản phẩm thực hành cần đánh giá theo chuẩn quy định (quy trình công nghệ, tính thẫm mỹ, an toàn lao động, đảm bảo thời gian,...). GV cần để HS tự đánh gia ssanr phẩm của mình trước khi GV nhận xét, đánh giá nhằm tạo cho HS thói quen tự đánh giá và rút kinh nghiệm cho mọi công việc của mình làm.
PhÇn b: kÕ ho¹ch cô thÓ
TuÇn
M«n
TiÕt
Néi dung bµi d¹y
ChuÈn bÞ ®iÒu kiÖn d¹y
Ghi chó
1
C«ng nghÖ 6
1
- Bµi më ®Çu
- B¶ng phô, tranh ¶nh
2
- C¸c lo¹i v¶i thêng dïng trong may mÆc
- B¶ng phô, mÉu v¶i, b¸t ®ùng níc, diªm
2
C«ng nghÖ 6
3
- C¸c lo¹i v¶i thêng dïng trong may mÆc
- B¶ng phô, mÉu v¶i, b¸t ®ùng níc, diªm
4
- Lùa chän trang phôc
- B¶ng phô, tranh ¶nh
3
C«ng nghÖ 6
5
- Lùa chän trang phôc
- B¶ng phô, tranh ¶nh
6
- Thùc hµnh: Lùa chän trang phôc
- Tranh ¶nh, mÉu quÇn ¸o
4
C«ng nghÖ 6
7
- Sö dông vµ b¶o qu¶n trang phôc
- B¶ng phô, tranh ¶nh
8
5
C«ng nghÖ 6
9
- Thùc hµnh: «n mét sè mòi kh©u c¬ b¶n
- MÉu ®êng kh©u, b×a, kim , chØ, v¶i
10
- Thùc hµnh: C¾t kh©u bao tay trÎ s¬ sinh
- MÉu bao tay, tranh, v¶i, kÐo, kim, chØ, d©y chun
6
C«ng nghÖ 6
11
12
- Thùc hµnh: C¾t kh©u bao tay trÎ s¬ sinh
- MÉu bao tay, tranh, v¶i, kÐo, kim, chØ, d©y chun
7
C«ng nghÖ 6
13
14
- Thùc hµnh: C¾t kh©u vá gèi h×nh ch÷ nhËt
- MÉu vá gèi, tranh, v¶i, kÐo, kim, chØ
8
C«ng nghÖ 6
15
- Thùc hµnh: C¾t kh©u vá gèi h×nh ch÷ nhËt
- MÉu vá gèi, tranh, v¶i, kÐo, kim, chØ
16
- «n tËp: Ch¬ng I
- B¶ng phô, tranh ¶nh
9
C«ng nghÖ 6
17
- «n tËp: Ch¬ng I
- B¶ng phô, tranh ¶nh
18
- KiÓm tra thùc hµnh
- §Ò ph«t«
10
C«ng nghÖ 6
19
20
- S¾p xÕp ®å ®¹c hîp lý trong gia ®×nh
- B¶ng phô, tranh ¶nh
11
C«ng nghÖ 6
21
22
- Thùc hµnh: S¾p xÕp ®å ®¹c hîp lý trong gia ®×nh
- B¶ng phô, tranh ¶nh, M¸y chiÕu
12
C«ng nghÖ 6
23
- Gi÷ g×n nhµ ë s¹ch sÏ, ng¨n n¾p
- B¶ng phô, tranh ¶nh
24
- Trang trÝ nhµ ë b»ng mét sè ®å vËt
- B¶ng phô, tranh ¶nh
13
C«ng nghÖ 6
25
- Trang trÝ nhµ ë b»ng 1sè ®å vËt
- B¶ng phô, tranh ¶nh
26
- Trang trÝ nhµ ë b»ng c©y c¶nh vµ hoa
- B¶ng phô, tranh ¶nh, mÉu hoa
14
C«ng nghÖ 6
27
- Trang trÝ nhµ ë b»ng c©y c¶nh vµ hoa
- B¶ng phô, tranh ¶nh, mÉu hoa
28
- C¾m hoa trang trÝ
- Hoa, dao, kÐo, mót xèp, b×nh c¾m
15
C«ng nghÖ 6
29
- C¾m hoa trang trÝ
- Hoa, dao, kÐo, mót xèp, b×nh c¾m
30
- Thùc hµnh: C¾m hoa d¹ng th¼ng ®øng
- Hoa, dao, kÐo, mót xèp, b×nh c¾m
16
C«ng nghÖ 6
31
- Thùc hµnh: C¾m hoa d¹ng nghiªng, to¶ trßn
- Hoa, dao, kÐo, mót xèp, b×nh c¾m, b¶ng phô
32
- Thùc hµnh: C¾m hoa d¹ng th¼ng ®øng
- Hoa, dao, kÐo, mót xèp, b×nh c¾m ,b¶ng phô
17
C«ng nghÖ 6
33
- Thùc hµnh: C¾m hoa tù chän
- Hoa, dao, kÐo, mót xèp, b×nh c¾m
34
- ¤n tËp häc k× I
- B¶ng phô
18
C«ng nghÖ 6
35
- KiÓm tra häc kú I (lý thuyÕt)
- §Ò photo
36
- KiÓm tra häc kú I (thùc hµnh)
19
C«ng nghÖ 6
20
C«ng nghÖ 6
37
38
- C¬ së ¨n uèng hîp lý
- H×nh 3.7, 3.9,3.13, m¸y chiÕu
21
C«ng nghÖ 6
39
- C¬ së ¨n uèng hîp lý
- H×nh 3.7, 3.9,3.13, m¸y chiÕu
40
- VÖ sinh an toµn thùc phÈm
- H×nh 3.14, 3.15, 3.16. Tranh ¶nh su tÇm
22
C«ng nghÖ 6
41
- VÖ sinh an toµn thùc phÈm
- H×nh 3.14, 3.15, 3.16. Tranh ¶nh su tÇm
42
- B¶o qu¶n chÊt dinh dìng trong chÕ biÕn thøc ¨n
- H×nh 3.17, 3.18, 3.19
Tranh ¶nh su tÇm
23
C«ng nghÖ 6
43
- B¶o qu¶n chÊt dinh dìng trong chÕ biÕn thøc ¨n
- H×nh 3.17, 3.18, 3.19
Tranh ¶nh su tÇm
44
- C¸c ph¬ng ph¸p chÕ biÕn thùc phÈm
- H×nh 3.20 3.21, 3.22, 3.23, Tranh ¶nh su tÇm
24
C«ng nghÖ 6
45
46
- C¸c ph¬ng ph¸p chÕ biÕn thùc phÈm
- H×nh 3.20 3.21, 3.22, 3.23, Tranh ¶nh su tÇm
25
C«ng nghÖ 6
47
48
- Thùc hµnh: ChÕ biÕn mãn ¨n - Trén dÇu giÊm. Rau xµ l¸ch
- Ghi dông cô, nguyªn liÖu cho nhãm mang
26
C«ng nghÖ 6
49
50
- Thùc hµnh: ChÕ biÕn mãn ¨n - Trén hçn hîp. Ném rau muèng
- Ghi dông cô, nguyªn liÖu cho nhãm mang
27
C«ng nghÖ 6
51
- KiÓm tra 1 tiÕt
- §Ò ph«t«
52
- Tæ chøc b÷a ¨n hîp lý trong gia ®×nh
- S¸ch tham kh¶o vÒ ¨n uèng, nghÖ thuËt Èm thùc
H×nh ¶nh, m¸y chiÕu
28
C«ng nghÖ 6
53
54
- Tæ chøc b÷a ¨n hîp lý trong gia ®×nh
- S¸ch tham kh¶o vÒ ¨n uèng, nghÖ thuËt Èm thùc
H×nh ¶nh, m¸y chiÕu
29
C«ng nghÖ 6
55
56
- Qui tr×nh tæ chøc b÷a ¨n
- MÉu thùc ®¬n chuÈn bÞ cña c¸c b÷a ¨n, H×nh ¶nh
30
C«ng nghÖ 6
57
58
- Thùc hµnh: X©y dùng thùc ®¬n
- Danh s¸ch c¸c mãn ¨n, b¶ng phô
31
C«ng nghÖ 6
59
60
- TØa hoa trang trÝ mãn ¨n tõ mét sè rau, cñ, qu¶
- Dao, thít, ®Üa, cñ qu¶
32
C«ng nghÖ 6
61
- ¤n tËp ch¬ng III
- B¶ng phô
62
-Thu nhËp cña gia ®×nh
- B¶ng phô, tranh ¶nh
33
C«ng nghÖ 6
63
-Thu nhËp cña gia ®×nh
- B¶ng phô, tranh ¶nh
64
- Chi tiªu trong gia ®×nh
- B¶ng phô
34
C«ng nghÖ 6
65
- Chi tiªu trong gia ®×nh
- B¶ng phô
66
- Bµi tËp t×nh huèng vÒ thu chi trong gia ®×nh
- B¶ng phô
35
C«ng nghÖ 6
67
- Bµi tËp t×nh huèng vÒ thu chi trong gia ®×nh
- B¶ng phô
68
- ¤n tËp ch¬ng IV
- B¶ng phô
36
C«ng nghÖ 6
69
- KiÓm tra häc kú II (lý thuyÕt)
- §Ò ph«t«
70
- KiÓm tra häc kú II (thùc hµnh)
37
C«ng nghÖ 6
Gia TrÊn, ngµy 25 th¸ng 9 n¨m 2010
Ngêi lËp kÕ ho¹ch
Lª Xu©n B¸ch
File đính kèm:
- ke_hoach_giang_day_mon_cong_nghe_lop_6_truong_thcs_gia_tran.doc